Kiel - Thành phố đầu tiên không có chất thải của Đức

CTV Lê Ngọc/VOV.VN(biên dịch) zerowasteeurope.eu, safety4sea.com | 23/04/2021, 14:12

VOVLIVE - Hưởng ứng sáng kiến toàn cầu “Zero chất thải”, Kiel sẽ là thành phố không rác thải đầu tiên của đầu tàu kinh tế châu Âu này.

Theo Ngân hàng Thế giới, năm 2016, trung bình mỗi người châu Âu tạo ra 431kg rác mỗi năm. Chiếm trung bình 40% tổng số chất thải, chất thải hữu cơ là một vấn đề của khí hậu, môi trường, xã hội, chính trị và kinh tế cấp bách nói chung, và là một trong những mối quan tâm chính của công tác quản lý chất thải của khu dân cư nói riêng, đặc biệt là các thành phố có đân số đông.

Phương án “Zero chất thải” được ủng hộ bởi phong trào Zero Waste Europe, nhằm giảm lượng chất thải được tạo ra bằng các giải pháp đồng bộ. Tổ chức sinh thái tìm cách cải thiện hệ thống thu gom chất thải riêng biệt và tiến hành công tác giáo dục. Khái niệm về “Zero chất thải” đã xuất hiện gần hai thập kỷ, nhưng nó mới chỉ bắt đầu được triển khai ở Đức.

Kiel - thành phố không rác thải đầu tiên và duy nhất của Đức; Nguồn: bloomberg.com

Những người ủng hộ khái niệm này tin rằng việc giảm lượng chất thải rắn sẽ giúp giảm nhiệt độ trong khí quyển xuống 1,50C. Gói kinh tế tuần hoàn của EU được thông qua năm 2015 đã tạo ra kết quả đáng chú ý qua các chỉ số tài chính. Các hoạt động như phục hồi, tái sử dụng, hoặc tái chế trong năm 2016 đã mang lại cho nền kinh tế EU gần 147 tỷ euro và khoảng 17,5 tỷ euro đầu tư.

Kiel sẽ là thành phố không rác thải đầu tiên và duy nhất ở Đức

Chính quyền thành phố Kiel với dân số gần 250.000 người đặt mục tiêu loại bỏ chất thải theo những phương cách mới. Theo người đứng đầu Cơ quan Bảo vệ Môi trường Kiel, việc sản xuất chất thải nhựa ở Đức không giảm, mà là gia tăng, mặc dù nước này đứng ở vị trí hàng đầu trong bảng xếp hạng toàn cầu về phân loại chất thải. Theo số liệu gần đây nhất, Đức có tỷ lệ tái chế cao nhất đối với rác thải đô thị, đạt 68% - cao hơn mức trung bình 46% của EU. Chính quyền Kiel có kế hoạch tập trung các nỗ lực của mình vào việc tái chế rác, hoàn toàn từ bỏ việc đốt và chôn lấp.

Cư dân và chính quyền Kiel hành động vì một môi trường trong lành; Nguồn: thejakartapost.com

Việc giảm sử dụng bao bì nhựa trong các cửa hàng và thúc đẩy thị trường thứ cấp cho những sản phẩm như đồ gỗ, dệt may và vật liệu xây dựng cũng đã được lên kế hoạch. Chính quyền Kiel sẽ đưa ra chương trình hành động cuối cùng vào tháng 4/2020. Kiel được hưởng lợi từ mối quan hệ hợp tác chia sẻ bí quyết với San Francisco - thành phố sớm xúc tiến thực hiện “Zero chất thải”, và nhận tư vấn từ Viện nghiên cứu về phát triển bền vững Wuppertal (Đức). Zero Waste Europe - nơi nhận phần lớn tài trợ từ EU - sẽ giám sát tiến trình vì môi trường của thành phố.

