• image

    Trách nhiệm hình sự về hành vi giết người

    Những đối tượng có hành vi giết người sẽ phải chịu trách nhiệm thế nào trước pháp luật? Thời hiệu truy cứu trách nhiệm hình sự của hành vi giết người là bao lâu? Luật sư Trần Xuân Tiền, Tưởng văn phòng luật sư Đồng Đội sẽ tư vấn giúp quí vị.
Cầm tay chỉ luật - Chương liên quan
  • 26/03/2024
    Trong cuộc sống hàng ngày, việc chúng ta cho bạn bè, người thân mượn phương tiện để đi lại là việc bình thường. Tuy nhiên, nhiều người khi sử dụng phương tiện của người khác đã gây ra tai nạn giao thông. Trong trường hợp này, người chủ phương tiện có phải chịu trách nhiệm gì hay không? Việc bồi thường thiệt hại sẽ thực hiện ra sao? Thạc sĩ, luật sư Nguyễn Hồng Bách, Chủ tịch Hội đồng tư vấn Công ty luật Hồng Bách và cộng sự sẽ giúp chúng ta tìm hiểu các quy định về vấn đề này.
    Xem thêm Thu gọn
  • 20/03/2024
    Thế nào là tội khủng bố? Các đối tượng phạm tội này sẽ phải chịu trách nhiệm thế nào trước pháp luật? Trong chương trình hôm nay, Luật sư Nguyễn Văn Hưng, Giám đốc Công ty Luật Phúc Khánh Hưng trao đổi về nội dung này.
    Xem thêm Thu gọn
  • 15/03/2024
    Thế nào là án treo? Trong trường hợp nào tòa án sẽ áp dụng án treo? Luật sư Nguyễn Văn Hưng, Giám đốc Công ty Luật Phúc Khánh Hưng tư vấn về nội dung này...
    Xem thêm Thu gọn
  • 12/03/2024
    Tháng 3 là thời điểm các doanh nghiệp thực hiện việc quyết toán thuế cho năm tài chính trước đó. Đây cũng là thời điểm cơ quan thuế các cấp đẩy mạnh việc đối thoại, tư vấn, hướng dẫn cho doanh nghiệp trong việc thực hiện các quy định của pháp luật thuế. Khi thực hiện quyết toán thuế, doanh nghiệp cần chú ý tới những quy định nào? Trong chương trình hôm nay, bà Phạm Thị Hồng, Vụ chính sách Tổng cục Thuế sẽ giúp quý vị và các bạn tìm hiểu các quy định về vấn đề này.
    Xem thêm Thu gọn
  • 01/03/2024
    Trong đời sống văn hóa, tinh thần, ranh giới giữa tâm linh với mê tín dị đoan thường rất mong manh. Không ít các cá nhân đã lợi dụng niềm tin, tín ngưỡng tâm linh của người dân để trục lợi, chiếm đoạt tài sản. Pháp luật quy định như thế nào là hoạt động mê tín dị đoan? Hành vi này sẽ bị xử lý như thế nào? Chương trình hôm nay với sự tham gia của luật sư Đặng Văn Cường, Trưởng văn phòng luật sư Chính Pháp sẽ giúp quý vị và các bạn hiểu thêm về vấn đề này.
    Xem thêm Thu gọn
  • 28/02/2024
    Thế nào là dâm ô trẻ em? Các đối tượng có hành vi dâm ô trẻ em sẽ bị xử lý ra sao? Luật sư Trần Xuân Tiền, Trưởng văn phòng luật sư Đồng đội trao đổi về nội dung này.
    Xem thêm Thu gọn
  • 31/01/2024
    Pháp luật quy định như thế nào về việc sử dụng rượu, bia khi tham gia giao thông. Trường hợp gây tai nạn sẽ bị xử lý ra sao? Trong chương trình hôm nay, luật sư Đặng Văn Cường, Trưởng văn phòng luật sư Chính Pháp sẽ giúp quý vị và các bạn hiểu thêm về vấn đề này.
    Xem thêm Thu gọn
  • 29/01/2024
    Hành vi đưa thực phẩm không an toàn ra thị trường bị xử lý như thế nào? Luật sư Nguyễn Hữu Toại, Giám đốc Công ty luật TNHH Hừng Đông cho biết cụ thể:
    Xem thêm Thu gọn
  • 19/01/2024
    Thế nào là hành vi bắt giữ người trái pháp luật? Các đối tượng thực hiện hành vi này sẽ bị xử lý ra sao? Luật sư Nguyễn Văn Hưng, Giám đốc Công ty luật Phúc Khánh Hưng trao đổi về nội dung này.
    Xem thêm Thu gọn
  • 17/01/2024
    Pháp luật có những quy định, hình phạt cụ thể đối với những đối tượng có hành vi buôn lậu, Luật sư Nguyễn Hữu Toại, Công ty Luật TNHH Hừng Đông sẽ cung cấp các thông tin về nội dung này.
    Xem thêm Thu gọn
  • 10/01/2024
    Theo quy định của pháp luật, các tú ông, tú bà, những đối tượng môi giới mại dâm sẽ phải chịu hình phạt gì? Các đối tượng mua dâm có phải chịu trách nhiệm pháp lý nào không? Luật sư Nguyễn Văn Hưng, Giám đốc Công ty luật Phúc Khánh Hưng trao đổi về nội dung này.
    Xem thêm Thu gọn
  • 08/01/2024
    Cá nhân cần phải chú ý tới các quy định nào về quyết toán thuế thu nhập cá nhân? Ông Nguyễn Quý Trung, Phó vụ trưởng Vụ Quản lý Thuế doanh nghiệp nhỏ và vừa, hộ kinh doanh cá nhân, Tổng cục Thuế thông tin về vấn đề này:
    Xem thêm Thu gọn
  • 04/01/2024
    Hiện nay ở nước ta số lượng người và phương tiện tham gia giao thông ngày càng nhiều, đồng nghĩa với việc nguy cơ xảy ra tai nạn giao thông ngày càng lớn. Tai nạn giao thông luôn để lại nỗi đau cho người thân về cả tinh thần và tài sản. Luật sư Nguyễn Văn Hưng, Giám đốc công ty luật Phúc Khánh Hưng tư vấn về Trách nhiệm bồi thường khi gây tai nạn giao thông theo quy định của pháp luật hiện nay.
    Xem thêm Thu gọn
  • 27/12/2023
    Hành vi buôn bán hàng giả, hàng kém chất lượng bị xử lý như thế nào? Trong chương trình hôm nay, luật sư Nguyễn Hữu Toại, Công ty Luật TNHH Hừng Đông sẽ cung cấp các thông tin cần thiết cho quý thính giả về nội dung này.
    Xem thêm Thu gọn
  • 25/12/2023
    Những người có hành vi vi phạm pháp luật liên quan đến vận chuyển, mua bán trái phép pháo nổ sẽ phải chịu hình phạt như thế nào? Luật sư Nguyễn Văn Hưng, Giám đốc Công ty Luật Phúc Khánh Hưng thông tin:
    Xem thêm Thu gọn
  • 20/12/2023
    Pháp luật quy định như thế nào về quyền được bảo vệ danh dự, nhân phẩm của mỗi cá nhân. Trường hợp có hành vi xâm phạm thì bị xử lý như thế nào? Trong chương trình hôm nay, luật sư Đặng Văn Cường, Trưởng văn phòng luật sư Chính Pháp sẽ giúp quý vị và các bạn hiểu thêm về vấn đề này.
    Xem thêm Thu gọn
  • 15/12/2023
    Tù treo hay án treo là một chế định của luật hình sự liên quan đến việc chấp hành hình phạt. Nhiều người lầm tưởng án treo là một hình phạt đối với người phạm tội. Vậy quy định cụ thể về án treo là như thế nào? Công chức, viên chức bị án treo có được tiếp tục công tác? Trong chương trình hôm nay, thạc sĩ, luật sư Nguyễn Hồng Bách, Chủ tịch Hội đồng tư vấn Công ty Luật hợp danh Hồng Bách và cộng sự sẽ giúp quý thính giả tìm hiểu về vấn đề này.
    Xem thêm Thu gọn
  • 13/12/2023
    Việc cấp thẻ BHYT đối với thân nhân quân nhân, thân nhân công nhân, viên chức quốc phòng là một chính sách ưu việt thể hiện sự quan tâm của Đảng, Nhà nước đối với thân nhân của những người đang ngày đêm bảo vệ Tổ quốc, thể hiện tính nhân văn, đáp ứng tâm tư, nguyện vọng của quân nhân và gia đình. Việc cấp thẻ BHYT do Bộ Quốc phòng thực hiện đối với thân nhân quân nhân được thực hiện như thế nào? Đại tá Cao Đức Vinh, Trưởng phòng Thu sổ, thẻ BHYT, BHXH Bộ Quốc phòng sẽ cho biết cụ thể nội dung này.
    Xem thêm Thu gọn
  • 08/12/2023
    Vận chuyển trái phép chất ma túy được hiểu là hành vi chuyển dịch bất hợp pháp chất ma túy từ nơi này đến nơi khác dưới bất kỳ hình thức nào. Thời gian gần đây, cùng với việc đầu tư mở rộng cảng hàng không, cảng biển ở Việt Nam và thực hiện đơn giản hóa các thủ tục trong hoạt động xuất, nhập khẩu, thông thoáng trong chính sách hải quan thì tình hình buôn bán, vận chuyển trái phép ma túy qua đường biển, đường hàng không, bưu điện có xu hướng gia tăng, bởi các thủ đoạn vận chuyển ngày càng tinh vi. Những đối tượng có hành vi vận chuyển trái phép chất ma túy sẽ chịu trách nhiệm thế nào trước pháp luật?
    Xem thêm Thu gọn
  • 06/12/2023
    Mới đây, Quốc hội thông qua Nghị quyết về việc áp dụng thuế thu nhập doanh nghiệp bổ sung theo quy định chống xói mòn cơ sở thuế toàn cầu. Nghị quyết này có hiệu lực thi hành từ ngày 01/1/2024, áp dụng từ năm tài chính 2024. Vậy quy định về thuế tối thiểu toàn cầu cần được hiểu và áp dụng trong thực tế như thế nào? Bà Mạnh Thị Tuyết Mai, Phó vụ trưởng Vụ Chính sách, Tổng cục Thuế sẽ giúp quý vị và các bạn hiểu rõ hơn các quy định về vấn đề này.
    Xem thêm Thu gọn
  • 04/12/2023
    Theo quy định của pháp luật, những kẻ gây thương tích cho người khác trên 11% sẽ bị xử lý hình sự. Tuy nhiên, cũng có những trường hợp, dù thương tích dưới 11% cũng phải chịu sự trừng phạt thích đáng của pháp luật. Luật sư Nguyễn Hữu Toại, Công ty Luật TNHH Hừng Đông thông tin:
    Xem thêm Thu gọn
  • 29/11/2023
    Những đối tượng có hành vi sản xuất trái phép chất ma túy sẽ phải chịu trách nhiệm gì trước pháp luật? Luật sư Nguyễn Văn Hưng, Giám đốc Công ty Luật Phúc Khánh Hưng sẽ trao đổi về nội dung này.
    Xem thêm Thu gọn
  • 24/11/2023
    Bên cạnh việc cấp BHYT cho các sĩ quan, chiến sĩ, thân nhân quân nhân, công nhân và viên chức quốc phòng, hạ sĩ quan, binh sĩ cũng được BHXH Bộ Quốc phòng cấp BHYT. Vậy khi đi khám chữa bệnh, thân nhân quân nhân được BHYT chi trả như thế nào? Đối với trường hợp tham gia BHYT 5 năm liên tục được hưởng quyền lợi ra sao? Đại tá Trần Thanh Phương, Trưởng phòng BHYT, BHXH Bộ Quốc phòng sẽ cho biết thêm về nội dung này.
    Xem thêm Thu gọn
  • 22/11/2023
    Chế độ bảo hiểm thất nghiệp được triển khai nhằm giúp đỡ và bảo vệ người lao động, đặc biệt là trong những trường hợp bị mất việc làm do các lý do khách quan, như sự giảm bớt vị trí công việc do thay đổi cơ cấu nền kinh tế hoặc do khó khăn trong hoạt động sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp dẫn tới việc cắt giảm nhân sự. Mặc dù vậy, trong quá trình thực hiện vẫn còn xảy ra những trường hợp cố tình gian lận, trục lợi quỹ bảo hiểm thất nghiệp.
    Xem thêm Thu gọn
  • 17/11/2023
    Tội giết người, đặc biệt là giết người thân, người ruột thịt bị pháp luật xử lý như thế nào? Trong chương trình hôm nay, luật sư Đinh Thị Trúc, Công ty Luật Aladin sẽ trao đổi để quý vị và các bạn hiểu thêm về vấn đề này.
    Xem thêm Thu gọn
  • 15/11/2023
    Bộ Luật Dân sự có quy định năng lực hành vi dân sự là khả năng xác lập thực hiện quyền và nghĩa vụ của cá nhân. Người từ đủ 18 tuổi trở lên sẽ có năng lực hành vi dân sự đầy đủ. Tuy nhiên, trong thực tế nhiều giao dịch dân sự do người dưới 18 tuổi thực hiện như mua bán hàng hóa, mở tài khoản ngân hàng. Vậy pháp luật quy định như thế nào về năng lực hành vi dân sự của người dưới 18 tuổi?
    Xem thêm Thu gọn
  • 13/11/2023
    Chính sách Bảo hiểm xã hội do nhà nước tổ chức thực hiện hoạt động vì mục đích an sinh xã hội, không vì lợi nhuận, nhằm ổn định lâu dài đời sống người dân, người lao động, đảm bảo mọi công dân đều được thụ hưởng các quyền lợi an sinh như các chế độ ốm đau, thai sản, hưu trí. Thế nhưng thời gian qua, tình trạng rút bảo hiểm một lần gia tăng, tác động không nhỏ đến ngành Bảo hiểm nói chung và người lao động nói riêng. Luật sư Trần Xuân Tiền, Trưởng VP Luật sư Đồng đội chia sẻ:
    Xem thêm Thu gọn
  • 08/11/2023
    Quy trình, thủ tục hoàn thuế giá trị gia tăng được thực hiện ra sao? Doanh nghiệp cần chú ý những điểm gì để được hoàn thuế giá trị gia tăng? Trong chương trình ngày hôm nay, bà Lê Thị Duyên Hải, Vụ trưởng Vụ Kê khai, Kế toán thuế sẽ giúp quý vị và các bạn hiểu rõ hơn về vấn đề này.
    Xem thêm Thu gọn
  • 06/11/2023
    Luật sự Trần Xuân Tiền, Trưởng văn phòng Luật sư Đồng đội thông tin các quy định của pháp luật hình sự về tội tham ô tài sản.
    Xem thêm Thu gọn
  • 01/11/2023
    Các đối tượng có hành vi giả mạo trong công tác bị xử lý như thế nào? Luật sư Nguyễn Hữu Toại, Giám đốc Công ty Luật TNHH Hừng Đông sẽ thông tin cụ thể về nội dung này.
    Xem thêm Thu gọn
  • 27/10/2023
    Những đối tượng thực hiện hành vi trộm cắp tài sản sẽ bị xử lý như thế nào theo quy định của pháp luật? Luật sư Nguyễn Văn Hưng, Giám đốc Công ty luật Phúc Khánh Hưng tư vấn về nội dung này.
    Xem thêm Thu gọn
  • 25/10/2023
    Hiện nay, số người tâm thần có xu hướng gia tăng đặc biệt ở các thành phố, đô thị lớn. Theo thống kê, tỷ lệ mắc rối loạn tâm thần thường gặp là 14,9% dân số, nghĩa là có gần 15 triệu người. Chính vì vậy, trợ giúp xã hội và phục hồi chức năng cho người tâm thần, người rối nhiễu tâm trí là điều mà Đảng và Nhà nước ta đặc biệt quan tâm. Trong chương trình hôm nay, ông Trần Cảnh Tùng, Trưởng phòng Công tác xã hội, Cục Bảo trợ xã hội, Bộ Lao động Thương binh và Xã hội sẽ giúp quý vị và các bạn tìm hiểu thêm về vấn đề này.
    Xem thêm Thu gọn
  • 18/10/2023
    Trong chương trình ngày hôm nay, bà Lý Thị Hoài Hương, Phó Vụ trưởng Vụ quản lý thuế doanh nghiệp nhỏ và vừa, hộ kinh doanh cá nhân, Tổng cục Thuế sẽ giúp quý vị và các bạn hiểu rõ hơn về các quy định về sắc thuế sử dụng đất phi nông nghiệp.
    Xem thêm Thu gọn
  • 13/10/2023
    Nhiều người khi còn sống đã làm di chúc để lại tài sản, tránh tình trạng tranh chấp xảy ra nhưng cũng có người không lường trước được hậu quả của sự việc nên đã không viết di chúc. Vậy tài sản sẽ được chia như thế nào khi người có tài sản không để lại di chúc?
    Xem thêm Thu gọn
  • 11/10/2023
    Luật bảo hiểm tiền gửi hướng tới bảo vệ cho đa số người gửi tiền, đặc biệt là người gửi tiền nhỏ, hạn chế về khả năng tiếp cận thông tin đối với hoạt động tài chính ngân hàng, đồng thời phù hợp với năng lực thực thi của bảo hiểm tiền gửi Việt Nam. Muốn quyền lợi của mình được đảm bảo, bản thân người gửi tiền cần hiểu rõ những quy định của luật về quyền lợi và trách nhiệm của mình.
    Xem thêm Thu gọn
  • 06/10/2023
    Tình hình tội phạm cố ý gây thương tích, gây án vẫn xảy ra ở mức cao. Trong các vụ phạm pháp hình sự, phương thức, thủ đoạn hoạt động của loại tội phạm này hết sức manh động, liều lĩnh. Hậu quả có nhiều vụ gây thương tích nặng cho nạn nhân, thậm chí gây tử vong. Hành vi cố ý gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khỏe người khác sẽ phải chịu hình phạt nào trước pháp luật?
    Xem thêm Thu gọn
  • 04/10/2023
    Đất cấp trái thẩm quyền có được cấp sổ đỏ hay không? Trong trường hợp nhà nước thu hồi, người dân sẽ được bồi thường như thế nào? Thạc sĩ, luật sư Nguyễn Hồng Bách, Chủ tịch hội đồng thành viên Công ty luật hợp danh Hồng Bách và cộng sự sẽ giúp chúng ta tìm hiểu về nội dung này.
    Xem thêm Thu gọn
  • 20/09/2023
    Những người công tác trong quân đội, là một ngành đặc thù, lương hưu sẽ được tính như thế nào? Những khoản phụ cấp nào sẽ được tính để được hưởng lương hưu? Trong chương trình hôm nay, Thượng tá Nguyễn Văn Quảng, Phó trưởng phòng Chế độ Chính sách Bảo hiểm xã hội, Bộ Quốc phòng sẽ thông tin đến quý vị thính giả về nội dung này.
    Xem thêm Thu gọn
  • 15/09/2023
    Quỹ Bảo hiểm y tế (BHYT) có vai trò đảm bảo chia sẻ rủi ro giữa những người tham gia BHYT. Tuy nhiên, trên thực tế vẫn tồn tại những hành vi trục lợi BHYT từ phía người có BHYT và từ chính các cơ sở khám, chữa bệnh, làm thâm hụt quỹ và tạo ra sự mất cân bằng cho những người tham gia bảo hiểm. Vậy cụ thể những hành vi nào là trục lợi BHYT? Người có hành vi trục lợi BHYT sẽ phải chịu trách nhiệm gì trước pháp luật?
    Xem thêm Thu gọn
  • 13/09/2023
    Theo số liệu của Tổng cục Thống kê có khoảng 6,2 triệu người khuyết tật từ 2 tuổi trở lên, trong số này có khoảng 1 triệu người tự kỷ. Tỷ lệ trẻ em mắc chứng tự kỷ ước tính là 1% số trẻ em sinh ra và ngày càng có chiều hướng gia tăng. Chính vì vậy, cần có các biện pháp quan tâm, chăm sóc trẻ nhỏ tốt hơn để ngăn chặn các nguy cơ mắc chứng tự kỷ, đồng thời hoàn thiện chính sách pháp luật về trợ giúp xã hội, phục hồi chức năng đối với trẻ em tự kỷ để trẻ không phải chịu thiệt thòi trong chuẩn đoán, can thiệp và hòa nhập.
    Xem thêm Thu gọn
  • 30/08/2023
    Nhiều người vì muốn công việc thuận lợi, đạt được mục đích của mình, chấp nhận bỏ một số tiền lớn để “bôi trơn” mà không biết hành vi đó là vi phạm pháp luật. Vậy người có hành vi đưa hối lộ đã phạm tội gì và sẽ phải chịu trách nhiệm thế nào trước pháp luật?
    Xem thêm Thu gọn
  • 23/08/2023
    Doanh nghiệp trốn đóng bảo hiểm xã hội cho người lao động sẽ phải chịu trách nhiệm như thế nào trước pháp luật? Chương trình hôm nay, luật sự Trần Xuân Tiền, trưởng Văn phòng Luật sư Đồng đội sẽ đề cập nội dung này.
    Xem thêm Thu gọn
  • 18/08/2023
    Thủ tục chi trả bảo hiểm cho người được bảo hiểm tiền gửi thực hiện như thế nào? Trường hợp người gửi tiền bị thất lạc thẻ tiết kiệm hoặc chứng chỉ tiền gửi thì làm thế nào để được nhận tiền bảo hiểm? Trong chương trình hôm nay, luật sự Đinh Thị Trúc, Công ty Luật Aladin sẽ giúp quý vị và các bạn tìm hiểu về vấn đề này.
