Phụ nữ thông minh hãy biết yêu thương bản thân

Hạ Lan/VOV.VN | 12/04/2023, 08:50

Phụ nữ ngày càng tỉnh táo hơn và biết trân trọng bản thân mình. Bởi xung quanh họ có biết bao tấm gương bi thảm về những người phụ nữ sống chết vì chồng, vì con, coi nhẹ bản thân. Những câu chuyện có thực của bạn bè, người thân cũng khiến cho nhiều chị em tỉnh ngộ và sống thực tế hơn.

Phụ nữ đắm đuối vì con, hết lòng lo cho gia đình, cho chồng, cho con, cho người thân mà quên đi bản thân mình là điều dễ hiểu. Đa phần phụ nữ Việt đều vậy. Cô bạn học Đại học cùng tôi, cách đây mấy năm là một con người hoàn toàn khác. Cô ấy chỉ biết quãng đường từ nhà đến cơ quan, rồi đến trường của con. Cuộc sống của cô xoay quanh mấy việc sau: công việc chuyên môn, đón con, nấu cơm, dọn dẹp nhà cửa, và nghe chồng làu bàu. Cô cũng không dám ăn diện. Quần áo cũng chả có cái váy nào ra hồn. Đi công tác thì cũng chỉ đi trong ngày rồi nhanh chóng về đón con, cơm nước cho cả nhà, lúc nào cũng thấy sấp ngửa chả được thong thả giờ nào.

Anh chồng cũng chỉ hơn cô ấy 1 tuổi nhưng mà cũng ra dáng ông cụ non. Quát nạt, đòi hỏi và ngoài công việc chuyên môn thì về nhà chồng đúng như ông tướng con. Có thời gian còn xuất hiện hành vi thất thường, mờ ám, đi sớm về khuya, thường xuyên bỏ cơm nhà. Rôi nhiều lần còn lấy cớ ghen ngược lại với vợ để át đi những dấu hiệu không mấy lành mạnh của mình.

Vợ ăn cơm với đồng nghiệp cũng bị xỉa xói, đi công tác mà mặc váy thì đúng là chuyện tày trời, chỉ cần về muộn đón con là thôi rồi chửi như té nước. Một người chồng nho nhã nay còn đâu, cô bạn tôi sụp đổ và nghĩ đến chuyện ly hôn. Nhưng được bạn bè khuyên ngắn, trước tiên phải thay đổi bản thân mình trước xem như nào.

Quả đúng thật, cô ấy thay đổi từ hình thức, ăn mặc chỉn chu hơn, chăm sóc da, trang điểm cũng đẹp hơn. Mặc kệ chồng nói gì, cô vẫn làm theo ý mình. Từ giờ cô không về sớm nấu cơm nữa mà dành thời gian sau giờ làm đi tập thể dục bởi cô lấy lý do đau xương khớp, mà là đau thật chứ không phải lý do chả là trước kia cô quên mất mình cũng bị bệnh. Việc đón con cô nhẹ nhàng nhờ chồng đón. Tập thể dục xong cô về cơm nước vẫn kịp. Rôi cô thi thoảng tham gia đi du lịch với bạn bè mà không còn cảm thấy phải ái ngại vì thái độ của chồng. Thái độ của cô dứt khoát, mạnh mẽ hơn trước để chồng cô thấy rõ được thông điệp của mình rằng “tôi lo cho anh, cho gia đình thế là đủ rồi, giờ đến lúc tôi phải chăm sóc bản thân. Tôi mà đau ốm thì không ai thay tôi được vậy nên chỉ có thể là hãy yêu thương bản thân mình trước tiên”.

