• image

    Tập trung kiểm soát đại dịch Covid19 - nhiệm vụ trọng tâm nhiệm kỳ Đại hội XIII

    Nghị quyết Đại hội Đảng lần thứ XIII đặt nhiệm vụ trọng tâm là tập trung kiểm soát đại dịch Covid-19. Từ khi dịch Covid-19 bùng phát, Đảng, Quốc hội, Chính phủ đã chỉ đạo quyết liệt và ban hành kịp thời nhiều cơ chế, chính sách và giải pháp hỗ trợ người dân và doanh nghiệp nhằm tăng cường công tác phòng, chống dịch, chăm lo đời sống, bảo vệ sức khỏe nhân dân và hỗ trợ doanh nghiệp, người lao động, đảm bảo mục tiêu kép "vừa phòng chống dịch, vừa phát triển kinh tế". Các cấp, các ngành, các địa phương và nhân dân cả nước đã chủ động, kịp thời thực hiện các biện pháp mạnh mẽ, quyết liệt để phòng, chống, ngăn chặn dịch bệnh...
Chương mới nhất
  • 16/10/2021
    Sau khi Chính phủ ban hành Nghị quyết 128 Quy định tạm thời “Thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19”, Bộ Y tế đã ban hành Quyết định 4800 hướng dẫn tạm thời về chuyên môn y tế thực hiện Nghị quyết số 128, trong đó phân loại cụ thể 3 tiêu chí đánh giá mức độ dịch bao gồm tỷ lệ ca mắc mới tại cộng đồng/số dân/thời gian; độ bao phủ vaccine cũng như khả năng đảm bảo thu dung, điều trị của cơ sở khám bệnh, chữa bệnh các tuyến. Chương trình hôm nay bàn về cách thức triển khai nhằm đáp ứng các tiêu chí “thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19”, trở lại cuộc sống bình thường mới.
    Xem thêm Thu gọn
  • 25/10/2021
    Do ảnh hưởng của dịch Covid-19, trong quý III, số lao động có việc làm chính thức giảm gần 500 nghìn người, số người thất nghiệp trong độ tuổi lao động tăng hơn 530 nghìn người so với quý trước. Một lực lượng lớn lao động đã và đang di chuyển từ vùng có dịch về quê cho thấy con số này có thể chưa dừng lại. Mặc dù Quốc hội đã ban hành nhiều Nghị quyết hỗ trợ người dân và doanh nghiệp gặp khó khăn do dịch bệnh Covid-19 nhưng giải quyết vấn đề lao động việc làm, chống đứt gãy chuỗi cung ứng về lao động trong bối cảnh thích ứng linh hoạt, an toàn với dịch bệnh vẫn là giải pháp căn cơ nhằm phục hồi và phát triển kinh tế. Đây cũng là vấn đề được các đại biểu Quốc hội quan tâm khi thảo luận Báo cáo của Chính phủ về tình hình kinh tế - xã hội và phòng chống dịch Covid-19.
    Xem thêm Thu gọn
  • 19/10/2021
    Kể từ khi dịch Covid-19 bùng phát, nhóm trẻ em được đánh giá là có xu hướng mắc bệnh nhẹ hơn so với người lớn. Mới đây nhất, vụ việc hàng chục học sinh cùng lớp tại trường THCS Chu Hoá, thành phố Việt Trì, tỉnh Phú Thọ mắc Covid-19 đã cho thấy, việc tiêm vaccine cho trẻ em có ý nghĩa quyết định để các em trở lại trường học an toàn. Dù nguồn cung vaccine tại nước ta còn hạn chế, song vào giữa tháng 10 vừa qua, Bộ Y tế đã có văn bản gửi Sở Y tế các tỉnh, thành và các Viện Vệ sinh dịch tễ, Viện Pasteur về việc tiêm phòng vaccine Covid-19 cho trẻ em từ 12-17 tuổi. Vậy chúng ta cần chuẩn bị những gì cho chiến lược tiêm phòng ở trẻ em? Điều quan trọng nhất khi triển khai tiêm ở nhóm đặc biệt này là gì? Với trẻ em, liệu trào lưu anti vaccine có diễn ra dưới nhiều hình thức làm ảnh hưởng đến công tác tiêm phòng?
