Nét quyến rũ của thu Hà Nội

18/09/2020, 00:00

Mùa thu Hà Nội dịu dàng mà lay động, nhẹ nhàng mà sâu sắc, khiến cho những người con Hà Nội xa quê luôn khắc khoải nhung nhớ, còn những vị khách ghé thăm rồi chỉ mong sớm được quay lại.

Hà Nội đẹp nhất và tình nhất là lúc bắt đầu vào thu. Vẻ đẹp mùa thu Hà Nội có một hương sắc riêng, khi thì e ấp, ngọt ngào, khi lại rực rỡ tươi mới. Thu ghé thăm những con phố, mang theo những phong vị thật nồng nàn của mùa đẹp nhất trong năm với sắc vàng của nắng, của gió, của lá cây…

Nét quyến rũ của thu Hà Nội - ảnh 1Nắng thu Hà Nội. - Ảnh: doisong.vn 

Nghe âm thanh bài viết tại đây:

Có lẽ, mùa thu là tiết trời dễ chịu nhất trong năm ở Hà Nội, khi ánh nắng không còn quá gay gắt, mùa mưa bão cũng vừa qua đi. Mùa thu kéo dài từ đầu tháng chín đến tháng mười một, mang theo những cơn gió heo may se se lạnh rất riêng. Gió heo may rất hiền hòa, làm vơi đi cái oi bức của mùa hè vừa qua nhưng không khiến người ta cảm thấy lạnh. Thu về qua những góc phố, những con đường Hà Nội, khiến người ta ngây ngất với những xúc cảm vừa lạ, vừa quen. Đến độ, những ai đã từng gắn bó với Hà Nội, khi chia xa, nhớ về Hà Nội là nhớ về thu Hà Nội. Bà Hồ Thị Sáu, sau 2 lần từ châu Âu trở về quê hương, chia sẻ nỗi nhớ là một sự hòa điệu không dễ gọi tên, chỉ mơ màng nhận ra đó là một nét quyến rũ vô cùng đặc biệt: “Sau năm 1996, mình trở về quê hương và đến Hà Nội vài lần rồi. Nhưng để hưởng thụ mùa Thu Hà Nội thì cũng ít dịp. Thế nên mỗi dịp đến Hà Nội mình đều tận hưởng hết những sắc thu Hà Nội vô cùng tuyệt diệu này”.

Ánh nắng vàng ruộm của mùa thu Hà Nội cũng dễ làm xao xuyến lòng người. Ánh nắng chan hòa của buổi sớm mai đẹp đến mơ màng, nhuộm một màu tươi mới lên nét cổ kính, dịu dàng vốn có của đất thủ đô.

Mùa thu Hà Nội với những hàng hoa, hàng trái cây, trà xanh, thuốc lào… bày bán tấp nập bên vỉa hè. Cảm giác gần gũi của một Hà Nội chỉ cần giơ tay đã chạm phố. Phố, nhà, hoa và tiết thu quyện vào nhau dịu dàng, mát dịu. Thu làm cho tâm hồn con người trở nên tĩnh lặng, sâu lắng hơn, những bước chân cũng chậm hơn, lặng lẽ hơn. Có lẽ đây là vẻ đẹp hút hồn mỗi khi thu về chỉ có ở mảnh đất thanh lịch Tràng An.

Không chỉ người Hà Nội mà cả khách thập phương cũng dễ đem lòng yêu “món đặc sản” nắng mùa thu ấy. Bạn Phan Huyền Thư, sinh viên năm thứ hai Đại học Bách Khoa, chia sẻ: “Thời tiết mỗi dịp thu về ở Hà Nội mát mẻ, dễ chịu. Thu về làm phong cảnh hồ Hoàn Kiếm như đẹp hơn, ai cũng muốn đi dạo. Cảnh quan Hà Nội mùa thu rất đẹp, đó cũng chính là lý do mà tôi hay du khách phương Tây thích thú đến Hà Nội để du lịch, tận hưởng mùa thu và chụp ảnh”.

Nét quyến rũ của thu Hà Nội - ảnh 2

Hoa sữa trở thành một phần của Hà Nội. - Ảnh: kinhtedothi.vn

Có thể nói, mùa thu Hà Nội với những nét đẹp bình dị, nồng nàn đã tạo nên những cảm xúc sâu lắng, không chỉ mang đến không gian lãng mạn mà còn mang đến những món đặc sản rất riêng. Thức quà của mùa thu phải kể đến đầu tiên là cốm và các sản phẩm từ cốm như chè cốm, bánh cốm… thơm ngon, dẻo mềm.

