• image

    Sự việc và Góc nhìn

    Chương trình phản ánh những sự việc diễn ra hàng ngày xung quanh ta với góc nhìn chân thực và rõ nét nhất, đem đến những đánh giá khách quan, lên án những sai trái mạnh mẽ nhất...
Chương mới nhất
  • 24/11/2020
    Dự án Đại tu cầu Thăng Long (Hà Nội) được khởi công từ giữa tháng 8, dự kiến sẽ hoàn thành vào cuối năm nay. Tuy nhiên, từ thời điểm đóng cầu, nhiều tuyến tránh lân cận luôn trong tình trạng quá tải và xảy ra ùn tắc triền miên. Hơn nữa, đợt dịch COVID-19 vừa qua cũng đã ít nhiều ảnh hưởng đến tiến độ công trình ...
    Xem thêm Thu gọn
  • 24/11/2020
    Việc trả lại đúng tên đường phố được coi là cần thiết. Tuy nhiên, trong quá trình chuyển đổi này, thành phố cần phải tạo mọi điều kiện thuận lợi cho người dân, để có thể mang lại hiệu quả đồng bộ.
    Xem thêm Thu gọn
  • 19/11/2020
    Trong đợt thanh tra trên diện rộng của Thanh tra Bộ Thông tin và Truyền thông, các cơ quan chức năng đã thu hồi được 9.000 SIM rác, ước tính trên thị trường hiện có khoảng 6,8 triệu thẻ SIM nghi vấn có thông tin không chính xác lưu thông trên thị trường hay còn gọi là SIM rác, chiếm khoảng 5% thuê bao đang hoạt động. Đâu là nguyên nhân khiến vấn nạn SIM rác khó giải quyết và điều đó ảnh hưởng thể nào đến khả năng thực thi quy định mới về chặn tin nhắn rác, cuộc gọi rác.
    Xem thêm Thu gọn
  • 18/11/2020
    Ba dự án đương vành đai tại thành phố Hồ Chí Minh được đánh giá đăc biệt quan trọng và rất cấp bách. Tuy nhiên, suốt 10 năm qua dự án đường vành đai 2 vẫn chưa thể khép kín. Trong khi đó, dự án tuyến đường vành đai 3, vành đai 4 thực chất cũng chỉ dừng ở quy hoạch. Vì thiếu hụt nghiêm trọng hệ thống các tuyến đường vành đai được đánh giá là một trong những nguyên nhân chính dẫn đến việc ùn tắc kẹt xe ngày càng nghiêm trọng tại thành phố Hồ Chí Minh. Vậy nguyên nhân chậm tiến độ là do đâu?
    Xem thêm Thu gọn
  • 18/11/2020
    Mới đây Chính phủ đã ban hành Nghị định số 117/2020 về quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực y tế. Đáng chú ý là nội dung xử phạt từ 1.000.000 đến 3.000.000 đồng cho hành vi rủ rê, lôi kéo, xúi giục, kích động hay ép buộc người khác uống rượu bia. Nhiều người tỏ ra đồng tình song cũng không ít người lại có phần nghi ngại về tính khả thi.
    Xem thêm Thu gọn
  • 18/11/2020
    Cục Cảnh sát giao thông (Bộ Công an) cho biết, nếu được tiếp nhận công tác sát hạch, cấp giấy phép lái xe từ Bộ Giao thông vận tải, đơn vị này sẽ gắn từng cơ sở đào tạo, từng giáo viên với chất lượng đầu ra, đồng thời công khai dữ liệu này. Đặc biệt, Bộ Công an cũng dự kiến chấm điểm cả người dạy lái xe dựa trên chất lượng đầu ra...
    Xem thêm Thu gọn
  • 18/11/2020
    Theo quy định về niên hạn tại Luật Đường sắt, hàng nghìn đầu máy, toa xe sắp phải “về hưu”, nhưng ngành đường sắt không thể đủ tiềm lực đầu tư mới. Ngoài việc xin kéo dài “tuổi thọ” của những phương tiện này, Đường sắt Việt Nam cũng đang tính đến phương án xã hội hóa...
