Thăm trang trại hữu cơ của nông dân Kenya

Đinh Tài | 26/09/2020, 08:00

VOVLIVE - Theo nông dân Odhiambo, việc sản xuất thực phẩm hữu cơ là chìa khóa cho sức khỏe của chúng ta và thân thiện với môi trường nữa.

Nông dân Odhiambo đến từ Kenya, ông là một nông dân, đầu bếp và là người rất quan tâm đến việc sử dụng thực phẩm như là một công cụ mạnh mẽ để giải quyết một số vấn đề của thế giới. Theo người nông dân này, một khi chúng ta giải quyết được vấn đề lương thực của thế giới, những thử thách khác của nhân loại đang phải đối mặt sẽ được giải quyết dễ dàng hơn.

Thực phẩm hữu cơ là chìa khóa cho sức khỏe của chúng ta

4.png
Trang trại của nông dân Odhiambo rực rỡ sắc màu với đầy đủ cây trái. Ảnh : Humans Who Grow Food

Con người chúng ta vẫn tiếp tục sống trong sự mất cân bằng với chính bản thân mình. Những hành vi của chúng ta không chỉ ảnh hưởng tới môi trường mà còn ảnh hưởng đến chính chúng ta. Một khi chúng ta giải quyết được vấn đề lương thực của thế giới, những thử thách khác của nhân loại đang phải đối mặt sẽ được giải quyết dễ dàng hơn", nông dân Odhiambo chia sẻ.

Chính sự nhận thức về thực tế này đã thôi thúc Odhiambo bắt tay vào sản xuất lương thực. Sau khi làm đầu bếp tại một khách sạn 5 sao, Odhiambo muốn đạt được nhiều thành tựu hơn nữa và muốn có thêm nhiều nhận thức hơn về thực phẩm và cách nó liên kết với môi trường và cả sức khỏe của chúng ta nữa. Ví dụ, khi chúng ta sử dụng đúng loại thực phẩm, chúng ta không cần đến bác sĩ (trừ những trường hợp khẩn cấp) và khi chúng ta ăn nhầm loại thức ăn, không có bác sĩ nào có thể giúp chúng ta.

3.png
Các trang trại của Odhiambo luôn cung cấp những thực phẩm sạch, thân thiện với môi trường. Ảnh: Humans Who Grow Food



Đây là lý do lớn nhất khiến công ty của Odhiambo phát triển thực phẩm và khuyến khích mọi người tự sản xuất, trồng trọt các loại thực phẩm. Việc sản xuất thực phẩm hữu cơ là chìa khóa cho sức khỏe của chúng ta và thân thiện với môi trường nữa.

Công ty của Odhiambo có trụ sở tại Nairobi Kenya, công ty còn có nhiều trang trại khác, nơi họ sử dụng đất của người dân. Công ty ông Odhiambo thay họ trồng thực phẩm và chia sẻ lợi nhuận theo tỷ lệ phần trăm. Công ty này hiện có 20 trang trại đang được quản lý với tổng diện tích bề mặt là 50 mẫu Anh.

Coi trọng đất đai và những người trồng lương thực

Trong quá trình phát triển, công ty khuyến khích mọi người trở thành một phần của mọi hoạt động. Bằng cách này, họ sẽ coi trọng đất đai và những người trồng lương thực.

Trong những trang trại này, những người nông dân trồng cải bắp, cải kale, rau bina, rau diếp, hành tây, cà chua và các loại rau khác mà mọi người tiêu thụ hàng ngày. Không những thế, công ty còn có các nhà nông học thực sự, họ là những người am hiểu về đất và cách xử lý làm sao để có được kết quả tốt nhất. Từ việc phủ đất, luân canh đất đến việc ủ phân hữu cơ và để đất “nghỉ ngơi” giữa các lần làm đất, công ty đều cố gắng sử dụng và không lạm dụng việc sử dụng đất. Bên cạnh đó, công ty còn tổ chức các khóa đào tạo nhằm giáo dục mọi người quản lý và bảo tồn đất.

