HLV Taekwondo chia sẻ bí quyết giúp bạn nữ thoát thân khi gặp kẻ xấu

An Nhiên tổng hợp | 02/04/2020, 11:15

F5.VOVLIVE.VN- Trong cuộc sống, bạn có thể bị tấn công bất ngờ trên đường, trong trường học, nơi làm việc, thậm chí là ngay cả trong nhà nhằm mục đích là cướp tài sản, hiếp dâm. Vậy khi bị tấn công, đặc biệt với các bạn nữ thì cần làm gì để tự cứu mình?

Nghe bài viết:HLV Taekwondo chia sẻ bí quyết giúp bạn gái thoát thân khi gặp kẻ xấu.


Đây là câu chuyện của một bạn trẻ ở đường Hồng Mai, quậnHai Bà Trưng, Hà Nội. Hôm đó, là khoảng 10 giờ tối bạn gái này đi bộ ra chỗ cửahàng tạp hoá trên đường Võ Thị Sáu, gần công viên Tuổi Trẻ để mua đồ. Khi đi rakhỏi cửa hàng được một đoạn thì em thấy một người đàn ông dáng cao, hơi gầy đitheo mình. Khi em đi nhanh hơn thì người đó bắt đầu đuổi theo em. Một lúcsau thì kẻ này đuổi kịp em và bắt đầu giằng tay kéo em đi. Dù đã cố gắnggiãy giụa và giằng co nhưng không được, lúc đấy thì em gái này thực sự rấthoảng loạn. Rất may, sau đó bạn đã được người khác giúp đỡ giải thoát.

Chắc hẳn khi rơi vào tình huống như vậy thì bạn gáinào cũng ước giá như mình biết võ để có thể tự vệ được. Nhưng nếu như không biếtvõ thì liệu các bạn có khả năng thoát khỏi sự khống chế đó hay không? AnhNguyễn Thế Hiệp, huấn luyện viên trưởng đội tuyển Taekwondo Hà Nội sẽ đưa ra nhữngcách để giúp các bạn phòng thân khi gặp phải tình huống này.


Anh Nguyễn Thế Hiệp, HLV trưởng đội tuyển Taekwondo Hà Nội.


Bìnhtĩnh đánh vào những điểm yếu của đối phương

Quan trọng nhất trong mọi sự việc xảy ra là bình tĩnh.Tinh thần phải thật là tốt vì nhiều bạn có thể giỏi võ nhưng khi rơi vào tình huống xấu là chân tay run lẩy bẩy.Có nhiều bạn không hề giỏi võ nhưng lại có sức khoẻ và tự tin trong cuộcsống thì gặp tình huống nào vẫn xử lý tốt. Đối phương rất hay tấncông bằng cách túm tóc, tóm chặt, ôm chặt cổ tay từ phía sau. Vậy thìxử lý thế nào?

Huấn luyện viên Nguyễn Thế Hiệp  chia sẻ, ví dụ như khi bị tóm chặt cổ tay,chúng ta phải hiểu được đối phương. Điểm yếu nhất của bàn tay là ngón tay cái, chúngta sẽ để lỏng ra để cho đối phương mất tập trung, khi đó bạn đột ngột xoay chuyểnnhanh theo chiều của ngón tay cái thì chúng ta sẽ thoát được. Đấy là động tác dễnhất.


                     
                       Đột ngột xoay chuyển nhanh theo chiều của ngón tay cái thì chúng ta sẽ thoát được. Ảnh minh họa


Cũng theo anh Hiệp, động tác thứ hai hơi khó hơn, đólà khi bị đối phương ôm thường là ôm đằng sau có ba tình huống, ví dụ như kẻ xấu ôm giữ được cả hai tay chúng ta thì lúc ấy bắt buộc chúng ta sẽ phải dùng đầu gây cho họ mất tập trung. Bằng cách ngửa đầu thật nhanh để đập vàođầu, mặt và khi họ mất tập trung hai tay của họ chắc chắn sẽ lỏng ra.

Còn khi mà hắn ta ôm vào phần bụng. Lúc đó hai tay của bạn đã được thả lỏng thì chúng ta có thể dùng cùi chỏ đánh thẳng ngược từ sau. Đánh vào hai phần quai hàm của đối phương là nơi tập trungnhiều dây thần kinh nhất. Nếu chúng ta chỉ cần tác động một lực vừa phải thìcũng làm cho đối phương bị ngất hoặc choáng. Nếu như họ đè phần cổ hoặcphần mà phần tay dưới của bạn được thả lỏng thì bạn có thể đánh vào phần phần ức,hoặc là chúng ta có thể dùng tay vỗ vào phần hạ bộ của đối phương. Các bạn nữđi giày cao gót cũng có thể dùng giày cao gót giẫm thẳng bàn chân đối phương. 



