Sự thật phũ phàng về bộ lọc làm đẹp

Trâm Hoàng (Theo theguardian) | 07/01/2022, 14:03

VOVLIVE - Làn da mịn màng, khuôn mặt thon gọn, đôi môi căng mọng… những lý tưởng siêu thực này đang gây hại cho những người dùng trẻ như thế nào?

1.jpeg

Amy Hall-Hanson trước và sau khi sử dụng một bộ lọc làm đẹp. Cô ấy nhận thấy bản thân muốn can thiệp mẫu thuật thẩm mỹ sau một thời gian liên tục sử dụng bộ lọc làm đẹp.

Tuyên truyền lý tưởng về vẻ đẹp siêu thực

Việc bật bộ lọc làm đẹp trên TikTok video mà Mia đang quay tưởng chừng như vô hại với cô ấy. Qua bộ lọc, Mia trông như đã trang điểm, loại bỏ những dấu hiệu của chiếc cằm chẻ (điều luôn làm cô ấy khó chịu), và cấu trúc xương được nhẹ nhàng thay đổi để giúp cô ấy nhìn trông hoàn hảo hơn.

Sau một thời gian, việc sử dụng các bộ lọc làm đẹp trên video đã trở thành thói quen cho tới một ngày khi cô ấy nhìn ngắm bản thân trong gương và bàng hoàng nhận thấy rằng bản thân còn nhận ra khuôn mặt của chính mình nữa.

“Tôi chỉ cảm thấy mình thật xấu xí … Đó là một khoảnh khắc đáng sợ” cô ấy nói.

“Khi bạn sử dụng bộ lọc làm đẹp thường xuyên.. Bạn gần như đã tách mình khỏi hình ảnh trong gương bởi vì bạn kỳ vọng rằng mình sẽ trông hoàn hảo. Sau đó, khi bạn nhận ra rằng mình không đẹp như vậy, những suy nghĩ tự huỷ hoại bản thân xuất hiện”.

Những bộ lọc thực tế tăng cường trong ảnh và video trên các nền tảng mạng xã hội bao gồm Tik Tok, Instagram và Snapchat không phải là mới, chúng bao gồm những chiếc mũ ngớ ngẩn, tai chó con, các tính năng phóng to các đặc điểm một cách hài hước và các hiệu ứng làm đẹp tinh tế.

img.jpeg

Hiệu ứng mặt cún (Puppy face) của Instagram

Bên cạnh bổ sung lớp trang điểm, nhiều bộ lọc phổ biến đã len lỏi vào thư viện ứng dụng cũng thay đổi tỉ lệ khuôn mặt, để phù hợp với tiêu chuẩn vẻ đẹp của phụ nữ Châu Âu, với khuôn mặt và chiếc mũi nhỏ gọn cùng đôi môi căng mọng.

Mia cho biết cô ấy đã bắt đầu sử dụng filter làm đẹp khi một trong những video TikTok của cô ấy bất ngờ trở nên phổ biến và số lượng khán giả đột nhiên tăng vọt.

3.jpeg

Mia: ‘Tôi đã nằm trên giường khóc vài đêm vì cảm thấy bản thân thật xấu xí và kinh tởm.

Ảnh: Jackson Gallagher/The Guardian

“ Tôi là một cô gái đô con” cô ấy nói. “Vào thời điểm đó, tôi nặng khoảng 100kg vì vậy tôi cảm thấy sợ hãi khi mọi người nhìn mình. ”

Khi video của cô ấy chạm mức 1 triệu lượt xem, các bình luận lăng mạ bắt đầu đổ dồn vào “Tôi đã bị rất nhiều người ghét bỏ” cô ấy nói thêm “Các bộ lọc trên TikTok rất mượt mà, hoàn hảo và nhìn rất tự nhiên. Vì vậy, tôi cảm thấy thoải mái hơn khi sử dụng chúng để làm bản thân cảm thấy tốt hơn một chút … nhưng thành thật mà nói, nhìn chả giống tôi gì cả”

“Tôi đã nằm trên giường khóc vài đêm vì cảm thấy bản thân thật xấu xí và kinh tởm. Tôi đã gần 30 tuổi! Tôi không nên cảm thấy như vậy… Hãy tưởng tượng một đứa trẻ 10 tuổi sử dụng những bộ lọc này. Điều đó thật đáng sợ đối với tôi. "

Tác động tiêu cực đến tâm lý

Vẫn chưa có một nghiên cứu đầy đủ nào về tác động tâm lý của những bộ lọc này nhưng Tiến sĩ Jasmine Fardouly, một chuyên gia từ Đại học New South Wales, cho biết một nghiên cứu mà cô thực hiện năm ngoái chỉ ra rằng khi tâm lý người trẻ sẽ bị tác động xấu nêu càng tiếp xúc nhiều với tiêu chuẩn vẻ đẹp phi lý trên mạng trực tuyến. Đồng thời, sự tự tin của con người cũng bị giảm đi đáng kể nếu họ liên liên tục nâng cao hình ảnh ảo.

“ Những bộ lọc đang tuyên truyền một lý tưởng làm đẹp mà bạn không thể đạt được” cô ấy nói. “ thực sự thì không ai có thể đạt được vẻ đẹp siêu thực đó vì không ai trông giống như vậy. Khuôn mặt của mọi người được làm trông giống hệt nhau.”

Sự không hài lòng về cơ thể là một yếu tố quan trọng để dự báo chứng dối loạn ăn uống, bệnh trầm cảm và tự ti… đồng thời cũng là tác nhân chủ yếu dẫn đến việc gia tăng sự quan tâm với phẫu thuật thẩm mỹ.

what-is-the-difference-between-plastic-and-cosmetic-surgery.jpeg

Đây là điều mà Amy Hall-Hanson đã trực tiếp trải nghiệm. Cô gái 29 tuổi này đã vật lộn với sự mặc cảm ngoại hình trong nhiều năm nhưng cô ấy chưa bao giờ có ý định sửa môi cho đến khi sử dụng các bộ lọc làm đẹp cho mọi bức ảnh Snapchat và Instagram mà cô ấy chụp.

“Một vài bộ lọc giúp môi tôi trông rất đẹp .. và nó thực sự làm tôi muốn phẫu thuật để hoàn thiện chúng” cô ấy nói.

“Tôi thậm chí đã cố gắng vẽ môi mình to hơn, sau đó tôi dừng lại và nhận ra rằng “Tại sao tôi lại làm điều này” tôi chưa từng gặp vấn đề với đôi môi của mình trước đây…

Tiến sĩ Fardouly cho rằng không có một giải pháp đơn giản nào ngoài việc các trang mạng xã hội chủ động hành động để giảm bớt các tác hại tiềm ẩn./.

Bài liên quan
Kiểu đồ bơi nào tạo nên cơn sốt thời trang trong năm nay?
VOVLIVE - Để theo kịp "cơn sốt thời trang" trong năm nay, bạn hãy tham khảo 8 kiểu đồ bơi dưới đây.

(0) Bình luận
Nổi bật VOVLIVE
Sắp xếp đơn vị hành chính, Hà Nội giải quyết tên gọi và thủ tục cho dân thế nào?
Lộ trình thực hiện bố trí, sắp xếp để giảm số lượng cán bộ chuyên trách cấp xã bảo đảm hoàn thành chậm nhất trong vòng 5 năm kể từ ngày Nghị quyết của Ủy ban Thường vụ (UBTV) Quốc hội về việc sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã, cấp huyện giai đoạn 2023-2025 của thành phố Hà Nội có hiệu lực thi hành.
Mới nhất