Giải pháp nhà máy thông minh 3s iFactory cho doanh nghiệp công nghiệp hỗ trợ 

Huy Văn | 16/10/2020, 19:13

Việc ứng dụng 3S iFactory sẽ giúp doanh nghiệp tối ưu hóa hoạt động sản xuất và chất lượng sản phẩm theo thời gian thực, giảm tối đa hao phí nhân công vào các công việc nhập liệu, kiểm đếm.

Cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ tư, hay còn gọi là cách mạng công nghiệp 4.0đang diễn ra mạnh mẽ trên nhiều lĩnh vực, trong đó bao gồm cả ngành công nghiệp chế biến, chế tạo và công nghiệp hỗ trợ. Cách mạng công nghiệp 4.0 mở ra một kỷ nguyên mới với máy móc là mấu chốt giải quyết mọi vấn đề trong cuộc sống và còn ảnh hưởng rất nhiều đến các mô hình nhà xưởng, nhà máy công nghiệp. Nổi bật nhất đó là sự xuất hiện mô hình nhà máy thông minh.

Đối với ngành công nghiệp hỗ trợ, việc ứng dụng mô hình nhà máy thông minh sẽ giúp cho các doanh nghiệp gia tăng được năng suất lao động, kiểm soát tốt chất lượng các linh kiện, phụ tùng, sản phẩm trung gian… cũng như chất lượng dịch vụ của và đảm bảo tiến độ giao hàng cho khách hàng cũng như việc linh hoạt hơn trong vấn đề điều hành hoạt động sản xuất kinh doanh. Đây gần như là xu hướng tất yếu mà các doanh nghiệp sẽ áp dụng trong tương lai gần.

Với 15 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực triển khai các giải pháp quản trị doanh nghiệp, nhiều kinh nghiệm làm việc với các doanh nghiệp hỗ trợ công nghiệp hỗ trợ, công ty Công ty Cổ phần Giải pháp ERP – ITG đã và đang triển khai mô hình nhà máy thông minh 3S iFactory cho nhiều doanh nghiệp Việt. Chia sẻ về mô hình này, ông Nguyễn Xuân Hách, Giám đốc điều hành của ITG cho biết:

“Giải pháp nhà máy thông minh 3S iFactory là một giải pháp chuyển đổi số mang tính chất toàn diện, nó bao quát từ tầng công nghệ thông tin (IT) và tầng công nghệ vận hành (OT). Cái giải pháp này giúp doanh nghiệp chuyển đổi số toàn bộ hoạt động cốt lõi của một nhà máy sản xuất.

Và ứng dụng công nghệ tiên tiến hiện nay như là công nghệ về Big Data, về ứng dụng các thiết bị IoT cũng như công nghệ về trí tuệ nhân tạo AI, để hỗ trợ cho doanh nghiệp trong việc thu thập dữ liệu theo thời gian thực và đưa ra các quyết định về điều hành hoạt động sản xuất, kinh doanh…”

Lễ khởi động dự án Tư vấn, triển khai giải pháp nhà máy thông minh 3S iFactory giữa ITG và Công ty HTMP

Cụ thể, giải pháp 3S iFactory được cấu trúc thành 4 tầng cơ bản. Tầng thứ nhất là tầng nhà xưởng, được vào lập trình điều khiển tự động hóa và ứng dụng các thiết bị IoT trong công nghiệp, các cảm biến để thu thập các dữ liệu sản xuất, chuyển lên tầng thứ hai là tầng điều hành và thực thi sản xuất. Tầng này sử dụng hệ thống Quản lý điều hành sản xuất MES, điều hành các hoạt động sản xuất hàng ngày trong nhà xưởng và cung cấp dữ liệu cho tầng thứ ba - tầng hệ thống quản trị và hoạch định ERP.

Tầng này sẽ được triển khai cho các khối phòng ban chức năng của doanh nghiệp như phòng mua hàng, cung ứng, phòng bán hàng, kho vận logistic, phòng tài chính - kế toán, nhân sự và phòng kế hoạch. Tầng thứ tư là tầng cao nhất về hệ thống báo cáo quản trị thông minh, hỗ trợ ra quyết định, được triển khai cho các cấp ban lãnh đạo doanh nghiệp và các cấp quản lý trung gian, để đưa ra các dữ liệu phân tích về xu hướng cũng như các phân tích về hiệu quả hoạt động sản xuất của doanh nghiệp, đồng thời hỗ trợ trong việc ra quyết định của các cấp quản lý.

Theo ông Nguyễn Xuân Hách, các mô hình nhà máy thông minh như 3S iFactory đã được áp dụng thành công tại nhiều nơi trên thế giới. Tuy nhiên, ở Việt Nam thì số lượng doanh nghiệp các nhà máy mà xây dựng được đầy đủ tất cả các thành phần trong giải pháp nhà máy thông minh hiện nay vẫn đang khá ít:

“Giải pháp nhà máy thông minh là một giải pháp mà tổng thể và là giải pháp khó, phải nói là như vậy. Để triển khai được cũng đòi hỏi trước hết là doanh nghiệp phải có tầm nhìn dài hạn, có quyết tâm trong việc thay đổi, chuyển đổi các quy trình vận hành trong doanh nghiệp để có thể ứng dụng được.”

Một trong những dự án tiên phong về xây dựng nhà máy thông minh kiểu mẫu tiêu chuẩn quốc tế tại khu vực miền Bắc nói riêng và Việt Nam nói chung đang được ITG triển khai cho doanh nghiệp công nghiệp hỗ trợ là dự án nhà máy thông minh của Công ty Cổ phần HTMP – đối tác của nhiều tập đoàn đa quốc gia như Toyota, Yamaha, Sony, Canon…hay mới đây là Amazon, phối hợp cùng đơn vị tư vấn chiến lược QUNIE CORPORATION (Nhật Bản)

Dự án được kỳ vọng sẽ tối ưu hóa hoạt động sản xuất và chất lượng sản phẩm theo thời gian thực, giảm hao phí nhân công vào các công việc nhập liệu, kiểm đếm. Ngoài ra, hệ thống còn cho phép quản lý máy móc, thiết bị tự động và có khả năng phân tích dự báo các sự cố có thể xảy ra, giúp nhà quản trị có thể ra quyết định nhanh chóng trước những biến động của thị trường.

Bài liên quan
Các hầm chui liệu có đang đặt... nhầm hướng?
Sau một thời gian các dự án hầm chui với mục tiêu giảm ùn tắc giao thông tại Thủ đô được đưa vào sử dụng thì tới nay, vào giờ cao điểm, tại những khu vực này vẫn đông đúc thậm chí ùn tắc kéo dài.

(0) Bình luận
Nổi bật VOVLIVE
Cận cảnh cao tốc Bắc Nam đoạn Cam Lâm - Vĩnh Hảo trước ngày thông xe
VOVLIVE - 7h ngày 26/4, cao tốc Bắc Nam đoạn Cam Lâm - Vĩnh Hảo qua các tỉnh Khánh Hòa, Ninh Thuận, Bình Thuận sẽ thông xe để phục vụ nhu cầu đi lại trong dịp nghỉ lễ.
Mới nhất