    Xem thêm Thu gọn
  • 16/08/2023
    Rất nhiều người băn khoăn về việc cấp biển số xe theo định danh như số lượng biển số xe được cấp cho mỗi người, việc mua bán hay tặng cho biển số xe sẽ như thế nào? Trong chương trình hôm nay, luật sư Nguyễn Hữu Toại, Giám đốc Công ty luật TNHH Hừng Đông sẽ giúp quý vị và các bạn hiểu rõ hơn về vấn đề này.
    Xem thêm Thu gọn
  • 26/07/2023
    Nhằm bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của người gửi tiền, góp phần duy trì sự ổn định của hệ thống các tổ chức tín dụng, bảo đảm sự phát triển an toàn, lành mạnh của hoạt động ngân hàng, Quốc hội đã ban hành Luật bảo hiểm tiền gửi. Vậy những tổ chức nào phải tham gia bảo hiểm tiền gửi? Người được hưởng bảo hiểm tiền gửi gồm những đối tượng nào?
    Xem thêm Thu gọn
  • 19/07/2023
    Trong quá trình học tập, công tác, đi lao động nước ngoài, nhiều người dân được yêu cầu phải cung cấp phiếu lý lịch tư pháp. Vậy Quy định của pháp luật về lý lịch tư pháp và phiếu lý lịch tư pháp là như thế nào? Thạc sĩ, luật sư Nguyễn Hồng Bách, Chủ tịch Hội đồng tư vấn Công ty luật Hồng Bách và cộng sự sẽ giúp chúng ta tìm hiểu về vấn đề này.
    Xem thêm Thu gọn
  • 18/07/2023
    Chỉ cần lên mạng tìm kiếm thông tin và đặt hàng là đã có trong tay một giấy khám sức khỏe để làm đẹp hồ sơ cá nhân. Vậy người thực hiện hành vi mua bán, làm giả giấy khám sức khỏe sẽ phải chịu mức hình phạt như thế nào? Luật sư Trần Xuân Tiền, Trưởng văn phòng luật sư Đồng đội sẽ giúp quý vị và các bạn hiểu hơn về vấn đề này.
    Xem thêm Thu gọn
  • 13/07/2023
    Những đối tượng thực hiện hành vi cướp giật tài sản sẽ bị xử lý như thế nào? Luật sư Trần Xuân Tiền, Trưởng văn phòng luật sư Đồng đội sẽ giúp quý vị và các bạn hiểu rõ về vấn đề này.
    Xem thêm Thu gọn
  • 07/07/2023
    Vừa qua, 3 cán bộ công an thị trấn Đại Nghĩa, huyện Mỹ Đức, Hà Nội vừa bị tạm giữ hình sự để điều tra về hành vi trộm cắp tài sản do liên quan đến vụ bắn chết dê của người thân chăn thả trên núi. Không chỉ có vụ việc này, vừa qua nhiều đối tượng đã thực hiện hành vi trộm cắp tài sản gây bức xúc trong nhân dân. Vậy các đối tượng trộm cắp tài sản sẽ phải chịu hình phạt như thế nào?
    Xem thêm Thu gọn
  • 30/06/2023
    Không ai mong muốn vướng vào vòng lao lý, vì thế nhiều người tìm mọi cách để “chạy án” cho người thân hoặc cho chính bản thân. Đánh vào tâm lý trên, không ít đối tượng đã lợi dụng để thực hiện hành vi lừa đảo, chiếm đoạt tài sản, những kẻ “chạy án” đã dễ dàng “ẵm” nhiều tỷ đồng của gia đình người bị hại. Vậy những đối tượng lừa “chạy án” sẽ phải chịu trách nhiệm thế nào trước pháp luật?
    Xem thêm Thu gọn
  • 29/06/2023
    Thời gian qua, có không ít người chỉ vì mâu thuẫn trong cuộc sống đã tìm đến các vườn cây, ao cá để chặt phá hoặc làm chết vật nuôi với mục đích trả thù đã làm thiệt hại kinh tế cho chủ vườn, chủ nuôi. Vây kẻ phá hoại cây trồng, làm chết vật nuôi có bị xử lý hình sự hay không? Luật sư Nguyễn Hữu Toại, Giám đốc Công ty luật TNHH Hừng Đông sẽ phân tích vấn đề này.
    Xem thêm Thu gọn
  • 23/06/2023
    Người được thừa kế quyền tác giả theo quy định của pháp luật về thừa kế (gồm cá nhân, tổ chức) là chủ sở hữu các quyền thuộc về tác phẩm được thừa kế. Trong đó, chỉ người nào được thừa kế quyền tác giả của người để lại thừa kế là chủ sở hữu mới là chủ sở hữu đối với tác phẩm được thừa kế. Thực tế đã có những vụ tranh chấp bản quyền đối với những tác phẩm của người quá cố. Vậy việc thừa kế quyền tác giả được pháp luật quy định như thế nào? Luật sư Nguyễn Hữu Toại, Giám đốc Công ty luật TNHH Hừng Đông sẽ phân tích về nội dung này.
    Xem thêm Thu gọn
  • 14/06/2023
    Khi đi khám chữa bệnh vượt tuyến điều trị hoặc khám bệnh theo yêu cầu, dùng thuốc không có trong danh mục bảo hiểm y tế thì được chi trả như thế nào? Trong chương trình hôm nay, Thượng tá Đặng Bích Hường, trợ lý phòng BHYT, BHXH Bộ Quốc phòng sẽ cung cấp các nội dung cụ thể về vấn đề này.
    Xem thêm Thu gọn
  • 12/06/2023
    Những đối tượng bắt cóc trẻ em sẽ phải chịu trách nhiệm gì trước pháp luật? Luật sư Nguyễn Văn Hưng, Giám đốc Công ty luật Phúc Khánh Hưng nêu các quy định của pháp luật về tội danh này...
    Xem thêm Thu gọn
  • 05/06/2023
    Chuyển đổi số là xu thế tất yếu, trong lĩnh vực thuế, việc khai thuế, nộp thuế và hoàn thuế điện tử đã được triển khai từ nhiều năm nay và tiếp tục mở rộng các dịch vụ điện tử cung cấp cho người nộp thuế. Mới đây, Tổng Cục thuế đã có hướng dẫn về việc thu, nộp thuế, các khoản thu khác thuộc ngân sách Nhà nước do cơ quan thuế quản lý thu theo mã định danh khoản phải nộp. Vậy cụ thể quy định này là như thế nào? Các tổ chức, cá nhân nộp thuế cần chú ý những gì?
    Xem thêm Thu gọn
  • 31/05/2023
    Thời tiết nắng nóng, không khí hanh khô dễ dẫn đến những vụ cháy, nổ. Hậu quả từ những vụ cháy, nổ là rất lớn, không những thiệt hại nặng nề về tài sản vật chất mà còn thiệt hại đến tính mạng con người. Người dân, đặc biệt ở các khu chung cư, khu nhà trọ lo lắng khi xảy ra cháy nổ thì trách nhiệm thuộc về ai? Việc bồi thường thiệt hại khi xảy ra cháy nổ sẽ được quy định như thế nào?
    Xem thêm Thu gọn
  • 29/05/2023
    Gia đình vốn được xem là tổ ấm của mỗi người, nơi mà mỗi chúng ta luôn cảm thấy an lành mỗi khi được trở về. Nhưng mới đây, dư luận rất bức xúc trước việc người chồng đã bạo hành dã man người vợ đang mang thai ở huyện Kim Thành, tỉnh Hải Dương. Với những thương tích đã gây ra cho vợ, Trần Văn Luân - kẻ bạo hành vợ sẽ bị xử lý như thế nào? Việc nuôi con khi ly hôn được giải quyết ra sao? Luật sư Nguyễn Hữu Toại, Công ty luật TNHH Hừng Đông thông tin:
    Xem thêm Thu gọn
  • 24/05/2023
    Cùng gây ra hậu quả làm chết người nhưng pháp luật hình sự lại quy định tội giết người và vô ý làm chết người ở hai điều luật khác nhau. Vậy hai tội danh này được phân biệt như thế nào? Luật sư Nguyễn Văn Hưng, Giám đốc Công ty luật Phúc Khánh Hưng sẽ trao đổi cùng quý vị và các bạn trong chương trình hôm nay.
    Xem thêm Thu gọn
  • 19/05/2023
    Theo quy định Luật hôn nhân và gia đình, nam phải từ đủ 20 tuổi trở lên, nữ phải từ đủ 18 tuổi trở lên mới được kết hôn. Tuy nhiên, trong thực tế có không ít trường hợp chung sống với nhau khi chưa đủ tuổi đăng ký kết hôn theo quy định. Trong chương trình hôm nay, luật sư Nguyễn Thị Phương Anh, Công ty luật TNHH A&H, Đoàn luật sư thành phố Hà Nội sẽ giúp chúng ta tìm hiểu về hậu quả pháp lý khi tảo hôn...
    Xem thêm Thu gọn
  • 17/05/2023
    Việc một phi công có kết quả dương tính với chất cấm không chỉ gây ảnh hưởng đến cá nhân, đến hãng hàng không, đó còn là hành vi vi phạm pháp luật gây mất an toàn hàng không. Luật sư Đỗ Hồng Sơn, Văn phòng luật sư Tinh hoa Việt sẽ giúp quý vị và các bạn tìm hiểu những quy định về pháp luật liên quan đến vấn đề này.
    Xem thêm Thu gọn
  • 12/05/2023
    Mới đây, Chính phủ đã ban hành Nghị định số 12/2023/NĐ-CP về việc gia thời hạn nộp thuế và tiền thuê đất trong năm 2023. Vậy cụ thể thủ tục thực hiện có đơn giản hay không? Bà Mạnh Thị Tuyết Mai, Phó vụ trưởng Vụ Chính sách, Tổng cục Thuế sẽ giúp quý vị và thính giả có thêm thông tin về vấn đề này để có thể thụ hưởng chính sách của nhà nước tốt nhất
    Xem thêm Thu gọn
  • 05/05/2023
    Thời gian qua, nạn rải đinh, vật sắc nhọn trên đường đã làm dư luận bức xúc, bởi bất kỳ ai cũng có thể trở thành nạn nhân nếu chẳng may đâm xe vào vật sắc nhọn sẽ gây nguy hiểm cho người tham gia giao thông đường bộ. Đã có không ít người bị thương, thậm chí là tử vong khi đang lưu thông trên đường đâm phải đinh do những kẻ bất lương gây ra. Nhiều kẻ đã làm liều vì miếng cơm, manh áo nhưng đã để lại hậu quả đau lòng.
    Xem thêm Thu gọn
  • 21/04/2023
    Khi chạy quá tốc độ cho phép, tùy các mức độ và hậu quả khác nhau mà người điều khiển xe ô tô đều có thể bị phạt. Trong chương trình hôm nay, luật sự Nguyễn Hữu Toại, Giám đốc Công ty luật TNHH Hừng Đông sẽ cung cấp thông tin về nội dung này
    Xem thêm Thu gọn
  • 20/04/2023
    Nhập cảnh trái phép là hành vi nguy hiểm cho xã hội, xâm phạm chế độ quản lý nhà nước trong lĩnh vực xuất nhập cảnh. Nhưng một số đối tượng bất chấp pháp luật vẫn nhập cảnh trái phép vào Việt Nam. Hoặc vì lợi ích kinh tế cá nhân, có những đối tượng vẫn đưa người nhập cảnh trái phép vào Việt Nam. Những đối tượng nhập cảnh trái phép hoặc tổ chức cho người khác nhập cảnh trái phép sẽ phải chịu trách nhiệm như thế nào trước pháp luật?
    Xem thêm Thu gọn
  • 14/04/2023
    Vay tiền là giao dịch dân sự phổ biến diễn ra trong cuộc sống hàng ngày, tuy nhiên không ít trường hợp xảy ra tình trạng người có nghĩa vụ trả tiền đã có hành vi trốn tránh thực hiện nghĩa vụ của mình. Xử lý hành vi trốn nợ như thế nào đúng theo quy định của pháp luật? Quy trình và người có hành vi trốn nợ có bị xử lý hình sự hay không? Hôm nay, luật sư Đinh Thị Trúc, Công ty luật Aladin sẽ giúp quý vị và các bạn hiểu rõ hơn về vấn đề này.
    Xem thêm Thu gọn
  • 12/04/2023
    Khi có thu nhập từ tiền công, tiền lương, cá nhân sẽ phải nộp thuế thu nhập cá nhân (TNCN). Thuế (TNCN) tạm nộp theo tháng và quyết toán theo năm. Thông thường việc quyết toán sẽ do cơ quan chi trả thu nhập thực hiện cho người nộp thuế nhưng cũng có trường hợp cá nhân phải tự thực hiện việc quyết toán thuế. Vậy trong trường hợp phải tự mình quyết toán thuế, chúng ta cần chú ý tới những quy định nào của pháp luật thuế?
    Xem thêm Thu gọn
  • 07/04/2023
    Ngày nay, các loại ma túy tổng hợp xuất hiện ngày càng nhiều và gây ra tác hại to lớn đối với sức khỏe tinh thần, thể chất và cuộc sống của người sử dụng. Thế nhưng không ít người vẫn tìm đến ma túy, thậm chí mua, bán, tổ chức cho người khác sử dụng trái phép chất ma túy gây nhiều hệ lụy tiêu cực cho xã hội. Vậy người có hành vi sử dụng trái phép chất ma túy phải chịu trách nhiệm gì trước pháp luật?
    Xem thêm Thu gọn
  • 06/04/2023
    Trong thực tiễn công tác xét xử, có những trường hợp tuy gây thiệt hại cho xã hội, cho người khác nhưng lại không bị truy cứu trách nhiệm hình sự. Trong chương trình hôm nay, thạc sĩ, luật sư Nguyễn Hồng Bách, Công ty luật Hồng Bách và cộng sự sẽ giúp chúng ta tìm hiểu về vấn đề này.
    Xem thêm Thu gọn
  • 31/03/2023
    Thực trạng học sinh tại nhiều tỉnh, thành trên cả nước xảy ra đánh nhau, tung clip trên mạng đang là vấn đề nhức nhối của xã hội đến mức cảnh báo. Điều đáng nói, hầu hết các vụ việc học sinh đánh nhau đều xuất phát từ những mâu thuẫn nhỏ nhặt trong cuộc sống. Tất nhiên các nhà trường sẽ có biện pháp kỷ luật những học sinh có hành vi xấu như vậy, nhưng các em có phải chịu trách nhiệm trước pháp luật hay không? Trong chương trình hôm nay, luật sư Nguyễn Văn Hưng, Giám đốc Công ty luật Phúc Khánh Hưng sẽ trao đổi về nội dung này.
    Xem thêm Thu gọn
  • 24/03/2023
    Trong thực tế có những quyết định của cơ quan hành chính nhà nước không được sự đồng tình của người dân, dẫn tới việc phải khởi kiện ra tòa án hành chính. Trong quá trình khởi kiện vụ án hành chính, người dân cần chú ý những gì? Thạc sĩ, luật sư Nguyễn Hồng Bách, Công ty luật Hồng Bách và cộng sự sẽ giúp tìm hiểu các quy định của pháp luật về vấn đề này.
    Xem thêm Thu gọn
  • 22/03/2023
    Liên quan đến vụ 4 nữ tiếp viên hàng không "xách" ma tuý về Việt Nam, nhiều người đặt câu hỏi cơ sở để khởi tố vụ án hình sự về tội vận chuyển trái phép chất ma túy là gì? Và khung hình phạt đối với những tiếp viên hàng không có hành vi vận chuyển trái phép chất ma túy? Trong chương trình hôm nay, luật sư Nguyễn Hữu Toại, Công ty luật TNHH Hừng Đông sẽ cho biết về nội dung này.
    Xem thêm Thu gọn
  • 10/03/2023
    Pháp luật hiện hành quy định người điều khiển mô tô, xe máy, ô tô không được phép có nồng độ cồn hay chất kích thích trong máu, trong hơi thở. Người điều khiển phương tiện vi phạm quy định này sẽ bị xử lý hành chính hoặc xử lý hình sự theo quy định của pháp luật. Luật sư Trần Xuân Tiền, Trưởng Văn phòng luật sư Đồng Đội tư vấn...
    Xem thêm Thu gọn
  • 03/03/2023
    Do kinh tế khó khăn, nhiều người đã phải đi vay nặng lãi. Tuy nhiên, do không thể trả được nợ, nhiều chủ nợ đã đe dọa, uy hiếp tinh thần người khác để xiết nợ khiến người đi vay hoặc thân nhân lo sợ. Không chỉ uy hiếp về mặt tinh thần, nhiều gia đình đã bị chủ nợ xiết bằng cách giữ tài sản. Vậy những hành vi nào được coi là cưỡng đoạt tài sản? Luật sư Nguyễn Hữu Toại, Giám đốc Công ty luật Hừng Đông sẽ cung cấp thông tin về nội dung này.
    Xem thêm Thu gọn
  • 01/03/2023
    Người trồng cây thuốc phiện, cây cô ca, cây cần sa hoặc là các loại cây khác có chứa chất ma túy sẽ phải chịu trách nhiệm gì trước pháp luật? Nội dung này sẽ được luật sư Nguyễn Văn Hưng, Giám đốc Công ty luật Phúc Khánh Hưng tư vấn.
    Xem thêm Thu gọn
  • 24/02/2023
    Trước sự việc trẻ vị thành niên có thai, sinh con, nhiều ý kiến cho rằng phải xử lý thật nghiêm khắc đối với những kẻ xâm hại tình dục trẻ vị thành niên. Trong chương trình hôm nay, luật sư Nguyễn Hữu Toại, Công ty luật TNHH Hừng Đông sẽ phân tích cụ thể những quy định của pháp luật về xâm hại tình dục trẻ vị thành niên.
    Xem thêm Thu gọn
  • 22/02/2023
    Khai thác cát trái phép không chỉ gây xói mòn, sạt lở bờ sông, tác động tiêu cực đến sản xuất nông nghiệp, môi trường sinh thái, mà còn làm cạn kiệt nguồn tài nguyên thiên nhiên, gây khó khăn cho công tác phòng, chống thiên tai. Vậy theo quy định của pháp luật, mức xử phạt với các đối tượng có hành vi khai thác cát trái phép ra sao? Liệu đã đủ sức răn đe hay chưa? Chương trình hôm nay, luật sư Trần Xuân Tiền, trưởng Văn phòng luật sư Đồng Đội sẽ cung cấp thông tin về nội dung này.
    Xem thêm Thu gọn
  • 20/02/2023
    Kể từ ngày 1/1 năm nay, theo quy định của Luật cư trú, hộ khẩu giấy không còn được sử dụng. Vậy việc đăng ký thường trú, tạm trú sẽ thực hiện ra sao? Người dân cần chú ý những điều gì khi có việc cần tới hộ khẩu? Luật sư Nguyễn Thị Phương Anh, Công ty luật A&H thông tin:
    Xem thêm Thu gọn
  • 16/02/2023
    Do ghen tuông không kiểm soát được hành vi dẫn đến việc xâm hại sức khỏe nhân phẩm của người khác, kẻ vi phạm cũng sẽ phải chịu hình phạt nghiêm khắc của pháp luật về việc làm của mình. Theo luật sư, hành vi đổ xăng vào người khác rồi châm lửa là hành vi giết người, không phụ thuộc vào việc nạn nhân có chết hay không.
    Xem thêm Thu gọn
  • 09/02/2023
    Bạo hành gia đình, bạo hành trẻ em là những hành vi đáng lên án. Mái ấm gia đình lẽ ra phải là nơi bình yên nhất thì đôi khi lại là nỗi kinh hoàng đối với nhiều người. Dư luận xã hội vô cùng phẫn nộ trước những vụ án bạo hành trẻ em trong thời gian gần đây. Trong chương trình hôm nay, luật sư Đinh Thị Trúc, Công ty luật Aladin sẽ trao đổi để các bạn hiểu thêm về việc xử lý hành vi bạo hành trẻ em.
    Xem thêm Thu gọn
  • 03/02/2023
    Theo quy định của pháp luật hiện hành, người lợi dụng hoạt động mê tín dị đoan nhằm trục lợi là hành vi vi phạm pháp luật và sẽ bị xử lý theo quy định. Trong chương trình hôm nay, luật sư Nguyễn Hữu Toại, Giám đốc Công ty luật TNHH Hừng Đông, Đoàn luật sư Tp. Hà Nội sẽ cung cấp các thông tin về vấn đề này....
    Xem thêm Thu gọn
  • 02/02/2023
    Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất thường được gọi là sổ đỏ, là căn cứ pháp lý quan trọng thể hiện quyền của người sử dụng đất. Tuy nhiên, trong nhiều trường hợp sổ đỏ khi được cấp lại có sự nhầm lẫn, sai sót về thông tin gây ra những phiền toái cho người chủ sử dụng. Pháp luật quy định như thế nào về việc điều chỉnh, đính chính thông tin trên sổ đỏ? Trong chương trình hôm nay, Thạc sĩ, luật sư Nguyễn Đức Hùng, Chủ tịch Hội đồng thành viên Công ty luật A&H sẽ giúp ta tìm hiểu về vấn đề này.
    Xem thêm Thu gọn
  • 30/01/2023
    Theo quy định của pháp luật, những người tham gia đá gà ăn tiền sẽ bị xử lý như thế nào? Luật sư Nguyễn Văn Hưng, Giám đốc Công ty luật Phúc Khánh Hưng nêu các quy định của pháp luật về vấn đề này.
    Xem thêm Thu gọn
  • 28/12/2022
    Vào mỗi dịp cuối năm, tình trạng sản xuất, buôn bán, tàng trữ, vận chuyển và sử dụng pháo trái phép thường có những diễn biến phức tạp. Vậy dưới góc độ pháp lý, các hành vi trên sẽ bị xử lý thế nào? Luật sư Nguyễn Hữu Toại, Công ty luật TNHH Hừng Đông sẽ cung cấp thông tin cho quý thính giả về nội dung này.
