Ít tinh trùng ảnh hưởng đến sức khỏe sinh sản nam giới như thế nào?

Đinh Tài | 11/01/2021, 11:01

VOVLIVE - Theo bác sĩ Nguyễn Bá Hưng, việc ít tinh trùng không chỉ ảnh hưởng đến vấn đề thụ thai mà còn ảnh hưởng đến sự thăng hoa trong đời sống tình dục của nam giới.

Theo kết luận từ một cuộc nghiên cứu được các nhà khoa học Italia thực hiện, đàn ông ít tinh trùng thường hay ốm yếu và mắc nhiều bệnh. Nhưng lượng tinh trùng như thế nào thì được coi là ít, thế nào là bình thường? Bác sĩ Nguyễn Bá Hưng, chuyên gia nam học của Bệnh viện Nam học và Hiếm muộn Hà Nội sẽ giải đáp những thắc mắc trên.

Các chỉ số tinh dịch đàn ông Việt Nam

Theo bác sĩ Nguyễn Bá Hưng, hiện nay các nghiên cứu và đánh giá về số lượng tinh trùng của người Việt Nam trưởng thành bình thường chưa đưa ra được con số cụ thể. Điều này gây khó cho các nhà chuyên môn, đặc biệt các nhà chuyên môn về sinh sản. Các nhà chuyên môn phải dựa vào những số liệu từ thế kỷ trước về chỉ số tinh trùng của người Việt Nam.

red-blue-yellow-stripes-birthday-photo-collage(1).png

Giáo sư Trịnh Văn Bảo, Trường ĐH Y Hà Nội báo cáo số lượng tinh trùng của người Việt Nam trưởng thành bình thường trên 1 ml là khoảng 92 triệu con. Mỗi lần xuất tinh ra khoảng tầm 2,7 đến 2,8 ml và như vậy mỗi lần xuất tinh, số lượng tinh trùng trung bình của người Việt Nam thập niên 90 của thế kỷ trước khoảng tầm 240 triệu con tinh trùng trên một lần xuất tinh.

Tuy nhiên, gần đây đã có những sự thay đổi về cách tính và số lượng tinh trùng thường được áp dụng theo chuẩn của Tổ chức Y tế thế giới. Theo đó, những trường hợp được xếp vào nhóm tinh trùng ít, tức là dưới ngưỡng của Tổ chức Y tế Thế giới khi mật độ tinh trùng dưới 15 triệu con và tổng số tinh trùng dưới 39 triệu con.

17th-birthday-photo-collage.png
Ảnh: Internet

Chỉ số tinh dịch thay đổi rất lớn cho nên việc đo lường chỉ số này để cho ra một con số chính xác là rất khó. Có thể đo thể tích, số lượng và tinh dịch xuất ra qua bao cao su. Nếu lượng tinh dịch xuất ra được từ một nửa núm bao cao su trở lên thì có thể coi đạt chuẩn ngưỡng của Tổ chức Y tế Thế giới. Còn nếu lượng tinh dịch xuất ra chưa được một nửa núm bao cao su, thì có thể coi chưa đạt chuẩn ngưỡng của Tổ chức Y tế Thế giới.

Sự khác nhau giữa tinh trùng ít và tinh trùng loãng

Bác sĩ Nguyễn Bá Hưng cũng cho rằng tinh trùng ít và tinh trùng loãng bản chất khác nhau hoàn toàn. Tinh trùng ít có mật độ tinh trùng dưới 15 triệu con và tổng số tinh trùng dưới 39 triệu con. Còn tinh trùng loãng thực chất không có khái niệm về tinh trùng loãng, mà là tinh dịch loãng bởi tinh trùng có hình thể và được phân định rõ ràng.

purple-and-white-four-panel-storyboard-photo-collage.png

Tinh dịch có thể nhớt, loãng hay đặc. Có nhiều trường hợp tinh dịch loãng kèm theo tinh trùng ít và tinh trùng loãng. Vì các chất dịch nuôi dưỡng cho tinh trùng không có sự dồi dào nên với những mẫu tinh dịch loãng, thường số lượng tinh trùng sẽ ít và chất lượng tinh trùng cũng kém.

