Lớn lên ở ‘địa ngục trần gian’, cô bé nhặt rác đổi đời ngoạn mục nhờ một bức ảnh

CERSEI (Tổng hợp) | 08/10/2021, 13:57

VOVLIVE - Có ai ngờ, cô bé nhặt rác năm nào tưởng chừng như không bao giờ có tương lai giờ đây lại lột xác ngoạn mục thế này.

Tuổi thơ sống trong “địa ngục trần gian”

Sophy Ron (SN 1997) sinh ra tại Phnom Penh, đã trải qua những năm tuổi thơ tại một bãi rác khét tiếng của Campuchia có biệt danh là "Núi khói" -  bãi rác lớn nhất Đông Nam Á, được mệnh danh là "địa ngục trần gian". Ở bãi rác này, những đứa trẻ như Sophy phải lội qua hàng tá lớp rác gồm chất thải bệnh viện, thức ăn thối rữa,... để nhặt nhạnh.

Cô bé cho biết, những khoản nợ chồng chất khiến cho gia đình cô không còn cách nào khác phải mưu sinh ở bãi rác. Cả nhà 8 người, không nhà cửa, chen chúc trong chiếc lều rách nát, ngay cạnh bãi rác hôi thối.

Cô bé chưa bao giờ được đi học vì tiền ăn còn không đủ. Bản thân Sophy chỉ có một bộ quần áo rách nát và bẩn thỉu được nhặt từ đống rác. Mỗi ngày, cô phải dậy từ sớm, làm việc từ sáng cho đến tờ mờ tối ở nơi nồng nặc mùi hôi thối, thường xuyên hít phải khói độc để phụ giúp cha mẹ kiếm thêm thu nhập. 

Lớn lên ở ‘địa ngục trần gian’, cô bé nhặt rác đổi đời ngoạn mục nhờ một bức ảnh - 1

(Ảnh: Cambodian Children's Fund)

Có lần, Sophy từng suýt chết khi bị một chiếc xe tải chở rác lao tới. Nếu không có người chạy đến kéo ra kịp, cô bé đã bị bánh xe nghiến phải. Đổi lại, số tiền công chỉ đủ mua một ít gạo ăn trong ngày cho bố mẹ và 6 chị em. 

Tuy nhiên cuộc đời cô bé nghèo này đã thay đổi hoàn toàn nhờ một cuộc gặp gỡ định mệnh. 

Bước ngoặt từ một nụ cười

Vào một ngày năm 2009, như thường lệ, Sophy đang vác một bao rác lớn. Một người đàn ông ăn mặc tươm tất bỗng xuất hiện, trên tay ông cầm chiếc máy ảnh. Sophy Ron trong bộ quần áo rách rưới bám đầy bụi bẩn, đầu đội một chiếc mũ đỏ, đang đứng bới rác và thu gom những gì có thể bán được vào một chiếc túi lớn. Khi thấy ông giơ ống kính lên, cô bé ngây thơ 11 tuổi liền cười tươi rạng rỡ. 

Lớn lên ở ‘địa ngục trần gian’, cô bé nhặt rác đổi đời ngoạn mục nhờ một bức ảnh - 2

(Ảnh: Cambodian Children's Fund)

Bức ảnh gây ấn tượng cho Scott Neeson bởi nụ cười tươi tắn của cô gái nhỏ tỏa sáng giữa bãi rác hôi thối, bẩn thỉu. Và khoảnh khắc đó chính là khởi đầu cho cuộc đời mới của Sophy. 

Người đàn ông đặc biệt hôm đó chính là Scott Neeson, người sáng lập Quỹ Nhi đồng Campuchia (CCF). Sau khi gặp gỡ cô bé nghèo, Scott Neeson đã hỏi Sophy có muốn học tiếng Anh không. "Tôi còn không biết Tiếng Anh là gì nhưng cứ gật đầu vì ông ấy hứa cho tôi đến trường", Sophy kể lại ngày hôm đó.

Lớn lên ở ‘địa ngục trần gian’, cô bé nhặt rác đổi đời ngoạn mục nhờ một bức ảnh - 3

(Ảnh: Cambodian Children's Fund)

Thế rồi cuối cùng, điều kì diệu đã thật sự xảy ra. Tổ chức của ông Scott Neeson đã giúp Sophy được đến Úc đi học. 11 năm qua chỉ quanh quẩn ở bãi rác bẩn thỉu, không ngờ có một ngày Sophy lại được lên máy bay, đi đến nước Úc xa xôi, và còn được thực hiện ước mơ của mình là "đi học". Sophy vẫn nhớ như in cảm giác vào năm 11 tuổi khi lần đầu tiên được tới lớp và nhìn thấy nhóm trẻ con nô đùa.

“Trái ngọt” của những nỗ lực vươn lên

Có lẽ vì hiểu rằng không phải ai cũng được trao cơ hội đáng giá này nên Sophy đã nỗ lực hết mình với nó. Kết quả nhận lại khiến ai nấy đều phải kinh ngạc. Năm 2016, "cô bé nhặt rác" năm nào đã đứng trên sân khấu để diễn thuyết bằng tiếng Anh. Sau khi tốt nghiệp, cô nàng giành được học bổng toàn phần tại Đại học Trinity College thuộc Đại học Melbourne.

Lớn lên ở ‘địa ngục trần gian’, cô bé nhặt rác đổi đời ngoạn mục nhờ một bức ảnh - 4

 

Sau hai năm theo học tại cao đẳng Trinity, Sophy Ron đã tốt nghiệp thủ khoa và vinh dự được chọn để đọc bài diễn văn trong buổi lễ tốt nghiệp trước sự chứng kiến của đông đảo sinh viên và giảng viên của nhà trường.

Chưa dừng ở đó, thành tích học tập xuất sắc của Sophy còn giúp cô tiếp tục nhận được một suất học bổng toàn phần khác tại trường Đại học Melbourne để có thể tiếp tục hành trình tri thức của mình.

Lớn lên ở ‘địa ngục trần gian’, cô bé nhặt rác đổi đời ngoạn mục nhờ một bức ảnh - 5

 

Lớn lên ở ‘địa ngục trần gian’, cô bé nhặt rác đổi đời ngoạn mục nhờ một bức ảnh - 6

 

Tại Campuchia, gia đình của Sophy không còn đi nhặt rác nữa mà chuyển về một vùng quê yên bình sinh sống. Các anh chị em của cô cũng được đến trường. Được biết, Sophy dự định sau khi hoàn thành việc học sẽ trở về Campuchia để làm công việc kinh doanh và làm việc thiện nguyện cho CCF - nơi đã mang lại cho cô cơ hội thay đổi cuộc đời 12 năm về trước.

Ngay khi câu chuyện của Sophy được đăng tải trên mạng xã hội đã nhanh chóng truyền cảm hứng đến hàng ngàn người. Cư dân mạng cũng gửi những lời chúc mừng đến cô gái đầy nghị lực này và cảm ơn cô đã mang đến hy vọng cùng cảm hứng cho những người có hoàn cảnh khó khăn muốn đạt được thành công như cô.

Bài liên quan
Đọc tiếp

(0) Bình luận
Nổi bật VOVLIVE
Thủ tướng Phạm Minh Chính dâng hương tưởng nhớ các Vua Hùng
VOVLIVE - Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính dẫn đầu đoàn đại biểu lãnh đạo Ðảng, Nhà nước, các bộ, ngành, cơ quan Trung ương, các tỉnh, thành phố, tỉnh Phú Thọ và nhân dân về dự Lễ dâng hương tưởng nhớ các Vua Hùng.
Mới nhất