    Xem thêm Thu gọn
  • 21/12/2022
    Theo quy định cơ quan công an có thể mời, triệu tập người dân lên làm việc qua điện thoại hoặc tin nhắn hay không? Khi được cơ quan công an mời hoặc triệu tập lên làm việc, người dân cần chú ý tới những quy định gì để thực hiện cho đúng, tránh những rắc rối pháp lý có thể xảy ra. Trong chương trình hôm nay, luật sư Nguyễn Thị Phương Anh, Công ty luật TNHH A&H, Đoàn luật sư thành phố Hà Nội sẽ giúp chúng ta tìm hiểu những quy định của pháp luật về vấn đề này.
    Xem thêm Thu gọn
  • 14/12/2022
    Đã thành thông lệ, cứ vào các tháng cuối năm khi dịp Tết cận kề, nhu cầu tiêu dùng của người dân tăng cao, cũng là lúc hàng lậu, hàng giả được các đối tượng xấu tuồn vào thị trường. Vậy theo quy định của pháp luật, các đối tượng sản xuất, buôn bán hàng giả sẽ phải chịu phạt như thế nào? Trong chương trình hôm nay, luật sư Trần Xuân Tiền, trưởng Văn phòng luật sư Đồng Đội sẽ nêu các quy định của pháp luật về vấn đề này.
    Xem thêm Thu gọn
  • 09/12/2022
    Dấu hiệu vi phạm về hoàn thuế GTGT cần phải được nhận diện. Pháp luật quy định về việc xử lý sai phạm trong lĩnh vực này như thế nào? Ông Giang Văn Hiển, Phó Cục trưởng Cục Thanh tra - Kiểm tra thuế, Tổng cục Thuế thông tin:
    Xem thêm Thu gọn
  • 07/12/2022
    Theo số liệu của Tổng cục thống kê, hiện nước ta có hơn 11,4 triệu người cao tuổi từ 60 tuổi trở lên, chiếm gần 12% tổng dân số. Còn theo số liệu của Tổng cục Dân số Kế hoạch hóa gia đình, Bộ Y tế, khoảng 27% người cao tuổi có lương hưu và thu nhập ổn định, còn lại 73% khó khăn về tài chính, phải tự lao động nuôi sống bản thân hoặc đa phần phụ thuộc vào con cái. Vậy pháp luật quy định cụ thể về chế độ hưu trí và tử tuất với người tham gia Bảo hiểm xã hội như thế nào?
    Xem thêm Thu gọn
  • 05/12/2022
    Mặc dù lực lượng chức năng đã triệt phá nhiều đường dây cá độ bóng đá quy mô lớn nhưng hoạt động cá độ vẫn diễn ra vào mỗi mùa giải bóng đá, tiềm ẩn nguy cơ mất trật tự an toàn xã hội. Những đối tượng có hành vi tổ chức cá độ bóng đá hoặc tham gia cá độ bóng đá sẽ phải chịu trách nhiệm gì trước pháp luật. Luật sư Trần Xuân Tiền, Văn phòng luật sư Đồng Đội thông tin:
    Xem thêm Thu gọn
  • 29/11/2022
    Khi làm thủ tục xin cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, một trong những yêu cầu người dân phải thực hiện đó là xin chữ ký xác nhận của các chủ đất liền kề, giáp ranh. Vậy quy định của pháp luật về vấn đề này như thế nào? Người dân cần phải làm gì khi hàng xóm không ký giáp ranh? Trong chương trình hôm nay, luật sư Nguyễn Thị Phương Anh, Công ty luật TNHH A&H, Đoàn luật sư thành phố Hà Nội sẽ giúp chúng ta tìm hiểu các quy định của pháp luật dân sự về vấn đề này.
    Xem thêm Thu gọn
  • 23/11/2022
    Tùy vào tính chất và mức độ của hành vi, đối tượng xúc phạm người khác trên mạng xã hội sẽ bị xử lý theo quy định. Trong chương trình hôm nay, luật sư Nguyễn Hữu Toại, Công ty luật TNHH Hừng Đông sẽ trả lời cụ thể nội dung này.
    Xem thêm Thu gọn
  • 21/11/2022
    Quyền tác giả và quyền sở hữu trí tuệ thường bị nhầm lẫn là một. Tuy nhiên, đây là hai khái niệm hoàn toàn khác nhau. Nhận thức vấn đề này như thế nào cho chuẩn. Luật sư Nguyễn Thị Thu Hà, Phó giám đốc Công ty TNHH Luật tầm nhìn và liên danh thành viên Hội sở hữu trí tuệ Việt Nam sẽ giúp hiểu hơn về hai khái niệm này:
    Xem thêm Thu gọn
  • 16/11/2022
    Vì quyền lợi của cá nhân, nhiều người con bất chấp đạo lý, táng tận lương tâm đã ra tay tàn độc với cha mẹ già. Hành vi con cái xúc phạm, mắng chửi, bạo hành, đánh đập cha mẹ sẽ bị xử lý như thế nào theo quy định của pháp luật hiện hành? Chương trình hôm nay, luật sư Nguyễn Ngọc Đạt, Giám đốc Công ty luật Aladin sẽ phân tích giúp quí vị để có câu trả lời về vấn đề này.
    Xem thêm Thu gọn
  • 11/11/2022
    Bên cạnh việc cấp bảo hiểm y tế cho các sĩ quan, chiến sĩ thì thân nhân quân nhân cũng được bảo hiểm xã hội Bộ Quốc phòng cấp bảo hiểm y tế, nhờ đó đã động viên tinh thần của các chiến sĩ đang ngày đêm canh gác bảo vệ Tổ quốc. Vậy khi đi khám, chữa bệnh, thân nhân quân nhân được quỹ bảo hiểm y tế chi trả như thế nào? Đối với trường hợp tham gia bảo hiểm y tế 5 năm liên tục thì được hưởng quyền lợi ra sao?
    Xem thêm Thu gọn
  • 10/11/2022
    Hành vi uống rượu bia trước và trong khi điều khiển phương tiện giao thông rất nguy hiểm. Nhiều người đã không làm chủ được tay lái, tốc độ, khả năng phán đoán tình huống kém hơn so với lúc bình thường nên đã gây ra nhiều vụ tai nạn thương tâm. Những người uống rượu bia tham gia giao thông gây tai nạn sẽ bị xử phạt ra sao? Chương trình hôm nay, luật sư Hoàng Trọng Giáp, Giám đốc Công ty luật Hoàng Sa sẽ giúp quý vị và các bạn tìm hiểu về vấn đề này.
    Xem thêm Thu gọn
  • 02/11/2022
    Việc xác định đúng người, đúng tội khi xét xử người phạm tội đôi khi có những ranh giới hết sức mong manh. Trong thực tiễn có những trường hợp rất dễ gây nhầm lẫn, ví dụ như hành vi giết người chưa đạt và việc cố ý gây thương tích. Trong chương trình hôm nay, luật sư Nguyễn Văn Hưng, Giám đốc Công ty luật Phúc Khánh Hưng sẽ giúp quý vị và các bạn có sự phân biệt cơ bản giữa hai trường hợp này.
    Xem thêm Thu gọn
  • 31/10/2022
    Trong thời gian qua, tình hình tội phạm về trật tự xã hội, nhất là tội phạm về gây rối trật tự công cộng có chiều hướng gia tăng, diễn biến phức tạp. Nhiều vụ án các đối tượng tập trung đông người, sử dụng hung khí nguy hiểm để gây thương tích cho người khác và gây mất an ninh trật tự, ảnh hưởng xấu đến tình hình chính trị địa phương, nhiều trường hợp đã cướp đi mạng sống của người khác. Những hành vi gây rối trật tự công cộng gây ra những hậu quả nghiêm trọng sẽ bị xử lý như thế nào? Luật sư Đặng Văn Cường, văn phòng luật sư Chính Pháp thông tin:
    Xem thêm Thu gọn
  • 26/10/2022
    Việc thừa kế luôn làm phát sinh đồng thời quyền và nghĩa vụ của những người nhận thừa kế đối với người để lại di sản. Tuy nhiên, do người nhận thừa kế thường có xu hướng né thực hiện nghĩa vụ nên đây cùng là nguyên nhân xảy ra tranh chấp. Các khoản nợ nghĩa vụ mà người chết để lại sẽ được giải quyết ra sao? Các thừa kế sẽ phải có trách nhiệm như thế nào? Trong chương trình hôm nay, luật sư Nguyễn Thị Phương Anh, công ty luật TNHH A & H, Đoàn luật sư TP Hà Nội sẽ giúp chúng ta tìm hiểu các quy định của pháp luật dân sự về vấn đề này.
    Xem thêm Thu gọn
  • 21/10/2022
    Đầu cơ, tích trữ, găm hàng là hành động của tổ chức hoặc cá nhân lợi dụng tình trạng khan hiếm, khó khăn về hàng hóa để tiến hành mua tích trữ hàng hóa đó và bán lại trên thị trường với giá cao hơn. Việc nhiều cửa hàng xăng dầu treo biển hết hàng để đóng cửa, chờ lên giá để bán ra có gọi là găm hàng hay không? Việc đầu cơ, găm hàng hóa để trục lợi sẽ bị pháp luật xử lý như thế nào? Luật sư Nguyễn Ngọc Đạt, Giám đốc Công ty luật Aladin sẽ phân tích giúp chúng ta hiểu hơn về vấn đề này.
    Xem thêm Thu gọn
  • 14/10/2022
    Hiện nay, 100% quân nhân được cấp thẻ bảo hiểm y tế, nên khi đi khám, chữa bệnh thông thường hoặc khi mắc trọng bệnh, các cán bộ, chiến sĩ được Quỹ bảo hiểm y tế chi trả ở mức tối đa. Điều này đã giúp họ yên tâm công tác. Vậy khi đi khám, chữa bệnh tại các cơ sở dân sự, quân nhân được thanh toán như thế nào? Trong trường hợp nghỉ phép hoặc khám, chữa bệnh không đúng nơi đăng ký, có được Quỹ BHYT chi trả không? Trong chương trình hôm nay, Đại tá Trần Thanh Phương, Trưởng phòng BHYT – BHXH, Bộ Quốc phòng sẽ cho biết cụ thể về vấn đề này.
    Xem thêm Thu gọn
  • 14/10/2022
    Chuyển đổi số là xu thế tất yếu, đang diễn ra mạnh mẽ ở các lĩnh vực của đời sống xã hội. Trong lĩnh vực thuế, việc khai thuế, nộp thuế và hoàn thuế điện tử đã được triển khai từ nhiều năm nay và tiếp tục mở rộng các dịch vụ điện tử cung cấp cho người nộp thuế. Kể từ ngày 1/7 năm nay, hóa đơn điện tử được sử dụng ở phạm vi toàn quốc, mang lại nhiều lợi ích cho người tiêu dùng, doanh nghiệp và cơ quan quản lý. Trong chương trình hôm nay, ông Phạm Quang Toàn, Cục trưởng Cục Công nghệ Thông tin, Tổng cục Thuế sẽ giúp chúng ta tìm hiểu các quy định của pháp luật về chuyển đổi số trong lĩnh vực thuế.
    Xem thêm Thu gọn
  • 07/10/2022
    Mua dâm, bán dâm là hoạt động trái pháp luật ở Việt Nam. Người bán dâm là đối tượng chịu nhiều rủi ro về bạo lực cả về thể xác lẫn tinh thần, đồng thời cũng có nguy cơ lây nhiễm cao. Trong những năm qua, các tội phạm về mại dâm có xu hướng tăng lên cả về số vụ và tính chất, mức độ nghiêm trọng, gây ra nhiều vấn đề phức tạp về kinh tế, xã hội, sức khỏe cộng đồng và gây bức xúc dư luận. Pháp luật quy định thế nào về hành vi mua bán dâm? Người môi giới mại dâm có bị truy cứu trách nhiệm hình sự hay không?
    Xem thêm Thu gọn
  • 05/10/2022
    Phóng hỏa đốt nhà là một hành vi đặc biệt nguy hiểm vì đe dọa, xâm phạm về tài sản và quyền bất khả xâm phạm về tính mạng, sức khỏe của con người. Vậy, người có hành vi phóng hỏa đốt nhà phải chịu trách nhiệm gì trước pháp luật? Chương trình hôm nay, luật sư Nguyễn Văn Hưng, giám đốc Công ty luật Phúc Khánh Hưng sẽ giúp các bạn tìm hiểu về vấn đề này.
    Xem thêm Thu gọn
  • 30/09/2022
    Quỹ bảo hiểm y tế có vai trò bảo đảm chia sẻ rủi ro giữa những người tham gia bảo hiểm y tế. Mức đóng bảo hiểm y tế được xác định theo tỷ lệ phần trăm của tiền lương làm căn cứ đóng bảo hiểm xã hội theo quy định của Luật bảo hiểm xã hội, tiền lương hưu, tiền trợ cấp hoặc mức lương cơ sở. Việc quản lý Quỹ bảo hiểm y tế được thực hiện tập trung, thống nhất, công khai, minh bạch, bảo đảm cân đối thu, chi và được Nhà nước bảo hộ. Tuy nhiên trên thực tế vẫn tồn tại những hành vi gian lận bảo hiểm y tế. Vậy hành vi nào được coi là gian lận bảo hiểm y tế? Hình phạt đối với tội phạm gian lận bảo hiểm y tế được quy định như thế nào? Đó là điều luật sư Nguyễn Văn Hưng, giám đốc Công ty luật Phúc Khánh Hưng tư vấn trong chương trình hôm nay.
    Xem thêm Thu gọn
  • 28/09/2022
    Do mân thuẫn cá nhân mà đăng tải những thông tin lên mạng xã hội của người khác với mục đích bôi nhọ danh dự, xúc phạm nhân phẩm thì phạm tội gì? Đây có phải là hành vi làm nhục người khác và có thể sẽ bị truy cứu trách nhiệm hình sự hay không? Trong chương trình hôm nay, luật sư Diệp Năng Bình, Văn phòng luật sư Tinh thông luật sẽ giúp các bạn tìm hiểu về vấn đề này.
    Xem thêm Thu gọn
  • 23/09/2022
    Thời gian gần đây, nhu cầu làm đẹp ngày càng được quan tâm, có cầu ắt có cung. Lợi dụng tình hình này, các cơ sở thẩm mỹ, spa mọc lên như “nấm sau mưa”, trong đó có không ít cơ sở hoạt động chui, không được cấp giấy phép và cũng không ít vụ tai nạn do phẫu thuật thẩm mỹ tại đây. Vậy dấu hiệu nhận biết những cơ sở nào đã được cấp giấy phép kinh doanh? Chẳng may nếu xảy ra hậu quả, người thực hiện phẫu thuật thẩm mỹ sẽ phải chịu trách nhiệm như thế nào?
    Xem thêm Thu gọn
  • 23/09/2022
    Thời gian qua, tình trạng chống người thi hành công vụ khi tham gia giao thông ngày càng gia tăng. Các hành vi vi phạm luật an toàn giao thông như vượt đèn đỏ, phóng nhanh, vượt ẩu, thậm chí một số đối tượng côn đồ, hung hãn còn thách thức pháp luật, sẵn sàng ra tay với các cảnh sát giao thông. Trong chương trình hôm nay, luật sư Trần Xuân Tiền, Trưởng VP luật sư Đồng Đội đề cập vấn đề này.
    Xem thêm Thu gọn
  • 14/09/2022
    Thời gian qua, cả nước liên tục xảy ra cháy gây thiệt hại lớn về người và tài sản. Trước những vụ cháy vừa xảy ra đã cho thấy sự nguy hiểm của “giặc lửa”, nếu không có ý thức phòng, chống sẽ để lại hậu quả vô cùng đau lòng. Vậy ai sẽ phải chịu trách nhiệm khi để xảy ra cháy? Luật sư Nguyễn Hữu Toại, Công ty luật TNHH Hừng Đông sẽ cho biết cụ thể nội dung này.
    Xem thêm Thu gọn
  • 09/09/2022
    Danh dự, nhân phẩm là những giá trị gắn với nhân thân của một con người và được pháp luật bảo vệ. Tuy nhiên, trong cuộc sống hàng ngày việc làm nhục, xúc phạm danh dự, nhân phẩm của người khác vẫn diễn ra. Trong chương trình hôm nay, luật sư Nguyễn Văn Bình, Giám đốc Công ty luật Aladin sẽ trao đổi giúp quý vị thính giả hiểu rõ hơn về vấn đề này.
    Xem thêm Thu gọn
  • 08/09/2022
    Thời gian gần đây, cơ quan chức năng phát hiện một số đối tượng có hành vi buôn bán, vận chuyển chất nổ trái phép. Dù cơ quan chức năng liên tục tuyên truyền, tư vấn phát luật cũng như đưa ra nhiều giải pháp xử lý, trong đó có những mức án hình sự nghiêm khắc, nhưng một số đối tượng vẫn ngang nhiên vi phạm pháp luật. Vậy việc mua bán, sử dụng trái phép chất nổ bị xử lý như thế nào? Trong chương trình hôm nay, luật sư Nguyễn Hữu Toại, Công ty luật TNHH Hừng Đông sẽ trao đổi nội dung này.
    Xem thêm Thu gọn
  • 31/08/2022
    Việc chuyển tiền nhầm hoặc sai tài khoản không hề hiếm trên thực tế. Điều nhiều người băn khoăn nhất khi gặp tình huống này là có lấy lại được tiền hay không? Người nhận được tiền chuyển nhầm, nếu không trả lại có phải chịu trách nhiệm gì không? Trong chương trình hôm nay, luật sư Nguyễn Thị Phương Anh, Đoàn luật sư thành phố Hà Nội sẽ giúp chúng ta tìm hiểu các quy định của pháp luật về vấn đề này.
    Xem thêm Thu gọn
  • 26/08/2022
    Cùng với sự phát triển, quá trình giao lưu quốc tế, các cuộc hôn nhân giữa những người khác quốc tịch cũng không còn quá xa lạ. Vậy pháp luật Việt Nam quy định như thế nào về trình tự, thủ tục mà các cặp đôi khác quốc tịch phải thực hiện để đăng ký kết hôn? Luật sư Trần Xuân Tiền, trưởng Văn phòng luật sư Đồng đội sẽ giúp quý vị và các bạn hiểu rõ hơn về vấn đề này.
    Xem thêm Thu gọn
  • 24/08/2022
    Hành vi xâm phạm quyền về đời sống riêng tư, bí mật cá nhân, bí mật gia đình của người khác đang ngày càng có xu hướng gia tăng cùng với sự phát triển của khoa học công nghệ. Hiện nay, việc xâm phạm quyền riêng tư cá nhân còn bị công khai hơn khi mạng xã hội ngày càng phát triển. Vậy hành vi xâm phạm quyền về đời sống riêng tư, bí mật cá nhân, bí mật gia đình của người khác bị xử lý như thế nào? Trong chương trình hôm nay, luật sư Diệp Năng Bình, văn phòng luật sư Tinh thông luật sẽ giúp các bạn tìm hiểu về vấn đề này.
    Xem thêm Thu gọn
  • 19/08/2022
    Việc giảm thuế giá trị gia tăng theo Nghị định 15/2022 trên hàng hóa dịch vụ thiết yếu có mức bao phủ chính sách rất rộng tới hầu hết người tiêu dùng. Ngày 20/6/2022, Chính phủ ban hành Nghị định 41/2022/NĐ-CP sửa đổi, bổ sung một số quy định của Nghị định 15/2022, để tháo gỡ các vướng mắc trong quá trình triển khai miễn giảm thuế theo Nghị quyết 43/2022/QH15 của Quốc hội. Trong chương trình hôm nay, bà Phạm Thị Minh Hiền, Phó vụ trưởng Vụ Chính sách, Tổng cục Thuế sẽ giúp chúng ta hiểu rõ các quy định về vấn đề này.
    Xem thêm Thu gọn
  • 17/08/2022
    Những ngày gần đây, dư luận xôn xao về việc một bé trai 3 tuổi ở huyện Lý Nhân, tỉnh Hà Nam bị đối tượng Nguyễn Trường Giang dùng dây giày siết cổ, sau đó nhốt cháu bé trong tủ cấp đông. Theo luật sư Nguyễn Hữu Toại (Công ty luật TNHH Hừng Đông), dù cho có mâu thuẫn hay động cơ, mục đích nào thì hành vi phạm tội của Nguyễn Trường Giang cũng thuộc trường hợp giết người dưới 16 tuổi và có tính chất côn đồ, đáng bị lên án và cần phải nghiêm trị trước pháp luật.
    Xem thêm Thu gọn
  • 12/08/2022
    Khi gia đình không hạnh phúc, người ta thường nghĩ đến việc chia tay. Vậy quyền lợi của con cái liệu có được đảm bảo không khi bố mẹ chia lìa, gia đình tan vỡ? Bố mẹ phải có nghĩa vụ đóng góp tiền hoặc tài sản khác như thế nào để đáp ứng nhu cầu thiết yếu của con cái? Trong chương trình hôm nay, luật sư Nguyễn Văn Bình, Giám đốc Công ty luật Aladin sẽ trao đổi để giúp quý vị và các bạn hiểu rõ hơn về vấn đề này.
    Xem thêm Thu gọn
  • 10/08/2022
    Luật xử lý vi phạm hành chính năm 2012 có hiệu lực từ 01/7/2013, quy định về xử phạt vi phạm hành chính và các biện pháp xử lý hành chính. Trong hệ thống pháp luật hành chính có quy định về các tình tiết tăng nặng hoặc giảm nhẹ trách nhiệm hành chính không? Cách thức xin giảm nhẹ trách nhiệm hành chính được quy định như thế nào? Trong chương trình hôm nay, luật sư Nguyễn Thị Phương Anh, Đoàn luật sư thành phố Hà Nội sẽ giúp chúng ta tìm hiểu các quy định của pháp luật hành chính về vấn đề này.
