Cách bảo vệ phổi khỏe mạnh trong mùa đông

N.Hà/VOV.VN (Biên dịch) Theo Healthshots | 13/01/2023, 08:43

Với khói bụi, ô nhiễm và các loại virus xung quanh, việc bảo vệ lá phổi là điều cần thiết. Dưới đây là những cách để làm sạch phổi một cách tự nhiên.

Mặc dù phổi có khả năng tự làm sạch, nhưng chắc chắn rằng nó sẽ không thể xử lý hết lượng ô nhiễm lớn xung quanh chúng ta. Do đó, bạn có thể giải độc phổi bằng cách thực hiện một số thay đổi trong lối sống và áp dụng chế độ ăn uống lành mạnh hơn. Sau đây là một số cách tự nhiên để giải độc phổi. Phương pháp này đặc biệt hữu hiệu với những người mắc các bệnh như hen suyễn, bệnh phổi tắc nghẽn mãn tính (COPD), xơ nang hoặc người nghiện thuốc lá nặng.

Làm thế nào để làm sạch phổi của bạn?

Bổ sung thực phẩm giàu chất chống oxy hóa

Hít phải các chất gây ô nhiễm không khí có thể gây viêm đường thở hoặc phổi của bạn. Vì thế cách tự nhiên nhất để giảm tình trạng viêm này là đưa thực phẩm giàu chất chống oxy hóa vào chế độ ăn uống hằng ngày. Do đó bạn nên bổ sung các món ăn giàu chất chống oxy hóa trong thực đơn hằng ngày như trà xanh, ăn các loại quả mọng, sữa nghệ, rau lá xanh, các loại hạt,… sẽ giúp làm sạch phổi của bạn.

Bài tập

Tập các bài tập aerobic, bài tập thở hoặc yoga để tăng dung tích phổi. Phương pháp tập luyện này có thể làm cho phổi khỏe hơn và có thể chống lại các chất ô nhiễm không khí. Vì vậy, hãy cố gắng dành thời gian để đi bộ, chạy hoặc bất kỳ bài tập nào khác ít nhất 4 lần một tuần.

Hít hơi nước

Hít hơi nước sôi giúp tạo hơi ấm và độ ẩm cho hệ thống hô hấp bên trong của bạn. Điều này giúp làm sạch chất nhầy và loại bỏ các chất ô nhiễm bị mắc kẹt trong đường thở và phổi.

Ngừng sử dụng mùi hương

Sử dụng chất làm mát không khí có mùi thơm, nước hoa hoặc nến thơm ở nhà không phải là một ý tưởng hay vì đây không phải là mùi hương tự nhiên mà được tạo ra từ một số loại hóa chất khác có thể gây hại cho phổi của chúng ta. Những hóa chất này có thể gây kích ứng phổi và khiến chúng dễ bị nhiễm trùng hơn.

Sử dụng máy lọc không khí

Máy lọc không khí là một vật dụng cần thiết, đặc biệt nếu bạn đang sống ở khu vực bị ô nhiễm nặng. Ngày nay, nhiều loại máy lọc không khí sẵn trên thị trường với giá cả phải chăng. Do đó bạn có thể lắp đặt một chiếc máy lọc không khí tại nhà rất dễ dàng. Máy lọc không khí sẽ giúp vấn đề hô hấp và tình trạng tắc nghẽn đường thở được cải thiện./.

Bài liên quan
Đọc tiếp

(0) Bình luận
Nổi bật VOVLIVE
Hùng tráng Lễ diễu binh, diễu hành kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ
Lễ diễu binh, diễu hành kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ đã diễn ra hùng tráng, trang trọng vào sáng nay (7/5) tại Sân vận động tỉnh Điện Biên (phường Mường Thanh, TP Điện Biên Phủ).
  • Hải quân Nhân dân Việt Nam - 69 năm một lòng giữ biển
    VOVLIVE - 69 năm một lòng giữ biển, Hải quân Nhân dân Việt Nam đã và đang lập nên nhiều chiến công xuất sắc, góp phần xứng đáng vào sự nghiệp xây dựng, bảo vệ Tổ quốc, đồng thời trở thành Quân chủng cách mạng, chính quy, tinh nhuệ, hiện đại, với đầy đủ các thành phần lực lượng, có khả năng sẵn sàng chiến đấu cao, đáp ứng yêu cầu bảo vệ chủ quyền biển, đảo Tổ quốc trong tình hình mới.
  • Xô đổ mọi kỷ lục, giá vàng lập đỉnh mới 87 triệu đồng/lượng
    Giá vàng miếng sáng nay 7/5 lại lập đỉnh mới khi đạt 87 triệu đồng/lượng, đây là mức giá đắt nhất từ trước đến nay.
  • Hình ảnh diễu binh ấn tượng tại lễ kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ
    Lễ diễu binh, diễu hành kỷ niệm trọng thể 70 năm Chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ "lừng lẫy năm châu, chấn động địa cầu" diễn ra vào 7h45 sáng nay (7/5) tại thành phố Điện Biên Phủ, tỉnh Điện Biên. Những hình ảnh ấn tượng dưới đây được phóng viên VOV ghi lại trên sân vận động tỉnh Điện Biên.
Mới nhất