Phụ nữ có nên "buông" Tết?

Đinh Tài | 08/02/2021, 09:41

VOVLIVE - Theo nhà văn Hoàng Anh Tú, rất nhiều phụ nữ ngày nay đã phải gồng mình để đảm bảo có một cái Tết đầy đủ cho gia đình.

Tết là ngày đặc biệt nhất trong một năm. Chính vì thế nhiều người phụ nữ đã chuẩn bị rất tươm tất, đầy đủ vì nghĩ rằng cả năm chỉ có vài ngày Tết. Thế nhưng cũng có không ít chị em cho rằng Tết nên bỏ bớt đi những thủ tục rườm rà không cần thiết. Có như vậy, phụ nữ sẽ có thời gian để nghỉ ngơi và thư giãn những ngày đầu xuân bên gia đình thay vì cứ phải chạy vạy, lo toan dịp Tết. Vậy phụ nữ có nên buông Tết? Nội dung này sẽ được bàn luận cùng nhà văn Hoàng Anh Tú.

Phụ nữ giữa lựa chọn "Ăn Tết" hay "Chơi Tết"?

Dưới đây là ý kiến của một số chị em phụ nữ:

Với tôi, Tết đơn giản là có thêm thời gian dành cho gia đình, bạn bè hay đơn giản chỉ là làm những việc mình thích. Tết đơn giản thì có nghĩa là mọi thứ được đơn giản hóa, kể cả là các lễ nghi”, chị Nga - Hà Nội chia sẻ.

Tết nhà tôi vẫn đầy đủ các thủ tục chứ không lược bỏ bớt đi mục nào. Ví dụ như mâm ngũ quả hay việc làm cơm cúng ba ngày đầu Tết”, chị Hà- Nam Định cho biết.

Tết của tôi có lẽ gọn nhẹ và tối giản hơn Tết của rất nhiều người phụ nữ khác. Tết với tôi đơn giản là một kỳ nghỉ dài. Mọi hoạt động cúng viếng cũng ở mức cơ bản và gọn nhẹ nhất", chị Loan - TP. Hồ Chí Minh tâm sự. 

Sau khi nghe những chia sẻ vừa rồi, có thể thấy một bên là những người phụ nữ buông bỏ để hưởng sự an nhàn, còn một bên thì lại là tất bật, lo toan trong những ngày Tết.

cool-black-and-white-photo-collage.png

Ảnh: Eva, btgroup.

Theo chia sẻ của nhà văn Hoàng Anh Tú, anh ủng hộ quan điểm những người phụ nữ biết tận hưởng ngày Tết. Tuy nhiên, quan điểm của anh nhận được nhiều phản hồi từ những người phụ nữ yêu Tết, họ coi Tết là dịp để họ chu toàn mọi việc trong gia đình.

Phụ nữ thường cầu toàn và ai cũng có suy nghĩ cả năm chỉ có vài ngày Tết, vì thế họ chuẩn bị sao cho thật đầy đủ. Tuy nhiên, chính cách nghĩ này đã khiến nhiều chị em phụ nữ cảm thấy bận rộn, thậm chí bị stress vì Tết”, nhà văn Hoàng Anh Tú cho biết.

Nhà văn Hoàng Anh Tú cũng cho biết thêm, Tết vui hay buồn cũng phụ thuộc ở người chồng, người chồng giúp được cho vợ hay không. Có rất nhiều trường hợp người chồng cũng hỗ trợ vợ trong công việc nhà nhưng vì người vợ quá cầu toàn trong những công việc ngày Tết, luôn nghĩ mình phải có bổn phận, trách nhiệm với những công việc đó trong gia đình cũng như công việc nhà chồng. Điều này khiến nhịp sống gia đình xào xáo lên. Cho nên, dịp Tết cũng là lúc để chúng ta điều chỉnh lại cảm xúc của mình.

Cuộc sống hiện đại mở ra rất nhiều cơ hội cho phụ nữ từ học tập đến tham gia công việc xã hội. Thế nhưng, họ cũng vẫn không quên vai trò nội tướng của mình. Đó là vai trò người đầu bếp và cả linh hồn của gia đình, đặc biệt là trong dịp Tết đến. Rất nhiều phụ nữ ngày nay đã phải gồng mình để đảm bảo có một cái Tết đầy đủ cho gia đình.

red-canada-day-greeting-photo-collage-1-.png

Ảnh: Ngoisao.net, Phapluatvacuocsong, Vinid

Với quan điểm của mình, nhà văn Hoàng Anh Tú khuyên chị em phụ nữ không nên gồng mình với đống công việc dịp Tết như thế. Theo đó, người phụ nữ hiện đại không cần phải làm tất cả mọi thứ. Người phụ nữ hiện đại là người biết cái nào mình làm tốt và cái nào mình không làm tốt. Phụ nữ không nhất thiết việc gì cũng phải gồng mình lên để làm những điều như thế.

Không những thế, nhà văn Hoàng Anh Tú còn cho rằng ý nghĩa cao đẹp nhất của người phụ nữ dịp Tết không phải việc họ vất vả, quần quật lo việc dọn dẹp gia đình mà ở cách họ cần có thời gian cho chính bản thân mình, để cho bản thân mình được nghỉ ngơi.