    Xem thêm Thu gọn
  • 17/11/2020
    Từ tháng 9, các thông số ô nhiễm trong không khí tại các khu vực Bắc Bộ, đặc biệt là bụi mịn PM2.5 có xu hướng tăng lên. Điều này được lý giải từ một số yếu tố mang tính quy luật như điều kiện thời tiết, quy luật mùa vụ đốt rơm rạ và liên quan đến những thói quen sinh hoạt của người dân...
    Xem thêm Thu gọn
  • 17/11/2020
    Cải thiện cơ sở hạ tầng đô thị ở TP.HCM, trong đó có việc đưa các công trình, dự án trọng điểm cán đích, kịp tiến độ trong thời gian tới, rất cần những hành động quyết đoán, không chần chừ, tránh hô hào, nói suông...
    Xem thêm Thu gọn
  • 17/11/2020
    Bộ GTVT đã mất rất nhiều công sức mới dỡ bỏ được một số trạm thu phí do Nhà nước đầu tư. Tuy vậy, mới đây, Bộ này lại tiếp tục nghiên cứu đề án thu phí trên các tuyến cao tốc đầu tư từ nguồn ngân sách. Điều đó khiến dư luận băn khoăn khi vừa phải nộp phí bảo trì đường bộ, vừa phải nộp phí trên cao tốc do Nhà nước đầu tư.
    Xem thêm Thu gọn
  • 17/11/2020
    Những ngôn từ không chuẩn mực có thể là dòng nước bẩn tưới mỗi ngày vào tâm hồn giới trẻ. Chúng ảnh hưởng tới hành vi xấu trong hiện tại hoặc có thể đến tương lai mới nhìn thấy hết hậu quả. Vai trò của gia đình, các bậc phụ huynh cần được nhìn nhận lại để giúp trẻ biết đâu là ranh giới giữa “xem cho vui” và bị ảnh hưởng xấu.
    Xem thêm Thu gọn
  • 17/11/2020
    Một trong các điểm đáng chú ý của Dự thảo Luật Phòng chống ma túy sửa đổi do Bộ Công an soạn thảo là bổ sung thêm những chính sách ưu tiên cho xã hội hoá công tác cai nghiện, hướng tới mục tiêu đẩy lùi, hạn chế người nghiện ma tuý. Hướng giải pháp này liệu có khả thi?
    Xem thêm Thu gọn
  • 13/11/2020
    Sau nhiều lần thành phố loay hoay tổ chức đấu giá nhà tái định cư nhưng vẫn khó thu hút nhà đầu tư và người dân đến mua. Phải chăng để giải quyết nhà tái định cư, thành phố cần có quyết tâm và chính sách linh hoạt hơn?
    Xem thêm Thu gọn
  • 13/11/2020
    Tình trạng lộn xộn, ùn tắc cục bộ khu vực cổng trường gây khó khăn không chỉ với phụ huynh mà còn gây mất an toàn đối với học sinh, gia tăng ùn tắc ở đô thị. Quy hoạch các điểm đỗ xe, tổ chức phân luồng giao thông khu vực cổng trường như thế nào để vừa tạo thuận lợi cho việc đưa đón trẻ, vừa đảm bảo TTATGT?
    Xem thêm Thu gọn
  • 13/11/2020
    Hiện nay trên địa bàn TP.HCM vẫn còn hàng chục ngàn căn hộ chung cư chưa được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản gắn liền với đất (hay còn gọi là sổ hồng). Thực trạng đó đang tồn tại ra sao và đâu là lời giải cho bài toán này?
    Xem thêm Thu gọn
  • 13/11/2020
    Việc bắt buộc lắp camera cho xe khách và xe container là đúng với xu thế ứng dụng công nghệ trong quản lý hoạt động vận tải và nâng cao sự an toàn đối với hành khách. Tuy vậy, để đạt hiệu quả, bên cạnh việc ban hành quy chuẩn thiết bị, Bộ GTVT cần có hướng dẫn cụ thể để các doanh nghiệp thực hiện.
