Chuyển động thị trường: Từ đầu tháng 9, lãi suất tiền gửi tại các ngân hàng tiếp tục giảm 

Như Ngọc - Anh Thư | 28/09/2020, 20:10

Ngân hàng Nhà nước được đánh giá là đã linh hoạt trong điều chỉnh chỉ tiêu tăng trưởng của các ngân hàng. Tuy nhiên, tín dụng tăng thấp do nhu cầu yếu, nguồn vốn đã rẻ hơn, song tiền có chảy được hay không còn phụ thuộc vào khả năng hấp thụ của nền kinh tế và nhu cầu vay của doanh nghiệp.

Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc và đại diện các bộ, ngành, đơn vị, doanh nghiệp tham gia hội nghị đối thoại. Ảnh: Phan Lài
Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc và đại diện các bộ, ngành, đơn vị, doanh nghiệp tham gia hội nghị đối thoại (Ảnh: Phan Lài/BáoGiaLai)

Nghe nội dung chi tiết tại đây:

Tin tức trong nước và quốc tế

Chiều 28/9, tại TP. Buôn Ma Thuột, Đắk Lắk, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã chủ trì cuộc đối thoại với nông dân về chủ đề: “Cùng nỗ lực, vượt thách thức, giữ vững tăng trưởng giá trị nông sản Việt giúp nông nghiệp thịnh vượng, nông dân giàu có, nông thôn văn minh, hiện đại”.

Trên cơ sở đối thoại, Thủ tướng sẽ chỉ đạo các bộ, ngành nhanh chóng giải quyết những nhu cầu chính đáng của nông dân và doanh nghiệp.

Cũng trong hôm nay, Kho bạc Nhà nước đã tổ chức Hội nghị Công bố quyết định bổ nhiệm Tổng giám đốc mới. Phát biểu tại buổi lễ, tân Tổng Giám đốc Kho bạc Nhà nước Nguyễn Đức Chi chia sẻ:

"Cùng với ban lãnh đạo và toàn thể cán bộ, viên chức hệ thống Kho bạc Nhà nước, hi vọng, chúng ta vượt qua mọi khó khăn thách thức hoàn thành thắng lợi nhiệm vụ được giao góp phần xứng đáng vào thành tích chung của ngành Tài chính trong xây dựng và phát triển đất nước".

Chuyển sang một thông tin khác, tính đến cuối tháng 9, nhiều ngân hàng tiếp tục điều chỉnh giảm lãi suất huy động. Lãi suất các kỳ hạn ngắn thậm chí chỉ còn 2,5-3%/năm, thấp hơn nhiều so với trần quy định của NHNN.

Sức mua thấp, tồn kho ô tô ngày càng lớn (Ảnh: vietnamnet)
Sức mua thấp, tồn kho ô tô ngày càng lớn (Ảnh: vietnamnet)

Tuy nhiên, với các DN kinh doanh ô tô, hiện tồn kho vẫn cao hơn 120% so với cùng kỳ 2019. Tồn kho lớn, nên nhiều doanh nghiệp đã phải đại hạ giá. Với doanh số bán giảm mạnh, dự kiến đóng góp cho GDP của ngành chắc chắn sẽ giảm theo.

Hiệp hội BĐS Việt Nam phân tích, do ảnh hưởng dịch bệnh, hiện đầu tư chung cư tại Hà Nội không có lãi, giá đi ngang. Còn tại TPHCM giá căn hộ nhiều nơi tăng từ 5-7% là giá tăng ảo, có hiện tượng "bong bóng".

Mặt khác, Hiệp hội Thép Việt Nam cho rằng, thị trường thép xây dựng tháng 9 và các tháng cuối năm sẽ có bước khởi sắc sau dịch, do nhu cầu xây dựng tăng.

Hội nghị thượng đỉnh sắp tới của G-20 sẽ diễn ra theo hình thức trực tuyến từ ngày 21-22/11, với chủ đề “Hiện thực hóa cơ hội của thế kỉ 21 cho tất cả mọi người” và do Chính phủ Saudi Arabia chủ trì.

Còn tại Mỹ, giới đầu tư tài chính nước này đang kỳ vọng, nếu tiếp tục làm Tổng thống nhiệm kỳ 2, ông Donald Trump sẽ duy trì chính sách giảm thuế cho doanh nghiệp, đồng thời giữ lập trường cứng rắn với Trung Quốc và vận động để tiếp tục phát triển hạ tầng cho nước Mỹ.

Thái Lan vừa ban hành quy định, người bán hàng trực tuyến không công bố giá sẽ bị phạt tối đa 10.000 bath (tương đương khoảng 330 USD). Trong đó, người khiếu nại sẽ được hưởng 25% từ khoản phạt này.

Một thông tin khác từ đất nước Trung Quốc, dự báo, đợt nghỉ lễ nhân dịp Quốc khánh và Trung Thu sắp tới, hơn 600 triệu lượt người Trung Quốc sẽ đi du lịch trong nước, tương đương khoảng 80% của năm 2019. Và quốc gia này cũng sẽ tiếp tục xả kho 10.000 tấn thịt lợn vào ngày mai (29/9), nhằm bình ổn giá cả thị trường trong dịp nghỉ lễ này.

