Chuyển động thị trường: Cổ phiếu ngân hàng đẩy VN-Index tăng trở lại 

Như Ngọc - Anh Thư | 12/10/2020, 20:40

SSI Research dự đoán thị trường khả năng sẽ có những biến động mạnh và xuất hiện một đợt đảo chiều vào tháng 10. Vậy, thị trường chứng khoán trong tháng 10 được dự báo như thế nào?

Ước tính lợi nhuận nhiều ngân hàng trong quý III/2020 có mức tăng trưởng mạnh

Nghe nội dung chi tiết tại đây:

Tin tức trong nước và quốc tế

Thống kê của Bộ Tài chính cho thấy, tính đến hết tháng 9-2020, tỷ lệ giải ngân vốn đầu tư công đạt trên 57%. Tuy không đạt như kỳ vọng, nhưng kết quả này còn tốt hơn nhiều so với cùng kỳ các năm trước.

Và nếu tiếp tục với tiến độ giải ngân vốn đầu tư công như trong tháng 9 hoặc cao hơn nữa, sẽ là động lực quan trọng để đạt mục tiêu tăng trưởng GDP tối thiểu 2% trong năm 2020.

SSI Research vừa đưa ra ước tính lợi nhuận của nhiều ngân hàng trong quý III/2020 với mức tăng trưởng mạnh. Đáng chú ý, ngân hàng VIB ước đạt lợi nhuận tăng 60%; ngân hàng ACB có lợi nhuận tăng 23%.

Còn theo Tổng cục Hải quan, trong 9 tháng qua, trị giá xuất khẩu hàng rau quả đạt 2,5 tỷ USD, giảm 11% so cùng kỳ năm 2019. Dự báo, năm nay xuất khẩu rau quả có thể sụt giảm khoảng 10% so với năm 2019.

Trong quý III, lực lượng lao động tăng trở lại và đạt mức 54,58 triệu người, sau khi ghi nhận mức giảm sâu kỷ lục vào quý II.

Không chỉ vậy, thống kê mới nhất về tốc độ tăng năng suất lao động của Việt Nam cũng được đánh giá cao hơn các nước ASEAN-6, đạt mức 5,8%/năm.

Với thị trường vàng, giá vàng trong nước hôm nay giảm nhẹ trong phiên đầu tuần và được giao dịch quanh ngưỡng 55,95-56,35 triệu đồng/lượng (mua vào/bán ra). Còn tỷ giá ngoại hối được NHNN niêm yết là 23.193 VND/USD, giảm 12 đồng so với phiên trước đó.

Ngân hàng Trung ương châu Âu (ECB) sẽ khởi động một cuộc tham vấn cộng đồng từ hôm nay để giúp ngân hàng này đưa ra quyết định có hay không nên tạo ra một "đồng euro kỹ thuật số".

Cũng tại Châu Âu, Anh vừa kêu gọi các doanh nghiệp chuẩn bị kịch bản ‘không thỏa thuận Brexit’và chuẩn bị cho các thủ tục hải quan khi giao dịch với EU.

Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) vừa tiếp tục thúc giục các chính phủ trên thế giới duy trì các biện pháp chi tiêu để củng cố nền kinh tế của họ sau giai đoạn bị tàn phá bởi đại dịch.

Còn tại Mỹ, đề xuất về gói kích thích kinh tế mới trị giá 1.800 tỷ USD của Tổng thống Donald Trump đã vấp phải sự chỉ trích từ các nghị sỹ phe Dân chủ và Cộng hòa trong Quốc hội.

Thị trường chứng khoán

Kết thúc phiên giao dịch chiều nay (12/10), VN-Index tăng 1,83 điểm lên 925,83 điểm. Toàn sàn có 127 mã tăng, 295 mã giảm và 52 mã đứng giá.

Điểm nhấn thị trường hôm nay vẫn đế từ CP nhóm ngân hàng, khi top 5 cổ phiếu thanh khoản tốt nhất sàn HOSE thì có đến 3 mã thuộc nhóm này gồm: STB, CTG và TCB.

Theo SSI Reseach, thanh khoản thị trường vẫn ở mức rất cao với tổng khối lượng giao dịch đạt 567 triệu cổ phiếu, trị giá 10.500 tỷ đồng.

CP ngân hàng lấy lại phong độ, đẩy VN-Index tăng trở lại

Theo Báo cáo chiến lược thị trường tháng 10 của SSI Research, tính từ đầu năm, VN-Index và VN30-Index còn giảm 4,3% và 0,9%, trong khi chỉ số VNMidcap và VNSmallcap đã lấy lại mức tăng trưởng dương tương ứng 9,8% và 10,5%.

Bên cạnh đó, dòng vốn ETF vẫn là điểm sáng khi tháng 9 ghi nhận tháng thứ 5 liên tiếp có dòng tiền dương với giá trị 531 tỷ đồng. Tính từ đầu năm, các ETF hút 1.846 tỷ đồng, đóng góp lớn nhất là từ các ETF nội mới.