    Xem thêm Thu gọn
  • 07/08/2022
    Thời gian qua, tình trạng bắt cóc, chiếm đoạt trẻ em tại một số địa phương đang xảy ra theo chiều hướng gia tăng và diễn biến hết sức phức tạp, táo tợn, liều lĩnh và nhiều thủ đoạn tinh vi khiến dư luận không khỏi bàng hoàng. Nhất là trong dịp hè vừa qua, khi nhiều cha mẹ phải đi làm từ sáng đến chiều, để con cái ở nhà một mình, không có ai trông nom, là kẽ hở để những kẻ gian lợi dụng. Những hành vi này sẽ phải chịu trách nhiệm như thế nào trước pháp luật? Chương trình hôm nay, luật sư Diệp Năng Bình, VP Luật sư tinh thông luật sẽ giúp quý vị và các bạn tìm hiểu về vấn đề này.
    Xem thêm Thu gọn
  • 03/08/2022
    Cướp tài sản là hành vi dùng vũ lực, đe dọa dùng vũ lực ngay tức khắc hoặc có hành vi khác làm cho người bị tấn công lâm vào tình trạng không thể tự vệ được nhằm chiếm đoạt tài sản. Trong những năm gần đây, hành vi này ngày càng gia tăng với hình thức táo tợn hơn. Hình phạt nào cho các đối tượng có hành vi cướp tài sản? Luật sư Trần Xuân Tiền, Trưởng Văn phòng luật sư Đồng Đội thông tin:
    Xem thêm Thu gọn
  • 29/07/2022
    Thời gian qua, không ít vụ chống người thi hành công vụ khiến dư luận bức xúc. Chống người thi hành công vụ là hành vi trái pháp luật. Nhưng trên thực tế, vẫn còn rất nhiều người dân chưa lường hết hậu quả mà mình gây ra khi chống người thi hành công vụ. Trong chương trình hôm nay, luật sư Nguyễn Hữu Toại sẽ cung cấp thông tin liên quan đến lĩnh vực này.
    Xem thêm Thu gọn
  • 27/07/2022
    Giấy phép xây dựng là văn bản pháp lý do cơ quan nhà nước có thẩm quyền cấp cho chủ đầu tư để xây dựng mới, sửa chữa, cải tạo, di dời công trình. Do vậy, giấy phép xây dựng chính là căn cứ pháp lý căn bản giúp cơ quan quản lý nhà nước, quản lý xây dựng theo đúng quy hoạch, đúng thiết kế đô thị được duyệt. Vậy những công trình nào cần xin giấy phép xây dựng? Cá nhân, tổ chức có hành vi xây dựng không phép, trái phép sẽ bị xử lý như thế nào? Luật sư Nguyễn Văn Hưng, Giám đốc Công ty luật Phúc Khánh Hưng giúp quý vị hiểu rõ hơn về vấn đề này.
    Xem thêm Thu gọn
  • 22/07/2022
    Từ ngày 01/7/2022, doanh nghiệp, cơ sở kinh doanh khác phải sử dụng hóa đơn điện tử. Quy định này sẽ giúp ích rất nhiều cho doanh nghiệp, cơ sở kinh doanh và cơ quan thuế. Vậy, trong quá trình sử dụng hóa đơn điện tử, người dân, doanh nghiệp cần chú ý những quy định gì? Thạc sĩ luật học Nguyễn Đức Ngọc, giảng viên khoa Pháp luật Kinh tế, Đại học Luật Hà Nội sẽ giúp chúng ta tìm hiểu trong chương trình hôm nay.
    Xem thêm Thu gọn
  • 20/07/2022
    Chưa khi nào việc quảng cáo bán hàng ở trên các trang mạng xã hội hoặc trên youtobe lại loạn như hiện nay. Điều đáng nói, không ít trang mạng xã hội đã lấy hình ảnh không được phép để quảng cáo khiến người tiêu dùng như lạc vào ma trận. Đáng lo ngại gần đây không chỉ người nổi tiếng mà bất kì người dân bình thường nào cũng có thể trở thành đối tượng để một số tổ chức, cá nhân lợi dụng, khai thác trái phép hình ảnh cá nhân dưới nhiều hình thức. Vậy những cá nhân, tổ chức sử dụng hình ảnh trái phép bị xử lý như thế nào? Luật sư Nguyễn Hữu Toại, Công ty luật TNHH Hừng Đông sẽ cung cấp thông tin liên quan đến vấn đề này.
    Xem thêm Thu gọn
  • 15/07/2022
    Hành vi quấy rối tình dục tại nơi làm việc, tuy không phổ biến nhưng lại gây ảnh hưởng xấu tới môi trường làm việc, gây ra sự lo lắng, căng thẳng, ảnh hưởng về tâm lý cho nạn nhân, dẫn đến môi trường làm việc không an toàn, hiệu suất làm việc và năng suất lao động bị giảm sút. Thế nào là quấy rối tình dục? Biểu hiện quấy rối nơi công sở ra sao? Hành vi quấy rối sẽ bị xử lý như thế nào? Để hiểu rõ hơn về vấn đề này, Luật sư Trần Xuân Tiền, trưởng Văn phòng luật sư Đồng Đội sẽ tư vấn trong chương trình hôm nay.
    Xem thêm Thu gọn
  • 13/07/2022
    Đạo hiếu là một nét văn hóa của người Việt nhưng trên thực tế vẫn có những câu chuyện đáng buồn khi con cái trong nhà chửi mắng, thậm chí đánh đập cha mẹ. Pháp luật cũng có hình phạt thích đáng đối với những đối tượng ngược đãi cha mẹ. Trong chương trình hôm nay, luật sư Trần Xuân Tiền sẽ giúp quý vị và các bạn hiểu rõ hơn về vấn đề này.
    Xem thêm Thu gọn
  • 11/07/2022
    Theo quy định về phòng cháy, chữa cháy đối với các tòa nhà cao từ 5 tầng trở lên, trong đó có chung cư là phải có hệ thống báo cháy tự động. Nhưng thực tế, hệ thống phòng cháy, chữa cháy ở nhiều khu chung cư vẫn đang là mối lo ngại của nhiều người dân. Vậy cụ thể quy định về phòng cháy, chữa cháy nhà chung cư như thế nào? Luật sư Nguyễn Văn Hưng tư vấn:
    Xem thêm Thu gọn
  • 07/07/2022
    Tặng, cho tài sản có đi kèm với nghĩa vụ là việc thường thấy trong cuộc sống hàng ngày. Trong nhiều gia đình, bố mẹ tặng nhà đất cho con với mong muốn con cái ổn định cuộc sống, chăm sóc mình khi về già. Vậy việc thực hiện nghĩa vụ đi kèm với hợp đồng tặng cho tài sản thực hiện như thế nào? Sau khi sang tên nhà đất, nghĩa vụ có còn phải thực hiện nữa không? Luật sư Nguyễn Thị Phương Anh, Công ty luật Hồng Bách và cộng sự sẽ giúp chúng ta tìm hiểu các quy định của pháp luật về vấn đề này.
    Xem thêm Thu gọn
  • 29/06/2022
    Mới đây mạng xã hội đăng tải một clip phản ảnh việc một cơ sở lưu trú tại thành phố Đà Lạt, tỉnh Lâm Đồng có lắp camera tại phòng tập thể với sức chứa 8 người. Chủ nhân clip cũng lo lắng những hình ảnh riêng tư trong phòng ngủ tập thể này có thể bị phát tán, gây ảnh hưởng đến đời tư. Sự việc này đã gây nhiều tranh cãi xung quanh vấn đề: các cơ sở lưu trú có được lắp thiết bị camera, lắp đặt ở vị trí nào cho đúng luật? Đó là điều mà luật sư Nguyễn Văn Hưng, Giám đốc Công ty luật Phúc Khánh Hưng sẽ tư vấn cho quý thính giả trong chương trình hôm nay.
    Xem thêm Thu gọn
  • 24/06/2022
    Theo thông tin từ Sở Xây dựng Hà Nội, hiện toàn thành phố Hà Nội có khoảng 930 nhà chung cư đi vào vận hành. Tuy nhiên, các chung cư còn tồn tại và nổi lên các vấn đề như: tranh chấp diện tích sử dụng, bàn giao quỹ bảo trì 2%, chưa bầu ra ban quản trị tòa nhà, hoặc có chung cư có ban quản trị nhưng lại để xảy ra mâu thuẫn với cư dân về việc quản lý và sử dụng quỹ bảo trì. Vậy việc quản lý, sử dụng nhà chung cư được quy định như thế nào? Luật sư Hoàng Trọng Giáp, Giám đốc Công ty luật Hoàng Sa thông tin về vấn đề này.
    Xem thêm Thu gọn
  • 22/06/2022
    Theo Cục trẻ em, Bộ Lao động Thương binh và Xã hội, trung bình mỗi năm cả nước phát hiện khoảng 2.000 vụ bạo hành trẻ em. Trong đó hơn 90% số vụ việc xảy ra do người thân, quen với nạn nhân gây ra. Những vụ việc được đưa ra ánh sáng thường có hậu quả nghiêm trọng, đặc biệt nghiêm trọng còn rất nhiều các vụ việc có biểu hiện xâm hại, bạo hành trẻ em chưa được phát hiện, xử lý. Vậy hành vi bạo hành trẻ em sẽ bị pháp luật xử lý thế nào? Trường hợp bạo hành trẻ em dẫn đến hậu quả nghiêm trọng là chết người sẽ bị truy cứu trách nhiệm hình sự ra sao? Trong chương trình hôm nay, luật sư Hoàng Trọng Giáp, Giám đốc Công ty luật Hoàng Sa sẽ giúp quý vị và các bạn tìm hiểu về vấn đề này.
    Xem thêm Thu gọn
  • 17/06/2022
    Thời gian qua, những vụ tai nạn giao thông do người lái xe trong tình trạng say xỉn diễn ra ngày một nhiều. Theo nghiên cứu của Ủy ban an toàn giao thông quốc gia, có đến 70% số vụ tai nạn giao thông là do lái xe sử dụng rượu bia. Điều này đang gây hoang mang cho những người tham gia giao thông. Pháp luật đã có nhiều chế tài để xử lý hành vi vi phạm này, nhưng vụ việc vi phạm vẫn cứ liên tiếp xảy ra. Trong chương trình hôm nay, luật sư Nguyễn Văn Bình, Giám đốc Công ty luật Aladin sẽ trao đổi thêm về vấn đề này.
    Xem thêm Thu gọn
  • 15/06/2022
    Khi hết tuổi lao động, lương hưu sẽ là khoản thu nhập chính của người tham gia bảo hiểm xã hội. Còn những người công tác trong quân đội, là một ngành đặc thù, lương hưu sẽ được tính như thế nào, đặc biệt là những lao động nữ, lương hưu được tính ra sao khi nhà nước có sự điều chỉnh về cách tính lương hưu? Trong chương trình hôm nay, Thượng tá Nguyễn Văn Quảng, Phó trưởng phòng chế độ chính sách, bảo hiểm xã hội Bộ Quốc phòng sẽ thông tin đến quý vị thính giả về những nội dung này.
    Xem thêm Thu gọn
  • 10/06/2022
    Thời gian gần đây, tình trạng lập tài khoản Facebook mạo danh cá nhân, tổ chức, doanh nghiệp để bôi xấu, trục lợi khá phổ biến. Không ít người đã khốn khổ vì bị tài khoản ảo này bôi nhọ. Hành vi lập tài khoản mạo danh trên mạng xã hội để bôi nhọ đã gây không ít bất bình trong xã hội. Vậy đối tượng có hành vi này bị xử lý như thế nào? Luật sư Nguyễn Hữu Toại, Giám đốc Công ty luật TNHH Hừng Đông sẽ cho biết cụ thể về nội dung này.
    Xem thêm Thu gọn
  • 08/06/2022
    Khi chuyển nhượng, sang tên nhà đất, cả người mua và người bán cũng như người tặng, cho đều phải thực hiện nghĩa vụ với ngân sách nhà nước nhưng không phải ai cũng nắm rõ những quy định của pháp luật về vấn đề này. Vậy khi chuyển nhượng nhà đất, người dân phải nộp những khoản thuế, phí nào? Các loại thuế này tính trên giá chuyển nhượng thực tế hay theo bảng giá do nhà nước quy định? Nếu kê khai thấp hơn giá chuyển nhượng thực tế thì có bị xử lý không? Trong chương trình hôm nay, bà Lý Thị Hoài Hương, Phó vụ trưởng Vụ quản lý thuế với doanh nghiệp nhỏ và vừa hộ kinh doanh cá nhân, Tổng cục Thuế để cung cấp các thông tin cần thiết về vấn đề này cho quý vị thính giả.
    Xem thêm Thu gọn
  • 03/06/2022
    Trong cuộc sống có những sự việc xảy ra ngoài sự mong muốn, gây thiệt hại đến sức khỏe, tính mạng của người khác. Việc bồi thường trong những trường hợp như thế này được pháp luật quy định ra sao? Nếu hai bên không thống nhất được với mức bồi thường thì giải quyết như thế nào? Trong chương trình hôm nay, luật sư Nguyễn Thị Phương Anh, Công ty luật Hồng Bách và cộng sự sẽ giúp chúng ta tìm hiểu các quy định của pháp luật về vấn đề này.
    Xem thêm Thu gọn
  • 01/06/2022
    Súng tự chế là một loại vũ khí có kết cấu đơn giản nhưng độ sát thương cũng rất cao, tương đương với các loại súng chuyên dụng. Hiện nay, ở một số địa phương có tình trạng người dân lạm dụng loại súng này phục vụ việc săn bắn, kéo theo đó là những nguy hại khôn lường. Nguy hiểm là thế nhưng thời gian gần đây tình trạng chế tạo và tàng trữ súng trái phép đang có dấu hiệu gia tăng. Vậy những đối tượng chế tạo, sử dụng, tàng trữ súng trái phép sẽ phải chịu trách nhiệm như thế nào trước pháp luật? Đây là nội dung được luật sư Nguyễn Văn Hưng, Phó giám đốc Công ty luật Hợp Danh The Light sẽ tư vấn trong chương trình hôm nay.
    Xem thêm Thu gọn
  • 25/05/2022
    Khi tham gia quân ngũ, nhiều chiến sĩ và thân nhân rất muốn biết cụ thể về chế độ bảo hiểm xã hội của bản thân hoặc con em mình. Trong chương trình hôm nay, Thượng tá Nguyễn Văn Quảng, Phó trưởng phòng Chế độ, chính sách – Bảo hiểm Xã hội Bộ Quốc phòng sẽ thông tin đến quý vị thính giả về những nội dung này.
    Xem thêm Thu gọn
  • 12/05/2022
    Những năm gần đây, tình trạng lừa đảo, chiếm đoạt tài sản đang trở nên báo động. Không chỉ gây thiệt hại đối với nhà nước và công dân mà còn gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến tình trạng an ninh, trật tự xã hội. Đặc biệt là các đối tượng sử dụng các cách thức hết sức tinh vi qua mạng xã hội. Pháp luật quy định như thế nào về mức xử phạt đối với hành vi lừa đảo, chiếm đoạt tài sản? Trong chương trình hôm nay, tiến sĩ, luật sư Đặng Văn Cường, VP luật sư Chính Pháp sẽ giúp quý vị và các bạn tìm hiểu về vấn đề này.
    Xem thêm Thu gọn
  • 28/04/2022
    Mới đây, lực lượng cảnh sát thành phố Hồ Chí Minh đã triệt phá một đường dây mại dâm với 1.500 thành viên, cầm đầu đường dây là một tú bà mới chỉ là sinh viên năm thứ nhất. Tú bà này tạo các tài khoản trên mạng xã hội và lập các nhóm kín để tuyển chọn, cung cấp danh sách các cô gái bán dâm theo hình thức sugar baby, sugar daddy, sex tour trên địa bàn tp Hồ Chí Minh và nhiều tỉnh thành khác. Trước đó, công an Hà Nội đã tạm giữ 3 đối tượng môi giới mại dâm trên ứng dụng telegram. Nhóm tú ông này tuyển các cô gái có nhu cầu bán dâm sau đó gắn mác sinh viên hoặc nhân viên công sở rồi liên hệ với khách mua dâm với giá từ 3 – 10 triệu đồng. Theo quy định của pháp luật, những đối tượng môi giới mại dâm sẽ phải chịu hình phạt gì? Các đối tượng mua dâm có phải chịu trách nhiệm pháp lý nào không? Trong chương trình hôm nay, luật sư Nguyễn Văn Hưng, Phó giám đốc Công ty luật Hợp Danh The Light sẽ giúp chúng ta hiểu rõ hơn về vấn đề này.
    Xem thêm Thu gọn
  • 13/04/2022
    Từ tháng 11 năm ngoái, hóa đơn điện tử đã được triển khai thí điểm tại 6 tỉnh, thành phố trong cả nước theo quy định của Nghị định 123/2020. Việc sử dụng hóa đơn điện tử được đánh giá là mang lại nhiều lợi ích. Tuy nhiên, không phải là không có vướng mắc với các hộ kinh doanh và cá nhân kinh doanh. Vậy khi sử dụng hóa đơn điện tử các hộ kinh doanh cá thể cần chú ý những điểm gì trong quy định của pháp luật thuế? Điều kiện để được sử dụng hóa đơn điện tử đối với nhóm đối tượng này là gì? Trong chương trình hôm nay, bà Tạ Thị Phương Lan, Phó vụ trưởng Vụ quản lý thuế doanh nghiệp nhỏ và cá nhân, Tổng cục Thuế sẽ giúp chúng ta tìm hiểu về vấn đề này.
    Xem thêm Thu gọn
  • 07/04/2022
    Mấy ngày qua, dư luận xã hội đặc biệt quan tâm đến sự việc một người phụ nữ gây ra vụ hỏa hoạn nghiêm trọng, gây chết người tại quận Nam Từ Liêm, thành phố Hà Nội chỉ vì trả thù gia đình bạn trai. Chỉ tư thù cá nhân mà gây ra cái chết thương tâm cho người vô tội. Vậy pháp luật quy định như thế nào về hành vi hủy hoại tài sản của người khác? Trong trường hợp cố tình hủy hoại tài sản và gây hậu quả nghiêm trọng sẽ bị xử phạt ra sao? Luật sư Diệp Năng Bình - Văn phòng Luật sư Tinh thông luật sẽ giúp tìm hiểu về vấn đề này.
    Xem thêm Thu gọn
  • 31/03/2022
    Lợi dụng tình hình dịch bệnh Covid-19, nhiều đối tượng đã bất chấp thủ đoạn buôn bán các loại kit test không rõ nguồn gốc, xuất xứ. Đây là những hành vi vô cùng nguy hiểm, thể hiện sự coi thường pháp luật, coi thường sức khoẻ, tính mạng của người khác và thờ ơ trước công tác phòng, chống dịch bệnh của toàn xã hội, khiến cho nhiều người cảm thấy bức xúc. Hành vi vi phạm này sẽ bị xử phạt như thế nào? Luật sư Hoàng Trọng Giáp, Giám đốc Công ty luật Hoàng Sa thông tin:
    Xem thêm Thu gọn
  • 23/03/2022
    Truyền bá văn hóa phẩm đồi trụy là phổ biến cho người khác biết về các vật phẩm hoặc khêu gợi những ý định thúc đẩy con người thỏa mãn lối sống ăn chơi, đàng điếm, dâm ô bằng các thủ đoạn như; làm ra, sao chép, lưu hành, vận chuyển, sử dụng, mua bán, tàng trữ… nhằm phổ biến hoặc có hành vi khác truyền bá những vật phẩm, văn hóa có tính chất đồi trụy. Những đối tượng phạm tội này sẽ phải chịu trách nhiệm gì trước pháp luật. Phóng viên chương trình trao đổi với luật sự Nguyễn Văn Hưng, Phó giám đốc Công ty Luật The Light về nội dung này.
    Xem thêm Thu gọn
  • 17/03/2022
    Thuế thu nhập cá nhân là một trong những loại thuế quan trọng đóng góp không nhỏ vào nguồn ngân sách nhà nước. Người lao động có thu nhập từ tiền lương, tiền công có nghĩa vụ phải nộp thuế thu nhập cá nhân và khai quyết toán thuế theo quy định của pháp luật. Vậy kỳ quyết toán thuế năm 2021, người dân cần chú ý những điểm gì khi quyết toán thuế thu nhập cá nhân? Nếu không quyết toán thuế có bị xử lý hay không? Trong chương trình hôm nay, thạc sĩ luật học Nguyễn Đức Ngọc, giảng viên Khoa Pháp luật Kinh tế, Đại học Luật Hà Nội sẽ giúp chúng ta tìm hiểu về vấn đề này.
    Xem thêm Thu gọn
  • 09/03/2022
    Phụ nữ chiếm một nửa nhân loại, là lực lượng lao động quan trọng góp phần phát triển kinh tế, xã hội và thúc đẩy sự tiến bộ của xã hội. Tuy nhiên, dù sống trong xã hội hiện đại, văn minh nhưng vẫn còn không ít chị em bị bạo hành về mặt thể xác hoặc tinh thần. Vậy trong gia đình, phụ nữ có quyền gì? Trong chương trình hôm nay, luật sư Nguyễn Hữu Toại, Công ty Luật TNHH Hừng Đông sẽ thông tin cụ thể về vấn đề này.