    Xem thêm Thu gọn
  • 15/10/2021
    Làn sóng thứ tư của dịch Covid 19 bùng phát vào cuối tháng 4/2021 đến nay tiếp tục khiến ngành du lịch Việt Nam vốn đã khó khăn trong thời gian dài, nay lại đứng trước nhiều thách thức. Trong bối cảnh dịch bệnh từng bước được khống chế, nhiều địa phương đang có kế hoạch mở cửa, khôi phục ngành công nghiệp không khói trong điều kiện bình thường mới. Việc mở lại du lịch đón khách trong nước còn nhiều khó khăn, trở ngại thì ngành du lịch vẫn phải loay hoay tự cứu lấy mình như thay đổi phương án kinh doanh, đẩy mạnh chuyển đổi số, thu hút du lịch trong nước bằng những chiến lược mới.
    Xem thêm Thu gọn
  • 13/10/2021
    Ngay khi dịch bệnh bước vào giai đoạn nguy cấp nhất, Bộ Y tế đã thành lập 4 Trung tâm Hồi sức Covid-19 quy mô từ 500 đến 1.000 giường bệnh tại thành phố Hồ Chí Minh do 4 Bệnh viện tuyến Trung ương gồm Bệnh viện Chợ Rẫy, Bạch Mai, Việt Đức và Bệnh viện Trung ương Huế vận hành. Trong hơn 2 tháng qua, hàng nghìn y bác sỹ tại các Trung tâm hồi sức Covid-19 đã tận tâm, tận lực cứu chữa thành công hàng nghìn bệnh nhân nặng và nguy kịch, góp phần đẩy lùi dịch bệnh tại thành phố Hồ Chí Minh. Theo dự kiến, đến ngày 20/10, hàng vạn nhân viên y tế chi viện cho các tỉnh tâm dịch phía Nam sẽ được trở về nhà. Cùng trò chuyện về những tháng ngày khó quên, những câu chuyện đằng sau công tác chăm sóc, điều trị bệnh nhân Covid-19 nặng và nguy kịch mà không ít thầy thuốc gọi là “3 tháng của đời người”.
    Xem thêm Thu gọn
  • 12/10/2021
    Gần 87% doanh nghiệp trên cả nước bị ảnh hưởng bởi đại dịch Covid-19, nguồn lực dự trữ đang dần cạn kiệt; 85.500 doanh nghiệp rời khỏi thị trường, 12.200 đơn vị đã hoàn tất thủ tục giải thể; 90% Hợp tác xã bị giảm mạnh doanh thu, lợi nhuận do đứt gãy chuỗi cung ứng tiêu thụ nông sản và dịch vụ. Trước những ảnh hưởng tiêu cực của đại dịch, Thủ tướng Chính phủ đã ký ban hành Nghị quyết số 105 về hỗ trợ doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ kinh doanh trong bối cảnh dịch Covid-19.
    Xem thêm Thu gọn
  • 11/10/2021
    Trong những ngày qua, đề xuất của Bộ Lao động Thương binh và Xã hội về điều chỉnh thời gian làm thêm thu hút sự quan tâm của nhiều người lao động. Cụ thể, Dự thảo bỏ giới hạn làm thêm tối đa 40 giờ mỗi tháng, áp dụng tổng số giờ làm thêm tối đa 200 - 300 giờ trong năm cho tất cả các ngành nghề, công việc. Sự điều chỉnh này sẽ tác động như thế nào đến người lao động và doanh nghiệp? Trong bối cảnh sống chung với dịch Covid-19, những điều chỉnh chính sách nào là cần thiết để đảm bảo cuộc sống của người lao động và hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp?
    Xem thêm Thu gọn
  • 10/10/2021
    Y tế là lĩnh vực hàng đầu trong 8 lĩnh vực ưu tiên chuyển đổi số được đề cập trong Chương trình Chuyển đổi số quốc gia đến năm 2025, định hướng đến năm 2030. Với nhiều nền tảng cũng như các ứng dụng được xây dựng và vận hành trong thời gian qua, ngành y tế hiện là một trong những đơn vị đi đầu về chuyển đổi số trong giai đoạn đại dịch. Làm thế nào để số hóa y tế một cách toàn diện, hướng tới nền y tế thông minh, phát huy vai trò chăm sóc sức khỏe cho người dân trong đại dịch Covid-19?
    Xem thêm Thu gọn
  • 07/10/2021
    Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Văn Thành vừa ký ban hành Chỉ thị số 27 ngày 3/10/2021 của Thủ tướng Chính phủ về việc phục hồi sản xuất tại các khu vực sản xuất công nghiệp trong bối cảnh phòng, chống dịch bệnh COVID-19. Chỉ thị đã giao các đầu việc cụ thể cho các Bộ, ngành, địa phương để thực hiện. Vậy, với chỉ thị này, các tỉnh thành phố và các doanh nghiệp sẽ cùng đồng hành, phục hồi sản xuất như thế nào để chấm dứt việc mỗi tỉnh thành có một chính sách riêng? Làm thế nào để doanh nghiệp không phải chịu cảnh khó khăn chồng khó khăn?