                          
                                     Dùng cùi chỏ đánh thẳng ngược lần sau nếu có độ chính xác cao. Ảnh minh họa


HLV Nguyễn Thế Hiệp lưu ý, các bạn gái không nên chủquan. Chúng ta phải tự rèn luyện những động tác này. Bạn phải có sự bất ngờ  thì mới hiệu quả. Bởi nếu bạn thực hiện không tốt thì sẽ phản tác dụng. Đối phương sẽ bắt bài, đềphòng  và làm hại ngược lại bạn.

Ngoài ra, anh Hiệp cho biết các bạn nữ cũng có thể tấncông bên mạng sườn. Nếu ở phần mặt ngoài quai hàm ra thì tấn công vào giữa phầnmũi của huyệt nhân trung hoặc là chúng ta có tấn công vào phần mắt, phần dướithì có phần hạ bộ. Nếu chúng ta tấn công thẳng phần khớp gối, dùng chân đạp thẳngvào thì đối phương sẽ bị chấn thương.



                   
Mạng sườn cũng là điểm dễ làm đối phương bị tổn thương. Ảnh minh họa


Bên cạnh đó, anh Hiệp cũng cho biết, tất cả sự vậtxung quanh ta, điện thoại, đồng hồ, nhẫn cái, túi sách, đều có thể là vũ khí. Quan trọng là khi gặp tình huống đó thì cần phảiquan sát xung quanh có những vật dụng gì? Khi dùng những vũ khí đấy thì chúngta nên đánh thẳng vào mặt kẻ xấu sẽ có tác dụng làm cho đối phương choáng ngay.Hoặc là chúng ta chỉ cần ném  vào người đốiphương, theo phản xạ họ có một động tác né tránh, bạn sẽ có thời gian để thoátthân.

Sửdụng “ võ miệng”

Nếu chẳng may bạn đã dùng mọi cách nhưng  không thoát được thì làm thế nào?

Theo Huấn luyện viên Nguyễn Thế Hiệp điều đó thuộc vềkỹ năng sống. “Tôi hay đùa là đỉnh cao của võ thuật là võ mồm, tức là khi mộtngười học võ giỏi không phải dùng đến võ mà chúng ta có thể dùng cái đố thoại. Chúngta có thể hỏi đối phương anh cần gì? Ví dụ anh cần tiền thì tôi đưa tiền cho anh, chúng ta có thể chấp nhận mất lúc ấy và chúng ta sẽ tìm cách lấy lạisau”,  anh Hiệp nói.

Anh Hiệp chia sẻ, bạn phải bình tĩnh dùng kế hoãn binhbằng cách giả vờ như đang thỏa mãn nhu cầu của kẻ xấu. Nếu kẻ xấu đang muốn xâmhại bạn thì bạn có thể kéo dài thời gian bằng cách đề nghị đến chỗ sạch sẽ hơn,vắng vẻ hơn để đối phương mất tập trung. Tìm mọi cách kéo dài thời ra để tìm kiếmsự trợ giúp của người khác.

“Tôikhuyên tất cả các bạn nữ nói riêng chúng ta phải rèn luyện thể chất hàng ngàyvà chúng ta nên đọc những kiến thức bổ ích, tìm hiểu tâm sinh lý của nhữngkẻ tội phạm. Cái quan trọng nhất là phải rèn luyện thể chất. Nếu như không cóthời gian đến võ đường, bạn có thể rèn luyện thể chất bằng hình thức chạy bộ. Vìmột trong những cách để thoát hiểm thì chạy cũng là một phương thức gọi là tốiưu nhất”, HLV Hiệp nhấn mạnh.

Điều quan trọng cuối cùng mà HLV Hiệp lưu ý đó là hạnchế mang nhiều tiền mặt khi đi ra đường. Ở những khu vực vắng vẻ, không an toàn thìkhông nên mang túi xách cồng kềnh, đồ trang sức quý, chọn những bộ trang phục kín đáo.

Khi bị tấn công, nếu như bạn chửi mắng hay dùng lý lẽvới kẻ xấu thì nhiều khi sẽ không có hiệu quả.  Vì vậy, tốt nhất mỗi bạn gáihãy nên trang bị cho mình những kỹ năng phòng vệ để tự mình tìm lấy cơ hộithoát thân càng nhanh càng tốt./.

Bài liên quan
Đọc tiếp

(0) Bình luận
Nổi bật VOVLIVE
ĐBQH vẫn băn khoăn việc rút BHXH một lần
Các ĐBQH vẫn còn nhiều ý kiến khác nhau về vấn đề rút BHXH một lần đối với người chưa đủ tuổi hưởng lương hưu, không tiếp tục đóng BHXH, chưa đủ 20 năm đóng BHXH.
Mới nhất