    Xem thêm Thu gọn
  • 02/03/2022
    Trong mấy ngày gần đây, vụ lật tàu ca nô chở khách khi đi thăm quan đảo Cù Lao Chàm, tỉnh Quảng Nam khiến 17 người chết là vụ tai nạn thương tâm được du luận hết sức quan tâm. Vậy ai sẽ phải chịu trách nhiệm trước vụ việc thương tâm này? Trong chương trình hôm nay, luật sư Nguyễn Hữu Toại, Công ty Luật TNHH Hừng Đông sẽ cung cấp thông tin pháp lý về nội dung này.
    Xem thêm Thu gọn
  • 23/02/2022
    Mới đây, Chính phủ đã ban hành Nghị định số 15 quy định chính sách miễn giảm thuế theo Nghị quyết số 43 của Quốc hội. Các chuyên gia đánh giá, đây là một trong những chính sách giảm thuế dự kiến có tác động rộng rãi và rõ ràng nhất đến thị trường trong năm 2022. Vậy người tiêu dùng cũng như doanh nghiệp, cơ sở sản xuất kinh doanh cần chú ý tới những quy định nào của Nghị định số 15? Việc giảm thuế này phải thực hiện theo trình tự, thủ tục như thế nào? Thạc sĩ luật học Nguyễn Đức Ngọc, giảng viên Khoa Pháp luật Kinh tế - Đại học Luật Hà Nội sẽ giúp chúng ta tìm hiểu trong chương trình hôm nay.
    Xem thêm Thu gọn
  • 18/02/2022
    Dư luận xã hội vô cùng phẫn nộ trước những vụ án bạo hành trẻ em gây hậu quả nghiêm trọng xảy ra liên tiếp trong thời gian gần đây. Những đứa trẻ đáng lẽ được sống trong sự yêu thương, nâng niu lại phải chịu những trận đòn kinh hoàng trong chính ngôi nhà của mình sinh sống. Kết cục của mỗi vụ án, những đứa trẻ sẽ mang trong mình những nỗi đau dai dẳng, thậm chí có những cháu bé đã phải ra đi mãi mãi ... Pháp luật quy định như thế nào về tội bạo hành trẻ em? Trong chương trình Cầm tay chỉ luật hôm nay, tiến sĩ, luật sư Đặng Văn Cường, VP luật sư Chính Pháp sẽ giúp quý vị và các bạn tìm hiểu về vấn đề này.
    Xem thêm Thu gọn
  • 10/02/2022
    Vào dịp Tết, việc tổ chức cờ bạc thường diễn ra ở các gia đình. Những người quen biết chơi với nhau, tiềm ẩn nguy cơ phát sinh mâu thuẫn trong khi đánh bạc, gây mất an ninh trật tự. Thậm chí dẫn đến các hành vi cố ý gây thương tích, cưỡng đoạt tài sản. Những ngày Tết, lực lượng chức năng đã bắt được rất nhiều vụ đánh bạc. Ngoài những đối tượng trực tiếp tham gia đánh bạc sẽ phải chịu trách nhiệm về hành vi của mình, kẻ tổ chức đánh bạc, gá bạc cũng sẽ bị xử lý theo quy định. Trong chương trình hôm nay, luật sư Nguyễn Hữu Toại, Công ty luật TNHH Hừng Đông sẽ trao đổi về vấn đề này.
    Xem thêm Thu gọn
  • 27/01/2022
    Theo thống kê của Bộ Công an, trong 6 tháng đầu năm 2021, trên cả nước xảy ra hơn 6.300 vụ tai nạn giao thông, hơn 4.400 người bị thương và hơn 3.000 người tử vong. Trong tất cả các vụ giao thông đường bộ, tỷ lệ tai nạn do uống rượu bia chiếm 70-90%. Còn theo thống kê của Bộ Y tế, nước ta đứng thứ 2 khu vực Đông Nam Á, thứ 10 châu Á và thứ 9 trên thế giới về tiêu thụ rượu bia. Ước tính mỗi năm, chi phí tiêu thụ rượu bia của cả nước khoảng 3,4 tỷ đô la Mỹ. Những dịp trước và sau tết, tình trạng sử dụng rượu bia lại tăng vọt, kéo theo nguy cơ tai nạn giao thông. Do say xỉn không làm chủ được tai lái, khó xử lý tình huống, nhiều người đã vô tình gieo những án tử không hề hẹn trước cho những người tham gia giao thông khác và cả chính mình. Vậy pháp luật quy định thế nào về sử dụng rượu bia khi tham gia giao thông? Nếu không may gây tai nạn trong tình naỳ sẽ bị xử phạt ra sao? Trong chương trình hôm nay, luật sư Đặng Văn Cường, VP luật sư Chính Pháp sẽ giúp quý vị và các bạn tìm hiểu về vấn đề này.
    Xem thêm Thu gọn
  • 19/01/2022
    Khi Covid-19 bùng phát, trẻ em buộc phải học online, thời gian tiếp cận internet càng nhiều, nguy cơ bị xâm hại, quấy rối trên mạng càng lớn. Việc trẻ em thường xuyên sử dụng máy tính khiến cho nhiều phụ huynh cảm thấy lo lắng. Pháp luật quy định như thế nào về việc bảo vệ trẻ em trên không gian mạng? Hành vi xâm hại trẻ em trên không gian mạng sẽ bị xử phạt như thế nào? Trong chương trình ngày hôm nay, luật sư Đặng Văn Cường, Văn phòng luật sư Chính Pháp sẽ giúp quý vị và các bạn tìm hiểu về vấn đề này.
    Xem thêm Thu gọn
  • 12/01/2022
    Còn chưa đầy 3 tuần nữa là đến Tết Nguyên đán Nhâm Dần. Những ngày này, tình hình dịch bệnh vẫn đang có những diễn biến phức tạp. Một bộ phận người dân có tâm lý cho rằng, giáp tết và dịch bệnh nên lực lượng chức năng sẽ không xử lý những lỗi vi phạm về giao thông. Trên thực tế, để đảm bảo cho nhân dân đón tết an toàn và lành mạnh, lực lượng cảnh sát giao thông sẽ tăng cường ứng trực, tuần tra, kiểm soát. Do vậy, nếu ai còn có tâm lý chủ quan, không chấp hành luật an toàn giao thông trong những ngày này, thì cần phải chấn chỉnh để đảm bảo an toàn cho chính mình, cho những người dân xung quanh và để không phải đối diện với những biên bản xử lý nghiêm khắc của chế tài pháp luật. Vậy những lỗi vi phạm giao thông nào phổ biến trong dịp giáp tết và mức xử phạt ra sao? Luật sư Nguyễn Đức Hùng, phó giám đốc Công ty luật TGS, Đoàn luật sư thành phố Hà Nội sẽ giúp chúng ta tìm hiểu trong chương trình hôm nay.
    Xem thêm Thu gọn
  • 06/01/2022
    Tai nạn giao thông là điều không ai mong muốn xảy ra với mình hoặc gia đình, nhưng luôn phải đối mặt khi tham gia giao thông. Nhiều vụ va chạm, tai nạn xảy ra đã gây thiệt hại tới tính mạng, sức khỏe của người tham gia giao thông. Vậy khi tai nạn giao thông xảy ra, việc bồi thường tính mạng, sức khỏe cho người tham gia giao thông sẽ thực hiện ra sao? Trong chương trình hôm nay, luật sư Nguyễn Đức Hùng, phó giám đốc Công ty Luật TGS, Đoàn luật sư thành phố Hà Nội sẽ giúp chúng ta tìm hiểu về vấn đề này.
    Xem thêm Thu gọn
  • 29/12/2021
    Tranh chấp đất đai là tranh chấp có thủ tục khá phức tạp và kéo dài. Nhiều trường hợp người dân không thể tự mình viết đơn, thu thập chứng cứ chứng minh và tranh tụng tại tòa. Để có cơ sở thắng kiện, tranh chấp đất đai là một trong những nội dung mà nhiều người dân quan tâm. Vậy thế nào là tranh chấp đất đai? Người dân cần chú ý những gì khi giải quyết những tranh chấp liên quan đến đất đai? Mời quý vị và các bạn cùng nghe Thạc sĩ, luật sư Nguyễn Hồng Bách, chủ tịch Hội đồng thành viên Công ty luật Hồng Bách và cộng sự trao đổi về vấn đề này.
    Xem thêm Thu gọn
  • 23/12/2021
    Hoạt động lừa đảo chiếm đoạt tài sản hiện nay diễn biến phức tạp. Phương thức, thủ đoạn hoạt động của các đối tượng này ngày càng tinh vi, xảo quyệt gây thiệt hại lớn về tài sản cho nhiều người. Đặc biệt có xu hướng gia tăng về số vụ, số đối tượng, về quy mô và mức độ thiệt hại, hoạt động trên nhiều lĩnh vực và hình thức khác nhau. Vậy pháp luật quy định như thế nào về khi phạm tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản, sẽ bị áp dụng khung hình phạt ra sao? Trong chương trình hôm nay, luật sư Đặng Văn Cường, Văn phòng luật sư Chính Pháp sẽ giúp quý vị và các bạn tìm hiểu về vấn đề này.
    Xem thêm Thu gọn
  • 15/12/2021
    Bảo hiểm y tế là một trong những trụ cột an sinh xã hội để thực hiện chăm sóc sức khỏe người dân theo nguyên tắc chia sẻ khó khăn, giúp người dân giảm bớt một phần hoặc toàn bộ chi phí khám chữa bệnh nếu không may bị đau ốm, tai nạn. Tuy nhiên, nhiều đối tượng đã ra sức lạm dụng, trục lợi từ Quỹ bảo hiểm y tế. Với những hành vi gây thiệt hại cho Quỹ bảo hiểm y tế sẽ bị xử lý như thế nào? Mời quý vị và các bạn cùng nghe luật sư Trần Xuân Tiền, văn phòng Luật sư Đồng Đội phân tích về nội dung này.
    Xem thêm Thu gọn
  • 08/12/2021
    Khiếu nại và tố cáo là hai thuật ngữ trong lĩnh vực luật hành chính. Đây cũng là hoạt động thường xuyên phải giải quyết của cơ quan hành chính các cấp. Theo báo cáo 6 tháng đầu năm của Thanh tra Chính phủ, cơ quan hành chính nhà nước các cấp đã tiếp nhận 161.275 đơn của công dân, trong đó có 20.451 đơn khiếu nại, 8.592 đơn tố cáo. Trong số đó có 10.070 vụ việc khiếu nại, tố cáo thuộc thẩm quyền giải quyết của các cơ quan hành chính, đến nay đã giải quyết 7.677 vụ việc. Kết quả giải quyết đã thu hồi cho Nhà nước và trả lại cho công dân, tổ chức 33,53 tỷ đồng, hơn 20 héc ta đất, trả lại quyền lợi cho 7 tổ chức và 288 cá nhân. Kiến nghị xử lý hành chính 233 người. Chuyển cơ quan điều tra tiếp tục xử lý 4 vụ việc. Để giúp quý vị và các bạn hiểu rõ thế nào là khiếu nại, thế nào là tố cáo theo quy định của pháp luật, trong chương trình hôm nay thạc sĩ, luật sư Nguyễn Hồng Bách, Chủ tịch Hội đồng thành viên Công ty luật Hồng Bách và cộng sự sẽ trao đổi về vấn đề này.
    Xem thêm Thu gọn
  • 02/12/2021
    Lợi dụng quy định của nhà nước hỗ trợ bảo hiểm thất nghiệp cho những người lao động gặp khó khăn do tác động của dịch Covid-19, không ít đối tượng đã tìm cách để lừa đảo. Thời gian qua nhiều người nhận được tin nhắn từ các đầu số lạ với nội dung về nhận tiền hỗ trợ từ Quỹ bảo hiểm thất nghiệp kèm theo đó là một số đường dẫn với nội dung hấp dẫn. Ngoài việc nhắn tin qua SMS, các đối tượng lừa đảo còn nhắn tin qua mạng xã hội zalo. Theo đó khi người dân mất cảnh giác đăng nhập vào các đường link lừa đảo trên sẽ hiển thị giao diện giao dịch giống với trang giao dịch điện tử của các ngân hàng người dân đang sử dụng. Sau đó các giao diện này sẽ yêu cầu cung cấp mật khẩu, mã OTP, tài khoản ngân hàng để chiếm dụng tiền trong tài khoản của người dân. Vậy những đối tượng nhắn tin lừa đảo nhận hỗ trợ bảo hiểm thất nghiệp sẽ bị xử lý như thế nào? Luật sư Trần Xuân Tiền, văn phòng luật sư Đồng Đội sẽ trao đổi cụ thể về nội dung này.
    Xem thêm Thu gọn
  • 24/11/2021
    Lợi dụng tình hình dịch bệnh nhiều đối tượng đã bất chấp thủ đoạn buôn bán thuốc điều trị Covid-19 giả. Việc làm này mang lại nhiều rủi ro cho sức khỏe người tiêu dùng, cản trở quá trình phòng, chống dịch bệnh của nhà nước và người dân. Đây là hành vi vô cùng nguy hiểm, thể hiện sự coi thường pháp luật, coi thường tính mạng, sức khỏe của người khác và thờ ơ trước công tác phòng, chống dịch bệnh của toàn xã hội. Hành vi vi phạm này sẽ bị xử phạt như thế nào? Trong chương trình hôm nay, tiến sĩ, luật sư Đặng Văn Cường, Văn phòng luật sư Chính Phát sẽ giúp quý vị và các bạn tìm hiểu về vấn đề này.
    Xem thêm Thu gọn
  • 19/11/2021
    Thân nhân quân nhân là đối tượng được Bộ Quốc phòng cấp thẻ bảo hiểm y tế, điều này thể hiện sự quan tâm, chăm lo của Đảng, Nhà nước đối với hậu phương quân đội và cũng là sự động viên tinh thần đối với những đang chắc tay súng bảo vệ Tổ quốc. Nhiều người lo lắng không biết thẻ y tế của mình bao giờ hết hạn hay là đăng ký nơi khám chữa bệnh ban đầu ở đâu. Trong chương trình hôm nay Đại tá Trần Văn Kim, phó trưởng phòng Thu sổ thẻ bảo hiểm xã hội Bộ Quốc phòng sẽ cung cấp những thông tin cụ thể về nội dung này.
    Xem thêm Thu gọn
  • 10/11/2021
    Để tạo điều kiện thuận lợi cho cá nhân, doanh nghiệp thực hiện pháp luật thuế một cách thuận tiện, nhanh chóng, ngành thuế đã mở rộng phạm vi áp dụng các giao dịch điện tử. Việc triển khai các dịch vụ thuế điện tử đã giúp người nộp thuế không phải trực tiếp đến cơ quan thuế, giảm thời gian đi lại nộp hồ sơ, nộp thuế. Hệ thống khai thuế điện tử đã được triển khai tại 63/63 tỉnh, thành phố và 100% chị cục thuế trực thuộc. Giao dịch điện tử trong lĩnh vực thuế giúp các doanh nghiệp, cá nhân tiết kiệm được chi phí về thời gian và nhân lực, lại thuận tiện nhanh chóng. Ngày 18/3/2021 Bộ Tài chính cũng ban hành thông tư số 19 quy định về giao dịch điện tử trong lĩnh vực thuế. Vậy việc thực hiện các giao dịch điện tử trong lĩnh vực thuế phải tuân theo các quy định như thế nào? Người nộp thuế cần lưu ý những gì. Trong chương trình hôm nay, thạc sĩ luật học Nguyễn Đức Ngọc, giảng viên khoa Pháp luật Kinh tế, Đại học Luật Hà Nội trao đổi về vấn đề này.
    Xem thêm Thu gọn
  • 05/11/2021
    Chỉ cần gửi ảnh khỏa thân, clip nóng kèm chứng minh nhân dân, căn cước công dân hay tài khoản mạng xã hội là có thể dễ dàng vay được từ 10 đến 20 triệu đồng, lãi suất giao động từ 30 – 50%/tháng và trên 300 – 700%/năm. Đây là những thủ đoạn mới được các đối tượng cho vay nặng lãi áp dụng trong thời gian gần đây. Hành vi của các đối tượng cho vay nặng lãi với hình thức này khiến nhiều người khốn đốn. Vậy những đối tượng này sẽ bị xử lý như thế nào? Luật sư Phạm Thị Thu, giám đốc Công ty luật số 1 Hà Nội trao đổi nội dung này:
    Xem thêm Thu gọn
  • 27/10/2021
    Tội phạm đánh bạc là một trong những vấn nạn của toàn xã hội. Loại tội phạm này không chỉ ảnh hưởng đến gia đình, xã hội mà còn gây mất an ninh trật tự xã hội, nhất là trong bối cảnh diễn biến phức tạp của dịch bệnh Covid-19. Việc một số đối tượng vẫn còn tổ chức đánh bạc, gá bạc có thể làm tăng nguy cơ lây lan dịch bệnh. Những hành vi này sẽ phải chịu trách nhiệm như thế nào trước pháp luật? Trong chương trình hôm nay, luật sư Diệp Năng Bình, văn phòng Luật sư Tinh thông luật sẽ giúp quý vị và các bạn tìm hiểu về vấn đề này.
    Xem thêm Thu gọn
  • 20/10/2021
    Theo thống kê của tòa án nhân dân tối cao, trung bình mỗi năm trên cả nước có tới 8.000 vụ ly hôn mà nguyên nhân do bạo lực gia đình. Theo số liệu thống kê của Tổng cục thống kê có tới 58% phụ nữ từng kết hôn đã trải qua ít nhất một hình thức bạo lực với bạn tình của họ trong cuộc đời. Các hành vi bạo lực xảy ra đã biến nơi yêu thương nhất thành địa ngục trần gian. Không ít người phụ nữ không chịu được tủi nhục đã nộp đơn ly hôn dù đã cùng nhau vun đắp gia đình, tạo dựng nhiều tài sản nhưng có những chị em vẫn phải ra đi với đôi bàn tay trắng, thậm chí không được quyền nuôi con. Vậy khi ly hôn phụ nữ sẽ được quyền gì? Luật sư Trần Tuấn Anh, Công ty luật Minh Bạch sẽ tư vấn về nội dung này.
    Xem thêm Thu gọn
  • 13/10/2021
    Hóa đơn điện tử đã được áp dụng ở Việt Nam từ năm 2011 khi Bộ Tài chính ban hành Thông tư số 32 đặt cơ sở pháp lý cho việc sử dụng hình thức hóa đơn này. Việc sử dụng hóa đơn điện tử được đánh giá là mang lại nhiều lợi ích. Hóa đơn điện tử đã bắt đầu được áp dụng thí điểm cho một số doanh nghiệp. Trước những lợi ích mà hóa đơn điện tử mang lại, Quốc hội và Chính phủ đã quyết định sẽ mở rộng đối tượng sử dụng hóa đơn điện tử, khuyến khích cơ quan, tổ chức, cá nhân áp dụng quy định về hóa đơn chứng từ điện tử. Luật quản lý thuế số 38 Nghị định 123 năm 2020 của Chính phủ đã có những quy định rất cụ thể về hóa đơn điện tử. Mới đây ngày 17/9/2021, Bộ Tài chính đã ban hành thông tư số 78 hướng dẫn chi tiết một số điều của luật quản lý thuế và Nghị định số 123 có hiệu lực thi hành từ ngày 01/7/2022 đã hoàn thiện khung pháp lý về hóa đơn điện tử.
    Xem thêm Thu gọn
  • 06/10/2021
    Thời gian qua tình trạng bắt cóc, đặc biệt là bắt cóc trẻ em tại một số địa phương đang xảy ra theo chiều hướng gia tăng và diễn ra hết sức táo tợn, liều lĩnh với nhiều thủ đoạn tinh vi khiến dư luận không khỏi bàng hoàng. Có nhiều người bị bắt cóc để tống tiền, có người bị bắt cóc để bán sang nước ngoài, thậm chí có nhiều người làm bố, làm mẹ còn nhẫn tâm bắt cóc chính đứa con ruột của mình. Những hành vi này sẽ phải chịu trách nhiệm như thế nào trước pháp luật? Trong chương trình hôm nay, luật sư Diệp Năng Bình, văn phòng Luật sư Tinh thông luật sẽ giúp quý vị và các bạn tìm hiểu về vấn đề này.
    Xem thêm Thu gọn
  • 29/09/2021
    Trong thời điểm dịch bệnh phức tạp, nhiều người rơi vào tình cảnh thất nghiệp, khó khăn trăm bề, trong khi nhà nước đang có nhiều chính sách hỗ trợ người dân nghèo thì kẻ gian lại sử dựng những chiêu thức giả mạo, lừa đảo tinh vi, chiếm đoạt tài sản của người dân. Vậy những đối tượng lừa đảo, chiếm đoạt tài sản của người khác, đặc biệt trong thời gian dịch bệnh này sẽ bị xử lý như thế nào? Luật sư Nguyễn Hữu Toại, Công ty luật TNHH Hừng Đông sẽ giải đáp chi tiết.
    Xem thêm Thu gọn
  • 22/09/2021
    Từ ngày 1/9, Thông tư số 09/2021 của Bộ Tài nguyên và Môi trường sửa đổi, bổ sung một số điều của các thông tư quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành luật đất đai có hiệu lực thi hành. Theo đó, thủ tục cấp sổ đỏ có một số thay đổi. Cụ thể hiện nay việc làm sổ đỏ cần những giấy tờ gì? Các loại thuế, phí phải đóng khi làm giấy chứng nhận quyền sử dụng đất được quy định như thế nào? Lluật sư Diệp Năng Bình, văn phòng Luật sư Tinh thông luật sẽ giúp quý vị và các bạn tìm hiểu về vấn đề này.
