Lý do thật sự khiến nhiều cặp đôi càng bị cấm đoán càng cố lao vào yêu nhau

25/07/2022, 20:00

Tình yêu bị cấm đoán, nghe là đã thấy đau khổ nhưng vì sao vẫn có người bất chấp lao vào?

Nếu bạn nhìn vào tất cả những thiên tình sử đã được kể trong suốt lịch sử nhân loại, có không ít trong số đó liên quan đến tình yêu bị cấm đoán. Romeo và Juliet được coi là một trong những cặp đôi bi kịch bậc nhất trong văn chương, một chuyện tình bị chia cắt bởi tư thù của đôi bên gia đình. 

Điều gì ở tình yêu bị ngăn cấm khiến nó trở nên hấp dẫn như vậy? Điều gì khiến ai đó mạo hiểm mọi thứ để dính vào mối quan hệ với người mà lý trí họ luôn mách bảo rằng không phù hợp với mình? 

Tâm trí con người luôn bị mê hoặc bởi những thứ mình không thể có 

Bạn có thể sở hữu nhiều thứ mà người khác thèm muốn, nhưng trái tim bạn lại khao khát thứ mà bạn không thể có. Có một sự phấn khích tột độ khi theo đuổi những điều không thể đạt được, khi làm điều bị cấm. Một yếu tố của sự ngỗ ngược và nổi loạn mang lại cảm giác phấn khích cho sự tồn tại khá quy củ của chúng ta.

Lý do thật sự khiến nhiều cặp đôi càng bị cấm đoán càng cố lao vào yêu nhau - 1

Con người có xu hướng hấp dẫn bởi những thứ bị cấm đoán. (Ảnh minh họa)

Khi hầu hết mọi người đều sống theo quy tắc, phá vỡ một số yêu cầu lại là cách để tận hưởng sự tự do và cảm thấy tự chủ. Có lẽ còn hơn cả trải nghiệm bị cấm đoán, đó là sự tự do mà những người này muốn tận hưởng, và chính cảm giác này đã thôi thúc họ vượt qua ranh giới. 

Một nhóm thanh thiếu niên có thể tìm thấy cảm giác hưng phấn này khi nói dối bố mẹ để đi chơi. Những người trưởng thành hơn cũng có thể cảm nhận như vậy khi ngoại tình, yêu người mà mình không được phép yêu…

Sự buồn tẻ của tình yêu “an toàn”

Một tình yêu được coi là "an toàn" đôi khi đem lại cảm tẻ nhạt. Giả sử rằng bạn lớn lên bên cạnh một người, và hai bạn bằng tuổi. Gia đình của cả hai có cùng mức kinh tế và vị thế xã hội ngang nhau. Sự kết hợp giữa hai bạn được coi là phù hợp về mọi mặt, và gần như được định sẵn sẽ kết hôn với nhau, tất cả đã được sắp xếp ngay từ giây phút đầu tiên bạn hít thở.

Lý do thật sự khiến nhiều cặp đôi càng bị cấm đoán càng cố lao vào yêu nhau - 2

Một tình yêu quá thuận lợi đôi khi khiến con người ta cảm thấy tẻ nhạt. (Ảnh minh họa)

Loại "tình yêu" được sắp đặt này đã diễn ra không biết bao nhiêu lần trong suốt lịch sử loài người. Đối với một số người, điều này gây ra sự tò mò khi họ vô tình va phải những điều mới mẻ, mà mình chưa từng được biết đến trước đây. 

Lúc này, một số người sẽ cho qua cảm giác đó, số khác sẽ tự mình đặt câu hỏi rằng sẽ ra sao nếu mạo hiểm và bước ra khỏi mối tình mà mình gần như được dự đoán trước mọi thứ sẽ xảy ra? Với những người thích phiêu lưu mạo hiểm, tình yêu cấm đoán đáp ứng được trí tò mò và muốn khám phá của họ. 

Có nên theo đuổi một tình yêu bị cấm đoán?

Trước khi quyết định bước vào một mối quan hệ bị ngăn cấm hoặc tiếp tục nó, hãy tự hỏi rằng liệu điều này ảnh hưởng đến cuộc sống của bạn như thế nào và đó có thật sự là điều bạn muốn. 

Lý do thật sự khiến nhiều cặp đôi càng bị cấm đoán càng cố lao vào yêu nhau - 3

Tình yêu bị cấm đoán có thể đem đến những cảm xúc mãnh liệt, cũng có thể để lại những tổn thương ở mức tương tự. (Ảnh minh họa)

Điều gì xảy ra khi chúng ta phá vỡ các quy tắc? Sự tò mò và nhu cầu trải nghiệm là những phần vốn có trong quá trình tiến hóa của con người - một phần của bản năng cơ bản để phát triển và tồn tại. Nhiều người cho rằng, nếu chúng ta tiếp tục làm những gì chúng ta được yêu cầu, thì làm sao tạo ra được những sự khác biệt? Đôi khi vượt qua những điều bị cấm đem lại cho chúng ta sự hiểu biết sâu sắc hơn về chính bản thân mình.

Thế nhưng mọi hành động nếu không đem đến kết quả tốt thì sẽ để lại hậu quả. Đôi khi, mạo hiểm vượt những sự cấm đoán có thể đem lại nỗi thất vọng nặng nề và là một sự hối tiếc vĩnh viễn. Một tình yêu bị cấm đoán, có thể đem đến những cảm xúc mãnh liệt, nhưng cũng có thể để lại những tổn thương ở mức tương tự, hoặc thậm chí là nặng nề hơn. Sự lựa chọn luôn nằm ở bạn.

Bài liên quan
Khơi dậy tình yêu lịch sử cho học sinh bằng trải nghiệm thực tế
Lịch sử không chỉ là quá khứ, mà còn chứa đựng những giá trị quý báu mà cha ông đã để lại, cần được phát huy, trao truyền qua nhiều thế hệ. Nhận thức rõ điều này, những hoạt động nhằm khơi dậy niềm yêu thích lịch sử cho học sinh đã được tỉnh Điện Biên quan tâm thực hiện trong thời gian qua.

(0) Bình luận
Nổi bật VOVLIVE
Thủ tướng gặp mặt già làng, trưởng bản, nghệ nhân, người có uy tín
Chiều 19/4, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã gặp mặt già làng, trưởng bản, nghệ nhân, người có uy tín nhân “Ngày Văn hóa các dân tộc Việt Nam” năm 2024.
Mới nhất