Thị trường chứng khoán

Tại bảng xếp hạng Profit500 vinh danh Top 500 doanh nghiệp lợi nhuận tốt nhất năm 2020 vừa chính thức được công bố, Công ty Cổ phần Chứng khoán SSI tiếp tục là một trong những cái tên tiêu biểu khi lần thứ 3 liên tiếp xuất hiện trong danh sách uy tín này, đồng thời cũng là doanh nghiệp tiêu biểu trong Top 50 doanh nghiệp tư nhân lợi nhuận tốt nhất năm.

Kết thúc phiên giao dịch chiều nay, VN-Index tăng 4,23 điểm lên 912,5 điểm. Toàn sàn có 247 mã tăng 159 mã giảm và 69 mã đứng giá.

Sắc xanh bao trùm lên nhóm cổ phiếu vốn hóa lớn, đã giúp thị trường nhanh chóng hồi phục sau 2 phiên điều chỉnh nhẹ cuối tuần trước. Trong đó, nhóm CP ngân hàng là điểm nhấn của thị trường, trong đó STB (tăng 3,8%), (CTG +3,6%), (BID +1,2%).

Theo SI Reseach, thanh khoản thị trường hôm nay duy trì ở mức cao với tổng khối lượng giao dịch đạt 514 triệu cổ phiếu, trị giá 8.500 tỷ đồng.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Từ đầu tháng 9, lãi suất tiền gửi tại các ngân hàng tiếp tục giảm

Thời gian qua, các ngân hàng thương mại đã triển khai nhiều giải pháp hỗ trợ khách hàng. Tính đến 14/9, thực hiện Thông tư số 01 năm 2020, các tổ chức tín dụng đã cơ cấu lại thời hạn trả nợ cho trên 271.000 khách hàng, với dư nợ 321.000 tỷ đồng. Đặc biệt các tổ chức tín dụng đã cho vay mới với lãi suất ưu đãi thấp hơn phổ biến từ 0,5-2,5 % so với trước dịch.

Ông Nghiêm Xuân Thành, Chủ tịch Hội đồng quản trị NH Vietcombank cho biết:"DN sẽ được những chính sách như giảm và miễn lãi tùy theo các điều kiện tài chính của các tổ chức tín dụng. Thứ hai,DN được giãn nợ hay cơ cấu lại thời hạn trả nợ đối với về phía NH thì đây cũng chính là những hành lang pháp lý để NH thực hiện cơ cấu lại thời hạn trả nợ mà không phát sinh đột biến về nợ xấu".

Xu hướng giảm lãi suất cho vay diễn ra mạnh hơn trong vòng một tháng qua. Đáng chú ý, lãi suất cho vay đang ở mức thấp nhất trong 10 năm trở lại đây.

Ông Nguyễn Tuấn Anh, Vụ trưởng Vụ Tín dụng các ngành kinh tế, Ngân hàng Nhà nước cho biết, định hướng chính sách tiền tệ trong những tháng cuối năm:"Những tháng cuối năm 2020, Ngân hàng Nhà nướcsẽ tiếp tục điều hành chính sách tín dụng theo hướng mở rộng tín dụng đi đôi với an toàn hiệu quả, tạo điều kiện để khách hàng khôi phục sản xuất kinh doanh, tiếp tục chỉ đạo các tổ chức tín dụng đáp ứng nhu cầu vốn, ưu tiên lĩnh vực sản xuất kinh doanh".

Ngân hàng Nhà nướcđược đánh giá là đã linh hoạt trong điều chỉnh chỉ tiêu tăng trưởng của các ngân hàng. Tuy nhiên, tín dụng tăng thấp do nhu cầu yếu, nguồn vốn đã rẻ hơn, song tiền có chảy được hay không còn phụ thuộc vào khả năng hấp thụ của nền kinh tế và nhu cầu vay của doanh nghiệp.

Chuyên gia kinh tế Nguyễn Trí Hiếu cho rằng cần có nhiều chính sách khác hỗ trợ người dân và doanh nghiệp khôi phục kinh tế: Thời điểm hiện tại nó ảnh hưởng mạnh nhất vào nền kinh tế hàng hóa, chuỗi cung ứng toàn cầu bị ngưng trệ, đầu ra nền kinh tế Việt Nam bị ảnh hưởng. Trong tình trạng này cần những hỗ trợ về mặt chính sách tiền tệ, chính sách tài khóa để hỗ trợ các DN trong sản xuất kinh doanh.

Ngân hàng Nhà nướccho biết, sẽ chỉ đạo tổ chức tín dụng tiếp tục tiết giảm chi phí giảm lãi suất cho vay tiếp sức cho nền kinh tế đơn giản hóa quy trình, thủ tục nội bộ tạo điều kiện cho khách hàng vay mới nhưng không hạ chuẩn cho vay đảm bảo chất lượng an toàn tín dụng./.

Bài liên quan
Đất nền sốt ảo và các chiêu thổi giá
Thị trường vùng ven Hà Nội (như Hoài Đức, Sóc Sơn, Mê Linh…) một số khu vực có hiện tượng đất tăng giá gấp 2 lần. Đây là nhu cầu thực hay chiêu trò của “cò đất” thổi giá.

(0) Bình luận
Nổi bật VOVLIVE
Điện Biên Phủ, ký ức năm xưa vẫn còn nguyên vẹn
Sau 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ, những chiến sĩ Điện Biên năm xưa nay tuổi đều đã trên dưới 90. 70 năm qua đi nhưng những ký ức về trận chiến năm nào để làm nên một chiến thắng chấn động địa cầu vẫn còn vẹn nguyên trong tâm trí.
Mới nhất