Thăm hòn đảo trường thọ Okinawa tại Nhật Bản

Hồ Điệp/VOV1 | 07/04/2021, 14:28

VOVLIVE - Tại Nhật Bản, có một nơi được biết đến với tên gọi là hòn đảo trường thọ, đó chính là đảo Okinawa, một trong những nơi có tỉ lệ người dân sống khỏe mạnh đến 100 tuổi cao nhất thế giới.

Các cư dân trên đảo Okinawa (Nhật Bản), đặc biệt là phái nữ, sống thọ hơn bất kỳ nơi đâu trên thế giới. Không những vậy, số liệu nghiên cứu cho thấy, người dân nơi đây có tỉ lệ mắc các bệnh của tuổi già như bệnh tim, đột quỵ hay suy giảm trí nhớ thấp hơn so với nhiều nơi khác. Ban đầu, nhiều người cho rằng, yếu tố di truyền đã giúp họ sống lâu và khỏe mạnh như vậy, tuy nhiên, qua nhiều thời gian nghiên cứu, các nhà khoa học kết luận rằng, lối sống lành mạnh là yếu tố đóng vai trò quyết định đối với cuộc sống trường thọ của người dân nơi đây.

“Sau khi nghiên cứu, tôi đã đúc kết được 4 yếu tố tạo nên cuộc sống trường thọ tại đảo Okinawa, bao gồm: chế độ dinh dưỡng, hoạt động thể chất, khả năng tự vận động, cùng tinh thần sẵn sàng giúp đỡ lẫn nhau của mọi người. Đặc biệt, đời sống tinh thần có vai trò rất quan trọng. Chúng tôi luôn tin tưởng vào Ikigai, hay còn gọi là sứ mệnh cuộc sống. Mỗi người đều có sứ mệnh, có mục đích sống của riêng mình. Việc bạn có niềm tin và luôn khao khát tìm được mục đích sống chính là chìa khóa cho cuộc sống trường thọ”, bác sĩ Makoto Suzuki, làm việc tại Trung tâm nghiên cứu Okinawa cho biết.

Với triết lý sống Ikigai, mọi người đều không chú trọng tới giá trị vật chất, mà thay vào đó, họ theo đuổi những điều có ý nghĩa và mang lại niềm vui trong cuộc sống. Người dân trên đảo Okinawa thường xuyên tham gia vào các nhóm sinh hoạt cộng đồng như nhóm múa hát, nhóm tập karate, nhóm thái cực quyền hay nhóm làm vườn. Tại đây, họ được vận động thể chất, sẻ chia và trò chuyện với nhau về mọi điều trong cuộc sống. Những hoạt động này giúp mọi người giải tỏa căng thẳng, mang đến sự bình yên cho tâm hồn, và đặc biệt là giúp họ cảm thấy mình vẫn là một phần của xã hội, mình vẫn được kết nối và giúp đỡ lẫn nhau.

“Điều tôi thích nhất là được sinh hoạt động đồng, được giao lưu với mọi người, được cùng nhau trò chuyện, cười đùa và múa hát với các bạn mình. Chính điều này khiến cho tôi sống khỏe mạnh hơn. Cuộc sống sẽ thật buồn tẻ nếu bạn không có ai để cùng chia sẻ niềm vui và những điều mà mình yêu thích”, bà Yukiko Kina, 84 tuổi, chia sẻ.

Không những vậy, những người cao tuổi tại đảo Okinawa, Nhật Bản đều sống rất khỏe mạnh. Cụ Nobu Higa cho biết, tuy đã 100 tuổi nhưng cụ vẫn khỏe và hàng ngày có thể gặp gỡ và trò chuyện với các bạn. Hay cụ Seikichi Uehara, võ sĩ 96 tuổi nhưng đã từng đánh bại một cựu vô địch quyền anh 30 tuổi. Trên đảo Okinawa, bạn cũng sẽ thường xuyên gặp những cụ già đã 90-100 tuổi nhưng vẫn có thể tự lái xe máy hoặc đạp xe đi chơi. Họ có thể sống khỏe mạnh như vậy là nhờ thực đơn dinh dưỡng lành mạnh và phong phú. Mỗi ngày họ đều ăn rất nhiều rau và các thức ăn có chứa vitamin, khoáng chất giúp kích thích hoạt động chống oxy hóa trong cơ thể. Thậm chí những người cao tuổi còn ăn nhiều rau hơn gấp 3–4 lần so với thế hệ trẻ.

Cư dân Okinawa, Nhật Bản hầu như không bao giờ tức giận. Họ luôn tận hưởng cuộc sống, họ hạnh phúc khi được làm những việc mình yêu thích và có ích cho xã hội. Đó cũng chính là phương thuốc quý giá nhất cho một cuộc sống trường thọ./.  

Bài liên quan
Nhiều quốc gia và vùng lãnh thổ đã công nhận hôn nhân đồng giới
VOVLIVE - Cách đây 20 năm, Hà Lan đã làm nên lịch sử khi 3 cặp đồng tính nam và 1 cặp đồng tính nữ tổ chức kết hôn tại thủ đô Amsterdam. Hà Lan trở thành quốc gia đầu tiên trên thế giới hợp pháp hóa quan hệ đồng giới.

(0) Bình luận
Nổi bật VOVLIVE
"Việt Nam là địa điểm vô cùng quan trọng để doanh nghiệp đặt trung tâm sản xuất"
Đồng Chủ tịch Ủy ban kinh tế Nhật - Việt và các thành viên, doanh nghiệp chia sẻ điều này khi gặp Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ.
Mới nhất