    Xem thêm Thu gọn
  • 13/11/2020
    Cứ sau mỗi sự cố bỏ quên học sinh trên xe, những lời hứa, kiến nghị, đề xuất lại được ban hành... như một sự đảm bảo rằng, các em sẽ không bị bỏ quên. Dù vậy, một việc mà lẽ ra phải làm từ lâu, là chuẩn hóa xe chuyên chở học sinh, giúp các em cảm thấy mình thực sự được nhớ đến, được quan tâm, lại chưa thấy ai làm...
    Xem thêm Thu gọn
  • 12/11/2020
    Hiện đang là giai đoạn thi công nước rút của các nhà thầu Dự án nâng cấp cải tạo Cảng hàng không quốc tế Nội Bài nhằm cán mốc tiến độ vào ngày 30/11. Trong khi đó, một số đường bay thương quốc tế cũng đã được Chính phủ cho phép mở lại. Công tác an toàn hàng không sẽ được siết chặt ra sao khi vừa thi công và vừa khai thác?
    Xem thêm Thu gọn
  • 12/11/2020
    Theo Dự thảo Luật Bảo vệ môi trường sửa đổi, các nhà sản xuất, nhập khẩu được phép tính phí tái chế vào giá sản phẩm và số tiền này sẽ được hoàn trả lại cho người tiêu dùng khi mang trả lại bao bì sản phẩm. Dùng công cụ kinh tế để quản lý và thúc đẩy các doanh nghiệp có trách nhiệm với bảo vệ môi trường là cách thức được nhiều đô thị đã làm nhằm khuyến khích người dân có ý thức bảo vệ môi trường. Tuy nhiên, xác định mức phí như thế nào là phù hợp? cách nào thúc đẩy doanh nghiệp thực hiện tố việc tái chế rác?
    Xem thêm Thu gọn
  • 12/11/2020
    Vừa qua, nhiều người dân trên cả nước bị ngộ độc khi ăn phải Pa- tê Minh chay. Vụ việc này đang dấy lên nỗi lo về vệ sinh an toàn thực phẩm. Đây chỉ là một trong rất nhiều những vụ ngộ độc thực phẩm nghiêm trọng không chỉ gây nguy hiểm đến tính mạng mà còn bào mòn niềm tin của người dân trong suốt thời gian qua. Việc kiểm soát sản xuất thực phẩm không thể mãi chờ vào công tác tuyên truyền và lương tâm con người, mà cần phải có một chế tài mạnh được thực thi một cách hiệu quả của các cơ quan chức năng, thay vì hô hào các khẩu hiệu bằng vài dòng chữ chỉ nằm im trên tờ giấy A4.
    Xem thêm Thu gọn
  • 12/11/2020
    Bỏ hình thức cảnh cáo trước toàn trường, bỏ hẳn hình thức đuổi học 01 năm mà chỉ áp dụng hình phạt nặng nhất là tạm đình chỉ học tập tối đa là 02 tuần với các vi phạm ở mức nghiêm trọng. Đó là những nội dung đáng chú ý tại Dự thảo Thông tư do Bộ Giáo dục và đào tạo soạn thảo, lấy ý kiến nhân dân. Vì sao có những đề xuất này? Các chuyên gia có ý kiến như thế nào về đề xuất này?
    Xem thêm Thu gọn
  • 11/11/2020
    Thưa quí vị và các bạn, do khả năng nhận thức và làm chủ hành vi còn hạn chế, tâm sinh lý chưa phát triển toàn diện nên người dưới 18 tuổi chưa đủ tuổi vị thành niên được các định chế xã hội bảo vệ khỏi tác động của chất kích thích, đồ uống có cồn. Sau khi Luật phòng chống tác hại của rượu bia được thông qua các Nghị định, hướng dẫn cụ thể về vấn đề xử phạt cũng được xây dựng. Mới đây, Nghị định 98 của Chính phủ có hiệu lực từ ngày 15/10/2020 quy định phạt 500.000 đồng đến 1.000.000 đồng với hành vi bán, cung cấp rượu cho người dưới 18 tuổi. Động thái này nhằm hạn chế khả năng tiếp cận vốn khá dễ dàng của giới trẻ đối với đồ uống có cồn. Vậy tính khả thi của quy định xử phạt đến đâu? Cơ quan chức năng cần làm gì để đảm bảo hiệu lực thi hành?
