Khu vườn ngập tràn sắc xanh của hai cử nhân bỏ phố về quê

Đinh Tài | 14/04/2021, 14:33

VOVLIVE - Theo Leon và Claire, làm vườn không đơn thuần trồng những thực phẩm tươi sạch, việc làm vườn còn mang lại cho họ những cảm xúc tích cực hơn.

Claire năm nay 23 tuổi. Cô vừa hoàn thành chương trình cử nhân kinh doanh nông nghiệp bền vững/ Quản trị kinh doanh tại Amsterdam và đã chuyển về quê hương sống với người bạn đời Leon của mình. Trong khi đó, Leon năm nay 26 tuổi và đang hoàn thành luận án về Khoa học môi trường. 

Niềm đam mê nông nghiệp sạch của cặp đôi cử nhân 

Cả Claire và Leon đều đang hạnh phúc trong tình yêu – cả hai đều là những nhà hoạt động xã hội và là những người có lý tưởng. Họ còn có chung niềm đam mê với ẩm thực và mong muốn về sự thay đổi tích cực về tương lai xã hội. Họ tâm đắc câu nói của Gandhi “Hãy trở thành chính sự thay đổi mà bạn muốn nhìn thấy trên thế giới này".

white-grid-and-salmon-pink-brush-stroke-summer-mood-board-photo-collage.jpg
Câu nói của Gandhi đã tạo niềm cảm hứng cho họ với tình yêu làm nông nghiệp của mình. Ảnh: Humans Who Grow Food.

Đó là lý do vì sao họ làm vườn bởi họ tin rằng sản xuất thực phẩm sạch là chìa khóa để mang lại sự thay đổi. Làm vườn không chỉ là việc tạo ra thực phẩm, việc làm vườn như thể đóng góp những không gian xanh nơi chúng ta đang sống. 

Sau khi tốt nghiệp THPT, Leon đã bắt đầu công việc làm vườn để mong có được sự tự do và thư thái. Với suy nghĩ về sự bền vững trong nông nghiệp, họ đã nhanh chóng tìm hiểu kỹ thuật về nông nghiệp bền vững, tiết kiệm hạt giống, thâm canh sinh học và sinh hoạt cộng đồng. 

Nghiên cứu của Claire tập trung vào việc sản xuất, chế biến thực phẩm bằng phương pháp thủ công. Claire đã rời vị trí giám đốc điều hành một Start-Up về sản xuất rau sống lên men để dành tâm huyết chăm sóc cho ngôi vườn của mình với người bạn thân Leon.

blue-illustrated-snowflake-winter-photo-collage(1).jpg
Ảnh: Humans Who Grow Food.

 Khu vườn của họ có diện tích 400m2, nằm trong khuôn viên một tu viện cổ 1000 năm tuổi tại thành phố Trier, Đức. Ba năm trước, nhận được sự tin tưởng từ các tu sĩ, Leon đã hồi sinh khu vườn bỏ hoang của họ. Bên cạnh những luống trồng rau, khu vườn còn trồng các loại cây ăn quả, các loại thảo dược và nuôi thêm nhiều tổ ong.

Vì phải đối mặt với cường độ ánh sáng mặt trời mạnh, khu vườn của họ trong vài năm qua đã phải đối mặt với nhiều vấn đề như hạn hán hay việc quản lý nước. Điều này dẫn tới sự giảm sút về sản lượng các loại cây trồng.

Để đối phó cái nóng gay gắt do biến đổi khí hậu gây ra, họ quyết định thay đổi khái niệm sản xuất thực phẩm thâm canh sinh học sang khái niệm nuôi trồng cận nhiệt đới, làm vườn hữu cơ rộng rãi hơn.

red-wild-canada-day-greeting-photo-collage-1-(1).jpg
Ảnh: Humans Who Grow Food.

Các kỹ thuật thâm canh nông nghiệp

Các khái niệm và mô hình đó cũng được họ cải tiến với những thay đổi đặc biệt, bằng cách phát triển lớp phủ bề mặt, phân chia các luống. Tất cả những việc này nhằm mục đích hấp thụ carbon cho khu vườn của họ.

