• image

    Phân công giáo viên về từng bản tuyên truyền vận động học sinh đi học

    Đến thời điểm này, học sinh cả nước đã quay trở lại trường học sau kỳ nghỉ Tết Nguyên Đán. Tuy nhiên, ở một số địa phương, nhất là vùng sâu, vùng xa vẫn còn tình trạng học sinh chưa đến trường đầy đủ, nguyên nhân do giao thông cách trở nên sau mỗi kỳ nghỉ dài như nghỉ hè hay Tết Nguyên Đán học sinh ngại trở lại học, nhiều gia đình có hoàn cảnh khó khăn nên các em ở nhà phụ giúp gia đình làm nương rẫy hoặc đi làm thuê. Một số em bố mẹ đi làm ăn xa không có người nhắc nhở thì cũng nghỉ học, một số em lại muốn lấy vợ, lấy chồng sớm. Bên cạnh đó, sau Tết ,nhiều hoạt động lễ hội kéo dài ở địa phương thu hút các em tham gia, ham chơi hơn ham học. Để học sinh trở lại trường đúng lịch, ban giám hiệu các nhà trường đã xây dựng kế hoạch phân công giáo viên về từng bản tuyên truyền, vận động học sinh...
Dân tộc và Phát triển - Chương liên quan
  • 11/03/2024
    Theo nhận định của các chuyên gia khí tượng, năm nay nắng nóng có khả năng đến sớm và xuất hiện nhiều hơn, gay gắt hơn so với trung bình nhiều năm. Việt Nam có nguy cơ thiếu hụt nguồn nước ở khu vực Bắc Bộ, Trung Bộ, Tây Nguyên và Nam Bộ, trong khi các địa phương vùng cao phía Bắc lưu ý các điểm xung yếu lũ quét, sạt lở đất, giông lốc, mưa lớn cục bộ xuất hiện nhiều, ảnh hưởng đến hoạt động phát triển kinh tế - xã hội. Thiên tai mỗi ngày một rủi ro, khắc nghiệt, đòi hỏi sự chủ động ngay từ cộng đồng ở thôn, bản.
    Xem thêm Thu gọn
  • 11/03/2024
    Trong những năm gần đây, ngày càng có nhiều phụ nữ người dân tộc thiểu số trở thành lãnh đạo cấp ủy đảng, chính quyền và các tổ chức đoàn thể ở khu vực biên giới. Chị em không ngừng học hỏi, hoàn thiện bản thân cả về trình độ chuyên môn, năng lực thực hiện nhiệm vụ, phát huy tốt vai trò trên các mặt công tác. Họ đã khẳng định rõ vai trò của người phụ nữ dân tộc thiểu số, có thêm tiếng nói quyết định trong xã hội, là những tấm gương sáng cho chị em phụ nữ dân tộc thiểu số học tập, nỗ lực rèn luyện phấn đấu và trưởng thành.
    Xem thêm Thu gọn
  • 11/03/2024
    Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi là chủ trương lớn của Đảng và Nhà nước, tác động toàn diện mọi mặt về đời sống của người dân vùng cao. Trong đó, nội dung về hỗ trợ sản xuất được quy định tại tiểu dự án 2, dự án 3 đang là một trong những giải pháp quan trọng giúp các hộ nghèo, cận nghèo phát triển sinh kế nâng cao thu nhập, từ đó vươn lên thoát nghèo bền vững.
    Xem thêm Thu gọn
  • 05/03/2024
    Những năm gần đây phong trào chuyển đổi cây trồng kém hiệu quả sang cây trồng có giá trị kinh tế cao đã và đang được nhiều địa phương miền núi tích cực thực hiện. Nhiều giống cây mới được đưa vào trồng thử nghiệm bước đầu đã mang lại thành công, không chỉ giúp bà con phát triển kinh tế gia đình mà còn góp phần giải quyết việc làm cho một bộ phận người dân tại chỗ. Điều quan trọng hơn nữa là bà con dân tộc thiểu số ở miền núi, vùng cao đang dần thay đổi nhận thức trong phát triển kinh tế nông nghiệp, biết ứng dụng khoa học kỹ thuật vào trồng trọt hướng tới sản xuất hữu cơ, chế biến sản phẩm để nâng cao giá trị hàng hóa.
    Xem thêm Thu gọn
  • 05/03/2024
    Những năm gần đây công tác phòng chống thiên tai ở Việt Nam đã có những chuyển biến mang tính toàn diện, chuyển hướng mạnh mẽ từ bị động ứng phó sang chủ động phòng ngừa. Theo đó, Việt Nam đã và đang hành động sớm theo hướng tiếp cận với 3 trụ cột chính gồm: thông tin về rủi ro thiên tai, hệ thống dự báo và cảnh báo sớm, lập kế hoạch vận hành và thực hiện - phân bổ kinh tế hỗ trợ trước thiên tai. Trong đó, thông tin dự báo cảnh báo là trụ cột quan trọng không chỉ dự báo chính xác để có hành động sớm mà còn truyền tải những thông tin này đến với người dân, đối tượng dễ bị tổn thương và vùng thường xuyên chịu tác động của thiên tai.
    Xem thêm Thu gọn
  • 04/03/2024
    Du lịch nông thôn đang ngày một phổ biến và là hướng đi được nhiều địa phương tập trung phát triển, nhằm thúc đẩy kinh tế, nâng cao đời sống vật chất và tinh thần cho người dân. Đây cũng là một trong các giải pháp, nhiệm vụ trọng tâm của chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới giai đoạn 2021-2025. Các địa phương vùng cao đông đồng bào dân tộc thiểu số sinh sống có những lợi thế về cảnh quan thiên nhiên cùng hệ thống di sản văn hóa phong phú. Việc phát triển du lịch nông thôn đang trở thành hướng đi phù hợp mang lại lợi ích ở cả ba khía cạnh: kinh tế, xã hội và môi trường, góp phần hỗ trợ địa phương thực hiện hiệu quả bền vững các tiêu chí nông thôn mới.
    Xem thêm Thu gọn
  • 29/02/2024
    Thành công từng bước của chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới có sự chung tay của các cấp, các ngành và đặc biệt là sự vươn lên chính mình của bà con nông dân. Với sự quyết tâm đồng sức đồng lòng mà ở khắp mọi miền quê trên cả nước, điện, đường trường, trạm được xây mới, con em vui bước tới trường trên những con đường bê tông sạch đẹp. Chương trình nông thôn mới đã thực sự thay đổi bộ mặt mọi vùng quê, cũng từ đó mà cuộc sống của người dân nông thôn đang ngày càng được cải thiện.
    Xem thêm Thu gọn
  • 27/02/2024
    Nghề y là nghề đặc biệt và cao quí nhưng cũng rất áp lực, vất vả. Càng ở vùng sâu, vùng xa những cán bộ y tế cơ sở lại càng phải đối mặt với nhiều khó khăn thiếu thốn. Không chỉ về cơ sở vật chất mà quan trọng nhất là áp lực vượt lên chính mình để ngày đêm bám bản, bán làng để bà con dù ở những nơi xa xôi, hiểm trở nhất cũng có thể được chăm sóc y tế.
    Xem thêm Thu gọn
  • 27/02/2024
    Gắn bó với y tế cơ sở nhất là nơi vùng sâu, vùng xa, vùng biên giới. Đội ngũ y bác sỹ nơi đây không chỉ giữ vai trò khám chữa bệnh mà còn là tuyên truyền viên, là người thân của bà con từ tình cảm, sự thấu hiểu chia sẻ của đồng bào các dân tộc đã tạo thêm động lực để họ thường xuyên có những chuyến băng rừng, vượt núi đến tận thôn bản chăm sóc sức khỏe cho nhân dân.
    Xem thêm Thu gọn
  • 23/02/2024
    Địa hình chia cắt, đồi núi dốc, khí hậu không đồng nhất khiến nhiều địa phương miền núi khó phát triển vùng chuyên canh nông sản hàng hóa. Xong những vùng đất này lại có nhiều thắng cảnh nguyên sơ, hùng vĩ, di tích lịch sử, tín ngưỡng, tôn giáo cùng kho tàng văn hóa dân gian độc đáo, phong phú của các tộc người bản địa. Đây là điều kiện thuận lợi để phát triển các loại hình du lịch trải nghiệm. Tại các địa phương miền núi của tỉnh Thanh Hóa, phát triển du lịch đang là hướng đi giúp người dân phát triển sinh kế, nâng cao thu nhập.
    Xem thêm Thu gọn
  • 23/02/2024
    Tỉnh Quảng Bình có tỷ lệ che phủ rừng 68%, đứng thứ hai cả nước, trữ lượng và chất lượng rừng khá cao trở thành lợi thế cạnh tranh khi tham gia vào thị trường tín chỉ các-bon trong nước và quốc tế. Tỉnh này vừa được chi trả hàng chục tỷ đồng từ việc bán tín chỉ carbon rừng, mở ra cơ hội phát triển kinh tế bền vững nhờ rừng tự nhiên trong thời điểm đóng cửa rừng cấm khai thác nông sản.
    Xem thêm Thu gọn
  • 19/02/2024
    Bước sang năm mới, một mùa xuân mới với nhiều niềm vui, sự phát triển được người dân cả nước trông mong, kì vọng và đang từng bước hiện thực hóa. Năm 2024 ngành nông nghiệp vùng cao, vùng dân tộc thiểu số tiếp tục lan tỏa việc chuyển đổi từ tư duy sản xuất sang tư duy kinh tế, tiếp tục cơ cấu lại ngành nông nghiệp, phát triển kinh tế nông thôn gắn với xây dựng nông thôn mới. Trong đó, người nông dân là trung tâm, nông thôn là nền tảng, nông nghiệp là động lực, hướng tới mục tiêu nông nghiệp sinh thái, nông thôn hiện đại, nông dân văn minh.
    Xem thêm Thu gọn
  • 19/02/2024
    Chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng nông thôn mới đã tạo nên sự thay đổi tích cực tại nhiều địa phương của tỉnh Đắk Lắk. Từ phong trào này, diện mạo nông thôn ngày càng khang trang, khởi sắc, văn hóa tinh thần các dân tộc được giữ gìn, phát huy, góp phần hình thành thêm nhiều vùng quê đáng sống.
    Xem thêm Thu gọn
  • 19/02/2024
    Là tỉnh miền núi vùng cao biên giới, Kon Tum hiện có 43 dân tộc anh em cùng sinh sống, trong đó đồng bào dân tộc thiểu số bản địa chiếm hơn một nửa. Những năm qua, cùng với sự quan tâm đầu tư, phát triển toàn diện về kết cấu hạ tầng, kinh tế xã hội và đời sống nhân dân, tỉnh Kon Tum đặc biệt chú trọng công tác tuyên truyền vận động, phát huy vai trò của những người có uy tín trong vùng đồng bào dân tộc thiểu số. Qua đó, giúp cho những người có uy tín trên địa bàn phát huy vai trò nòng cốt, tích cực vận động người dân thực hiện tốt các chủ trương chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước, nhiệm vụ chính trị của địa phương.
    Xem thêm Thu gọn
  • 26/01/2024
    Thực hiện công điện của Thủ tướng Chính phủ về việc phòng chống rét đậm, rét hại kéo dài. Các tỉnh miền núi nước ta đã và đang triển khai nhiều biện pháp chống rét cho người và gia súc, gia cầm. Tại tỉnh Điện Biên mấy ngày qua đã xảy ra rét đậm, rét hại nên chính quyền các xã vùng cao đang gia sức chống rét để đảm bảo sức khỏe cho người dân và vật nuôi.
    Xem thêm Thu gọn
  • 26/01/2024
    Từ năm 2021 đến nay việc triển khai chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi còn gọi là chương trình mục tiêu quốc gia 1719 đã tạo điều kiện cho nhiều địa phương miền núi, vùng đặc biệt khó khăn, vùng đồng bào dân tộc thiểu số thúc đẩy phát triển kinh tế xã hội.
    Xem thêm Thu gọn
  • 24/01/2024
    Do nhiều yếu tố mà công tác tạo nguồn, phát hiện và bồi dưỡng kết nạp Đảng cho vùng đồng bào dân tộc thiểu số có điều kiện kinh tế kém thuận lợi thường gặp khó hơn so với khu vực miền xuôi đô thị. Khắc phục hạn chế này, những năm qua các tổ chức cơ sở đảng tại các địa phương này đã luôn tìm tòi rút ra bài học cách làm phù hợp nhằm phát hiện bồi dưỡng, nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, đảng viên là người dân tộc thiểu số.
    Xem thêm Thu gọn
  • 22/01/2024
    Đã thành truyền thống, mỗi dịp Tết đến xuân về, các sở, ban ngành, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và các đoàn thể địa phương trên cả nước, trong đó có vùng đồng bào dân tộc thiểu số lại nỗ lực tập trung, huy động tối đa các nguồn lực xã hội để chăm lo Tết cho người nghèo. Với nhiều hình thức đa dạng, phong phú, hoạt động này đã góp phần chăm lo ngày một tốt hơn những đối tượng có hoàn khó khăn, bảo đảm mọi người dân đều có Tết.
    Xem thêm Thu gọn
  • 19/01/2024
    Tư vấn hướng nghiệp và phân luồng sớm cho học sinh Trung học cơ sỏ và Trung học phổ thông là một trong những giải pháp quan trọng giúp học sinh trong việc lựa chọn ngành nghề phù hợp với năng lực bản thân và điều kiện phát triển kinh tế - xã hội của địa phương, nhất là những vùng khó khăn. Giải pháp này đang được tăng cường vì không chỉ giúp học sinh và gia đình các em lựa chọn đúng ngành nghề trong tương lai, phù hợp với điều kiện kinh tế của gia đình và sở thích của bản thân mà còn góp phần xây dựng nguồn nhân lực, đáp ứng nhu cầu phát triển của địa phương.
    Xem thêm Thu gọn
  • 19/01/2024
    Thực hiện công điện số 03 của Thủ tướng Chính phủ, các địa phương, đặc biệt là miền núi và vùng đồng bào dân tộc thiểu số đang tích cực triển khai các hoạt động chăm lo đời sống, đảm bảo an sinh xã hội cho người dân và người lao động trong dịp Tết Nguyên Đán Giáp Thìn năm 2024 với phương châm “Không để ai bị bỏ lại phía sau”.
    Xem thêm Thu gọn
  • 17/01/2024
    Nhiều năm gần đây ngày càng có nhiều mô hình khởi nghiệp ở vùng dân tộc thiểu số và miền núi do thanh niên làm chủ. Các cấp ủy đảng, chính quyền và các tổ chức chính trị xã hội ở nhiều địa phương cũng đã đề ra nhiều giải pháp. Để tạo điều kiện và thúc đẩy tinh thần lập thân lập nghiệp cũng như khích lệ khát vọng làm giàu chính đáng của đoàn viên.
    Xem thêm Thu gọn
  • 17/01/2024
    Nông nghiệp hữu cơ đã và đang là xu hướng phát triển của nhiều quốc gia trên thế giới. Phát triển nông nghiệp hữu cơ không chỉ mang lại hiệu quả kinh tế cao mà còn tạo ra nông sản an toàn, góp phần cải tạo bảo vệ môi trường. Ở Việt Nam sau 3 năm triển khai thực hiện Quyết định số 885 của Thủ tướng Chính phủ về “Đề án phát triển nông nghiệp hữu cơ giai đoạn từ 2020 - 2030” đã có nhiều mô hình nông nghiệp hữu cơ được triển khai hiệu quả trên cả nước, trong đó có vùng dân tộc thiểu số và miền núi.
    Xem thêm Thu gọn
  • 15/01/2024
    Thời gian qua nhiều tỉnh miền núi đã quan tâm đầu tư xây dựng, nâng cấp nhiều tuyến đường theo hướng đồng bộ, kết nối liên vùng nhằm khai thác và phát huy tiềm năng, lợi thế của địa phương tạo thuận lợi cho đồng bào dân tộc thiểu số trong giao thương đi lại.
    Xem thêm Thu gọn
  • 15/01/2024
    Với sự quan tâm đầu tư hỗ trợ của Đảng và Nhà nước, những chính sách thiết thực từ các chương trình mục tiêu quốc gia, trong những năm qua đời sống ở vùng đồng bào dân tộc thiểu số ở nước ta đã có nhiều cải thiện. Cơ sở vật chất, điện, đường, trường, trạm đã góp phần thay đổi diện mạo nông thôn miền núi vùng cao.
    Xem thêm Thu gọn
  • 10/01/2024
    Thúc đẩy xuất khẩu nông sản không những kích thích tăng trưởng kinh tế, gia tăng thu nhập quốc dân mà còn giúp giải quyết công ăn việc làm và thu nhập ổn định cho hàng triệu lao động trong nước. Tuy nhiên, hiện nay nhiều mặt hàng nông sản của Việt Nam nói chung, các tỉnh Tây Nguyên nói riêng chủ yếu là xuất khẩu thô, xuất khẩu tiểu ngạch. Bởi vậy, để nâng cao giá trị nông sản một số doanh nghiệp, hợp tác xã nông nghiệp ở vùng Tây Nguyên đang hướng đến phát triển các sản phẩm chế biến sâu.
    Xem thêm Thu gọn
  • 08/01/2024
    Nhiều năm nay, cấp ủy, chính quyền địa phương ở các tỉnh miền núi đã chủ động đẩy mạnh sản xuất nông nghiệp theo hướng thay đổi cơ cấu cây trồng và kỹ thuật canh tác. Từ đó, tạo đầu ra ổn định, nâng cao thu nhập trên cùng diện tích canh tác cho bà con dân tộc thiểu số.
    Xem thêm Thu gọn
  • 05/01/2024
    Tại khu vực miền núi vùng cao liên tiếp các đợt không khí lạnh có cường độ mạnh, nền nhiệt giảm sốc, chênh lệch biên độ ngày đêm ảnh hưởng đến cuộc sống sinh hoạt và sức khỏe của người dân. Trước những diễn biến phức tạp của thời tiết và các dịch bệnh có nguy cơ lan rộng, ngành y tế đang phối hợp cùng với chính quyền địa phương, các lực lượng chức năng giúp bà con miền núi vùng cao phòng tránh dịch bệnh.
    Xem thêm Thu gọn
  • 02/01/2024
    Năm 2023 vừa qua, do nhiều yếu tố bất ổn toàn cầu, hoạt động sản xuất kinh doanh các ngành hàng nông, lâm, thủy sản của nước ta gặp rất nhiều khó khăn, trở ngại. Tuy nhiên, với sự đồng hành vượt khó của các cấp chính quyền từ trung ương tới cơ sở cũng như các doanh nghiệp và người dân, nhiều mặt hàng nông sản trong cả nước và đặc biệt là của đồng bào dân tộc thiểu số ở miền núi ngày càng có chất lượng cao, khẳng định được chỗ đứng trên thị trường trong nước và tìm được đường xuất ngoại. Tiêu biểu các sản phẩm như xoài Sơn La, vải thiều Bắc Giang, sầu riêng Đắk Lắk và nhiều loại nông sản khác được trồng tại các tỉnh miền núi Việt Nam đã có cơ hội xuất khẩu chính ngạch sang các thị trường lớn như Mỹ, Trung Quốc, Nhật Bản, Châu Âu. Với việc tham gia các hiệp định thương mại tự do thế hệ mới, cũng như nâng tầm quan hệ đối tác với các nước lớn như Mỹ, Trung Quốc. Nông sản Việt Nam nói chung hay nông sản ở vùng dân tộc thiểu số nói riêng đang đứng trước những cơ hội lớn để gia tăng sản lượng xuất khẩu.
    Xem thêm Thu gọn
  • 29/12/2023
    Ngày 20/12/2023 Thủ tướng Chính phủ ban hành công điện số 1385 về việc: Tăng cường bảo đảm các điều kiện ăn ở sinh hoạt và học tập cho trẻ em mầm non, học sinh nội trú, bán trú, học sinh vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi. Chủ tịch UBND các tỉnh khu vực miền núi phía Bắc đã chỉ đạo Sở Giáo dục và Đào tạo, UBND các huyện, thành phố rà soát lại để thực hiện nghiêm túc và bước đầu đã ghi lại kết quả tại nhiều địa phương vùng dân tộc thiểu số trên cả nước.
    Xem thêm Thu gọn
  • 27/12/2023
    Người nông dân ở miền núi vùng dân tộc thiểu số hôm nay đã và đang có nhiều thay đổi để thích ứng với sự phát triển của cách mạng khoa học công nghệ. Yêu cầu hội nhập sâu rộng với thế giới. Đó là chuyển từ tư duy sản xuất nông nghiệp sang tư duy kinh tế nông nghiệp, phát triển nông sản đặc hữu để tạo đầu ra ổn định. Xây dựng thương hiệu sản phẩm đặc trưng theo chương trình mỗi xã một sản phẩm OCOP. Huy động phát huy được nguồn lực văn hóa truyền thống trong việc xây dựng nông thôn mới và đa dạng hóa các mô hình sinh kế.
    Xem thêm Thu gọn
  • 25/12/2023
    Những ngày qua, thời tiết ở các địa phương miền núi phía Bắc liên tục bị ảnh hưởng xấu do nhiệt độ xuống thấp, gây rét đậm, rét hại, làm ảnh hưởng đến đời sống của người dân, đặc biệt là học sinh các cấp. Để đảm bảo sức khỏe cho học sinh, các nhà trường đã triển khai nhiều biện pháp phòng chống rét, đảm bảo chế độ dinh dưỡng đầy đủ cho các em.
    Xem thêm Thu gọn
  • 21/12/2023
    Trung ương Hội phụ nữ Việt Nam vừa tổ chức “Hội thảo chia sẻ kết quả thúc đẩy bình đẳng giới - Đề xuất giải pháp lồng ghép giới, hiệu quả giải quyết những vấn đề cấp thiết đối với phụ nữ và trẻ em vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi”. Tại hội thảo này nhiều thông tin được đại diện Ủy ban Dân tộc, Bộ Giáo dục và Đào tạo, Bộ Lao động, Bộ Y tế, đại biểu các tỉnh, các nhà khoa học tại Viện Hàn lâm Khoa học xã hội Việt Nam chia sẻ. Qua đó, giúp thấy rõ những khó khăn vướng mắc về cơ chế chính sách và xác định rõ nhiệm vụ giải pháp để thúc đẩy bình đẳng giới đạt kết quả cao hơn trong thời gian tới.
    Xem thêm Thu gọn
  • 21/12/2023
    Chương trình mỗi xã một sản phẩm là một trong những giải pháp được ưu tiên trong phát triển kinh tế nông nghiệp gắn với xây dựng nông thôn mới. Sau 4 năm triển khai tại các địa phương vùng đồng bằng sông Cửu Long đến nay đã có khoảng 2000 sản phẩm đạt 3 sao trở lên góp phần thay đổi bộ mặt nông thôn ở nhiều xã, huyện.
    Xem thêm Thu gọn
  • 18/12/2023
    Cách đây 10 năm, Thủ tướng Chính phủ đã ký Quyết định phê duyệt qui hoạch tổng thể phát triển dược liệu đến năm 2020 và định hướng đến năm 2030. Sau đó, Chính phủ cũng ban hành quyết định phê duyệt chiến lược quốc gia phát triển ngành dược Việt Nam giai đoạn đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045, trong đó có việc phát triển ngành dược liệu. Theo quy hoạch tổng thể, nước ta sẽ có 8 vùng dược liệu trọng điểm để lựa chọn và khai thác hợp lý hàng chục loài dược liệu nhằm làm rõ hệ thống truy xuất nguồn gốc dược liệu và các sản phẩm từ dược liệu gắn với sàn giao dịch thương mại điện tử.
    Xem thêm Thu gọn
  • 18/12/2023
    Việt Nam nằm trong vùng khí hậu nhiệt đới gió mùa nóng và ẩm nên có nguồn tài nguyên thực vật phong phú. Với trên 5000 loài cây dược liệu, hầu hết các loài cây này đều sinh trưởng dưới tán rừng là địa bàn sinh sống chủ yếu của đồng bào các dân tộc thiểu số. Bà con có nhiều kinh nghiệm nuôi trồng và hiện đang nắm giữ gần 1.300 bài thuốc dân gian. Do vậy, phát triển ngành dược liệu sẽ mở ra cơ hội rất lớn cho phát triển bền vững vùng dân tộc thiểu số và miền núi.
    Xem thêm Thu gọn
  • 14/12/2023
    Đối với đồng bào dân tộc thiểu số các hủ tục trong kết hôn chủ yếu ra còn có phong tục tập quán như tục nối dây, cướp vợ, hứa hôn, cưỡng hôn mang tính gả bán. Tâm lý sớm có con đàn cháu đống, có người nối dõi tông đường. Kết hôn sớm để gia đình có thêm người làm nương rẫy, quan niệm kết hôn trong họ tộc để lưu giữ tài sản trong họ tộc, không mang của cải sang họ khác. Đây là những nguyên nhân làm gia tăng tình trạng kết hôn sớm, tảo hôn, hôn nhân cận huyết thống. Bên cạnh đó còn do bị thất học, người dân thiếu hiểu biết về pháp luật, nhất là luật hôn nhân và gia đình.
    Xem thêm Thu gọn
  • 11/12/2023
    Qua hơn 5 năm triển khai, chương trình mỗi xã một sản phẩm (OCOP) đã có những tác động tích cực đến phát triển kinh tế nông thôn nước ta. Tuy nhiên, việc nâng cao chất lượng, tăng sức cạnh tranh cho sản phẩm và gia tăng sự hiện diện sản phẩm OCOP trên các quầy, kệ siêu thị lớn chưa nhiều so với lượng sản phẩm được công bố hiện nay.
    Xem thêm Thu gọn
  • 05/12/2023
    Chuyển đổi số để xây dựng chính quyền số, phát triển kinh tế số và xã hội số phục vụ tốt hơn các nhu cầu của doanh nghiệp, người dân là mục tiêu mà Đảng, Nhà nước đặc biệt quan tâm và đẩy mạnh đầu tư. Thời gian qua, các tỉnh trung du và miền núi phía Bắc đã và đang thúc đẩy mạnh mẽ chuyển đổi số trên cả ba trụ cột chính là: Chính phủ số, xã hội số và kinh tế số. Mặc dù còn gặp nhiều khó khăn về con người, điều kiện hạ tầng số, kinh nghiệm thực hiện chuyển đổi số nhưng với quyết tâm cao nhiều tỉnh miền núi trên cả nước đã nỗ lực thực hiện chuyển đổi số. Qua đó, nâng cao hiệu quả quản lý của các cấp chính quyền, thúc đẩy để phát triển kinh tế xã hội, thu hẹp khoảng cách số giữa các vùng miền, mang lại sự tiện ích hơn cho người dân.
    Xem thêm Thu gọn
  • 05/12/2023
    Cuốn sách “Phát huy truyền thống đại đoàn kết toàn dân tộc, xây dựng đất nước ta ngày càng giàu mạnh, văn minh hạnh phúc” của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng mới được ra mắt đã thu hút sự quan tâm của dư luận. Nhiều ý kiến cho rằng cuốn sách thực sự là cẩm nang về xây dựng khối đại đoàn kết toàn dân tộc.
    Xem thêm Thu gọn
  • 28/11/2023
    Trong gần một tháng qua, với hai đợt làm việc kì họp thứ 6 - Quốc hội khóa XV đã giải quyết một khối lượng công việc lớn và phức tạp. Với việc cho ý kiến xem xét và thông qua nhiều dự án luật, báo cáo giám sát và nghị quyết. Trong đó, nội dung liên quan tác động lớn nhất đến vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi là kết quả giám sát chuyên đề việc triển khai thực hiện các chương trình mục tiêu quốc gia. Đây có thể xem là một trong những dấu ấn quan trọng tại kì họp lần này, thể hiện sự đồng hành của Quốc hội cũng như thúc đẩy Chính phủ, các Bộ ngành và địa phương hoàn thiện cơ chế chính sách, đẩy nhanh tiến độ thực hiện các chương trình mục tiêu.
    Xem thêm Thu gọn
  • 27/11/2023
    Vừa qua, tại Làng Văn hóa - Du lịch các dân tộc Việt Nam ở Đồng Mô, Sơn Tây, Hà Nội đã diễn ra Ngày hội Trình diễn cây Nêu và giao lưu văn hóa, thể thao và du lịch năm 2023. Ngày hội có nhiều hoạt động sôi nổi, mới mẻ, tạo niềm cảm hứng cho các chủ thể văn hóa tham gia, cũng như sức hấp dẫn với du khách.
    Xem thêm Thu gọn
  • 24/11/2023
    Từ ngày 22/11đến 26/11, hơn 200 thành viên đồng bào của 15 dân tộc thiểu số đến tham gia tuần "Đại đoàn kết các dân tộc - Di sản Văn hóa Việt Nam năm 2023" tại Làng Văn hóa - Du lịch các dân tộc Việt Nam ở Đồng Mô, Sơn Tây, Hà Nội. Sự kiện này do Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch và UBTW Mặt trận Tổ quốc Việt Nam phối hợp tổ chức nhằm giữ gìn phát huy truyền thống đại đoàn kết toàn dân tộc, tôn vinh di sản văn hóa. Đây là một trong những hoạt động chào mừng 93 năm ngày truyền thống, ngày thành lập Mặt trận Tổ quốc Việt Nam 18/11 và kỷ niệm ngày Di sản văn hóa Việt Nam 23/11.
    Xem thêm Thu gọn
  • 23/11/2023
    Quỹ hỗ trợ nông dân, một kênh tín dụng có vai trò trợ giúp nông dân phát triển sản xuất kinh doanh đã giúp cho hàng nghìn hội viên nông dân xây dựng được các mô hình kinh tế gia đình từ đó đảm bảo được cuộc sống và vươn lên thoát nghèo. Hiệu quả và vai trò của nguồn vốn tín dụng này đã và đang phát huy thế mạnh ở khắp các vùng miền trên cả nước. Ở Lai Châu, nhờ nguồn quỹ hỗ trợ nông nhân đã xuất hiện ngày càng nhiều các cá nhân, các mô hình điển hình góp phần thực hiện thành công các chương trình mục tiêu quốc gia đang được triển khai sâu rộng ở vùng sâu, vùng xa, vùng dân tộc thiểu số.
    Xem thêm Thu gọn
  • 21/11/2023
    Xác định tầm quan trọng của công tác dân vận, thời gian qua các cấp ủy đảng, chính quyền và các tổ chức chính trị xã hội. Các tỉnh Tây Nguyên đã phát huy vai trò lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện công tác dân vận trong vùng khó khăn, vùng dân tộc thiểu số. Khi công tác dân vận được coi trọng thì việc triển khai các chủ trương, chính sách của Đảng được thuận lợi hơn, góp phần tích cực vào công cuộc phát triển kinh tế - xã hội và đẩy nhanh công tác giảm nghèo tại vùng khó khăn, vùng dân tộc thiểu số Tây Nguyên.
    Xem thêm Thu gọn
  • 20/11/2023
    Những ngày này trên khắp mọi miền Tổ quốc không khí ngày Đại đoàn kết toàn dân tộc diễn ra sôi nổi với nhiều hoạt động ý nghĩa. Ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc nhằm tiếp tục củng cố và phát huy khối đại đoàn kết toàn dân ở cộng đồng dân cư. Tập hợp củng cố tăng cường sự đoàn kết đồng thuận và khẳng định vai trò của cộng đồng dân cư trong thực hiện đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước. Qua đây, cũng nâng cao vai trò của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam trong thời kỳ mới. Sự kiện này còn có ý nghĩa hơn khi năm nay là năm thứ 20 duy trì tổ chức “Ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc”.
    Xem thêm Thu gọn
  • 17/11/2023
    Cách đây 30 năm, Ban Dân tộc Đài Tiếng nói Việt Nam được thành lập. Suốt chặng đường ấy, các chương trình phát thanh dân tộc đã góp phần quan trọng trong việc tuyên truyền và thực hiện đường lối chính sách dân tộc của Đảng và Nhà nước ta.
    Xem thêm Thu gọn
  • 16/11/2023
    Trong giai đoạn 2021 – 2025 chủ trương giảm nghèo, thiết kế xây dựng các chính sách giảm nghèo tiếp tục có sự đổi mới. Trong đó, tập trung vào việc khơi dậy được khát vọng và động lực để người dân mong muốn và chủ động xây dựng kế hoạch thoát nghèo. Trong hành trình giảm nghèo ở vùng dân tộc thiểu số bên cạnh các chính sách hỗ trợ của Đảng và Nhà nước, chính quyền địa phương còn tập trung vào các giải pháp mang tính căn cơ, đó là tăng cường công tác tuyên truyền, vận động nhằm khơi dạy ý thức chủ động vươn lên thoát nghèo và làm giàu chính đáng trong đồng bào dân tộc thiểu số.
    Xem thêm Thu gọn
  • 13/11/2023
    Trong bối cảnh hiện nay, khi các giá trị văn hóa truyền thống đang bị mai một dần theo thời gian thì tại không ít trường học ở vùng cao, các thầy cô giáo đã khéo léo lồng ghép việc giới thiệu bản sắc văn hóa vào các tiết học hướng tới bảo tồn và phát huy những nét đẹp trong đời sống tinh thần của đồng bào dân tộc thiểu số trên địa bàn. Cũng từ đó, mô hình trường học văn hóa gắn với cộng đồng đã tạo ra hiệu quả thiết thực, góp phần nâng cao chất lượng giáo dục ở những địa bàn còn nhiều khó khăn.
    Xem thêm Thu gọn
  • 09/11/2023
    Mặt trận Tổ quốc các cấp trong những năm qua đã phát huy được vai trò và trách nhiệm của mình trong thực hiện công tác an sinh xã hội, xây dựng chính quyền, góp phần thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ phát triển kinh tế xã hội, quốc phòng an ninh trên nhiều lĩnh vực đời sống xã hội. Trong đó, nổi bật là các phong trào vì người nghèo, xây dựng nhà đại đoàn kết, tích cực cùng địa phương và bà con thực hiện thắng lợi nhiều mục tiêu. Điển hình là xây dựng nông thôn mới và giảm nghèo bền vững.
    Xem thêm Thu gọn
  • 01/11/2023
    Hôm qua, Quốc hội đã dành 1 ngày để nghe báo cáo và thảo luận về việc thực hiện 3 chương trình mục tiêu quốc gia gồm: “Chương trình xây dựng nông thôn mới giảm nghèo bền vững và phát triển kinh tế xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi”. Bên cạnh những tác động tích cực của 3 chương trình này đến vùng đồng bào dân tộc thiểu số, các đại biểu cũng thẳng thắn chỉ ra những vướng mắc trong thực hiện các chương trình, đồng thời đề xuất giải pháp tháo gỡ.
    Xem thêm Thu gọn
  • 30/10/2023
    Xác định hỗ trợ phụ nữ phát triển kinh tế gia đình, giảm nghèo bền vững là nhiệm vụ quan trọng, góp phần giúp hội viên phụ nữ có thêm việc làm tăng thêm thu nhập, từng bước cải thiện đời sống. Những năm qua, hội Liên hiệp phụ nữ huyện Ninh Phước luôn thực hiện tốt các hoạt động ủy thác cho vay từ nguồn vốn chính sách của ngân hàng xã hội. Bảo đảm nguồn vốn ưu đã đến đúng phụ nữ nghèo, cận nghèo có nhu cầu vay vốn, nhờ đó nhiều hội viên phụ nữ đã vươn lên thoát nghèo ổn định cuộc sống và tiếp tục mở rộng sản xuất.
    Xem thêm Thu gọn
  • 30/10/2023
    Khai mạc kỳ họp thứ 6 Quốc hội khóa XV vừa qua, thay mặt Chính phủ Thủ tướng Phạm Minh Chính đã báo cáo trước Quốc hội và cử tri cả nước về tình hình phát triển kinh tế xã hội của đất nước trong năm nay. Tín hiệu đáng mừng nhất là trong khi nhiều nước trên thế giới rất khó khăn, nhưng kinh tế xã hội nước ta tiếp tục theo hướng phục hồi, tháng sau tích cực hơn tháng trước, quí sau cao hơn quí trước, cơ bản đạt được mục tiêu tổng quát đề ra. Riêng với vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi, bên cạnh những kết quả đã đạt được một số đại biểu cũng chỉ ra nhiều vấn đề khó khăn cần được khắc phục sớm nhằm đẩy nhanh tốc độ phát triển kinh tế xã hội của khu vực này.
    Xem thêm Thu gọn
  • 24/10/2023
    Nước ta là một trong những quốc gia chịu ảnh hưởng nặng nề từ biến đổi khí hậu, thiên tai diễn biến ngày càng phức tạp, ảnh hưởng tiêu cực đến sản xuất nông nghiệp. Ứng dụng khoa học kỹ thuật, phát triển nông nghiệp xanh, nông nghiệp bền vững là yêu cầu tất yếu để đảm bảo nền sản xuất nông nghiệp của nước ta. Khu vực miền núi, vùng đồng bào dân tộc thiểu số cũng nằm trong xu thế đó.
    Xem thêm Thu gọn
  • 19/10/2023
    Bình đẳng giới hướng tới tăng quyền năng và tạo cơ hội cho phụ nữ và trẻ em gái luôn là chủ đề được các cấp các ngành quan tâm, đặc biệt ở vùng dân tộc thiểu số. Chính vì vậy việc xóa bỏ bất bình đẳng giới, phòng chống bạo lực trên cơ sở bình đẳng giới cũng cần được tuyên truyền phổ biến giúp phụ nữ, trẻ em vùng dân tộc thiểu số có cơ hội vươn lên làm chủ cuộc sống, thúc đẩy sự phát triển của xã hội. Để làm tốt công tác này việc đa dạng hóa các hình thức bảo vệ chăm sóc cho phụ nữ, trẻ em gái, các mô hình thành công trên thực tế ở nhiều địa phương cần được triển khai rộng rãi khẩn trương hơn nữa.
    Xem thêm Thu gọn
  • 17/10/2023
    Đợt mưa lũ vừa qua Điện Biên là một trong số các tỉnh bị thiệt hại nặng và có nhiều tuyến đường giao thông bị sạt lở. Nhiều ngày qua các địa phương trong tỉnh đã tích cực tu sửa nâng cấp hệ thống giao thông đáp ứng nhu cầu đi lại của người dân.
    Xem thêm Thu gọn
  • 17/10/2023
    Lễ trao giải thưởng chung kết toàn quốc cuộc thi “Phụ nữ khởi nghiệp” phát huy tài nguyên bản địa năm 2023 được Hội Liên hiệp phụ nữ Việt Nam tổ chức vào sáng ngày 14/10 đã vinh danh 33 dự án khởi nghiệp tiêu biểu của cả nước. Giải đặc biệt trị giá 120 triệu đồng được trao cho chị Hoàng Thị Thùy Linh ở tỉnh Vĩnh Phúc với dự án “Ứng dụng công nghệ cao vào sản xuất và phát triển sữa gạo lứt hữu cơ”.
    Xem thêm Thu gọn
  • 13/10/2023
    Với vai trò vừa là chủ sở hữu, vừa là đội ngũ nòng cốt trong các hoạt động bảo tồn, các nghệ nhân dân gian được cộng đồng đánh giá nhìn nhận là những báu vật sống của mỗi bản làng, phum sóc. Tại tỉnh Bình Thuận, công tác chăm lo thực hiện tốt chính sách đối với nghệ nhân đang góp phần tích cực vào việc bảo vệ kho tàng di sản văn hóa đặc sắc của cộng đồng các dân tộc thiểu số.
