Người trẻ làm từ thiện: Lan tỏa giá trị hay chỉ để nâng cao bản thân?

Đinh Tài | 11/11/2020, 15:49

VOVLIVE - Dù có những phản ứng thiếu tích cực việc những người trẻ làm thiện nguyện nhưng phong trào thiện nguyện từ những người trẻ trong những năm trở lại đây không ngừng được đẩy mạnh.

Những năm trở lại đây, rất nhiều phong trào thiện nguyện do các bạn trẻ sáng lập hoặc tham gia đã đem lại nhiều  hình thức mới mẻ cho hoạt động đầy tính nhân văn này. Bên cạnh việc san sẻ, làm vơi đi nhọc nhằn của nhiều người khó khăn trong xã hội, việc tham gia thiện nguyện sẽ đem lại cho các bạn trẻ những giá trị sống, những cách nghĩ, cách ứng xử đẹp hơn, thiện hơn.

Để tìm hiểu rõ hơn về vấn đề này, Chị Nguyễn Thị Hồng Hạnh, sáng lập viên trưởng nhóm thiện nguyện Lá xanh cùng bạn" Nguyễn Thị Hồng Nhung sinh viên khoa Luật Đại học Mở Hà Nội sẽ cùng chia sẻ những góc nhìn đa chiều hơn về vấn đề này.

flowers-photo-mother-s-day-facebook-post(1).jpg
Câu lạc bộ thiện nguyện Lá Xanh. Ảnh: la-xanh.org

Hoạt động thiện nguyện của câu lạc bộ thiện nguyện Lá Xanh

Câu lạc bộ thiện nguyện Lá Xanh là một trong những hội nhóm thiện nguyện hoạt động năng nổ ở Hà Nội. Mới hơn 5 giờ sáng, sân Bệnh viện Lao phổi Trung ương còn vắng lặng. Những thành viên của Câu lạc bộ thiện nguyện Lá Xanh nhanh chóng phân chia rồi cứ hai người một, khuôn một thùng to bước nhanh về các khoa.

Lời mời ra nhận cháo từ các thành viên của nhóm Lá Xanh nhanh chóng cho bệnh nhân. Người nhà truyền nhau bức thông điệp nhân ái. Dòng người ngày một đông mang theo bát, ca, cốc, cặp lồng đổ về đầu hành lang nơi các thùng cháo đã mở sẵn thơm lừng và nghi ngút khói.

Khi nhận cháo, ai nấy đều trật tự, đứng vào hàng, thi thoảng nghe đâu đó dăm câu hỏi thăm, động viên nhau, thoảng lại có tiếng leng keng, thứ âm thanh va chạm của cặp lồng với muôi múc và thùng cháo. Đinh Gia Hoàng, một bạn trẻ trong câu lạc bộ Lá Xanh chia sẻ:

Em thấy khá mệt với thời tiết nóng oi thế này, em tham gia hoạt động thiện nguyện này là vì tấm lòng. Chị em cũng tham gia trong nhóm được khá lâu. Em thấy đa số mọi người rất thoải mái và thích những hoạt động thiện nguyện này .”, Gia Hoàng cho biết.

Những tô cháo nóng hổi được các bệnh nhân thư thả xách về phòng, không quên gửi lại một nụ cười với lời cảm ơn:

Các em sinh viên từ thiện, giúp các bệnh nhân mau chóng lành bệnh, cháo các em sinh viên mang đến rất ngon. Lão cảm ơn tấm lòng nhân ái của mọi người tới các bệnh nhân.”, một bệnh nhân lớn tuổi chia sẻ khi nhận được phần cháo.

Hay theo chia sẻ của bạn trẻ Nguyễn Trà My, dù mới tham gia nấu và đem cháo đến viện mới vài buổi nhưng việc làm này đã giúp cuộc sống bản thân thay đổi rất nhiều.

Thực ra, hành động này rất có ý nghĩa và em rất vui khi được tham dự.”, Trà My hào hứng chia sẻ.

Sau khi nghe chia sẻ từ các bạn sinh viên thiện nguyện từ câu lạc bộ Lá Xanh và từ các bệnh nhân, chị Hồng Hạnh – người sáng lập câu lạc bộ Lá Xanh cho rằng việc thành lập câu lạc bộ Lá Xanh như một cơ duyên vì lúc đó chị không có nhiều hiểu biết về các hoạt động thiện nguyện.