    Xem thêm Thu gọn
  • 05/10/2021
    Tại phiên họp thứ 3 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, khi xem xét quyết định phương án sử dụng nguồn cắt giảm, tiết kiệm chi ngân sách Trung ương năm 2021, Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho phép chuyển 14.620 tỷ đồng vào dự phòng ngân sách Trung ương để sử dụng cho phòng chống dịch bệnh. Tại Kỳ họp thứ nhất của Quốc hội khóa XV, khi thảo luận về công tác thực hành tiết kiệm chống lãng phí năm 2020, các đại biểu cũng đề nghị tiết kiệm để tập trung nguồn lực cho công tác chống dịch bệnh. Theo các đại biểu Quốc hội và chuyên gia, yêu cầu cấp bách hiện nay là phải thực hành tiết kiệm, cắt giảm chi phí không cần thiết và đặc biệt là phải phòng chống được lãng phí trong đầu tư công mới tập trung được nguồn lực cho phòng, chống dịch, phục hồi kinh tế.
    Xem thêm Thu gọn
  • 04/10/2021
    Ngay khi thành phố Hồ Chí Minh và một số tỉnh thành phía Nam nới lỏng giãn cách, hàng chục nghìn người dân đổ về các tỉnh miền Tây và miền Trung khiến các khu cách ly tập trung tại đây quá tải và gây nguy cơ lây lan dịch bệnh ra các địa phương. Điều quan trọng hơn đó là sự thiếu hụt số lượng lớn lao động tại các tỉnh phía Nam khi trở lại trạng thái bình thường mới, nhiều doanh nghiệp phục hồi, tái sản xuất trong những tháng cuối năm. Cần làm gì để người lao động yên tâm ở lại, ổn định sản xuất?
    Xem thêm Thu gọn
  • 01/10/2021
    Đại dịch Covid-19 gây ra tổn thất to lớn cho toàn nhân loại suốt 2 năm qua, cướp đi sinh mạng của hơn 4,5 triệu người, gây tổn thất nặng nề về kinh tế, xã hội cùng những nỗi đau vô hình không đong đếm nổi. Tại Việt Nam, mỗi ngày chúng ta đều thấy những con số như: Ca mắc, ca nặng, rồi tử vong, số người khỏi bệnh… Nhưng còn một thứ vô hình, những hậu quả gián tiếp của đại dịch thì không thể thống kê. Đó là stress, là những sang chấn tâm lý nặng nề kéo dài, gây ra nhiều rối loạn tinh thần. Có thể thấy, con người đang phải chịu quá nhiều áp lực, khiến nhiều người rơi vào trạng thái trầm cảm, những tổn thương tâm lý kéo dài không được đồng cảm, sẻ chia đã dẫn tới những kết cục đáng buồn. Vậy giải pháp nào giúp chăm sóc sức khỏe tinh thần trong xã hội hiện nay?
    Xem thêm Thu gọn
  • 30/09/2021
    Trong một cuộc họp bất thường mới đây của Uỷ ban Thường vụ Quốc hội đã bàn về việc hỗ trợ người lao động, người sử dụng lao động bị ảnh hưởng bởi đại dịch Covid-19 từ Quỹ bảo hiểm thất nghiệp. Ngay sau đó, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ đã ký ban hành Nghị quyết số 03/2021 về chính sách hỗ trợ người lao động và người sử dụng lao động bị ảnh hưởng bởi đại dịch Covid-19 từ Quỹ bảo hiểm thất nghiệp. Thủ tướng Chính phủ cũng đã ban hành Nghị quyết thực hiện việc hỗ trợ người lao động và người sử dụng lao động. Có thể khẳng định, Quốc hội, Chính phủ đã có những động thái rất kịp thời, quyết liệt nhằm hỗ trợ người lao động, doanh nghiệp bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh Covid-19. Vậy làm thế nào để những quyết sách của Quốc hội, Chính phủ được triển khai kịp thời, mạnh mẽ đến người lao động khi họ đang rất cần sự hỗ trợ này? Và làm sao để thủ tục hỗ trợ đơn giản, dễ thực hiện?