    Xem thêm Thu gọn
  • 13/10/2023
    Ở vùng dân tộc thiểu số già làng, trưởng bản, người có uy tín có vai trò rất quan trọng, là cầu nối hỗ trợ người dân thực hiện tốt các hương ước, qui ước, các chính sách của Đảng và Nhà nước giúp bà con nhân dân phát triển kinh tế xóa đói giảm nghèo góp phần thực hiện thắng lợi mục tiêu chương trình quốc gia, xây dựng bản làng ngày càng phát triển.
    Xem thêm Thu gọn
  • 10/10/2023
    Ngày 10/10 hàng năm đã được Thủ tướng Chính phủ chọn làm ngày chuyển đổi số quốc gia. Chuyển đổi số và ứng dụng công nghệ thông tin là xu hướng chung của toàn xã hội. Tại vùng đồng bào dân tộc thiểu số việc chuyển đổi số đang được đẩy mạnh thông qua các lớp tập huấn hướng dẫn và xây dựng một số mô hình điểm. Tuy nhiên, với một số điều kiện đặc thù, công cuộc chuyển đổi số ở vùng sâu, vùng xa vẫn còn nhiều thách thức cần giải quyết.
    Xem thêm Thu gọn
  • 10/10/2023
    Với chủ đề về miền non nước, lễ hội Thác Bản Giốc diễn ra từ ngày 5 đến ngày 9/10 nhằm giới thiệu, quảng bá quê hương, vùng đất con người Cao Bằng nói chung, đặc biệt là giới thiệu, quảng bá danh thắng quốc gia Thác Bản Giốc đến với bạn bè trong nước và quốc tế. Lễ hội này cũng nhằm khuyến khích các hoạt động phong trào, động viên các tầng lớp nhân dân hăng hái thi đua lao động, sản xuất, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội địa phương, đảm bảo an ninh quốc phòng, thu hút đầu tư, đẩy mạnh hoạt động thương mại biên giới.
    Xem thêm Thu gọn
  • 05/10/2023
    Nguồn vốn vay tuy ít mang tính chất bình dân, nhưng hiệu quả của nó đem lại thì thực sự hiệu quả. Đó là đánh giá của rất nhiều nông dân dành cho quỹ hỗ trợ nông dân. Thực tế sử dụng nguồn vốn vay hiệu quả của hội viên nông dân huyện Vân Hồ, tỉnh Sơn La để phát triển kinh tế vươn lên làm giàu.
    Xem thêm Thu gọn
  • 03/10/2023
    Một số sản vật, sản phẩm thủ công mang đậm nét văn hóa truyền thống của đồng bào dân tộc thiểu số đã trở thành sản phẩm hàng hóa có thương hiệu, giúp nhiều hộ dân thoát nghèo. Không chỉ được thị trường trong nước đón nhận, một số sản phẩm còn có cơ hội vươn ra thị trường nước ngoài. Điều đó không chỉ mở ra cơ hội nâng cao thu nhập cho đồng bào mà còn khẳng định được giá trị của các sản phẩm này để có hướng giữ gìn và nhân rộng.
    Xem thêm Thu gọn
  • 03/10/2023
    Những ngày qua, nhiều địa phương khu vực Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ đã có mưa rất to gây lũ, ngập lụt, sạt lở đất ảnh hưởng trực tiếp đến sản xuất và đời sống nhân dân. Dự báo trong những ngày tới có thế tiếp tục xảy ra lũ chồng lũ, ngập sâu tại vùng trũng thấp, lũ quét, sạt lở đất tại vùng núi. Để đảm bảo an toàn tính mạng, hạn chế đến mức thấp nhất thiệt hại về người và tài sản các địa phương đã đang tập trung chỉ đạo triển khai công tác ứng phó và khắc phục hậu quả mưa lũ.
    Xem thêm Thu gọn
  • 26/09/2023
    Tại Hà Nội vừa diễn ra vòng bán kết khu vực phía Bắc của cuộc thi khởi nghiệp xanh do trung tâm nghiên cứu kinh doanh và hỗ trợ doanh nghiệp kết hợp với quĩ hỗ trợ phát triển thanh niên và một số doanh nghiệp tổ chức. Hơn một nửa số dự án lọt vào vòng bán kết lần này đều là của các bạn thanh niên dân tộc thiểu số tập trung khai thác những thế mạnh bản địa tại các địa phương miền núi. Đây là tín hiệu vui cho thấy khát vọng khởi nghiệp làm giàu cho quê hương của thanh niên dân tộc thiểu số đang lan tỏa và phát triển mạnh mẽ.
    Xem thêm Thu gọn
  • 26/09/2023
    Những ngày này, Đảng bộ chính quyền quân và dân các dân tộc Lào Cai ra sức thi đua lao động, sản xuất, học tập, lập thành tích chào mừng kỷ niệm 65 năm ngày Bác Hồ lên thăm Lào Cai, ngày 23/9/1958 - 23/9/2023.
    Xem thêm Thu gọn
  • 26/09/2023
    Thời gian gần đây ở một số bản làng, buôn ấp vẫn xảy ra tình trạng sản xuất, tàng trữ và sử dụng trái phép các loại súng tự chế. Điều này đã dẫn đến những vụ việc đau lòng do sử dụng súng tự chế. Trước thực tế này cấp ủy, chính quyền và nhiều lực lượng chức năng ở các địa phương miền núi, vùng dân tộc thiểu số đang nỗ lực dần loại bỏ súng tự chế ra khỏi cuộc sống cộng đồng.
    Xem thêm Thu gọn
  • 26/09/2023
    Từ xa xưa cây quế huyện Trà My, tỉnh Quảng Nam được xem là một loại dược liệu quí hiếm tiến vua và được các nước phương Tây, Đông Á rất ưa chuộng. Trong dòng chảy thông thương trao đổi hàng hóa xa xưa của người Quảng Nam với Nhật Bản và một số nước trên thế giới luôn có sản phẩm quế Trà My. Trải qua bao thời gian, cây quế Trà My cũng gặp những bước thăng trầm cùng với người dân miền núi Quảng Nam. Gần đây được đánh giá đúng vai trò, vị trí nên cây quế được đầu tư nhiều hơn, chất lượng được nâng cao, góp phần gia tăng thu nhập cho bà con các dân tộc vùng cao Quảng Nam.
    Xem thêm Thu gọn
  • 18/09/2023
    Một trong những hoạt động thu hút sự quan tâm của dư luận mới đây là hơn 260 trẻ em tiêu biểu toàn quốc qui tụ về Thủ đô Hà Nội tham gia phiên họp giả định quốc hội trẻ em. Đây là lần đầu tiên trẻ em có mặt tại hội trường Diên Hồng để góp tiếng nói về các vấn đề nóng, thiết thực với lứa tuổi của mình. Hai chủ đề chính của diễn đàn năm nay là “Bảo vệ trẻ em tương tác lành mạnh, sáng tạo trên môi trường mạng và Phòng chống tai nạn thương tích, bạo lực xâm hại trẻ em”. Trên diễn đàn này, trẻ em vùng khó khăn, vùng đồng bào dân tộc thiểu số cùng góp tiếng nói nhằm giải quyết những vấn đề đang cản trở các em phát triển.
    Xem thêm Thu gọn
  • 15/09/2023
    Miền núi vùng dân tộc thiểu số ở nước ta có tổng số hơn 28.500 người uy tín. Đây là đội ngũ đã và đang có những đóng góp to lớn trong sự nghiệp cách mạng, trong phát triển kinh tế, văn hóa xã hội, vun đắp khối đại đoàn kết toàn dân tộc.
    Xem thêm Thu gọn
  • 15/09/2023
    Sáp nhập thôn chưa đạt chuẩn là chủ trương đúng đắn nhằm tinh gọn bộ máy hoạt động có hiệu lực, hiệu quả giúp thuận tiện trong công tác quản lý góp phần giảm bớt chi phí cho bộ máy hoạt động của thôn. Tuy nhiên, ở khu vực miền núi vùng cao việc sáp nhập thôn bản gặp rất nhiều khó khăn không dễ tháo gỡ.
    Xem thêm Thu gọn
  • 15/09/2023
    Học nghề hiện đang là lựa chọn ưu tiên của nhiều bạn trẻ ở vùng dân tộc thiểu số. Nhằm nâng cao chất lượng nguồn nhân lực cho vùng dân tộc thiểu số còn khó khăn, ngành giáo dục các địa phương cũng đã và đang đẩy mạnh công tác tư vấn hướng nghiệp giúp các em lựa chọn con đường tương lai phù hợp với điều kiện bản thân và gia đình.
    Xem thêm Thu gọn
  • 15/09/2023
    Tại lễ trao giải thưởng du lịch thế giới World Travel Awards năm 2023 vừa diễn ra, Hà Giang được tôn vinh là điểm đến du lịch mới nổi hàng đầu Châu Á năm 2023. Đây là hạng mục quan trọng trong hệ thống các giải thưởng, tập trung đánh giá các tiêu chí liên quan như cảnh quan môi trường, bản sắc văn hóa, các giá trị di sản, an ninh an toàn, hình ảnh con người văn minh thân thiện, giới thiệu và khám phá trải nghiệm điểm đến mới tại khu vực Châu Á. Trong đó, bản sắc văn hóa các dân tộc được khẳng định là di sản vô cùng giá trị trên cao nguyên đá.
    Xem thêm Thu gọn
  • 15/09/2023
    Để bảo vệ thương hiệu sâm Ngọc Linh, tỉnh Kon Tum đã triển khai nhiều biện pháp quản lý, xỷ lý thích đáng những trường hợp mua bán sâm giả, sâm chưa được kiểm định chất lượng. Tuy nhiên, trên thị trường hiện nay vẫn xuất hiện các sản phẩm sâm củ và sản phẩm khác từ sâm Ngọc Linh giả. Nhiều sản phẩm gắn logo nhãn hiệu Ngọc Linh chưa được công nhận, chưa qua khâu kiểm soát, kiểm định chất lượng của cơ quan chức năng gây ảnh hưởng không nhỏ đến thương hiệu của sâm Ngọc Linh Kon Tum. Làm chủ kỹ thuật kiểm định sâm Ngọc Linh sẽ là bước tiến mới trong việc chống sâm giả, bảo vệ quyền lợi cho đồng bào trồng sâm ở KonTum.
    Xem thêm Thu gọn
  • 07/09/2023
    Một trong những nhiệm vụ quan trọng của Đài Tiếng nói Việt Nam là góp phần bảo tồn văn hóa truyền thống của tất cả các dân tộc trong đại gia đình các dân tộc Việt Nam. Nhiều năm qua, các chương trình tiếng dân tộc thiểu số của Đài Tiếng nói Việt Nam được phát sóng bởi nhiều khu vực khác nhau trong cả nước, đã giành thời lượng đáng kể để phát sóng giới thiệu bản sắc văn hóa truyền thống của đồng bào. Trong đó, việc bảo tồn phát huy văn hóa dân tộc thiểu số Tây Nguyên và Tây Nam Bộ luôn được quan tâm đúng mức.
    Xem thêm Thu gọn
  • 05/09/2023
    Hôm nay ngày 5/9 cùng với học sinh cả nước, thầy trò vùng cao chính thức bước vào năm học mới, năm học 2023 - 2024.
    Xem thêm Thu gọn
  • 05/09/2023
    Với sự bùng nổ của cuộc cách mạng khoa học công nghệ cùng những tiện ích của nền tảng số, những năm gần đây các hoạt động giao thương, trao đổi mua bán trên các nền tảng này đã dần chiếm lĩnh thị phần trong các hoạt động kinh doanh. Đồng bào dân tộc thiểu số cũng không nằm ngoài xu thế chung đó, bà con đã biết vận dụng linh hoạt các ứng dụng của công nghệ. Từ đó, kết nối kinh doanh có hiệu quả các sản phẩm nông sản đặc trưng của địa phương mình có nguồn thu nhập ổn định.
    Xem thêm Thu gọn
  • 24/08/2023
    An sinh xã hội là một trong những nội dung được đề cập toàn diện xuyên suốt trong hệ thống quan điểm chính sách của Đảng. Trong đó, tín dụng chính sách xã hội do ngân hàng Chính sách xã hội thực hiện được coi là điểm sáng và là một trong những trụ cột trong hệ thống các chính sách giảm nghèo ở Việt Nam. Đặc biệt là ở vùng dân tộc thiểu số và miền núi.
    Xem thêm Thu gọn
  • 22/08/2023
    Trong những năm qua, phong trào nông dân thi đua sản xuất kinh doanh giỏi gắn với xây dựng nông thôn mới, luôn được hội nông dân các cấp trên cả nước luôn được chú trọng triển khai sâu rộng. Từ đó, đã phát huy tính năng động, sáng tạo trong lao động sản xuất của hội viên nông dân góp phần thúc đẩy sản xuất kinh doanh đạt hiệu quả kinh tế cao. Để phong trào thực sự lan tỏa và có chiều sâu hàng năm các cấp hội nông dân đã chủ động phối hợp với các ngành chức năng mở các lớp tập huấn chuyển giao tiến bộ khoa học kỹ thuật và tổ chức cho nông dân tham quan học hỏi nhiều mô hình trình diễn cây, con giống mới, cải tiến kỹ thuật, hỗ trợ tư liệu sản xuất, tổ chức tốt các hoạt động dịch vụ hỗ trợ nông dân. Tạo mọi điều kiện để nông dân đẩy mạnh phát triển sản xuất xóa đói giảm nghèo bền vững.
    Xem thêm Thu gọn
  • 21/08/2023
    Trong những năm qua sự nghiệp giáo dục và đào tạo vùng dân tộc thiểu số và miền núi đã nhận được sự quan tâm đặc biệt của Đảng và Nhà nước thông qua các chủ trương chính sách hỗ trợ đầu tư phát triển. Tuy nhiên, chất lượng giáo dục đào tạo ở vùng dân tộc thiểu số miền núi và miền Trung còn thấp so với yêu cầu. Để nâng cao chất lượng giáo dục và đào tạo vùng dân tộc thiểu số miền núi, ngành giáo dục đã đưa ra định hướng và giải pháp cụ thể trong năm học mới.
    Xem thêm Thu gọn
  • 21/08/2023
    Nhiều đảng viên người dân tộc thiểu số ở miền núi, vùng sâu vùng xa biên giới đã và đang phát huy vai trò đầu tầu gương mẫu trên các lĩnh vực, góp phần tích cực cho xây dựng bản làng quê hương văn minh đẹp giàu.
    Xem thêm Thu gọn
  • 21/08/2023
    Chuyển dịch cơ cấu cây trồng vật nuôi, mạnh dạn thí điểm các mô hình phát triển kinh tế hộ, khai thác lợi thế riêng có, nhiều nông dân vùng dân tộc thiểu số đã vươn lên làm giàu được từ chính quê hương mình. Cùng với sự năng động dám nghĩ dám làm của bà con thì nguồn quĩ hỗ trợ nông dân các cấp đã thực sự trở thành điểm tựa cho các hội viên.
    Xem thêm Thu gọn
  • 16/08/2023
    Nghị quyết Đại hội lần thứ 13 của Đảng đặt ra mục tiêu đến năm 2025 tỉ lệ nghèo đa chiều duy trì mức giảm từ 1 đến 1.5% hàng năm. Nước ta cũng đã cam kết với cộng đồng quốc tế trong thực hiện mục tiêu phát triển bền vững là đến năm 2030 sẽ cố gắng chấm dứt mọi hình thức nghèo ở các vùng miền. Qua nửa nhiệm kỳ thực hiện Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng các địa phương đã và đang hướng tới thực hiện giảm nghèo thực chất và bền vững.
    Xem thêm Thu gọn
  • 14/08/2023
    Những ngày vừa qua mưa lũ đã gây ra nhiều thiệt hại về người và tài sản cho đồng bào các tỉnh miền núi phía Bắc, hỗ trợ người dân ổn định chỗ ở, sản xuất và khắc phục hậu quả thiên tai đang là ưu tiên hàng đầu của các địa phương. Bên cạnh đó, việc không kém phần quan trọng là đẩy mạnh tuyên truyền cho bà con nhân dân có phương án ứng phó, đảm bảo an toàn trong các đợt mưa lũ, sạt lở có thể xảy ra trong thời gian sắp tới.
    Xem thêm Thu gọn
  • 14/08/2023
    Với điều kiện khí hậu thổ nhưỡng phù hợp, những năm qua một số địa phương xác định việc phát triển cây dược liệu là chủ trương lớn và tập trung vận động người dân chuyển đổi những diện tích cây trồng kém hiệu quả sang trồng dược liệu. Bên cạnh đó, nhiều hộ gia đình cũng nhận thấy lợi ích và tiềm năng nên đã chủ động tìm kiếm và ươm trồng các loại dược liệu trong vườn nhà hoặc trồng dưới các tán rừng tự nhiên, từng bước mở rộng qui mô để cung cấp nguyên liệu cho thị trường dược liệu. Nhờ đó, đồng bào có nguồn thu nhập ổn định hơn, từng bước vươn lên thoát nghèo.
    Xem thêm Thu gọn
  • 14/08/2023
    Những ngày qua nhiều đợt mưa lớn liên tục đã gây ra lũ quét, sạt lở đất nghiêm trọng tại nhiều tỉnh vùng núi phía Bắc và Tây Nguyên. Thống kê sơ bộ đã có hơn chục người thương vong, hàng trăm ngôi nhà bị hư hỏng, nhiều tuyến đường bị sạt lở gây ách tắc giao thông tại các tỉnh Lâm Đồng, Đắk Nông, Đắk Lắk ở Tây Nguyên và Lai Châu; Yên Bái, Sơn La ở Tây Bắc. Trước thực trạng này các cấp chính quyền địa phương đã nhanh chóng vào cuộc để khắc phục hậu quả. Trong đó, việc giải quyết tình trạng ách tắc giao thông, ổn định đời sống cho người dân bị thiệt hại là nhiệm vụ quan trọng hàng đầu.
    Xem thêm Thu gọn
  • 08/08/2023
    Tỉnh Quảng Ninh có gần 70 xã phường, thị trấn, vùng đồng bào dân tộc thiểu số miền núi, biên giới và hải đảo. Đây cũng là địa bàn tập trung đa số hộ nghèo, cận nghèo của tỉnh. Triển khai chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững giai đoạn 2021 – 2025, tỉnh Quảng Ninh đã hoàn thành các mục tiêu theo tiêu chí của Trung ương và về đích trước 3 năm. Kết quả đột phá này có được nhờ những dấu ấn của chính sách nguồn lực cho đến những giải pháp cách làm trong thực hiện mục tiêu giảm nghèo bền vững của tỉnh Quảng Ninh.
    Xem thêm Thu gọn
  • 08/08/2023
    Mặc dù, đã đạt được những thành tựu quan trọng nhưng Việt Nam đang đối mặt với nhiều thách thức trong giảm thiểu tình trạng suy sinh dưỡng, nhất là ở vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi. Để cải thiện tình trạng dinh dưỡng cho người dân giai đoạn từ năm 2021 đến năm 2030 cùng với việc thực hiện chiến lược quốc gia về dinh dưỡng, các cấp, các ngành, các địa phương cần tập trung triển khai có hiệu quả chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi. Đồng thời cần thiết tiến tới luật hóa vấn đề dinh dưỡng cho trẻ em vùng cao.
    Xem thêm Thu gọn
  • 03/08/2023
    Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh Yên Bái lần thứ 19 xác định phát triển nhanh bền vững nhưng phải theo hướng xanh hài hòa, bản sắc và hạnh phúc. Đồng thời xác định xây dựng chỉ số hạnh phúc cho người dân là nhiệm vụ trọng tâm, giá trị cốt lõi trong chiến lược phát triển của tỉnh. Trong nửa nhiệm kỳ vừa qua, Yên Bái đã hiện thực hóa các chỉ tiêu mục tiêu của nghị quyết này như thế nào?
    Xem thêm Thu gọn
  • 01/08/2023
    Với phương châm hướng về cơ sở, thời gian qua tỉnh Bình Thuận đã triển khai mô hình lực lượng vũ trang tỉnh - tăng cường đoàn kết với các dân tộc, tôn giáo. Mô hình này đã huy động được sự hưởng ứng tích cực của đồng bào dân tộc thiểu số, tôn giáo ở trên địa bàn góp phần giữ gìn an ninh trật tự, chăm lo an sinh xã hội từ đó củng cố thế trận lòng dân ngày càng vững chắc.
    Xem thêm Thu gọn
  • 01/08/2023
    Thực hiện cuộc vận động làm thay đổi nếp nghĩ, cách làm của đồng bào dân tộc thiểu số làm cho đồng bào dân tộc thiểu số vươn lên thoát nghèo bền vững. Trong thời gian qua, cả hệ thống chính trị từ tỉnh đến các xã thôn buôn ở Tây Nguyên đã phát huy sức mạnh, tập trung lồng ghép các chương trình tạo sức lan tỏa sâu rộng trong cộng đồng dân cư góp phần thực hiện công tác giảm nghèo trên địa bàn.
    Xem thêm Thu gọn
  • 01/08/2023
    Thúc đẩy khởi nghiệp kinh doanh, khởi nghiệp và thu hút đầu tư vào vùng dân tộc thiểu số và miền núi là một trong những nội dung thuộc chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi. Từ nguồn lực của chương trình tỉnh Quảng Ngãi đã triển khai nhiều hoạt động nhằm tạo lập môi trường thuận lợi để tổ chức cá nhân có ý tưởng khởi nghiệp được hỗ trợ tư vấn kịp thời.
    Xem thêm Thu gọn
  • 25/07/2023
    Tại tỉnh Lai Châu quĩ hỗ trợ nông dân và nguồn vốn vay ủy thác qua các tổ chức hội không chỉ giúp hội viên nông dân có thêm điều kiên phát triển kinh tế, nâng cao thu nhập cải thiện cuộc sống mà còn giúp thay đổi phương thức canh tác nhằm nâng cao giá trị sản phẩm. Việc chuyển đổi cơ cấu cây trồng vật nuôi do đó cũng diễn ra với tốc độ nhanh hơn, phát huy có hiệu quả các tiềm năng thế mạnh sẵn có của địa phương.
    Xem thêm Thu gọn
  • 24/07/2023
    Thực hiện chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo giai đoạn từ năm 2021 – 2025, tỉnh Quảng Nam đã tập trung chỉ đạo thực hiện các dự án thành phần, huy động nhiều nguồn lực để hỗ trợ người dân vươn lên thoát nghèo...
    Xem thêm Thu gọn
  • 24/07/2023
    Trong thời gian qua, người có uy tín trong đồng bào dân tộc thiểu số ở các tỉnh Tây Nguyên như Gia Lai, Kon Tum, Đắk Lắk, Đắk Nông, Lâm Đồng đã phát huy tinh thần đoàn kết toàn dân, xây dựng sức mạnh lòng dân, gương mẫu tiên phong trong mọi phong trào, lĩnh vực, tích cực vận động gia đình người thân và bà con các làng bản thực hiện tốt các chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước. Từ sự kiện ở Đắk Lắk càng cho thấy vai trò vô cùng quan trọng của già làng, người có uy tín ở những địa bàn vùng dân tộc.
    Xem thêm Thu gọn
  • 20/07/2023
    Cao nguyên Mộc Châu, Sơn La được biết đến như một điểm dừng chân thú vị ở khu vực Tây Bắc của rất nhiều du khách. Vẻ đẹp tinh khôi của bản làng và núi rừng, cảnh quan thiên nhiên hung vĩ, khí hậu mát mẻ trong lành cùng bản sắc văn hóa độc đáo. Những lợi thế ấy đã trở thành sức hút đối với du khách tìm về để khám phá và trải nghiệm. Khi tuyến đường cao tốc Hòa Bình – Mộc Châu và cảng hàng không Nà Sản, Mai Sơn được triển khai xây dựng. Trong tương lai không xa sẽ tạo thêm cơ hội để ngành kinh tế không khói ở Sơn La tiếp đà tăng trưởng và mở ra cơ hội giao thương hiệu quả hơn cho các sản phẩm nông sản ở đây.
    Xem thêm Thu gọn
  • 19/07/2023
    Với trẻ em miền núi trong những ngày hè trèo cây, tắm suối, chơi những trò chơi tự phát tiềm ẩn nhiều nguy cơ tai nạn khá nguy hiểm. Thiếu sân chơi an toàn, những em nhỏ ở vùng cao không chỉ thiệt thòi mà đây còn là nỗi lo của các bậc phụ huynh. Đảm bảo cho trẻ có một mùa hè được nghỉ ngơi, vui chơi an toàn rất cần sự quan tâm vào cuộc trước tiên của mỗi gia đình, các ngành, các cấp và các tổ chức đoàn thể.
    Xem thêm Thu gọn
  • 18/07/2023
    Thực hiện chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi. Với kỳ vọng thay đổi bộ mặt, nâng cao chất lượng đời sống cho đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi, tỉnh Gia Lai đã và đang triển khai các bước đi nhằm thực hiện hiệu quả chương trình.
    Xem thêm Thu gọn
  • 14/07/2023
    So với các tỉnh trong khu vực Tây Nguyên, Kon Tum không có nhiều lợi thế để thu hút đầu tư. Nhưng nhờ thực hiện tổng hợp các giải pháp sau hơn 2 năm triển khai Nghị quyết 16 Đảng bộ tỉnh, Kon Tum đã thu hút được 68 dự án với tổng vốn đăng ký trên 18.000 tỷ đồng. Đây là tín hiệu tích cực trong thu hút đầu tư tạo nguồn lực phát triển kinh tế xã hội của tỉnh Kon Tum.
    Xem thêm Thu gọn
  • 14/07/2023
    Sáng qua Ủy ban Dân tộc vừa tổ chức Hội nghị sơ kết công tác dân tộc 6 tháng đầu năm, bàn phương hướng nhiệm vụ trong 6 tháng cuối năm nay. Ngoài những thành quả tích cực hội nghị cũng chỉ ra những thách thức khó khăn mà vùng đồng bào dân tộc thiểu số đang phải đối mặt. Trong đó, những vướng mắt trong triển khai chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi là vấn đề mà các địa phương tập trung quan tâm.
    Xem thêm Thu gọn
  • 11/07/2023
    Suy dinh dưỡng thấp còi và thiếu vi chất dinh dưỡng là những nguyên nhân chính dẫn đến việc hạn chế chiều cao trong độ tuổi trưởng thành của thanh niên dân tộc thiểu số. Việc thiếu các vi chất dinh dưỡng không chỉ ảnh hưởng tới thể lực mà còn ảnh hưởng tới sự phát triển của trí tuệ và kèm theo đó là chất lượng nguồn nhân lực ở khu vực miền núi. Chính vì vậy mà việc phòng chống thiếu vi chất dinh dưỡng là một trong chiến lược về dinh dưỡng của quốc gia.
    Xem thêm Thu gọn
  • 10/07/2023
    Khai thác tiềm năng về điều kiện tự nhiên, khí hậu, thổ nhưỡng, thời gian qua, nhiều hộ dân, doanh nghiệp, hợp tác xã trên địa bàn vùng dân tộc thiểu số đã tập trung phát triển các loại cây dược liệu. Qua đó, không chỉ tạo việc làm, tăng thu nhập cho bà con mà còn tạo ra vùng nguyên liệu bền vững cho ngành y học cổ truyền, góp phần bảo tồn những loại thuốc quí.
    Xem thêm Thu gọn
  • 07/07/2023
    Tây Nguyên có vai trò vị trí chiến lược đặc biệt quan trọng về chính trị, kinh tế, văn hóa xã hội, môi trường, quốc phòng an ninh và đối ngoại của cả nước. Phát triển Tây Nguyên nhanh, bền vững là chủ trương lớn của Đảng Nhà nước và là nhiệm vụ xuyên suốt trọng tâm có ý nghĩa quan trọng đối với phát triển của các địa phương trong vùng và cả nước. Phát triển vùng Tây Nguyên phải phù hợp với lượng phát triển kinh tế xã hội của cả nước, bảo đảm thống nhất với hệ thống qui hoạch quốc gia, phù hợp với chiến lược quốc gia về phát triển bền vững, tăng trưởng xanh và thích ứng với biến đổi khí hậu.
    Xem thêm Thu gọn
  • 06/07/2023
    Quá trình thực hiện các nội dung thuộc chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi đang gặp không ít vướng mắc, nguồn lực đầu tư không thể giải ngân, người dân không được thụ hưởng sẽ là thiệt thòi lớn đối với đồng bào các dân tộc vùng cao còn khó khăn. Thực tế đang đòi hỏi một cơ chế tự chủ, phân cấp, phân quyền mạnh mẽ cho địa phương để nguồn lực được sử dụng một cách linh hoạt, minh bạch và hiệu quả.
    Xem thêm Thu gọn
  • 05/07/2023
    Những năm trở lại đây phong trào phát triển kinh tế ở vùng cao đã tạo lên sự thay đổi tích cực ở nhiều bản làng. Ngoài xu hướng chuyển đổi cây trồng kém hiệu quả sang cây trồng có giá trị kinh tế cao, phong trào thành lập mô hình tổ hợp tác cũng đã phát huy được hiệu quả. Với mô hình tổ hợp tác, bà con sẽ giúp đỡ nhau về vốn, kỹ thuật kinh, nghiệm sản xuất, cùng nhau tạo nên thương hiệu, tìm đầu ra cho sản phẩm. Đồng thời nhiều địa phương dần xóa bỏ cách thức làm ăn manh mún nhỏ lẻ, bà con các dân tộc cùng đoàn kết vươn lên xây dựng cuộc sống mới.
    Xem thêm Thu gọn
  • 03/07/2023
    Những năm qua, cùng với nhiều chính sách hỗ trợ đặc biệt nhằm thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội vùng dân tộc thiểu số và miền núi nói chung, Đảng và Nhà nước ban hành nhiều chủ trương, chính sách hỗ trợ phát triển kinh tế - xã hội dành riêng cho vùng Tây Nguyên. Ngay chính các tỉnh Tây Nguyên cũng đã có những chủ trương, chính sách nhằm hỗ trợ và tạo điều kiện cho đồng bào dân tộc thiểu số trên địa bàn chủ động vươn lên phát triển kinh tế - xã hội, xây dựng đời sống mới. Tuy nhiên, bên cạnh những thành tựu vẫn còn nhiều khó khăn, hạn chế cần được khắc phục bằng giải pháp thiết thực hơn và sáng tạo đột phá mạnh mẽ hơn.
    Xem thêm Thu gọn
  • 30/06/2023
    Thời gian qua, Chính phủ đã ban hành nhiều chương trình mục tiêu quốc gia nhằm phát triển kinh tế xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi. Trong đó, có nhiều nội dung hỗ trợ đưa người lao động là đồng bào dân tộc thiểu số, hộ nghèo sinh sống ở miền núi đi nước ngoài làm việc. Riêng trong năm ngoái, nhiều văn bản pháp luật liên quan đến chính sách hỗ trợ người lao động là đồng bào dân tộc thiểu số đi làm việc ở nước ngoài tiếp tục được ban hành. Đây thực sự là tín hiệu vui đối với đồng bào các dân tộc khi mở ra cơ hội việc làm và tăng thu nhập. Xong bên cạnh đó, lợi dụng việc nhẹ dạ, thiếu hiểu biết của bà con nên nhiều công ty tuyển dụng đã có những chiêu trò lừa đảo gây tâm lý hoang mang đối với đồng bào khi tham gia vào thị trường nhiều tiềm năng này. Điều này được các đại biểu Quốc hội rất quan tâm trong kì họp thứ 5 Quốc hội khóa XV lần này.
    Xem thêm Thu gọn
  • 29/06/2023
    Những năm gần đây sản xuất nông nghiệp ở vùng dân tộc thiểu số và miền núi đã có bước tiến dài mở ra cơ hội làm giàu cho người dân. Được sự quan tâm của Nhà nước nhiều địa phương ở vùng miền núi đã đưa loại cây dược liệu quí hiếm trong đó có sâm trở thành cây trồng chủ lực, giúp cho đồng bào dân tộc thiểu số của địa phương thoát nghèo và vươn lên làm giàu. Sâm Lai Châu là sâm có nguồn gen đặc biệt quí hiếm. Từ nguồn cây giống được bà con lấy từ rừng về đến nay sâm Lai Châu đa được nhiều hợp tác xã nhân giống, mở rộng diện tích trồng và có thu nhập tiền tỷ từ loại cây này.
    Xem thêm Thu gọn
  • 27/06/2023
    Chương trình mục tiêu quốc gia dân tộc thiểu số và miền núi đã góp phần rất lớn trong việc thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế, xã hội của các địa phương. Tuy nhiên, trong quá trình triển khai thực hiện chương trình vẫn tồn tại những bất cập, vướng mắc ảnh hưởng đến công tác thực hiện và giải ngân.
    Xem thêm Thu gọn
  • 26/06/2023
    Những năm gần đây, nhiều xã vùng cao biên giới đã có sự đổi thay, bản làng khởi sắc. Hành trình thoát nghèo đó có sự quan tâm, hỗ trợ lớn của Đảng, Nhà nước thông qua nhiều cơ chế chính sách. Dân tộc La Hủ là một trong 4 tộc người nằm trong diện chính sách các dân tộc được bảo tồn đặc biệt của Chính Phủ. Số lượng người La Hủ trên cả nước tập trung chủ yếu tại huyện Mường Tè, tỉnh Lai Châu. Vài năm nay, bằng sự quyết tâm mạnh dạn thay đổi tư duy, bồi dưỡng giúp đỡ của chính quyền địa phương, cán bộ Đảng viên trẻ đã giúp đỡ nhân dân thay đổi nhận thức, chuyển đổi cơ cấu kinh tế đã từng bước chuyển mình.
    Xem thêm Thu gọn
  • 23/06/2023
    Năm 2023 là một trong những năm đáng nhớ trong chương trình phát triển của các tỉnh Tây Nguyên khi các tỉnh triển khai thực hiện Nghị quyết 23 của Bộ Chính trị về phát triển Tây Nguyên đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045. Để đạt được mục tiêu của Nghị quyết, xây dựng Tây Nguyên từ vùng kém phát triển nhất thành vùng kinh tế khá của cả nước, các cấp ủy đảng, chính quyền, người dân, cộng đồng doanh nghiệp ở Tây Nguyên đang tích cực tìm hiểu và triển khai chương trình hành động của Chính phủ với các dự án giá trị hàng trăm nghìn tỷ đồng tạo cho Tây Nguyên cơ hội phát triển lớn; đồng thời cũng rất cần cam kết trách nhiệm từ các cấp ủy Đảng và chính quyền địa phương để cơ hội đó trở thành hiện thực.
    Xem thêm Thu gọn
  • 20/06/2023
    Cuối tuần trước tại Thành phố Phan Rang - Tháp Chàm, tỉnh Ninh Thuận đã diễn ra lễ đón bằng của Unesco ghi danh nghệ thuật làm gốm của người Chăm vào danh sách di sản văn hóa phi vật thể cần bảo vệ khẩn cấp. Đây là niềm vinh dự đồng thời cũng đặt ra trách nhiệm lớn lao đối với đồng bào Chăm trong việc bảo tồn và phát huy giá trị di sản trong thời gian tới. Tâm huyết truyền dạy nghề của nghệ nhân cùng với khả năng tự làm mới nghề của một số người trẻ cho thấy mong muốn giữ nghề ở những làng gốm Chăm cổ xưa.
    Xem thêm Thu gọn
  • 19/06/2023
    Giải thưởng Quốc tế uy tín của Hiệp hội Phát thanh Truyền hình Châu Á Thái Bình Dương hàng năm nhằm vinh danh những tác phẩm phát thanh và truyền hình xuất sắc của các Đài thành viên, trong đó Đài Tiếng nói Việt Nam là một thành viên đầy đủ của APU từ năm 1964.
    Xem thêm Thu gọn
  • 19/06/2023
    Với diện tích đất tự nhiên rộng lớn vùng miền núi Quảng Ngãi có nhiều điều kiện thuận lợi để phát triển kinh tế nông lâm nghiệp, công nghiệp về chế biến nông lâm sản, khai thác chế biến khoáng sản, thủy điện, du lịch sinh thái trải nghiệm gắn với văn hóa đặc sắc của cộng đồng các dân tộc thiểu số. Tỉnh Quảng Ngãi đã và đang ban hành nhiều cơ chế chính sách thuận lợi nhằm đánh thức tiềm năng, lợi thế vùng miền núi.
    Xem thêm Thu gọn
  • 19/06/2023
    Quyết định số 861 phân định các xã vùng dân tộc thiểu số và miền núi trên cả nước là chính sách đúng đắn của Đảng và Nhà nước nhằm xác định rõ các khó khăn đặc thù, mức độ phát triển kinh tế xã hội tại các địa phương, là căn cứ để có kế hoạch đầu tư kinh tế, an sinh xã hội phù hợp. Ra khỏi khu vực đặc biệt khó khăn đồng nghĩa với việc bà con không còn được hỗ trợ các chính sách, trong đó có thẻ BHYT. Tuy nhiên, việc 2.1 triệu người không tiếp tục được Nhà nước hỗ trợ chính sách BHYT theo quyết định số 861 đang đặt ra nhiều vấn đề với những cơ quan soạn thảo chính sách.
    Xem thêm Thu gọn
  • 05/06/2023
    Từ những kết quả thiết thực, chăm lo của cấp Ủy chính quyền, các ngành, các cấp và những nét đổi mới về phong trào thi đua, đồng bào dân tộc thiểu số ngày càng tin tưởng tham gia nhiều phong trào thi đua yêu nước, góp phần đảm bảo an ninh trật tự, thực hiện tốt công tác an sinh xã hội tại địa phương.
    Xem thêm Thu gọn
  • 05/06/2023
    Từ một vùng quê miền Trung đầy nắng gió - huyện Tân Kỳ, tỉnh Nghệ An, chàng trai Ngô Sỹ Ngọc - nghệ danh A Páo lên cao nguyên đá Đồng Văn, tỉnh Hà Giang lập nghiệp. Như một duyên lành anh đã gắn bó gần chục năm qua, cùng dòng sông Nho Quế ,cùng đỉnh Mã Pì Lèng, một trong tứ đại đỉnh đèo của miền Bắc Việt Nam. Say với tình người ở nơi đá chồng đá, núi chồng núi, mây len vào khe đá... A Páo đang miệt mài lan tỏa hình ảnh cao nguyên đá tới mọi người qua những sáng tác âm nhạc, những cảnh quay núi rừng hùng vĩ...
    Xem thêm Thu gọn
  • 05/06/2023
    Hiện nay, tỷ lệ trẻ em suy sinh dưỡng ở vùng dân tộc thiểu số và miền núi vẫn còn ở mức cao. Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế xã hội vùng dân tộc thiểu số miền núi giai đoạn 2021 - 2030 cũng đã xây dựng dự án số 7. Chăm sóc sức khỏe nhân dân, nâng cao thể trạng, tầm vóc người dân tộc thiểu số, phòng chống suy sinh dưỡng trẻ em, trong đó chú trọng vào chăm sóc dinh dưỡng cho trẻ em vùng đồng bào dân tộc thiểu số, đặc biệt là người dân thuộc hộ nghèo và cận nghèo. Ngành y tế và giáo dục các địa phương đang triển khai nhiều biện pháp nhằm cải thiện dinh dưỡng cho trẻ em thông qua việc đảm bảo chất lượng bữa ăn bán trú tại các trường học.
    Xem thêm Thu gọn
  • 30/05/2023
    Trong nhiều năm qua, Mặt trận Tổ quốc các cấp đã liên tục đổi mới nội dung, phương thức hoạt động nhất là trong công tác dân tộc góp phần xây dựng khối đại đoàn kết toàn dân và qua đó góp phần không nhỏ vào mục tiêu xóa đói giảm nghèo, xây dựng nông thôn mới vùng đồng bào dân tộc thiểu số.
