“Hát lên Việt Nam” - Bài hát mang âm hưởng của tình yêu Tổ quốc

Ngọc Anh - Bình Minh | 23/09/2021, 16:57

VOVLIVE - Những ca từ ngọt ngào thấm đẫm hình ảnh quê hương đất nước được tái hiện trong Hát lên Việt Nam qua sự kì diệu của âm nhạc, để làm lay động và say đắm lòng người.

Đây là lần đầu tiên Đài Tiếng nói Việt Nam nói riêng và cộng đồng yêu âm nhạc nói chung có một cuộc vận động sáng tác với quy mô lớn dành cho nhiều đối tượng với thể loại âm nhạc phong phú.

Chỉ trong 6 tháng phát động, “Hát lên Việt Nam - Let’s sing Viet Nam” đã thu hút sự tham gia của đông đảo các tác giả trong và ngoài nước muốn chia sẻ tình yêu đối với Việt Nam. Hơn 800 tác phẩm gửi về tham dự đã cho thấy sự quan tâm và tình cảm mà các tác giả dành cho cuộc vận động sáng tác đầy ý nghĩa này.

Nhà báo Trần Nhật Minh, Trưởng ban Văn học - Nghệ thuật (VOV6 - Đài TNVN) và nhạc sĩ Trần Nhật Dương, đồng tác giả của ca khúc “Hát lên Việt Nam” đã có nhiều chia sẻ thú vị xoay quanh câu chuyện sáng tác lần này.

Đặc biệt ngay từ trong quá trình sáng tác...

Nhà báo Trần Nhật Minh chia sẻ rằng, chỉ riêng tới tác phẩm này, quá trình sáng tác của anh và nhạc sĩ Trần Nhật Dương đã có nhiều thay đổi so với trước kia.

Trong những dịp cộng tác trước đây, nhà báo Trần Nhật Minh sẽ viết một bài thơ hoàn chỉnh và nhạc sĩ Trần Nhật Dương sẽ phổ nhạc vào bài thơ đó. Nhưng với ca khúc đặc biệt này, cách làm đơn thuần đó đã không còn được áp dụng nữa.

Tác giả của cuốn tản văn “Miền sau cánh cửa” và Cha đẻ của giai điệu “Bản hùng ca một thời kiêu hãnh” đã có những trao đổi vô cùng sâu sắc để đưa ra được ý tưởng cùng các hình tượng âm nhạc, thống nhất về cách kể và hình thành những tuyến lời, lấy đó làm chất liệu tốt nhất tạo nên ca khúc “Hát lên Việt Nam”.

yellow-and-purple-corporate-teamwork-keynote-presentation.png

Gần 30 năm chiêm nghiệm với nghiệp làm báo trong lĩnh vực văn hoá - văn nghệ, anh Trần Nhật Minh chia sẻ với chúng tôi những xúc cảm dâng trào đến vô cùng trong quá trình đồng sáng tác ca khúc “Hát lên Việt Nam”. Đó là niềm tự hào mãnh liệt khi là một người con dân đất Việt được đóng góp công sức trong lĩnh vực văn học nghệ thuật.

Còn theo nhạc sĩ Trần Nhật Dương, cuộc vận động sáng tác ca khúc Hát lên Việt Nam - Let’s sing Viet Nam là cuộc vận động mang ý nghĩa rất lớn. Đây cũng chính là dịp để mọi người thể hiện tình cảm của mình đối với quê hương, đất nước bằng giai điệu, lời ca, tiếng hát. Là một nhạc sĩ từng công tác lâu năm ở Đài Tiếng nói Việt Nam, với anh, lần sáng tác này không chỉ là trách nhiệm, mà còn xuất phát từ đam mê nghệ thuật cháy bỏng.

...đến âm hưởng mang nhiều giá trị ý nghĩa

Hỏi cha, hỏi mẹ: “Việt Nam là gì?” Hai tác giả dẫn dắt người nghe vào giai điệu sâu lắng của ca khúc Hát lên Việt Nam bằng câu hỏi của hai bạn thiếu nhi, một câu hỏi rất bình dị.

