Những thói quen gây vô sinh

Đinh Tài | 19/11/2020, 14:13

VOVLIVE - Nguy cơ vô sinh là một trong những thực trạng mà các cặp vợ chồng đã và đang gặp phải. Tuy nhiên, không phải ai cũng biết được nguyên nhân lại đến từ các thói quen sinh hoạt hàng ngày.

Chẳng phải do những bệnh lý bất thường và cũng chẳng vì những tai nạn hy hữu, nhưng chúng ta vẫn có thể đối mặt với nguy cơ vô sinh từ chính thói quen sinh hoạt hằng ngày.

Bác sĩ Hà Ngọc Mạnh, Giám đốc chuyên môn Bệnh viện Nam học và Hiếm muộn Việt Bỉ sẽ giải đáp cũng như cung cấp những thông tin hữu ích về nguy cơ vô sinh nguy hiểm này.

image-1428050318-vo-sinh-thu-phat-o-nam-gioi_271613990.jpg
Những thói quen sinh hoạt hàng ngày đôi khi lại là nguyên nhân gây vô sinh. Ảnh: Internet

Thật khó tin khi những thói quen tưởng như rất quen thuộc như đi xe đạp, ngồi làm việc hay dùng máy tính lại có thể là thủ phạm gây vô sinh. Có rất nhiều quan điểm đã được chia sẻ xung quanh câu chuyện này:

Việc tắm nước nóng có gây vô sinh không? Thực ra mình không biết, mình băn khoăn và mình cũng muốn có một thông tin nào để có thể giải đáp được kỹ càng. Chẳng lẽ từ bây giờ người ta phải tắm nước lạnh hết?”, bạn V.T.A chia sẻ.

Tôi hút thuốc cũng được chục năm nay rồi nhưng tôi nghĩ nó chỉ ảnh hưởng đến hô hấp, chứ nó ảnh hưởng đến khả năng sinh sản hay vô sinh thì rất khó tin.” Bạn T.M  cho biết.

Còn bạn M.T lại cho rằng:“ Quan điểm của em thì điều đó không chính xác lắm, vì đó là do cơ thể của con người, do bộ phận sinh sản của nam giới và nữ giới chứ không liên quan gì đến vấn đề ăn uống.”

Qua những chia sẻ trên, có thể thấy cả 2 giới đều không tin rằng những thói quen của mình có thể gây hại cho sức khỏe sinh sản. Theo bác sĩ Hà Ngọc Mạnh, những thói quen các vị khán giả vừa đưa ra đều có thể ảnh hưởng đến vấn đề cơ bản của khả năng sinh sản nam và nữ.

chic-vegetable-dish-facebook-ad.png
Ngồi xe đạp nhiều cũng có thể ảnh hưởng đến khả năng vô sinh

Ví dụ, khi chúng ta ngồi xe đạp nhiều hay ngồi trên yên xe máy nóng, liên tục trong dài ngày thì có thể ảnh hưởng đến khả năng vô sinh.

Những thói quen ảnh hưởng đến khả năng sinh sản của nam giới

Gần đây có rất nhiều thông tin phản ánh về việc những người giao hàng hay các tài xế xe ôm công nghệ vì ngồi quá lâu trên xe máy, họ có nguy cơ đối mặt với khả năng vô sinh. Bác sĩ Hà Ngọc Minh lý giải, với khí hậu nóng, ẩm, nắng quanh năm tại nước ta thì chỉ cần để xe dưới ánh nắng khoảng 5 phút thì yên xe có thể nóng lên khoảng 60-70 độ.

Khi ấy, vì vội vàng công việc, các tài xế ngồi lên yên xe ngay lập tức. Lúc đó, tinh hoàn sẽ áp sát ngay trên yên xe, chẳng khác gì áp sát một chiếc chảo nóng. Điều này sẽ ảnh hưởng rất nhiều đến tinh hoàn bởi tinh hoàn hoạt động tốt ở nhiệt độ tầm 35-36 độ.

Bác sĩ Hà Ngọc Mạnh cũng đưa ra giải pháp giúp các tài xế công nghệ hạn chế ảnh hưởng từ công việc của mình, đó là nên thêm tấm lưới bằng các hạt gỗ đặt lên yên xe. Điều này sẽ giúp yên xe giảm nhiệt độ nhanh, không những thế nó còn giúp các tài xế công nghệ hạn chế sự mỏi, khó chịu vì ngồi quá lâu trên xe.

yenxe01-1496643643434.jpg
Nhiệt độ trên yên xe máy ngoài trời có thể đạt ngưỡng 60-70 độ

Trước ý kiến cho rằng, ngồi trên ghế đệm, sofa êm ái sẽ không ảnh hưởng gì đến khả năng sinh sản của các quý ông. Bác sĩ Hà Ngọc Mạnh phản bác khi cho rằng:

Những chiếc ghế đệm rất êm vì chất liệu chủ yếu bằng da hoặc nỉ, bọc dưới là xốp. Khi chúng ta ngồi lên, vùng mông tiếp xúc với những chất liệu đó sẽ rất nóng và có thể không thoát được nhiệt. Điều đó sẽ làm cho tinh hoàn không thể tỏa nhiệt, không những thế chức năng của bìu sẽ làm tỏa nhiệt  nếu tinh hoàn quá nóng và sẽ co lại khi tinh hoàn quá lạnh. Khi ngồi như thế, về lâu về dài sẽ làm cho tinh hoàn của mình mất đi khả năng điều nhiệt. Và khi đó, tinh hoàn đã chấp nhận nhiệt độ ngang bằng với nhiệt độ cơ thể, điều này sẽ ảnh hưởng đến khả năng sinh tinh.” Bác sĩ Hà Ngọc Mạnh cho biết.

Bác sĩ Hà Ngọc Mạnh cũng đưa ra một số thói quen có thể ảnh hưởng đến khả năng sinh sản của nam giới. Ví dụ như tắm nước nóng, hút thuốc hay uống rượu bia. Ngoài ra, tập thể dục thể thao quá độ hay không mặc quần lót cũng có thể ảnh hưởng đến khả năng sinh sản của nam giới vì khi ấy tinh hoàn dễ bị chấn thương nếu duy trì những thói quen này.

Tuy nhiên, rất nhiều quý ông lo lắng nếu như mặc quần lót hơi chật thì sẽ ảnh hưởng đến tinh hoàn của mình. Còn khi không mặc quần lót thì có thể sẽ làm chấn thương tinh hoàn. Bác sĩ Hà Ngọc Mạnh cho rằng hai điều trên không có sự mâu thuẫn với nhau bởi mục đích của việc mặc quần lót là để nâng đỡ tinh hoàn, giúp tinh hoàn bớt va chạm, tránh chấn thương.

orange-hipster-fashion-facebook-cover.png

Bác sĩ Mạnh cũng khuyên nam giới nên bỏ hẳn quần lót khi đi ngủ, điều này sẽ giúp tinh hoàn được thả lỏng, giúp tinh hoàn thoải mái hơn.

Những thói quen ảnh hưởng đến khả năng sinh sản của nữ giới

Với nữ giới, cũng có nhiều thói quen hàng ngày có thể gây ảnh hưởng đến khả năng sinh sản. Và những thói quen, ảnh hưởng này tương đối khác so với nam giới.

Sự khác biệt quan trọng nhất là khác biệt về giới tính. Phần lớn nữ giới thường có thói quen ăn vặt, họ ăn nhiều đồ ăn nhanh, đồ chiên và những thứ thiếu lành mạnh.

5dea07f7fa866348978c0b8d_benh-phu-khoa.jpg
Nhiễm khuẩn phụ khoa - mối nguy hại lớn nhất đến khả năng sinh sản của nữ giới.

Tiếp đến, ở nữ giới vấn đề nhiễm khuẩn phụ khoa rất hay gặp. Do quá trình vệ sinh cá nhân mà âm đạo là nơi mà vi khuẩn có thể phát triển rất dễ dàng nên có thể ảnh hưởng đến khả năng sinh sản của nữ giới.

Để thay đổi những thói quen xấu ảnh hưởng đến sức khỏe sinh sản của nam và nữ, bác sĩ Hà Ngọc Mạnh khuyên mọi người nên thay thế những thói quen đó bằng những thói quen có lợi cho bản thân mình hơn. Ví dụ như mọi người nên tập luyện thể dục thể dục thể thao khoa học, điều độ, chế độ ăn uống lành mạnh và thường xuyên đến các cơ sở y tế để thăm khám tình hình sức khỏe sinh sản của mình./.

Bài liên quan
Khả năng tình dục sẽ suy giảm theo tuổi tác?
VOVLIVE - BS Nguyễn Đình Liên – Trưởng Khoa Phẫu thuật tiết niệu, Bệnh viện E sẽ giải đáp những thắc mắc về vấn đề tình dục ở những người cao tuổi.

(0) Bình luận
Nổi bật VOVLIVE
Cận cảnh cao tốc Bắc Nam đoạn Cam Lâm - Vĩnh Hảo trước ngày thông xe
VOVLIVE - 7h ngày 26/4, cao tốc Bắc Nam đoạn Cam Lâm - Vĩnh Hảo qua các tỉnh Khánh Hòa, Ninh Thuận, Bình Thuận sẽ thông xe để phục vụ nhu cầu đi lại trong dịp nghỉ lễ.
Mới nhất