Lúc đó, khi tôi đang là học viên của lớp cao học, mấy anh em chơi cùng với nhau và bàn bạc làm một cái hành động gì đó có ý nghĩa. Hà Nội có rất nhiều đối tượng cần mình chia sẻ thì chúng tôi nghĩ đến các bệnh nhân thế. Chúng tôi đến Bệnh viện phổi trao tặng các bác tình cảm của mình thông qua bát cháo nóng hổi thì tôi có kết nối với rất nhiều các bạn sinh viên. Ngay bản thân ở trong trường Đại học Mở Hà Nội của tôi nơi gần Bệnh viện Thanh Nhàn, chúng tôi muốn mở thêm một nồi cháo nữa gọi là đồng thiện.”, chị Hồng Hạnh chia sẻ

Theo chị Hồng Hạnh, đối tượng hướng tới đầu tiên khi thành lập nhóm và kêu gọi là các bạn trẻ. Đó là những người đồng hành hăng hái, say mê và sáng tạo. Các bạn trẻ có sức trẻ, nhiệt huyết, thời gian cho các bạn trải nghiệm và yêu thích hơn với các hoạt động xã hội này.

personal-vlog-youtube-thumbnail-1-.png
Câu lạc bộ thiện nguyện Lá Xanh. Ảnh: la-xanh.org

Bên cạnh đó, chị Hồng Hạnh luôn tôn trọng và cho các bạn trẻ tự thỏa sức trẻ của mình. Mỗi một bạn sẽ có năng lực riêng nên sẽ được giao cho các bạn phụ trách những mảng thế mạnh đó. Từ khi thành lập đến giờ, các hoạt động trong câu lạc bộ hoạt động diễn ra rất vui và thu hút được rất đông đảo các bạn trẻ.

Bạn Nguyễn Thị Hồng Nhung – Sinh viên khoa Luật, Đại học Mở Hà Nội, một trong những thành viên tích cực trong nhóm Đồng thiện cho biết bản thân đã may mắn được tham gia tới nhiều câu lạc bộ với những hành động thiện nguyện như phát nước miễn phí tại Bệnh viện K Tân Triều hay tổ chức những buổi chiếu phim cho các bạn nhỏ tại Viện Huyết học Truyền máu Trung ương.

Cũng theo Hồng Nhung, việc tham gia các hoạt động thiện nguyện dù với mục đích nào thì sự lan tỏa giá trị tới cộng đồng, lòng tốt và sự tử tế của mình luôn là điều quan trọng nhất chứ không phải việc tham gia chỉ để theo trào lưu, làm đẹp hồ sơ xin việc hay muốn thể hiện mình.

Việc lan tỏa giá trị tới cộng đồng, về lòng hảo tâm cũng như lòng tốt, sự tử tế của mình tới xã hội đương nhiên sẽ mang đến những điều tốt đẹp. Đương nhiên sẽ có một vài người khi bước chân trên con đường thiện nguyện cũng sẽ có những mục đích riêng. Họ đi để cho vui, giao lưu, kết nối bạn bè. Cũng có thể được tới những nơi mà họ chưa từng được tới. Nhưng có một điều rất kỳ lạ là họ đã được trải nghiệm và giúp đỡ những người yếu thế hơn mình thì lòng trắc ẩn của họ lại trỗi dậy lên.”, sinh viên Nguyễn Thị Hồng Nhung chia sẻ.

Những phản hồi thiếu tích cực từ việc làm thiện nguyện của các bạn trẻ

Đã có những phản hồi thiếu tích cực về việc làm thiện nguyện của những người trẻ, chị Hồng Hạnh cho rằng hoạt động thiện nguyện là một hoạt động xã hội, hoạt động cộng đồng mang tính tập thể với nhiều đối tượng tham gia. Vì vậy cũng sẽ muôn màu muôn vẻ.

Với đối tượng cụ thể là người trẻ, chị Hồng Hạnh cho rằng khi làm được việc tốt cho cộng đồng thì đã là tốt rồi, nhất là với người trẻ khi còn nhiều những cám dỗ bên ngoài, nhưng các bạn vẫn sắp xếp được công việc và thời gian rong ruổi để làm các việc thiện thì nên được đánh giá cao. Việc quan trọng là các bạn đã làm, đã chia sẻ và cộng đồng được thụ hưởng những kết quả tốt đẹp đó.

personal-vlog-youtube-thumbnail.png
Tham gia thiện nguyện ngày càng thu hút nhiều bạn trẻ.  Ảnh: Internet

Còn về các nhu cầu khác khi tham gia các hoạt động thiện nguyện như trao đổi, giao lưu, tìm hiểu nhau hay là PR bản thân, chị Hồng Hạnh cho rằng có thể một phần nhỏ các bạn tham gia lúc đầu chỉ là để nâng hình ảnh của mình, để PR bản thân.

