Làm thế nào để bớt căng thẳng khi làm mẹ đơn thân?

CTV Vũ Tuyến/VOV.VN Theo Momjunction | 13/04/2023, 09:49

Dưới đây là một số lời khuyên khác giúp bạn đối phó với những căng thẳng khi làm mẹ đơn thân.

Chăm sóc bản thân

Chăm sóc bản thân bằng cách tập thể dục, nghỉ ngơi và ngủ đủ giấc. Bạn cần chắc chắn rằng bạn đang thực sự chăm sóc bản thân. Điều này có nghĩa là ăn một chế độ ăn uống lành mạnh, tập thể dục và ngủ đủ giấc. Đây là nền tảng để bạn có thể chăm sóc con tốt và nuôi dạy con tốt. Bạn cần đảm bảo rằng bạn có sức chịu đựng và sức mạnh để chăm sóc con cái. Bạn không có ai để có thể dựa vào nếu sức khỏe của bạn xấu đi, vì vậy, chăm sóc cho bản thân là điều cực kì quan trọng.

Quản lý thời gian của bạn

Để hoàn thành công việc, hãy đảm bảo rằng bạn lên kế hoạch mọi thứ cẩn thận theo từng giờ. Quản lý thời gian rất quan trọng vì một khi bạn học cách quản lý thời gian của mình; bạn sẽ thích chăm sóc con cái hơn và cũng có nhiều thời gian chất lượng hơn để dành cho chúng. Ngoài ra, bạn có thể nhanh chóng hoàn thành tất cả công việc và việc lặt vặt của mình và đi ngủ mà không phải lo lắng gì, biết rằng bạn đã hoàn thành mọi việc cần làm.

Chuẩn bị thức ăn vào cuối tuần

Là một bà mẹ đơn thân, bạn phải đi làm vào các ngày trong tuần và hầu hết bạn không có thời gian để nấu ăn cho mình và con. Giải pháp tốt nhất là chuẩn bị bữa ăn với số lượng lớn vào cuối tuần và bảo quản chúng trong tủ đông. Những đứa trẻ có thể cho thức ăn vào lò vi sóng khi chúng đói. Bằng cách này, bạn tiết kiệm rất nhiều thời gian và năng lượng. Điều này cũng giúp bạn trở nên thoải mái hơn, vì vậy bạn có thể dành thời gian với con nhỏ của mình. Ngoài ra, việc chuẩn bị đồ ăn sẽ hạn chế được những thực phẩm không tốt cho sức khỏe như pizza hoặc các đồ ăn cay nóng v.v. – những thứ mà bạn sẽ gọi vì quá mệt để nấu sau một ngày dài làm việc.

Dành thời gian tập thể dục

Như đã đề cập trước đó, tập thể dục rất quan trọng để chăm sóc bản thân. Nó cũng giúp giảm căng thẳng, vì vậy hãy dành ít nhất 30 phút trong ngày để tập luyện giảm căng thẳng. Ví dụ, chạy bộ không chỉ là một bài tập thể dục tuyệt vời để giữ cho cơ thể bạn cân đối mà còn giúp bạn đầu óc tỉnh táo. Khi đầu của bạn được giải tỏa, bạn cảm thấy trẻ hóa hơn. Nếu con nhỏ của bạn chưa đủ lớn để ở nhà một mình, hãy cùng chúng đi dạo quanh khu nhà hoặc dắt chúng đi xe đạp quanh công viên. Bạn không chỉ được dành thời gian cho con mà còn khuyến khích thói quen sống lành mạnh cho chúng.

Tin tưởng bản thân

Bởi vì bạn là cha mẹ đơn thân, bạn sẽ luôn nhận được lời khuyên về cách nuôi dạy con cái từ mọi người. Điều này có thể khiến bạn trở nên căng thẳng. Bạn có thể lắng nghe mọi người khi họ nghĩ rằng họ đang đưa ra lời khuyên tốt. Rõ ràng là họ có ý định tốt nhất và nghĩ rằng họ đang giúp đỡ bạn. Tuy nhiên, điều quan trọng là đừng bao giờ nghi ngờ bản thân nếu trực giác mách bảo bạn điều gì là đúng. Bạn là người duy nhất biết con bạn và hoàn cảnh của bạn rõ nhất.

Dành thời gian cho bản thân

Điều này đã được đề cập trước đó, nhưng điều cực kỳ quan trọng là hãy nhớ dành thời gian để thư giãn và nuông chiều bản thân. Thỉnh thoảng, bạn cần làm những việc dành riêng cho bạn. Một “Ngày của tôi” thực sự tốt cho bất kỳ bà mẹ nào. Với những căng thẳng mà bạn phải đối mặt tại nơi làm việc và ở nhà, bạn cần đảm bảo rằng bạn không bị suy sụp tinh thần hay thể chất. Bạn có thể nhờ một người bạn, một thành viên trong gia đình hoặc một người giữ trẻ trông trẻ trong khi bạn đi và làm điều gì đó mà bạn thích. Kiểm soát lượng thời gian bạn dành cho công việc, gia đình và những đứa con nhỏ của bạn.