    Xem thêm Thu gọn
  • 22/09/2021
    Những ngày gần đây, với việc cơ bản kiểm soát được dịch Covid-19, một số địa phương đã cho phép các điểm du lịch cùng một số dịch vụ được đón khách nhưng phải tuân thủ nghiêm các quy định phòng, chống dịch. Vậy các địa phương cần có phương án, kế hoạch ra sao để thúc đẩy du lịch phát triển an toàn, hiệu quả? Phải xây dựng giải pháp mang tính tổng thể, một chiến lược phù hợp với bối cảnh “bình thường mới” như thế nào để từng bước phục hồi ngành công nghiệp không khói ở nước ta? Tổng Cục Du lịch, Bộ Văn hóa – Thể thao và Du lịch hay cơ quan, đơn vị nào sẽ thể hiện vai trò “nhạc trưởng” trong vấn đề này?
    Xem thêm Thu gọn
  • 21/09/2021
    Trong những tháng gần đây, dịch Covid-19 trong nước diễn biến phức tạp khiến nhiều doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ kinh doanh vốn đã bị ảnh hưởng nặng nề nay lại càng khó khăn hơn. Để kịp thời tháo gỡ khó khăn, vướng mắc do tác động tiêu cực của dịch Covid-19, ngày 9/9, Thủ tướng Chính phủ đã ký ban hành Nghị quyết số 105 về hỗ trợ doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ kinh doanh. Mục tiêu của Nghị quyết là tập trung khôi phục, phát triển hoạt động sản xuất, kinh doanh của các doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ kinh doanh gắn với bảo đảm an toàn phòng, chống dịch Covid-19; hỗ trợ, tháo gỡ kịp thời các khó khăn, vướng mắc, gây cản trở hoạt động sản xuất, kinh doanh, giảm thiểu thấp nhất số doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ kinh doanh tạm ngừng hoạt động, giải thể, phá sản do tác động bởi dịch bệnh.
    Xem thêm Thu gọn
  • 20/09/2021
    Diễn biến phức tạp của dịch Covid-19 đã và đang tiếp tục ảnh hưởng nghiêm trọng, nặng nề tới hoạt động của doanh nghiệp, cuộc sống của người dân. Việc xem xét, đề xuất thêm các giải pháp hỗ trợ doanh nghiệp, người dân nhằm ứng phó với ảnh hưởng của dịch Covid-19 trong năm 2021 là cần thiết, bởi lẽ “sức chịu đựng” của doanh nghiệp thực sự đã giảm mạnh từ đợt dịch đầu năm 2020, đặc biệt là từ đợt bùng phát dịch Covid-19 vào tháng 4 năm nay. Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã cho ý kiến về dự thảo Nghị quyết một số giải pháp về miễn, giảm thuế nhằm hỗ trợ doanh nghiệp, người dân chịu tác động của dịch Covid-19.
    Xem thêm Thu gọn
  • 16/09/2021
    Mặc dù nền kinh tế còn gặp nhiều khó khăn, song công tác an sinh xã hội luôn được Chính phủ quan tâm, chú trọng, đặc biệt là trong thời điểm hiện tại, khi đất nước đang chịu tác động bởi đại dịch Covid-19. Nghị quyết 68 về một số chính sách hỗ trợ người lao động và người sử dụng lao động gặp khó khăn do đại dịch Covid-19 là một trong những chính sách an sinh được Chính phủ ban hành, kỳ vọng góp phần hạn chế những tác động tiêu cực của đại dịch, phục hồi sản xuất kinh doanh, ổn định lao động, việc làm, bảo đảm đời sống cho người lao động.
    Xem thêm Thu gọn
  • 14/09/2021
    Tuần này, nước ta đã vượt ngưỡng 600.000 ca mắc Covid-19, trong đó, thành phố Hồ Chí Minh, Bình Dương chiếm gần 70% tổng số ca mắc. So với độ bao phủ vaccine đang tăng mạnh, số ca tử vong giảm, các "vùng xanh" được mở rộng, hai địa phương này đang có kế hoạch trở lại cuộc sống bình thường mới. Tuy nhiên, với số ca F0 mỗi ngày còn cao, việc trở lại cuộc sống bình thường mới cần theo lộ trình và những giải pháp nào để đảm bảo an toàn trong điều kiện dịch bệnh?