    Xem thêm Thu gọn
  • 29/05/2023
    Sau thời gian tạm dừng do ảnh hưởng của dịch Covid-19, các lễ hội trên địa bàn tỉnh Lạng Sơn bắt đầu tổ chức trở lại. Từ đầu năm đến nay, đã có hàng trăm lễ hội lớn nhỏ được đồng bào trong tỉnh tổ chức. Trong khuôn khổ một lễ hội, nhiều phong tục, tập quán có giá trị được tái hiện. Đây cũng là dịp để bà con cùng chung vui, đoàn kết và cùng nhau bảo tồn, phát huy được giá trị văn hóa truyền thống đã có từ ngàn xưa...
    Xem thêm Thu gọn
  • 29/05/2023
    Mã số vùng trồng hiện được xem như tấm hộ chiếu xuất ngoại của nông sản nước ta. Thực tế cho thấy sau khi được cấp mã số vùng trồng, nông sản được doanh nghiệp và thương lái chủ động tìm đến hợp tác thu mua với mức giá cao hơn. Do vậy, cùng với cả nước ngành nông nghiệp các địa phương vùng cao, vùng dân tộc thiểu số đang khuyến khích, hỗ trợ các tổ chức, cá nhân đăng ký mã số vùng trồng.
    Xem thêm Thu gọn
  • 29/05/2023
    Xây dựng nếp sống văn minh là một trong những nội dung của xây dựng đời sống văn hóa và là giải pháp mang tính bền vững lâu dài, nhằm đẩy lùi các hủ tục, bảo tồn giá trị văn hóa truyền thống tốt đẹp của các dân tộc. Trên cơ sở đó xây dựng đời sống văn hóa tiến bộ, phát huy tối đa sức mạnh đại đoàn kết toàn dân tộc, góp phần vào sự phát triển chung của quê hương, đất nước...
    Xem thêm Thu gọn
  • 29/05/2023
    Hiện nay, nạn tảo hôn và hôn nhân cận huyết thống vẫn là vấn đề nhức nhối trong một số cộng đồng đồng bào dân tộc thiểu số. Tảo hôn và hôn nhân cận huyết thống ảnh hưởng nhiều đến sức khỏe sinh sản và chất lượng nòi giống, vì thế mà cuộc sống của nhiều hộ gia đình mãi không thoát khỏi cái vòng luẩn quẩn: bệnh tật, nghèo đói, lạc hậu... Thời gian qua, công tác tuyên truyền ngăn chặn nạn tảo hôn và hôn nhân cận huyết thống được các cấp, các ngành nỗ lực thực hiện...
    Xem thêm Thu gọn
  • 19/05/2023
    Nông thôn Việt Nam, nhất là ở vùng dân tộc thiểu số có rất nhiều lợi thế để phát triển du lịch. Và du lịch cũng là động lực để bảo tồn và phát huy những di sản văn hóa và phát triển kinh tế. Nhưng trên thực tế ở nhiều nơi, việc phát triển du lịch nóng vội đã gây ra hậu quả khó lường ảnh hưởng tới bản sắc văn hóa và không gian bản địa. Vài năm trở lại đây, với phương châm chậm mà chắc, người dân ở làng Gò Cỏ thuộc xã Đức Phổ, tỉnh Quảng Ngãi đã xây dựng thành công một mô hình du lịch cộng đồng bền vững về cả khía cạnh tăng thu nhập lẫn bảo vệ bản sắc văn hóa và môi trường.
    Xem thêm Thu gọn
  • 16/05/2023
    Những năm qua Đảng và Nhà nước ta luôn quan tâm chăm lo đến việc bảo đảm an sinh xã hội, giảm nghèo cho nhân dân. Trong đó, có người dân vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi. Nâng cao đời sống đồng bào dân tộc thiểu số là một trong những nhiệm vụ trọng tâm được đề ra trong định hướng phát triển đất nước giai đoạn 2021 – 2030. Để thực hiện được nhiệm vụ này, bên cạnh những chính sách đặc thù hỗ trợ đồng bào trên các lĩnh vực thì các địa phương đang có những cách làm linh hoạt phù hợp với đặc điểm của từng dân tộc và phát huy được những thế mạnh của từng cộng đồng.
    Xem thêm Thu gọn
  • 15/05/2023
    Hiện cả nước vẫn còn 34% dân số, chủ yếu là ở khu vực miền núi, vùng sâu, vùng xa đang phải sử dụng nước sinh hoạt không đạt tiêu chuẩn của Bộ Y tế. Đáng chú ý là nhiều địa phương đã từng được đầu tư các công trình cấp nước sạch nhưng chỉ sau một thời gian ngắn nhiều công trình đã xuống cấp không sử dụng được. Những khó khăn trong việc cung cấp nước sạch ở vùng cao cũng là thực trạng chung của nhiều địa phương trong cả nước.
    Xem thêm Thu gọn
  • 15/05/2023
    Chương trình mỗi xã một sản phẩm (OCOP) đã và đang mở ra cơ hội phát triển cho các sản phẩm nông nghiệp chủ lực và các sản phẩm có lợi thế ở các địa phương. Hiệu quả của chương trình đã góp phần tích cực thúc đẩy sản xuất, nâng cao thu nhập cho người dân sản xuất, phát triển kinh tế xã hội và xây dựng nông thôn mới ở nước ta. Nhưng để sản phẩm OCOP phát huy giá trị cũng như vươn tầm châu lục thì việc nâng hạng, nâng sao cần được thực hiện có bài bản...
    Xem thêm Thu gọn
  • 15/05/2023
    Mùa nắng, nóng vừa mới bắt đầu. Tuy nhiên, liên tục trong những ngày gần đây đã xảy ra nhiều vụ cháy rừng. Trước những diễn biến phức tạp của thời tiết, các địa phương miền núi đang chủ động triển khai đồng bộ các biện pháp nhằm nâng cao hiệu quả công tác bảo vệ rừng và phòng chống cháy rừng.
    Xem thêm Thu gọn
  • 10/05/2023
    Cộng đồng 54 dân tộc Việt Nam, mỗi dân tộc đều có sắc thái văn hóa riêng, vừa thể hiện bản sắc tộc người vừa góp phần làm phong phú đa dạng cho nền văn hóa chung. Tuy nhiên, dưới sự tác động của đời sống kinh tế xã hội, nhất là trong giai đoạn hội nhập quốc tế, bùng nổ thông tin hiện nay. Sự giao thoa thu nhập văn hóa của các vùng miền đang có xu hướng lấn át làm mờ nhạt văn hóa bản địa, một số giá trị văn hóa truyền thống của đồng bào dân tộc thiểu số không còn lưu giữ được hoặc bị biến đổi, không đúng nguyên gốc của nó.
    Xem thêm Thu gọn
  • 10/05/2023
    Hiện đang là chính giữa mùa khô của khu vực Tây Nguyên, nhiều sông suối, ao hồ thủy lợi tại một số địa phương đã xuất hiện tình trạng cạn kiệt nguồn nước, tác động tiêu cực đến đời sống sản xuất cũng như sinh hoạt của người dân. Trước tình hình đó, nhiều địa phương ở khu vực Tây Nguyên đã thực hiện những giải pháp hiệu quả thích ứng với khô hạn, đảm bảo nguồn nước tưới dồi dào giúp bà con yên tâm phát triển sản xuất theo đúng thời vụ.
    Xem thêm Thu gọn
  • 05/05/2023
    Công tác giảm nghèo ở nước ta nói chung và các tỉnh Tây Nguyên nói riêng đã và đang có những đột phá vượt bậc khi mà các mô hình các dự án được triển khai có hiệu quả, đời sống bà con đã có những đổi thay. Hơn nữa năm nay sẽ là một trong những năm đáng nhớ trong hành trình phát triển của các tỉnh Tây Nguyên khi các tỉnh triển khai thực hiện Nghị quyết 23 của Bộ chính trị về phát triển Tây Nguyên đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045. Đây vừa là trách nhiệm, vừa là nhiệm vụ tiên quyết của đồng bào các dân tộc nơi cao nguyên đầy nắng gió.
    Xem thêm Thu gọn
  • 05/05/2023
    Đào tạo nghề, giải quyết việc làm là giải pháp căn bản để tạo sinh kế bền vững cho đồng bào dân tộc thiểu số. Đây cũng là chìa khóa để các địa phương miền núi thực hiện mục tiêu ổn định và nâng cao đời sống của đồng bào dân tộc thiểu số, rút ngắn khoảng cách phát triển giữa các vùng miền.
    Xem thêm Thu gọn
  • 05/05/2023
    Với nhiều thành tựu nổi bật, nước ta được cộng đồng thế giới đánh giá là một trong những điểm sáng về giảm nghèo trong khu vực. Tuy nhiên, trên thực tế giữa khu vực miền núi, vùng đồng bào dân tộc thiểu số với miền xuôi vẫn còn có khoảng cách khá lớn về phát triển kinh tế xã hội. Gần một nửa dân số đồng bào các dân tộc vùng cao vẫn đang sống trong cảnh nghèo, thiếu thốn những nhu cầu cơ bản. Với việc nâng cao các tiêu chí về chuẩn nghèo đa chiều, mục tiêu đặt ra là người dân không chỉ có cơm ăn, áo mặc mà còn được thụ hưởng đầy đủ những dịch vụ xã hội, đảm bảo không để ai bị bỏ lại phía sau.
    Xem thêm Thu gọn
  • 04/05/2023
    Những năm qua, Đảng và Nhà nước đã có nhiều chương trình, dự án về xây dựng kết cấu hạ tầng, chính sách xã hội cho người nghèo, các nguồn vốn ưu đãi tạo điều kiện cho nhân dân phát triển kinh tế, xây dựng nông thôn mới. Tuy nhiên, với đặc thù các xã vùng cao, xuất phát điểm thấp, địa hình phức tạp, rất khó đáp ứng đầy đủ các tiêu chí nông thôn mới...
    Xem thêm Thu gọn
  • 04/05/2023
    Trên thế giới, nhiều quốc gia cũng có nghi lễ thờ cúng tổ tiên, thờ nhân vật khai sáng dân tộc. Tuy nhiên, hiếm có một dân tộc nào mà người dân sinh sống trên mọi miền Tổ quốc cùng hướng về ngày giỗ Quốc Tổ chung một cội rễ như dân tộc Việt Nam. Tín ngưỡng thờ cúng Hùng Vương chính vì thế là một nét độc đáo chỉ riêng có ở Việt Nam.
    Xem thêm Thu gọn
  • 27/04/2023
    Những năm gần đây Sơn La là địa phương có nhiều sản phẩm nông nghiệp được cấp giấy chứng nhận sản xuất hữu cơ. Giá trị và thương hiệu của sản phẩm gạo hữu cơ Phù Yên, cà phê hữu cơ Sơn La, chè hữu cơ Chiềng Đi và một số sản phẩm nông nghiệp đang từng bước được khẳng định và chiếm lĩnh thị trường. Tại huyện Phù Yên, tỉnh Sơn La việc đưa nhiều giống lúa cho gạo ngon vào gieo cấy và chuyển đổi từ hình thức sản xuất vô cơ sang sản xuất hữu cơ đã góp phần nâng tầm thương hiệu gạo Phù Yên.
    Xem thêm Thu gọn
  • 25/04/2023
    Chương trình mỗi xã một sản phẩm OCOP triển khai trên toàn quốc từ năm năm 2018 đến nay đã đạt được những thành công mang tính đột phá, không những thực hiện bền vững các tiêu chí về sản xuất mà còn nâng cao thu nhập cho người dân ở nông thôn miền núi. Qua đó, có sự đóng góp không nhỏ cho mục tiêu chương trình quốc gia xây dựng nông thôn mới đang được Đảng và Nhà nước quan tâm.
    Xem thêm Thu gọn
  • 24/04/2023
    Với nguồn lực đầu tư lớn, nội dung chính sách bao phủ rộng khắp lĩnh vực, chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng dân tộc thiểu số và miền núi bước đầu đã tạo ra thay đổi và mở ra nhiều kì vọng trong phát triển kinh tế - xã hội ở các địa bàn khó khăn. Tuy nhiên, quá trình triển khai tại các địa phương cũng đang bộc lộ những khó khăn, vướng mắc cần sớm được tháo gỡ...
    Xem thêm Thu gọn
  • 21/04/2023
    Đầu tư cho giáo dục là đầu tư cho phát triển bền vững. Ghi nhận tại một số khu vực miền Trung Tây Nguyên.
    Xem thêm Thu gọn
  • 21/04/2023
    Nỗ lực giảm nghèo ở nước ta những năm gần đây thu được nhiều thành quả, được cộng đồng quốc tế đánh giá cao cùng với nhiều chính sách sát thực tiễn, phải nhấn mạnh đến ý thức vươn lên của các hộ nghèo, cận nghèo . Ở vùng đồng bào dân tộc cũng vậy, nhờ sự hỗ trợ của Nhà nước và sự tuyên truyền sâu rộng mà đồng bào thay đổi cách nghĩ, cách làm và vươn lên làm chủ cuộc sống.
    Xem thêm Thu gọn
  • 19/04/2023
    Tại diễn đàn “Văn hóa các dân tộc Việt Nam - nguồn lực phát triển đất nước phồn vinh, hạnh phúc” vừa diễn ra ở làng văn hóa du lịch các dân tộc Việt Nam, Đồng Mô, Sơn Tây, Hà Nội nhân ngày văn hóa các dân tộc Việt Nam 19/4. Các nhà nghiên cứu chuyên gia tham luận đều có chung nhận định nguồn lực văn hóa các dân tộc thiểu số có vai trò vô cùng quan trọng trong sự phát triển của mỗi cộng đồng nên việc nghiên cứu vừa tổng thể bao quát, vừa chuyên sâu cụ thể về nguồn này là vô cùng cần thiết. Vì thế, cần phải có những chiến lược, những hành động thiết thực phát huy tốt nguồn lực văn hóa này trong phát triển kinh tế - xã hội vùng dân tộc thiểu số. Trong hội thảo này nhiều tham luận đã chỉ rõ những thách thức cũng như tìm ra phương hướng giải quyết trong công tác bảo tồn phát huy giá trị di sản văn hóa các dân tộc.
    Xem thêm Thu gọn
  • 19/04/2023
    Phát huy lợi thế nguồn nước sạch trong mát của các dòng suối, thời gian qua một số tổ chức, cá nhân trên địa bàn tỉnh Lai Châu đã tập trung nuôi cá tầm, cá hồi. Đây là hướng đi mới cho hiệu quả kinh tế cao giúp bà con xóa đói giảm nghèo và vươn lên làm giàu. Tuy nhiên, hiện nay việc nuôi cá nước lạnh của người dân đang đối mặt với nhiều khó khăn khi các công trình thủy điện ngăn dòng đã ít nhiều ảnh hưởng tới nguồn nước sản xuất của bà con.
    Xem thêm Thu gọn
  • 14/04/2023
    Cùng với thực hiện chính sách đề án của Đảng và Nhà nước giành cho vùng đồng bào dân tộc, rất nhiều phong trào thi đua đã được phát động tạo lên không khí hăng say lao động sản xuất, đoàn kết giúp đỡ nhau cùng phát triển được bà con nhiệt tình hưởng ứng. Các phong trào này đã để lại dấu ấn sâu sắc tại rất nhiều bản làng vùng cao ....
    Xem thêm Thu gọn
  • 13/04/2023
    Mục tiêu trong năm nay là tỷ lệ nghèo đa chiều cả nước bình quân duy trì mức giảm từ 1 đến 1.5% một năm. Tỷ lệ hộ nghèo trong đồng bào dân tộc thiểu số mỗi năm giảm trên 3%, tỷ lệ nghèo đa chiều của các huyện nghèo giảm khoảng 4%. Trong bối cảnh chung, nền kinh tế toàn cầu đang đứng trước nhiều khó khăn, nhưng mục tiêu giảm nghèo này của nước ta toàn có cơ sở khả thi khi xuất hiện ngày càng nhiều các mô hình sản xuất kinh doanh có hiệu quả. Ở vùng sâu, vùng xa, vùng đồng bào dân tộc thiểu số cũng vậy, bà con các dân tộc đã và đang mạnh dạn thay đổi nhận thức trong cách phát triển kinh tế, từ đó đóng góp chung vào nỗ lực giảm nghèo.
    Xem thêm Thu gọn
  • 12/04/2023
    Việc giao cho cộng đồng quản lý bảo vệ rừng đã giảm áp lực cho chính quyền cơ sở và lực lượng kiểm lâm trong công tác ngăn chặn các hành vi xâm hại rừng. Quản lý bảo vệ rừng dựa vào cộng đồng đang là hướng đi phù hợp để phát triển tài nguyên rừng bền, nâng cao tỷ lệ che phủ rừng. Đồng thời tạo thêm sinh kế và thu nhập ổn định cho nhiều cộng đồng dân cư.
    Xem thêm Thu gọn
  • 10/04/2023
    Theo thống kê của Tổng Cục Dân số Kế hoạch hóa gia đình, dân số Việt Nam dự kiến vào giữa tháng 4 này sẽ chạm mốc 100 triệu người. Với số dân này, Việt Nam sẽ trở thành quốc gia đông dân thứ 15 trên thế giới. Chiếm tới 53 tộc người trên lãnh thổ Việt Nam là đồng bào dân tộc thiểu số. Vậy điều này đặt ra vấn đề như thế nào để nâng cao chất lượng dân số ở vùng dân tộc thiểu số?
    Xem thêm Thu gọn
  • 10/04/2023
    Thực hiện Nghị quyết của Đảng và chiến lược phát triển của Thủ tướng Chính phủ về nông nghiệp, vốn tín dụng chính sách là nguồn lực lớn giúp người dân vươn lên hình thành vùng sản xuất hàng hóa tập trung với chuỗi giá trị bền vững, tiến tới nông nghiệp hiện đại, nông thôn văn minh, nông dân giàu có. Tuy nhiên, nông nghiệp nói chung và nông nghiệp vùng cao nói riêng vốn là lĩnh vực tiềm ẩn nhiều rủi ro thiên tai, dịch bệnh và trình độ canh tác quản lý của người dân. Thực tế này đòi hỏi sự phối hợp chặt chẽ giữa ngành nông nghiệp với hệ thống ngân hàng trong xây dựng, triển khai quản lý tín dụng, đảm bảo đồng vốn phải sinh lời, bà con nông dân có đời sống cao hơn, tư duy và phương thức sản xuất tiến bộ hơn.
    Xem thêm Thu gọn
  • 06/04/2023
    Sinh ra và lớn lên trên mảnh đất nghèo khó Nà Hẩu của huyện Văn Yên, tỉnh Yên Bái. Chàng trai người Dao, Đặng Văn Chính hiểu được nỗi khó khăn vất vả của gia đình cũng như người dân trong thôn bản. Không cam chịu trước khó khăn, với quyết tâm phải thoát được cái đói, cái nghèo Đặng Văn Chính đã không ngừng nỗ lực và rồi anh đã khởi nghiệp thành công nhờ phát triển du lịch trên quê hương mình.
    Xem thêm Thu gọn
  • 04/04/2023
    Cả nước ta hiện nay có hơn 11.400 trạm y tế phường, xã, thôn bản. Đây là mạng lưới y tế cơ sở trực tiếp gần với người dân nhất và là yếu tố rất quan trọng, là tuyến đầu trong phòng bệnh, chăm sóc sức khỏe cũng như sàng lọc phát hiện sớm và kiểm soát bệnh tật. Tuy nhiên, hiện nay mạng lưới y tế cơ sở đặc biệt là tuyến xã, vùng kinh tế khó khăn, vùng đồng bào dân tộc thiểu số chưa thích ứng được với sự thay đổi của cơ cấu bệnh tật, cũng như chưa đáp ứng được nhu cầu chăm sóc sức khỏe của người dân.
    Xem thêm Thu gọn
  • 31/03/2023
    Làm nông nghiệp giờ đây không chỉ đơn thuần là trồng cấy hay chăn nuôi mà còn gắn với dịch vụ để nâng cao giá trị. Những người nông dân và chính quyền các địa phương miền núi hiện nay đang dần đổi mới tư duy biến tiềm năng thế mạnh của quê hương thành sản phẩm du lịch độc đáo.
    Xem thêm Thu gọn
  • 30/03/2023
    Cùng với việc nâng cao chất lượng giáo dục, công tác xây dựng và phát triển văn hóa đọc cho học sinh cũng đang được các trường học khu vực miền núi, vùng dân tộc thiểu số quan tâm. Qua đó góp phần khơi dậy niềm đam mê, hình thành thói quen đọc sách cho học sinh dân tộc.
    Xem thêm Thu gọn
  • 28/03/2023
    Thời gian gần đây nhiều xã vùng cao biên giới đã có sự đổi thay bản làng khởi sắc, đường xá đi lại thuận lợi hơn, đời sống kinh tế ngày càng ổn định, con em đồng bào dân tộc thiểu số được quan tâm. Có những thay đổi này là nhờ sự quan tâm hỗ trợ của Đảng Nhà nước thông qua nhiều cơ chế chính sách.
    Xem thêm Thu gọn
  • 13/02/2023
    Năm 2023 được đánh giá là năm có nhiều thách thức và khó khăn trong thực hiện chính sách dân tộc, công tác dân tộc và đặc biệt là việc thực hiện chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế xã hội, vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền múi. Với vai trò là cơ quan chủ trì thực hiện chương trình, Ủy ban Dân tộc đã nêu quyết tâm phối hợp chặt chẽ với các bộ, ngành liên quan, các địa phương thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ, mục tiêu công tác dân tộc trong năm nay.
    Xem thêm Thu gọn
  • 27/03/2023
    Từ nhiều năm nay, tình trạng buôn bán người liên tục xảy ra trên nhiều địa bàn. Thời gian gần đây, tình hình tội phạm mua bán người lại tiếp tục diễn biến phức tạp với phương thức thủ đoạn ngày càng tinh vi và đa dạng hơn. Mua bán người là tội phạm có nguồn thu lợi bất chính cao, chỉ đứng sau ma túy và mua bán vũ khí nên tổ chức Liên hợp quốc đã xác định buôn bán người là một trong bốn loại tội phạm nguy hiểm nhất đưa vào chương trình phòng chống tội phạm toàn cầu. Tình trạng lừa bán hàng xóm, người quen, phụ nữ đang mang thai và thậm chí là cả con đẻ của mình sang bên kia biên giới để lấy tiền là thực tế đang diễn ra tại các địa phương miền núi tỉnh Nghệ An và một số tỉnh miền núi phía Bắc. Thời gian gần đây, hoạt động của tội phạm mua bán người còn diễn ra chiêu thức tìm kiếm việc làm ở nước ngoài. Trước thực tế đó, các đơn vị lực lượng chức năng triển khai đồng bộ các giải pháp để phòng ngừa đấu tranh ngăn chặn.
    Xem thêm Thu gọn
  • 27/03/2023
    Theo chiến lược phát triển bền vững đô thị Việt Nam, các đô thị miền núi đóng một vị trí đặc biệt quan trọng. Đây là nơi giao thương kết nối với các nước trong khu vực thông qua các cửa khẩu quốc tế cũng như góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế xã hội tại các khu vực biên giới. Tại huyện biên giới vùng cao A Lưới của tỉnh Thừa Thiên Huế, nhờ tập trung các nguồn lực để đầu tư phát triển cơ sở hạ tầng, tạo bước đột phá mới về phát triển kinh tế - xã hội, đô thị vùng cao biên giới A Lưới đang khởi sắc từng ngày, vươn mình trở thành đô thị miền núi tiêu biểu của tỉnh Thừa Thiên Huế.
    Xem thêm Thu gọn
  • 23/03/2023
    Phát huy vai trò của kinh tế tập thể, nhiều mô hình phát triển kinh tế ở vùng sâu vùng xa, vùng đồng bào dân tộc thiểu số đã liên kết mạnh dạn thay đổi cơ cấu sản xuất tập trung vào các ngành nghề có thế mạnh ở địa phương từ đó tạo công ăn việc làm nâng cao thu nhập cho bà con. Với cách xây dựng các mô hình theo chuỗi liên kết trong sản xuất và tiêu thụ nhiều địa phương đã nâng cao giá trị sản phẩm, tạo công ăn việc làm giúp bà con xóa đói giảm nghèo bền vững.
    Xem thêm Thu gọn
  • 21/03/2023
    Vài năm trở lại đây nhờ đẩy mạnh tuyên truyền, vận động của các cấp, các ngành, chính quyền địa phương nhiều nông dân là người dân tộc thiểu số đã thay đổi tư duy canh tác nông nghiệp truyền thống chuyển dần sang canh tác theo hướng hữu cơ bền vững.
    Xem thêm Thu gọn
  • 17/03/2023
    Đồng bào dân tộc thiểu số ở tỉnh Thừa Thiên Huế hầu hết là người dân tộc Tà Ôi, Bru - Vân Kiều và Cơ Tu chủ yếu sinh sống ở khu vực biên giới, vùng núi cao tại hai huyện Nam Đông và A Lưới. Nghề nghiệp chính của bà con là sản xuất nông nghiệp, chăn nuôi, làm ruộng, trồng rừng. Thời gian qua chính quyền tỉnh Thừa Thiên Huế đã giành nguồn lực để ưu tiên cho công tác đào tạo nguồn lực ở miền núi, vùng đồng bào dân tộc thiểu số. Trong đó chú trọng đào tạo nghề và việc làm cho bà con giúp họ ổn định sinh kế, từng bước xóa đói giảm nghèo.
    Xem thêm Thu gọn
  • 17/03/2023
    Tận dụng tiềm năng lợi thế và nguồn tài nguyên ở mỗi vùng miền, bà con các dân tộc ở các địa phương đã mạnh dạn thay đổi cơ cấu kinh tế, bắt kịp xu thế để tạo cho mình những cơ hội mới. Từ đó có cơ hội vươn lên trong cuộc sống.
    Xem thêm Thu gọn
  • 17/03/2023
    Với mục tiêu chuyển dịch cơ cấu cây trồng vật nuôi ở các tỉnh miền núi, những năm gần đây nhiều hộ gia đình dân tộc thiểu số đã tích cực đưa các loại cây trồng mới, vật nuôi có năng suất, giá trị kinh tế cao vào sản xuất, mở ra triển vọng mới cho phát triển kinh tế giúp đồng bào vùng cao tăng thu nhập, nâng cao đời sống, xóa đói giảm nghèo bền vững.
    Xem thêm Thu gọn
  • 17/03/2023
    Sau hai năm gián đoạn do ảnh hưởng của đại dịch Covid-19, tháng 3 này lễ hội cà phê Buôn Mê Thuột lần thứ 8/2023 đã được tổ chức trở lại đáp ứng mong mỏi của nhân dân và du khách. Không chỉ khẳng định và nâng tầm vị thế cà phê Việt Nam trên thị trường thế giới, lễ hội lần này còn thể hiện niềm tự hào của đồng bào các dân tộc Tây Nguyên khi cà phê chất lượng cao trở thành nông sản chính, là đặc sản không thể không nhắc tới khi đến với với cao nguyên đầy nắng gió.
    Xem thêm Thu gọn
  • 16/03/2023
    Phát triển kinh tế xã hội giảm nghèo bền vững ở các huyện miền núi là nhiệm vụ chính trị quan trọng thường xuyên và lâu dài của cả hệ thống chính trị. Liên tiếp nhiều nhiệm kỳ Đảng bộ tỉnh Quảng Ngãi đã ban hành Nghị quyết kết luận để tiếp tục đẩy mạnh phát triển kinh tế xã hội giảm nghèo bền vững ở các huyện miền núi.
    Xem thêm Thu gọn
  • 03/03/2023
    Kỷ niệm 64 năm ngày truyền thống Bộ đội Biên phòng và 34 năm ngày Biên phòng toàn dân ngày 3/3/2023. Với vai trò là lực lượng nòng cốt chuyên trách trong quản lý bảo vệ biên giới quốc gia. Thời gian qua, lực lượng bộ đội biên phòng đã chủ động triển khai thực hiện có hiệu quả các chương trình, mô hình hướng về nhân dân nơi biên giới. Phát huy các phong trào thi đua yêu nước nhằm xây dựng củng cố nền biên phòng toàn dân vững mạnh.
    Xem thêm Thu gọn
  • 28/02/2023
    Với sự hỗ trợ của Đảng, Nhà nước và sự quan tâm của chính những tổ chức đoàn thể đứng chân trên địa bàn, đời sống của bà con dân tộc những năm gần đây đã có sự thay đổi rõ nét. Với người Na Hủ ở huyện Mường Tè, tỉnh Lai Châu cũng vậy. Đồng bào nơi đây vốn có tập quán du canh, du cư, cuộc sống không ổn định nên cái đói nghèo thường xuyên đeo bám. Được bộ đội biên phòng tuyên truyền vận động giúp định canh định cư và hướng dẫn triển khai các mô hình kinh tế mới nên đời sống của đồng bào đã có nhiều đổi thay.
    Xem thêm Thu gọn
  • 27/02/2023
    Thực hiện dự án thí điểm đưa bác sỹ trẻ tình nguyện về công tác tại miền núi, vùng sâu, vùng xa, biên giới hải đảo, gọi tắt là dự án 585 của Bộ Y tế, tỉnh Nghệ An đã có 11 bác sỹ được tăng cường từ tuyến TW, ngoài ra còn có một số bác sỹ được cử đi đào tạo chuyên khoa sâu khác. Dẫu vậy thì khoảng chống nhân lực y tế tại các huyện vùng sâu, vùng xa vẫn chưa thể lấp đầy khi mà vẫn chưa tìm được giải pháp giữ chân bác sỹ trẻ ở lại công tác tại những vùng khó khăn.
    Xem thêm Thu gọn
  • 23/02/2023
    Những năm vừa qua Đảng và Nhà nước ta đã có nhiều chính sách để thúc đẩy phát triển kinh tế xã hội vùng khó khăn, vùng đồng bào dân tộc thiểu số. Đồng bào được hỗ trợ về vốn, về cây, con giống, kỹ thuật chăn nuôi trồng trọt. Từ đó, nâng cao hiệu quả sử dụng đất đai tăng thu nhập xóa đói giảm nghèo.
    Xem thêm Thu gọn
  • 23/02/2023
    Với sự quan tâm hỗ trợ của chính quyền địa phương, trong những năm qua trên địa bàn Giồng Riềng, tỉnh Kiên Giang đã xuất hiện nhiều nông dân Khơ Me sản xuất giỏi với các mô hình kinh tế hiệu quả bền vững. Qua đó, không chỉ giúp người dân nâng cao đời sống tăng thu nhập mà còn góp phần đưa diện mạo nông thôn vùng có đông đồng bào dân tộc Khơ Me sinh sống ngày càng khởi sắc.
    Xem thêm Thu gọn
  • 20/02/2023
    Ngày xuân, một số vùng miền địa phương phía Bắc tổ chức lễ hội phồn thực, thờ sinh thực khí trong tín ngưỡng phồn thực theo quan niệm của người Việt trước đây. Lễ hội thiêng này là nơi gửi gắm ước vọng của những người dân làng về sự sản sinh, sinh sôi dồi dào. Tuy nhiên, thời gian gần đây, lễ hội phồn thực đã bị biến tướng, dung tục hóa, làm mất đi ý nghĩa nhân văn, ước vọng thiết tha của người Việt cổ.
    Xem thêm Thu gọn
  • 20/02/2023
    Thực hiện chủ trương của Đảng và Chính phủ về nông nghiệp, nông dân, nông thôn và hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa khởi nghiệp sáng tạo, tỉnh Kon Tum đã có nhiều chủ trương, chính sách tạo điều kiện cho đồng bào dân tộc phát triển kinh tế, giảm nghèo bền vững và vươn lên làm giàu. Theo đó, nhiều xã vùng núi ở Kon Tum đã bước đầu hướng tới mục tiêu nâng cao trình độ, đời sống vật chất tinh thần của người dân vùng nông thôn, mở rộng quy mô sản xuất hàng hóa, dịch vụ gắn với tiềm năng thế mạnh và phát huy bản sắc văn hóa của địa phương.
    Xem thêm Thu gọn
  • 20/02/2023
    Sản phẩm OCOP đang là hướng đi bền vững phát triển kinh tế trên địa bàn các tỉnh miền núi, góp phần bảo vệ môi trường, thay đổi diện mạo nông thôn, giúp bà con đồng bào các dân tộc thiểu số nâng cao đời sống.
    Xem thêm Thu gọn
  • 15/02/2023
    Luật sư Nguyễn Đức Hùng, Chủ tịch Hội đồng thành viên Công ty Luật TNHH A&H, Đoàn Luật sư Thành phố Hà Nội tư vấn cho thính giả về mức phạt đối với hành vi giết người của người có bệnh án tâm thần.
    Xem thêm Thu gọn
  • 14/02/2023
    Từ chỗ sản xuất manh mún nhỏ lẻ giá trị thấp, thì nay nhiều vùng sản xuất nông nghiệp ở miền núi đã hình thành vùng sản xuất tập trung chuyên canh nhiều loại nông sản mang lại giá trị kinh tế cao. Trong đó, việc thúc đẩy các liên kết thông qua các mô hình hợp tác xã là yếu tố rất quan trọng. Điều này đã và đang giúp đồng bào miền núi thay đổi tập quán sản xuất, gia tăng giá trị kinh tế.
    Xem thêm Thu gọn
  • 13/02/2023
    Năm 2023 hứa hẹn sẽ là một năm đột phá của ngành du lịch khi dịch bệnh đã được đẩy lùi, nhu cầu du lịch của người dân tăng cao. Với tỉnh Quảng Nam, nhờ vào địa thế và có nhiều danh lam thắng cảnh phong phú, năm 2022 du lịch Quảng Nam đã đón tiếp 4.8 triệu lượt khách và tổng doanh thu từ du lịch ước đạt 3.800 tỷ đồng, tạo công ăn việc làm cho hơn 16.000 lao động trong lĩnh vực này. Chính vì thế, tỉnh Quảng Nam đang tạo mọi điều kiện để tiếp đà tăng trưởng đối với ngành kinh tế mũi nhọn này, trong đó chú trọng đến du lịch xanh và nổi bật là dịch vụ du lịch cộng đồng.
    Xem thêm Thu gọn
  • 08/02/2023
    Những năm qua, Đảng và Nhà nước ta luôn ưu tiên dành nguồn lực đầu tư hỗ trợ cho vùng đồng bào dân tộc thiểu số. Từ các chính sách này cùng với sự nỗ lực phấn đấu của cấp ủy chính quyền và người dân, đời sống của đồng bào ngày càng được cải thiện.
    Xem thêm Thu gọn
  • 06/02/2023
    Thời gian qua, công tác dân tộc ở vùng dân tộc thiểu số đã có những bước phát triển rất đáng khích lệ, đời sống của đồng bào các thôn bản vùng cao ngày càng được cải thiện, tỷ lệ hộ nghèo giảm nhanh. Có được những kết quả đó có sự đóng góp không nhỏ của đội ngũ đảng viên, nhất là những đảng viên trẻ vùng dân tộc thiểu số, những người luôn tiên phong đi đầu trong mọi phong trào ở địa phương...
    Xem thêm Thu gọn
  • 02/02/2023
    Công tác giảm nghèo của nước ta những năm qua đã đạt được những kết quả khả quan. Kết quả ấy là nhờ vào các chính sách hỗ trợ của Đảng và Nhà nước. Bên cạnh đó, cũng phải nói đến ý chí và nỗ lực vươn lên của chính người dân, những hộ nghèo. Với đồng bào dân tộc ở những vùng khó khăn cũng vậy, tận dụng được lợi thế vùng, kết hợp với các chính sách hỗ trợ họ đã vươn lên để xây dựng cuộc sống ấm lo, hạnh phúc. Chính vì thế ngày càng xuất hiện nhiều mô hình kinh tế phát triển bền vững, đóng góp vào thành công chung cho công tác giảm nghèo.
    Xem thêm Thu gọn
  • 01/02/2023
    Bước sang tháng 2 của năm 2023, khí thế sôi nổi thi đua chào mừng năm mới và kỷ niệm 93 năm ngày thành lập Đảng cộng sản Việt Nam, mồng 3/2 đang diễn ra tưng bừng trên khắp cả nước và ở vùng biên giới cũng vậy.
    Xem thêm Thu gọn
  • 01/02/2023
    Xuân này cuộc sống hạnh phúc ấm no đã hiện hữu trên vùng cao tỉnh Yên Bái. Thoát đói giảm nghèo, đồng bào dân tộc thiểu số chung tay xây dựng quê hương ngày càng giàu đẹp, xứng đáng là những miền quê đáng sống.
    Xem thêm Thu gọn
  • 30/01/2023
    Năm mới, khí thế mới đã về trên khắp các địa phương cả nước. Nhiều nơi đã triển khai kế hoạch phát triển đô thị, đón hàng nghìn lượt khách du lịch trong và ngoài nước đến tham quan, nghỉ dưỡng, du xuân. Các địa phương vùng biên giới hào hứng khí thế xuất khẩu nông sản, tạo điểm nhấn bứt phá cho kinh tế cửa khẩu...
    Xem thêm Thu gọn
  • 30/01/2023
    Một mùa xuân mới đã sang. Mùa xuân là mùa của niềm tin và hi vọng. Đối với đồng bào các dân tộc thiểu số cũng vậy, nhờ vào các chính sách hỗ trợ của Đảng và Nhà nước, năm mới Quý Mão này họ càng vui hơn bởi đã có cuộc sống ấm no, hạnh phúc khi cùng chung tay thực hiện các chương trình mục tiêu quốc gia như giảm nghèo và xây dựng nông thôn mới.
    Xem thêm Thu gọn
  • 17/01/2023
    Trao cần câu không trao cá là chủ trương của nhiều địa phương miền núi trong việc xóa đói giảm nghèo cho bà con dân tộc thiểu số. Dựa trên những đặc sản đặc trưng của vùng miền chính quyền các địa phương đã tập huấn nâng cao kỹ năng cho bà con trong khởi nghiệp, lập nghiệp. Tại Hà Giang khi triển khai công tác giảm nghèo tỉnh đã hỗ trợ người dân phát huy tiềm năng, thế mạnh của các vùng miền để sản xuất hàng hóa theo chuỗi giá trị thông qua mô hình kinh tế tập thể. Nếu như trước đây bà con nông dân ở vùng cao, vùng dân tộc thiểu số trên địa bàn tỉnh Hà Giang chủ yếu sản xuất nhỏ lẻ theo kiểu mạnh ai người ấy làm thì nay đã quan tâm đến liên doanh, liên kết để sản xuất ra những sản phẩm hàng hóa.
    Xem thêm Thu gọn
  • 17/01/2023
    Những ngày này từ trung ương đến các địa phương cơ sở ở các tỉnh, thành đều tổ chức nhiều hoạt động thăm, tặng quà và chúc Tết cho các đối tượng chính sách, các hộ nghèo, người có hoàn cảnh khó khăn. Những nghĩa cử này thể hiện sự quan tâm thực hiện tốt công tác an sinh xã hội, không để ai bị bỏ lại phía sau, đảm bảo hộ gia đình nào cũng có Tết.
    Xem thêm Thu gọn
  • 10/01/2023
    Chỉ còn khoảng 2 tuần nữa là tới Tết Nguyên Đán Quý Mão năm 2023, không khí xuân đã tràn ngập mọi nơi. Những ngày này ở nhiều tuyến đường trên các huyện miền núi, vùng cao xuất hiện ngày càng nhiều hoạt động mua bán, trao đổi sôi nổi của bà con dân tộc thiểu số chuẩn bị cho một cái Tết yên vui, no ấm.
    Xem thêm Thu gọn
  • 10/01/2023
    Kỳ họp bất thường lần thứ 2 của Quốc hội khóa XV diễn ra ngay trong những ngày đầu năm mới 2023 để xem xét quyết định các nội dung hết sức quan trọng cấp bách. Mục tiêu của kỳ họp này là vì sự phát triển của đất nước, vì hạnh phúc và no ấm của nhân dân.