Tôi vẫn nói rằng, những người phụ nữ tự mang thêm gánh nặng bên ngoài vào mình bởi vì họ cứ phải sống theo những cái nhíu mày của người khác. Tất nhiên sẽ có nhiều phụ nữ phản đối họ cũng muốn được rảnh rang đấy chứ. Chỉ có điều, gia đình nhà chồng hay định kiến xã hội không cho phép nhưng rõ ràng việc cho phép hay không cho phép nằm ở bản thân mình. Cuối cùng, tôi nghĩ làm thế nào để Tết đúng nghĩa là hưởng thụ Tết. Tết đúng nghĩa là khoảng thời gian không chỉ là buông bỏ công việc mà còn buông bỏ cả những lo lắng. Đừng có đặt ra câu chuyện vì là thế này, vì thế kia. Đến cái Tết mà bạn còn không được hạnh phúc thì ngày thường cuộc sống của bạn là địa ngục như thế nào?”, nhà văn Hoàng Anh Tú cho biết thêm.

pastel-birthday-collage(1).png
"Đến cái Tết mà bạn còn không được hạnh phúc thì ngày thường cuộc sống của bạn là địa ngục như thế nào?” - Nhà văn Hoàng Anh Tú. Ảnh: Zingnews, congly.vn

Để có những ngày Tết thảnh thơi, hưởng thụ bên gia đình

Để có một cái Tết thảnh thơi, hưởng thụ và hạnh phúc, phụ nữ cần định hình lại Tết. Đừng khoác lên Tết với nhiều thứ phải lo lắng. Phụ nữ nên nhìn nhận về Tết một cách đơn giản, coi nó là một ngày vui, một ngày bình thường như bao ngày khác trong năm. Không việc gì cứ phải dồn hết mọi công việc vào Tết và hãy cứ để cho bản thân mình tự tận hưởng những ngày nghỉ ngơi theo đúng nghĩa của nó.

Có thể nói Tết bây giờ cũng đã giản lược hơn khi xưa rất nhiều. Những ngày Tết, việc bếp núc với nhiều người phụ nữ, đặc biệt ở nông thôn trong một gia đình nhiều thế hệ và đông người vẫn là một cực hình. Vậy nên chính phụ nữ phải yêu thương lấy mình. Hãy để những ngày Tết thực sự là những ngày đầu xuân vui vẻ bên gia đình.

cool-black-and-white-photo-collage-1-(1).png
Để có một cái Tết thảnh thơi, phụ nữ cần định hình lại Tết. Ảnh: https: viralegs.com, phapluatvacuocsong

Nhiều phụ nữ làm việc quần quật cả năm để có thể chu toàn cho những ngày Tết thì quả thực điều đó khiến cuộc sống mất đi rất nhiều ý nghĩa. Bởi vì thực sự cuộc sống không nằm ở những ngày Tết mà nó nằm ở trong suốt hành trình. Phụ nữ nên thay đổi tư duy để mỗi ngày của chúng ta cũng là một ngày Tết và ngày Tết cũng sẽ là một ngày thường được nghỉ.

Để đưa ra lời khuyên cho các chị em phụ nữ cần thay đổi tư duy từ ăn Tết sang chơi Tết. Nhà văn Hoàng Anh Tú cho rằng phụ nữ nên trò chuyện và chia sẻ với chồng bởi nếu người vợ mong muốn một cái Tết thảnh thơi thì rõ ràng nếu người chồng không quán triệt được điều đó thì sẽ lại trở thành một sự mâu thuẫn trong gia đình. Vì thế hãy trò chuyện với nhau để vợ chồng có thể hạn chế được những tranh luận và cùng đưa ra mục tiêu, Tết này là phải vui, là để chơi Tết.

red-origami-art-photo-collage.png
Ảnh: doisongphapluat, giaoducthoidai, vietbao.vn

Tết giản đơn vẫn có thể mang đến những điều trọn vẹn nhất. Quan trọng nhất, Tết là dịp để mỗi người buông bỏ những gánh nặng và tận hưởng những phút giây thuộc về bản thân. Vậy nên phụ nữ ơi, đừng ngại buông Tết. Ý nghĩa của Tết không nằm ở mâm cao cỗ đầy mà Tết đoàn viên đúng nghĩa là dịp để cả nhà bên nhau ăn bữa cơm chung, trò chuyện thân tình, chúc nhau mọi sự hanh thông, bình an và hạnh phúc./.

Bài liên quan
Ít tinh trùng ảnh hưởng đến sức khỏe sinh sản nam giới như thế nào?
VOVLIVE - Theo bác sĩ Nguyễn Bá Hưng, việc ít tinh trùng không chỉ ảnh hưởng đến vấn đề thụ thai mà còn ảnh hưởng đến sự thăng hoa trong đời sống tình dục của nam giới.

(0) Bình luận
Nổi bật VOVLIVE
Những ký ức hào hùng không thể nào quên của cựu chiến sĩ Điện Biên
Những ký ức còn đọng mãi với thời gian của cựu chiến sĩ Điện Biên như tiếng chuông lịch sử vang mãi, nhắc nhở các thế hệ sinh ra trong hòa bình trân trọng công lao của các thế hệ cha anh đi trước đã ngã xuống để dựng xây hòa bình cho hôm nay.
Mới nhất