    Xem thêm Thu gọn
  • 09/09/2021
    Các ứng dụng phòng chống dịch Covid-19 trên điện thoại thông minh gây ra không ít phiền phức cho người sử dụng. Vấn đề đặt ra hiện nay là phải làm gì để thống nhất một đầu mối phát triển cũng như quản lý các ứng dụng công nghệ trong phòng chống dịch? Cần tăng cường ứng dụng khoa học công nghệ ra sao nhằm kiểm soát an toàn, đảm bảo sống chung với Covid-19 trong điều kiện bình thường mới? Có thể tham khảo cách làm nào từ các nước khác trong vấn đề này?
    Xem thêm Thu gọn
  • 08/09/2021
    Đến thời điểm này, nước ta đã tiêm phòng được gần 23 triệu liều vaccine, trong đó có khoảng 3,5 triệu người đã tiêm đủ 2 mũi vaccine. Cùng với đề xuất bổ sung phân bổ vaccine về một số tỉnh, thành phố như thành phố Hồ Chí Minh, Hà Nội, Bình Dương, Long An và Đồng Nai để phấn đấu hoàn thành tiêm mũi 01 vào giữa tháng 9, hàng chục địa phương cũng đề nghị Bộ Y tế hướng dẫn cụ thể đối với những người đã tiêm đủ 2 mũi vaccine được phép đi lại, tham gia các hoạt động lao động, sản xuất, tham gia công tác phòng, chống dịch. Vậy mức độ khả thi của đề xuất này đến đâu và ngành y tế đang có những tiêu chí gì để người tiêm đủ 2 mũi vaccine có thể trở lại cuộc sống trong điều kiện bình thường mới?
    Xem thêm Thu gọn
  • 07/09/2021
    Vừa phòng chống dịch, vừa phát triển kinh tế xã hội là mục tiêu kép mà Chính phủ tiếp tục chỉ đạo thực hiện trong những tháng cuối năm. Điều này đã được Thủ tướng Chính phủ nhấn mạnh tại phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 8 diễn ra ngày 6/9. Thủ tướng nhấn mạnh yêu cầu nhanh chóng kiểm soát dịch bệnh, xây dựng kế hoạch, kịch bản phục hồi và thúc đẩy kinh tế trong điều kiện mới.
    Xem thêm Thu gọn
  • 06/09/2021
    Đại dịch Covid-19 đang bùng phát mạnh tại thành phố Hồ Chí Minh, Bình Dương và một số tỉnh phía Nam. Với tinh thần “chống dịch như chống giặc”, bảo vệ sức khỏe, tính mạng của người dân là trên hết, trước hết, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ đã chỉ đạo thực hiện đồng bộ, linh hoạt, hiệu quả nhiều biện pháp. Đến nay, cơ bản chúng ta đã kiểm soát được tình hình, tuy nhiên tại thành phố Hồ Chí Minh và Bình Dương số ca mắc mới vẫn ghi nhận ở mức cao do đang tăng cường thực hiện xét nghiệm trên diện rộng. Phát biểu tại cuộc làm việc chiều ngày 01 tháng 9 vừa qua với hơn 70 nhà khoa học trong lĩnh vực y tế Thủ tướng Phạm Minh Chính nêu rõ: Chúng ta không thể sử dụng biện pháp phong tỏa mãi vì khó khăn cho nhân dân và thiệt hại cho nền kinh tế là rất lớn. Chúng ta phải đẩy lùi và chiến thắng dịch bệnh bằng tổng hòa các giải pháp... Nhiều nước đã chuyển đổi chiến lược, xác định quan điểm "sống chung", thích ứng với dịch bệnh. Vaccine và thuốc điều trị là những chiến lược lâu dài, công cụ quyết định.
    Xem thêm Thu gọn
  • 02/09/2021
    Giữa những ngày giãn cách vì dịch Covid-19, những nghĩa cử đáng quý hướng về người dân có hoàn cảnh khó khăn làm dậy lên hai tiếng “đồng bào” trong tâm khảm mỗi người dân. “Triệu túi an sinh” là chương trình hỗ trợ do Trung ương Đoàn thanh niên cộng sản Hồ Chí Minh triển khai nhằm tiếp tục đồng hành, giúp đỡ người dân nghèo và nhóm người yếu thế vượt qua đại dịch. Chương trình được triển khai từ nay đến khi công bố hết dịch Covid-19 tại các tỉnh, thành phố thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16.