Thủ phủ Kiel của tiểu bang Schleswig-Holstein - thành phố đi đầu trong việc bảo vệ khí hậu trong nhiều năm đã đặt mục tiêu trở thành "trung tính khí hậu" (không phát thải khí CO2) vào năm 2050. Các thành phố khác của Đức sắp theo gương của Kiel. Thị trường thành phố Munich cho biết, ông muốn thủ đô của Bavaria theo đuổi “Zero chất thải” trong một tương lai không xa. Khoảng 300 thành phố ở Ý -nơi phát sinh ý tưởng Zero Waste Europe, cùng với khoảng 100 thành phố của Tây Ban Nha, cũng đã cam kết theo gương.

Cảng Kiel đi tiên phong

Cảng biển Kiel đã hợp tác nhằm tạo sự phát triển bền vững và định hướng môi trường tại thành phố cảng Kiel này, thực hiện chiến lược "sức mạnh kinh tế và sự bền vững cùng song hành", góp phần bảo vệ môi trường và khí hậu của Trái Đất. Cảng Kiel đã phác thảo các chiến lược và sáng kiến nhằm làm cho việc sử dụng các nguồn năng lượng hiệu quả hơn, giảm khí thải và chuyển giao vận tải nội địa sang đường sắt, theo ba hướng:

Quản lý hiệu quả năng lượng và môi trường: Cảng Kiel đã đáp ứng đầy đủ các nhu cầu năng lượng của mình bằng các nguồn năng lượng tái tạo và bền vững về mặt sinh thái - các tấm pin mặt trời gắn trên kho và trên các phòng đợi của hành khách; 15% trong số những chiếc xe trong đội xe cảng chạy hoàn toàn bằng điện; trong bến cảng, các xe nâng chạy bằng điện luôn hoạt động.

Cảng Kiel đang tiên phong ủng hộ “Zero chất thải”; Nguồn: safety4sea.com

Giảm phát thải chất thải: Năm nay, cảng đang xây dựng nhà máy điện trên bờ đầu tiên nhằm mục đích giảm khí thải trong thời gian tàu neo đậu. Nhà máy thí điểm này đang được dựng lên tại ga Norwegenkai và sẽ cung cấp điện cho các tàu hoạt động trên tuyến Kiel-Oslo. Các nghiên cứu đang được thực hiện nhằm kết luận các nhà máy điện trên bờ có khả thi về mặt kỹ thuật tại các nhà ga khác hay không. Song song với việc này, Kiel sẽ thúc đẩy việc cung cấp khí hóa lỏng LNG cho các tàu du lịch trong thời gian lưu lại.

Tăng cường hoạt động vận tải đa phương tiện: So với dùng xe tải, lượng khí thải với bụi mịn, oxit nitơ và thậm chí là khí nhà kính của vận chuyển hàng hóa bằng đường sắt, thấp hơn đáng kể. Để tăng thêm thị phần đường sắt, việc chia nhỏ phương thức, đầu tư nhiều hơn vào cơ sở hạ tầng đã được lên kế hoạch. Các bãi bốc xếp đường sắt tại Kiel-Meimersdorf đang được nâng cấp để trong năm tới có thể tiếp nhận các chuyến tàu chở hàng có chiều dài 750 mét (so với 550 mét hiện tại).

Ngoài ra, một loại toa tàu liên hợp sẽ được đặt dọc theo đường sắt Kiel để tăng công suất của cơ sở vận tải đa phương tiện tại ga Schwedenkai. Năm ngoái, cảng đã lập kỷ lục, khi tại đây, hơn 7,4 triệu tấn hàng hóa đã được lưu chuyển và cảng đã đưa và đón 2,1 triệu hành khách sử dụng các phương tiện vận tải đến Na Uy và Thụy Điển, cũng như vào khu vực Baltic và Nga./.

Bài liên quan
Đóng thế Hitler - nghề cười ra nước mắt
VOVLIVE - Để đảm bảo an ninh cho các chính khách, người ta thường sử dụng kẻ đóng thế - một nghề hấp dẫn nhưng không kém phần nguy hiểm.

(0) Bình luận
Nổi bật VOVLIVE
Bế mạc Phiên họp 32 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội
Phát biểu bế mạc Phiên họp 32, chiều 23/4, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ cho biết, sau 4,5 ngày làm việc, UBTVQH đã thảo luận, cho ý kiến với 19 nội dung và cho ý kiến bằng văn bản về 3 báo cáo của Chính phủ.
Mới nhất