Gõ cửa sàn 16/10: Đích đến của chứng khoán tháng 10? 

Như Ngọc - Phương Thảo | 16/10/2020, 07:45

Thông qua việc đánh giá các yếu tố thuận lợi, rủi ro của thị trường trong 3 tháng cuối năm, ông Trần Xuân Bách – Giám đốc Chiến lược CTCK Bảo Việt đánh giá dư địa tiếp tục tăng giá của chỉ số vẫn còn nhưng đà tăng có thể không quá lớn và đặc biệt thị trường vẫn sẽ kì vọng vào những nhóm cổ phiếu vốn hóa lớn.

Nghe nội dung chi tiết tại đây:

Thông tin trong nước và quốc tế

Năm 2019 tổng tài sản của 491 doanh nghiệp nhà nước đạt gần 3 triệu tỷ đồng

# Theo báo cáo của Chính phủ, năm 2019 tổng tài sản của 491 doanh nghiệp nhà nước đạt gần 3 triệu tỷ đồng, tăng 3% so với thực hiện năm 2018.

# Mới đây, Bộ Công Thương đang đề nghị sửa đổi Luật Dầu khí để loại bỏ các bất cập hiện nay, đồng thời tạo hành lang pháp lý thuận lợi hơn cho nhà đầu tư, góp phần cải thiện môi trường đầu tư trong lĩnh vực dầu khí.

# Chuyển sang một dự báo rất lạc quan từ Quỹ tiền tệ quốc tế (IMF), GDP của Việt Nam sẽ đạt quy mô hơn 340,6 tỷ USD trong năm 2020, vượt qua Singapore để trở thành nền kinh tế lớn thứ tư ở khu vực Đông Nam Á.

# Xuất khẩu thép của nước ta cũng có tín hiệu lạc quan khi tăng hơn 330% so với đầu năm. Đồng thời, xuất khẩu thép của Việt Nam sang Trung Quốc tăng cao so với các năm, chủ yếu là thép thô.

# Theo đánh giá của Hội Môi giới bất động sản Việt Nam, trong quý III/2020, thị trường bất động sản đã ghi nhận có sự phục hồi đáng kể, tỷ lệ hấp thụ từ các sản phẩm mới đã tăng so với các quý trước đó.

# Còn trong cuộc khảo sát mới đây của Batdongsan.com.vn, 45% khách cho rằng thị trường không giảm giá và 55% tin giá sẽ giảm. Điều này nói lên xu hướng tâm lý chờ đợi bất động sản giảm giá ngày càng nhiều của giới đầu tư.

# Trên thị trường liên ngân hàng, từ cuối tuần qua đến đầu tuần này, lãi suất VND qua đêm đã rơi về mức bình quân 0,1%/năm. Điều này cho thấy khả năng có những mức giao dịch thực tế sát 0%.

# Với thị trường vàng, giá vàng thế giới hôm nay giảm nhẹ do đồng USD tăng, vàng giao ngay giảm 0,55% xuống 1.890 USD/ounce. Trong nước, vàng SJC giao dịch quanh ngưỡng 55,70-56,22 triệu/lượng (mua vào-bán ra), cao hơn khoảng 3,27 triệu đồng/lượng so với giá thế giới.

# Kết quả điều tra doanh nghiệp do Đại học kinh tế quốc dân thực hiện từ giữa tháng 9 đến giữa tháng 10/2020 cho thấy, có đến 80% doanh nghiệp không nhận được gói hỗ trợ của Chính phủ. Vì vậy, theo PGS-TS Bùi Đức Thọ, Phó hiệu trưởng ĐH Kinh tế quốc dân, các doanh nghiệp đang rất kỳ vọng lớn về việc tiếp tục hỗ trợ của Chính phủ: "Chúng tôi tham gia nhiều cuộc báo cáo cho rằng, chúng ta đã có nhiều chính cách. Chính sách đúng nhưng thực hiện thì kém hiệu quả. Tuy nhiên, nghiên cứu cho thấy rằng, chính sách của chúng ta chưa thực sự phù hợp, cần phải được điều chỉnh thì mới thực hiện và đi vào cuộc sống được".

Nhiều nước sẽ phải gánh chịu tình trạng suy thoái do dịch COVID-19 dài hơn so với các nước khác. (Ảnh minh họa: Reuters).
Nhiều nước sẽ phải gánh chịu tình trạng suy thoái do dịch COVID-19 dài hơn so với các nước khác. (Ảnh minh họa: Reuters).

# Toàn thế giới có thể mất 28.000 tỷ đô la GDP trong vòng 5 năm do COVID-19. Đây là tính toán Quỹ Tiền tệ quốc tế (IMF) đưa ra mới đây.