    Xem thêm Thu gọn
  • 10/01/2023
    Vùng trung du và miền núi Bắc Bộ là địa bàn chiến lược đặc biệt quan trọng về kinh tế xã hội, quốc phòng an ninh và đối ngoại của nước ta. Với tỷ lệ đồng bào dân tộc thiểu số chiếm 56.2%, địa hình phần lớn là khó khăn, trắc trở. Những năm qua, các tỉnh trung du và miền núi Bắc Bộ đã tổ chức triển khai các chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước và của Bộ Giáo dục và Đào tạo trong lĩnh vực giáo dục đào tạo phù hợp với điều kiện thực tiễn của địa phương. Tuy nhiên, đây vẫn là vùng nghèo và khó khăn nhất của cả nước. Để đạt mục tiêu đến năm 2030 tiệm cận với mặt bằng trung của cả nước về các chỉ tiêu chất lượng giáo dục vùng trung du và miền núi Bắc Bộ sẽ còn nhiều khó khăn cần phải vượt qua.
    Xem thêm Thu gọn
  • 04/01/2023
    Huyện biên giới Tây Giang, tỉnh Quảng Nam là nơi đa phần đồng bào Cơ Tu sinh sống. Người dân nơi biên viễn này vẫn tự hào về rừng, ở đó có những rừng đa cổ thụ, rừng pơ mu và đỗ quyên với tuổi đời vài trăm năm đã gắn bó mật thiết với người. Vì thế, việc giữ rừng được coi là xứ mệnh của mỗi người dân Cơ Tu. Dân bản luôn yêu rừng, coi rừng là báu vật.
    Xem thêm Thu gọn
  • 04/01/2023
    Chuyển đổi số hiện đang là xu thế tất yếu trên toàn thế giới. Đối với Việt Nam việc thực hiện chuyển đổi số đã trở thành chương trình quốc gia với nhiều mục tiêu kế hoạch cụ thể được triển khai có hệ thống từ trung ương đến địa phương. Tuy nhiên, nhìn một cách tổng quát hiện nay thì việc tiếp cận phát triển công nghệ số trên phạm vi cả nước nói chung và tại khu vực đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi nói riêng vẫn còn nhiều khó khăn thách thức.
    Xem thêm Thu gọn
  • 04/01/2023
    Vùng dân tộc thiểu số và miền núi là địa bàn xa xôi, hạ tầng còn nhiều khó khăn xong lại là nơi có nhiều lợi thế để phát triển du lịch từ cảnh quan thiên nhiên khí hậu cho đến bản sắc văn hóa truyền thống. Thời gian qua, nhiều địa phương miền núi đã tận dụng lợi thế này xây dựng và phát triển thành nhiều mô hình du lịch, đặc biệt là du lịch cộng đồng trải nghiệm góp phần nâng cao thu nhập cho đồng bào dân tộc thiểu số.
    Xem thêm Thu gọn
  • 03/01/2023
    Chương trình mục tiêu quốc gia về giảm nghèo chính là đòn bẩy để giúp cho các hộ nghèo, cận nghèo có cơ hội vươn lên trong cuộc sống. Với những chính sách, sự hỗ trợ thiết thực từ chương trình mà tỷ lệ hộ nghèo hàng năm ở các địa phương giảm nhanh và bền vững. Thành công của chương trình chính là nhờ sự vào cuộc của tất cả các bộ, ban, ngành và hơn hết là ý thức vươn lên của chính người dân, đặc biệt là các hộ có hoàn cảnh khó khăn, hộ nghèo, cận nghèo vùng dân tộc thiểu số. Xong bên cạnh những thành công thì thách thức cũng còn rất nhiều bởi thiên tai, dịch bệnh và thực hiện các tiêu chí mới trong giảm nghèo.
    Xem thêm Thu gọn
  • 27/12/2022
    Trong nhiều năm qua mục tiêu giảm nghèo là chủ trương lớn quan trọng của Đảng, Nhà nước và được các cấp ban ngành chỉ đạo sát sao. Trong đó trập trung đẩy mạnh phát triển sản xuất, nhân rộng mô hình giảm nghèo để phát huy được lợi thế của mỗi địa phương, làm thay đổi tư duy sản xuất của người dân nhất là những hộ nghèo, hộ cận nghèo. Từ thực tiễn triển khai chương trình giảm nghèo, nhiều năm qua rút ra một trong những bài học kinh nghiệm để giảm nghèo bền vững là phát huy được nội lực và sự tham gia của cộng đồng người nghèo, đây mới thực sự là cách làm hiệu quả và mang tính bền vững.
    Xem thêm Thu gọn
  • 27/12/2022
    Đồng bào các dân tộc thiểu số sinh sống ở 51 tỉnh, thành phố và cư trú chủ yếu ở vùng miền núi biên giới, nơi có vị trí chiến lược đặc biệt quan trọng về chính trị, kinh tế, quốc phòng an ninh và môi trường sinh thái. Vì vậy công tác tuyên truyền luôn được đẩy mạnh, nhờ đó đồng bào khu vực biên giới luôn nâng cao ý thức, chung tay giữ gìn an ninh vùng biên.
    Xem thêm Thu gọn
  • 23/12/2022
    Trong mỗi giai đoạn lịch sử, chính sách dân tộc của Việt Nam luôn được bổ sung sửa đổi hoàn thiện nhằm đáp ứng yêu cầu thực tiễn và sự phát triển của đất nước. Đặc biệt, trong thời kỳ đổi mới các nguyên tắc, quan điểm cơ bản về vấn đề dân tộc tiếp tục được khẳng định và bổ sung nhằm phát huy mọi nguồn lực để phát triển kinh tế xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi. Có thể khẳng định chính sách dân tộc của Đảng ta luôn được quán triệt và triển khai thực hiện nhất quán theo nguyên tắc bình đẳng, đoàn kết, tương trợ trên tinh thần tôn trọng giúp đỡ lẫn nhau hướng tới mục tiêu xây dựng khối đại đoàn kết toàn dân tộc.
    Xem thêm Thu gọn
  • 23/12/2022
    Với sự hỗ trợ đồng hành của tổ chức Đoàn, những năm qua phong trào thanh niên lập thân lập nghiệp ở vùng dân tộc thiểu số và miền núi đã và đang có sự lan tỏa mạnh mẽ. Ngày càng có nhiều thanh niên dân tộc thiểu số mạnh dạn đầu tư, ứng dụng khoa học kỹ thuật vào sản xuất, xây dựng các mô hình phát triển kinh tế đem lại hiệu quả cao, qua đó góp phần tích cực vào giải quyết việc làm cho lao động nông thôn và phát triển kinh tế tại địa phương.
    Xem thêm Thu gọn
  • 20/12/2022
    Thời gian qua, công tác bảo đảm an sinh xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số luôn được các cấp các ngành từ Trung ương đến địa phương triển khai đồng bộ và đạt được nhiều kết quả tích cực. Trong đó, một trong những nội dung được triển khai rất thành công là việc giảm nghèo thông tin, đưa thông tin đến với đồng bào các dân tộc thiểu số ở vùng sâu, vùng xa, vùng đặc biệt khó khăn.
    Xem thêm Thu gọn
  • 19/12/2022
    Tảo hôn, hôn nhân cận huyết đã để lại những hệ lụy nghiêm trọng, ảnh hưởng đến cuộc sống và sự phát triển của đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi. Những năm qua, hội phụ nữ liên hiệp tỉnh Quảng Ngãi đã có nhiều hoạt động góp phần ngăn chặn, đẩy lùi nạn tảo hôn, hôn nhân cận huyết thống, nâng cao chất lượng dân số, hướng đến không còn tình trạng học sinh nghỉ học để kết hôn.
    Xem thêm Thu gọn
  • 16/12/2022
    Trong những năm qua, các địa phương trên cả nước đã triển khai thực hiện hiệu quả các chủ trương chính sách của Đảng và Nhà nước đối với đồng bào dân tộc. Trong đó, chú trọng hỗ trợ vào chính sách nhà ở cho người dân. Đã có hàng nghìn ngôi nhà cho đồng bào các dân tộc được xây dựng mới từ nguồn vốn của các chương trình dự án của Chính Phủ, bộ ngành và chính quyền địa phương các cấp đã góp phần làm cho bản làng từng bước khởi sắc, bà con yên tâm lao động sản xuất, phát triển kinh tế, cải thiện và nâng cao cuộc sống.
    Xem thêm Thu gọn
  • 14/12/2022
    Thực hiện chủ trương đẩy mạnh công tác trợ giúp pháp lý của Thủ tướng Chính phủ, những năm qua cấp ủy chính quyền các địa phương đã nỗ lực thực hiện đa dạng hóa các hình thức trợ giúp pháp lý cho người dân, nhất là đối với đồng bào dân tộc thiểu số.
    Xem thêm Thu gọn
  • 12/12/2022
    Trong những năm qua Đảng và Nhà nước đã ban hành nhiều chủ trương, chính sách nhằm phát triển giáo dục ở vùng dân tộc thiểu số, miền núi, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực người dân tộc thiểu số. Nhờ vậy giáo dục dân tộc đã có bước phát triển đáng kể góp phần quan trọng trong sự nghiệp phát triển kinh tế, xã hội, giữ vững an ninh quốc phòng vùng dân tộc thiểu số miền núi. Tối ngày 10/12 vừa qua lễ tuyên dương học sinh, sinh viên, thanh niên dân tộc thiểu số xuất sắc, tiêu biểu được tổ chức tại Hà Nội chính là sự khẳng định rõ nét nhất cho những chuyển biến tích cực trong giáo dục vùng dân tộc thiểu số những năm gần đây.
    Xem thêm Thu gọn
  • 12/12/2022
    Trong những năm qua xuất khẩu lao động không chỉ góp phần quan trọng trong giải quyết việc làm, xóa đói giảm nghèo bền vững mà còn là cơ hội để các huyện vùng sâu, vùng xa, vùng dân tộc thiểu số nâng cao chất lượng nguồn nhân lực. Chuyển dịch cơ cấu lao động theo hướng giảm tỉ trọng lao động ngành nông nghiệp, tăng tỉ trọng lao động cho ngành công nghiệp. Xuất khẩu lao động đã mang đến cơ hội đổi đời cho nhiều gia đình người dân tộc thiểu số giúp họ vươn lên thoát nghèo.
    Xem thêm Thu gọn
  • 08/12/2022
    Những năm gần đây công tác xóa đói, giảm nghèo ở vùng đồng bào dân tộc đã có sự khởi sắc. Bên cạnh những chính sách hỗ trợ của Đảng và Nhà nước còn có sự đóng góp không nhỏ từ các nguồn quỹ tín dụng, trong đó đối với các hội viên nông dân thì nguồn quỹ hỗ trợ nông dân chính là cứu cánh để họ có thể thay đổi cuộc sống vươn lên thoát nghèo bền vững.
    Xem thêm Thu gọn
  • 06/12/2022
    Chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng nông thôn mới đã và đang mang lại lợi ích thiết thực cho người dân, đặc biệt là đối với đồng bào dân tộc thiểu số miền núi. Thực hiện Nghị quyết số 25 của Quốc hội về chương trình này trong giai đoạn 2021 - 2025, Thủ tường Chính phủ đã phê duyệt 6 chương trình truyên đề như OCOOP, phát triển du lịch nông thôn, chuyển đổi số … là những kế hoạch cụ thể và quan trọng để xây dựng nông thôn mới toàn diện, bền vững và chất lượng. Theo đó, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn cũng đã đặt mục tiêu có ít nhất 80% số xã đạt chuẩn nông thôn mới.
    Xem thêm Thu gọn
  • 05/12/2022
    Từ những công việc phụ tranh thủ lúc nông nhàn, nhiều nghề truyền thống của đồng bào dân tộc thiểu số đang dần phát triển thành nghề chính, đem lại lợi ích kinh tế đáng kể cho bà con. Phát triển nghề truyền thống cũng đang là hướng đi được nhiều địa phương lựa chọn nhằm giúp người dân nâng cao thu nhập, xóa đói giảm nghèo.
    Xem thêm Thu gọn
  • 05/12/2022
    Nước ta hiện có 16 tôn giáo với trên 22 triệu tín đồ, trong đó có trên 14 triệu phật tử và hàng chục triệu đồng bào có tình cảm với đạo phật. Những con số này là minh chứng rõ nét nhất rằng phật giáo là tôn giáo lớn của dân tộc. Trong số đó, đồng bào phật tử vùng dân tộc thiểu số luôn phát huy tinh thần đoàn kết, tham gia tích cực các hoạt động nhằm ích đạo, lợi đời, đồng hành chung sức xây dựng quê hương ngày càng giàu đẹp, văn minh.
    Xem thêm Thu gọn
  • 05/12/2022
    Những năm gần đây, tình hình trật tự an toàn xã hội trên các tuyến biên giới cơ bản ổn định. Tuy nhiên, hoạt động vận chuyển ma túy, heroin, ma túy tổng hợp, cần sa không giảm, thậm chí có chiều hướng gia tăng các loại tội phạm công nghệ cao. Lợi dụng các lực lượng tập trung phòng chống dịch bệnh Covid-19, các đối tượng vận chuyển ma túy tổng hợp với số lượng lớn qua biên giới một số tỉnh miền Trung như Hà Tĩnh, Quảng Bình và các tỉnh Tây Bắc. Trước tình hình này, lực lượng chức năng đã làm tốt công tác bám sát tội phạm kết hợp tuyên truyền mạnh mẽ cho bà con nhân dân vì một vùng biên giới không ma túy.
    Xem thêm Thu gọn
  • 25/11/2022
    Những năm gần đây, chương trình mỗi xã một sản phẩm không chỉ nâng cao thương hiệu, vị thế các sản phẩm chủ lực của các địa phương mà còn tạo sức bật cho nông nghiệp nông thôn trở thành điểm tựa cho vùng đồng bào dân tộc thiểu số. Trọng tâm của chương trình này là phát triển sản phẩm nông nghiệp, phi nông nghiệp dịch vụ có lợi thế ở mỗi địa phương theo chuỗi giá trị.
    Xem thêm Thu gọn
  • 25/11/2022
    Xây dựng Tây Nguyên thành một vùng kinh tế phát triển nhanh, bền vững dựa trên kinh tế xanh tuần hoàn giàu bản sắc dân tộc. Đây là chủ trương lớn của Bộ chính trị đã đề ra trong Nghị quyết 23 ngày 06/10/2022 về phương hướng phát triển kinh tế xã hội, bảo đảm quốc phòng an ninh vùng Tây Nguyên đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045. Với 7 nhóm nhiệm vụ giải pháp, 23 nhiệm vụ cụ thể và danh mục 9 dự án đầu tư và hạ tầng giao thông kết nối nhằm tạo vận hội phát triển mới cho vùng đất Tây Nguyên.
    Xem thêm Thu gọn
  • 23/11/2022
    Tận dụng được những thế mạnh của địa phương về khí hậu thổ nhưỡng ở chính mảnh đất quê hương, nhiều thanh niên là người dân tộc đã làm giàu thành công, có nhiều đóng góp cho địa phương và cộng đồng. Đặc biệt, là các mô hình khởi nghiệp theo hướng nông nghiệp hữu cơ. Nông nghiệp tuần hoàn của các bạn trẻ đang góp phần xây dựng nền nông nghiệp Việt Nam bền vững, thích ứng với biến đổi khí hậu.
    Xem thêm Thu gọn
  • 21/11/2022
    Kỳ họp thứ IV Quốc hội khóa XV vừa qua đã đề ra nhiều giải pháp thích hợp để phục hồi kinh tế vùng dân tộc thiểu số...
    Xem thêm Thu gọn
  • 18/11/2022
    Hôm nay, ngày 18/11 là ngày kỷ niệm truyền thống của Mặt trận dân tộc thống nhất Việt Nam, cũng là ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc. Hơn một tháng qua ở khắp các khu dân cư, các thôn bản trên cả nước đã rộn ràng không khí tổ chức ngày hội. Đây không chỉ là dịp gặp gỡ thắt chặt tình đoàn kết, biểu dương sức mạnh khối đại đoàn kết toàn dân tộc mà còn góp phần bảo tồn phát triển nhiều nét văn hóa độc đáo của người dân tộc thiểu số miền núi.
    Xem thêm Thu gọn
  • 18/11/2022
    Dạy học ở vùng cao là một công việc đầy khó khăn và thách thức. Không chỉ đơn thuần là trao truyền kiến thức mà mỗi thầy cô giáo cần phải có sức khỏe và lòng nhiệt huyết để có thể băng rừng vượt suối đến với học sinh thân yêu của mình. Tại những điểm trường khó khăn xa xôi nhất, các thầy cô đã hi sinh thời gian bên gia đình đến vùng cao nơi địa đầu Tổ quốc để gieo con chữ.
    Xem thêm Thu gọn
  • 18/11/2022
    Những năm gần đây nhờ ứng dụng công nghệ thông tin tiến bộ khoa học vào sản xuất mà đồng bào các dân tộc thiểu số ngày càng hiểu rõ hơn được chủ trương đường lối chính sách pháp luật của Đảng và Nhà nước một cách nhanh chóng. Bà con ở nhiều địa phương đã biết ứng dụng các tiến bộ khoa học vào sản xuất nâng cao chất lượng và giá trị sản phẩm nông nghiệp, liên kết để tiêu thụ hàng hóa, đời sống ngày càng ổn định và phát triển.
    Xem thêm Thu gọn
  • 14/11/2022
    Trong nhiều năm qua, thực hiện chính sách dân tộc trên nguyên tắc bình đẳng, tôn trọng, đoàn kết, giải quyết hài hòa quan hệ giữa các dân tộc và giúp nhau cùng phát triển, Đảng và Chính phủ đã chú trọng đến công tác giáo dục ở vùng đồng bào dân tộc thiểu số. Thể hiện rõ nhất chính là những chính sách hỗ trợ tạo điều kiện cho con em vùng đồng bào dân tộc thiểu số có cơ hội đến trường. Cùng với nguồn lực đó, việc hỗ trợ tại chỗ cũng giữ vai trò mấu chốt để giáo dục vùng dân tộc thiểu số thêm khởi sắc.
    Xem thêm Thu gọn
  • 11/11/2022
    Thực hiện chương trình mục tiêu quốc gia về giảm nghèo các địa phương miền núi đang thực hiện nhiều chương trình chính sách hỗ trợ, từng bước giúp bà con đồng bào dân tộc thiểu số phát triển kinh tế thoát nghèo một cách bền vững. Trong đó, phải kể tới các mô hình hợp tác xã trong phát triển sản phẩm OCOOP. Mô hình trồng rừng hay cây ăn quả đang đem lại thu nhập ổn định cho đồng bào dân tộc vùng sâu vùng xa.
    Xem thêm Thu gọn
  • 11/11/2022
    Giáo dục luôn là mấu chốt trong truyền thông chăm sóc sức khỏe sinh sản, dân số kế hoạch hóa gia đình phòng chống tảo hôn và hôn nhân cận huyết thống ở vùng dân tộc thiểu số. Tại các địa phương miền núi, vùng đồng bào dân tộc thiểu số ngoài giáo dục trong các nhà trường việc phát huy vai trò mạng xã hội trong tuyên truyền chăm sóc sức khỏe sinh sản bà mẹ trẻ em, dân số kế hoạch hóa gia đình dinh dưỡng đang là hướng tiếp cận hiệu quả.
    Xem thêm Thu gọn
  • 08/11/2022
    Những năm qua khu vực miền núi, vùng sâu vùng xa và hải đảo luôn nhận được sự quan tâm của Đảng và Nhà nước thông qua nhiều chính sách phát triển. Trong đó, chương trình phát triển thương mại miền núi, vùng sâu vùng xa và hải đảo giai đoạn 2015 – 2020 theo Quyết định số 964 của Thủ tướng Chính phủ đã đạt được rất nhiều những hiệu quả tích cực góp phần nâng cao đời sống người dân địa phương và thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội. Bước sang giai đoạn mới Thủ tướng Chính phủ tiếp tục ban hành Nghị quyết số 1162 phát triển chương trình này giai đoạn 2021 – 2025 với nhiều điểm đổi mới.
    Xem thêm Thu gọn
  • 07/11/2022
    Những ngày cuối tuần qua, Quốc hội đã họp phiên chất vấn và trả lời chất vấn của các đại biểu quốc hội. Tại các phiên họp, nhiều đại biểu quốc hội đã đặt ra tại nghị trường những vấn đề nóng, trọng tâm đang được đông đảo cử tri cả nước quan tâm...
    Xem thêm Thu gọn
  • 07/11/2022
    Thiên tai, sạt lở những năm gần đây đã khiến nhiều ngôi làng của đồng bào dân tộc thiểu số bị xóa sổ, nhiều người bị thiệt mạng. Chính quyền các địa phương đã nhanh chóng xây dựng những ngôi làng mới, khép lại đau thương, giúp bà con xây dựng cuộc sống mới. Trên dải đất hình chữ S rất nhiều ngôi làng đã được xây dựng lên như thế. Nhiều địa phương trở thành biểu tượng của sự hồi sinh sau thiên tai...
    Xem thêm Thu gọn
  • 02/11/2022
    Tiếp tục chương trình thảo luận về tình hình kinh tế - xã hội và ngân sách trên diễn đàn quốc hội các đại biểu cho rằng: 9 tháng qua tỷ lệ giải ngân vốn đầu tư công của cả nước mới đạt dưới 50%. Riêng tỷ lệ giải ngân vốn đầu tư 3 chương trình mục tiêu quốc gia về phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi, về giảm nghèo bền vững và về xây dựng nông thôn mới còn rất thấp chỉ dưới 1%.
    Xem thêm Thu gọn
  • 25/10/2022
    Kỳ họp thứ 4 Quốc hội khóa XV đang diễn ra tại Thủ đô Hà Nội đã thu hút sự quan tâm của dư luận và đông đảo cử tri cả nước. Trong đó, cử tri vùng dân tộc thiểu số cũng đang rất quan tâm đến những vấn đề về kinh tế - xã hội và vai trò của người dân trong việc kiểm tra giám sát ở cơ sở.
    Xem thêm Thu gọn
  • 25/10/2022
    Liên tục những năm gần đây cứ đến mùa mưa bão là lại xảy ra tình trạng sạt lở núi trên địa bàn các tỉnh miền Trung. Sạt lở núi đang ngày càng phức tạp và gia tăng về số lượng gây thiệt hại nặng nề về người và tài sản. Do vậy, việc chủ động phòng tránh sạt lở là một vấn đề quan trọng nhằm giảm thiểu thiệt hại do thiên tai gây ra.
    Xem thêm Thu gọn
  • 21/10/2022
    Khu vực Tây Nguyên là nơi sinh sống của gần 6 triệu người, trong đó có gần 40% là dân tộc thiểu số. Đông nhất là đồng bào Ê đê, Mơ Nông, Gia Rai, Ba Na. Tây Nguyên còn có nền văn hóa dân tộc vừa đa dạng phong phú vừa có nhiều nét đặc sắc riêng. Để tạo điều kiện cho vùng Tây Nguyên phát triển Nghị quyết số 23 của Bộ chính trị mới ban hành gần đây đã xác định một trong những giải pháp trọng tâm là “Phát triển du lịch gắn với bản sắc văn hóa các dân tộc Tây Nguyên”. Xây dựng nền văn hóa Tây Nguyên thống nhất trong đa dạng nhưng vẫn tôn trọng các giá trị khác biệt giữa các dân tộc.
    Xem thêm Thu gọn
  • 18/10/2022
    Thực hiện chủ trương chuyển đổi cơ cấu cây trồng nhiều địa phương miền núi ở miền Trung Tây Nguyên đã đưa cây ăn quả và cây trồng dược liệu thay thế cho diện tích cây trồng năng suất và hiệu quả kinh tế thấp. Những mô hình kinh tế từ vườn rừng không những giúp người dân miền núi phát triển kinh tế nông nghiệp theo hướng bền vững mà còn góp phần phát triển bảo về rừng.
    Xem thêm Thu gọn
  • 14/10/2022
    Là tỉnh miền núi có gần nửa triệu héc ta đất lâm nghiệp chiếm 70% diện tích đất tự nhiên, Tuyên Quang có tiềm năng lớn để phát triển kinh tế rừng. Nhiều năm qua các hộ nông dân trong tỉnh mạnh dạn phát triển kinh tế từ việc trồng rừng và đã đem lại hiệu quả cao. Làm tốt chính sách bảo vệ và phát triển vốn rừng trở thành nền tảng quan trọng để Tuyên Quang bứt phá nâng cao sức cạnh tranh của nền kinh tế trong bối cảnh thế giới đang đối mặt với biến đổi khí hậu nặng nề. Tuyên Quang hướng tới mục tiêu lớn trở thành trung tâm chế biến lâm sản của cả nước tạo nhiều việc làm và tăng thu nhập cho người dân.
    Xem thêm Thu gọn
  • 14/10/2022
    Thời gian qua, diễn biến thời tiết phức tạp, giá vật tư đầu vào tăng cao đã làm ảnh hưởng đến tình hình sản xuất kinh doanh và đời sống người dân vùng cao, vùng dân tộc thiểu số. Trước tình hình đó quỹ hỗ trợ nông dân các cấp vẫn phát huy vai trò là kênh tín dụng đồng hành cùng hội viên nông dân xây dựng duy trì và phát triển các mô hình kinh tế. Như ở tỉnh Lào Cai nguồn vốn vay quỹ hỗ trợ nông dân đã tiếp sức cho các hộ hội viên đầu tư sản xuất kinh doanh nông sản an toàn theo hướng liên kết phát triển các hình thức kinh tế tập thể hợp tác trong nông nghiệp.
    Xem thêm Thu gọn
  • 12/10/2022
    Trải qua những thăng trầm của lịch sử, cộng đồng dân tộc Dao ở Việt Nam đã tạo dựng lên các giá trị văn hóa truyền thống đặc sắc, góp phần làm đa dạng nền văn hóa dân tộc Việt Nam. Tuy nhiên, thực tế hiện nay những nét đặc trưng riêng trong văn hóa vật chất và văn hóa tinh thần của đồng bào Dao ở một số địa phương bị mai một.
    Xem thêm Thu gọn
  • 10/10/2022
    Những năm gần đây, diện mạo vùng dân tộc thiểu số ở miền núi nước ta đã có nhiều đổi mới. Đời sống vật chất và tinh thần của người dân không ngừng được cải thiện, ổn định và nâng cao hơn trước. Hàng năm các địa phương đã thực hiện hiệu quả các chương trình dự án và lồng ghép các nguồn lực đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng, phát triển mô hình sản xuất góp phần làm thay đổi diện mạo các xã vùng cao.
    Xem thêm Thu gọn
  • 07/10/2022
    Tối qua, ngày 6/10 tại quảng trường Võ Nguyên Giáp thành phố Thái Nguyên ngày hội văn hóa dân tộc Dao toàn quốc lần thứ 2 đã chính thưc khai mạc với chủ đề "Bảo tồn, phát huy bản sắc văn hóa dân tộc Dao - Bình đẳng, đoàn kết, hội nhập và phát triển". Cùng với đó là chương trình nghệ thuật hoành tráng với những sắc màu độc đáo, những giá trị mà người Dao đã chắt chiu, gìn giữ qua nhiều thế hệ.
    Xem thêm Thu gọn
  • 07/10/2022
    Những ngày vừa qua huyện miền núi Kỳ Sơn của tỉnh Nghệ An đã phải hứng chịu những thiệt hại vô cùng lớn do thiên tai, bão lũ. Hàng trăm ngôi nhà của đồng bào Mông, Thái, Khơ Mú nơi đây bị kéo sập hư hỏng. Nhiều gia đình bị cuốn trôi toàn bộ tài sản kéo theo áp lực an sinh nặng nề với chính quyền và người dân. Ngay lúc này quan trọng hơn cả là nhanh chóng dọn dẹp bùn đất, thông đường kịp thời tiếp tế nhu yếu phẩm cho những gia đình bị lũ cô lập nhiều ngày qua.
    Xem thêm Thu gọn
  • 04/10/2022
    Để thay đổi diện mạo vùng cao những năm qua Đảng và Nhà nước đã có nhiều chủ trương và chính sách hỗ trợ, đặc biệt là các chương trình mục tiêu quốc gia về xóa đói giảm nghèo. Trong nhiều phương thức mô hình đã được triển khai, phát triển kinh tế trang trại đã và đang chứng minh được hiệu quả trong việc giúp bà con thoát nghèo vươn lên xây dựng cuộc sống mới.
    Xem thêm Thu gọn
  • 04/10/2022
    Với chủ đề “Thắm tình hữu nghị hướng tới tương lai” ngày hội giao lưu văn hóa thể thao và du lịch vùng biên giới Việt Nam - Lào được tổ chức tại tỉnh Điện Biên từ ngày mùng 01 đến 3/10. Đây là sự kiện chính trị văn hóa quan trọng thiết thực chào mừng kỷ niệm chào mừng 60 năm ngày thiết lập quan hệ ngoại giao, 45 năm ngày ký hiệp ước hữu nghị hợp tác Việt Nam - Lào. Những ngày này khắp các ngả đường, tuyến phố, địa điểm tổ chức các hoạt động của ngày hội tại TP. Điện Biên Phủ đâu đâu cũng rực rỡ cờ hoa, biểu ngữ chào đón những người bạn vùng biên giới Việt Nam – Lào.
    Xem thêm Thu gọn
  • 30/09/2022
    Sau nhiều năm triển khai chính sách chi trả dịch vụ môi trường rừng đã góp phần cải thiện sinh kế, ổn định đời sống của người dân gắn bó với rừng. Nhận thức của người dân trong việc bảo vệ rừng được nâng cao, tình trạng phá rừng, lấn chiếm đất rừng làm nương rẫy, khai thác lâm sản trái phép đã được hạn chế. Người dân có thêm việc làm thu nhập ổn định, nhiều cá nhân hội gia đình đã biết kết hợp trong việc khoanh nuôi bảo vệ rừng để chăn nuôi, trồng trọt làm giàu ngay trên mảnh đất quê hương.
    Xem thêm Thu gọn
  • 30/09/2022
    Thực hiện cuộc vận động xây dựng gia đình năm không ba sạch và phong trào toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh. Các địa phương vùng đồng bào dân tộc thiểu số đã luôn nỗ lực để có nhiều mô hình hay, cách làm hiệu quả. Trong đó, phải kể đến phong trào nhà sạch, vườn đẹp. Đây là một hoạt động được triển khai theo nguyên tắc tự nguyện, bình đẳng. Với mục đích nâng cao nhận thức và huy động sự tham gia của các gia đình trong việc thực hiện xây dựng môi trường nông thôn xanh, sạch, đẹp. Tại tỉnh Bắc Giang các mô hình giữ gìn vệ sinh môi trường đã góp phần thay đổi rõ rệt diện mạo nông thôn vùng cao, thay đổi nhận thức và hành động của người dân gắn với các mục tiêu xóa đói giảm nghèo và phát triển du lịch cộng đồng.
    Xem thêm Thu gọn
  • 28/09/2022
    Hiện nay, công tác giảm nghèo ở vùng đồng bào dân tộc luôn được Đảng và Nhà nước ta quan tâm, minh chứng rõ nhất là việc ban hành các chính sách, các chương trình mục tiêu đảm bảo an sinh xã hội. Với nguồn lực còn hạn chế, việc thực hiện các chính sách giảm nghèo còn gặp nhiều khó khăn. Do vậy, các nguồn vốn chính sách chính là đòn bẩy để giúp hộ nghèo, cận nghèo vươn lên. Một trong số đó chính là nguồn vốn tín dụng ngân hàng.
    Xem thêm Thu gọn
  • 23/09/2022
    Do điều kiện kinh phí đầu tư cho mua sắm đồ chơi, dụng cụ dạy học ở khu vực miền núi còn hạn chế nên cơ sở vật chất sân chơi trong các trường học vùng cao còn rất thiếu thốn. Khắc phục khó khăn này các thầy cô giáo ở nhiều trường mầm non, tiểu học đã sáng tạo ra những đồ dùng, đồ chơi cho trẻ em từ những nguyên liệu thiên nhiên, phế liệu đã qua sử dụng sẵn có như giấy bìa, vỏ lon, tre lọ, cành cây, lá khô, tre nứa. Việc biến những vật liệu tưởng chừng như bỏ đi đã trở thành những món đồ chơi đủ kiểu dáng, màu sắc sinh động không chỉ góp phần phục vụ giảng dạy, nâng cao chất lượng giáo dục mà còn giúp trẻ hình thành ý thức giữ gìn, bảo vệ môi trường.
    Xem thêm Thu gọn
  • 23/09/2022
    Với chủ đề kết nối chuỗi giá trị hướng tới nền nông nghiệp xanh và phát triển bền vững. Hội chợ triển lãm nông nghiệp quốc tế lần thứ 22 AgroViet 2022 vừa diễn ra tại Hà Nội trong các ngày từ 15-18/9 vừa qua. Đây chính là cơ hội để các doanh nghiệp trong và ngoài nước đẩy mạnh việc tiếp cận quảng bá và tiêu thụ các sản phẩm nông nghiệp chất lượng. Với những loại nông sản của đồng bào các dân tộc khắp các vùng miền cũng vậy. Nhờ vào những hội chợ, hội nghị xúc tiến thương mại ngoài giới thiệu được các sản phẩm đặc trưng thì khâu quảng bá kết nối giao thương chính là yếu tố quan trọng nhất để sản phẩm nông nghiệp ấy có thể đến với đông đảo khách hàng. Điều mà nhiều doanh nghiệp, các hợp tác xã ở vùng sâu vùng xa còn hạn chế.
    Xem thêm Thu gọn
  • 21/09/2022
    Thực hiện hiệu quả phong trào nông dân thi đua sản xuất kinh doanh giỏi, đoàn kết giúp nhau làm giàu và giảm nghèo bền vững. Những năm qua hội nông dân tại nhiều địa phương vùng dân tộc đã triển khai nhiều hoạt động thiết thực tạo điều kiện để người nông dân phát triển sản xuất, nâng cao năng xuất, chất lượng sản phẩm, tăng thu nhập trên một đơn vị diện tích canh tác. Trong đó, việc xây dựng sử dụng hiệu quả quĩ hộ trợ nông dân đã tạo nguồn vốn vay ưu đãi, khuyến khích hội viên nông dân mở rộng sản xuất, nâng cao thu nhập góp phần vào phát triển kinh tế - xã hội.
    Xem thêm Thu gọn
  • 19/09/2022
    Dạy học tiếng dân tộc thiểu số là chủ trương lớn của Đảng và Nhà nước. Để giữ gìn và phát huy giá trị ngôn ngữ văn hóa của các dân tộc, Nhà nước khuyến khích và tạo điều kiện thuận lợi cho học sinh phổ thông là người dân tộc thiểu số có nguyện vọng, có nhu cầu được học tiếng dân tộc thiểu số. Môn tiếng dân tộc thiểu số được dạy từ cấp tiểu học, sử dụng thời lượng tự chọn tương ứng của từng cấp học để tổ chức dạy. Theo chương trình giáo dục phổ thông mới, tiếng dân tộc thiểu số là môn tự chọn. Để phát huy hiệu quả trong việc dạy và học tiếng dân tộc thiểu số, Bộ Giáo dục và Đào tạo đã ban hành thông tư 32 hướng dẫn thực hiện một số điều Nghị định số 82 của Chính phủ quy định việc dạy và học tiếng nói chữ viết của dân tộc thiểu số trong các cơ sở giáo dục phổ thông và Trung tâm giáo dục thường xuyên.
    Xem thêm Thu gọn
  • 16/09/2022
    Tăng cường tiếng Việt cho học sinh dân tộc thiểu số dù đã triển khai ở nhiều địa phương. Tuy nhiên, vẫn còn gặp không ít khó khăn... Làm thế nào để tăng cường tiếng Việt cho học sinh dân tộc thiểu số được hiệu quả?
    Xem thêm Thu gọn
  • 16/09/2022
    Sau hơn 4 năm triển khai theo Quyết định 490 của Thủ tướng Chính phủ chương trình mỗi xã một sản phẩm gọi tắt là OCOOP đã có sự lan tỏa mạnh mẽ, trở thành một giải pháp ưu tiên cho phát triển kinh tế nông thôn gắn với xây dựng nông thôn mới. Thông qua chương trình này nhiều địa phương khu vực miền núi, vùng dân tộc thiểu số đã chủ động phát triển nhóm sản phẩm dịch vụ du lịch nông thôn. Đến nay đã có 65 sản phẩm thuộc nhóm này được đánh giá và công nhận là sản phẩm OCOOP. Trên cơ sở những kết quả đạt được đầu tháng 8 vừa rồi Thủ tướng Chính phủ tiếp tục ban hành quyết định số 919 phê duyệt chương trình OCOOP và quyết định số 922 phê duyệt chương trình phát triển du lịch nông thôn trong xây dựng nông thôn mới giai đoạn 2021 - 2025.
    Xem thêm Thu gọn
  • 13/09/2022
    Trước đây, khi nhắc đến vùng dân tộc thiểu số miền núi là nhắc đến những khó khăn thách thức về khoảng cách địa lý, tập quán sinh hoạt. Tuy nhiên thời gian gần đây, việc ứng dụng chuyển đổi số đang mang đến nhiều đổi thay tích cực. Tận dụng những tiện ích về công nghệ thông tin để phục vụ cho sản xuất và sinh hoạt đang trở thành xu hướng tích cực ở nhiều địa phương vùng dân tộc miền núi.
    Xem thêm Thu gọn
  • 12/09/2022
    Theo Tổng cục Phòng chống thiên tai – Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn từ nay đến cuối năm nước ta sẽ hứng chịu từ 8 đến 10 cơn bão áp thấp nhiệt đới cũng như mưa lũ lớn. Mưa lũ dồn dập vào tháng 10 và tháng 11, lượng mưa như dự báo của cơ quan khí tượng thủy văn có thể sẽ tăng lên từ 30% đến 50% so với trung bình nhiều năm. Đây là những loại hình thiên tai gây nguy cơ rủi ro rất lớn, đặc biệt đối với khu vực vùng núi. Chủ động ứng phó với mùa mưa lũ là vấn đề năm nào cũng cần phải đặt ra và càng sớm, càng kịp thời càng tốt.
    Xem thêm Thu gọn
  • 08/09/2022
    Gần 24 triệu học sinh cả nước đã bước vào năm học mới 2022 - 2023. Năm học này được kỳ vọng đem đến sự thay đổi sâu sắc và toàn diện cho giáo dục nước nhà. Với nhiều thay đổi trong quy trình giảng dạy, tuy nhiên cùng với các cơ hội ngành giáo dục nói chung đặc biệt là giáo dục ở vùng dân tộc thiểu số nói riêng vẫn còn bộn bề khó khăn về cơ sở vật chất, nguồn nhân lực đòi hỏi các giải pháp tháo gỡ cấp bách.
    Xem thêm Thu gọn
  • 07/09/2022
    Trong những năm qua Đảng và Nhà nước ta đã ban hành nhiều chủ trương chính sách ưu tiên phát triển kinh tế xã hội vùng đồng bào dân tộc Khơ Me ở các tỉnh thành Nam Bộ. Hàng trăm tỷ đồng đã được đầu tư để xây dựng các công trình dân sinh, hỗ trợ phát triển sản xuất, chuyển đổi ngành nghề, giải quyết việc làm cho hơn 20.000 lao động. Thông qua đó, đời sống vật chất và tinh thần của đồng bào Khơ Me không ngừng được nâng lên.