    Xem thêm Thu gọn
  • 01/09/2021
    Nước ta sắp chạm đến mốc 500.000 ca mắc Covid-19 kể từ đợt dịch thứ 4, trong đó thành phố Hồ Chí Minh và Bình Dương là 2 địa phương có số ca mắc cao nhất, chiếm gần 70% tổng số ca mắc trong cả nước. Đáng chú ý, dù đã thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16 một thời gian dài, song khi tăng tốc xét nghiệm trong tuần qua, tại thành phố Hồ Chí Minh đã phát hiện hơn 64.000 ca F0 trong cộng đồng. Tại Hà Nội cũng phát hiện những ổ dịch có nguy cơ lây lan rộng, bùng phát mạnh qua chiến lược xét nghiệm hàng triệu mẫu. Vậy trong giai đoạn hiện nay, công tác xét nghiệm sẽ tập trung vào những mục tiêu gì khi số ca mắc tăng cao trong cộng đồng? Công tác phòng chống dịch phải thích ứng ra sao?
    Xem thêm Thu gọn
  • 01/09/2021
    Trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19 phức tạp và có diễn biến khó lường, việc huy động và thực hiện hiệu quả các nguồn lực để phòng chống dịch bệnh và phát triển kinh tế có ý nghĩa quyết định nhằm đạt được mục tiêu kép. Với nguồn ngân sách nhà nước còn hạn chế, những vấn đề trong huy động, phân bổ, quản lý, sử dụng nguồn lực đã được nhiều đại biểu Quốc hội thẳng thắn phân tích và đề xuất giải pháp.
    Xem thêm Thu gọn
  • 01/08/2021
    Doanh nghiệp, hộ kinh doanh là một trong những đối tượng bị ảnh hưởng trực tiếp và nặng nề từ đại dịch Covid-19. Trước tình hình khó khăn nghiêm trọng của hàng loạt doanh nghiệp, Chính phủ đã kịp thời đưa ra nhiều giải pháp hỗ trợ. Mới đây, Bộ Kế hoạch và Đầu tư đã trình Chính phủ ban hành nghị quyết hỗ trợ doanh nghiệp trong bối cảnh đại dịch Covid-19, theo đó sẽ có khoảng 01 triệu lượt doanh nghiệp được hỗ trợ tín dụng, 160.000 doanh nghiệp được gia hạn, miễn, giảm thuế, phí. Những chính sách hỗ trợ doanh nghiệp gặp khó khăn do dịch bệnh Covid-19 được Chính phủ, các Bộ ngành địa phương ban hành được xem là “liều thuốc” hiệu quả giúp doanh nghiệp giảm khó khăn, khôi phục sản xuất, kinh doanh.
    Xem thêm Thu gọn
  • 30/08/2021
    Diễn biến phức tạp của dịch Covid-19 đã, đang và sẽ ảnh hưởng nghiêm trọng đến cuộc sống của người dân, nhất là những người lao động, trụ cột thu nhập chính của gia đình, cũng là những người đóng vai trò quan trọng vào sự phát triển kinh tế, xã hội của đất nước. Để đảm bảo đời sống của người lao động trong khó khăn do đại dịch gây ra, Đảng, Nhà nước ta đã ban hành nhiều chính sách, các địa phương cũng đã tích cực triển khai các chính sách để những gói hỗ trợ này đến tay người lao động gặp khó khăn một cách kịp thời. Tác động của đại dịch có thể còn lâu dài và tiềm ẩn nhiều biến động khó lường. Giải pháp căn cơ nào để người lao động có thể ổn định cuộc sống lâu dài và sớm phát huy vai trò chủ lực của mình?
    Xem thêm Thu gọn
  • 26/08/2021
    Trước tình trạng ách tắc hàng hóa tại Cần Thơ do địa phương này yêu cầu các tài xế đi qua phải đăng ký trước với Sở Công thương, phải trung chuyển hàng hóa hoặc đổi tài xế, Bộ Giao thông Vận tải đề nghị các địa phương thực hiện nghiêm chỉ đạo của Chính phủ, không tự ý ban hành thêm các quy định làm cản trở lưu thông.
    Xem thêm Thu gọn
  • 21/08/2021
    Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã ban hành Nghị quyết 268 về việc cho phép Chính phủ ban hành Nghị quyết có một số nội dung khác với quy định của luật để đáp ứng yêu cầu phòng, chống dịch Covid-19. Theo đó, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ được quyết định và chịu trách nhiệm về việc thực hiện một số giải pháp cấp bách, quyết định và tổ chức thực hiện các biện pháp chưa được pháp luật quy định hoặc khác với quy định trong các luật, pháp lệnh hiện hành, áp dụng cơ chế đặc biệt, đặc thù, đặc cách để đáp ứng yêu cầu cấp bách của công tác phòng, chống dịch…Điều này cũng hứa hẹn về một nhiệm kỳ Quốc hội hành động, đổi mới, chủ động thích ứng, linh hoạt, hiệu quả, bám sát thực tiễn cuộc sống vì lợi ích tối thượng của quốc gia và dân tộc.