Biết rằng bạn cần giúp đỡ và chấp nhận sự giúp đỡ

Là một bà mẹ đơn thân, bạn có thể nghĩ rằng mình cần phải tự mình làm tất cả. Sự thật là bạn không thể. Bạn sẽ có lúc cần giúp đỡ, và bạn nên biết rằng điều đó không sao cả. Khi bạn cần giúp đỡ, đừng ngần ngại nhờ bạn bè thân thiết và gia đình; họ sẽ rất vui khi dành thời gian với những đứa trẻ yêu thích của họ.

Đừng ám ảnh về những điều mà bạn không thể kiểm soát

Sẽ có nhiều lúc bạn ám ảnh về những thứ nằm ngoài tầm kiểm soát của mình. Chẳng hạn, nếu cha hoặc mẹ khác của con bạn nói rằng anh ấy sẽ đến gặp con bạn, nhưng họ không xuất hiện. Bạn cũng không thể ép họ đến thăm chúng. Đây là những vấn đề của các bậc cha mẹ khác - những thứ mà họ cần phải quản lý. Chúng không phải là vấn đề của bạn nên đừng mất ngủ vì nó. Thay vào đó, hãy tập trung vào những thứ bạn có thể kiểm soát.

Đếm đến 10

Khi làm mẹ đơn thân và gánh trên vai mọi việc nhỏ nhặt, sẽ có lúc những điều nhỏ nhặt nhất cũng khiến bạn mất bình tĩnh. Bạn cần biết cách giữ bình tĩnh. Đừng la mắng con bạn ; bạn chắc chắn sẽ hối tiếc. Thay vào đó, hãy rời khỏi phòng và đếm đến 10. Đảm bảo rằng bạn sẽ cảm thấy tốt hơn sau vài phút và sẵn sàng đảm nhận bất cứ việc gì với nụ cười trên môi. Có thể khó giữ được bình tĩnh và điềm tĩnh khi bạn có quá nhiều trách nhiệm nhưng hãy biết rằng bạn có thể mạnh mẽ và xử lý mọi việc xảy đến với mình.

Nhận hỗ trợ

Bạn cần đảm bảo rằng bạn nhận được tất cả sự hỗ trợ, giúp đỡ và lời khuyên có thể. Làm mẹ đơn thân sẽ khiến bạn mất nhiều thời gian, vì vậy điều quan trọng là phải đảm bảo rằng bạn có một mạng lưới hỗ trợ tuyệt vời. Bạn nên có những người mà bạn có thể tin tưởng cho dù đó là chăm sóc bọn trẻ trong một thời gian hay chỉ là một người để trò chuyện khi mọi thứ trở nên quá tải và bạn cảm thấy mình không thể xử lý được.

Cởi mở với con cái

Hãy nhớ rằng không chỉ mình bạn gặp khó khăn. Con bạn cũng sẽ trải qua rất nhiều cảm xúc. Cho dù bạn mới ly hôn hoặc có con ngoài giá thú, con bạn sẽ có những cảm xúc lẫn lộn về tình huống này. Điều quan trọng là bạn phải luôn cởi mở. Bạn nên khuyến khích mọi người trong gia đình thể hiện bản thân một cách tự do. Khi bạn trung thực và dễ gần, bạn có thể giúp con bạn chấp nhận hoàn cảnh của chúng. Hãy nhớ rằng chúng có thể không muốn nói chuyện trong một thời gian, vì vậy có thể mất một thời gian để chúng trở nên cởi mở hơn. Bạn cần tôn trọng điều đó và khuyến khích con nói chuyện với bạn một cách lặng lẽ và chậm rãi./.

Bài liên quan
Mẹ đơn thân 'vuợt mặt' loạt sao trẻ chiếm lĩnh âm nhạc Việt 2023
Nữ ca sĩ Hoà Minzy là cá nhân duy nhất có 2 bài hát lọt Top 10 ca khúc nổi bật nhất Vbiz 2023.

(0) Bình luận
Nổi bật VOVLIVE
Giá chung cư Hà Nội cao ngất: Nguy cơ xuất hiện 'bong bóng'?
Thời gian gần đây, giá chung cư Hà Nội liên tục tăng mạnh khiến nhiều chuyên gia e ngại nguy cơ "bong bóng" sẽ xảy ra.
Mới nhất