Thỏa thuận hòa bình Israel-UEA: Bước đi tái định hình chính trị Trung Đông (16/8/2020)

16/08/2020, 14:36

Một thỏa thuận trở thành tâm điểm chú ý tại Trung Đông trong tuần qua. Các Tiểu Vương quốc Arab Thống nhất (UAE) và Israel đạt thỏa thuận tiến tới bình thường hóa quan hệ hoàn toàn được xem là một bước tiến ngoại giao lịch sử tại khu vực, khi đa số các quốc gia Arab và Israel cho tới nay vẫn xem nhau như kẻ thù số một. Trong khi nhiều nước gọi đây là “đột phá to lớn”, một số ý kiến lại chỉ trích gay gắt, coi thỏa thuận này như “lưỡi dao” đâm sau lưng thế giới Hồi giáo, cụ thể là Palestine. Dù nhìn ở góc độ nào, giới quan sát cũng cho rằng thỏa thuận vừa rồi có thể sẽ tái định hình bức tranh địa - chính trị Trung Đông.

Thỏa thuận hòa bình Israel-UEA: Bước đi tái định hình chính trị Trung Đông (16/8/2020)
Bài liên quan
Thỏa thuận lịch sử Israel-UEA: Một mũi tên nhắm tới nhiều đích? (16/8/2020)
Trong tuần, với sự trung gian của Tổng thống Mỹ Donald Trump, việc Israel và Các Tiểu vương quốc Arab thống nhất (UAE) đạt được một thỏa thuận hòa bình lịch sử bình thường hóa hoàn toàn quan hệ ngoại giao, khiến dư luận không khỏi bất ngờ. Giới phân tích nhận định, thỏa thuận mới sẽ “sắp xếp lại” địa chính trị mới ở khu vực Trung Đông và vùng Vịnh. Và sâu xa hơn nó thể hiện những tính toán chính trị mới của chính quyền Tổng thống Donald Trump, trước thềm cuộc bầu cử Tổng thống. Nhìn lại tình hình thế giới tuần qua, Biên tập viên Hồ Điệp bình luận: “Thỏa thuận lịch sử Isreal-UAE: Một mũi tên nhắm tới nhiều đích?”
Đọc tiếp

(0) Bình luận
Nổi bật VOVLIVE
Sắp xếp đơn vị hành chính, Hà Nội giải quyết tên gọi và thủ tục cho dân thế nào?
Lộ trình thực hiện bố trí, sắp xếp để giảm số lượng cán bộ chuyên trách cấp xã bảo đảm hoàn thành chậm nhất trong vòng 5 năm kể từ ngày Nghị quyết của Ủy ban Thường vụ (UBTV) Quốc hội về việc sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã, cấp huyện giai đoạn 2023-2025 của thành phố Hà Nội có hiệu lực thi hành.
Mới nhất