    Xem thêm Thu gọn
  • 15/09/2021
    Trong quá trình thực hiện quyền và nghĩa vụ lao động, quan hệ giữa người sử dụng lao động và người lao động không thể lúc nào cũng ổn định theo đúng thỏa thuận cũng có khi xảy ra bất đồng và mâu thuẫn. Những mâu thuẫn này chủ yếu đến từ quyền và lợi ích của hai bên. Mâu thuẫn tích tụ có thể xảy đến tranh chấp kéo dài nhưng rất nhiều người trong cuộc còn không biết cách giải quyết như thế nào cho đúng. Khi xảy ra tranh chấp như vậy chúng ta cần xử lý như thế nào? Luật sư Nguyễn Văn Bình, Giám đốc Công ty luật Aladin sẽ trao đổi giúp quý vị hiểu rõ hơn về vấn đề này.
    Xem thêm Thu gọn
  • 08/09/2021
    Mạng xã hội phát triển, ngày càng có nhiều nghệ sĩ, diễn viên tham gia quảng cáo cho các sản phẩm, văn hóa phẩm nhưng lại kém chất lượng, trái với thực tế gây bức xúc trong dư luận và đông đảo người tiêu dùng. Vậy đối với những quảng cáo không đúng hoặc gây nhầm lẫn về khả năng kinh doanh, khả năng cung cấp sản phẩm hàng hóa, dịch vụ của tổ chức, cá nhân kinh doanh sản phẩm hàng hóa dịch vụ về số lượng, chất lượng, giá, công dụng, xuất xứ, chủng loại của sản phẩm hàng hóa, dịch vụ đã đăng ký hoặc đã được công bố sẽ bị xử phạt như thế nào? Hành vi quảng cáo gian dối có bị truy cứu trách nhiệm hình sự hay không? Trong chương trình hôm nay, luật sư Diệp Năng Bình, văn phòng luật sư Tinh thông luật sẽ giúp quý vị và các bạn tìm hiểu về vấn đề này?
    Xem thêm Thu gọn
  • 01/09/2021
    Đặc xá là sự khoan hồng đặc biệt của Nhà nước do Chủ tịch nước quyết định tha tù trước thời hạn cho người bị kết án phạt tù có thời hạn, tù chung thân, trong sự kiện trọng đại, ngày lễ lớn của đất nước hoặc trong trường hợp đặc biệt. Nhân dịp Quốc khánh nước Cộng hòa Xã hội Chủ nghĩa Việt Nam (02/9/2021), Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc đã ký quyết định đặc xá cho hơn 3.000 phạm nhân đang chấp hành án phạt tù và 3 người đang được tạm đình chỉ chấp hành án phạt tù, 6 người đang được hoãn chấp hành án phạt tù có điều kiện được hưởng đặc xá năm 2021. Quyết định này đã nhận được sự đồng tình, hưởng ứng của người dân. Vậy cụ thể những phạm nhân nào được xét đặc xá? Điều kiện được đề nghị đặc xá là gì? Chương trình có cuộc trao đổi với luật sư Trần Xuân Tiền, trưởng Văn phòng luật sư Đồng Đội về nội dung này.
    Xem thêm Thu gọn
  • 25/08/2021
    Thừa kế là một chế định quan trọng của Bộ luật Dân sự. Thực tế cũng có không ít trường hợp mâu thuẫn trong nội bộ gia đình vì liên quan đến thừa kế. Liệu anh chị em có được thừa kế tài sản của nhau? Con mất cùng thời điểm với cha mẹ thì ai sẽ là người di sản thừa kế? Chúng ta cùng tìm hiểu quy định của pháp luật về vấn đề này với sự tham gia của thạc sĩ, luật sư Nguyễn Đức Hùng, Phó giám đốc Công ty luật TGS, Đoàn luật sư thành phố Hà Nội.
    Xem thêm Thu gọn
  • 18/08/2021
    Thời gian qua mặc dù tình hình dịch bệnh Covid-19 bùng phát, nhiều địa phương thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị số 16 của Thủ tướng Chính phủ nhằm khống chế dịch bệnh, thế nhưng có những đối tượng vẫn cố tình vi phạm ra ngoài để mua bán trái phép chất ma tuý. Vậy những đối tượng này sẽ bị xử lý như thế nào theo quy định của pháp luật? Trong chương trình hôm nay, luật sư Nguyễn Hữu Toại, Công ty Luật TNHH Hừng Đông sẽ nêu quy định của pháp luật về vấn đề này.
    Xem thêm Thu gọn
  • 11/08/2021
    Hiện nay, tình hình tội phạm vi phạm quy định về bảo vệ động vật hoang dã, đặc biệt là các loài trong danh mục nguy cấp, quý hiếm đang có chiều hướng gia tăng, gây hiệu quả nghiêm trọng, ảnh hưởng đến đa dạng sinh học và sự phát triển bình thường của các loài vật. Việc đấu tranh phòng ngừa và xử lý loại tội phạm này đã, đang và sẽ trở thành yêu cầu cấp bách. Đáng nói là trong thời gian gần đây các lực lượng chức năng đã triệt phá được nhiều vụ việc nuôi nhốt động vật hoang dã trái phép. Vậy những đối tượng có hành vi nuôi nhốt động vật hoang dã trái phép sẽ phải chịu trách nhiệm gì trước pháp luật? Trong chương trình hôm nay, luật sư Vũ Thị Mai Phương, Giám đốc Công ty Luật TNHH Sunlight sẽ nêu các quy định của pháp luật về vấn đề này.
    Xem thêm Thu gọn
  • 04/08/2021
    Cả nước hiện có khoảng hơn 5 triệu hộ kinh doanh, gấp khoảng 6 lần số doanh nghiệp nhưng số thuế hàng năm mà các hộ kinh doanh cá thể nộp cho ngân sách nhà nước chỉ khoảng 2% trong tổng số thu thuế. Mới đây Bộ Tài chính đã ban hành Thông tư số 40 hướng dẫn thuế giá trị gia tăng, thuế thu nhập cá nhân và quản lý thuế đối với hộ kinh doanh, cá nhân kinh doanh. Vậy hộ kinh doanh, cá nhân kinh doanh sẽ phải thực hiện nghĩa vụ thuế như thế nào? Các quy định của Thông tư số 40 năm 2021 của Bộ tài Chính có gì mới so với quy định trước đây? Chương trình có cuộc trao đổi với thạc sĩ luật học Nguyễn Đức Ngọc, giảng viên Khoa Pháp luật kinh tế, Đại học Luật Hà Nội để hiểu rõ hơn về vấn đề này.
    Xem thêm Thu gọn
  • 28/07/2021
    Hành vi in ấn và buôn bán sách giả đang có xu hướng phát triển ngày càng tinh vi với quy mô lớn. Sách giả đang được bày bán ở vỉa hè và trong hiệu sách tại nhiều địa bàn và xuất hiện trên các sàn thương mại điện tử. Sách giả không chỉ khiến các công ty sách và nhà xuất bản, nơi làm ra những cuốn sách thật bị thiệt hại về kinh tế và uy tín mà còn bị ảnh hưởng không nhỏ đến người đọc khi có những cuốn sách giả có nội dung lệch lạc so với sách thật, hạ thấp giá trị tri thức. Tuy nhiên, thật khó cho độc giả khi phải phân biệt sách giả, sách thật trong “ma trận” sách hiện nay. Vậy theo quy định của pháp luật, các đối tượng sản xuất, buôn bán sách giả sẽ phải chịu hình phạt như thế nào? Luật sư Trần Xuân Tiền, trưởng văn phòng Luật sư Đồng đội sẽ nêu các quy định của pháp luật về vấn đề này.
    Xem thêm Thu gọn
  • 23/07/2021
    Thời gian gần đây nước ta xuất hiện thêm những ca Covid-19 mới, đáng chú ý, qua điều tra dịch tễ, truy vết, tiếp xúc của cơ quan y tế, công an xác định nhiều ca nhiễm đều là người nước ngoài hoặc có tiếp xúc với người nước ngoài. Đây thực sự đang trở thành một vấn đề nghiêm trọng và đáng lo ngại, nhất là khi hàng loạt vụ việc người nước ngoài nhập cảnh trái phép vào nước ta vừa bị phát hiện. Điều này cho thấy đang hiện hữu lỗ hổng trong việc kiểm soát ra vào biên giới và khi còn nhiều người nhập cảnh trái phép chúng ta không thể chống dịch từ gốc, chỉ có thể khoanh vùng khi phát hiện người nhiễm bệnh. Vậy những đối tượng nhập cảnh trái phép và tổ chức đưa người nhập cảnh trái phép vào Việt Nam sẽ bị xử lý như thế nào? Luật sư Đặng Văn Cường, Văn phòng luật sư Chính Pháp thông tin:
    Xem thêm Thu gọn
  • 15/07/2021
    Tài sản chung của vợ chồng là vấn đề được nhiều người quan tâm. Tranh chấp phổ biến khi ly hôn cũng là tranh chấp liên quan tới tài sản chung, tài sản riêng của vợ chồng. Vậy thế nào là tài sản chung của vợ chồng? Tài sản riêng có thể nhập vào khối tài sản chung thì tài sản chung có được chia tách thành tài sản riêng trong thời kỳ hôn nhân hay không? Đây cũng là nội dung được đề cập trong chương trình hôm nay với sự tham gia của luật sư Nguyễn Thị Phương Anh, Công ty luật Hồng Bách và cộng sự.
    Xem thêm Thu gọn
  • 07/07/2021
    Tham ô tài sản và tham nhũng là hai khái niệm khác nhau nhưng nhiều người vẫn nhầm lẫn mà đánh đồng hai khái niệm này hoặc không hiểu rõ. Dưới góc độ pháp lý, tham nhũng là hành vi của người có chức vụ, quyền hạn, người do bổ nhiệm, do bầu cử, do tuyển dụng, do hợp đồng hoặc do một hình thức khác có hưởng lương hoặc không hưởng lương, được giao nhiệm vụ thực hiện nhiệm vụ, công vụ nhất định mà có quyền hạn nhất định trong khi thực hiện nhiệm vụ, công vụ đã lợi dụng chức vụ, quyền hạn đó vì vụ lợi nhằm đạt được lợi ích vật chất hoặc lợi ích phi vật chất không chính đáng. Còn tham ô chỉ là một trong các hành vi tham nhũng. Giáo sư Trần Xuân Tiền, trưởng Văn phòng Luật sư Đồng Đội thông tin rõ hơn về tội tham ô tài sản:
    Xem thêm Thu gọn
  • 01/07/2021
    Chỉ cần lên mạng internet gõ cụm từ “làm bằng tốt nghiệp” tại trang tìm kiếm google thì chưa đầy 01 giây đã xuất hiện 203 triệu kết quả. Bất cứ ai có nhu cầu đều được phục vụ tận tình với chi phí rẻ bất ngờ, thời gian giao hàng nhanh chóng. Làm giả giấy tờ, tài liệu của các cơ quan, tổ chức là hành vi vi phạm và bị xử lý theo quy định của pháp luật. Luật sư Nguyễn Hữu Toại, Công ty luật TNHH Hừng Đông sẽ trao đổi về nội dung này.
    Xem thêm Thu gọn
  • 25/06/2021
    Hiện nay ở nước ta các tội phạm liên quan đến việc đưa hối lộ, nhận hối lộ được thực hiện dưới nhiều hình thức, thủ đoạn tinh vi. Nhằm nâng cao hiệu quả đấu tranh phòng chống hối lộ hay giáo dục răn đe, ngăn chặn người phạm tội và các chủ thể khác thực hiện hành vi phạm tội, pháp luật Việt Nam đã quy định các chế tài hình sự xử lý đối với người thực hiện hành vi đưa và nhận hối lộ. Tuy nhiên có nhiều người không hiểu rõ các quy định pháp luật hay vì mục đích trục lợi cho bản thân mà các cá nhân đã thực hiện các hành vi phạm tội liên quan tới hối lộ. Luật sư Vũ Thị Mai Phương, giám đốc Công ty luật TNHH Sunlight thông tin:
    Xem thêm Thu gọn
  • 16/06/2021
    Ngành nghề kinh doanh vận tải bằng xe ô tô hiện đang phổ biến trong xã hội do nhu cầu vận chuyển hành khách, hàng hóa ngày càng cao. Khi kiếm lời từ hoạt động này các doanh nghiệp bắt buộc phải xin giấy phép kinh doanh vận tải bằng ô tô mới có thể hoạt động hợp pháp. Vấn đề này được pháp luật quy định cụ thể như thế nào? Trong chương trình hôm nay, luật sư Nguyễn Văn Bình, Giám đốc Công ty luật Aladin tư vấn giúp quý vị và các bạn.
    Xem thêm Thu gọn
  • 09/06/2021
    Tranh chấp đất đai là một trong những tranh chấp phổ biến trong đời sống hiện nay. Hòa giải thương lượng không thành trong một số trường hợp hai bên đưa nhau ra tòa để giải quyết. Vậy quy định của pháp luật về thời hiệu giải quyết tranh chấp nói chung và tranh chấp đất đai nói riêng là như thế nào? Người dân cần chú ý những gì khi khởi kiện ra tòa để được giải quyết tranh chấp. Luật sư Nguyễn Đức Hùng, Phó giám đốc Công ty luật TGS, Đoàn luật sư thành phố Hà Nội sẽ giúp chúng ta tìm hiểu trong chương trình hôm nay.
    Xem thêm Thu gọn
  • 03/06/2021
    Ở nước ta những vụ chó thả rông, cắn người gây thương vong và tử vong không phải là chuyện hiếm, bởi chó không rọ mõm, không dây xích nhởn nhơ trong công viên hay đường làng, ngõ xóm vẫn còn nhan nhản. Không chỉ phóng uế bừa bãi nơi công cộng, những con chó này còn gây nguy hiểm cho người xung quanh. Pháp luật Việt Nam không cấm người dân nuôi chó nhưng cũng có quy định cụ thể về vấn đề này. Luật sư Trần Xuân Tiền, trưởng Văn phòng Luật sư Đồng đội sẽ giúp quý vị và các bạn hiểu hơn về quy định chăn nuôi chó mèo.
    Xem thêm Thu gọn
  • 31/05/2021
    Bạo hành, bóc lột trẻ em là câu chuyện mà bấy lâu nay vẫn được nhắc đến thường xuyên. Nhưng đáng nói là các vụ bạo hành, bóc lột sức lao động trẻ em dã man như thời Trung cổ vẫn còn tồn tại, nhiều vụ vẫn chưa được phanh phui và phát hiện. Bạo hành trẻ em gây ảnh hưởng xấu đến sức khỏe tâm lý, khả năng học tập, giao tiếp xã hội và sự trưởng thành của các em sau này. Vậy pháp luật quy định như thế nào về quyền trẻ em, cha mẹ bạo hành con cái sẽ bị truy cứu trách nhiệm hình sự như thế nào? Luật sư Hoàng Trọng Giáp, giám đốc Công ty luật Hoàng Sa sẽ giúp tìm hiểu vấn đề này.
    Xem thêm Thu gọn
  • 21/05/2021
    Theo quy định pháp luật hiện nay, một số loại giao dịch dân sự về hình thức bắt buộc phải được thể hiện bằng văn bản, phải có công chứng, chứng thực mà nếu như các bên không thực hiện sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến hiệu lực của giao dịch dân sự. Công chứng, chứng thực ngày càng được thực hiện phổ biến, tuy nhiên không phải ai cũng nắm vững và phân biệt rõ các hoạt động này. Vậy khi nào thì chứng thực, khi nào thì công chứng? Các loại giao dịch văn bản giấy tờ nào cần phải công chứng, chứng thực? Mời quý vị và các bạn nghe trao đổi của phóng viên của chương trình với luật sư Nguyễn Thị Phương Anh, Công ty luật Hồng Bách và cộng sự.
    Xem thêm Thu gọn
  • 17/05/2021
    Kể từ đầu năm đến nay, tình trạng nhập cảnh trái phép qua biên giới đang có xu hướng ngày một tăng. Đây có thể là nguồn nguy cơ lây nhiễm cao trong cộng đồng nếu không phát hiện kịp thời để thực hiện các xét nghiệm y tế và cách ly điều trị. Lực lượng chức năng đã liên tục tăng cường cửa ngõ quốc gia nhằm không cho các đối tượng nhập cảnh trái phép. Các cán bộ chiến sĩ bộ đội biên phòng đã hi sinh bản thân để ngăn cản hành vi vi phạm pháp luật, giữ bình yên cho nhân dân. Vậy theo quy định của pháp luật những đối tượng tiếp tay cho người nhập cảnh trái phép bị xử lý như thế nào? Luật sư Nguyễn Hữu Toại, Công ty luật TNHH Hừng Đông trao đổi về nội dung này...
    Xem thêm Thu gọn
  • 26/04/2021
    Ngày 23/5 tới đây, cử tri cả nước sẽ đi bầu cử để chọn những người đủ đức, đủ tài vào Quốc hội khóa XV và Hội đồng nhân dân các cấp nhiệm kỳ 2021 – 2026. Đây là sự kiện chính trị quan trọng của đất nước nên được nhiều người dân mong chờ. Bên cạnh đó, cũng có người thắc mắc về xử lý đối với những người vi phạm pháp luật về bầu cử. Trong chương trình hôm nay, luật sư Nguyễn Hữu Toại, Công ty luật TNHH Hừng Đông trao đổi về nội dung này.
    Xem thêm Thu gọn
  • 23/04/2021
    Mấy tháng gần đây, cơn sốt đất lan tỏa ra diện rộng, rất nhiều giao dịch nhà đất được hoàn thành, kể cả đất dịch vụ chưa được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất. Thị trường bất động sản toàn quốc đang “rung lắc” trong cơn sốt đất. Từ đất nền, đất ở đến biệt thự nghỉ dưỡng đều được mua bán, giao dịch một cách dễ dàng, kể cả có sổ hay không có sổ, đất nông nghiệp, đất trồng cây lâu năm hay đất thổ cư. Tuy nhiên, với những giao dịch công chứng “treo” khi chưa có giấy chứng nhận quyền sử dụng đất thì bên mua sẽ chịu rủi ro về pháp lý như thế nào? Luật sự Diệp Năng Bình, văn phòng Luật sư Tinh thông luật sẽ giúp quý vị và các bạn tìm hiểu về vấn đề này.
    Xem thêm Thu gọn
  • 14/04/2021
    Theo quy định tại Luật Bầu cử đại biểu Quốc hội và đại biểu Hội đồng nhân dân, mọi công dân có quyền bầu cử đều được ghi tên vào danh sách cử tri và được phát thẻ cử tri. Đến thời điểm này khắp các điểm bầu cử trong cả nước đã công bố danh sách cử tri. Nhiều người lần đầu tiên được có tên trong danh sách bầu cử đại biểu Quốc hội và đại biểu Hội đồng nhân dân đã rất vui mừng khi được thực hiện quyền và nghĩa vụ cao cả này. Theo kế hoạch của Hội đồng bầu cử quốc gia, bắt đầu từ ngày 14/04 cho đến hết ngày 18/04, Hội nghị Hiệp thương lần thứ 3 sẽ được tổ chức để lựa chọn lập danh sách những người đủ tiêu chuẩn ứng cử đại biểu Hội đồng nhân dân. Cuối tháng 4 này, các địa phương công bố danh sách chính thức những người ứng cử đại biểu quốc hội. Luật sư Nguyễn Hữu Toại, Công ty luật TNHH Hừng Đông sẽ giải đáp một số nội dung về bầu cử đại biểu Quốc hội và đại biểu Hội đồng nhân dân.
    Xem thêm Thu gọn
  • 07/04/2021
    Người lao động có thu nhập từ tiền lương, tiền công có nghĩa vụ phải nộp thuế thu nhập cá nhân và khai quyết toán thuế thu nhập cá nhân theo quy định của pháp luật. Kỳ quyết toán thuế năm 2020 này là kỳ quyết toán đầu tiên thực hiện theo các quy định của Luật Quản lý thuế số 38. Vậy khi quyết toán thuế thu nhập cá nhân, người dân cần chú ý những điểm gì? Thạc sĩ luật học Nguyễn Đức Ngọc, giảng viên Khoa Pháp luật kinh tế, Đại học Luật Hà Nội sẽ giúp chúng ta tìm hiểu về vấn đề này.
    Xem thêm Thu gọn
  • 04/04/2021
    Từ tháng Giêng âm lịch cho tới tháng 3, khắp đền nọ, phủ kia lại rộn ràng điệu múa, lời ca của những cô đồng. Hầu đồng là văn hóa tín ngưỡng dân gian của người Việt. Tuy nhiên, hiện nay nhiều người đã biến tướng hầu đồng thành mê tín dị đoan nhằm trục lợi. Lợi dụng hoạt động mê tín dị đoan để trục lợi là hành vi vi phạm pháp luật và bị xử lý theo quy định. Hành vi này sẽ bị xử phạt như thế nào? Luật sư Phạm Thị Thu, Giám đốc Công ty Luật số 1 Hà Nội sẽ giúp các bạn tìm hiểu về vấn đề này...
    Xem thêm Thu gọn
  • 31/03/2021
    Trong những tháng đầu năm 2021, trên cả nước liên tiếp xảy ra những vụ bắt giữ hoặc giam người trái pháp luật để cảnh cáo hoặc đòi nợ. Vậy thế nào là hành vi bắt giữ, giam người trái pháp luật? Các đối tượng thực hiện hành vi này sẽ bị xử lý ra sao? Đó là điều mà luật sư Nguyễn Văn Hưng, phó giám đốc Công ty Luật Hợp Danh The Light sẽ trao đổi trong chương trình hôm nay.