Chồng cô cũng cảm nhận rõ được điều đó, cũng thay đổi hẳn thái độ, ngoan ngoãn đón con, có hôm về sớm còn tự giác nấu cơm, ánh mắt nhìn vợ cũng trìu mến hơn. Ngày cuối tuần thay vì anh lấy cớ đi gặp bạn bè thì anh đưa vợ con ra ngoài đi ăn, đi cà phê. Bạn tôi bảo, đúng là nếu không vùng lên dứt khoát mạnh mẽ thay đổi tư duy, suy nghĩ, thay đổi bản thân thì có lẽ cuộc hôn nhân của cô đã rơi vào vực thẳm. Không ai yêu mình bằng chính mình yêu mình, đừng chờ đợi ai thương mình, ai chiều mình bởi đó là những thứ ngoài thân, Chỉ có mình hiểu và biết mình cần gì mà thôi. Hôn nhân cũng vậy, càng chiều chuộng nó càng nhờn và rời xa vòng tay mình.

Phụ nữ đừng nghĩ mình hy sinh bản thân để mong chồng nhìn nhận và yêu thương mình hơn, con cái lớn lên thành đạt sẽ báo hiếu. Bởi quãng đường để nhận được điều đó khá xa vời và chả ai biết trước được điều gì. Sự nghiệp của mình, cuộc đời của mình hãy biết trân trọng và phát triển, bởi đàn ông khi ra ngoài họ lại rất nể trọng phụ nữ thành đạt, giỏi giang và xinh xắn, vậy hà cớ gì mà mình lại từ bỏ đi những điều đó trong mắt chồng mình. Phụ nữ hay cho đàn ông thấy được giá trị của bản thân tỏa sáng đến mức nào. Vì thế:

- Hãy chăm sóc sức khỏe bản thân. Có sức khỏe tốt thì năng lượng tích cực mới tràn đầy để lo cho bản thân, lo cho gia đình. Có sức khỏe thì bạn muốn làm gì cũng được, bạn sẽ thấy yêu đời hơn, yêu người hơn mà thôi.

- Cân bằng giữa công việc và cuộc sống. Đừng lúc nào cũng đem công việc ra làm lá chắn để tạm ngưng những việc mà mình yêu thích. Nào là tôi bận quá, tôi phải đi công tác, tôi phải hoàn thành nốt dự án này. Cuộc sống không chờ đợi bất cứ một ai vì thế hãy mạnh mẽ để xử lý công việc khoa học và dám dứt nó ra khỏi cuộc sống của mình để đi tập thể dục, đi hẹn hò bạn bè, đi du lịch với gia đình hay chỉ là về sớm để nấu bữa cơm sum họp.

- Phụ nữ phải biết chủ động kiếm tiền. Đừng vì câu nói của chồng nào là ở nhà chăm con còn mọi việc để đó anh lo. Bao câu chuyện đẫm nước mắt vì phụ nữ trót dại dừng sự nghiệp để dành toàn thời gian cho gia đình vì câu nói mật ngọt đó của người chồng. Phụ nữ hãy tỉnh táo, dù đi làm thu nhập ít hay nhiều nhưng mình luôn là người chủ động về tài chính, đi làm còn có mối quan hệ bạn bè, đồng nghiệp sẽ khiến cuộc sống của mình không bị tẻ nhạt. Đừng ở nhà rồi 1 đồng cũng phải ngửa tay xin chồng, khi đó, bến bờ hạnh phúc chắc chả còn mấy đoạn đường./.

Bài liên quan
Ốc Thanh Vân phủ nhận ly hôn, hé lộ cuộc sống ở Australia: Đôi khi đuối lắm
Ốc Thanh Vân thừa nhận việc định cư ở nước ngoài không phải "cuộc dạo chơi" mà cô đã phải tính toán rất kỹ lưỡng.

(0) Bình luận
Nổi bật VOVLIVE
"Điện Biên Phủ - Trận đánh của thế giới"
Trận chiến Điện Biên Phủ không chỉ tác động tới Việt Nam, Pháp mà tới cả thế giới. Đó là trận đánh của thế giới".
Mới nhất