Trước những suy tư hồn nhiên, trong sáng ấy, câu trả lời của người cha, người mẹ nghe thật thân thương biết bao: “Việt Nam là quê hương xứ sở, Việt Nam thiêng, Việt Nam mang dòng máu tiên rồng, Việt Nam Trường Sơn hùng vĩ, đoàn kết trong đấu tranh để giành lại độc lập tự do cho đất nước cũng như xây dựng và bảo vệ Tổ quốc cho đến ngày hôm nay...”

Trải qua biết bao nhiêu năm tháng, con người Việt Nam đã đoàn kết đấu tranh giành lại độc lập, tự do cho đất nước, để xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Cho đến ngày hôm nay, qua những câu hát và hình tượng âm nhạc, cảm xúc về những năm tháng hào hùng đó một lần nữa được sống lại.

Tiếng ru ầu ơ, những câu kiều hay dòng sông chở nặng phù sa luôn là nguồn cảm hứng vô tận, là chất liệu quý giá cho những sáng tác về tổ quốc. Những ca từ ngọt ngào thấm đẫm hình ảnh quê hương đất nước ấy một lần nữa được tái hiện trong Hát lên Việt Nam qua sự kì diệu của âm nhạc, để làm lay động và say đắm lòng người.

bai-dang-instagram-le-ki-niem-cocktail-mau-do-1-.png

Qua sự thể hiện của các ca sĩ: Ngọc Linh, Hoàng Hồng Ngọc, Trịnh Nhật Minh, Hà Anh, Hợp ca nam nữ Trường Đại học Văn hóa Nghệ thuật Quân đội cùng sự phối khí của hai nhạc sĩ Dương Đức Thụy và Vũ Mạnh Cường, nhạc sĩ Trần Nhật Dương chia sẻ rằng, anh cảm thấy ca khúc “Hát lên Việt Nam” đã truyền tải được toàn bộ những thông điệp mà hai tác giả muốn gửi gắm trong đó.

Khó có thể kể hết những khó khăn của hai tác giả cùng cả êkip khi phải thu âm, dựng nhạc, phối khí trong lúc toàn xã hội đang phải đối mặt với đại dịch COVID-19. “Hát lên Việt Nam” như một món quà ý nghĩa mà hai tác giả Trần Nhật Dương, Trần Nhật Minh muốn gửi đến người yêu nhạc.

bai-dang-instagram-le-ki-niem-cocktail-mau-do-2-.png

Thời nào cũng vậy, âm nhạc luôn là thứ vũ khí sắc bén và nhanh nhạy, có sức mạnh lan tỏa sâu rộng trong công chúng. Âm nhạc luôn sát cánh, đồng hành cùng quê hương, đất nước trên mỗi chặng đường phát triển. Ca khúc “Hát lên Việt Nam” cũng mang theo những giá trị, ý nghĩa đó. Nhiều người thích nhất ở tác phẩm này không chỉ vì giai điệu mà chính là vì cái chất Việt Nam đặc trưng, tinh thần dân tộc Việt Nam đặc trưng hiện hữu trong nó.

Bài liên quan
Thể hiện tình yêu quê hương đất nước qua cuộc thi "Hát lên Việt Nam - Let's sing Viet Nam"
Đài Tiếng nói Việt Nam (VOV) phát động cuộc vận động sáng tác ca khúc với chủ đề “Hát lên Việt Nam - Let's sing Viet Nam”.

(0) Bình luận
Nổi bật VOVLIVE
Bế mạc Phiên họp 32 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội
Phát biểu bế mạc Phiên họp 32, chiều 23/4, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ cho biết, sau 4,5 ngày làm việc, UBTVQH đã thảo luận, cho ý kiến với 19 nội dung và cho ý kiến bằng văn bản về 3 báo cáo của Chính phủ.
Mới nhất