Bộ Y tế thông tin chính thức về tác dụng phụ của vaccine AstraZeneca

Theo Thái Sơn/Báo QĐND | 10/05/2024, 22:23

Sáng 10/5, Bộ Y tế đã thông tin chính thức về tác dụng phụ của vaccine AstraZeneca. Tính đến nay, Việt Nam đã triển khai tiêm hơn 266 triệu liều vaccine phòng Covid-19 cho người dân từ 5 tuổi trở lên.

Theo Cục Y tế dự phòng, Bộ Y tế, tính đến nay, Việt Nam đã triển khai tiêm hơn 266 triệu liều vaccine phòng Covid-19 cho người dân từ 5 tuổi trở lên, trong đó có 70 triệu liều vaccine AstraZeneca đã được sử dụng cho các mũi tiêm đầu tiên và các mũi nhắc lại cho người từ 18 tuổi trở lên.

Tại Việt Nam, vaccine AstraZeneca đã được Bộ Y tế cấp phép sử dụng có điều kiện từ ngày 1/2/2021 để đáp ứng nhu cầu cấp bách trong công tác phòng, chống dịch Covid-19. Đây là loại vaccine Covid-19 đầu tiên được Việt Nam nhập khẩu và triển khai tiêm chủng. Quá trình tiêm chủng diễn ra theo quy trình nghiêm ngặt do Bộ Y tế xây dựng. Các tiêu chuẩn chỉ định đối tượng tiêm và các mũi tiêm cũng được cập nhật liên tục theo khuyến cáo của Tổ chức Y tế Thế giới và kinh nghiệm từ các quốc gia phát triển.

Nhờ chiến dịch tiêm chủng rộng rãi và đạt tỷ lệ cao, vaccine AstraZeneca cùng các loại vaccine Covid-19 khác đã giúp Việt Nam kiểm soát hiệu quả đại dịch, giảm thiểu đáng kể tỷ lệ mắc bệnh và tử vong do Covid-19, góp phần đưa cuộc sống trở lại bình thường.

Bộ Y tế cho biết, vì huyết khối kèm theo hội chứng giảm tiểu cầu liên quan đến vaccine AstraZeneca là tác dụng phụ rất hiếm gặp và thường chỉ xuất hiện trong khoảng thời gian ngắn sau tiêm. Kể từ tháng 7/2023, Việt Nam đã sử dụng hết loại vaccine này, nên hiện tại không còn rủi ro phát triển hội chứng giảm tiểu cầu sau khi tiêm vaccine AstraZeneca. Do vậy, đối với những người đã tiêm vaccine này không cần thực hiện xét nghiệm D-dimer hay bất kỳ xét nghiệm đông máu do không còn nguy cơ gây huyết khối và giảm tiểu cầu ở những người đã tiêm vaccine AstraZeneca từ gần một năm trước.

Vaccine AstraZeneca là 1 trong 14 loại vaccine Covid-19 được Tổ chức Y tế Thế giới cấp phép sử dụng khẩn cấp. Vaccine này hiện là một trong những vaccine được sử dụng phổ biến nhất trên thế giới, với hơn 170 quốc gia đã cấp phép sử dụng khẩn cấp và hơn 2 tỷ liều đã được tiêm chủng toàn cầu.

WHO khuyến cáo, sử dụng vaccine AstraZeneca là an toàn và hiệu quả cho tất cả mọi người từ 18 tuổi trở lên. Nghiên cứu thống kê cho thấy, tỷ lệ huyết khối giảm tiểu cầu sau tiêm vắc xin là thấp hơn nhiều so với tỷ lệ mắc phải hội chứng này sau khi nhiễm Covid-19. Bên cạnh đó, cục máu đông có thể xuất phát từ việc mắc Covid-19, thậm chí xảy ra đến tận 6 tháng sau khi mắc Covid-19.

Với tỷ lệ rất hiếm gặp của huyết khối kèm giảm tiểu cầu, WHO và EMA đều khẳng định lợi ích của việc tiêm chủng vaccine AstraZeneca trong việc bảo vệ chống lại Covid-19 vượt xa so với rủi ro.

Bài liên quan
Chiều nay, tòa tuyên án phúc thẩm với cựu Bộ trưởng Y tế Nguyễn Thanh Long
Chiều 17/5, TAND Cấp cao tại Hà Nội sẽ tiến hành tuyên án cựu Bộ trưởng Y tế Nguyễn Thanh Long, Tổng Giám đốc Việt Á Phan Quốc Việt cùng 9 bị cáo khác.

(0) Bình luận
Nổi bật VOVLIVE
TRỰC TIẾP: Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn tuyên thệ nhậm chức
Sau khi được Quốc hội bầu giữ chức vụ Chủ tịch Quốc hội khoá XV, Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn tuyên thệ và phát biểu nhậm chức trước Quốc hội.
Mới nhất