Cũng theo bác sĩ Hưng, số lượng tinh trùng ở nam giới có sự liên quan đến yếu tố tuổi tác. Nghiên cứu đã chỉ ra rằng tuổi tác càng cao, số lượng tinh trùng cũng sẽ suy giảm.

“Việc giảm ham muốn tình dục hay rối loạn cương dương có thể liên quan đến sự suy giảm của số lượng tinh trùng. Bệnh cảnh các trường hợp suy sinh dục thì việc tinh trùng ít, tinh trùng yếu thì lại liên quan đến việc giảm cả yếu tố nội tiết nữa và khi giảm các yếu tố nội tiết thì sẽ làm cho nam giới giảm ham muốn tình dục, giảm khả năng cương cứng không chỉ dẫn đến các bệnh lý về rối loạn tình dục của nam giới mà còn dẫn đến một số loạt bệnh lý mà hóc môn của nam giới phụ trách cho cơ thể, ví dụ xương khớp sẽ dễ bị loãng, dễ bị gãy xương tự nhiên, cơ sẽ yếu đi, teo đi. Trong một số trường hợp không có sự suy tinh hoàn này, biểu hiện của tình trạng tinh trùng yếu, tinh trùng ít thường là độc lập và không có mối liên quan đến nội tiết.”, bác sĩ Hưng giải thích.

blue-illustrated-snowflake-winter-photo-collage.png
Ảnh: Internet

Việc cải thiện chất lượng tinh trùng nam giới

Như vậy việc suy giảm số lượng tinh trùng không chỉ ảnh hưởng đến việc thụ thai mà còn gây cản trở đến sự thăng hoa trong quá trình quan hệ tình dục. Trong trường hợp có thêm yếu tố về nội tiết thì việc giảm khả năng tình dục, giảm khoái cảm tình dục, giảm sự thăng hoa của tình dục cũng như việc hăng hái lao động hay làm việc khác cũng bị ảnh hưởng lớn hơn.

Theo bác sĩ Hưng, việc cải thiện, điều trị ít tinh trùng sẽ phải phân tích theo hướng tìm nguyên nhân. Có những nguyên nhân điều trị cải thiện tinh trùng rất tốt. Có những nguyên nhân điều trị rất khó khăn, đặc biệt là những nguyên nhân mà mang tính chất mãn tính hoặc các nguyên nhân về các vấn đề về gien di truyền thì hầu như là điều trị rất là khó và cần phải can thiệp các kỹ thuật hỗ trợ sinh sản.

red-wild-canada-day-greeting-photo-collage.png
Việc cải thiện chất lượng tinh trùng qua việc thăm khám y tế kết hợp ăn uống khoa học. Ảnh: Internet

Bên cạnh đó, với công nghệ hỗ trợ sinh sản tiên tiến, chúng ta hoàn toàn có thể dự phòng tinh trùng để tránh tình trạng suy giảm số lượng và chất lượng. Chúng ta có thể thể dự phòng bằng các chế độ ăn uống, sinh hoạt hằng ngày, việc vệ sinh cho “cậu nhỏ” cũng như chăm sóc “cậu nhỏ” thường xuyên cũng rất cần thiết. Nếu có trục trặc với “cậu nhỏ”, chúng ta cần đến các cơ sở y tế để thăm khám và điều trị để đảm bảo sức khỏe sinh sản của mình./.

Bài liên quan
Nghề nghiệp nào có khả năng "giường chiếu" tốt nhất?
VOVLIVE - Có rất nhiều yếu tố ảnh hưởng đến khả năng tình dục của mỗi người. Tuy nhiên, ít ai biết được rằng nó có thể bị tác động bởi nghề nghiệp mà chúng ta đang làm.

(0) Bình luận
Nổi bật VOVLIVE
Cận cảnh cao tốc Bắc Nam đoạn Cam Lâm - Vĩnh Hảo trước ngày thông xe
VOVLIVE - 7h ngày 26/4, cao tốc Bắc Nam đoạn Cam Lâm - Vĩnh Hảo qua các tỉnh Khánh Hòa, Ninh Thuận, Bình Thuận sẽ thông xe để phục vụ nhu cầu đi lại trong dịp nghỉ lễ.
Mới nhất