    Xem thêm Thu gọn
  • 07/09/2022
    Sáng nay, ngày 5/9 hàng triệu học sinh trên cả nước đồng loạt đến trường dự lễ khai giảng, chính thức bước vào năm học mới 2022 - 2023. Sau hai năm bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19 lễ khai giảng năm nay được tổ chức trực tiếp đáp ứng sự mong đợi của cả thầy và trò các trường. Tuy còn nhiều khó khăn nhưng thầy và trò vùng miền núi biên giới, vùng đồng bào dân tộc thiểu số cũng khẩn trương khắc phục cùng nhau dự lễ khai giảng trực tiếp tại ngôi trường thân yêu, cùng nhau chia sẻ quyết tâm, niềm tin và hi vọng về một chặng đường mới trong học tập.
    Xem thêm Thu gọn
  • 07/09/2022
    Trong những ngày tháng 9 lịch sử người dân cả nước lại cùng nhau nhớ về một ngày lễ đặc biệt, ngày mất của Chủ tịch Hồ Chí Minh, anh hùng dân tộc, danh nhân văn hóa thế giới. Dù Bác đã đi xa nhưng những câu chuyện về hình ảnh của Bác vẫn nguyên vẹn trong trái tim người con Việt Nam nhất là với đồng bào các dân tộc thiểu số. Từng lời Bác dặn, từng điều Bác mong đến nay đã và đang trở thành hiện thực để 54 dân tộc Việt Nam đoàn kết, gắn bó và cùng nhau xây dựng cuộc sống mới tươi đẹp hơn.
    Xem thêm Thu gọn
  • 06/09/2022
    Từ sự quan tâm của Đảng và Nhà nước thông qua các chủ trương chính sách, đời sống kinh tế của các xã vùng cao miền núi, vùng đồng bào dân tộc thiểu số nói chung và phụ nữ dân tộc thiểu số nói riêng đã có chiều hướng phát triển mạnh mẽ. Với sự tích cực tham gia các phong trào của các cấp hội đưa ra, phụ nữ dân tộc thiểu số đang từng bước khẳng định vai trò của mình không chỉ trong việc chăm sóc gia đình mà còn trong công tác xóa đói giảm nghèo của địa phương.
    Xem thêm Thu gọn
  • 30/08/2022
    Phát triển khu vực trung du miền núi tương xứng với tiềm năng lợi thế là chủ trương lớn của Đảng. Với diện tích rộng và là nơi sinh sống của đồng bào nhiều dân tộc, vì vậy để thúc đẩy hơn nữa kinh tế xã hội của khu vực này phát triển một trong những yêu cầu đặt ra là phải tăng cường thu hút nguồn lực đầu tư cho hệ thống hạ tầng giao thông giúp trung du miền núi kết nối thuận lợi với các vùng miền trong cả nước.
    Xem thêm Thu gọn
  • 29/08/2022
    Gần đây các phương tiện thông tin đại chúng phản ánh tình trạng đưa người vượt biên sang Campuchia với những lời hứa như đổi đời, việc nhẹ lương cao. Tuy nhiên, thực tế cho thấy các đối tượng bằng nhiều thủ đoạn dụ dỗ, mời mọc, thậm chí là dùng chiêu trò. Không ít người dân bị các đối tượng buôn bán người dụ bóc lột sức lao động, đánh đập, thậm chí có người bỏ mạng khi cố gắng tìm đường về nhà...
    Xem thêm Thu gọn
  • 26/08/2022
    Thiên tai và dịch bệnh kéo dài đã tác động không nhỏ đến đời sống, việc làm cũng như hoạt động sản xuất, kinh doanh của người dân ở nhiều địa phương vùng dân tộc thiểu số. Trước thực tế này, đã có rất nhiều giải pháp kịp thời, thiết thực được chính quyền các địa phương triển khai. Bên cạnh việc đưa nguồn vốn chính sách cho vay giải quyết việc làm của Chính phủ về tận các buôn làng, ngành chức năng còn kết hợp mở các lớp dạy nghề ở nhiều lĩnh vực, giúp bà con vừa tự tạo việc làm, vừa có thể tham gia làm việc tại các doanh nghiệp. Nhờ đó, hàng chục ngàn lao động vùng dân tộc thiểu số đã có nguồn thu nhập ổn định, vượt qua những khó khăn trong cuộc sống.
    Xem thêm Thu gọn
  • 26/08/2022
    Nhằm nâng cao chất lượng chăm sóc sức khỏe cho bà con đồng bào dân tộc thiểu số ở miền núi, vùng cao, những năm qua, Đảng và Nhà nước ta đã ban hành và thực hiện nhiều chủ trương chính sách về công tác chăm sóc sức khỏe. Nhờ đó đồng bào dân tộc thiểu số, người dân vùng khó khăn, vùng sâu, vùng xa ngày càng có nhiều cơ hội được tiếp cận dịch vụ khám, chữa bệnh.
    Xem thêm Thu gọn
  • 23/08/2022
    Để triển khai Nghị quyết số 11 ngày 10/02/2022 của Bộ Chính trị về phương hướng phát triển kinh tế - xã hội và bảo đảm quốc phòng , an ninh vùng trung du và miền núi Bắc Bộ đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045. Chính phủ vừa ban hành Nghị quyết số 96 ngày 01/8/2022 về chương trình hành động thực hiện Nghị quyết 11 của Bộ chính trị nhằm tạo sự thống nhất cao, nâng cao nhận thức và cụ thể hóa mục tiêu, nhiệm vụ và giải pháp nêu tại Nghị quyết. Ngày 27/8 Bộ Kế hoạch và Đầu tư sẽ phối hợp với các các bộ, ngành, địa phương tổ chức hội nghị công bố chương trình hành động của Chính phủ thực hiện Nghị quyết số 11 của Bộ Chính trị về phương hướng phát triển kinh tế - xã hội và bảo đảm quốc phòng, an ninh vùng trung du và miền núi Bắc Bộ đến năm 2030 tầm nhìn đến năm 2045 với chủ đề: tiềm năng, cơ hội hợp tác phát triển tại thành phố Lào Cai, tỉnh Lào Cai.
    Xem thêm Thu gọn
  • 19/08/2022
    Việt Bắc tự hào là Thủ đô kháng chiến, một trong những căn cứ địa vững chắc chở che và xây dựng lực lượng cách mạng Việt Nam đi đến thắng lợi cuối cùng. Hơn ¾ thế kỷ đã qua, từ mùa thu lịch sử 1945 quê hương Việt Bắc đổi thay từng ngày nhưng tình cảm người dân nơi đây dành cho Bác Hồ và Cách mạng vẫn mãi vẹn nguyên.
    Xem thêm Thu gọn
  • 19/08/2022
    Chương trình mỗi xã một sản phẩm gọi tắt là OCOP được thực hiện ở Việt Nam từ năm 2013 bắt đầu từ tỉnh Quảng Ninh và đến 2018 chương trình này mới được triển khai trên phạm vi toàn quốc. Chương trình OCOP đã góp phần tích cực thúc đẩy tiến trình xây dựng nông thôn mới, phát triển nông nghiệp nông thôn trong đó có miền núi và vùng dân tộc thiểu số. Qua 4 năm triển khai bên cạnh con số hàng ngàn sản phẩm được công nhận 3 sao, 4 sao rồi 5 sao thì một số vấn đề tưởng là nhỏ nhưng lại không nhỏ, được một số chuyên gia nhận thấy từ chính chủ thể OCOP.
    Xem thêm Thu gọn
  • 17/08/2022
    Quyết tâm chuyển đổi cơ cấu cây trồng theo hướng chuyên canh, xác định chú trọng đầu tư cho cây trồng phù hợp với đất đai thổ nhưỡng. Nhiều nông dân ở miền núi vùng cao đã và đang thoát nghèo và làm giàu bền vững.
    Xem thêm Thu gọn
  • 17/08/2022
    Chỉ còn hơn 2 tuần nữa năm học mới 2022 - 2023 sẽ bắt đầu, đây là năm học thứ 3 thực hiện chương trình giáo dục phổ thông mới. Vì vậy, việc ổn định cơ sở vật chất, trang thiết bị dạy học đóng vai trò quan trọng tác động đến chất lượng giáo dục của các nhà trường. Dẫu còn nhiều khó khăn xong ở những ngôi trường vùng cao năm học này sẽ có nhiều đổi mới. Với mục tiêu huy động mọi nguồn lực đầu tư cho giáo dục các trường tiếp tục thực hiện các giải pháp duy trì sĩ số, nâng cao chất lượng giáo dục đại trà, phân luồng học sinh sau bậc học THCS, chỉ đạo các trường chuyên biệt thực hiện chương trình giảng dạy theo hướng tích hợp các môn khoa học tự nhiên và khoa học xã hội.
    Xem thêm Thu gọn
  • 12/08/2022
    Tổng cục Thủy lợi đã có công văn khẩn gửi Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn các tỉnh, thành phố. Trong đó có nhiều địa phương miền núi, vùng cao như: Hà Giang, Lào Cai, Lai Châu, Yên Bái, Điện Biên, Sơn La, Hòa Bình, Cao Bằng, Bắc Kạn, Thái Nguyên, Tuyên Quang, Quảng Ninh, Lạng Sơn, Thanh Hóa và Nghệ An về chủ động triển khai các biện pháp đảm bảo an toàn công trình thủy lợi để phòng ảnh hưởng của mưa lớn do ảnh hưởng cơn bão số 2.
    Xem thêm Thu gọn
  • 12/08/2022
    Đảng bộ chính quyền và đồng bào các dân tộc huyện Si Ma Cai, tỉnh Lào Cai đã và đang có nhiều nỗ lực trong phát triển kinh tế xóa đói giảm nghèo. Để đạt được kết quả đáng khích lệ mà chúng ta thấy hôm nay phải kể đến việc Đảng bộ huyện đặc biệt coi trọng, khuyến khích đảng viên ở cơ sở phát huy vai trò tiền phong gương mẫu tham gia xây dựng các mô hình sản xuất kinh doanh.
    Xem thêm Thu gọn
  • 09/08/2022
    Mường Tấc là tên gọi khác chỉ trung tâm huyện lỵ Phù Yên của tỉnh Sơn La. Văn hóa Mường Tấc được hình thành từ sự giao thoa hai tộc người Thái và Mường. Số ít người Dao và Mông sinh sống trên những rẻo cao ven thung lũng. Nổi bật nhất trong văn hóa Mường Tấc là những làn điệu dân ca, điệu múa dân tộc Thái những chủ nhân thực sự và lâu đời nhất ở xứ Mường Tấc. Quang Huy là xã trung tâm của vùng văn hóa đó. Cũng như nhiều vùng dân tộc khác, trước sự phát triển kinh tế - xã hội những nét văn hóa Thái Mường Tấc cũng chịu tác động mạnh của sự phát triển và đang dần mai một. Với mong muốn lưu truyền lại bản sắc văn hóa dân tộc những người cao tuổi ở xã Quang Huy đã tập hợp lại thành những câu lạc bộ tích cực sinh hoạt để giao lưu, học hỏi và cùng nhau lưu lại những câu hát, lời đang và những điệu múa thái cổ. Việc làm của họ đang thực sự tác động tích cự đến cộng đồng, giúp các thế hệ, đặc biệt là những người trẻ tuổi hiểu về cội nguồn, tìm về đúng bản ngã dân tộc.
    Xem thêm Thu gọn
  • 09/08/2022
    Tối ngày 6/8 vừa qua, tại TP. Hồ Chí Minh Liên hoan phát thanh toàn quốc đã bế mạc ghi nhận một kì liên hoan thành công rực rỡ. Tuy số lượng tham gia không nhiều nhưng dấu ấn những tác phẩm đề tài dân tộc thiểu số và miền núi trong liên hoan lần này lại khá rõ nét, tạo được tình cảm và sự quan tâm của đông đảo khán thính giả.
    Xem thêm Thu gọn
  • 05/08/2022
    Nhiều người dân ở Bắc Kạn vì nhẹ dạ cả tin nên đã bị các đối tượng xấu lừa sang Campuchia, có gia đình phải bỏ ra cả trăm triệu đồng để chuộc người thân trở về. Cũng do thiếu hiểu biết, hàng chục trẻ em vị thành niên ở tỉnh biên giới Lai Châu đã sập bẫy các đối tượng xấu, tuyên truyền việc nhẹ lương cao trên đất Campuchia. Nhiều gia đình phải bán trâu bò, đất đai, cầm cố ruộng nương, thậm chí vay ngân hàng cả trăm triệu đồng để lo cứu con về.
    Xem thêm Thu gọn
  • 04/08/2022
    Liên hoan phát thanh toàn quốc 2022 được tổ chức từ ngày 4 - 6/8 tại Tp. Hồ Chí Minh, là sự kiện được đông đảo phóng viên, biên tập viên Đài phát thanh truyền hình các tỉnh thành trong cả nước quan tâm đón nhận. Với 203 tác phẩm của 86 đơn vị lọt vào vòng chung khảo lần này sẽ hứa hẹn những cuộc đưa gay cấn và hấp dẫn. Đối với Đài phát thanh truyền hình Tây Bắc cũng vậy, mang đến liên hoan lần này với nhiều tác phẩm với những gam màu mang đậm nét đặc trưng của đồng bào miền sơn cước cùng Đài phát thanh truyền hình các tỉnh khu vực Tây Bắc đã sẵn sàng hòa mình vào không khí sôi động của Liên hoan phát thanh toàn quốc. Đây cũng là địa bàn hứa hẹn nhiều bất ngờ tại mùa liên hoan này.
    Xem thêm Thu gọn
  • 02/08/2022
    Liên hoan phát thanh toàn quốc được tổ chức định kì 2 năm một lần nhằm phát hiện tôn vinh những tác giả, tác phẩm xuất sắc của những người làm báo phát thanh cả nước. Liên hoan phát thanh toàn quốc lần thứ XV năm 2022 do Đài Tiếng nói Việt Nam phối hợp với Ủy ban nhân dân Tp. Hồ Chí Minh, Đài Tiếng nói nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh sẽ được tổ chức tại Tp. Hồ Chí Minh từ ngày 4 - 6/8.
    Xem thêm Thu gọn
  • 28/07/2022
    Trong nhịp sống hiện đại ngày nay, khi điều kiện sống thay đổi sự giao lưu văn hóa diễn ra mạnh mẽ thì trang phục truyền thống của đồng bào các dân tộc thiểu số cũng đã có những cải tiến để thích ứng. Đến nhiều bản làng vùng cao có thể thấy phần lớn người dân vẫn mặc trang phục đặc trưng của dân tộc mình trong sinh hoạt hàng ngày. Tuy nhiên, những bộ trang phục đó đã có sự thay đổi cách tân về màu sắc, chất liệu vải. Đặc biệt, hệ thống hoa văn thổ cẩm của các dân tộc thiểu số còn được ứng dụng trong các các thiết kế thời trang, trình diễn. Điều này không chỉ góp phần bảo tồn mà còn lan tỏa quảng bá giá trị văn hóa của dân tộc Việt Nam ra thế giới. Vấn đề đặt ra là, cách tân trang phục dân tộc thiểu số có phải là một trong những giải pháp để bảo tồn và chúng ta nên cải tiến như thế nào để vừa gìn giữ được yếu tố cốt lõi, vừa phát huy được giá trị văn hóa thẩm mỹ của trang phục trong cuộc sống hiện đại.
    Xem thêm Thu gọn
  • 26/07/2022
    Dân tộc Khmer có nền văn hóa phát triển đa dạng gắn liền với những tín ngưỡng mang sắc thái riêng ảnh hưởng đậm nét từ văn hóa Ấn Độ và Phật giáo. Trong dòng chảy hội nhập những di sản văn hóa phi vật thể của đồng bào Khmer ngày càng có sự giao thoa. Bên cạnh đó, những yếu tố văn hóa ngoại lại xâm nhập tác động cũng khá lớn do đó, cần nhiều giải pháp hiệu quả hơn nữa để bảo tồn kế thừa và phát huy các giá trị văn hóa độc đáo.
    Xem thêm Thu gọn
  • 25/07/2022
    Các địa phương miền núi, nơi có nhiều đồng bào dân tộc sinh sống thường có tập tục và thói quen thu hái các loại củ, quả rừng về làm thức ăn. Do nhiều loại củ rừng có hình thái giống nhau cho nên người dân dễ nhầm lẫn giữa các loại củ ăn được và không ăn được, gây ra những vụ ngộ độc đáng tiếc. Qua nhiều sự việc diễn ra là hồi chuông cảnh báo đến các gia đình ở vùng dân tộc thiểu số và miền núi về việc bảo vệ người thân, nhất là con trẻ trước nguy cơ ngộ độc từ những loài quả lạ không thể xem thường.
    Xem thêm Thu gọn
  • 22/07/2022
    Con suối chảy qua xã Làng Nhì, huyện Trạm Tấu, tỉnh Yên Bái thơ mộng là thế nhưng khi lũ dữ đổ về từng gây khó khăn mất mát cho đồng bào Mông ở Làng Nhì đặc biệt là hai thôn Trống Chơ và Trống Tầu. Dân làng đã phải làm dây đu, làm ròng rọc để đưa người và hàng qua suối và có người đã phải bỏ mạng ở nơi này. Giờ đây một cây cầu bê tông hiện ra như một phép màu, nói là phép màu bởi cây cầu bê tông xây lên từ tấm lòng của hàng trăm nhà hảo tâm, từ chính những bàn tay công sức của từng người dân nơi đây và đặc biệt là nhờ A Tú và những người bạn trong Kênh Youtobe Gái bản đã đứng ra vận động để làm cầu. Làm xong cầu A Tú tiếp tục kêu gọi hỗ trợ bà con đổ con đường bê tông lên bản Trống Chơ, con đường hiện đang được hoàn thiện từng ngày.
    Xem thêm Thu gọn
  • 21/07/2022
    Hiện nay, việc xóa bỏ các hủ tục lạc hậu thực hiện nếp sống văn hóa ở khu dân cư đã và đang được các địa phương triển khai có hiệu quả bằng nhiều hình thức như tuyên truyền, vận động cùng hoạt động tích cực của các mô hình tổ hội đã dần thay đổi tư duy, nhận thức của đông đảo bà con ở những vùng sâu vùng xa vùng cao biên giới. Các hủ tục dần bị xóa bỏ, thay vào đó là việc thực hiện nếp sống văn minh, gia đình văn hóa. Cũng từ những hoạt động này, việc thực hiện các chương trình mục tiêu như xóa đói giảm nghèo, xây dựng nông thôn mới cũng đạt được những kết quả đáng mừng.
    Xem thêm Thu gọn
  • 18/07/2022
    Việc tiêm vắc xin phòng Covid-19 là cơ sở quan trọng để đưa đất nước trở về trạng thái bình thường mới. Tuy nhiên, sau khi dịch bệnh cơ bản được kiểm soát, tiến độ tiêm vắc xin phòng Covid-19 tại nhiều địa phương, trong đó có các tỉnh miền núi, vùng đồng bào dân tộc thiểu số đang chậm lại do người dân có tâm lý chủ quan, không muốn tiêm đã dẫn đến tình trạng nhiều nơi gặp khó khăn khi tiến hành tiêm mũi 4.
    Xem thêm Thu gọn
  • 15/07/2022
    Khí hậu quanh năm mát mẻ, nguồn nước suối mát lành... đó là những điều kiện rất tốt để cá hồi, cá tầm có thể sinh trưởng và phát triển mạnh ở vùng đất Sa Pa. Những năm gần đây nhiều hộ gia đình đã nuôi thả và có nguồn thu đáng kể tạo ra một mô hình kinh tế có hiệu quả. Thấy được tiềm năng và lợi thế, hội nông dân thị xã Sa Pa đã khuyến khích hội viên và triển khai thí điểm mô hình này. Việc nuôi cá nước lạnh đã được các hội viên nông dân của các xã trên địa bàn mạnh dạn đầu tư và bước đầu đã mang lại hiệu quả bất ngờ. Cũng từ đây đời sống của bà con các dân tộc nơi vùng cao Tây Bắc này đã có nhiều đổi thay.
    Xem thêm Thu gọn
  • 13/07/2022
    “Mo” là hình thức sinh hoạt văn hóa tín ngưỡng độc đáo trong cộng đồng dân tộc Mường ở nước ta. Giống như “then” của người Tày hay những bộ sử thi của đồng bào Tây Nguyên, Mo Mường chứa đựng nhiều giá trị nghệ thuật lịch sử phản ánh nhân sinh quan, vũ trụ quan cùng nhiều tri thức dân gian sâu sắc. Các bài mo thực hiện trong các lễ thức của người Mường cũng là kho tàng văn học từ vựng khổng lồ với hàng ngàn câu thơ mo và nhiều từ cổ được người Mường lưu truyền qua nhiều thế hệ. Tuy nhiên, do nhiều nguyên nhân không gian thực hành và lưu giữ những giá trị đặc sắc của Mo Mường đang dần thu hẹp kéo theo đó là nguy cơ mai một. Đây là lý do để Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo xây dựng hồ sơ quốc gia để trình Unesco ghi danh mo Mường vào danh sách di sản văn hóa phi vật thể cần bảo vệ khẩn cấp.
    Xem thêm Thu gọn
  • 11/07/2022
    Đến những xã vùng cao, tiếp xúc với trẻ em mới thấy mùa hè của em khác xa với những ngày hè sôi động của trẻ em thành phố. Bằng tuổi các em vào thời điểm này, trẻ em thành phố được bố mẹ đăng ký học các lớp đàn hát, nhảy múa, bơi lội hoặc tham gia các khóa học ngắn ngày về kỹ năng sống như học kỳ quân đội, khóa tu mùa hè. Còn trẻ em vùng cao chỉ làm bạn với cuốc, xẻng, lên rừng hái củi, lấm lem bùn đất. Những năm gần đây mặc dù nhận thức của bà con về việc chăm sóc con em mình đã có nhiều thay đổi tích cực nhưng điều kiện kinh tế còn khó khăn, cơ sở vật chất thiếu thốn, kinh phí tổ chức các hoạt động sinh hoạt hè vui chơi tập trung còn hạn hẹp, nên trẻ em vùng cao nghỉ hè vẫn không được vui chơi đúng nghĩa.
    Xem thêm Thu gọn
  • 07/07/2022
    An toàn, nghiêm túc là hai trong nhiều tiêu chí đặt ra cho kì thi tốt nghiệp THPT năm nay. Hơn một triệu thí sinh cả nước trong đó có khá đông thí sinh của các tỉnh miền núi và vùng dân tộc thiểu số. Để kỳ thi diễn ra một cách thuận lợi, tại các điểm thi ở vùng sâu vùng xa, công tác hỗ trợ tiếp sức mùa thi được đặc biệt quan tâm.
    Xem thêm Thu gọn
  • 05/07/2022
    Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế xã hội vùng dân tộc thiểu số và miền núi giai đoạn 2021 - 2030 là chương trình lớn thể hiện sự quan tâm đặc biệt của Đảng và Nhà nước. Với đồng bào các dân tộc thiểu số chính quyền và nhân dân các địa phương miền núi có đông đồng bào dân tộc sinh sống cũng hết sức mong mỏi chương trình đi vào triển khai để tạo ra sự bứt phá, cải thiện bền vững trong mọi mặt đời sống. Tuy nhiên, tính đến hết tháng 6 nhiều thông tư hướng dẫn thực hiện chương trình vẫn chưa được ban hành. Việc phân bổ nguồn lực còn nhiều vấn đề chưa phù hợp với thực tế khiến các địa phương lo lắng khó có thể hoàn thành mục tiêu đặt ra cho năm 2022.
    Xem thêm Thu gọn
  • 05/07/2022
    Nhiều năm gần đây hoạt động du lịch cả nước nói chung và miền núi nói riêng đã sử dụng và khai thác ngày càng hiệu quả việc quảng bá trên mạng internet. Việc phát huy nền tảng công nghệ số 4.0 đã góp phần thôi thúc nhu cầu du lịch của đông đảo người dân thông qua những thông tin hấp dẫn về điểm du lịch trên môi trường internet. Du khách có thể chủ động tiếp cận mọi vấn đề liên quan đến du lịch bằng máy tính, máy tính bảng hay điện thoại thông minh của mình. Đây cũng là hướng đi của nhiều đồng bào dân tộc thiểu số làm du lịch trong thời kì 4.0.
    Xem thêm Thu gọn
  • 30/06/2022
    Tập tục địa phương đã ăn sâu bám rễ, điều kiện kinh tế khó khăn là một trong những nguyên nhân chủ yếu khiến cho nạn tảo hôn vẫn còn tồn tại ở nhiều vùng dân tộc thiểu số. Nhiều em học sinh phải dời ghế nhà trường từ sớm để ở nhà cày cuốc hay đi làm thuê phụ giúp cho gia đình. Từ đó dẫn đến tình trạng nhiều em không được trang bị đủ kiến thức về sức khỏe sinh sản, giới tính và qui định của pháp luật về vấn đề này. Đặc biệt là trong thời đại công nghệ thông tin bùng nổ các em cũng dễ dàng kết nối qua mạng xã hội dẫn đến tình cảm nhu cầu giới tính sớm hơn so với lứa tuổi trưởng thành. Để giải quyết vấn đề này công tác tuyên truyền nâng cao nhận thức, kỹ năng và định hướng nghề nghiệp cho học sinh vùng dân tộc thiểu số từ trong nhà trường một cách phù hợp đang được đẩy mạnh.
    Xem thêm Thu gọn
  • 30/06/2022
    Nằm trong nhóm đối tượng dễ bị tổn thương phụ nữ dân tộc thiểu số ở vùng sâu, vùng xa còn gặp nhiều khó khăn trong việc tự tạo ra thu nhập, làm chủ cuộc sống. Tuy nhiên, trong những năm gần đây với sự quan tâm của Đảng và Nhà nước tổ chức hội liên hiệp phụ nữ các cấp cùng với chương trình hỗ trợ của các tổ chức quốc tế nhiều chị em dân tộc thiểu số ở vùng sâu, vùng xa đang từng bước vươn lên khẳng định vị thế trong gia đình, cộng đồng và xã hội.
    Xem thêm Thu gọn
  • 27/06/2022
    Theo thống kê chưa đầy đủ, trung bình mỗi năm cả nước xảy ra 36.000 vụ bạo lực gia đình, nạn nhân là phụ nữ chiếm trên 80%, trong đó rất nhiều chị em phụ nữ vùng dân tộc thiểu số. Kết quả điều tra quốc gia về bạo lực đối với phụ nữ ở Việt Nam năm 2020 cho thấy, trong 5 hình thức bạo lực, tỷ lệ phụ nữ dân tộc thiểu số bị bạo lực thể xác, bạo lực tình dục và bạo lực tinh thần đều thấp hơn so với tỷ lệ tương ứng của phụ nữ cả nước và phụ nữ dân tộc Kinh. Trái lại, tỷ lệ phụ nữ dân tộc thiểu số bị kiểm soát hành vi và bạo lực kinh tế lại cao hơn so với tỷ tương ứng của phụ nữ cả nước và phụ nữ dân tộc Kinh. Với tính chất phức tạp và nghiêm trọng của bạo lực gia đình ở vùng dân tộc thiểu số, việc truyền thông về vấn đề này cũng cần những hình thức đa dạng và phù hợp.
    Xem thêm Thu gọn
  • 23/06/2022
    Những năm gần đây, tình trạng tảo hôn và hôn nhân cận huyết thống trong vùng đồng bào dân tộc có chiều hướng giảm. Có được kết quả này một phần quan trọng là các cấp chính quyền đoàn thể đã vào cuộc, trong đó có việc triển khai các mô hình điểm và chuyên đề của các tổ hội như phụ nữ, thanh niên trong việc can thiệp làm giảm thiểu tình trạng tảo hôn và hôn nhân cận huyết thống. Bên cạnh đó, công tác tuyên truyền vận động được đẩy mạnh...
    Xem thêm Thu gọn
  • 22/06/2022
    Nghề báo là một trong những nghề đòi hỏi sự dấn thân, chọn nghề báo là chọn công việc gắn liền với những chuyến đi. Những chuyến đi ấy có cả niềm vui và nỗi buồn, nhưng dù có khó khăn vất vả thế nào thì những người cầm bút vẫn mãi giữ trong mình một ngọn lửa đam mê với nghề.
    Xem thêm Thu gọn
  • 17/06/2022
    Dù là mô hình phát triển kinh tế nào, cá nhân hay tập thể thì khi bắt đầu triển khai hầu hết đều rất cần các nguồn vốn hỗ trợ để đầu tư máy móc, xây dựng cơ sở vật chất, mua cây, con giống,… Ngoài các nguồn vốn vay từ ngân hàng chính sách thì cũng phải kể đến vai trò và hiệu quả của nguồn quĩ hỗ trợ nông dân. Nguồn vốn vay này đã đóng góp một phần không nhỏ trong việc giúp hội viên nông dân thuận lợi triển khai các mô hình kinh tế của mình.
    Xem thêm Thu gọn
  • 17/06/2022
    Thời gian qua, đề án giảm thiểu tình trạng tảo hôn và hôn nhân cận huyết thống trong vùng dân tộc thiểu số đã triển khai rộng khắp trên cả nước và đạt được nhiều kết quả khả quan góp phần nâng cao nhận thức của đồng bào dân tộc thiểu số về những hệ lụy của tảo hôn và hôn nhân cận huyết thống.
    Xem thêm Thu gọn
  • 13/06/2022
    Hai ngày rưỡi chất vấn tại kì họp thứ 3 Quốc hội khóa XV đã chạm đúng và trúng nhiều vấn đề bức xúc nổi bật mà cử tri cả nước quan tâm. Trong đó, lĩnh vực được chọn chất vấn đầu tiên là nông nghiệp đủ thấy sức nóng của những vấn đề thuộc lĩnh vực này. Cũng bởi đây là vấn đề liên quan đến số đông người dân ở khắp tất cả các địa bàn, đặc biệt với người nông dân còn nhiều khó khăn ở vùng dân tộc thiểu số, vùng núi cao biên giới.
    Xem thêm Thu gọn
  • 13/06/2022
    Dù các cơ quan chức năng đã triệt phá hàng chục ổ nhóm nhưng việc cho vay nặng lãi vẫn đang có dấu hiệu gia tăng, diễn biến phức tạp tại nhiều địa phương trong cả nước và đang len lỏi đến cả những bản làng vùng sâu miền núi. Bẫy tín dụng đen được giăng ra ngày càng tinh vi, biến tướng dưới nhiều hình thức. Nạn nhân bị cuốn vào vòng xoáy nợ nần, liên tục bị các đối tượng khủng bố tinh thần, thậm chí bị hành hung, đe dọa tính mạng. Giải pháp đẩy lùi tín dụng đen, tạo điều kiện để bà con dân tộc vùng sâu, vùng xa tiếp cận nguồn vốn chính sách cũng là chủ đề được quan tâm trên nghị trường quốc hội những ngày vừa qua.
    Xem thêm Thu gọn
  • 08/06/2022
    Giá cả tăng cao kéo theo giá vật tư nông nghiệp nhất là phân bón, thức ăn chăn nuôi đang ảnh hưởng rất lớn đến hoạt động sản xuất nông nghiệp từ miền xuôi lên miền ngược. Câu chuyện nông dân treo ao, treo chuồng do chi phí đầu vào tăng mạnh, trong khi giá cả đầu ra trên thị trường vẫn còn bấp bênh lại càng gây khó khăn thêm cho bà con nông dân. Làm thế nào để giảm chi phí đầu vào là bài toán khó đặt ra với nhiều nông hộ, hợp tác xã. Một lời giải khá thuyết phục đó là phát triển các mô hình nông nghiệp tuần hoàn hữu cơ. Đây đang là một trong những biện pháp ứng phó được các chuyên gia và các cơ quan chức năng khuyến khích.
    Xem thêm Thu gọn
  • 06/06/2022
    Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới đã làm thay đổi bộ mặt nông dân, nông thôn ở khắp các địa phương trên cả nước. Với những chính sách hỗ trợ cùng với sự đồng lòng của người dân mà chương trình được triển khai sâu rộng và có tính lan tỏa cao. Đặc biệt, từ khi phát động đến nay, các tiêu chí đạt chuẩn cũng đã trở nên bền vững, đáp ứng được việc đẩy mạnh xây dựng nông thôn mới tiêu chuẩn, nông thôn mới kiểu mẫu. Mặc dù tỉ lệ đạt chưa cao, song với sự nỗ lực, vươn lên, kết hợp các nguồn lực sẵn có, chắc chắn sẽ có nhiều xã hơn nữa sớm hoàn thiện được mục tiêu về đích theo đúng như mong đợi của người dân.
    Xem thêm Thu gọn
  • 31/05/2022
    Tuần vừa qua kì họp thứ 3 Quốc hội khóa XV nghe tờ trình dự án luật khám bệnh, chữa bệnh sửa đổi và thảo luận ở tổ về một số nội dung xung quanh luật này.
    Xem thêm Thu gọn
  • 27/05/2022
    Sáng ngày 23/5 vừa qua kì họp thứ 3 Quốc hội khóa XV đã chính thức khai mạc. Đây là kì họp tập trung đầu tiên sau 2 năm ảnh hưởng của dịch Covid-19. Theo dự kiến chương trình, trong 19 ngày Quốc hội sẽ xem xét các báo cáo về đánh giá bổ sung kết quả kết quả thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế xã hội và ngân sách nhà nước năm 2021, tình hình thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế xã hội và ngân sách nhà nước những tháng đầu năm 2022.
    Xem thêm Thu gọn
  • 26/05/2022
    Theo chương trình dự kiến Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính sẽ có cuộc đối thoại với nông dân vào ngày 29/5 tới tại tỉnh Sơn La với chủ đề tiếp sức hỗ trợ nông dân thực hiện chiến lược phát triển nông nghiệp nông thôn bền vững. Đây là diễn đàn để các đại diện nông dân, các hợp tác xã nông nghiệp doanh nghiệp, các tổ chức cá nhân, nhà khoa học hoạt động trên lĩnh vực nông nghiệp nông thôn trong cả nước trực tiếp phản ánh với Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ về những khó khăn vướng mắc trong việc triển khai thực hiện các nhiệm vụ về phát triển nông nghiệp nông dân nông thôn. 5 năm gần đây tỉnh Sơn La có những bước tiến rõ nét trong tái cơ cấu nông nghiệp nông thôn với 84.000 ha cây ăn quả cho sản lượng khoảng 450.000 tấn một năm Sơn La hiện đang là địa phương có diện tích trồng cây ăn quả lớn thứ hai của cả nước. Tuy nhiên, sản xuất nông nghiệp thường chịu nhiều rủi ro và phải đối mặt với nhiều thách thức, nhà nông, nhà doanh nghiệp, hợp tác xã nông nghiệp ở Sơn La mong Chính phủ tháo gỡ những vấn đề gì?
    Xem thêm Thu gọn
  • 25/05/2022
    Sau 4 năm triển khai cả nước đã có hơn 5.300 sản phẩm được đánh giá phân hạng và công nhận đạt chứng nhận OCOP ba sao trở lên. Tuy nhiên, tại một số địa phương cũng có những sản phẩm bị thu hồi chứng nhận mất đi lợi thế cạnh tranh trên thị trường. Trong đó, ở các địa phương miền núi do hạn chế trong qui mô sản xuất, địa hình chia cắt xa xôi, các chủ thể tham gia chương trình OCOP gặp nhiều khó khăn để duy trì những tiêu trí của chương trình. Việc thu hồi chứng nhận cho thấy quyết tâm phát triển chương trình OCOP theo chiều sâu của các địa phương, xong cũng đặt ra yêu cầu và giải pháp để các sản phẩm OCOP có sức sống lâu bền.
    Xem thêm Thu gọn
  • 20/05/2022
    Khu du lịch sinh thái bản Mướt ở xã Chiềng Yên, huyện Vân Hồ, tỉnh Sơn La tuy mới được khai thác một vài năm trở lại đây. Với những lợi thế sẵn có như điều kiện tự nhiên, văn hóa cùng sự vào cuộc của đồng bào các dân tộc nơi đây mà đời sống của bà con đã thay đổi từng ngày. Kết quả này chính là việc bà con biết tận dụng việc tài nguyên vốn có, triển khai thực hiện hiệu quả trong việc bảo tồn văn hóa gắn với phát triển kinh tế du lịch và khai thác bền vững các giá trị di sản bằng cách dựa vào cộng đồng.
    Xem thêm Thu gọn
  • 19/05/2022
    Sinh thời Chủ tịch Hồ Chí Minh đặc biệt quan tâm tới vấn đề đoàn kết toàn dân tộc. Trong thư gửi đại hội các dân tộc thiểu số miền Nam tại Pleiku 19/4/1946 Chủ tịch Hồ Chí Minh khẳng định vai trò và sự đoàn kết giữa các dân tộc anh em đối với sự tồn vong của quốc gia. Trong đó người chỉ rõ đồng bào Kinh hay Thổ, Mường hay Mán, Gia Rai hay Ê Đê, Xê Đăng hay Ba Na và các dân tộc thiểu số khác đều là con cháu Việt Nam, đều là anh em ruột thịt chúng ta sống chết có nhau, sướng khổ cùng nhau, no đói giúp nhau. Trong hệ thống tư tưởng của Chủ tịch Hồ Chí Minh đại đoàn kết toàn dân tộc là một nội dung cốt lõi làm nên dấu ấn quan trọng của người trong quá trình lãnh đạo cách mạng Việt Nam được Đảng Cộng sản Việt Nam kế thừa vận dụng thành công trong quá trình lãnh đạo nhân dân đấu tranh giải phóng dân tộc, tiến hành công cuộc đổi mới xây dựng và bảo vệ tổ quốc Việt Nam XHCN. Ngày nay sức mạnh của khối đại đoàn kết toàn dân tộc đang tiếp tục phát huy cao độ trở thành động lực của công cuộc đổi mới toàn diện đất nước. Thực hiện lời dạy của bác Hồ đoàn kết đoàn kết đại đoàn kết, thành công thành công đại thành công đang là động lực kết nối sức mạnh vô địch của toàn dân tộc Việt Nam.
    Xem thêm Thu gọn
  • 17/05/2022
    Ở nhiều vùng dân tộc thiểu số người dân chủ yếu sử dụng tiếng mẹ đẻ trong sinh hoạt khiến trẻ đến tuổi đi học gặp rất nhiều khó khăn để làm quen với môi trường sử dụng tiếng phổ thông. Những năm qua ngành giáo dục đào tạo đã đề ra nhiều giải pháp nhằm tăng cường tiếng phổ thông cho trẻ giúp các bé tự tin hơn, tiếp thu kiến thức tốt hơn.
    Xem thêm Thu gọn
  • 16/05/2022
    Chủ tịch Hồ Chí Minh, vị lãnh tụ thiên tài của Đảng và dân tộc, người thầy vĩ đại của cách mạng Việt Nam đã để lại cho chúng ta và các thế hệ mai sau những di sản tinh thần vô giá. Người đã mở ra một thời đại mới cho dân tộc Việt Nam, di sản tư tưởng người để lại có ý nghĩa lịch sử thời đại sâu sắc đến nay vẫn vẹn nguyên giá trị lý luận và thực tiễn. Trong đó, việc phát huy ý chí tự lực tự cường và khát vọng phát triển đất nước phồn vinh hạnh phúc là nội dung quan trọng trong tư tưởng, đaọ đức, phong cách Hồ Chí Minh. Chính vì vậy, Đảng ta luôn trân trọng gìn giữ và phát huy di sản đó, ban hành nhiều văn bản quan trọng để lãnh đạo chỉ đạo đẩy mạnh việc học tập và làm theo lời Bác. Đặc biệt, từ ngày 15/5/2016 Bộ Chính trị khóa XII đã ban hành chỉ thị số 05 về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Trong quá trình thực hiện Chỉ thị 05 đã xuất hiện ngày càng nhiều tấm gương điển hình tiêu biểu có tác dụng cổ vũ mạnh mẽ, khích lệ động viên cán bộ đảng viên và nhân dân tích cực học tập, làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Đặc biệt, ở miền núi, vùng cao, vùng đồng bào dân tộc thiểu số đã xuất hiện nhiều mô hình hay, những cách làm hiệu quả.
