Ông Pờ Dần Xinh, tấm gương sáng ở xã Sín Thầu

12/10/2020, 16:09

Ông Pờ Dần Xinh lãnh đạo bà con xóa bỏ hủ tục lạc hậu, tệ nạn ma túy, xóa “bản trắng đảng viên”, và không ngừng vươn lên.

Được người dân địa phương yêu mến, biết ơn bởi ông từng là cán bộ gương mẫu, có tư duy mới trong phát triển kinh tế, giúp đỡ bà con cách làm ăn hiệu quả, thoát nghèo. Đó là ông Pờ Dần Xinh, dân tộc Hà Nhì, nguyên Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch Ủy ban nhân dân xã Sín Thầu, huyện Mường Nhé, tỉnh Điện Biên.

Ông Pờ Dần Xinh, tấm gương sáng ở xã Sín Thầu - ảnh 1

Ông Pờ Dần Xinh

Dòng họ Pờ của dân tộc Hà Nhì ở xã Sín Thầu nổi tiếng không chỉ vì sớm giác ngộ cách mạng, kiên trung, tài giỏi mà còn có nhiều người trở thành cán bộ. Phát huy truyền thống dòng họ, Pờ Dần Xinh phấn đấu học hành, rèn luyện, sớm được đứng vào hàng ngũ của đảng. Ông từng đảm nhiệm nhiều chức vụ quan trọng trong chính quyền xã Sín Thầu. Ông Pờ Dần Xinh, kể: “Tôi là một trong những người được đi học trung học phổ thông đầu tiên trong bản, đi thi đỗ đại học tôi trở về quê hương, cùng với các vị lão thành cách mạng, bô lão, đặc biệt là lực lượng biên phòng tuyên truyền chính sách của Đảng và Nhà nước cho người dân. Đi một ngày đằng học một sàng khôn, mang kiến thức đã học áp dụng thực tế vào địa phương. Tôi là một trong những người mua máy xát gạo đầu tiên, xây dựng mô hình trang trại vườn ao cá, nhân dân người ta thấy, mua xe máy đầu tiên ở xã. Hiện tôi nuôi cá, làm vườn, trồng rừng, kinh doanh nhà nghỉ, mỗi năm thu về tiền lãi 200 triệu đồng. Là cán bộ, đảng viên thì mình phải đi trước, làm trước để người dân học tập”.

Thời trai trẻ, nhờ thành tích dũng cảm cứu được một em bé bị đuối nước, Pờ Dần Xinh được kết nạp vào đảng. Gia đình ông Pờ Dần Xinh cả ba bố con đều là đảng viên. Pờ Hùng Sang, con trai ông Pờ Dần Xinh, hiện nay là huyện ủy viên, Bí thư Huyện đoàn Mường Nhé. Trong nhiều năm liên tục, gia đình ông được Ủy ban nhân dân tỉnh Điện Biên và Ủy ban nhân dân huyện Mường Nhé tặng nhiều Bằng khen, giấy khen về hộ nông dân sản xuất, kinh doanh giỏi…

Ông Pờ Dần Xinh, tấm gương sáng ở xã Sín Thầu - ảnh 2

Ao nuôi cá nhà ông Pờ Dần Xinh

Hơn 20 năm làm Chủ tịch Ủy ban nhân dân rồi Bí thư Đảng ủy xã Sín Thầu, Pờ Dần Xinh lãnh đạo bà con xóa bỏ hủ tục lạc hậu, tệ nạn ma túy, xóa “bản trắng đảng viên”, và không ngừng vươn lên. Từ chỗ nghèo nàn, lạc hậu, chính quyền xã chăm lo cho dân phát triển kinh tế, đánh đuổi giặc “đói”, giặc “dốt” làm các bản làng nơi đây “thay da đổi thịt”, cuộc sống no ấm, đủ đầy hơn. Với lối sống giản dị, cần cù, sáng tạo, gương mẫu nên uy tín của ông trong cộng đồng rất cao. Nhiều cặp vợ chồng trong xã xảy ra mâu thuẫn khi có ông đứng ra giải quyết là hòa thuận ngay. Mô hình kinh tế vườn, ao, chuồng, trồng rừng… như gia đình ông được nhiều gia đình trong xã học tập, nhân rộng.