Nét quyến rũ của thu Hà Nội - ảnh 3Hồng và cốm là thứ quà mùa thu mang biếu ông bà, cha mẹ thể hiện sự biết ơn, lòng kính trọng của con cái. - Ảnh: kienthuc.net.vn 

Cốm, thứ quà của lúa nếp non, từ lâu đã đươc xem là đặc sản của mùa thu Hà Nội. Những ngày này, trên khắp các phố, chợ Hà Nội đâu đâu cũng nồng nàn hương cốm. Các bà, các chị quẩy đôi gánh xinh xinh, giắt bó lúa non đã tuốt hạt trên đôi quang, đi dọc các phố mà rao “Ai cốm đây” nghe thật ngọt ngào.

Bây giờ nhiều nơi làm được cốm nhưng không ở đâu cốm ngon như ở làng Vòng (Dịch Vọng Hậu, quận Cầu Giấy). Đây cũng là món đặc sản mùa thu mà mỗi du khách có dịp ghé thăm Hà Nội đều không thể bỏ lỡ thức quà mang hồn quê dân dã thanh khiết mà không kém phần tinh tế này.

Thức quà mùa thu đặc trưng khác là quả hồng. Tuy không phải là cây trái trồng từ đất Hà thành, nhưng dường như hồng được đem đến tặng cho Hà Nội, để rồi trở thành một thức quà của mùa thu Hà Nội. Cốm và hồng kết hợp để tạo nên một thứ quà trang trọng, tinh tế dùng trong những dịp vui mừng, hiếu hỉ. Hồng và cốm là thứ quà mùa thu mang biếu ông bà, cha mẹ thể hiện sự biết ơn, lòng kính trọng của con cái. Và một thứ quả nữa được nhắc đến mỗi khi thu về, đó là sấu chín. Bởi người ta chỉ có thể thưởng thức sấu chín vào những ngày thu.

Thu mang theo cái se lạnh và heo may tới Hà Nội, lúc này thực sự rất thích hợp để các loài hoa đua nở khoe hương sắc. Người ta vẫn nhắn nhau câu chuyện về những con phố dài có gió heo may, dịu dàng hương hoa sữa như thể đó là một mảnh hồn của Hà Nội. Chỉ cần một cây hoa sữa nở bung là đã đủ cho góc phố tỏa ngát hương thơm. Mùa này, bạn có thể dạo quanh các con phố quen thuộc như Nguyễn Du, Lê Duẩn, Quán Thánh sẽ cảm nhận được một cách rõ nét mùi hương đặc trưng của loài hoa này. Anh Phạm Quốc Hưng, người dân thủ đô, chia sẻ: “Thu Hà Nội rất đẹp vì có hoa sữa, đặc trưng của Hà Nội. Mùa thu về cũng là khi hoa sữa nở rộ, các con đường trải dài thơm mùi hoa sữa. Mùi hoa sữa khác biệt vô cùng với những mùi hoa khác. Hoa sữa thơm ngát đậm hắc mùi riêng của nó, lan tỏa trên từng con phố, len lỏi, hòa quyện vào tâm hồn mỗi con người và làm tâm hồn ta sâu lắng và miên man”.

Mùa thu Hà Nội dịu dàng mà lay động, nhẹ nhàng mà sâu sắc, khiến cho những người con Hà Nội xa quê luôn khắc khoải nhung nhớ, còn những vị khách ghé thăm rồi chỉ mong sớm được quay lại. Ngay cả những con người được sống giữa lòng Hà Nội cũng tự nhủ hãy tận hưởng những ngày thu đẹp đến nao lòng này.

Bài liên quan
Đọc tiếp

(0) Bình luận
Nghe
1x
1.5x
2x
  • vov1
  • VOV GIAO THONG HA NOI
  • VOV GIAO THONG HCM
  • vov2
  • vov3
  • vov4
  • vov5
  • vov6
  • vovtv
  • vtc1
Nổi bật VOVLIVE
Thủ tướng gặp mặt già làng, trưởng bản, nghệ nhân, người có uy tín
Chiều 19/4, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã gặp mặt già làng, trưởng bản, nghệ nhân, người có uy tín nhân “Ngày Văn hóa các dân tộc Việt Nam” năm 2024.
Mới nhất