# Không chỉ vậy, thiệt hại riêng đối với nước Mỹ do Covid-19 có thể lên tới 16.000 tỷ USD, số tiền này tương đương 90% GDP hàng năm của Mỹ.

# Đảng Dân chủ (Mỹ) vẫn chưa đạt được thỏa thuận về gói cứu trợ kinh tế tiếp theo, khiến gói kích thích này sẽ khó được thông qua trước thời điểm diễn ra bầu cử tổng thống, dự kiến vào ngày 3/11 tới.

# Trong khi đó, kinh tế của Trung Quốc đang cho thấy sự hồi phục, CPI tháng 9 của quốc gia này tăng 1,7% so cùng kỳ năm ngoái. Cũng theo số liệu công bố, giá cả sản phẩm công nghiệp tại Trung Quốc đang trên đà tăng trở lại.

Thông tin chứng khoán:

# Chứng khoán Mỹ giảm phiên thứ 3 liên tiếp khi hy vọng về một thỏa thuận kích thích kinh tế của Mỹ tiếp tục giảm bớt. Cụ thể, các chỉ số Dow Jones, S&P500 và Nasdaq lần lượt giảm 0,07; 0,2 và 0,5%.

# Trước giờ mở cửa phiên sáng nay, nhóm cổ phiếu ngân hàng tiếp tục là điểm đến của các dòng tiền lớn. Bên cạnh đó, thanh khoản tiếp tục gia tăng, đồng thời độ rộng ở trạng thái cân bằng cho thấy các nhà giao dịch phần nào cũng đang chốt dần những cổ phiếu có lãi.

# Về giao dịch của các nhà đầu tư nước ngoài, vẫn chưa có một dấu hiệu nào cho thấy việc bán ròng sẽ dừng lại. Trong phiên 15/10, khối ngoại tiếp tục xả gần 260 tỉ đồng trên cả hai sàn, tập trung tại sàn HOSE.

Ảnh minh họa: Báo Đầu tư

Đích đến của chứng khoán tháng 10?

Thông qua việc đánh giá các yếu tố thuận lợi, rủi ro của thị trường trong 3 tháng cuối năm, ông Trần Xuân Bách – GĐ Chiến lược CTCK Bảo Việt đánh giá dư địa tiếp tục tăng giá của chỉ số vẫn còn nhưng đà tăng có thể không quá lớn và đặc biệt thị trường vẫn sẽ kì vọng vào những nhóm cổ phiếu vốn hóa lớn:"Để TTCK trong nước tiếp tục thu hút trở lại dòng vốn ngoại, tiếp tục duy trì đà hồi phục để hướng đến những vùng kháng cự mạnh hơn trong những tháng cuối năm thì vai trò của nhóm CP dẫn dắt, vốn hóa lớn như ngân hàng đặc biệt quan trọng".

Ông Trần Xuân Bách cũng cho rằng, VN-Index được kì vọng sẽ duy trì xung lực tăng vừa phải. Nhóm ngành sản xuất thực phẩm, hạ tầng, vật liệu xây dựng, chứng khoán và ngân hàng là những nhóm ngành nên dành sự quan tâm trong tháng 10: "Việt Nam đang tiếp tục đón nhận những làn sóng đầu tư mới và chúng ta đang được kỳ vọng rất tốt. Đặc biệt với các nhóm ngành ngân hàng, dệt may, da giầy… về ngắn hạn và trung hạn đến hết quý III chúng tôi nghĩ vẫn sẽ có sự tác động tích cực".

Bên cạnh đó, sự cải thiện các hoạt động kinh tế cơ bản trong quý III cũng là cơ sở để các chỉ số duy trì đà phục hồi trong những tháng cuối năm.

Bài liên quan
WB dự báo kinh tế Việt Nam tăng 5,5% năm 2024 và lên 6,0% năm 2025
Ngân hàng Thế giới (WB) hôm nay (23/4) đã công bố Báo cáo cập nhật tình hình kinh tế Việt Nam, từ đó đưa nhận định, kinh tế Việt Nam đang có những tín hiệu phục hồi khác nhau, dự báo tăng trưởng sẽ đạt 5,5% vào năm 2024 và tăng dần lên 6,0% vào năm 2025.

(0) Bình luận
Nổi bật VOVLIVE
Bế mạc Phiên họp 32 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội
Phát biểu bế mạc Phiên họp 32, chiều 23/4, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ cho biết, sau 4,5 ngày làm việc, UBTVQH đã thảo luận, cho ý kiến với 19 nội dung và cho ý kiến bằng văn bản về 3 báo cáo của Chính phủ.
Mới nhất