    Xem thêm Thu gọn
  • 16/05/2022
    Với tinh thần giành tất cả những gì tốt đẹp nhất cho các em nhỏ, tạo điều kiện và cơ hội tốt nhất có thể cho thế hệ măng non của đất nước, nhiều địa phương miền núi, vùng dân tộc thiểu số đã và đang từng bước giúp các em có nhiều thuận lợi trong học tập.
    Xem thêm Thu gọn
  • 12/05/2022
    Theo dự kiến từ ngày 22 đến 24/5 tới đây Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính sẽ đối thoại với nông dân về nhiều vấn đề liên quan đến nông nghiệp nông thôn. Hội nghị đối thoại quan trọng này sẽ được tổ chức trực tiếp ở trung tâm tỉnh Sơn La và kết nối trực tuyến với 62 điểm cầu trong cả nước. Hoạt động lồng ghép sự kiện quan trọng này là chương trình Festival trái cây và sản phẩm OCOP Việt Nam năm 2022 gồm chuỗi các hoạt động với qui mô hơn 500 gian hàng quảng bá giới thiệu các sản phẩm tiềm năng, thế mạnh trên địa bàn cả nước. Đặc biệt là các sản phẩm trái cây đặc hữu và sản phẩm OCOP đặc trưng của địa phương.
    Xem thêm Thu gọn
  • 10/05/2022
    Theo số liệu điều tra của tổ chức Ngân hàng thế giới và Viện dinh dưỡng quốc gia thực hiện, tình trạng thiếu dinh dưỡng ở Việt Nam đặc biệt phổ biến trong nhóm trẻ em dân tộc thiểu số với tỷ lệ thấp còi ở mức cao nhất thế giới. Số liệu thống kê cho thấy cứ 3 trẻ em dân tộc thiểu số thì có một trẻ thấp còi và trong 5 trẻ thì có 01 trẻ nhẹ cân. Để dần đẩy lùi tình trạng suy sinh dưỡng ở trẻ em ở vùng núi vùng cao cải thiện chất lượng dân số chính quyền và các ban ngành chức năng tại nhiều địa phương đã có những biện pháp cụ thể nhằm thay đổi thói quen chăm sóc trẻ.
    Xem thêm Thu gọn
  • 09/05/2022
    Chương trình mỗi xã một sản phẩm hay còn gọi là OCOP như một làn gió mới thúc đẩy tiến trình xây dựng nông thôn mới, phát triển nông nghiệp nông thôn. Các sản phẩm OCOP cũng là sứ giả văn hóa khi chứa đựng câu chuyện riêng của những vùng đất khác nhau. Sự nở rộ của các sản phẩm OCOP trong thời gian qua được nhận định là vừa mừng lại vừa lo. Mừng vì các địa phương đang nỗ lực vực dậy và quảng bá sản phẩm các vùng miền, nhưng lo ở chỗ là làm sao để các sản phẩm OCOP có được đầu ra ổn định và người tiêu dùng tiếp nhận được sản phẩm OCOP với đúng giá trị thật của nó. Thực tế cho thấy phần lớn các sản phẩm OCOP hiện nay vẫn còn đang loay hoay tìm thị trường và nhiều nông dân vẫn chưa thể yên tâm sản xuất.
    Xem thêm Thu gọn
  • 09/05/2022
    Chiều 7/5/1954, lá cờ quyết chiến quyết thắng của quân đội ta tung bay trên nóc hầm tướng De Castries. Chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ cách đây 68 năm là thắng lợi của lòng quả cảm, sự hi sinh, tinh thần quyết tâm vượt qua muôn vàn gian khó của quân và dân cả nước nói chung và đồng bào các dân tộc khu vực Tây Bắc nói riêng. Vượt lên những vết thương chiến tranh, vùng đất ấy ngày nay đã đổi thay với diện mạo đô thị ngày càng khang trang, cơ cấu kinh tế chuyển dịch theo hướng tích cực, đời sống vật chất, tinh thần của người dân ngày càng được cải thiện.
    Xem thêm Thu gọn
  • 09/05/2022
    Sau thời gian dài bị ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19, nhu cầu du lịch nội địa của người dân ngày càng tăng cao. Hình ảnh những điểm du lịch trên cả nước chen đặc người liên tục được đăng tải trong dịp nghỉ lễ 30.4 và 01.5 vừa qua cho thấy sự hồi sinh của du lịch Việt Nam. Các địa phương miền núi, vùng đồng bào dân tộc thiểu số có thế mạnh về du lịch cũng đã phục hồi và tăng trưởng.
    Xem thêm Thu gọn
  • 04/05/2022
    Vùng biên giới nước ta là phên dậu của tổ quốc với vị trí chiến lược hết sức quan trọng về chính trị, kinh tế, quốc phòng, an ninh và đối ngoại. Nơi đây cũng có hệ thống di sản văn hóa vô cùng phong phú với nhiều sắc thái văn hóa, nhiều dân tộc với bản sắc văn hóa riêng. Tuy nhiên, trong dòng chảy của đời sống hiện đại bản sắc văn hóa của đồng bào đang ít nhiều bị mai một, thậm chí còn có hiện tượng lãng quên trong một bộ phận lớp trẻ. Vì vậy, việc bảo tồn và phát huy giá trị văn hóa vùng biên là vấn đề hết sức cần thiết, sớm được quan tâm.
    Xem thêm Thu gọn
  • 04/05/2022
    Những năm gần đây nhiều tỉnh miền núi phía Bắc đang tập trung hướng tới việc trồng cây mắc ca, một loại cây phát triển khá bền vững trên đất dốc. Thực tế cũng chứng minh người dân ở một số tỉnh như Sơn La, Lai Châu và Điện Biên đã bước đầu có nguồn thu nhập ổn định từ cây mắc ca. Đây có thể được coi là hướng đi mới giúp cho bà con thoát nghèo.
    Xem thêm Thu gọn
  • 29/04/2022
    Căn cứ vào các yếu tố địa chính trị kinh tế văn hóa xã hội và quốc phòng an ninh, nước ta chia thành sáu vùng kinh tế, bao gồm: vùng trung du và miền núi Bắc Bộ, vùng đồng bằng sông Hồng, vùng Bắc Trung Bộ và duyên Hải miền Trung, vùng Tây Nguyên, vùng Đông Nam Bộ và vùng đồng bằng Sông Cửu Long. Mỗi vùng đều có những đặc điểm tiềm năng, lợi thế cũng như khó khăn thách thức mang tính đặc thù. Để phát huy được tiềm năng lợi thế của mỗi vùng và cả nước thì bên cạnh những chủ trương, chính sách phát triển chung mang tính tổng thể cần phải có các chủ trương, chính sách phát triển cụ thể sát hợp, phù hợp với từng vùng.
    Xem thêm Thu gọn
  • 28/04/2022
    Thời gian qua, việc thực hiện các chủ trương chính sách phát triển kinh tế xã hội đảm bảo quốc phòng an ninh vùng trung du miền núi phía Bắc đã tạo ra nhiều chuyển biến tích cực. Tuy nhiên, vẫn còn không ít tồn tại cần phải khắc phục để thu hẹp khoảng cách phát triển giữa khu vực này và các vùng khác. Nghị quyết số 11 vừa được Bộ Chính trị ban hành là cơ sở quan trọng tạo ra xung lực mới để đưa trung du miền núi Bắc Bộ, nơi sinh sống của 32 dân tộc anh em bứt phá đi lên từ nay đến 2045.
    Xem thêm Thu gọn
  • 25/04/2022
    Từ lâu, cây quế đã trở thành cây trồng đa lợi ích, góp phần bảo vệ thiên nhiên, môi trường sinh thái, giữ đất, giữ nước ở những vùng đồi, núi dốc, bảo tồn và phát triển sự đa dạng các nguồn gen quí của cây bản địa. Đặc biệt, những năm gần đây, cây quế mở ra nhiều hướng đi mới trong hình thành nghề rừng, xây dưng nông thôn mới, đem lại thu nhập ổn định cho người dân địa phương.
    Xem thêm Thu gọn
  • 25/04/2022
    Hiệu quả của chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới đã làm thay đổi diện mạo nông dân, nông thôn. Đặc biệt, nhờ vào các học phần trong chương trình mà đời sống kinh tế của đại bộ phận người dân đã có nhiều khởi sắc, công cuộc xóa đói giảm nghèo cũng được thúc đẩy nhanh chóng. Hiệu quả của chương trình là vậy, xong để nông thôn mới mang tính bền vững hoặc mới đây là xây dựng nông thôn mới theo tiêu chí nâng cao và kiểu mẫu thì vẫn còn đó một số tồn tại. Bởi tùy vào mỗi địa phương, mỗi vùng miền thì việc áp dụng cũng tương đối khó, nhưng không vì khó khăn đó mà chính quyền và người dân các địa phương lùi bước. Từ chính những khó khăn đó, với quyết tâm, sự đồng lòng của người dân... việc hoàn thành các tiêu chí nông thôn mới cũng sớm được thực hiện.
    Xem thêm Thu gọn
  • 25/04/2022
    Năm nay, Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch xác định chủ đề công tác của toàn ngành đó là “Xây dựng môi trường văn hóa cơ sở và công tác tổ chức cán bộ” với mục tiêu xây dựng môi trường văn hóa ngày một tiến bộ hơn, góp phần thúc đẩy kinh tế xã hội của đất nước...
    Xem thêm Thu gọn
  • 19/04/2022
    Nhằm giáo dục truyền thống yêu nước, lòng tự hào dân tộc góp phần củng cố tăng cường sức mạnh khối đại đoàn kết toàn dân tộc. Năm 2008 Thủ tướng Chính phủ đã quyết định lấy ngày 19/4 hàng năm là ngày văn hóa các dân tộc Việt Nam.
    Xem thêm Thu gọn
  • 18/04/2022
    Hoàn tất mọi công tác chuẩn bị để có thể triển khai chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi. Trước mắt cần khẩn trương hoàn thiện và ban hành Nghị định về cơ chế quản lý, tổ chức thực hiện các chương trình mục tiêu quốc gia ngay trong tháng 4 năm nay - Đó là yêu cầu của Phó Thủ tướng Thường trực Phạm Bình Minh đưa ra tại hội thảo triển khai thực hiện chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi giai đoạn từ 2021 - 2025 khu vực đồng bằng Sông Cửu Long diễn ra vừa qua tại tỉnh Sóc Trăng.
    Xem thêm Thu gọn
  • 15/04/2022
    Trong những ngày này, khắp các phum, sóc ở vùng có đông đồng bào dân tộc Khơ me sinh sống rộn ràng mừng Tết cổ truyền Chôl Chnăm Thmây. Sau 2 năm hạn chế các hoạt động tập trung đông người do ảnh hưởng bởi dịch Covid-19, năm nay đồng bào Khơ me rất phấn khởi đón Tết cổ truyền Chôl Chnăm Thmây trong trạng thái bình thường mới. Tuy còn nhiều khó khăn về kinh tế sau đại dịch nhưng với những chính sách quan tâm, hỗ trợ của Đảng và Nhà nước, bà con đã có thể yên tâm đến chùa hành lễ, thăm hỏi, chúc tụng nhau một năm mưa thuận, gió hòa, nhiều điều tốt đẹp.
    Xem thêm Thu gọn
  • 14/04/2022
    Hội báo toàn quốc năm 2022 đã chính thức khai mạc sáng 13/4/2022 tại Bảo tàng Hà Nội. Tại kì hội báo năm nay, gian trưng bày của Đài Tiếng nói Việt Nam không chỉ giới thiệu đến công chúng những thành tựu đổi mới của Đài Phát thanh Quốc gia mà còn đem đến đây chuỗi tiết mục văn nghệ, giới thiệu văn hóa các dân tộc thiểu số do chính các phóng viên, biên tập viên người dân tộc biểu diễn. Với họ, đây vừa là dịp để giới thiệu, quảng bá bản sắc các chương trình tiếng dân tộc của Đài Tiếng nói Việt Nam với đồng nghiệp và công chúng cả nước, đồng thời cũng là cơ hội để hội ngộ, trau rồi nghiệp vụ truyền thông dân tộc, nhằm đáp ứng nhu cầu thông tin cho đồng bào tốt hơn trong thời gian sắp tới.
    Xem thêm Thu gọn
  • 12/04/2022
    Trong công cuộc xóa đói giảm nghèo ở nước ta, đặc biệt là ở vùng dân tộc thiểu số và miền núi chúng ta vẫn thường nhắc tới việc thay vì cho con cá thì hãy trao cho bà con chiếc cần câu để mỗi người, mỗi nhà tự đi lên bằng chính nội lực của chính bản thân mình. Có như vậy bà con mới trân quí những gì mình làm ra cũng như không còn tư tưởng trông chờ ỷ lại vào sự hỗ trợ của Nhà nước. Thực tế cũng chứng minh vùng dân tộc thiểu số nào phát huy được vai trò của cộng đồng thì kết quả giảm nghèo ở đó đạt hiệu quả rõ rệt.
    Xem thêm Thu gọn
  • 12/04/2022
    Tại buổi họp báo Chính phủ thường kì mới đây Thứ trưởng Bộ Y tế Đỗ Xuân Tuyên cho biết nếu hoàn thành thủ tục nhanh nhất thì có thể đưa lô vaccine Covid-19 Moderna đầu tiên về Việt Nam vào ngày 10/5 để tiêm cho trẻ em từ 5 đến 11 tuổi. Tất cả các địa phương miền núi vùng cao, vùng dân tộc thiểu số đang chuẩn bị những điều kiện tốt nhất cho việc tiêm vaccine Covid-19 cho trẻ từ 5 đến dưới 12 tuổi.
    Xem thêm Thu gọn
  • 12/04/2022
    Nhân dịp Tết cổ truyền Chôl Chnăm Thmây 2022 đồng bào Khmer các tỉnh đồng bằng Sông Cửu Long đã được đón nhận nhiều tỉnh cảm và sự quan tâm của các đồng chí lãnh đạo Đảng và Nhà nước.
    Xem thêm Thu gọn
  • 12/04/2022
    Mới đây tại tỉnh Sóc Trăng Ủy ban Dân tộc phối hợp với Hội đồng Dân tộc của quốc hội tỉnh ủy UBND tỉnh Sóc Trăng tổ chức hội thảo triển khai thực hiện chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế, xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi giai đoạn 2021 - 2025 khu vực đồng bằng Sông Cửu Long. Đây là sự kiện thu hút sự quan tâm của cán bộ và đồng bào các dân tộc khu vực đồng bằng Sông Cửu Long mang đến nhiều niềm vui cho đồng bào Khmer nhân dịp Tết cổ truyền Chôl Chnăm Thmây.
    Xem thêm Thu gọn
  • 06/04/2022
    Phát triển các mô hình kinh tế tập thể hợp tác xã và khai thác tiềm năng lợi thế sẵn có của thành phần kinh tế này, đã và đang là nhu cầu cần thiết của kinh tế nước ta trong giai đoạn hiện nay. Từ năm 2016 trở lại đây Chính phủ đã ban hành nhiều quyết sách quan trọng về phát triển kinh tế tập thể. Cùng với đó sự ra đời của hợp tác xã kiểu mới hoạt động theo luật hợp tác xã năm 2012 có sự đổi mới về bản chất so với các hợp tác xã kiểu cũ đã tạo một luồng gió mới mở ra nhiều cơ hội cho các hợp tác xã phát triển, đặc biệt là các hợp tác xã ở miền núi, vùng cao, vùng dân tộc thiểu số. Với sự quan tâm của các cấp ủy và chính quyền địa phương các mô hình hợp tác xã kiểu mới đang đóng vai trò then chốt trong phát triển kinh tế vùng dân tộc thiểu số, thu hẹp dần khoảng cách giữa miền ngược và miền xuôi.
    Xem thêm Thu gọn
  • 04/04/2022
    Bảo tồn và phát huy bản sắc văn hóa dân tộc là chiến lược phát triển bền vững quốc gia, là nhiệm vụ chung của toàn xã hội. Trong đó, ở môi trường giáo dục, việc giúp cho học sinh hiểu biết, giữ gìn và phát huy văn hóa truyền thống của dân tộc mình, tôn trọng bản sắc văn hóa của các dân tộc anh em là nhiệm vụ rất quan trọng. Đưa văn hóa truyền thống dân tộc vào trường học từ nhiều năm nay không chỉ được coi là nhiệm vụ mà còn là tiêu chí của ngành giáo dục đưa ra để xếp loại trường học và đã có rất nhiều cơ sở tại địa bàn vùng cao thực hiện hiệu quả.
    Xem thêm Thu gọn
  • 04/04/2022
    Chương trình xây dựng nông thôn mới đạt được kết quả là do sự đoàn kết, đồng lòng của người dân và chính quyền địa phương. Bằng nhiều hình thức, nhiều mô hình sáng tạo đã lan tỏa trong cộng đồng, người dân tin tưởng và thực hiện có hiệu quả, từ đó đạt được các tiêu chí đề ra. Tại các tỉnh Tây Nguyên, nhiều buôn làng đã thay đổi diện mạo, đời sống bà con đã ấm no và hạnh phúc hơn xưa.
    Xem thêm Thu gọn
  • 04/04/2022
    Tảo hôn là vấn đề đã tồn tại dai dẳng tại nhiều khu vực đồng bào dân tộc thiểu số. Đây không chỉ là hành vi vi phạm pháp luật, là mất thuần phong mỹ tục mà còn ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe sinh sản và chất lượng nòi giống. Những năm qua, chính quyền các địa phương vùng cao đã triển khai nhiều giải pháp đẩy mạnh tuyên truyền, nhằm hạn chế nạn tảo hôn và hôn nhân cận huyết thống. Nhờ đó tình trạng tảo hôn ở nhiều buôn làng đang giảm xuống rõ rệt.
    Xem thêm Thu gọn
  • 30/03/2022
    Trong những năm gần đây, nhiều địa phương đã và đang triển khai các biện pháp giúp người dân thực hiện cải tạo vườn tạp. Từ đó nhiều loại cây có giá trị kinh tế đã được đưa vào sản xuất góp phần nâng cao thu nhập cho người dân. Tại tỉnh Hà Giang với khoảng 86% dân số sản xuất nông nghiệp. Nghị quyết 05 về cải tạo vườn tạp phát triển kinh tế vườn hộ do Ban chấp hành Đảng bộ tỉnh Hà Giang ban hành đang từng bước đi vào cuộc sống góp phần cụ thể hóa một trong ba khâu đột phá được Đại hội đại biểu Đảng Bộ tỉnh Hà Giang lần thứ XVII xác định.
    Xem thêm Thu gọn
  • 28/03/2022
    Xây dựng môi trường du lịch xanh, ở đó có sự thân thiện cộng đồng dân cư với du khách, cách làm du lịch bền vững này đã và đang giúp miền núi, vùng dân tộc thiểu số thuận lợi trong phát triển du lịch. Khi đại dịch Covid-19 làm thay đổi nhiều thói quen của người dân thì những xu hướng mới trong du lịch cũng được tao ra và cần khẳng định du lịch miền núi, vùng cao đang đứng trước nhiều cơ hội mới. Những ai nhìn thấy và nắm được cơ hội đó thì thành quả thu được chắc chắn sẽ rất khả quan.
    Xem thêm Thu gọn
  • 28/03/2022
    Thời gian gần đây, lực lượng công an một số địa phương đã phát hiện người dân sinh sống ở khu vực vùng sâu, vùng xa có hành vi trồng, tái trồng cây thuốc phiện (còn gọi là cây anh túc) trái phép. Đáng nói là các điểm trồng cây anh túc có diện tích và số lượng khá lớn đã gióng lên hồi chuông cảnh báo vi phạm pháp luật, ảnh hưởng trực tiếp đến an ninh trật tự trên địa bàn.
    Xem thêm Thu gọn
  • 24/03/2022
    Công tác giảm nghèo ở vùng đồng bào dân tộc thiểu số có được những kết quả khả quan ngoài sự hỗ trợ của Nhà nước, các đoàn thể, tổ chức chính trị xã hội. Bên cạnh đó không thể thiếu các mô hình hay cách làm hay, các mô hình tốt. Chính những đóng góp đó đã làm bộ mặt nông thôn thêm đổi mới.
    Xem thêm Thu gọn
  • 23/03/2022
    Ở các tỉnh khu vực miền núi phía Bắc có một số hồ nước lớn được hình thành sau quá trình xây dựng thủy điện như hồ Thác Bà, hồ Hòa Bình, hồ thủy điện Sơn La, hồ Na Hang. Đồng bào dân tộc thiểu số sinh sống quanh khu vực các hồ nước đã biết tận dụng lợi thế để phát triển kinh tế, khai thác tối đa nguồn lợi trên lòng hồ.
    Xem thêm Thu gọn
  • 21/03/2022
    Thông tin nước ta chính thức mở cửa trở lại các hoạt động du lịch quốc tế từ ngày 15/3 không chỉ giải tỏa sự mong chờ bấy lâu của các địa phương có du lịch phát triển mà còn là sự ghi nhận chúng ta đã chung sống thích ứng với dịch bệnh Covid-19. Tại các tỉnh vùng cao biên giới, chính quyền và đồng bào các dân tộc vừa vui mừng đón nhận sự trở lại tấp nập của ngành du lịch, vừa chuẩn bị sẵn hàng loạt các điều kiện thích ứng kịp thời, linh hoạt để du khách yên tâm lựa chọn điểm đến thân thiện và an toàn.
    Xem thêm Thu gọn
  • 14/03/2022
    Việt Nam đã bước sang giai đoạn khác của phòng chống dịch khi 63 tỉnh, thành có độ bao phủ vaccine cao, số ca mắc lớn nhưng không nhiều triệu chứng nặng. Trong bối cảnh đó, du lịch khép kín, nhóm nhỏ được khuyến khích bởi mỗi địa phương có diễn biến dịch khác nhau cần theo dõi và những địa phương miền núi với mật độ dân số thấp có thể mạnh dạn mở cửa du lịch khép kín.
    Xem thêm Thu gọn
  • 14/03/2022
    Toàn ngành du lịch Việt Nam đã sẵn sàng chuẩn bị tốt nhất để từ 15/3 du lịch Việt Nam chính thức mở lại trong điều kiện bình thường mới. Điều này được đánh giá là mở ra cơ hội vàng cho phục hồi du lịch Việt Nam. Ở miền núi vùng cao, vùng dân tộc thiểu số, ngành du lịch các địa phương đã và đang khẩn trương thích ứng và tạo đà cho du lịch phát triển.
    Xem thêm Thu gọn
  • 14/03/2022
    Việt Nam có quyền tự hào về kho tàng di sản văn hóa đồ sộ, đa dạng, độc đáo và đậm đà bản sắc dân tộc. Những di sản văn hóa ấy đã và đang được bảo tồn, tôn tạo, phục dựng, lưu truyền, quảng bá và làm thăng hoa giá trị, phục vụ chính nhu cầu thụ hưởng văn hóa của người dân và du khách. Những nỗ lực của chúng ta trong việc bảo tồn và phát huy giá trị di sản phải vượt qua không ít thách thức nhưng đã đạt được những kết quả đáng ghi nhận. Đóng góp vào quá trình đó phải kể đến vai trò quan trọng của hoạt động du lịch. Du lịch đã góp phần làm thay đổi cách nghĩ của đồng bào dân tộc thiểu số khi bà con ngày một biết trân quí những giá trị văn hóa truyền thống, để rồi lấy đó làm cơ sở để phát triển kinh tế, nâng cao đời sống.
    Xem thêm Thu gọn
  • 08/03/2022
    Trong những năm gần đây nhờ các chính sách dự án và việc tuyên truyền vận động phụ nữ dân tộc thiểu số đã từng bước vươn lên để khẳng định vai trò trong gia đình và xã hội. Nhân ngày Quốc tế phụ nữ 8/3 chương trình Dân tộc và phát triển hôm nay xin được chúc mừng và tôn vinh tinh thần, khát vọng vươn lên của chị em phụ nữ dân tộc thiểu số. Ở các huyện miền núi của tỉnh Quảng Nam ngày càng có nhiều mô hình kinh tế do phụ nữ làm chủ đạt hiệu quả cao. Không chỉ làm giàu cho gia đình các chị còn hướng dẫn tạo công ăn việc làm giúp phụ nữ nghèo vượt khó vươn lên, nhiều mô hình khởi nghiệp có sức lan tỏa mạnh trong phát triển kinh tế xã hội ở địa phương này.
    Xem thêm Thu gọn
  • 08/03/2022
    Du lịch cộng đồng hiện nay đã không còn xa lạ với các địa phương có đông đồng bào dân tộc sinh sống. Đến đây du khách sẽ được trải nghiệm cuộc sống của người dân bản địa, được ở trong những ngôi nhà truyền thống và tham gia các hoạt động sinh hoạt đời thường. Đây là một cách trong những cách làm du lịch kết hợp với quảng bá văn hóa của bà con vùng dân tộc từ Nam ra Bắc.
    Xem thêm Thu gọn
  • 08/03/2022
    Kết nối, tư vấn, giới thiệu để tạo việc làm giúp người lao động bị ảnh hưởng do dịch Covid-19 có cuộc sống ổn định đang là một nhiệm vụ quan trọng được cấp ủy chính quyền tất cả các địa phương miền núi vùng cao, vùng dân tộc thiểu số quan tâm. Tại tỉnh Kon Tum thời gian qua dịch bệnh Covid -19 đã khiến nhiều người lao động, người dân tộc thiểu số phải nghỉ việc, mất việc và khó tìm đựơc việc làm. Thích ứng với dịch bệnh các cơ quan chức năng tỉnh Kon Tum đang đẩy mạnh hoạt động giới thiệu tư vấn giúp người lao động tìm được việc làm ổn định cuộc sống và hoàn thành kế hoạch đặt ra trong năm nay là tạo công ăn việc làm cho 6200 lao động với chủ yếu là người dân tộc thiểu số.
    Xem thêm Thu gọn
  • 08/03/2022
    Hôm nay ngày 3/3 kỉ niệm 63 năm ngày truyền thống lực lượng bộ đội biên phòng. Trải qua 63 năm xay dựng chiến đấu và trưởng thành, bội đội biên phòng luôn hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ mà Đảng Nhà nước giao cho. Quản lý bảo vệ vững chắc chủ quyền toàn vẹn lãnh thổ an ninh biên giới quốc gia. Trong chặng đường ấy dấu ấn của bộ đội biên phòng trong lòng nhân dân biên giới rất đậm nét. Bộ đội biên phòng đã gây dựng niềm tin của đồng bào các dân tộc thông qua rất nhiều những mô hình dân vận tiêu biểu.
    Xem thêm Thu gọn
  • 01/03/2022
    Với vùng đồng bào dân tộc thiểu số hương ước hay luật tục đóng vai trò rất quan trọng trong đời sống cộng đồng. Đó là những qui ước điều lệ được đưa ra dưới sự thống nhất của toàn bộ dân làng. Ngày nay, việc tổ chức triển khai xây dựng hương ước còn gắn với việc thực hiện nếp sống mới. Đặc biệt thông qua hương ước đưa các chủ trương chính sách pháp luật của Đảng và Nhà nước đi vào cuộc sống. Nhờ vậy mà nhiều hủ tục lạc hậu đã bị loại bỏ, từ đó phát huy hơn nữa các giá trị văn hóa thuần phong mỹ tục trong đời sống cộng đồng.
    Xem thêm Thu gọn
  • 01/03/2022
    Trong những năm qua Đảng và Nhà nước ta luôn quan tâm ưu tiên phát triển kinh tế xã hội ở miền núi, hải đảo, vùng dân tộc thiểu số và vùng có điều kiện kinh tế xã hội đặc biệt khó khăn. Trong đó, có việc nâng cao chất lượng công tác đào tạo nghề, gắn dạy nghề với giải quyết việc làm.
    Xem thêm Thu gọn
  • 01/03/2022
    Những ngày gần đây thời tiết ở khu vực miền núi phía Bắc liên tục chịu ảnh huởng của đợt rét đậm, rét hại nhiều địa phương ở khu vực này đã có những biện pháp bảo vệ trâu bò. Tuy nhiên, một số nơi đã xuất hiện tình trạng đàn gia súc chết rét gây ảnh hưởng không nhỏ tới kinh tế hộ gia đình của đồng bào.
    Xem thêm Thu gọn
  • 01/03/2022
    Trước những diễn biến phức tạp của dịch bệnh cũng như ảnh hưởng của đợt rét đậm, rét hại trong mấy ngày vừa qua, ngành giáo dục các tỉnh miền núi phía Bắc đã có nhiều biện pháp đảm bảo cho học sinh đến trường cũng như học trực tuyến an toàn và chất lượng. Đó cũng là tinh thần chung của toàn ngành giáo dục đảm bảo vừa phòng dịch hiệu quả, vừa đảm bảo an toàn cho học sinh.
    Xem thêm Thu gọn
  • 01/03/2022
    Sau 5 năm triển khai chỉ thị 05 của Bộ chính trị về học tập và làm theo tư tưởng đạo đức phong cách Hồ Chí Minh. Tại các địa phương vùng sâu vùng xa, vùng dân tộc thiểu số sau một thời gian được cấp ủy chính quyền các cấp tích cực triển khai đã xuất hiện nhiều tấm gương học tập làm theo Bác. Bằng những việc làm cụ thể thiết thực gắn với đời sống sinh hoạt thường ngày họ trở thành những nhân tố điển hình nêu gương giúp bà con dân tộc thiểu số sống, làm việc theo chủ trương chính sách pháp luật của Đảng và Nhà nước.
    Xem thêm Thu gọn
  • 15/02/2022
    Nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao đang là xu hướng của cả thế giới để tạo ra những sản phẩm chất lượng đáp ứng nhu cầu của những thị trường ngày càng khó tính. Thu hút đầu tư vào nông nghiệp công nghệ cao vùng khó khăn, vùng dân tộc thiểu số là vấn đề được nhiều địa phương quan tâm.
    Xem thêm Thu gọn
  • 14/02/2022
    Thời điểm này, cùng với các địa phương khác các tỉnh vùng cao vùng dân tộc thiểu số đang tích cực sản xuất vụ xuân năm 2022 nhằm góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo tình hình an ninh lương thực của địa phương.
    Xem thêm Thu gọn
  • 14/02/2022
    Trong những ngày đầu năm mới này khí thế lao động sản xuất đã rộn ràng ở khắp mọi nơi, ai cũng hồ hởi phấn khởi tin tưởng vào một năm mới nhiều thắng lợi. Đối với các bạn trẻ người dân tộc thiểu số ở Tây Nguyên cũng vậy, mặc dù gặp khó khăn bởi đại dịch Covid-19 xong không vì thế mà mất đi tinh thần vượt khó vươn lên của các đoàn viên thanh niên. Trong khó khăn đó thậm chí đã xuất hiện nhiều cách làm hay mô hình tốt không những mang lại hiệu quả cho cá nhân mà còn hỗ trợ cho nhiều thanh niên có cơ hội phát triển kinh tế.
    Xem thêm Thu gọn
  • 14/02/2022
    Những năm qua việc thực hiện các chương trình an sinh xã hội ở vùng dân tộc thiểu số có được những kết quả đáng mừng là có phần đóng góp tích cực của đội ngũ đảng viên người dân tộc thiểu số. Bằng sự hiểu biết gương mẫu đi đầu trong hành động và việc làm. Lực lượng này đã tác động đến đông đảo quần chúng nhân dân giúp người dân hiểu đúng, làm đúng và tin tưởng vào sự lãnh đạo của Đảng nhờ đó mà đời sống vùng đồng bào dân tộc thiểu số cũng có nhiều khởi sắc.
    Xem thêm Thu gọn
  • 08/02/2022
    Những bông hoa mận nở trắng cùng cánh đào phai bung nụ vẫn đang hiện hữu trên khắp các triền đồi vùng cao. Mùa xuân mới đã đến mang theo mong ước về một năm no ấm đủ đầy. Đón xuân này đồng bào các dân tộc vùng cao càng vui hơn khi cuộc sống có nhiều đổi mới, hạnh phúc. Đó là nhờ sự hỗ trợ thiết thực của chính quyền địa phương giúp các hộ nghèo định hướng sản xuất từng bước vươn lên đồng thời bà con các dân tộc cũng có nhiều cơ hội mở mang kiến thức, thêm động lực để phát triển, gắn ứng dụng công nghệ cao với giảm nghèo bền vững.
    Xem thêm Thu gọn
  • 27/01/2022
    Người có uy tín trong vùng đồng bào dân tộc thiểu số: những già làng, trưởng bản, các chức sắc tôn giáo là người có khả năng qui tụ, vận động khuyến khích người dân thực hiện các chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước. Thực hiện chính sách đối với người có uy tín là một trong những nhiệm vụ quan trọng của công tác dân tộc trong nhiều năm qua, đặc biệt là trong mười năm trở lại đây.
    Xem thêm Thu gọn
  • 21/01/2022
    Trong những ngày cận Tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022, mọi hoạt động thi đua mừng Đảng, mừng xuân, mừng năm mới .... được các tổ chức cá nhân trên cả nước hăng hái thi đua, mong đón một cái Tết trong no ấm, đủ đầy và cũng thật nhiều niềm vui. Với đồng bào các dân tộc tỉnh Sơn La cũng vậy, những chương trình mục tiêu như giảm nghèo, xây dựng nông thôn mới cũng đã đạt được những kết quả đáng mừng. Đây là sự nỗ lực và chung tay của cả hệ thống chính trị, để sắc màu nông thôn mới thêm tươi sáng khi Tết đến xuân về.
    Xem thêm Thu gọn
  • 21/01/2022
    Sau hơn 10 năm triển khai xây dựng chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới, diện mạo vùng nông thôn của khu vực Tây Nguyên đã và đang có nhiều khởi sắc. Những tuyến đường giao thông được đầu tư nâng cấp, cơ sở vật chất khang trang, đời sống người dân ngày càng được cải thiện. Thành quả này chính là kết quả của tinh thần đoàn kết, sự chung tay vào cuộc của các cơ quan ban ngành và đặc biệt là sự nỗ lực của người dân.
    Xem thêm Thu gọn
  • 18/01/2022
    Quyết định số 45 của Thủ tướng Chính phủ về cấp một số ấn phẩm báo, tạp chí cho vùng dân tộc thiểu số và miền núi, vùng đặc biệt khó khăn được ban hành nhằm tăng cường công tác thông tin tuyên truyền đến đồng bào vùng khó. Chủ trương cấp báo không thu tiền này được xác định là một nội dung quan trọng trong chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi theo quyết định số 1719 đã được ban hành cuối năm vừa qua.
    Xem thêm Thu gọn
  • 18/01/2022
    Thời điểm Tết nguyên Đán Nhâm Dần 2022 đang đến gần. Nhiều người lao động, hộ nghèo, gia đình chính sách lo lắng về một cái Tết không đủ đầy do bị ảnh hưởng bởi dịch Covid -19. Vậy Tết năm nay, Nhà nước sẽ dành nguồn lực như thế nào để chăm lo Tết cho người nghèo để người dân nào cũng có Tết và không ai bị bỏ lại phía sau.
    Xem thêm Thu gọn
  • 14/01/2022
    Thu hút và phát triển đội ngũ giáo viên người dân tộc thiểu số là nhiệm vụ đặc biệt quan trọng đặt ra đối với ngành giáo dục, nhằm rút ngắn khoảng cách trong giáo dục giữa miền núi và miền xuôi. Đáp ứng yêu cầu đổi mới căn bản toàn diện giáo dục Việt Nam trong thời kì mới.
    Xem thêm Thu gọn
  • 13/01/2022
    Hà Giang níu chân du khách không chỉ nhờ sở hữu phong cảnh thiên nhiên hùng vĩ, bản sắc văn hóa dân tộc mà còn có rất nhiều đặc sản nổi tiếng. Bên cạnh mật ong bạc hà, cháo ấu tẩu, bánh tam giác mạch, tam thất, bưởi kỳ đà. Sẽ là thiếu sót khi đến vùng cao nguyên đá mà không nhắc tới quả cam sành được trồng trên địa hình tương đối hiểm trở, khó khăn với ¾ là đá thì cam sành Hà Giang được mệnh danh là vàng trong đá, bởi nó hội tụ những gì tinh túy nhất của đất trời cùng những giọt mồ hôi và công sức của đồng bào dân tộc nơi đây.
    Xem thêm Thu gọn
  • 12/01/2022
    Công tác giảm nghèo chăm lo và hỗ trợ người nghèo là một trong những chủ trương lớn của Đảng và Nhà nước ta và được thực hiện thường xuyên, liên tục. Trong suốt cả năm, nhiều chương trình chính sách của Đảng và Nhà nước dành cho đồng bào nghèo, các đối tượng đặc biệt khó khăn đã được triển khai thực hiện khá hiệu quả. Trước dịp Tết Nguyên đán này, các hoạt động chăm lo cho người nghèo, các đối tượng chính sách lại càng được quan tâm nhiều hơn với hàng loạt các phong trào hiệu quả thiết thực. Các hoạt động hỗ trợ chăm lo cho người nghèo ở mỗi thời điểm tuy mang ý nghĩa và tính chất khác nhau nhưng đã phần nào san sẻ yêu thương, vơi bớt khó khăn với người nghèo.
    Xem thêm Thu gọn
  • 10/01/2022
    Từ ngày 04.01 đến ngày 11.01.2022 lần đầu tiên Quốc hội tiến hành kì họp bất thường xem xét quyết định bốn nội dung cấp bách. Trong đó, đáng chú ý, dự thảo nghị quyết về chính sách tài khóa tiền tệ hỗ trợ triển khai chương trình phục hồi và phát triển kinh tế xã hội được kì vọng nhằm thúc đẩy nhanh hơn tiến trình phục hồi và phát triển kinh tế xã hội trong bối cảnh dịch Covid-19 vẫn đang diễn biến phức tạp.
    Xem thêm Thu gọn
  • 07/01/2022
    Kon Plông là một trong những huyện nghèo nhất của tỉnh Kon Tum. Toàn huyện có trên 27.000 người thì đồng bào dân tộc thiểu số chiếm tới hơn 94% và cuộc sống của người dân còn nhiều khó khăn thiếu thốn. Tuy nhiên, sau khi chọn điểm xây dựng nông thôn mới làm khâu đột phá thì đến cuối năm 2021 huyện Kon Plông đã có 3 xã vùng dân tộc thiểu số đạt chuẩn nông thôn mới.
    Xem thêm Thu gọn
  • 06/01/2022
    Từ bỏ tập tục du canh du cư, người La Hủ ở huyện Mường Tè, tỉnh Lai Châu theo tiếng gọi của Đảng xuống núi để có cuộc sống no ấm hơn tại các bản làng tập trung. Để đồng bào La Hủ tiếp cận được với sự phát triển của dân tộc khác trong vùng. Cùng với việc kiên trì bám bản thực hiện các mô hình kinh tế giúp người dân xóa đói giảm nghèo, các lực lượng chức năng địa phương đang triển khai mô hình hạt giống đỏ trong giáo dục với kì vọng thế hệ trẻ người La Hủ sẽ là hạt nhân để đưa bản làng dân tộc mình thoát khỏi danh sách dân tộc đặc biệt khó khăn.