"Những hạt giống và cây giống từ trang trại đến từ việc tiêu dùng hàng ngày của mọi người trong công ty. Bất cứ khi nào mọi người mua trái cây và rau quả từ các cửa hàng tạp hóa và chợ thực phẩm, chúng tôi đều dạy họ cách xử lý các mặt hàng thực phẩm để họ có thể tự trồng, gieo hạt từ chúng. Đối với một số trang trại khác lớn hơn của công ty, chúng tôi mua hạt giống và cây giống từ Bộ Nông nghiệp." Odhiambo cho biết

Theo ông Odhiambo, nghề nông từ lâu vẫn được coi là nghề của những người nghèo và ít học. Với Odhiambo, điều này thật khó chịu vì tất cả mọi người đều ăn ba bữa một ngày nhưng họ chưa hiểu được tầm quan trọng của người nông dân.

Ông nghĩ mọi người cần có nhiều sự hỗ trợ hơn từ chính phủ để Kenya và cả Châu Phi có đủ lương thực. Không những thế, người dân không nên dựa vào việc nhập khẩu lương thực và viện trợ lương thực từ phương Tây khi những người nông dân như Odhiambo có thể tự túc sản xuất vì họ hoàn toàn có đủ năng lực, kiến thức, công nghệ và nhân lực cần thiết.

1(1).png

"Sau một ngày dài làm việc, chúng tôi cảm thấy rất hài lòng với sự cố gắng để tạo ra những thành quả của riêng mình. Mọi người thường không tin rằng họ là một phần của quá trình tạo ra nhiều thực phẩm tươi tốt cho sức khỏe.

Công việc của chúng tôi liên quan đến việc rao giảng, truyền bá về lối sống lành mạnh thông qua thực phẩm. Vì vậy, chúng tôi đã xuất bản một cuốn sách có tên là Concoctions. Nó dạy mọi người về mối quan hệ giữa thực phẩm và sức khỏe của họ và các bước thực tế mà họ có thể thực hiện để có thể khỏe mạnh hơn mỗi ngày.", nông dân Odhiambo hào hứng nói

2.png
Công việc truyền bá về lối sống, thực phẩm và môi trường cũng được người dân quan tâm. Ảnh: Humans Who Grow Food

Cũng theo ông Odhiambo, chúng ta nên tìm hiểu mối liên hệ giữa thực phẩm với sức khỏe của mỗi người và cả sức khỏe của môi trường nữa.

"Mỗi người chúng ta chỉ là một phần trong một chuỗi các vấn đề hóc búa lớn hơn trong cuộc sống và chúng ta phải hành động nhiều hơn nữa. Mọi người nên biết tầm quan trọng của mình nhưng cũng cần khiêm tốn để biết rằng chúng ta là một phần của hệ thống lớn hơn chúng ta. Theo đó, chúng ta phải bảo vệ và có trách nhiệm với môi trường ”, ông Odhiambo lý giải./.

Bài liên quan
VĐV người Kenya về nhất giải VnExpress Marathon Ho Chi Minh City Midnight
Sáng nay (12/2), sau những cuộc tranh trài sôi nổi, giải VnExpress Marathon Ho Chi Minh City Midnight đã thành công tốt đẹp. Kết quả vận động viên người Kenya về nhất ở cự ly 42km của nam còn lại đa phần các vận động viên về nhất các cự ly khác là người Việt Nam.

(0) Bình luận
Nghe
1x
1.5x
2x
  • vov1
  • VOV GIAO THONG HA NOI
  • VOV GIAO THONG HCM
  • vov2
  • vov3
  • vov4
  • vov5
  • vov6
  • vovtv
  • vtc1
Nổi bật VOVLIVE
Thủ tướng gặp mặt già làng, trưởng bản, nghệ nhân, người có uy tín
Chiều 19/4, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã gặp mặt già làng, trưởng bản, nghệ nhân, người có uy tín nhân “Ngày Văn hóa các dân tộc Việt Nam” năm 2024.
Mới nhất