Trong khi đó, trong tháng 9, khối ngoại mua ròng 1.608 tỷ đồng trên 3 sàn. Nhận định về thị trường chứng khoán trong thời gian qua, ông Đỗ Bảo Ngọc, Phó Tổng giám đốc, Công ty CP Chứng khoán Kiến Thiết Việt Nam cho biết:“Thị trường chứng khoán Việt Nam đã có sự hồi phục rất mạnh mẽ từ thời điểm đầu quý 2 đến thời điểm này. VN Index tăng gần 40%, kể từ mức đáy là 655 điểm cho đến vùng 930 điểm như hiện nay. Về ngắn hạn chúng tôi thấy rằng áp lực chốt lời đang gia tăng”.

Theo SSI Research, diễn biến khó lường từ Covid-19 vào mùa đông sắp tới và cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ có thể tạo các rủi ro biến động tiềm ẩn cho thị trường chứng khoán thế giới và cả Việt Nam.

Phân tích các yếu tố rủi ro cũng như cơ hội đầu tư đối với thị trường chứng khoán Việt Nam trong thời gian tới, ông Nguyễn Thế Minh, Giám đốc Phân tích Công ty CP Chứng khoán Yuanta Việt Nam cho biết:“Điểm sáng trong tháng 10 là báo cáo kết quả kinh doanh quý 3 dự báo khả quan hơn quý 2 và nhiều chỉ số tích cực từ kinh tế vĩ mô tháng 9. Ngoài ra, dòng vốn nước ngoài sẽ tăng. Tuy nhiên, chúng ta còn đối mặt với nhiều thách thức như rủi ro kéo dài từ dịch bệnh và nhiều doanh nghiệp còn gặp nhiều thách thức khi tham gia EVFTA”.

Bên cạnh đó, SSI Research dự đoán thị trường khả năng sẽ có những biến động mạnh và xuất hiện một đợt đảo chiều vào tháng 10. Vậy, thị trường chứng khoán trong tháng 10 được dự báo như thế nào?

Về vấn đề này, PV VOV Giao thôngđã có cuộc trao đổi với ông Nguyễn Trọng Đình Tâm, chuyên viên phân tích chiến lược, Trung tâm Phân tích và Tư vấn đầu tư, Công ty CP Chứng khoán SSI:

PV: Trước những triển vọng và cơ hội đầu tư, thị trường chứng khoán Việt Nam sẽ như thế nào trong tháng 10?

Ông Nguyễn Trọng Đình Tâm: Nếu chúng ta tham khảo theo phân tích kỹ thuật thì tôi cho rằng VN Index rất có thể điều chỉnh vừa phải trong giai đoạn tới. Đây là cần thiết cho thị trường bởi vì thị trường có thể hấp thụ nguồn cung và đặc biệt là khi chỉ số đã cải thiện tốt điểm số lẫn thanh khoản trong 2 tháng qua.

Việc này dự kiến sẽ không kéo dài và VN Index và sẽ sớm tìm điểm cân bằng trước khi hồi phục trở lại và hướng tới mục tiêu là 940 điểm.

Chỉ số điều chỉnh vừa phải nhanh chóng hồi phục là bởi nâng đỡ nhiều các yếu tố cơ bản, môi trường lãi suất thấp tạo điều kiện để cho dòng tiền tham gia thị trường. Còn nếu phân loại theo các nhóm ngành thì chúng tôi ưa thích cổ phiếu trong các lĩnh vực vật liệu xây dựng hạ tầng tiêu dùng và bán lẻ.

PV: Và các nhà đầu tư cần lưu ý điều gì?

Ông Nguyễn Trọng Đình Tâm: Hiện, các nhà đầu tư đang có tỷ trọng cổ phiếu cao trong tài khoản có thể xem xét giảm bớt một phần tỷ trọng tại các vùng giá cao trước khi chuẩn bị cho các cơ hội tích lũy cổ phiếu ở vùng điều chỉnh sắp tới.

Còn đối với các nhà đầu tư đang có tỷ trọng tiền mặt cao chờ đợi và mua dần về các nhịp giảm điểm. Thứ nhất là tăng trưởng kết quả kinh doanh quý 3 khả quan; thứ hai là có tín hiệu xuất khẩu tích cực; thứ ba là câu chuyện đẩy nhanh tiến độ giải ngân đầu tư công.

PV: Vâng xin cám ơn ông.

Bài liên quan
Chứng khoán hôm nay 17/4: VN-Index thêm nhịp rơi mạnh, mất mốc 1.200 điểm
Trước áp lực bán ròng, thị trường chứng khoán lại chứng kiến phiên giảm sâu khi VN-Index mất gần 23 điểm và rơi khỏi mốc 1.200 điểm trước khi nghỉ lễ Giỗ Tổ Hùng Vương ngày 18/4 (tức mùng 10/3 âm lịch).

(0) Bình luận
Nổi bật VOVLIVE
Thủ tướng: Chiến thắng Điện Biên Phủ là "một dấu mốc bằng vàng chói lọi"
Sáng nay (17/4), Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính gặp mặt, tri ân các chiến sĩ Điện Biên, thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến trực tiếp tham gia chiến dịch Điện Biên Phủ nhân kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/7/2024).
Mới nhất