    Xem thêm Thu gọn
  • 24/03/2021
    Trong các hình phạt để xử lý hình sự thì cải tạo không giam giữ là một loại hình phạt mà chúng ta không thể không nhắc đến. Vậy chúng ta phải hiểu hình phạt cải tạo không giam giữ là gì? Khi nào thì áp dụng hình phạt cải tạo không giam giữ? Cải tạo không giam giữ khác với án treo ra sao? Luật sư Nguyễn Đức Hùng, Phó giám đốc Công ty Luật TGS, Đoàn Luật sư thành phố Hà Nội sẽ giúp chúng ta tìm hiểu trong chương trình hôm nay.
    Xem thêm Thu gọn
  • 17/03/2021
    Hòa giải là hoạt động do tòa án tiến hành nhằm giúp đỡ các đương sự thỏa thuận với nhau về việc giải quyết vụ án dân sự. Việc hòa giải có ý nghĩa quan trọng vừa đảm bảo tiết kiệm chi phí cho nhà nước và công dân, giảm bớt giai đoạn tố tụng kéo dài, vừa giải quyết triệt để các mâu thuẫn giữa các đương sự. Từ ngày 01/01/2021 Luật hòa giải đối thoại tại tòa án có hiệu lực thi hành. Việc hòa giải đối thoại tại tòa án sẽ được tiến hành như thế nào? Những vụ việc nào cần phải tiến hành hòa giải? Trong chương trình hôm nay, luật sư Nguyễn Văn Bình, giám đốc Công ty Luật Aladin sẽ giúp quý vị và các bạn tìm hiểu về vấn đề này.
    Xem thêm Thu gọn
  • 12/03/2021
    Sổ hộ khẩu là một trong những giấy tờ quen thuộc với chúng ta. Từ trước tới nay, nhiều công việc, nhiều thủ tục người dân phải sử dụng sổ hộ khẩu và đã gặp không ít phiền phức với quyển sổ nhỏ này. Chính vì vậy mà thông tin bỏ hộ khẩu trong việc quản lý cư trú kể từ ngày 01/07/2021 sắp tới theo quy định của Luật cư trú được nhiều người dân quan tâm. Vậy cụ thể quy định này như thế nào và Luật Cư trú năm 2020 còn có những điểm gì đáng chú ý khác? Luật sư Nguyễn Thị Phương Anh đoàn Luật sư thành phố Hà Nội sẽ giúp chúng ta tìm hiểu thêm về vấn đề này.
    Xem thêm Thu gọn
  • 08/03/2021
    Chỉ vì tiền mà nhiều kẻ đã mất hết lương tri, bắt cóc trẻ em, chia rẽ hạnh phúc của nhiều gia đình. Điều này khiến cho các bậc phụ huynh hết sức lo lắng và sợ hãi. Vậy pháp luật quy định như thế nào về hành vi bắt cóc trẻ em? Cha mẹ ruột bắt cóc con có bị truy cứu trách nhiệm hình sự hay không? Luật sư Hoàng Trọng Giáp, giám đốc Công ty Luật Hoàng Sa sẽ giúp quý vị và các bạn tìm hiểu về vấn đề này.
    Xem thêm Thu gọn
  • 25/02/2021
    Mọi doanh nghiệp khi thành lập hay các cá nhân khi phát sinh thu nhập phải nộp thuế thì đều phải đăng ký thuế, thậm chí là con cái chúng ta cũng được đăng ký và được cấp mã số thuế của người phụ thuộc, các hộ gia đình cũng được cấp mã số thuế khi nộp thuế sử dụng đất phi nông nghiệp. Tuy nhiên, trong thực tế người dân cũng gặp phải một số vướng mắc khi đi đăng ký thuế. Vậy Luật Quản lý thuế số 38 có hiệu lực thi hành kể từ ngày 01/07/2020 quy định như thế nào về đăng ký thuế? Người nộp thuế cần chú ý những điểm gì? Thạc sĩ Luật học Nguyễn Đức Ngọc, giảng viên Khoa Pháp luật Kinh Tế, Đại học Luật Hà Nội sẽ giúp chúng ta tìm hiểu những quy định liên quan tới đăng ký thuế.
    Xem thêm Thu gọn
  • 23/02/2021
    Tết đến xuân về là thời điểm nhiều con bạc và sới bạc hoạt động mạnh với nhiều thủ đoạn tinh vi. Trong vòng hơn một tháng qua nhiều đường dây đánh bạc, gá bạc, đá gà ăn tiền với số tiền lớn lên đến hàng tỷ đồng đã bị bắt giữ. Vào các mùa lễ hội đầu năm các trò chơi như cua cá, xóc đĩa, phi tiêu ăn tiền, phi tiêu trúng thưởng, mở bát... diễn ra công khai ngay tại các lễ hội. Vậy luật hình sự quy định thế nào về tội đánh bạc? Đá gà ăn tiền có bị truy cứu trách nhiệm hình sự hay không? Trong chương trình ngày hôm nay luật sự Diệp Năng Bình, văn phòng Luật sư Tinh thông luật sẽ giúp quý vị và các bạn tìm hiểu về vấn đề này.
    Xem thêm Thu gọn
  • 05/02/2021
    Theo thống kê của Bộ Y tế, nước ta đứng thứ 2 khu vực Đông Nam Á, thứ 10 Châu Á và thứ 29 trên thế giới về tiêu thụ rượu bia. Ước tính mỗi năm chi phí tiêu thụ rượu bia của cả nước khoảng 3,4 tỷ USD. Những dịp lễ tết, tình trạng sử dụng rượu bia lại tăng vọt. Nhiều vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng xảy ra đều bắt nguồn từ bia rượu. Do say xỉn, không làm chủ được tay lái, xử lý tình huống kém, nhiều người đã vô tình gieo những án tử không hẹn trước cho những người tham gia giao thông và cả chính mình. Vậy khi tham gia giao thông mà trong máu và khí thở có nồng độ cồn sẽ bị xử phạt như thế nào? Nếu sử dụng rượu bia khi tham gia giao thông mà gây tai nạn thì sẽ bị truy cứu trách nhiệm ra sao? Trong chương trình ngày hôm nay, luật sư Diệp Năng Bình, văn phòng luật sư Tinh thông luật sẽ giúp chúng ta hiểu rõ hơn về vấn đề này.
    Xem thêm Thu gọn
  • 03/02/2021
    Trong cuộc sống hàng ngày, có những trường hợp người bỏ đi khỏi nơi cư trú đã lâu, không có tin tức gì nhưng những người liên quan lại phải có được chữ ký hoặc sự hiện diện của họ để giải quyết những vấn đề chung như đất đai, ly hôn, chia thừa kế... Vậy trong những trường hợp không tìm thấy tung tích của người thân, người có quyền lợi nghĩa vụ liên quan sẽ phải làm thủ tục thế nào để có thể giải quyết ly hôn, chia tài sản, chia thừa kế. Luật sư Nguyễn Thị Phương Anh, đoàn Luật sư thành phố Hà Nội sẽ giúp chúng ta tìm hiểu về việc tuyên bố một người là mất tích.
    Xem thêm Thu gọn
  • 25/01/2021
    Chơi cờ bạc là hiện tượng khá phổ biến trong xã hội và vô cùng phức tạp. Nó có thể diễn ra ở mọi nơi, trong các đám cưới, khi đi du lịch, trong các dịp lễ tết, hội họp. Càng gần Tết nguyên đán thì việc chơi cờ bạc càng diễn ra sôi động. Vậy theo quy định của pháp luật hiện nay, hành vi đánh bạc nếu bị công an phát hiện sẽ bị xử lý như thế nào? Chúng ta sẽ cùng trao đổi nội dung này với vị khách mời luật sư Nguyễn Văn Bình – Giám đốc Công ty Luật Aladin.
    Xem thêm Thu gọn
  • 13/01/2021
    Tết Nguyên đán Tân Sửu đang cận kề, kéo theo đó là lo lắng của người tiêu dùng về vấn nạn hàng giả, hàng kém chất lượng. Hàng giả xuất hiện ở khắp nơi và có mặt ở nhiều phân khúc của thị trường. Đặc biệt, những tháng cận tết chính là thời điểm các đối tượng bán hàng giả tung hoành, gia tăng cả về khối lượng lẫn chủng loại hàng hóa khiến người tiêu dùng như rơi vào mê trận và nhiều doanh nghiệp chân chính bị thiệt hại. Vậy theo quy định của pháp luật các đối tượng sản xuất, buôn bán hàng giả sẽ phải chịu hình phạt như thế nào? Trong chương trình hôm nay, luật sư Nguyễn Văn Hưng, phó giám đốc Công ty luật Hợp Danh The Light sẽ nêu các quy định của pháp luật về vấn đề này.
    Xem thêm Thu gọn
  • 04/01/2021
    Sau hơn 7 năm thi hành Luật Giám định tư pháp, công tác giám định tư pháp đã đạt được nhiều kết quả. Tuy nhiên luật này cũng bộc lộ nhiều bất cập trước những yêu cầu mới của đời sống xã hội, của hoạt động tố tụng và trước yêu cầu thực tiễn của công tác giám định tư pháp và đặc biệt là để áp dụng những yêu cầu đấu tranh, phòng chống tham nhũng trong tình hình mới. Luật sửa đổi bổ sung một số điều của Luật Giám định tư pháp đã được Quốc hội thông qua ngày 10/06/2020 và có hiệu lực thi hành từ ngày 01/01/2021. Luật sư Nguyễn Hữu Toại - Công ty luật TNHH Hừng Đông sẽ giúp quý vị tìm hiểu rõ hơn về vấn đề này.
    Xem thêm Thu gọn
  • 19/12/2020
    Ngày 27/11/2020, Chính phủ ban hành Nghị định 137 về quản lý, sử dụng pháo. Nghị định với nhiều điểm mới đã tạo ra sự quan tâm đặc biệt trong dư luận. Có rất nhiều người ủng hộ vì cho rằng đây là nhu cầu thực tế của người dân. Nhưng cũng có nhiều ý kiến lo ngại về nguy cơ cháy nổ, gây ô nhiễm, mất an ninh trật tự khi mà cá nhân, tổ chức có thể được sử dụng pháo trong một số trường hợp. Vậy những đối tượng nào được đốt pháo? Và được đốt những loại pháo nào? Luật sư Nguyễn Văn Bình, Giám đốc Công ty Luật Aladin thông tin về những quy định trong việc quản lý, sử dụng pháo...
    Xem thêm Thu gọn
  • 15/12/2020
    Bộ Luật Hình sự năm 2015 đã quy định: “Người thực hiện hành vi nguy hiểm cho xã hội nhưng do mắc bệnh tâm thần sẽ được hưởng khoan hồng của Pháp luật". Tuy nhiên, trong thực tế có không ít những kẻ phạm tội, lợi dụng quy định này đã làm giả bệnh án tâm thần để trốn tránh sự trừng phạt của Pháp luật. Trong trường hợp này, nếu bị cơ quan chức năng phát hiện, họ sẽ bị xử lý như thế nào? Luật sư Nguyễn Hữu Toại, Công ty Luật TNHH Hừng Đông sẽ cùng trao đổi với chúng ta về nội dung này.
    Xem thêm Thu gọn
  • 28/11/2020
    Những năm gần đây, việc cá nhân, tổ chức tự ý sử dụng hình ảnh của người khác để quảng cáo sản phẩm ngày càng phổ biến trên mạng xã hội. Những nghệ sĩ nổi tiếng hay những gương mặt đang thu hút truyền thông càng dễ trở thành nạn nhân để các đối tượng sử dụng trái phép hình ảnh với mục đích thương mại. Pháp luật quy định như thế nào về việc tổ chức, cá nhân tự ý sử dụng hình ảnh của người khác? Và chúng ta có thể làm gì để bảo vệ hình ảnh của mình? Luật sư Vũ Thị Mai Phương, Giám đốc Công ty Luật TNHH Sunlight sẽ giải đáp về vấn đề này.
    Xem thêm Thu gọn
  • 25/11/2020
    Thời gian qua cơ quan công an đã triệt phá được hàng trăm băng nhóm cho vay nặng lãi. Có những băng nhóm cho vay nặng lãi với lãi suất lên đến 180% một năm, thế nhưng vẫn còn nhiều người dân sập bẫy cho vay nặng lãi, nhiều người phải dời bỏ nhà cửa, thậm chí tự tử vì không trả được nợ. Luật sư Nguyễn Văn Hưng, Công ty Luật Hợp Danh The Light sẽ giúp hiểu rõ hơn về các quy định của pháp luật xử lý hành vi cho vay nặng lãi.
    Xem thêm Thu gọn
  • 24/11/2020
    Trong số các gia đình được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, có không ít người đã lấn chiếm, cơi nới sử dụng phần đất kế bên, nên xảy ra tình trạng diện tích đất thực tế sử dụng nhiều hơn diện tích đã được cơ quan nhà nước công nhận. Vậy trường hợp nào phần đất dôi dư được cấp giấy chứng nhận? Luật sư Giang Hồng Thanh- Văn phòng Luật sư Giang Thanh sẽ cung cấp các thông tin xoay quanh nội dung này.
    Xem thêm Thu gọn
  • 19/11/2020
    Nhà đất là một tài sản có giá trị, không ít gia đình đã thế chấp nhà, giấy chứng nhận quyền sử dụng đất để vay vốn ngân hàng, đầu tư vào sản xuất kinh doanh. Tuy nhiên trong quá trình này cũng đã nảy sinh không ít vướng mắc. Luật sư Nguyễn Thị Phương Anh – Đoàn Luật sư Thành phố Hà Nội sẽ giúp chúng ta tìm hiểu rõ hơn về vấn đề này.
    Xem thêm Thu gọn
  • 16/11/2020
    Trong những ngày qua, cùng với những thông tin, hình ảnh cập nhật chính xác liên tục về tình hình bão lũ ở miền Trung thì trên mạng xã hội đã xuất hiện nhiều thông tin thất thiệt về thiên tai ở khu vực này. Không chỉ tung tin thất thiệt, những đối tượng này còn sử dụng hình ảnh của những người đang làm công tác từ thiện nhằm mục đích trục lợi. Việc tung tin giả hay lợi dụng người nổi tiếng để trục lợi trong những ngày bão lũ vừa qua khiến cho nhiều người hoang mang. Những đối tượng tung tin thất thiệt về mưa lũ, lợi dụng hình ảnh của người nổi tiếng kêu gọi quyên góp cho đồng bào vùng lũ để trục lợi sẽ bị xử phạt như thế nào? Luật sư Trần Xuân Tiền, trưởng văn phòng luật sư đồng đội phân tích rõ hơn về những hành vi này.
    Xem thêm Thu gọn
  • 12/11/2020
    Mại dâm là hoạt động trái pháp luật ở Việt Nam. Vậy pháp luật quy định như thế nào về hành vi mua bán dâm? Người môi giới mại dâm có bị truy cứu trách nhiệm hình sự hay không? Cần phát triển các hệ thống dịch vụ hỗ trợ người bán dâm và nạn nhân bị mua bán dâm như thế nào để họ có thể sớm hòa nhập với cộng đồng? Trong chương trình ngày hôm nay, luật sư Đặng Văn Cường, Văn phòng luật sư Chính pháp, đoàn luật sư thành phố Hà Nội sẽ giúp quý vị tìm hiểu về vấn đề này.
    Xem thêm Thu gọn
  • 05/11/2020
    Trong cuộc sống, khi xảy ra những mâu thuẫn lên đến đỉnh điểm thì nhiều người đã có những hành động, lời lẽ đe dọa đến tính mạng khiến người khác cảm thấy lo sợ. Vậy hành vi này có phải chịu trách nhiệm trước pháp luật hay không? Đối với hành vi đe dọa giết người thể hiện bằng lời nói, hành động như tuyên bố bằng lời, viết thư, vẽ hình hoặc đe dọa bằng súng, dao, gậy khiến người khác cảm thấy hoảng loạn, lo lắng, sợ sệt có bị truy cứu trách nhiệm hình sự. Luật sư Hoàng Trọng Giáp, giám đốc Công ty Luật Hoàng Gia sẽ giúp quý vị và các bạn hiểu về vấn đề này.
    Xem thêm Thu gọn
  • 02/11/2020
    Để hỗ trợ đồng bào một số tỉnh miền Trung khắc phục hậu quả bão lũ, sạt lở đất, đã có rất nhiều tổ chức, cá nhân kêu gọi từ thiện. Tuy nhiên, việc ủng hộ, từ thiện, cứu trợ như thế nào cho đúng quy định của pháp luật? Luật sư Nguyễn Thị Phương Anh, đoàn luật sư thành phố Hà Nội sẽ giúp chúng ta tìm hiểu trong chương trình hôm nay.
    Xem thêm Thu gọn
  • 02/11/2020
    Ngày 12/10 vừa qua, một cháu bé 5 tuổi đã tự treo cổ mình dẫn đến bất tỉnh, dù được người nhà phát hiện và đưa đi cấp cứu nhưng tất cả đã quá muộn, cô bé tử vong. Đây không phải là trường hợp duy nhất trẻ em gặp nguy hiểm vì học theo youtobe. Cũng có trường hợp đứt mạch máu vì dùng tay đập vỡ cửa kính giống các clip trên mạng. Những nội dung bẩn, độc hại ngày càng xuất hiện nhiều trên youtobe khiến phụ huynh học sinh lo lắng. Vậy những đối tượng đưa nội dung độc hại lên mạng sẽ bị xử lý như thế nào? Luật sư Nguyễn Hữu Toại, Công ty Luật TNHH Hừng Đông sẽ cung cấp thông tin về nội dung này.
    Xem thêm Thu gọn
  • 21/10/2020
    "Lối đi" là một trong những vấn đề tranh chấp đất đai phổ biến giữa những người hàng xóm. Vậy pháp luật quy định như thế nào về lối đi và việc sử dụng lối đi, những tranh chấp liên quan đến lối đi sẽ được xử lý ra sao? Luật sư Nguyễn Thị Phương Anh, Liên đoàn Luật sư Việt Nam sẽ giúp chúng ta tìm hiểu vấn đề này.
    Xem thêm Thu gọn
  • 21/10/2020
    Theo thống kê, Việt Nam đang đứng top đầu những nước có tỷ lệ tiêu thụ rượu bia trên Thế giới. Năm 2016, mức tiêu thụ rượu bia tính theo đầu người trên 15 tuổi, quy ra cồn nguyên chất là 8,3 lít. Uống rượu bia nhiều không chỉ gây hại cho sức khỏe, nguy hiểm đến tính mạng, mà còn gặp rất nhiều bất lợi về pháp lý. Vậy cụ thể đó là những rủi ro pháp lý nào mà người sử dụng rượu bia sẽ gặp phải? Luật sư Nguyễn Hồng Bách, Liên đoàn Luật sư Việt Nam sẽ giúp chúng ta tìm hiểu trong chương trình hôm nay.
    Xem thêm Thu gọn
  • 16/10/2020
    Doanh nghiệp bị ảnh hưởng bởi Covid 19 sẽ được gia hạn nộp thuế, nộp tiền sử dụng đất. Vậy những loại thuế nào được gia hạn và thủ tục cần những gì? Bà Lê Thị Thủy, Phó Vụ trưởng Vụ Tuyên truyền và hỗ trợ người nộp thuế, Tổng cục Thuế thông tin cụ thể.
    Xem thêm Thu gọn
  • 16/10/2020
    Mỗi một vụ án hình sự lại có tính chất và mức độ nguy hiểm khác nhau, việc giải quyết một vụ án hình sự là khó khăn và phức tạp. Theo quy định của pháp luật, quy trình giải quyết 1 vụ án Hình sự phải trải qua các bước cơ bản nào để tránh oan sai? Luật sư Nguyễn Văn Bình, Phó Giám đốc, Công ty Luật Aladin cung cấp các quy định pháp lý liên quan.
    Xem thêm Thu gọn
  • 16/10/2020
    Bạn biết gì về các quy định liên quan tới nơi cư trú của mình? Đi ra nước ngoài, đi công tác có cần khai báo tạm vắng hay không? Đăng ký thường trú ở Hà Nội có khó khăn gì? Luật sư Nguyễn Hồng Bách, Công ty Luật Hồng Bách và cộng sự thông tin các quy định của Luật Cư trú.
    Xem thêm Thu gọn
  • 15/10/2020
    Theo Luật giao thông đường bộ, hành vi lấn chiếm lòng lề đường được xác định là “hành vi vi phạm quy định về sử dụng, khai thác trong phạm vi đất dành cho đường bộ”. Luật sư Trần Xuân Tiền – Trưởng Văn phòng Luật sư Đồng đội nêu các quy định về sử dụng vỉa hè, lòng đường và chế tài xử lý hành vi vi phạm.
    Xem thêm Thu gọn
  • 15/10/2020
    Trong những trường hợp đặc biệt như khi khám chữa bệnh phải chuyển tuyến hoặc sử dụng phương tiện vận chuyển, quân nhân có được bảo hiểm y tế chi trả không? Đại tá Trần Thanh Phương, Trưởng phòng Bảo hiểm y tế, Bảo hiểm xã hội Bộ Quốc phòng cung cấp thông tin về vấn đề này.
    Xem thêm Thu gọn
  • 15/10/2020
    Những năm gần đây, các hình thức lừa đảo, chiếm đoạt tài sản ngày càng đa dạng. Ngoài các kênh lừa đảo truyền thống trong lĩnh vực tài chính, ngân hàng, chứng khoán, bất động sản, xuất khẩu lao động, xin việc… thì tội phạm lừa đảo chiếm đoạt tài sản qua các website, mạng xã hội... cũng trở nên phổ biến và tinh vi hơn. Luật sư Vũ Thị Mai Phương, Giám đốc Công ty Luật TNHH Sunlighet cho biết cụ thể thế nào là hành vi lừa đảo, chiếm đoạt tài sản cũng như hình thức xử lý của pháp luật đối với hành vi này.
