Tổng cục Đường bộ nói gì về việc có thể bị kiện vì dừng thu phí BOT Nội Bài - Vĩnh Yên 

Quách Đồng - Trang Linh | 16/10/2020, 19:02

Tổng cục Đường bộ Việt Nam đã thực hiện tạm dừng thu phí hoàn vốn cho dự án cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 2 đoạn Nội Bài- Vĩnh Yên từ 0h ngày 14/10 do đã hoàn thành việc thu phí hoàn vốn và tạo lợi nhuận đối với dự án.

Trạm thu phi BOT Quốc lộ 2 qua huyện Bình Xuyên, tỉnh Vĩnh Phúc.
Trạm thu phi BOT Quốc lộ 2 qua huyện Bình Xuyên, tỉnh Vĩnh Phúc. Ảnh: Báo Đầu tư

Trước thông tin Công ty Cổ phần BOT Quốc lộ 2 đoạn Nội Bài-Vĩnh Yên có thể khởi kiện quyết định dừng thu phí trạm này, ông Tăng Bá Viết, Phó Vụ trưởng Vụ Tài chính, Tổng cục Đường bộ Việt Nam cho biết, theo hợp đồng, cả thời gian thu phí hoàn vốn và tạo lợi nhuận của dự án này kết thúc vào tháng 1/2025. Tuy nhiên do lưu lượng phương tiện tăng, nên thời gian thu phí hoàn vốn đã kết thúc vào tháng 1/2016, sau đó doanh nghiệp đã có thời gian thu tạo lợi nhuận 42 tháng.

“Nếu theo hợp đồng, sau tháng 7/2021 mới bắt đầu thu tạo lợi nhuận, tuy nhiên sau tháng 1/2016 đã thu rồi và số thu cũng tăng hơn so với phương án trong hợp đồng do lưu lượng tăng hơn. Số tiền thu tạo lợi nhuận cũng đã đủ so với phương án, do đó quyết định dừng”, ông Tăng Bá Viết cho biết.

Trước đó, ngày 14/10, Tổng cục Đường bộ Việt Nam đã thực hiện tạm dừng thu phí hoàn vốn cho dự án cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 2 đoạn Nội Bài- Vĩnh Yên do đã hoàn thành việc thu phí hoàn vốn và tạo lợi nhuận đối với dự án.

Dự án BOT cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 2 đoạn Nội Bài - Vĩnh Yên có tổng mức đầu tư được Bộ Giao thông Vận tải phê duyệt điều chỉnh là 772,753 tỷ đồng; trong đó vốn BOT là 496,712 tỷ đồng; vốn ngân sách Nhà nước tham vào dự án là 276,042 tỷ đồng, thời gian bắt đầu thu phí từ 15/8/2008.

Theo Hợp đồng điều chỉnh số 8219/GTVT-KHĐT ngày 20/12/2007 được ký giữa Bộ Giao thông Vận tải và Công ty cổ phần BOT Quốc lộ 2, dự án có thời gian thu phí hoàn vốn 13 năm 7 tháng và thời gian thu phí tạo lợi nhuận là 3 năm 6 tháng. Dự kiến kết thúc vào tháng 1/2025 với giá trị quyết toán phần vốn BOT là 491,247 tỷ đồng; trong đó vốn chủ sở hữu là 156 tỷ đồng.

Tuy nhiên, Tổng cục Đường bộ Việt Nam cho biết, số thu tại Dự án BOT cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 2 đoạn Nội Bài - Vĩnh Yên đã rà soát đến 31/8/2020 là 1.332 tỷ đồng và số chi đến 31/8/2020 dự kiến 1.025,036 tỷ đồng.

Tổng cục Đường bộ Việt Nam cho biết, do số thu thực tế cao hơn so với số thu theo hợp đồng đã ký nên thời gian thu phí hoàn vốn của dự án này rút ngắn so với dự kiến trong hợp đồng, nên việc rút ngắn thời gian thu phí tạo lợi nhuận là phù hợp.

Vì vậy, để bảo đảm hài hòa lợi ích của Nhà nước, Nhà đầu tư và người sử dụng dịch vụ đường bộ, Tổng cục Đường bộ Việt Nam đãtạm dừng thu phí Dự án BOT cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 2 đoạn Nội Bài - Vĩnh Yên Km7+880 - Km29+800 vào cuối ngày 13/10/2020./.

Bài liên quan
Nhiều lãnh đạo, nguyên lãnh đạo tỉnh, sở, ngành của Vĩnh Phúc bị cảnh cáo
Ủy ban Kiểm tra Trung ương kỷ luật cảnh cáo với 2 tổ chức đảng và 20 đảng viên, kỷ luật khiển trách 2 tổ chức đảng và 4 cán bộ cũng như đề nghị Bộ Chính trị xem xét, thi hành kỷ luật Ban Thường vụ Tỉnh ủy Vĩnh Phúc các nhiệm kỳ 2015-2020, 2020-2025.

(0) Bình luận
Nổi bật VOVLIVE
Cận cảnh cao tốc Bắc Nam đoạn Cam Lâm - Vĩnh Hảo trước ngày thông xe
VOVLIVE - 7h ngày 26/4, cao tốc Bắc Nam đoạn Cam Lâm - Vĩnh Hảo qua các tỉnh Khánh Hòa, Ninh Thuận, Bình Thuận sẽ thông xe để phục vụ nhu cầu đi lại trong dịp nghỉ lễ.
Mới nhất