Ngày vì người nghèo, sức lan tỏa từ một cuộc vận động

17/10/2020, 10:23

Từ năm 2000, Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam phát động Cuộc vận động "Ngày Vì người nghèo" trên phạm vi cả nước và quyết định lấy ngày 17-10 hàng năm là "Ngày Vì người nghèo".

 Phát huy truyền thống đạo lý "Tương thân, tương ái" cao đẹp của dân tộc, trong những năm qua, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam đã động viên các tập thể, cá nhân tích cả nước cực tham gia đóng góp ủng hộ "Quỹ vì người nghèo" và có nhiều hình thức thiết thực hỗ trợ người nghèo, chăm lo giúp đỡ người nghèo vượt qua khó khăn, xây dựng cuộc sống ổn định, góp phần thực hiện chính sách an sinh xã hội của Đảng và Nhà nước.

Ngày vì người nghèo, sức lan tỏa từ một cuộc vận động - ảnh 1 Ông Đặng Thanh Giang, Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng ban Dân vận Tỉnh ủy Thái Bình thay mặt cơ quan Ban Dân vận Tỉnh ủy ủng hộ Quỹ “Vì người nghèo” tại Hội nghị phát động Tháng cao điểm “Vì người nghèo” năm 2020. Ảnh: Tiến Đạt

20 năm qua, cuộc vận động mang đậm tính nhân văn sâu sắc này đã được các cấp, các ngành, các doanh nghiệp, các tầng lớp nhân dân trong nước, đồng bào Việt Nam đang sinh sống ở nước ngoài và nhiều cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp nước ngoài tại Việt Nam tích cực hưởng ứng và đạt kết quả. Qua đó góp phần thiết thực chăm lo cho người nghèo, đóng góp vào sự nghiệp xóa đói, giảm nghèo, tăng cường khối đại đoàn kết toàn dân tộc và đóng góp vào thành tựu chung của cả nước. Mặt trận các cấp và các tổ chức thành viên đã triển khai nhiều hoạt động phong phú, đẩy mạnh vận động đoàn viên, hội viên, các tầng lớp nhân dân khắc phục khó khăn, đẩy mạnh sản xuất, thực hành tiết kiệm, tập trung đẩy mạnh các hoạt động an sinh xã hội, góp phần thiết thực chăm lo cho đời sống vật chất tinh thần cho các tầng lớp nhân dân, nhất là các gia đình chính sách, các hộ nghèo, đồng bào vùng sâu, vùng xa, đồng bào vùng bị thiệt hại do thiên tai, bão lũ...

Từ khi phát động đến nay, Quỹ "Vì người nghèo" từ cấp địa phương đến trung ương đã thu được hàng nghìn tỷ đồng; xây dựng mới và sửa chữa hàng trăm nghìn nhà đại đoàn kết; các công hoàn thành chương trình xây dựng nhà đại đoàn kết, xóa xong nhà ở dột nát cho người nghèo. Kết quả trên đã đem lại niềm vui cho hàng triệu người nghèo và tiếp tục khẳng định tính xã hội nhân văn sâu sắc của cuộc vận động, làm phong phú, sâu sắc thêm truyền thống đoàn kết, tương thân, tương ái của dân tộc; đồng thời, góp phần khẳng định sự quan tâm của Ðảng, Nhà nước, Mặt trận, các đoàn thể và toàn xã hội đối với người nghèo trong cả nước.

Triển khai các hoạt động nhân Tháng cao điểm "Vì người nghèo" còn có Chương trình "Nối vòng tay lớn" diễn ra vào ngày 31/12 hằng năm, là dịp toàn Ðảng, toàn quân và toàn dân đẩy mạnh các hoạt động chăm lo cho người nghèo. Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, các tổ chức thành viên các cấp chủ động tham mưu cho cấp ủy, phối hợp chính quyền, phát huy những kết quả đã đạt được, biến mục tiêu của cuộc vận động thành mục tiêu và quyết tâm chung của cả hệ thống chính trị và toàn xã hội để huy động nguồn lực trên địa bàn để xây dựng nhà ở, xóa nhà dột nát cho hộ nghèo, coi đây là chương trình để đạt mục tiêu xóa đói, giảm nghèo.

Cuộc vận động "Ngày vì người nghèo", về Tháng cao điểm và Chương trình "Nối vòng tay lớn" cũng đã thu hút sự quan tâm của các cấp, các ngành, các doanh nghiệp, đồng bào, chiến sĩ cả nước và kiều bào Việt Nam ở nước ngoài. Qua đó khẳng định những kết quả đã đạt được của cuộc vận động 20 năm qua; động viên, nhân rộng những cách làm hay, những điển hình tiến tiến; đồng thời, cũng là để hướng dẫn các tổ chức, cá nhân về nội dung, cách thức tham gia cuộc vận động và ủng hộ Quỹ "Vì người nghèo" ngày càng rộng rãi.

Bài liên quan
Đội bóng VOV tranh tài ở Giải bóng đá SJC Open Cup 2024
Giải bóng đá SJC Open Cup 2024 quy tụ 12 đội bóng đến từ các trường có ngành Báo chí - Truyền thông và các cơ quan báo chí trên địa bàn Hà Nội.

(0) Bình luận
Nghe
1x
1.5x
2x
  • vov1
  • VOV GIAO THONG HA NOI
  • VOV GIAO THONG HCM
  • vov2
  • vov3
  • vov4
  • vov5
  • vov6
  • vovtv
  • vtc1
Nổi bật VOVLIVE
Thủ tướng gặp mặt già làng, trưởng bản, nghệ nhân, người có uy tín
Chiều 19/4, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã gặp mặt già làng, trưởng bản, nghệ nhân, người có uy tín nhân “Ngày Văn hóa các dân tộc Việt Nam” năm 2024.
Mới nhất