    Xem thêm Thu gọn
  • 06/01/2022
    Đến thời điểm này, hầu hết các tỉnh miền núi đã khống chế được dịch bệnh Covid-19, cơ bản trở thành vùng xanh. Lãnh đạo các địa phương đều đồng thuận cho rằng đây là khoảng thời gian vàng cần tận dụng để phục hồi phát triển kinh tế mở ra một năm mới thuận lợi hơn.
    Xem thêm Thu gọn
  • 31/12/2021
    Phát triển nguồn nhân lực nhất là nguồn nhân lực chất lượng cao đã và đang trở thành nhiệm vụ cấp bách không chỉ của quốc gia mà còn là vấn đề của từng địa phương. Ở miền núi nước ta nguồn nhân lực dân tộc thiểu số là nhân tố trung tâm, có vai trò quyết định đối với sự tăng trưởng và phát triển kinh tế xã hội. Do điều kiện kinh tế chậm phát triển, tỉ lệ hộ nghèo cao, cùng với đặc điểm về xã hội mang nhiều nét đặc trưng nên đây có thể được xem là một trong những yếu tố tác động không nhỏ đến việc phát triển nguồn nhân lực người dân tộc thiểu số của các tỉnh Tây Bắc.
    Xem thêm Thu gọn
  • 30/12/2021
    Từ khi thành lập đến nay, Đảng ta luôn xác định chính sách dân tộc có vai trò và vị trí đặc biệt quan trọng. Luôn được các cấp, các ngành, cả hệ thống chính trị quán triệt và triển khai thực hiện nhất quán theo nguyên tắc bình đẳng - đoàn kết - tôn trọng - giúp đỡ lẫn nhau cùng phát triển. Qua các thời kì, nhiều chính sách chăm lo cho đời sống đồng bào dân tộc thiểu số được ban hành, không những giúp đồng bào ổn định cuộc sống mà còn khuyến khích bà con các dân tộc tự lực vươn lên. Từ đó, dấu ấn của cộng đồng dân tộc thiểu số trong sự phát triển chung của đất nước ngày càng đậm nét, khối đại đoàn kết toàn dân tộc ngày càng được tăng cường.
    Xem thêm Thu gọn
  • 28/12/2021
    Tự tìm hướng đi cho cuộc sống rồi giúp đỡ cộng đồng. Đặc biệt là giúp cho nhiều phụ nữ dân tộc thiểu số vươn lên làm chủ cuộc sống. Đó là những gì cô gái trẻ người Tày - Lồ Thị Hạnh ở xã Mường Bo, thị xã Sapa, tỉnh Lào Cai đã và đang làm. Nhận thấy tiềm năng lợi thế từ nghề vải lanh nhuộm chàm lại ở vùng đất của du lịch nên Lồ Thị Hạnh đã quyết tâm gìn giữ bảo tồn rồi lấy chính điều đó làm cơ hội để giúp cho đồng bào dân tộc quê mình có một cuộc sống đổi khác.
    Xem thêm Thu gọn
  • 27/12/2021
    Thực hiện những chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước về hỗ trợ đầu tư cho đồng bào vùng dân tộc thiểu số miền núi, đồng bào dân tộc thiểu số trên cả nước đang được thụ hưởng các nhóm chính sách dân tộc như chính sách đặc thù theo dân tộc và nhóm dân tộc, chính sách phát triển kinh tế - xã hội theo vùng, chính sách phát triển kinh tế - xã hội theo ngành, lĩnh vực. Trong đó, có hai chương trình mục tiêu quốc gia: Chương trình mục tiêu giảm nghèo bền vững và chương trình xây dựng nông thôn mới và các chương trình có mục tiêu. Bên cạnh những kết quả tích cực, góp phần nâng cao dân trí, phát triển kinh tế - xã hội, giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn cũng vẫn còn những khó khăn cần tháo gỡ trong thực hiện chính sách vùng dân tộc thiểu số.
    Xem thêm Thu gọn
  • 24/12/2021
    Tác động của dịch Covid-19 đã làm thay đổi thói quen tiêu dùng của người dân từ mua sắm kênh truyền thống chuyển sang mua hàng trực tuyến qua các sàn thương mại điện tử. Ứng dụng công nghệ đã giúp người nông dân xóa nhòa danh giới địa lý, giúp tháo gỡ những điểm nghẽn trong lưu thông vận chuyển. Bắt kịp xu thế này, đã có một bộ phận đồng bào dân tộc thiểu số miền núi mạnh dạn thử nghiệm cách bán hàng mới trên không gian số. Chính quyền và ngành công thương tại các địa phương cũng rất tích cực vào cuộc hỗ trợ hướng dẫn bà con kinh doanh nông sản trên các sàn thương mại điện tử. Kết quả ban đầu cho thấy những tín hiệu lạc quan khi không chỉ giải quyết được vấn đề đầu ra mà nhiều bà con đã tự tin hơn để giao lưu và đem những câu chuyện độc đáo về sản phẩm của mình đến với khách hàng trên mọi miền tổ quốc.
    Xem thêm Thu gọn
  • 23/12/2021
    Luật phòng chống bạo lực gia đình đã được thi hành hơn 13 năm. Nhưng ở tỉnh Đắk Lắk nơi có thành phần dân cư của hầu hết các dân tộc trên mọi miền đất nước. Tình trạng mất bình đẳng giới và bạo lực gia đình vẫn diễn ra với trung bình mỗi năm gần 1000 vụ việc được ghi nhận. Tình trạng này tiếp tục gây nhiều tổn hại về thể chất, tinh thần, kinh tế đối với các thành viên trong gia đình. tác động trực tiếp đến sự ổn định và phát triển của gia đình tế bào xã hội.
    Xem thêm Thu gọn
  • 23/12/2021
    Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi giai đoạn 2021-2030 là chương trình mang ý nghĩa nhân văn sâu sắc, cơ hội lớn cho vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi phát triển. Việc ban hành chương trình được kì vọng sẽ giảm khoảng cách chênh lệch giữa các vùng miền trong cả nước cùng với các chính sách Đảng và Nhà nước đã và đang triển khai ở nhiều địa phương. Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi được coi là giải pháp phát triển kinh tế xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số tổng thể nhất, rõ nét nhất và mang lại hiệu quả thiết thực nhất.
    Xem thêm Thu gọn
  • 23/12/2021
    Trong nhiều năm qua công tác xóa đói giảm nghèo ở miền núi và vùng dân tộc thiểu số luôn được Đảng và Nhà nước ta dành sự quan tâm đặc biệt. Từ các chính sách đầu tư hỗ trợ, bà con dân tộc thiểu số ở mọi miền đất nước có cơ hội vươn lên. Nhờ đó đã xuất hiện ngày càng nhiều mô hình sản xuất kinh doanh giỏi, thậm chí ở những vùng trước đây thuộc diện đặc biệt khó khăn.
    Xem thêm Thu gọn
  • 20/12/2021
    Phụ nữ và trẻ em gái dân tộc thiểu số được xem là nhóm đối tượng yếu thế trong quá trình phát triển, bởi vậy việc chăm lo thúc đẩy bình đẳng giới và nâng cao vị thế cho phụ nữ dân tộc thiểu số là mục tiêu luôn được Nhà nước và các địa phương miền núi, vùng dân tộc thiểu số rất quan tâm. Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi giai đoạn từ 2021-2030 đang trong giai đoạn gấp rút chuẩn bị các văn bản hướng dẫn để triển khai từ đầu năm sau. Trong đó, một trong những nội dung quan trọng là giải quyết các vấn đề cấp thiết của phụ nữ và trẻ em dân tộc thiểu số như tảo hôn, hôn nhân cận huyết thống, thực hiện bình đẳng giới và nâng cao vai trò của phụ nữ dân tộc thiểu số.
    Xem thêm Thu gọn
  • 16/12/2021
    Bằng những chính sách cụ thể sáng tạo, nhiệm vụ đặt ra cho chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi là phải làm sao phát huy hết tiềm năng thế mạnh vùng đồng bào dân tộc thiểu số, tạo sinh kế giảm nghèo xây dựng củng cố khối đại đoàn kết toàn dân tộc. Lực lượng thanh niên được đánh giá là nhóm đối tượng nhận được nhiều tác động từ các chính sách thuộc chương trình mục tiêu bồi dưỡng lý tưởng thôi thúc ý chí vươn lên, phát huy vai trò của thanh niên dân tộc thiểu số trong tham gia phát triển kinh tế xã hội là chìa khóa quan trọng quyết định hiệu quả của chương trình.
    Xem thêm Thu gọn
  • 15/12/2021
    Mô hình khởi nghiệp khá độc đáo của một bạn trẻ người dân tộc thiểu số. Sự độc đáo xuất hiện ở ngay cái tên của dự án: quán cà phê mang tên “Tộc cà phê” là ý tưởng của bạn Chu Thị Thảo người dân tộc Nùng ở Cao Bằng. Chu Thị Thảo đã khởi nghiệp kinh doanh bằng thế mạnh của mình đó là vốn văn hóa dân tộc.
    Xem thêm Thu gọn
  • 10/12/2021
    Với chủ đề bảo tồn phát huy bản sắc văn hóa dân tộc Mông bình đẳng, đoàn kết, hội nhập và phát triển. Ngày hội văn hóa dân tộc Mông lần thứ 3 tại tỉnh Lai Châu sẽ diễn ra từ 24 đến 26 tháng 12 năm 2021.
    Xem thêm Thu gọn
  • 08/12/2021
    Trong nhiều tháng qua tại các địa phương vùng dân tộc thiểu số và miền núi đã diễn ra hàng loạt hoạt động hỗ trợ nông dân tiêu thụ nông sản. Một phần do tác động của dịch Covid-19 dẫn đến tình trạng thương lái không thu mua, không kết nối được với thị trường tiêu thụ. Trong nỗ lực tìm hướng giải quyết vấn đề này gần đây tỉnh miền núi Tuyên Quang đã ban hành đề án tái cơ cấu ngành nông nghiệp hướng tới mục tiêu xây dựng vùng sản xuất nông nghiệp tập trung theo tiêu chuẩn chất lượng và hình thành chuỗi liên kết.
    Xem thêm Thu gọn
  • 07/12/2021
    Thực hiện đề án của Chính phủ về tăng cường phổ biến giáo dục pháp luật cho cán bộ nhân dân vùng biên giới hải đảo giai đoạn từ 2017 đến 2021. Thời gian qua các lực lượng bộ đội biên phòng, công an và nhiều tổ chức chính trị xã hội đã tăng cường hoạt động tuyên truyền nhằm nâng cao nhận thức và ý thức chấp hành pháp luật cho cán bộ nhân dân trên khu vực biên giới. Đặc biệt, trong giai đoạn hiện nay đề án đang chú trọng vào giáo dục ý thức chấp hành xuất nhập cảnh, phòng chống dịch bệnh Covid-19.
    Xem thêm Thu gọn
  • 03/12/2021
    Thực hiện mục tiêu kép vừa phòng chống dịch, vừa phát triển kinh tế hoạt động sản xuất kinh doanh ở nhiều địa phương đã và đang dần được khôi phục. Thời điểm cuối năm nhu cầu của người dân được dự báo là sẽ tăng cao, đặc biệt là dịp cận Tết Nguyên Đán. Đây cũng là thời gian các đối tượng buôn lậu gian lận thương mại hoạt động mạnh hơn. Do vậy, các lực lượng chức năng tại các địa phương có tuyến biên giới cũng đang tăng cường tuần tra kiểm soát kiên quyết xử lý các vi phạm về buôn bán hàng cấm, hàng lậu, hàng giả, hàng kém chất lượng, gian lận thương mại đảm bảo quyền lợi của người tiêu dùng nhất là ở miền núi vùng dân tộc thiểu số, nơi người dân còn thiếu thông tin nhận thức và kĩ năng phân biệt hàng hóa còn hạn chế.
    Xem thêm Thu gọn
  • 03/12/2021
    Những năm gần đây tình trạng trồng và mua bán cây cần sa diễn ra hết sức phức tạp trên địa bàn các tỉnh Tây Nguyên. Nếu như trước đây lực lượng chức năng phát hiện người dân chỉ trồng vài chục cây thì nay đã lên đến hàng trăm thậm chí là hàng nghìn cây cần sa. Không chỉ tăng về quy mô, nhiều người còn đầu tư xây dựng cả vườn ươm vườn trồng khép kín giống như bà con nông dân trồng rau hoa công nghệ cao. Đây là thực trạng đáng báo động cần được các cơ quan chức năng đấu tranh ngăn chặn triệt xóa loại cây nguy hại này ra khỏi cộng đồng.
    Xem thêm Thu gọn
  • 01/12/2021
    Thời gian qua trên các khu vực biên giới tuyến Việt - Lào đã xuất hiện nhiều mô hình quần chúng tham gia phong trào tự quản đường biên cột mốc. Hoạt động có hiệu quả, góp phần bảo vệ chủ quyền lãnh thổ, giữ gìn an ninh trật tự trên địa bàn.
    Xem thêm Thu gọn
  • 29/11/2021
    Trong tâm thức của người Việt từ xưa tới nay, miền biên ải là nơi thấm đẫm biết bao mồ hôi, xương máu của cha ông trong công cuộc mở mang bờ cõi và bảo vệ toàn vẹn lãnh thổ Tổ quốc. Nơi đây vừa thiêng liêng, vừa rất đỗi tự hào. Những năm qua, nhiều địa phương đã tận dụng lợi thế độc đáo của cửa khẩu, cột mốc để khai thác du lịch, nhằm phát triển kinh tế địa phương. Điều này không chỉ góp phần gìn giữ, làm gia tăng giá trị cảnh quan, giá trị văn hóa bản địa khu vực biên giới mà còn có ý nghĩa trong việc tăng cường giao lưu giữa các dân tộc, củng cố và giữ vững an ninh quốc phòng. Đặc biệt, việc tạo điều kiện cho du khách đến thăm cột cờ, cột mốc cũng khiến cho mỗi người dân thêm nâng cao ý thức tình yêu và lòng tự hào dân tộc.
    Xem thêm Thu gọn
  • 29/11/2021
    Tây Nguyên là khu vực vốn có trữ lượng rừng giàu bậc nhất cả nước, nhưng do nguyên nhân khách quan và cả chủ quan có nhiều thời điểm chất lượng và độ che phủ rừng ở khu vực này bị suy giảm tới mức báo động. Dẫu lâm tặc đêm ngày tìm cách đe dọa sự an toàn của những cánh rừng nhưng đối diện với chúng là những cộng đồng dân tộc thiểu số Ba Na, Gia Rai, Ê đê kiên quyết lên án chuyện xâm hại rừng. Bà con bảo vệ rừng, chăm sóc ươm mầm để từng ngày, từng ngày nhân rộng màu xanh.
    Xem thêm Thu gọn
  • 26/11/2021
    Nói đến giáo dục vùng cao biên giới ai cũng có thể khẳng định rằng những đóng góp của thầy cô ở vùng sâu, vùng xa, vùng đồng bào dân tộc thiểu số là không thể nào đong đếm được. Bởi họ đã dành cả tuổi thanh xuân để ươm mầm cho lớp trẻ nơi bản xa, dù còn nhiều khó khăn vất vả nhưng vẫn luôn canh cánh cho sự nghiệp trồng người.
    Xem thêm Thu gọn
  • 24/11/2021
    Với ý trí và nghị lực phi thường cô gái trẻ người dân tộc Dao - Chảo Thị Yến ở thôn Ngám Xá, xã Nậm Chạc, huyện Bát Xát, tỉnh Lào Cai đã thay đổi cuộc đời. Nhờ đó, thay đổi luôn những tư duy xưa cũ, lạc hậu của đại bộ phận người dân nơi cô sinh sống rằng “con gái chỉ nên ở nhà, học cũng không để làm gì”. Để minh chứng cho điều đó Chảo Thị Yến đã có một hành trình đầy gian nan và thử thách để rồi giành được phần thưởng cao quí là học bổng toàn phần danh giá của Liên minh Châu Âu. Với thành công ban đầu nhưng đầy sức thuyết phục Yến đã truyền cảm hứng cho rất nhiều bạn trẻ người dân tộc Dao nói riêng và đồng bào các dân tộc thiểu số nói chung.
    Xem thêm Thu gọn
  • 23/11/2021
    Việt Nam có đường biên giới đất liền dài hơn 5.032 km với 44 tỉnh thành phố có biên giới. Vùng biên giới lãnh thổ của quốc gia không chỉ có vai trò là phên dậu cửa ngõ của tổ quốc, là vùng đất có nguồn tài nguyên thiên nhiên dồi dào phong phú mà còn có ý nghĩa to lớn đối với sự phát triển kinh tế - xã hội, địa bàn chiến lược về quốc phòng an ninh và đối ngoại của đất nước. Bởi vậy, xây dựng quản lý, bảo vệ chủ quyền an ninh biên giới quốc gia là nhiệm vụ thiêng liêng của toàn đảng, toàn dân và toàn quân, trong đó, huy động sức dân biết đoàn kết toàn dân thì dù khó khăn đến mấy an ninh biên giới cũng được bảo vệ vẹn toàn. Sinh thời Chủ tịch Hồ Chí Minh đã dạy nhân dân các dân tộc biên giới có vai trò đặc biệt quan trọng trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ an ninh biên giới quốc gia. Tin ở dân, dựa vào dân tổ chức và phát huy sức mạnh đoàn kết toàn dân, bồi dưỡng đào tạo và phát huy mọi năng lực của dân để bảo vệ biên giới quốc gia đó là tư tưởng nước lấy dân làm gốc...
    Xem thêm Thu gọn
  • 22/11/2021
    Tối qua, tại Làng văn hóa và du lịch các dân tộc Việt Nam đã diễn ra chương trình nghệ thuật khai mạc cho tuần lễ “đại đoàn kết, di sản văn hóa Việt Nam 2021”, mở đầu cho chuỗi hoạt động tái hiện nghi thức trình diễn dân ca, dân vũ kéo dài đến hết tuần. Những ngày này, bảo tồn văn hóa, phát huy di sản của cộng đồng 54 dân tộc anh em cũng là câu chuyện được các nhà quản lý, nhà nghiên cứu xới xáo, nhìn nhận những điểm còn hạn chế, tìm cách thay đổi sao cho tốt hơn. Riêng tại Làng văn hóa và du lịch các dân tộc Việt Nam, nơi được xem là mái nhà chung của 54 dân tộc với sự có mặt của đồng bào dân tộc thiểu số đến từ các địa phương trên cả nước, hoạt động tái hiện, phát huy di sản đang ngày càng phong phú và chất lượng, từng bước nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho cộng đồng các dân tộc đang sinh sống và hoạt động tại làng, tạo động lực để xây dựng đội ngũ nghệ nhân gắn bó lâu dài đang là những vấn đề được ban quản lý làng văn hóa nỗ lực tìm phương án cải thiện.
    Xem thêm Thu gọn
  • 17/11/2021
    Nhiều buôn làng ở Tây Nguyên nhất là vùng sâu vùng xa tình trạng tảo hôn và hôn nhân cận huyết thống vẫn còn tồn tại đeo bám dai dẳng. Điều này không chỉ gây những hệ lụy trong đời sống kinh tế mà còn ảnh hưởng đến sự phát triển giống nòi. Trẻ em vừa lớn đã dựng vợ gả chồng đẻ ra những đứa con còi cọc, con cô, con bác lấy nhau sinh ra những đứa trẻ khiếm khuyết, dị dạng. Trước thực trạng này năm 2015 Thủ tướng Chính phủ đã ban hành quyết định số 498 phê duyệt đề án “Giảm thiểu tình trạng tảo hôn và hôn nhân cận huyết thống vùng dân tộc thiểu số giai đoạn 2015-2025”. Đã bảy năm triển khai nhưng hiệu quả của đề án này đang ở mức khiêm tốn. Bài "Não nề tiếng ru" của nhóm phóng viên Đài Tiếng nói Việt Nam tại Tây Nguyên phản ánh những điểm nghẽn cần tháo gỡ để chấm dứt tình trạng tảo hôn và hôn nhân cận huyết thống.
    Xem thêm Thu gọn
  • 15/11/2021
    Xuất phát từ vai trò, ý nghĩa quan trọng của công tác phổ biến giáo dục pháp luật, Đảng và Nhà nước ta luôn quan tâm đến công tác này, nhất là phổ biến giáo dục pháp luật cho bà con vùng đồng bào dân tộc thiểu số. Các hoạt động phổ biến giáo dục pháp luật được triển khai tích cực, đã có nhiều mô hình, cách làm đạt hiệu quả.
    Xem thêm Thu gọn
  • 08/11/2021
    Cô giáo Hà Ánh Phượng người dân tộc Mường, giáo viên tiếng anh của trường THPT Hương Cần, huyện Thanh Sơn, tỉnh Phú Thọ vinh dự nhận giải thưởng Công chúa Thái Lan Maha Chakri lần thứ 4. Giải thưởng này được công chúa Thái Lan trao do cô giáo Hà Ánh Phượng vì có những sáng kiến đột phá trong giáo dục, có ảnh hưởng đến cộng đồng địa phương trong nước và đồng nghiệp quốc tế. Nhờ ứng dụng công nghệ thông tin, cô Phượng đã giúp các em học sinh của mình tham gia vào các tiết học xuyên biên giới, các dự án quốc tế; trang bị cho các em kiến thức, kĩ năng để trở thành công dân toàn cầu. Đây là một trong những giải thưởng danh giá ghi nhận và tạo thêm động lực cho cô giáo dân tộc Mường - Hà Ánh Phượng trong hành trình cùng học trò thân yêu của mình chinh phục tri thức, thắp sáng tương lai.
    Xem thêm Thu gọn
  • 04/11/2021
    Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi giai đoạn 2021 - 2030 là một minh chứng cụ thể cho thấy sự quan tâm chăm sóc của Đảng và Nhà nước ta đối với đồng bào dân tộc thiểu số, miền núi vùng cao. Quyết định số 1719 phê duyệt triển khai chương trình mục tiêu quốc gia này đã được Phó Thủ tướng Thường trực Phạm Bình Minh ký cách đây gần 01 tháng. Thời gian này, ngoài việc tích cực xây dựng chương trình phối hợp với các bộ, ban ngành liên quan Ủy ban dân tộc đang nỗ lực đẩy nhanh tiến độ xây dựng dự thảo hướng dẫn thực hiện các dự án, tiểu dự án thuộc chương trình mục tiêu quốc gia theo quyết định 1719. Đây sẽ là hệ thống văn bản quan trọng giúp các địa phương triển khai thuận lợi chương trình, tránh đầu tư dàn trải lãng phí nguồn lực hay bỏ xót đối tượng cần hỗ trợ.
    Xem thêm Thu gọn
  • 02/11/2021
    Với mong muốn gìn giữ và phát triển văn hóa truyền thống đồng thời quảng bá du lịch địa phương, nhiều bạn sinh viên của trường Cao đẳng Kinh tế kỹ thuật Điện Biên, tỉnh Điện Biên đã có nhiều ý tưởng sáng tạo và độc đáo. Từ ý tưởng gìn giữ nghề thêu truyền thống của các dân tộc thiểu số tỉnh Điện Biên và ứng dụng du lịch kết nối về nguồn phục vụ người lớn tuổi, cựu chiến binh. Các bạn sinh viên người dân tộc thiểu số của trường Cao đẳng Kinh tế kỹ thuật Điện Biên đã xuất sắc lọt vào vòng bán kết của cuộc thi “Ý tưởng khởi nghiệp học sinh sinh viên giáo dục nghề nghiệp Startup Kite 2021” do Tổng cục giáo dục nghề nghiệp - Bộ Lao động thương binh và xã hội phối hợp với Quỹ dân số Liên hợp quốc phát động. Phần thưởng xứng đáng này chính là động lực để các em tiếp tục phát huy sức sáng tạo của bản thân và còn truyền cảm hứng cho nhiều bạn sinh viên khác.
    Xem thêm Thu gọn
  • 01/11/2021
    Thực hiện đề án trồng rừng gỗ lớn, trồng cây dược liệu với mục tiêu đưa địa phương trở thành trung tâm nông nghiệp và dược liệu của tỉnh Quảng Ninh. Những năm gần đây, nhiều mô hình phát triển dược liệu dưới tán rừng gỗ lớn đã được triển khai có hiệu quả tại huyện miền núi Ba Chẽ. Thành công của những mô hình này không chỉ tạo nền tảng phát triển lâm nghiệp bền vững, mang lại lợi ích kinh tế cao cho người dân mà còn góp phần bảo vệ môi trường, ứng phó biến đổi khí hậu trên địa bàn.
    Xem thêm Thu gọn
  • 01/11/2021
    Nội dung quan trọng trong chương trình kì họp thứ 2 Quốc hội khóa XV được đông đảo cử tri và người dân miền núi vùng dân tộc thiểu số đặc biệt quan tâm. Đó là tình hình thực hiện chính sách, chế độ bảo hiểm xã hội, quản lý và sử dụng quỹ bảo hiểm xã hội năm 2020. Việc quản lý và sử dụng quỹ bảo hiểm y tế năm 2020 và thực hiện nghị quyết số 68 về đẩy mạnh thực hiện chính sách pháp luật về bảo hiểm y tế tiến tới bảo hiểm y tế toàn dân trong hai năm 2019 - 2020. Trong các phiên thảo luận trực tuyến và thảo luận ở tố nhiều đại biểu đã nêu ý kiến và đồng thời cũng là nguyện vọng của đông đảo nhân dân. Tiếp tục hỗ trợ bảo hiểm y tế cho người dân gặp khó khăn, người dân tộc thiểu số.
    Xem thêm Thu gọn
  • 28/10/2021
    Để thực hiện tốt công tác phòng chống dịch bệnh một trong những yếu tố quan trọng là ý thức tự giác của mỗi người dân. Bởi chỉ lơ là, mất cảnh giác một chút thôi thì hậu quả sẽ thật khó lường. Nhận thức rõ điều này ngay từ khi dịch Covid-19 bùng phát làn sóng lần thứ 4, đồng bào Khơ me ở tỉnh Bạc Liêu tiếp tục thực hiện nghiêm khuyến cáo 5K và các chỉ thị của Thủ tướng Chính phủ. Sự chung tay của đồng bào Khmer ở từng phum, sóc đã và đang góp phần cùng các cấp, các ngành và địa phương đẩy lùi dịch bệnh. Ghi nhận công tác phòng chống dịch bệnh Covid-19 của đồng bào Khmer ở xã Hưng Hội, huyện Vĩnh lợi, tỉnh Bạc Liêu.
    Xem thêm Thu gọn
  • 27/10/2021
    Thế mạnh ở các tỉnh miền núi và vùng dân tộc thiểu số là có nhiều loại sản phẩm đặc trưng. Trong đó, nhiều sản phẩm được đánh giá là chất lượng đảm bảo an toàn, giá cả phải chăng. Tuy nhiên, trên thực tế nông sản miền núi vẫn chưa khẳng định được chỗ đứng trên thị trường là vấn đề được nhiều bạn trẻ dân tộc thiểu số quan tâm.
    Xem thêm Thu gọn
  • 25/10/2021
    Làn sóng thứ tư của đại dịch Covid-19 tác động nặng nề tới đời sống kinh tế xã hội khiến hàng triệu lao động mất việc làm thu nhập. Hơn thế, an toàn sức khỏe của người dân bị ảnh hưởng. Trong tình thế không có lựa chọn nào khác, hàng triệu lao động tại các tỉnh phía Nam đã phải về quê tránh dịch. Cuộc di biến động dân cư này đặt ra nhiều áp lực hệ lụy không nhỏ về an sinh xã hội cho các địa phương. Trong đó, sinh kế bền vững cho lao động miền núi là một nhiệm vụ cấp thiết.
    Xem thêm Thu gọn
  • 25/10/2021
    Càng ngày chúng ta càng nhận thấy rõ ràng hơn những tác động tiêu cực của biến đổi khí hậu, mưa bão, lũ ống, lũ quét, những hiện tượng thời tiết cực đoan đã và đang gây ra những thiệt hại không nhỏ cho người dân ở miền núi vùng dân tộc thiểu số. Làm gì để đối phó và từng bước thích ứng với biến đổi khí hậu?
    Xem thêm Thu gọn
  • 25/10/2021
    Vừa qua, Phó thủ tướng thường trực Phạm Bình Minh đã ký quyết định số 1719 phê duyệt chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi giai đoạn 2021 - 2030. Tổng mức vốn cho giai đoạn 1 từ năm 2021 - 2025 dự kiến khoảng 137.700 tỷ đồng với 10 dự án thành phần. Việc chính thức triển khai chương trình mục tiêu quốc gia này không chỉ đáp ứng mong mỏi của chính quyền và người dân các địa phương có đông đồng bào dân tộc thiểu số sinh sống mà còn thể hiện rõ quyết tâm của Chính phủ Việt Nam trong việc đảm bảo quyền phát triển toàn diện của đồng bào các dân tộc thiểu số và miền núi. Tuy nhiên, trong giai đoạn chuyển giao chính sách giữa hai nhiệm kì chắc chắn sẽ có những khó khăn về lồng ghép nguồn lực, tổ chức thực hiện đòi hỏi những giải pháp thống nhất của cơ quan từ trung ương đến địa phương để đảm bảo các dự án triển khai hiệu quả.
    Xem thêm Thu gọn
  • 19/10/2021
    Đã bao đời nay, cây lanh hay vải lanh đã gắn bó với đồng bào Mông như một thực thể không thể tách rời. Trong cuộc sống sinh hoạt hay tâm linh luôn có sự hiện diện của cây lanh. Với những người phụ nữ trồng lanh, dệt lanh còn thể hiện sự cần cù, chịu thương chịu khó. Vì thế, gia đình nào trồng lanh trên nương người ta sẽ biết ngay gia đình đó có người phụ nữ chăm chỉ, khéo tay và người con gái sinh ra trong gia đình đó sẽ được rất nhiều người để ý.
    Xem thêm Thu gọn
  • 18/10/2021
    Trên địa bàn vùng đồng bào dân tộc thiểu số, cuộc sống của bà con còn nhiều khó khăn, nguyên nhân do trình độ học vấn nhiều người hạn chế, còn tư tưởng trông chờ, ỉ lại vào sự giúp đỡ, hỗ trợ của nhà nước, chưa biết cách áp dụng khoa học kỹ thuật vào sản xuất, chưa biết lựa chọn giống cây trồng, vật nuôi phù hợp và chưa tìm được thị trường tiêu thụ nông sản. Việc thay đổi nếp nghĩ, cách làm của nông dân dân tộc thiểu số giúp họ tự vươn lên thoát nghèo bền vững có ý nghĩa quan trọng nhằm phát triển toàn diện kinh tế xã hội trên địa bàn. Những nếp nghĩ, cách làm hay còn góp phần gìn giữ bảo tồn phát huy những giá trị truyền thống, đóng góp tích cực cho sự nghiệp phát triển của cộng đồng.
    Xem thêm Thu gọn
  • 15/10/2021
    Tảo hôn, hôn nhân cận huyết thống gây ra nhiều hệ lụy với đời sống của không ít người dân tộc thiểu số. Hôn nhân cận huyết thống dẫn tới suy thoái chất lượng giống nòi, những đứa trẻ sinh ra thường mắc nhiều bệnh bẩm sinh nhất là các bệnh liên quan đến máu, trí tuệ trẻ thường kém phát triển, thể trạng thấp, còi. Những hệ lụy này ảnh hưởng tiêu cực đến hạnh phúc gia đình, chất lượng, năng suất lao động. Đây cũng là một trong nhiều nguyên nhân quan trọng dẫn đến tình trạng đói nghèo trong đồng bào dân tộc thiểu số.
    Xem thêm Thu gọn
  • 15/10/2021
    Chuyển đổi số ứng dụng công nghệ, cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ 4.0, thương mại điện tử là những cụm từ đã quá quen thuộc với chúng ta. Sự bùng nổ của khoa học công nghệ, sự phát triển nhanh chóng của các nền tảng xã hội đã làm thay đổi hành vi cũng như thói quen của hầu hết mọi người. Trước đây, có người nghĩ đơn giản rằng đó là những câu chuyện xảy ra ở thành phố lớn, những đô thị tấp nập còn ở miền núi, vùng dân tộc thiểu số thì chắc phải lâu lâu nữa. Thực tế đã chứng minh là hoàn toàn không phải như vậy, chúng ta không phải chờ nữa mà ở miền núi, vùng cao, vùng dân tộc thiểu số không ít doanh nghiệp đã thành công khi ứng dụng chuyển đổi số trong kinh doanh xây dựng và phát triển thương hiệu của mình.
    Xem thêm Thu gọn
  • 14/10/2021
    Trong nhiều năm qua, với nỗ lực của Đảng và Nhà nước các cơ quan chức năng từ TW đến cơ sở, đời sống văn hóa của đồng bào dân tộc thiểu số ngày càng được quan tâm phát triển. Thông qua các hoạt động giao lưu, lễ hội hay việc lưu giữ trao truyền đi vào chiều sâu trong thời gian ảnh hưởng dịch Covid-19, các giá trị truyền thống của cộng đồng 53 dân tộc thiểu số đã và đang được bảo tồn, quảng bá bằng nhiều hình thức khơi dậy tự hào dân tộc, tăng cường khối đại đoàn kết toàn dân tộc. Khi đời sống văn hóa tinh thần được nâng cao, người dân cũng phấn khởi hơn và tích cực hơn trong tham gia phát triển kinh tế xã hội, từng bước thay đổi bộ mặt bản làng vùng cao. Tuy nhiên, trong xu thế phát triển chung của xã hội, công tác bảo tồn phát huy những giá trị văn hóa tốt đẹp chắc chắn vẫn cần những cách làm mới hiệu quả hơn, dễ tiếp cận hơn, không chỉ với cộng đồng dân tộc Việt Nam mà với cả bạn bè thế giới.
    Xem thêm Thu gọn
  • 11/10/2021
    Hiện nay, tình hình dịch bệnh Covid-19 ở các tỉnh phía Nam từng bước được kiểm soát. Đồng bào dân tộc thiểu số đang lao động làm ăn tại Thành phố Hồ Chí Minh và các tỉnh phía Nam có nguyện vọng được trở về quê. Trước tình hình đó các địa phương đã lên phương án đón người dân về, đồng thời có các giải pháp bảo đảm phòng chống dịch an toàn, hiệu quả.
    Xem thêm Thu gọn
  • 11/10/2021
    Tình trạng tảo hôn và hôn nhân cận huyết thống đã và đang để lại không ít hệ lụy cho nhiều gia đình ở vùng dân tộc thiểu số. Đây cũng là một trong những nguyên nhân làm suy giảm chất lượng dân số, trở thành lực cản trong phát triển kinh tế xã hội. Đề án giảm thiểu tình trạng tảo hôn và hôn nhân cận huyết thống trong vùng dân tộc thiểu số giai đoạn 2015 - 2025 được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 498 là tiền đề cho Cấp ủy chính quyền và người dân các địa phương miền núi, vùng cao từng bước nâng cao nhận thức và ý thức chấp hành pháp luật, chuyển đổi hành vi trong hôn nhân nhằm giảm thiểu tình trạng tảo hôn và hôn nhân cận huyết thống, góp phần nâng cao chất lượng dân số và nguồn nhân lực. Để thực hiện hiệu quả đề án quan trọng này, đòi hỏi sự vào cuộc quyết liệt của các cấp các ngành cùng những nhận thức đúng đắn từ người dân. Bên cạnh đó, một vấn đề đặt ra là cần nghiêm túc siết chặt việc thực thi pháp luật trong lĩnh vực này. Có như vậy nơi bản làng vùng cao mới không còn những câu chuyện buồn, làm bố làm mẹ khi vẫn là trẻ con.
    Xem thêm Thu gọn
  • 05/10/2021
    Dịch Covid-19 bùng phát đã gây ảnh hưởng nặng nề đến đời sống và sản xuất của người dân. Ngoài việc chấp hành nghiêm các quy định về phòng chống dịch cùng với người dân cả nước bà con các dân tộc tỉnh Trà Vinh nói riêng và bà con các tỉnh đồng bào Sông Cửu Long nói chung đã có nhiều việc làm thiết thực đồng hành chung tay cùng cấp ủy chính quyền địa phương đóng góp vào quĩ vaccin phòng chống dịch bệnh Covid-19. Đặc biệt, là các tổ chức hội, đoàn thể và các vị chức sắc tôn giáo còn vận động các nguồn lực để hỗ trợ cộng đồng gặp khó khăn ở khu dân cư cũng như giúp cho người dân ở các vùng tâm dịch của các tỉnh thành.
    Xem thêm Thu gọn
  • 04/10/2021
    Đuối nước - nỗi ám ảnh hầu như năm nào cũng nhắc đi nhắc lại, nhất là đối với gia đình có con nhỏ. Mặc dù Chính phủ đã có chương trình phòng chống tai nạn thương tích trẻ em giai đoạn 2016 - 2020, trong đó có phòng chống đuối nước và hàng năm đều có các Chỉ thị tăng cường đốc thúc các bộ, ngành, địa phương về công tác này nhưng những vụ đuối nước thương tâm vẫn xảy ra. Không chỉ xảy ra ở vùng biển, hàng chục vụ đuối nước ở vùng núi, vùng sâu, vùng xa, vùng dân tộc cho thấy đây không còn là câu chuyện của mỗi cá nhân và gia đình. Từ nhiều năm nay, ngành giáo dục đã cùng chung tay với nhiều bộ, ngành thúc đẩy các giải pháp phòng chống đuối nước cho trẻ em từ trong các nhà trường.
    Xem thêm Thu gọn
  • 04/10/2021
    Trong công tác xây dựng Đảng cũng như xây dựng và phát triển đất nước hiện nay, đội ngũ đảng viên là lực lượng nòng cốt, là hạt nhân chính trị ở cơ sở trong việc thực hiện các chủ trương chính sách đưa Nghị quyết của Đảng vào cuộc sống. Mỗi cán bộ đảng viên đặc biệt là những người đứng đầu các tổ chức Đảng cơ sở cần phát huy vai trò tiên phong gương mẫu, thường xuyên trau dồi phẩm chất đạo đức cách mạng. Thấm nhuần tư tưởng này, ở các địa phương vùng đồng bào dân tộc thiểu số, trong nhiều năm qua từ những đảng viên lão thành cho đến những đảng viên trẻ tuổi đều thể hiện tinh thần trách nhiệm cao, trở thành tấm gương trên tất cả các lĩnh vực. Công tác phát triển Đảng, phát huy vai trò của đảng viên đã được cấp ủy chính quyền các địa phương quan tâm bằng nhiều hình thức.
    Xem thêm Thu gọn
  • 30/09/2021
    - Để đạt hiệu quả trong bảo tồn, gìn giữ văn hóa của mỗi dân tộc nhân tố quan trọng và quyết định là sự chủ động và ý thức trách nhiệm của chính chủ thể văn hóa cùng với câu chuyện về nhà báo, nhà thơ Thạch De Ni dân tộc Khơ me, Chi hội trưởng Chi hội văn học nghệ thuật các dân tộc thiểu số Việt Nam tại tỉnh Bạc Liêu. - Đưa ngôn ngữ Khơ me vào văn học nghệ thuật một cách bảo tồn văn hóa dân tộc.
    Xem thêm Thu gọn
  • 28/09/2021
    Nước ta có 54 dân tộc anh em, mỗi dân tộc đều có trang phục truyền thống riêng của mình. Mỗi bộ trang phục đều mang những nét đẹp và ý nghĩa khác nhau in dấu truyền thống văn hóa và phong tục của dân tộc đó. Việc gìn giữ và phát triển những trang phục truyền thống đó đã và đang được cộng đồng các dân tộc quan tâm. Bởi thế, dù ở đâu trên dải đất hình chữ S thì dân tộc vẫn giữ gìn được bản sắc riêng có của mình thậm chí coi đó là cơ hội để có thể phát triển thành một công việc đem lại hiệu quả kinh tế cao.