Ngoài ra, họ còn phủ lớp đất trống, bổ sung phân ngựa hữu cơ và ủ mùn. Họ còn cải thiện chất lượng đất và vi sinh bằng cách bổ sung thêm mật đường cho đất.

Thêm vào đó, họ không xới đất sâu cũng như không sử dụng bất kỳ loại hóa chất tổng hợp nào. Họ tin rằng bằng cách chăm sóc tốt cho đất, sức khỏe cây trồng sẽ được cải thiện đồng nghĩa với đó, sức khỏe con người cũng sẽ được đảm bảo.

Trong khu vườn, để gia tăng lượng carbon hấp thụ vào đất, họ trồng ngô và hoa hướng dương. Họ cũng trồng các cây họ đậu như đậu Hà Lan, thân bụi và đậu leo. Không những thế, họ còn trồng thêm cà chua, cải thìa, hung quế, bầu bí để làm thực phẩm hàng ngày.

start-your-day-1-(1).jpg
Nhờ áp dụng kỹ thuật thâm canh nông nghiệp, sắc màu cây trái tràn ngập trong khu vườn họ. Ảnh: Humans Who Grow Food.

Trên các luống đất trong vườn, họ trồng thêm tỏi, hành tây, cải thìa, tỏi tây, cà rốt, củ cải đường, đậu leo, rau diếp và các loại rau xanh. Nhưng theo Leon và Claire, niềm tự hào của khu vườn đó là 300 cây cà chua từ 40 giống gia truyền khác nhau, đã được Claire chăm sóc ở Greenhous. Thành quả từ việc gieo trồng cà chua rất ấn tượng với việc thu hoạch được hơn 500 kg cà chua chỉ trên không gian 45 m2.

“Chúng tôi tiết kiệm hạt giống từ cây trồng tự thụ phấn, số hạt giống còn lại là hạt giống gia truyền từ quá trình sản xuất hạt giống của chính họ. Ngay từ lúc này, chúng tôi đã bắt đầu luân canh vụ đông để che phủ và bảo vệ đất, giúp đất trở nên khỏe mạnh hơn”, Claire hào hứng nói.

cream-rustic-spa-makeover-party-photo-collage(1).jpg
Ảnh: Humans Who Grow Food.

Không những thế, họ còn chia sẻ không gian và thành quả lao động với những tu sĩ và những người bạn thân thiết của họ. Họ cùng trao đổi kiến thức và tận hưởng quá trình nuôi trồng thực phẩm sạch của mình.

Theo Leon và Claire, làm vườn không đơn thuần trồng những thực phẩm tươi sạch, việc làm vườn còn mang lại cho họ những cảm xúc tích cực hơn.

pink-and-terracotta-collage-singles-awareness-valentine-s-day-photo-collage(1).jpg
"Hãy cùng nhau tiếp tục niềm đam mê bằng cách luôn giữ đôi tay mình luôn bận rộn với công việc làm vườn". Ảnh: Humans Who Grow Food.


“Chúng tôi rất biết ơn khi bản thân mình là một phần của công việc mang ý nghĩa cao cả này. Hãy cùng nhau tiếp tục niềm đam mê bằng cách luôn giữ đôi tay mình luôn bận rộn với công việc làm vườn.”, Claire cho biết thêm./.

Theo Humans Who Grow Food
Copy Link
Bài liên quan
Thăm trang trại hữu cơ của nông dân Kenya
VOVLIVE - Theo nông dân Odhiambo, việc sản xuất thực phẩm hữu cơ là chìa khóa cho sức khỏe của chúng ta và thân thiện với môi trường nữa.

(0) Bình luận
Nổi bật VOVLIVE
Giá chung cư Hà Nội cao ngất: Nguy cơ xuất hiện 'bong bóng'?
Thời gian gần đây, giá chung cư Hà Nội liên tục tăng mạnh khiến nhiều chuyên gia e ngại nguy cơ "bong bóng" sẽ xảy ra.
Mới nhất