    Xem thêm Thu gọn
  • 10/08/2021
    Ngày 6/8/2021, Chính phủ ban hành Nghị quyết số 86 về việc thực hiện các giải pháp cấp bách phòng chống Covid-19, trong đó áp dụng một số nội dung khác với quy định của luật. Đây là việc cụ thể hóa Nghị quyết số 30 của Quốc hội về quyết nghị cho Chính phủ có cơ chế đặc thù, quyết sách kịp thời trong phòng, chống dịch bệnh ngày càng diễn biến phức tạp như hiện nay. Là nghị quyết tổng hợp nhất của Chính phủ về phòng chống Covid-19, Nghị quyết số 86 đề cập nhiều vấn đề từ công tác tổ chức, các hoạt động chuyên môn, kinh phí đến cơ chế hoạt động, phân công trách nhiệm rất rõ ràng. Nghị quyết 86 đã mở đường, tạo điều kiện cho các bộ, ngành, địa phương chủ động các biện pháp chống dịch. Nghị quyết này có hiệu lực thi hành từ ngày 28/7/2021 đến ngày 31/12/2022.
    Xem thêm Thu gọn
  • 25/08/2021
    Do số ca mắc Covid-19 tại nước ta liên tục tăng cao, số người tử vong mỗi ngày vẫn ở mức 3 con số, số bệnh nhân F0 cách ly, điều trị tại nhà lên tới hàng vạn người nên có không ít gia đình hoang mang lo lắng, tìm cách mua đủ các loại thuốc được quảng cáo là chữa được Covid-19 để tích trữ tại nhà. Vậy thực sự đã có thuốc điều trị được Covid-19 hay chưa? Việc tùy tiện tìm cách mua, sử dụng các loại thuốc điều trị Covid-19 tại nhà có thể dẫn đến những hậu quả gì?
    Xem thêm Thu gọn
  • 23/08/2021
    Hơn 1.000 cán bộ chiến sĩ công an, quân dân y đã triển khai lực lượng để tăng cường cho mặt trận chống dịch COVID-19 tại thành phố Hồ Chí Minh và các địa phương phía Nam. Việc tăng cường mạnh mẽ các lực lượng có thể tạo nên chuyển biến như thế nào trong cuộc chiến đẩy lùi dịch bệnh?
    Xem thêm Thu gọn
  • 17/08/2021
    Tỷ lệ F0 trong cộng đồng đang tiếp tục tăng cao, lên tới hơn 72% tổng số ca mắc mới tại thành phố Hồ Chí Minh trong ngày 17/8. Trước tình hình này, Bộ Y tế đề nghị một số biện pháp quản lý, chăm sóc F0, trong đó có việc phát túi thuốc chăm sóc điều trị tại nhà. Tuy nhiên, cũng có ý kiến cho rằng, việc cần hơn hết lúc này là hướng dẫn chi tiết để các F0 tự theo dõi và chăm sóc...
    Xem thêm Thu gọn
  • 23/08/2021
    Thời gian gần đây, mặc dù các cơ quan chức năng đã đưa ra nhiều giải pháp nhằm tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp và lái xe trong việc vận chuyển lưu thông hàng hoá giữa các tỉnh, thành phố trên cả nước, nhưng trên thực tế còn nhiều lái xe vẫn cố tình qua mặt cơ quan chức năng bằng cách sử dụng giấy tờ đi đường giả, chứng nhận giả kết quả xét nghiệm PCR COVID-19 để qua chốt kiểm soát… Hành vi này liệu có bị khởi tố?
    Xem thêm Thu gọn
  • 16/08/2021
    Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ đã ký ban hành Nghị quyết 268 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho phép Chính phủ ban hành Nghị quyết có một số nội dung khác với quy định của luật để đáp ứng yêu cầu phòng, chống dịch Covid-19. Theo đó, Chính phủ được thực hiện 4 nội dung khác quy định của pháp luật hiện hành để tạo điều kiện cho Chính phủ phòng, chống dịch Covid-19. Việc ban hành Nghị quyết này là hết sức cần thiết và cấp bách trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19 đang diễn biến ngày càng phức tạp, khó lường, đã lây lan ra rất nhiều tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương, nhất là thành phố Hồ Chí Minh và các tỉnh phía Nam.