    Xem thêm Thu gọn
  • 28/09/2021
    Thời gian qua, Bộ giáo dục Đào tạo và Ủy ban Dân tộc đã có quy chế phối hợp và đạt được nhiều kết quả trong quá trình thực hiện. Trong đó chính sách về giáo dục góp phần thúc đẩy công tác giáo dục đào tạo cho vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi. Đặc biệt là việc thống nhất các nội dung liên quan đến chương trình Mục tiêu quốc gia về tiểu dự án 1, dự án 5 với các hoạt động đổi mới Trường dân tộc nội trú và hoạt động xóa mù chữ. Đây cũng là nội dung làm việc tại hai tỉnh Phú Thọ và Thái Nguyên vừa qua của Bộ trưởng Bộ giáo dục đào tạo Nguyễn Kim Sơn và Bộ trưởng Chủ nhiệm Ủy ban Dân tộc Hầu A Lềnh.
    Xem thêm Thu gọn
  • 28/09/2021
    Hiện nay, việc bảo tồn và phát huy các giá trị văn hóa truyền thống của cộng đồng dân tộc thiểu số được các cấp, các ngành và địa phương đặc biệt quan tâm. Thông qua công tác này, không chỉ góp phần giữ gìn bản sắc văn hóa tốt đẹp mà còn tạo động lực đẩy mạnh thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế. Đối với đồng bào các dân tộc ở Tây Nguyên nói chung và đồng bào dân tộc thiểu số ở Đắk Nông nói riêng, bảo tồn văn hóa đã giúp đồng bào dân tộc thiểu số thấy rõ được những lợi ích to lớn từ công tác bảo tồn các giá trị truyền thống.
    Xem thêm Thu gọn
  • 28/09/2021
    Thiên tai, bão lũ hàng năm không chỉ gây thiệt hại nhiều về của cải vật chất mà còn gây thiệt hại đến tính mạng con người ở miền núi, vùng cao, vùng đồng bào dân tộc thiểu số. Để đối phó với thiên tai, thích ứng với biến đổi khí hậu trong điều kiện dịch bệnh Covid-19 đang có những diễn biến nguy hiểm, nhiều địa phương đã có những cách làm phù hợp, sáng tạo. Các huyện miền núi của tỉnh Quảng Nam đang đối mặt với khó khăn khi vừa tập chung phòng chống với dịch bệnh Covid-19, vừa triển khai phương án ứng phó với mùa mưa bão năm nay. Trong kịch bản ứng phó với thiên tai, dịch bệnh tỉnh Quảng Nam chú trọng những giải pháp linh hoạt phối hợp chặt chẽ giữa Ban chỉ đạo phòng chống thiên tai và Ban chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 trong thực hiện mục tiêu kép.
    Xem thêm Thu gọn
  • 23/09/2021
    Với lợi thế về khí hậu, thổ nhưỡng, tỉnh Lâm Đồng xác định liên kết chuỗi giá trị là vấn đề sống còn, quyết định đến sự phát triển của ngành nông nghiệp hiện tại và tương lai. Chính vì thế thời gian qua, địa phương này đã triển khai xây dựng hàng trăm mô hình liên kết chuỗi giá trị trong lĩnh vực sản xuất nông nghiệp. Qua khảo sát đánh giá của các cơ quan chức năng, đến nay hầu hết các chuỗi liên kết đều phát huy hiệu quả rõ rệt. Sản phẩm bà con nông dân làm ra đến đâu được tiêu thụ ngay đến đó. Kết quả này không chỉ giúp nâng cao giá trị chất lượng các mặt hàng nông sản và thu nhập cho người dân mà còn đưa tỉnh Lâm Đồng trở thành một trong những địa phương có số lượng nông sản tham gia chuỗi giá trị toàn cầu lớn nhất Việt Nam.
    Xem thêm Thu gọn
  • 23/09/2021
    Một năm học mới bắt đầu với những điều đặc biệt chưa từng có trong tiền lệ - đó là các nhà trường khai giảng và học trực tuyến. Vẫn biết học trực tuyến là giải pháp tối ưu để học sinh tạm dừng đến trường không dừng việc học nhưng rất nhiều con em đồng bào dân tộc thiểu số do kinh tế khó khăn nên không có máy tính và điện thoại để học trực tuyến. Chương trình Sóng và máy tính cho em được Chính phủ và các Bộ, Ngành địa phương phát động đang góp phần hỗ trợ hàng triệu học sinh có hoàn cảnh khó khăn đảm bảo điều kiện học trực tuyến.
    Xem thêm Thu gọn
  • 18/09/2021
    Tảo hôn và hôn nhân cận huyết thống vẫn còn tồn tại ở một số cộng đồng vùng đồng bào dân tộc thiểu số. Nếu không giải quyết dứt điểm tình trạng này sẽ làm ảnh hưởng rất lớn đến nòi giống và chất lượng dân số. Trước thực trạng này, Ủy ban dân tộc đã tham mưu Chính phủ ban hành Quyết định phê duyệt Đề án giảm thiểu tình trạng tảo hôn và hôn nhân cận huyết thống vùng dân tộc thiểu số giai đoạn 2015 - 2025 với mục tiêu hàng năm giảm từ 2% đến 3% số cặp tảo hôn và từ 3% đến 5% số cặp kết hôn cận huyết thống. Phấn đấu đến năm 2025 cơ bản khống chế tình trạng tảo hôn và hôn nhân cận huyết thống trong đồng bào dân tộc thiểu số. Việc triển khai đề án quan trọng và cấp thiết này ở miền núi và dân tộc thiểu số thời gian qua ra sao? Cùng tìm hiểu thực tế ở một số địa bàn trước đây được coi là một trong những điểm nóng ở Tây Nguyên trong tình trạng tảo hôn và hôn nhân cận huyết thống.
    Xem thêm Thu gọn
  • 18/09/2021
    Xóa đói, giảm nghèo là một trong những chủ trương lớn của Đảng và Nhà nước ta bằng nhiều hình thức thông qua nhiều chính sách đã giúp cho các hộ gia đình ở những vùng khó khăn từng bước vươn lên. Một trong những chính sách kịp thời đó chính là việc hỗ trợ nguồn vốn vay trong đó phải kể đến các nguồn tín dụng chính sách đặc biệt là nguồn Quĩ hỗ trợ nông dân. Nguồn vốn vay từ nguồn Quĩ hỗ trợ nông dân không chỉ giúp nông dân có thêm nguồn lực để phát triển kinh tế mà còn thúc đẩy kinh tế tập thể ở mỗi địa phương. Thông qua các dự án vay vốn các cấp hội còn vận động hướng dẫn hộ vay tham gia các dự án phát triển kinh tế tập thể trong nông nghiệp góp phần giải quyết việc làm, tăng thu nhập cho nhân dân
    Xem thêm Thu gọn
  • 16/09/2021
    Phát triển nông nghiệp hữu cơ không chỉ mang lại giá trị kinh tế cao mà còn tạo ra nông sản an toàn góp phần cải tạo, bảo vệ môi trường và đang trở thành xu hướng tất yếu để xây dựng nền nông nghiệp bền vững, hiện đại. Do đó, những năm gần đây trên cả nước nói chung cũng như vùng dân tộc thiểu số và miền núi nói riêng ngành nông nghiệp đã và đang hỗ trợ người nông dân chuyển đổi cách thức canh tác. Đã có rất nhiều mô hình nông nghiệp hữu cơ được triển khai hiệu quả, giúp giải quyết những vấn đề còn tồn tại như tiêu chuẩn, chất lượng, quy trình sản xuất để đưa nông sản của bà con vươn xa hơn.
    Xem thêm Thu gọn
  • 14/09/2021
    Dịch bệnh Covid-19 đã ảnh hưởng đến việc triển khai kế hoạch năm học mới tại nhiều địa phương trong cả nước. Ở Hà Giang, Điện Biên cùng một số tỉnh thành vùng cao khác học sinh được đến trường không phải học trực tuyến. Tuy nhiên, các quy định về phòng chống dịch bệnh Covid-19 vẫn được nhà trường thực hiện nghiêm túc.
    Xem thêm Thu gọn
  • 13/09/2021
    Quyết định 861 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt danh sách xã khu vực III, khu vực II, khu vực I và Quyết định 433 của Ủy ban Dân tộc phê duyệt danh sách thôn đặc biệt khó khăn thuộc vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi giai đoạn 2021 - 2025 được ban hành vào tháng 6 năm nay. Đây là hai Quyết định có tính chất nền móng bởi trên cơ sở đó các chính sách đầu tư, hỗ trợ cho vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi sẽ được triển khai. Việc triển khai hai Quyết định này ở tỉnh miền núi vùng cao Yên Bái gặp khó khăn và thuận lợi gì?
    Xem thêm Thu gọn
  • 13/09/2021
    Nhiệm vụ xóa mù chữ ở vùng dân tộc thiểu số luôn được đánh giá là quan trọng và cấp bách. Nhưng làm thế nào để nhiệm vụ này đạt hiệu quả lâu dài và bền vững? Vấn đề là cần có giải pháp tổng thể, trong đó chú trọng tới sự phối hợp giữa các bộ, ngành, các cơ quan chức năng và các lực lượng khác nhau.
    Xem thêm Thu gọn
  • 08/09/2021
    Dự án Làng thanh niên lập nghiệp do Trung ương Đoàn Thanh niên cộng sản Hồ Chí Minh thực hiện từ năm 2000 nhằm đưa thanh niên trở thành lực lượng đi đầu trong các hoạt động phát triển kinh tế xã hội tại các địa bàn khó khăn, biên giới, vùng xâu vùng xa. Đến nay đã có 32 ngôi làng thanh niên lập nghiệp được xây dựng trên cả nước. Dù còn nhiều khó khăn vướng mắc nhưng phải khẳng định những làng thanh niên lập nghiệp đã tạo sự đổi thay tại các vùng đất khó với nhiều mô hình mới về phát triển kinh tế ,văn hóa xã hội. Chương trình hôm nay mời quí vị cùng tìm hiểu về những đổi thay của hai làng thanh niên lập nghiệp ở vùng biên giới của Tỉnh Nghệ An.
    Xem thêm Thu gọn
  • 08/09/2021
    Lễ khai giảng năm học 2021 - 2022 đã diễn ra tại nhiều tỉnh thành trên cả nước. Đối với các địa phương vùng dân tộc thiểu số, vùng sâu vùng xa còn gặp nhiều khó khăn, năm học này được dự báo sẽ thêm nhiều thách thức không chỉ bởi tác động của dịch bệnh Covid-19 mà vì những thay đổi trong chính sách hỗ trợ. Giải pháp nào để các tỉnh miền núi hoàn thành nhiệm vụ và mục tiêu của năm học mới.
    Xem thêm Thu gọn
  • 05/09/2021
    Tình đoàn kết nghĩa đồng bào hết mực cưu mang đùm bọc lẫn nhau lúc khó khăn hoạn nạn - Truyền thống đó là tài sản vô cùng quí báu của đại gia đình các dân tộc Việt Nam chúng ta vẫn đang được từng cá nhân, từng cộng đồng hàng ngày vun đắp. Câu chuyện về vai trò các tổ Covid cộng đồng ở Gia Lai, đoàn viên thanh niên ở Đắk Lắk viết đơn tình nguyện tham gia tuyến đầu phòng chống dịch, chuyện người dân tái định cư vùng lòng hồ Krông Pách Thượng giúp nhau dựng nhà khi dịch Covid-19 phức tạp là những ví dụ cụ thể trong hàng vạn, hàng triệu câu chuyện về truyền thống đại đoàn kết dân tộc.
    Xem thêm Thu gọn
  • 05/09/2021
    Miền núi vùng cao, vùng đồng bào dân tộc thiểu số luôn nhận được sự quan tâm đặc biệt của Đảng và Nhà nước ta thông qua những chủ trương chính sách đầu tư lớn có trọng tâm trọng điểm. Ba chương trình mục tiêu quốc gia lớn đã và đang hướng tới vùng nông thôn miền núi đó là Chương trình mục tiêu Quốc gia phát triển kinh tế xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi giai đoạn 2021 - 2030 và mới đây tại kì họp thứ I Quốc hội khóa XV, Quốc hội đã biểu quyết thông qua hai Nghị quyết quan trọng phê duyệt chủ trương đầu tư chương trình Mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới và chương trình Mục tiêu Quốc gia giảm nghèo bền vững giai đoạn 2021 - 2025. Văn phòng Chính phủ đã thông báo kết luận tại cuộc họp Ban chỉ đạo TW chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi giai đoạn 2021 - 2030. Theo đó Ủy ban Dân tộc, Bộ Kế hoạch và Đầu tư và các Bộ Ngành địa phương liên quan có trách nhiệm phối hợp tốt quyết tâm hoàn thành các nhiệm vụ được giao, bảo đảm tiến độ, chuẩn bị sẵn sàng để triển khai thực hiện chương trình ngay từ tháng 10/2021 trong đó tập trung triển khai một số nội dung như sau: - Xây dựng kế hoạch thực hiện và đề xuất các giải pháp tổ chức thực hiện chương trình giai đoạn 5 năm. - Năm 2021 theo quy chế quản lý điều hành thực hiện các chương trình Mục tiêu Quốc gia đặc biệt chú trọng nghiên cứu đề xuất các cơ chế giải pháp về Quy hoạch đào tạo nghề. - Xây dựng chuỗi giá trị khoa học công nghệ, huy động thêm các nguồn lực từ quốc tế và xã hội để thực hiện chương trình theo nguyên tắc đầu tư có trọng tâm, trọng điểm, bền vững, dân chủ, công khai, minh bạch. - Tập trung cho các xã thôn bản khó khăn nhất và giải quyết các vấn đề bức xúc cấp bách nhất cho các hộ nghèo, nhóm dân tộc thiểu số còn gặp nhiều khó khăn, có khó khăn đặc thù.
    Xem thêm Thu gọn
  • 01/09/2021
    Trong những năm kháng chiến giải phóng dân tộc nhiều địa phương miền núi, vùng cao, vùng dân tộc thiểu số đã trở thành căn cứ cách mạng vững chắc góp phần đưa cách mạng đến thắng lợi cuối cùng thống nhất đất nước. Hòa bình lập lại nhờ sự quan tâm đầu tư của Đảng và Nhà nước cùng ý chí vươn lên của đồng bào các dân tộc những vùng căn cứ cách mạng đang từng bước thay da đổi thịt và trù phú hơn. Trước thềm Quốc khánh 2.9 chương trình Dân tộc và phát triển hôm nay giới thiệu về sự đổi thay ở những vùng căn cứ cách mạng.
    Xem thêm Thu gọn
  • 31/08/2021
    Năm học 2021- 2022 là năm học thứ 2 cả nước triển khai chương trình giáo dục phổ thông mới. Đây là một nội dung quan trọng đối với các nhà trường và toàn ngành giáo dục. Trước những diễn biến phức tạp của dịch bệnh Covid-19 các nhà trường và giáo viên đã chủ động với những giải pháp mới để dạy học chương trình mới.
    Xem thêm Thu gọn
  • 28/08/2021
    Sau nhiều lần điều chỉnh bổ sung những chính sách hướng sự hỗ trợ vào các địa bàn, cộng đồng cá nhân còn gặp nhiều khó khăn. Bức tranh nông thôn miền núi vùng dân tộc thiểu số đã và đang có thêm những nét sáng mới. Bên cạnh những nỗ lực của chính cá nhân và cộng đồng thì một điều nhận thấy rất rõ, đó là vai trò của lực lượng đảng viên, những cá nhân luôn đi đầu trong mọi hoạt động và phong trào của mỗi địa phương.
    Xem thêm Thu gọn
  • 27/08/2021
    Trên địa bàn huyện Phù Yên, tỉnh Sơn La, dịch bệnh Covid-19 đang diễn biến rất phức tạp. Chỉ trong vòng hơn một tháng qua, địa phương này đã ghi nhận hơn 160 trường hợp dương tính với Sars-cov 2, trong đó có hơn 20 trường hợp phát hiện tại cộng đồng. Trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh, huyện Phù Yên đã tăng cường các phương án, nỗ lực kiểm soát và ngăn chặn sự lây lan của dịch bệnh.
    Xem thêm Thu gọn
  • 25/08/2021
    Trong bối cảnh đại dịch Covid-19 diễn biến ngày càng phức tạp. Tiêm chủng vacxin được coi là biện pháp hữu hiệu đem đến hi vọng đẩy lùi đại dịch, đưa cuộc sống dần trở lại bình thường. Với quan điểm “Phên dậu có vững đất nước mới ổn định” nhiều địa phương đã ưu tiên những nguồn vacxin đầu tiên để tiêm cho người dân khu vực biên giới. Tiêu biểu như huyện miền núi Bình Liêu của tỉnh Quảng Ninh. Bình Liêu đang là một trong những địa phương dẫn đầu cả nước về tốc độ tiêm chủng cùng nhiều biện pháp phòng chống dịch bệnh khác. Đến nay, Quảng Ninh cũng thuộc nhóm Tỉnh không ghi nhận ca mắc mới Covid-19 trong gần hai tháng qua.
    Xem thêm Thu gọn
  • 25/08/2021
    Thực tế cho thấy sau nỗ lực tuyên truyền an toàn giao thông phần lớn đồng bào đã hiểu được tầm quan trọng của việc chấp hành luật giao thông đường bộ. Tuy nhiên, để những hiểu biết ấy thực sự trở thành nhận thức và biến thành hành động tích cực trong mỗi người dân vùng sâu vùng xa, vùng đồng bào dân tộc thiếu số rất cần sự vào cuộc nghiêm túc, tích cực của Cấp ủy chính quyền và các tổ chức đoàn thể.
    Xem thêm Thu gọn
  • 20/08/2021
    Dịch bệnh Covid-19 đã khiến cho cuộc sống của nhiều người rơi vào hoàn cảnh khó khăn, đặc biệt là những lao động tự do, lao động ngoại tỉnh bị mắc kẹt ở các đô thị lớn. Việc làm không còn, không có thu nhập trong khi vẫn phải chi trả tiền phòng trọ, tiền ăn, tiền điện, nước. Trong số này không ít là người đồng bào dân tộc thiểu số ở những miền quê nghèo không có tích lũy để có thể tự mình vượt qua thời gian giãn cách xã hội. Vì vậy, việc triển khai các gói hỗ trợ cho nhóm người này là rất quan trọng. Không chỉ có ý nghĩa về mặt an sinh xã hội mà còn giảm nguy cơ dịch bệnh lây lan trên diện rộng.
    Xem thêm Thu gọn
  • 20/08/2021
    Trong cuộc chiến chống đại dịch Covid-19 những chiến sĩ áo trắng trên tuyến đầu phải giấu mình trong những bộ đồ bảo hộ kín mít, làm việc trong môi trường cách ly tuyệt đối. Bước vào trận chiến dành giật mạng sống cho bệnh nhân, họ giao tiếp bằng ánh mắt, thực hiện các thao tác y thuật bằng kĩ năng nghề nghiệp và sự thôi thúc từ trái tim. Trong những ngày thành phố Hồ Chí Minh và một số tỉnh phía Nam căng thẳng vì dịch bệnh, trách nhiệm nghề nghiệp và trái tim tâm huyết đã thôi thúc đội ngũ bác sỹ và nhân viên y tế trong đó có khá đông bác sỹ và nhân viên y tế là người dân tộc thiểu số đang công tác tại các bệnh viện ở miền núi, vùng cao xa xôi tình nguyện lên đường chi viện cho miền Nam.
    Xem thêm Thu gọn
  • 19/08/2021
    Trong những ngày qua, khu vực Tây Nguyên liên tục xuất hiện các ca mắc Covid-19. Phần lớn các ca bệnh có yếu tố dịch tễ đi về từ các tỉnh thành phía Nam như Bình Dương, Đồng Nai, Thành phố Hồ Chí Minh. Trước tình hình dịch bệnh Covid-19 diễn biến căng thẳng ngành y tế địa phương các tỉnh Tây Nguyên cũng yêu cầu chính quyền và người dân từ buôn làng đến tỉnh phải chung tay đồng lòng chống dịch, không ai được phép chủ quan lơ là.
    Xem thêm Thu gọn
  • 19/08/2021
    Làng văn hóa và Du lịch các dân tộc Việt Nam là một trong những điểm đến lý tưởng cho các gia đình, những người ham muốn tìm hiểu bản sắc của cộng đồng 54 dân tộc Việt Nam. Làng đã đón 13 cộng đồng các dân tộc thiểu số luân phiên về sinh sống tại làng. Để tái hiện các nghi lễ truyền thống dân ca, dân vũ phục vụ du khách muốn tìm hiểu. Làn sóng Covid -19 lần thứ 4 ập đến khiến làng phải tạm dừng hoạt động. Khó khăn này đã có những tác động đến tâm tư, đời sống của bà con vốn đã xa quê, xa nhà, xa người thân. Những giải pháp thiết thực của Ban quản lý Làng văn hóa và Du lịch các dân tộc Việt Nam nhằm chia sẻ khó khăn với đồng bào đang sinh sống tại làng cũng như những hỗ trợ người dân tộc thiểu số tại một số địa phương khác trong bối cảnh dịch bệnh sẽ được phóng viên của chương trình thông tin chi tiết.
    Xem thêm Thu gọn
  • 19/08/2021
    Dịch bệnh khiến nhiều trường học chưa thể mở cửa trở lại nhưng các nhà trường vẫn phải sẵn sàng các phương án dạy và học. Cùng với cả nước, tại nhiều trường ở các vùng dân tộc thiểu số đã và đang chủ động linh hoạt để thực hiện các nhiệm vụ năm học 2021 – 2022, đặc biệt chú trọng bồi dưỡng giáo viên để kịp thời triển khai chương trình mới đối với lớp 2 và lớp 6.
    Xem thêm Thu gọn
  • 13/08/2021
    Đóng cửa rừng là một quyết định đúng đắn của Chính phủ khi góp phần quan trọng chấm dứt tình trạng phá rừng, lấn chiếm đất rừng, khai thác lâm sản trái phép. Không những vậy, với phương châm giao đất giao rừng và chi trả dịch vụ môi trường rừng cho người dân đã phát huy tốt công tác chăm sóc bảo vệ lá phổi xanh. Bên cạnh đó, nhờ nguồn phí dịch vụ này nhiều hộ tham gia đã được hưởng lợi có thêm kinh phí phục vụ cuộc sống. Nhiều hộ đã xóa đói giảm nghèo từ chính đồng rừng quê hương. Hiệu quả của việc chi trả dịch vụ môi trường rừng thực sự thiết thực. Người dân hoàn toàn làm chủ, tự chăm sóc trồng trọt và bảo vệ cánh rừng được giao. Việc chi trả phí được thực hiện minh bạch ,công khai từ đó giúp các hộ tổ chức được giao rừng, yên tâm và thực hiện công tác bảo vệ rừng. Ghi nhận ở Huyện vùng cao Văn Chấn, Tỉnh Yên Bái.
    Xem thêm Thu gọn
  • 10/08/2021
    Thời gian qua, bên cạnh việc khoanh vùng truy vết các F0, cả hệ thống chính trị tại các địa phương miền núi cũng đã hết sức nỗ lực trong công tác tuyên truyền và kiểm soát việc di chuyển cũng như hoạt động vận tải để bảo vệ thành quả chống dịch tại những bản làng vùng xanh, những vùng an toàn chưa có ca mắc Covid-19.
    Xem thêm Thu gọn
  • 10/08/2021
    Theo số liệu thống kê của Bộ Quốc phòng Mỹ, từ năm 1961 đến năm 1971 quân đội Mỹ đã tiến hành gần 20.000 chuyến bay, giải gần 80 triệu lít chất độc hóa học trong đó 61% là chất độc da cam xuống các vùng đất của nước ta làm cho khoảng 4,8 triệu người Việt Nam bị phơi nhiễm, gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe và để lại hậu quả nặng nề cho xã hội. Trong những năm vừa qua, công tác khắc phục hậu quả chất độc hóa học sau chiến tranh đã đạt nhiều kết quả, nạn nhân chất độc da cam cũng được quan tâm cụ thể và thường xuyên hơn tại các vùng dân tộc thiểu số, vùng sâu, vùng xa....
    Xem thêm Thu gọn
  • 09/08/2021
    Đợt dịch Covid-19 lần thứ 4 đang kéo dài và có chiều hướng phức tạp, ảnh hưởng không nhỏ đến nền kinh tế, trong đó có việc tiêu thụ nông sản đang là nỗi lo lớn của người nông dân. Tại tỉnh Đắk Lắk chính quyền địa phương đang tích cực tìm các giải pháp hỗ trợ bà con nông dân tiêu thụ nông sản khi mùa thu hoạch đã đến gần.
    Xem thêm Thu gọn
  • 09/08/2021
    Nguồn vốn quỹ hộ trợ nông dân nhằm hỗ trợ hội viên nông dân xây dựng và nhân rộng các mô hình phát triển kinh tế hợp tác, nâng quy mô sản xuất, tiến đến sản xuất hàng hóa, phát triển ngành nghề, ứng dụng tiến bộ khoa học kĩ thuật vào sản xuất. Xuất phát từ nhu cầu xây dựng mô hình phát triển kinh tế của hội viên nông dân và kinh tế hợp tác, hội nông dân cấp xã xây dựng dự án nhóm hộ tổ chức hội bình xét và bảo lãnh cho vay. Thủ tục cho vay nhanh gọn, trong quá trình thực hiện dự án, hội viên được tập huấn chuyển giao khoa học kĩ thuật, tham quan học tập, chia sẻ kinh nghiệm, đồng thời kiểm tra giám sát việc sử dụng vốn cũng như chia sẻ thông tin thị trường, tìm đầu ra cho sản phẩm trên bản tin website của hội. Đây là những ưu điểm nổi bật mà Quỹ hộ trợ nông dân thời gian qua đã hộ trợ hội viên nông dân xây dựng thành công nhiều mô hình phát triển kinh tế hiệu quả, coi đó góp phần nâng cao vai trò, vị thế hội nông dân xây dựng nông thôn mới, phát triển kinh tế xã hội.
    Xem thêm Thu gọn
  • 03/08/2021
    Việt Nam được đánh giá là quốc gia có tiềm năng lớn về cây dược liệu khi sở hữu nhiều loại dược liệu quí hiếm, đặc dụng. Hàng trăm loài cây có tiềm năng để khai thác và phát triển. Với khu vực miền núi vùng dân tộc thiểu số, đây là một thế mạnh rất lớn cần được khai thác và phát huy hơn nữa. Giữa tháng 3 vừa qua, Thủ tướng Chính phủ đã phê duyệt chương trình phát triển công nghiệp dược, dược liệu sản xuất trong nước đến năm 2030 tầm nhìn đến năm 2045. Những định hướng và chính sách từ chương trình đã được kì vọng sẽ tạo ra những động lực nhằm phát huy thế mạnh về cây dược liệu ở nước ta, tạo ra cơ hội nâng cao thu nhập làm giàu cho người dân, đặc biệt ở các địa bàn miền núi và vùng dân tộc thiểu số.
    Xem thêm Thu gọn
  • 03/08/2021
    Trong kì họp thứ I Quốc hội khóa XV vừa qua, nhiều đại biểu đã đặt vấn đề thẳng thắn và cụ thể về các nội dung liên quan đến đồng bào các dân tộc ở vùng núi, vùng sâu, vùng xa và vùng biên giới. Theo đó, vấn đề cơ bản được đặt ra là Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo Giai đoạn từ 2021 – 2025 cần thực hiện theo cách nào để có hiệu quả bền vững và thực chất?
    Xem thêm Thu gọn
  • 31/07/2021
    Từ đầu năm đến nay, dịch bệnh covid 19 ở nước ta tiếp tục có những diễn biến phức tạp gây ảnh hưởng đến mọi mặt của đời sống trong đó có hoạt động sản xuất kinh doanh nông sản. Các địa phương liên tục gặp áp lực về tiêu thụ nông sản cho bà con nông dân khi vào vụ thu hoạch. Đối với một số nơi thực hiện giãn cách xã hội các hoạt động thu mua, kinh doanh nông sản còn bị đứt đoạn do phải tuân thủ nghiêm ngặt các qui định về phòng chống dịch bệnh. Nhưng cũng trong nghịch cảnh ấy một bộ phận người dân doanh nghiệp và chính quyền các tỉnh Tây Nguyên đã có những giải pháp thích ứng phù hợp đảm bảo phát triển lâu dài, bền vững và đạt được mục tiêu về tốc độ tăng trưởng.
    Xem thêm Thu gọn
  • 29/07/2021
    Kì họp thứ nhất Quốc hội khóa XV đã kết thúc. Tuy rút ngắn thời gian làm việc nhưng kì họp lần này đã giải quyết được nhiều vấn đề quan trọng. Ngoài việc hoàn thiện bộ máy Quốc hội, Chính phủ kì họp đã giải quyết cơ bản một số vấn đề mà cử chi cả nước quan tâm trong đó có người dân và cử chi ở miền núi, vùng cao và vùng đồng bào dân tộc thiểu số. Đó là Đầu tư cho các chương trình mục tiêu quốc gia, xây dựng nông thôn mới, chương trình giảm nghèo và an sinh xã hôi bền vững giai đoạn 2021-2025.
    Xem thêm Thu gọn
  • 28/07/2021
    Đã trở thành truyền thống của dân tộc công tác đền ơn đáp nghĩa trên khắp cả nước đã nhận được sự hưởng ứng và tham gia nhiệt tình của toàn xã hội góp phần quan trọng vào việc củng cố tăng cường khối đại đoàn kết toàn dân tộc nâng cao tinh thần yêu nước, trách nhiệm xã hội, khơi dậy và bồi đắp giá trị nhân ái của mỗi người Việt Nam. Tại tỉnh miền núi Bắc Kạn với sự quan tâm của chính quyền các tổ chức đoàn thể và các nhà hảo tâm đã có hàng nghìn hộ gia đình chính sách, người có công được hỗ trợ làm mới hoặc sửa chữa nhà cửa.
    Xem thêm Thu gọn
  • 28/07/2021
    Tính đến tháng 12 năm 2020 nước ta còn gần 6 triệu hecta diện tích bị ô nhiễm bom mìn chiếm hơn 17% diện tích đất tự nhiên cả nước. Bom mìn còn sót lại phát nổ làm hơn 40.000 người tử vong, 60.000 người bị thương. Phần lớn nạn nhân là lao động chính trong gia đình và trẻ em. Hậu quả bom mìn để lại cũng hạn chế nhiều sự phát triển kinh tế xã hội tại những vùng miền núi, biên giới. Đâu là giải pháp khắc phục tình trạng này?
    Xem thêm Thu gọn
  • 26/07/2021
    Ngay trong ngày đầu ra mắt, Ủy ban xã hội của Quốc hội đã tổ chức một phiên họp quan trọng đó là Thẩm tra chương trình muc tiêu quốc gia về giảm nghèo bền vững giai đoạn 2021-2025.
    Xem thêm Thu gọn
  • 25/07/2021
    Phấn đấu đến năm 2025 cả nước sẽ trồng được khoảng 690 triệu cây phân tán và trồng 310 triệu cây tại rừng phòng hộ, rừng đặc dụng. Trong đó ưu tiên trồng các cây gỗ lớn từng bước tạo lại hệ sinh thái rừng đã mất. Hưởng ứng chương trình trồng 1 tỷ cây xanh giai đoạn 2021-2025 do Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn xây dựng. Các tỉnh, thành đều đã xây dựng kế hoạch chỉ tiêu trồng rừng mới. Tuy nhiên không phải ở đâu việc trồng mới rừng cũng được thuận lợi...
    Xem thêm Thu gọn
  • 22/07/2021
    Kì họp đầu tiên của nhiệm kỳ Quốc hội khóa XV diễn ra từ ngày hôm nay (20.7.2021). Tám mươi chín (89) vị đại biểu Quốc hội là người dân tộc thiểu số trong tổng số 499 đại biểu Quốc hội trong cả nước bắt đầu hoạt động nhiệm kì mới từ năm 2021 đến 2026.
    Xem thêm Thu gọn
  • 20/07/2021
    Năm 2021 là năm đầu tiên các địa phương vùng dân tộc thiểu số triển khai các nhiệm vụ giải pháp cho Nghị quyết Đại hội Đảng bộ địa phương và Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ 13. Trong bối cảnh có nhiều thách thức và khó khăn do dịch bệnh Covid 19, Ủy ban Dân tộc đã nỗ lực chỉ đạo thực hiện các chương trình Chính sách dân tộc. Tình hình kinh tế xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi có chuyển biến tích cực đúng hướng. Cùng tìm hiểu về những giải pháp, nhiệm vụ cụ thể trong chương trình Mục tiêu quốc gia vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi trong thời gian tới.
    Xem thêm Thu gọn
  • 20/07/2021
    Chương trình Mỗi xã một sản phẩm hay còn được gọi là OCOP được triển khai với mục tiêu nâng cấp và phát triển sản phẩm mang tính đặc trưng lợi thế của từng địa phương và đáp ứng được nhu cầu tiêu dùng trong nước cũng như để xuất khẩu. Hàng nghìn sản phẩm được gắn sao đã và đang làm thay đổi tư duy sản xuất của người nông dân, nâng cao giá trị và từng bước củng cố thương hiệu cho sản phẩm. Tuy nhiên, bên cạnh những thành quả đáng ghi nhận tại một số địa phương việc triển khai chương trình OCOP cũng bộc lộ một số khó khăn vướng mắc cần được tháo gỡ để tìm hướng đi bền vững.
    Xem thêm Thu gọn
  • 20/07/2021
    Dịch Covid 19 với diễn biến hết sức phức tạp và khó lường gây nhiều ảnh hưởng đến cuộc sống của tất cả mọi người đặc biệt là các sinh viên vùng dân tộc thiểu số đang sinh sống và làm việc tại các thành phố lớn. Ngoài việc học tập bị ảnh hưởng, giờ đây chuyện kiếm thêm việc làm ngoài giờ học để trang trải chi phí hàng ngày của các em cũng bị ảnh hưởng nghiêm trọng. Tuy nhiên với các em sinh viên dân tộc Dao đang học tập tại Hà Nội, những khó khăn mà dịch Covid 19 mang tới chưa bao giờ làm các em nản chí bởi trong các em và trong cộng đồng người Dao luôn hiện hữu tinh thần gắn kết cộng đồng, biết sống yêu thương và đùm bọc.
    Xem thêm Thu gọn
  • 13/07/2021
    Hiện nay, cả nước đang căng mình phòng chống đợt bùng phát dịch bệnh thứ 4 cũng là đợt bùng phát nguy hiểm nhất. Ở vùng biên giới Tây Nam, bà con các dân tộc vẫn ngày đêm chung tay góp sức cùng lực lượng biên phòng và chính quyền địa phương ngăn chặn xuất nhập cảnh trái phép, phòng chống dịch bệnh, bảo vệ sự an toàn của Tổ quốc. Cùng theo dõi các hoạt động của lực lượng biên phòng và việc phát huy vai trò của cộng đồng các dân tộc thiểu số vùng biên giới Tây Nam trong đại dịch Covid 19.
    Xem thêm Thu gọn
  • 13/07/2021
    Nắng nóng kéo dài gay gắt, nhiệt độ ngoài trời tại các Tỉnh Miền Bắc và Nam Trung Bộ luôn ở mức cao. Tại khu vực này, khi độ ẩm xuống thấp và thời tiết khô hanh tiềm ẩn thường trực nguy cơ cháy rừng. Bởi vậy, những địa phương này dù sẵn sàng tập trung triển khai các biện pháp phòng chống cháy rừng nhưng vẫn không thể chủ quan.
    Xem thêm Thu gọn
  • 09/07/2021
    Nhân Ngày dân số Thế giới 1.7, chương trình Dân tộc và Phát triển đề cập nội dung: Làm thế nào để tiếp tục nâng cao chất lượng dân số ở vùng đồng bào dân tộc thiểu số?
    Xem thêm Thu gọn
  • 08/07/2021
    Cùng với việc đầu tư cho y tế cơ sở là chương trình nâng cao chất lượng khám chữa bệnh ở những địa bàn khó khăn vùng sâu, vùng xa, vùng đồng bào dân tộc thiểu số. Trong những năm qua, Đảng và Nhà nước đã có nhiều chính sách giúp đỡ hỗ trợ, trong đó nổi bật là việc phát thẻ BHYT và khám chữa bệnh miễn phí cho đồng bào dân tộc thiểu số. Từ đó tạo điều kiện cho bà con được khám chữa bệnh tại những trung tâm, những cơ sở y tế chất lượng.
    Xem thêm Thu gọn
  • 08/07/2021
    Thực tế cho thấy những mô hình thành công của các hộ nông dân hầu hết có sự đồng hành tiếp sức từ nhiều nguồn khác nhau, trong đó có các tổ chức chính trị xã hội. Tại Tỉnh Yên Bái những năm gần đây, Hội nông dân Tỉnh đã có nhiều sáng kiến hỗ trợ thiết thực và hiệu quả cho nông dân vươn lên làm giàu. Có thể kể đến một số mô hình điểm như mô hình chuỗi giá trị vịt bầu thương phẩm tại xã Lâm Thượng, Huyện Lục Yên. Chuỗi giá trị sản xuất gỗ rừng trồng, chuỗi giá trị phát phát triển gạo nếp Tú Lệ - Huyện Văn Chấn ... Vậy các cấp Hội nông dân đã làm gì để giúp đỡ người nông dân phát triển, bản thân người nông dân cần gì từ các cấp Hội?
    Xem thêm Thu gọn
  • 05/07/2021
    Thời gian qua, trước sự bùng phát của dịch bệnh Covid 19 ban chỉ đạo phòng chống dịch Covid 19 ở các địa phương đã chỉ đạo quyết liệt với nhiều giải pháp đồng bộ. Một trong các yếu tố góp phần quan trọng đó là việc thực hiện tốt các biện pháp phòng chống dịch ngay từ cơ sở, trong đó vai trò của tổ Covid cộng đồng là đặc biệt quan trọng với mục đích giám sát và tuyên truyền phòng chống Covid 19 chủ động ngay tại từng hộ gia đình. Tại các địa phương vùng núi, vùng đồng bào dân tộc thiểu số các tổ Covid cộng động càng phát huy vai trò chủ chốt với sự tham gia tích cực của đội ngũ già làng, trưởng bản, người có uy tín...
    Xem thêm Thu gọn
  • 05/07/2021
    Chỉ còn vài ngày nữa hơn một triệu thí sinh trên cả nước sẽ bước vào kì thi tốt nghiệp THPT năm 2021. Mặc dù tình hình dịch bệnh Covid -19 vẫn diễn biến phức tạp nhưng với sự chuẩn bị kĩ lưỡng của ngành giáo dục, hy vọng rằng kì thi sẽ diễn ra an toàn. Trong những ngày qua các em học sinh ở miền núi , vùng cao, vùng dân tộc thiểu số đã được đón nhận nhiều sự động viên chia sẻ từ các thầy giáo, cô giáo, gia đình và bạn bè..., giúp các em tự tin bước vào kì thi với tâm lý thoải mái nhất.
    Xem thêm Thu gọn
  • 14/05/2021
    À Cha là người tu rồi hoàn tục, có uy tín trong cộng đồng của người Khmer. Các vị À Cha là một lực lượng quan trọng trong tuyên truyền, vận động người dân ở các cộng đồng, thực hiện tốt các chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước, cùng nhau thi đua phát triển kinh tế bảo tồn văn hóa, xây dựng xã hội ngày một no ấm văn minh. Truyền thống đó đã, đang và sẽ được tiếp nối bởi những À Cha tâm huyết và hết lòng vì cộng đồng.
    Xem thêm Thu gọn