Tứ đại đồng đường - vinh hoa phú quý - phúc đức đủ dày - bách niên giai lão

CTV Đức Hạnh/VOV.VN | 28/06/2022, 19:30

Đó là những câu đúc kết về đại gia đình ông Nguyễn Minh Tuấn và bà Nguyễn Thị Ngữ sống tại quận Hà Đông, Hà Nội.

Ông Nguyễn Minh Tuấn là con trai thứ của Quan tam phẩm Triều Nguyễn, giữ chức tri phủ Hoài Đức và cụ bà là một đào Nương nức tiếng phố Hàng Đào Nguyễn Thị Ngữ. Thừa hưởng cốt cách cao sang, trí tuệ thông minh của người cha thông tuệ, người mẹ nhân hậu, từ bi đã hun đúc lên 1 chàng trai Nguyễn Minh Tuấn nghị lực, tài ba, vượt khó, vươn lên trong cảnh nghèo khó, bần hàn, vợ yếu, con thơ và đạt được nhiều thành tựu đáng ngưỡng mộ như Thủ khoa đầu vào và tốt nghiệp loại giỏi tại trường Đại học Thủy lợi.

Ông là cựu chuyên gia quốc tế của Tổ chức Lương thực và nông nghiệp của Liên hợp quốc (FAO) và đã từng công tác tại Senegal từ năm 1998 đến năm 2002. Trong 4 năm tại nước bạn, công trình nước giếng khoan và cấp nước tự động do kĩ sư Nguyễn Minh Tuấn thiết kế đã được phủ rộng và giải quyết một phần nạn hạn hán, góp phần phát triển nông nghiệp cho cả vùng Laklao - nơi ông công tác.

Trong nước, ông thiết kế nhiều công trình thủy lợi có giá trị. Đặc biệt, đập tràn Quan Sơn - công trình thủy lợi cấp quốc gia do kỹ sư Minh Tuấn thiết kế là công trình điều hoà thủy lợi quan trọng suốt 40 năm qua và ngày nay còn là 1 điểm du lịch hấp dẫn du khách. Trong gia đình, ông luôn là người chồng mẫu mực, thủy chung, là người bạn tri kỷ, tri ân với vợ; đồng thời là người cha, người ông yêu thương, tận tâm hết lòng vì con, cháu. Ông là tấm gương, là linh hồn, là pho bách khoa toàn thư sống của đại gia đình.

Bà là hậu phương vững chắc của ông, bền bỉ qua năm tháng. Gia đình nghèo, để nuôi các con khôn lớn, học hành thành đạt, ngoài công việc chính là y tá, giáo viên, bà từng làm thêm rất nhiều công việc khác nhau trong thời bao cấp gian nan, như bán nước vỉa hè, gánh bún rong, vại giá đỗ, thúng xôi sáng,... Nhỏ bé, gầy yếu, bà làm việc không ngơi nhưng ông và các con, cháu chưa một lần nghe được một lời kêu ca, than vãn của bà. Đức nhẫn nhịn, hy sinh, phù chồng, chăm con, tu khẩu, tu tâm, tu thân của bà đã mang lại phúc đức cho con cháu.

Ông bà con gặp nhau chính tại một trong những công trình của ông; tại đây ông bà đã dành tình yêu đầu đời cho nhau và mối tình đẹp đó đã đơm hoa vào ngày 20/10/1962, tròn 60 năm trước: 60 năm hôn nhân; 58 năm kể từ ngày có con gái đầu lòng; 31 năm kể từ ngày có cháu ngoại đầu tiên. Đến nay, các con của ông bà đều hiếu thuận, thành đạt, giữ các vị trí từ trưởng phòng, giám đốc, phó chủ tịch, chủ tịch các cơ quan, công ty nhà nước và tư nhân. Ông bà có 12 cháu nội, ngoại, đều là học sinh, sinh viên đỗ các trường phổ thông và đại học danh tiếng trong và ngoài nước; đạt những thành tựu quan trọng trong các tổ chức lớn, gặp gỡ nguyên thủ quốc gia. Cháu nào cũng ngoan, cũng khoẻ, cũng đẹp, toàn diện, toàn tài. Trong các con, cháu của ông, bà có 5 bằng thạc sĩ, 16 bằng cử nhân. Con đường học tập, phấn đấu theo gương ông, bà vẫn tiếp tục được phát huy ở nhiều nơi tại Việt Nam và các nước Mỹ, Australia, Ireland, … Viên mãn hơn, ở tuổi 80-85, ông bà đã có chắt ngoại.

Ngày 26/6/2022, gia đình tổ chức kỷ niệm 60 năm ngày cưới của kỹ sư Nguyễn Minh Tuấn và nhà giáo Nguyễn Thị Ngữ -  một cuộc tình vắt qua 2 thế kỷ. Ông bà không chỉ để lại những kỷ niệm đẹp bằng một đám cưới kim cương mà nhiều hơn thế, mỗi con, cháu của ông bà đều là những viên kim cương lấp lánh giữa cuộc đời./.

Bài liên quan
Gần 70% sinh viên Đại học Ngoại thương tốt nghiệp loại giỏi trở lên
Trong số hơn 1.700 sinh viên tốt nghiệp Đại học Ngoại thương đợt 2 năm 2023 có đến gần 70% các em đạt thành tích học tập toàn khóa loại xuất sắc, giỏi trở lên.

(0) Bình luận
Nổi bật VOVLIVE
Thủ tướng gặp mặt già làng, trưởng bản, nghệ nhân, người có uy tín
Chiều 19/4, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã gặp mặt già làng, trưởng bản, nghệ nhân, người có uy tín nhân “Ngày Văn hóa các dân tộc Việt Nam” năm 2024.
Mới nhất