Nhưng sau đó khi các bạn đi và cảm nhận rồi thì các bạn trẻ sẽ có lòng trắc ẩn để rồi những lần sau, những bạn trẻ đó sẽ tham gia các hoạt động một cách thật lòng hơn và sẽ có cái tâm hơn.

Bên cạnh giá trị tốt đẹp, nhân văn cho cộng đồng, việc tham gia các hoạt động thiện nguyện còn giúp cho các bạn trẻ thay đổi bản thân và trưởng thành hơn.

Sau những chương trình thiện nguyện với nhau, ai cũng sẽ có những sự chuyển biến yêu thương nhau hơn, ví dụ nóng nảy thì sẽ biết kiềm chế hơn và sẽ trưởng thành trong suy nghĩ hơn. Có bạn trước khi đến với nhóm, trong gia đình, không biết quan tâm, chia sẻ với mọi người nhưng sau khi đi đến những trại trẻ mồ côi và thấu hiểu được là có rất nhiều hoàn cảnh khổ sở như thế nào thì về nhà các bạn chuyển biến tích tích cực hơn, biết yêu thương, chia sẻ và vì mọi người hơn và đặc biệt là biết ơn cha mẹ hơn, trân trọng cuộc sống mà mình đang có.”, chị Hồng Hạnh nói.

Những điều các bạn trẻ cần biết trước khi tham gia các hoạt động thiện nguyện

Với những bạn trẻ đang tìm hiểu và có mong muốn tham gia các hoạt động thiện nguyện, bạn Hồng Nhung cho rằng các bạn hãy cứ thử sức và trải nghiệm qua đó sẽ nhận ra được cách cho đi bằng một tấm lòng nhân ái nhất.

modern-art-minimal-youtube-thumbnail.png
Ảnh: Internet

Các bạn hãy cứ thử sức và trải nghiệm đi, thông qua đó sẽ nhận ra được cách cho đi bằng một tấm lòng nhân ái nhất. Và rồi thì một ngày các bạn sẽ tự nhận ra rằng là sự tử tế cũng như lòng tốt của mình sẽ được nuôi dưỡng và lớn lên hằng ngày. Làm tốt làm đẹp cho chính cuộc sống cũng như là chính cái tâm hồn của bạn đấy.”, bạn Hồng Nhung chia sẻ.

Còn theo chị Hồng Hạnh, con người và nhất là các thanh niên, ai cũng có những hoài bão, mong muốn được khẳng định mình cũng như làm cho cuộc sống của mình thêm phần màu sắc và ý nghĩa hơn.

Vì thế, để thực sự bắt tay vào công việc mà chị Hồng Hạnh gọi là “vác tù và hàng tổng”, các bạn trẻ cần phải có tâm và sau đấy phải có duyên mới gặp được nhau, kết nối được những hoạt động thiện nguyện.

Thiện nguyện, từ thiện là cách cho đi, cách nhân lên tình yêu con người và đổi lại khiến bản thân sống đẹp hơn, cảm nhận giá trị cuộc sống theo nhiều góc độ khác nhau. Đó hoàn toàn không phải là việc ban phát, không phải là hành động mang tính trào lưu.

Nếu thực sự muốn hiểu cuộc sống ngoài kia, muốn đem lại hạnh phúc, niềm vui cho người khác thì hãy đừng ngần ngại tham gia các hoạt động thiện nguyện để lan tỏa giá trị tốt đẹp tới cộng đồng./.

Bài liên quan
HLV Taekwondo chia sẻ bí quyết giúp bạn nữ thoát thân khi gặp kẻ xấu
F5.VOVLIVE.VN- Trong cuộc sống, bạn có thể bị tấn công bất ngờ trên đường, trong trường học, nơi làm việc, thậm chí là ngay cả trong nhà nhằm mục đích là cướp tài sản, hiếp dâm. Vậy khi bị tấn công, đặc biệt với các bạn nữ thì cần làm gì để tự cứu mình?

(0) Bình luận
Nổi bật VOVLIVE
Thủ tướng: Chiến thắng Điện Biên Phủ là "một dấu mốc bằng vàng chói lọi"
Sáng nay (17/4), Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính gặp mặt, tri ân các chiến sĩ Điện Biên, thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến trực tiếp tham gia chiến dịch Điện Biên Phủ nhân kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/7/2024).
Mới nhất