Ông Lỳ Kim Khai, dân tộc Hà Nhì, xã Sín Thầu, cho biết: “Ông Pờ Dần Xinh là một người có uy tín trong cộng đồng dân tộc Hà Nhì. Ông là cán bộ nghỉ hưu, cán bộ lão thành cách mạng, thời gian qua có rất nhiều đóng góp cho cộng đồng người Hà Nhì. Ông góp phần xóa đói giảm nghèo, phát triển kinh tế xã hội ở địa phương, động viên, giúp đỡ cho bà con sản xuất”.

Khi đời sống bà con dần ổn định, kinh tế gia đình ngày một khấm khá, ông Pờ Dần Xinh nhận thấy nhiều nét văn hóa của người Hà Nhì đang dần bị mai một. Ông lại trăn trở làm sao để có thể lưu giữ được những nét văn hóa đặc sắc của người Hà Nhì, gìn giữ cho các thế hệ con cháu. Nghĩ là làm, ông lại bắt tay vào việc sưu tầm những câu chuyện kể truyền miệng của người Hà Nhì (dân tộc Hà Nhì có tiếng nói riêng, nhưng không có chữ viết); những phong tục tập quán tốt đẹp, những câu hát, điệu lý Hà Nhì cổ... Cứ bản nào có người am hiểu sâu sắc một nét văn hóa nào đó của người Hà Nhì là ông lặn lội tìm đến để nghe, rồi ghi ghi chép chép vào một cuốn sổ nhỏ.

Ông Pờ Dần Xinh cho biết: “Tôi là nghệ nhân Ưu tú lĩnh vực văn hóa dân gian. Tôi cùng với các già làng tìm lại những nghệ nhân, khôi phục bản sắc văn hóa của dân tộc Hà Nhì như những điệu múa xòe truyền thống, đan lát, lễ cúng bán của người Hà Nhì… Là người cán bộ từng trải qua thời kỳ khó khăn nhất, được tham gia công tác thâm niên, cho nên nghỉ hưu bản thân mình luôn phải là người tốt, nắm rõ chính sách của Đảng, Nhà nước, thường xuyên động viên lớp trẻ theo cha chú đi trước làm sao để cho gia đình, bản làng đoàn kết, chấp hành chính sách, pháp luật của Nhà nước, cùng nhau tiến bộ, phát triển”.

Nay dù nghỉ hưu, nhưng ông Pờ Dần Xinh vẫn là một “già làng” uy tín bậc nhất ở xã Sín Thầu. Trên cương vị nào, già Pờ Dần Xinh vẫn luôn giữ vững phẩm chất người đứng đầu, một đảng viên nhiệt huyết, tiên phong, truyền lửa cho thế hệ sau. Những người như ông là điểm tựa vững chắc để bà con noi gương trong xóa đói giảm nghèo, phát triển kinh tế.

Bài liên quan
Hội Phụ nữ của Đại sứ quán Việt Nam tham gia hội chợ từ thiện tại Nhật Bản
Trong khuôn khổ hội chợ năm nay, có 19 gian hàng của các Đại sứ quán và 26 gian hàng của các địa phương, doanh nghiệp Nhật Bản. 

(0) Bình luận
Nghe
1x
1.5x
2x
  • vov1
  • VOV GIAO THONG HA NOI
  • VOV GIAO THONG HCM
  • vov2
  • vov3
  • vov4
  • vov5
  • vov6
  • vovtv
  • vtc1
Nổi bật VOVLIVE
"Điện Biên Phủ - Trận đánh của thế giới"
Trận chiến Điện Biên Phủ không chỉ tác động tới Việt Nam, Pháp mà tới cả thế giới. Đó là trận đánh của thế giới".
Mới nhất