    Xem thêm Thu gọn
  • 16/08/2021
    Ngay sau khi thành phố Hồ Chí Minh công bố quyết định thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16 thêm một tháng nữa, vấn đề được rất nhiều người quan tâm lúc này là công tác đảm bảo an sinh xã hội sẽ được tiến hành như thế nào để “ai ở đâu, ở yên đó”?
    Xem thêm Thu gọn
  • 12/08/2021
    Thay vì đến làm thủ tục trực tiếp, người lao động và doanh nghiệp gặp khó khăn do Covid-19 hiện nay có thể làm thủ tục để được hỗ trợ trên Cổng dịch vụ công Quốc gia tại địa chỉ: ncovi.dichvucong.gov.vn. Việc làm thủ tục trực tuyến sẽ đem lại những lợi ích gì cho người dân và cơ quan quản lý? Và làm sao để việc xử lý hồ sơ trực tuyến nhanh chóng, thuận tiện nhưng vẫn đảm bảo đúng đối tượng?
    Xem thêm Thu gọn
  • 12/08/2021
    Để hỗ trợ người lao động, người sử dụng lao động gặp khó khăn do đại dịch Covid-19, Chính phủ đã ban hành Nghị quyết số 68 và Quyết định 23 với gói hỗ trợ trị giá 26.000 tỷ đồng. Gói hỗ trợ lần này đã cắt giảm thủ tục rườm rà, trong đó giảm đến 2/3 thủ tục, điều kiện, giúp người dân, doanh nghiệp nhanh chóng tiếp cận để trụ vững trong đợt dịch lần thứ 4.
    Xem thêm Thu gọn
  • 13/08/2021
    Trong khi cả nước đang nỗ lực chung tay phòng chống dịch Covid-19, có những bác sỹ đã hy sinh việc riêng lên đường theo tiếng gọi của trái tim; có những cụ già góp nhặt từng đồng lẻ để quyên góp tặng người kém may mắn hơn; có những tấm lòng hảo tâm, kêu gọi từ thiện “lá lành, đùm lá rách” gửi đến những nơi chịu ảnh hưởng nặng nề nhất do dịch bệnh, nhưng đâu đó vẫn còn có những kẻ vô đạo đức, táng tận lương tâm khi giả mạo, trục lợi lòng tin, để biển thủ, làm giàu cho chính mình. Lợi dụng lòng tin để trục lợi, nhất là trong bối cảnh dịch Covid-19 diễn biến phức tạp như hiện nay là một hành vi cần phải được xử lí nghiêm minh. Bởi những hành vi đó không chỉ là chuyện vi phạm pháp luật mà còn ảnh hưởng đến nỗ lực chống dịch của cả hệ thống chính trị và người dân.
    Xem thêm Thu gọn
  • 24/08/2021
    Tình hình dịch bệnh Covid-19 vẫn diễn biến hết sức phức tạp, cả nước đang chung sức thực hiện các giải pháp phòng, chống dịch. Tuy nhiên, vẫn có không ít người vi phạm quy định phòng, chống dịch bệnh, trong đó có hành vi tung tin giả về dịch bệnh làm ảnh hưởng xấu tới dư luận xã hội. Để triển khai hiệu quả các nhiệm vụ tại Nghị quyết số 78 của Chính phủ ngày 20/07/2021 về phòng chống dịch Covid-19, kịp thời chấn chỉnh tình trạng tung tin giả, sai sự thật về dịch bệnh, Bộ Thông tin và Truyền thông đã ban hành văn bản thực hiện Nghị quyết số 78 của Chính phủ và tăng cường xử lý tin giả, tin sai sự thật về Covid-19 trên mạng.
    Xem thêm Thu gọn
  • 04/08/2021
    Đã 4 ngày sau Công điện của Thủ tướng Chính phủ yêu cầu các địa phương đang áp dụng Chỉ thị số 16 kiểm soát nghiêm, thực hiện ngay các biện pháp hỗ trợ cần thiết về đời sống, y tế để người dân an tâm "ai ở đâu, ở yên đấy". Câu hỏi được dư luận quan tâm lúc này là: các tỉnh, thành phố liên quan đã thực hiện chỉ thị này ra sao? Còn những vướng mắc, khó khăn gì khi vận động, kêu gọi, kiểm soát người dân ở các địa phương đang thực hiện giãn cách xã hội không rời địa bàn? Cần nhanh chóng triển khai các gói hỗ trợ cấp bách để giữ chân người lao động như thế nào?
    Xem thêm Thu gọn