    Xem thêm Thu gọn
  • 14/10/2020
    Hiện nay, khá dễ để mua bán, trao đổi những loại hóa chất kịch độc nên đã có không ít vụ đầu độc giết người. Những ai được phép buôn bán hóa chất, đặc biệt là hóa chất độc hại? Người bán hóa chất có nghĩa vụ gì khi bán những loại hóa chất kịch độc? Hành vi buôn bán hóa chất trái phép sẽ bị xử lý như thế nào? Luật sư Phạm Thị Thu, Công ty Luật số 1 Hà Nội trao đổi cụ thể về vấn đề này.
    Xem thêm Thu gọn
  • 14/10/2020
    Không chỉ những nghệ sĩ nổi tiếng, những gương mặt đang thu hút truyền thông mà kể cả người bình thường cũng có thể bị các đối tượng sử dụng trái phép hình ảnh với mục đích thương mại. Vậy pháp luật quy định thế nào về việc cá nhân, tổ chức tự ý sử dụng hình ảnh của người khác? Chúng ta có thể làm gì để bảo vệ hình ảnh của mình? Luật sư Vũ Thị Mai Phương, Giám đốc Công ty Luật TNHH Sunlight thông tin các quy định của pháp luật
    Xem thêm Thu gọn
  • 14/10/2020
    Thời gian vừa qua, lực lượng cảnh sát giao thông trên toàn quốc đã ra quân tổng kiểm soát xử lý vi phạm trật tự an toàn giao thông. Được phép dừng các phương tiện tham gia giao thông để kiểm tra hành chính và xử lý các hành vi vi phạm. Không chỉ bị cảnh sát giao thông dừng xe để kiểm tra giấy tờ mà trong cuộc sống có lẽ không ít lần chúng ta đã được công an khu vực đi từng hộ dân để kiểm tra giấy tờ tùy thân. Đây là một trong những hình thức thực hiện việc kiểm tra hành chính của cơ quan chức năng đối với các tổ chức, cá nhân. Tuy được kiểm tra nhiều lần song không phải ai cũng hiểu rõ các quy định về kiểm tra hành chính. Dẫn tới thực hiện không đúng hoặc bị cơ quan chức năng áp dụng không đúng. Vậy cơ quan nào có thẩm quyền kiểm tra hành chính người dân và doanh nghiệp? Người dân cần lưu ý gì khi bị kiểm tra hành chính? Luật sư Lê Văn Hà, Công ty TNHH Tư vấn IPath thông tin các quy định pháp luật liên quan.
    Xem thêm Thu gọn
  • 13/10/2020
    Vật chứng cần phải được thu thập, bảo quản và xử lý đúng quy trình, tránh việc phá hủy niêm phong, thay đổi thực trạng vật chứng, ảnh hưởng đến việc giải quyết vụ án hình sự và truy cứu trách nhiệm hình sự đối với người thực hiện hành vi phạm tội. Vậy quy trình niêm phong vật chứng được quy định như thế nào? Cơ quan nào được tiến hành niêm phong vật chứng? Thời hạn niêm phong kéo dài bao nhiêu lâu? Luật sư Phạm Thị Thu, Giám đốc Công ty Luật Số 1 Hà Nội sẽ thông tin các quy định của Pháp luật.
    Xem thêm Thu gọn
  • 13/10/2020
    Đăng ký xe, cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất là hai trong nhiều trường hợp phải nộp lệ phí trước bạ. Thế nhưng có những trường hợp nào không phải nộp lệ phí trước bạ? Mức thu tối đa là bao nhiêu? Tỷ lệ tính cụ thể như thế nào? Thạc sỹ Luật học Nguyễn Đức Ngọc, giảng viên khoa Pháp luật kinh tế, Đại học Luật Hà Nội thông tin những điểm cần chú ý khi nộp lệ phí trước bạ.
    Xem thêm Thu gọn
  • 13/10/2020
    Luật An ninh mạng quy định như thế nào về việc đăng tải hình ảnh cá nhân của người khác lên không gian mạng xã hội? Đăng tải hình ảnh khi chưa được phép, hay xuyên tạc, đăng thông tin sai sự thật sẽ bị xử phạt như thế nào? Luật sư Đặng Văn Cường, trưởng Văn phòng Luật sư Chính Pháp sẽ thông tin các quy định của Pháp luật về vấn đề này.
    Xem thêm Thu gọn
  • 13/10/2020
    Nghiên cứu Quốc gia gần nhất về bạo lực gia đình đối với phụ nữ do Tổng cục Thống kê phối hợp Quỹ dân số Liên Hợp quốc tại Việt Nam cho thấy: 58% phụ nữ đã lập gia đình hay từng lập gia đình đã gặp phải ít nhất một trong ba loại hình bạo lực (thể xác, tình dục, tinh thần) vào một thời điểm nào đó trong đời. Luật sư Lưu Kiều Trang, Công ty Luật The Light thông tin các hình thức xử lý hành vi bạo lực gia đình.
    Xem thêm Thu gọn
  • 12/10/2020
    Hiện nay, tình trạng mua bán nhà đất qua hợp đồng ủy quyền, hoặc ký gửi, ký chờ hồ sơ mua bán quyền sử dụng đất, hay còn gọi là giao dịch công chứng treo khá phổ biến bởi thủ tục nhanh gọn. Thực ra, đây là một giao dịch giả tạo để che đậy một giao dịch khác. Luật sư Diệp Năng Bình, Văn phòng Luật sư Tinh Thông cung cấp các thông tin pháp lý liên quan.
    Xem thêm Thu gọn
  • 12/10/2020
    Mua bán nội tạng của con người là hành vi bị pháp luật Việt Nam nghiêm cấm. Tuy nhiên, vì lợi nhuận mà một số đối tượng vẫn cố tình vi phạm. Vậy hình phạt nào dành cho những kẻ cố tình mua bán nội tạng người? Luật sư Nguyễn Hữu Toại, Công ty luật TNHH Hừng Đông thông tin các quy định pháp luật liên quan.
    Xem thêm Thu gọn
  • 08/10/2020
    Những ngày vừa qua, dư luận vô cùng phẫn nộ trước thông tin một phụ huynh ở thành phố Lào Cai, tỉnh Lào Cai đã đánh một trẻ nhỏ ở trường mầm non. Người đánh đập, bạo hành trẻ nhỏ sẽ bị xử lý như thế nào? Đối với hành vi biết người khác bạo hành trẻ em mà không can thiệp có bị xử lý không? Luật sư Phạm Thị Thu, Giám đốc Công ty luật số 1 Hà Nội thông tin các quy định liên quan.
    Xem thêm Thu gọn
  • 08/10/2020
    Cá nhân, tổ chức vi phạm các quy định về bảo vệ động vật thuộc danh mục loài nguy cấp, quý hiếm sẽ phải chịu trách nhiệm gì trước pháp luật? Luật sư Lưu Kiều Trang, Công ty Luật The Light thông tin các quy định pháp luật về xử lý người săn bắt, buôn bán, tiêu thụ trái phép động vật hoang dã.
    Xem thêm Thu gọn
  • 08/10/2020
    Hợp đồng vay tiền là một trong những hợp đồng dân sự phổ biến hiện nay. Khi đến hạn mà người vay không trả tiền, ngoài các trường hợp là vi phạm nghĩa vụ dân sự thông thường thì cũng có thể liên quan đến trách nhiệm hình sự khi người vay thực hiện một số hành vi lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản. Luật sư Trần Tuấn Anh, Công ty luật Minh Bạch cung cấp các thông tin pháp lý liên quan.
    Xem thêm Thu gọn
  • 07/10/2020
    Những Đề thi nào thuộc danh mục tài liệu tối mật của nhà nước? Những người có hành vi làm lộ đề, lọt đề thi sẽ bị xử phạt như thế nào? Có phạm tội gian lận trong thi cử hay không? Luật sư Diệp Năng Bình, Trưởng văn phòng Luật sư Tinh Thông Luật thông tin các quy định pháp lý liên quan.
    Xem thêm Thu gọn
  • 07/10/2020
    Nhiều khi chỉ vì những mâu thuẫn nhỏ trong cuộc sống sinh hoạt thường ngày mà các đối tượng đã sử dụng hung khí chém nạn nhân không thương tiếc, gây thương tích nặng cho nạn nhân, thậm chí gây tử vong. Hành vi cố ý gây thương tích, gây tổn hại sức khỏe người khác sẽ bị xử lý như thế nào? Luật sư Lưu Kiều Trang, Công ty Luật The Light thông tin các quy định pháp lý liên quan.
    Xem thêm Thu gọn
  • 07/10/2020
    Thương mại điện tử phát triển cũng tạo cơ hội cho hàng giả, hàng nhái chen chân trên các sàn giao dịch. Vậy các sàn giao dịch thương mại điện tử có trách nhiệm pháp lý như thế nào khi để các tổ chức, cá nhân buôn bán hàng giả, hàng nhái trên sàn của mình? Luật sư Giang Hồng Thanh, Văn phòng luật sư Giang Thanh thông tin các quy định pháp lý liên quan.
    Xem thêm Thu gọn
  • 05/10/2020
    Ma túy là hiểm họa lớn cho toàn xã hội, hủy hoại sức khỏe, làm suy thoái nòi giống, phẩm giá con người, phá hoại hạnh phúc gia đình, gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến trật tự an toàn xã hội. Pháp luật quy định hình phạt trừng trị nghiêm khắc đối với những đối tượng buôn bán, vận chuyển trái phép ma túy như thế nào? Luật sư Trần Tuấn Anh, Công ty luật Minh Bạch thông tin cụ thể.
    Xem thêm Thu gọn
  • 05/10/2020
    Đặc xá khẳng định chính sách khoan hồng đặc biệt của Đảng và Nhà nước ta, động viên, khuyến khích người bị kết án đang chấp hành hình phạt tù ăn năn, hối cải, tích cực học tập, lao động, cải tạo. Vậy đối tượng nào được xét đặc xá? Tha tù trước thời hạn khác đặc xá như thế nào? Luật sư Trần Tuấn Anh, Công ty luật Minh Bạch nêu các quy định của Luật Đặc xá.
    Xem thêm Thu gọn
  • 05/10/2020
    Thẻ Căn cước công dân là giấy tờ tùy thân của công dân Việt Nam để thực hiện các giao dịch trên lãnh thổ Việt Nam. Luật sư Nguyễn Hồng Bách, Công ty Luật Hồng Bách và cộng sự thông tin quy định của pháp luật về căn cước công dân, việc cấp mới, cấp đổi, sử dụng căn cước công dân.
    Xem thêm Thu gọn
  • 05/10/2020
    Đánh ghen được hiểu là lời nói, hành động của một người đối với người mà họ cho rằng có quan hệ tình cảm bất chính với vợ hoặc chồng mình. Đã có không ít những vụ đánh ghen kinh hoàng xảy ra. Dưới góc nhìn của dư luận xã hội, thì nhiều người tỏ ra đồng cảm và bênh vực những người bị phản bội, nhưng cũng có không ít người phản đối hành động này vì cho rằng đó không phải là hành vi văn minh. Những hành vi đánh ghen có thể khiến chính những người trong cuộc phải vướng vào vòng lao lý vì cố ý gây thương tích hay làm nhục người khác. Luật sư Phạm Văn Cường, Văn phòng luật sư Chính pháp thông tin các quy định của pháp luật.
    Xem thêm Thu gọn
  • 05/10/2020
    Thời hạn tạm giam, tạm giữ để phục vụ điều tra được quy định như thế nào? Người thân có được thăm nom trong thời hạn tạm giam, tạm giữ hay không? Luật sư Trần Tuấn Anh, Công ty Luật Minh Bạch thông tin các quy định của pháp luật về vấn đề này.
    Xem thêm Thu gọn
  • 01/10/2020
    Những công trình nào sẽ phải xin cấp phép xây dựng? Hồ sơ xin cấp phép gồm những giấy tờ gì? Nếu xây dựng không phép hoặc sai với giấy phép xây dựng sẽ bị xử lý ra sao? Luật sư Trần Xuân Tiền, Trưởng văn phòng Luật sư Đồng Đội giải đáp cụ thể vấn đề này.
    Xem thêm Thu gọn
  • 01/10/2020
    Do ảnh hưởng của dịch Covid-19, không ít doanh nghiệp gặp khó khăn phải tạm ngừng hoạt động hoặc giải thể. Vậy khi làm thủ tục tạm ngừng kinh doanh, doanh nghiệp cần chú ý những điểm gì? Luật sư Nguyễn Văn Bình, Giám đốc Công ty Luật Aladin nêu các quy định liên quan.
    Xem thêm Thu gọn
  • 29/09/2020
    Gần đây, đã có nhiều vụ tai nạn trong trường học xảy ra khiến học sinh thương vong. Vậy ai sẽ phải chịu trách nhiệm khi trường học mất an toàn? Trong những trường hợp nào phụ huynh có thể khởi kiện nhà trường khi cho rằng: môi trường học tập mất an toàn, ảnh hưởng đến sức khỏe, tính mạng của học sinh? Luật sư Giang Hồng Thanh, Văn phòng luật sư Giang Thanh thông tin các quy định của pháp luật.
    Xem thêm Thu gọn
  • 29/09/2020
    Với sự phát triển của mạng xã hội, ai cũng có thể đăng tải những nội dung thể hiện các trạng thái cảm xúc, suy nghĩ trên tài khoản cá nhân của mình hoặc của người khác. Tuy nhiên, khi đặt điều, vu khống hay nói xấu người khác trên mạng xã hội sẽ bị xử phạt hành chính, thậm chí là xử lý hình sự. Luật sư Lưu Kiều Trang, Công ty Luật The Light thông tin các quy định của pháp luật về vấn đề này.
    Xem thêm Thu gọn
  • 29/09/2020
    Tội xâm hại, dâm ô đối với trẻ em sẽ phải chịu khung hình phạt như thế nào? Đối với người chưa đủ tuổi thành niên mà thực hiện giao cấu với trẻ từ 13 - 16 tuổi có phải chịu trách nhiệm hình sự hay không? Luật sư Hoàng Trọng Giáp, Giám đốc công ty Luật Hoàng Sa sẽ giải đáp cụ thể về vấn đề này.
    Xem thêm Thu gọn
  • 31/08/2020
    Luật An ninh mạng quy định như thế nào về việc đăng tải hình ảnh cá nhân của người khác lên không gian mạng xã hội? Đăng tải hình ảnh khi chưa được phép, hay xuyên tạc, đăng thông tin sai sự thật sẽ bị xử phạt như thế nào? Luật sư Đặng Văn Cường, trưởng Văn phòng Luật sư Chính Pháp thông tin các quy định của pháp luật liên quan.
    Xem thêm Thu gọn
  • 21/08/2020
    Pháp luật quy định thế nào về việc cá nhân, tổ chức tự ý sử dụng hình ảnh của người khác? Chúng ta có thể làm gì để bảo vệ hình ảnh của mình? Luật sư Vũ Thị Mai Phương, Giám đốc Công ty Luật TNHH Sunlight thông tin các quy định của pháp luật.
    Xem thêm Thu gọn
  • 20/08/2020
    Vật chứng cần phải được thu thập, bảo quản và xử lý đúng quy trình, tránh việc phá hủy niêm phong, thay đổi thực trạng vật chứng ảnh hưởng đến việc giải quyết vụ án hình sự và truy cứu trách nhiệm hình sự đối với người thực hiện hành vi phạm tội. Vậy quy trình niêm phong vật chứng được quy định như thế nào? Cơ quan nào được tiến hành niêm phong vật chứng? Thời hạn niêm phong kéo dài bao nhiêu lâu? Luật sư Phạm Thị Thu, Giám đốc công ty luật Số 1 Hà Nội thông tin các quy định của pháp luật.
    Xem thêm Thu gọn
  • 19/08/2020
    Đề thi có thuộc danh mục tài liệu tối mật của nhà nước? Những người có hành vi làm lộ đề, lọt đề thi sẽ bị xử phạt như thế nào? Có phạm tội gian lận trong thi cử hay không? Luật sư Diệp Năng Bình, Trưởng văn phòng Luật sư Tinh Thông Luật thông tin các quy định pháp lý liên quan.
    Xem thêm Thu gọn
  • 18/08/2020
    Hành vi làm giả giấy tờ, tài liệu của cơ quan, tổ chức sẽ phải chịu mức hình phạt như thế nào? Những người sử dụng giấy tờ bằng cấp giả có bị xử lý hay không? Luật sư Phạm Văn Đàm, Công ty Luật hợp danh Hoàng Đàm và Toàn cầu cung cấp thông tin về các quy định của pháp luật.
    Xem thêm Thu gọn
  • 17/08/2020
    Theo thống kê, mỗi ngày, hơn 720.000 hình ảnh xâm hại trẻ em bị đưa lên mạng với hầu hết hình ảnh bạo lực, xâm hại tình dục. Vậy cụ thể luật pháp quy định như thế nào về việc bảo vệ trẻ em trên không gian mạng? Những hành vi xâm hại trẻ em qua mạng xã hội sẽ bị xử phạt ra sao? Luật sư Đặng Văn Cường, Văn phòng Luật sư Chính Pháp thông tin các quy định pháp lý về vấn đề này.
    Xem thêm Thu gọn
  • 17/08/2020
    Nhiều khi chỉ vì những mâu thuẫn nhỏ trong cuộc sống sinh hoạt thường ngày mà các đối tượng đã sử dụng hung khí chém nạn nhân không thương tiếc, gây thương tích nặng cho nạn nhân, thậm chí gây tử vong. Hành vi cố ý gây thương tích, gây tổn hại sức khỏe người khác sẽ bị xử lý như thế nào? Luật sư Lưu Kiều Trang, Công ty Luật The Light thông tin các quy định pháp lý liên quan.
    Xem thêm Thu gọn
  • 14/08/2020
    Pháp luật quy định như thế nào về hệ thống phòng cháy, chữa cháy ở các khu chung cư cao tầng? Nếu vi phạm thì chủ đầu tư và người dân sinh sống sẽ phải chịu trách nhiệm ra sao? Luật sư Vũ Thị Mai Phương, Giám đốc Công ty Luật TNHH Sunlight thông tin các quy định liên quan.
    Xem thêm Thu gọn
  • 14/08/2020
    Từ sản phẩm thương hiệu cao cấp đến những mặt hàng tiêu dùng bình dân đều có thể bị làm giả tinh vi rồi trà trộn, bán cho người tiêu dùng. Đặc biệt khi người dân mua hàng trên mạng xã hội dễ mua phải hàng giả, hàng nhái vì không được kiểm tra trực tiếp. Luật sư Nguyễn Hữu Toại, Công ty Luật TNHH Hừng Đông cho biết các quy định về xử lý những đối tượng bán hàng giả, hàng kém chất lượng sẽ bị xử lý như thế nào?
    Xem thêm Thu gọn
  • 13/08/2020
    Bộ Tư pháp vừa ban hành Thông tư số 04 hướng dẫn thi hành Luật Hộ tịch năm 2015. Thông tư có điểm gì đáng chú ý xung quanh việc khai sinh hay việc đặt tên cho con? Luật sư Nguyễn Thanh Tùng, Giám đốc Công ty Luật Aladin thông tin các quy định liên quan.
    Xem thêm Thu gọn
  • 13/08/2020
    Khi muốn kết thúc hôn nhân thì thủ tục để tiến hành ly hôn cần phải trải qua những khâu nào, cần những giấy tờ gì? Những điểm cần lưu ý khi tiến hành ly hôn được luật sư Nguyễn Thanh Tùng, Giám đốc Công ty Luật Aladin thông tin trong chương trình.
    Xem thêm Thu gọn
  • 12/08/2020
    Trong trường hợp cha mẹ không để lại di chúc thì việc chia di sản thừa kế được quy định như thế nào? Con nuôi có được chia tài sản bố mẹ để lại hay không? Luật sư Nguyễn Văn Cường, Văn phòng Luật sư Chính Pháp thông tin các quy định của pháp luật dân sự.
    Xem thêm Thu gọn
  • 12/08/2020
    Quốc hội đã thông qua Nghị quyết số 94/2019 quy định về khoanh nợ tiền thuế, xóa nợ tiền phạt chậm nộp, tiền chậm nộp đối với người nộp thuế không còn khả năng nộp ngân sách nhà nước. Nghị quyết chính thức có hiệu lực thi hành từ 01/7/2020 và được tổ chức thực hiện trong thời hạn 03 năm kể từ ngày 01/7/2020. Vậy cụ thể những đối tượng nào được khoanh nợ thuế, xóa nợ tiền phạt chậm nộp thuế? Điều kiện để được khoanh nợ, xóa nợ là gì? Ông Đoàn Xuân Toản, Phó vụ trưởng phụ trách Vụ Quản lý nợ, Tổng cục Thuế thông tin các quy định cụ thể của Nghị quyết số 94/2019.
    Xem thêm Thu gọn
  • 12/08/2020
    Đăng ký khai sinh cho con nhưng không muốn ghi tên bố hoặc mẹ vào giấy khai sinh có được không? Thủ tục khai sinh cho trẻ bị bỏ rơi tiến hành như thế nào? Luật sư Phạm Thị Thu, Giám đốc Công ty Luật số 01, Đoàn Luật sư thành phố Hà Nội nêu các quy định cụ thể.
    Xem thêm Thu gọn
  • 24/08/2020
    Nhiều người vẫn mặc nhiên nghĩ rằng nếu thuộc hàng thừa kế thì chắc chắn mình sẽ được hưởng tài sản của người thân để lại. Thế nhưng theo quy định của pháp luật nước ta hiện nay, vẫn có trường hợp bị truất quyền thừa kế. Luật sư Nguyễn Văn Bình, Phó Giám đốc Công ty Luật Aladin thông tin các quy định liên quan.
    Xem thêm Thu gọn