    Xem thêm Thu gọn
  • 11/11/2020
    Mức giá dịch vụ cảng biển ở nước ta hiện đang rất thấp so với các nước trong khu vực, thậm chí còn thấp hơn nhiều so với giá tại cảng sông của Campuchia. Nghịch lý này đang khiến cho doanh nghiệp Việt Nam chịu thiệt lớn, trong khi lại làm lợi cả tỷ đô la Mỹ mỗi năm cho các hãng tàu nước ngoài vì chênh lệch chi phí xếp dỡ. Bất cập trong cơ chế giá dịch vụ đang tác động ra sao tới hoạt động của hệ thống cảng biển nước ta.
    Xem thêm Thu gọn
  • 11/11/2020
    Thời gian qua, tình trạng sản xuất kinh doanh hàng giả, hàng kém chất lượng vẫn luôn là vấn nạn nhức nhối trong xã hội. Gây nhiều thách thức cho công tác quản lý nhà nước. Đặc biệt, những tháng cuối năm nhu cầu tiêu dùng tăng cao nạn hàng giả, hàng kém chất lượng lại gia tăng về số lượng lẫn chủng loại. Nạn hàng giả, hàng kém chất lượng không chỉ gây bức xúc cho người tiêu dùng, còn làm “đau đầu” các doanh nghiệp chân chính. Nhà nước cần có giải pháp quyết liệt và đồng bộ trong cuộc chiến chống hàng giả, hàng kém chất lượng.
    Xem thêm Thu gọn
  • 11/11/2020
    Lâu nay tình trạng các cuộc gọi, tinh nhắn, thư điện tử có nội dung quảng cáo, thương mại liên tục được gửi trên điện thoại làm phiền đến người sử dụng. Theo thống kê của cơ quan quản lý nhà nước, trong 6 tháng đầu năm có đến gần 22.000 lượt khách hàng phản ánh về tin nhắn rác quấy nhiễu. Dù đã có nhiều quy định của pháp luật, song nạn tin nhắn, cuộc gọi rác vẫn kéo dài nhiều năm và khó xử lý dứt điểm. Vì sao quyết tâm xử lý vấn nạn này vẫn chỉ nằm trên giấy?
    Xem thêm Thu gọn
  • 11/11/2020
    Những năm qua, Chính phủ đã có nhiều chính sách ưu đãi phát triển nhà ở xã hội dành cho người nghèo. Thế nhưng thực tế người nghèo vẫn chật vật trong việc tiếp cận nhà xã hội, trong khi nhà đầu tư lại không mặn mà với phân khúc này. Đâu là nguyên nhân của thực trạng này? Bất cập trong cơ chế chính sách đang tác động ra sao tới giấc mơ an cư của hàng triệu người thu nhập thấp?
    Xem thêm Thu gọn
  • 09/11/2020
    Sau nhiều lần lỗi hẹn, dự án ngăn triều tại TP.HCM có xét đến yếu tố biến đổi khí hậu (giai đoạn 1) đang tăng tốc để sớm đưa vào hoạt động trong năm nay. Đây là dự án trọng điểm của thành phố, được người dân kỳ vọng sẽ giải quyết được vấn đề ngập do triều cường, góp phần “giảm ngập nước, ứng phó với biến đổi khí hậu, nước biển dâng"...
    Xem thêm Thu gọn
  • 09/11/2020
    TP. Hà Nội đang đẩy mạnh việc lát lại đá vỉa hè, nhưng, không ít tuyến phố cả đoạn dài mới có lối lên cho người khuyết tật sử dụng xe lăn. Còn trên vỉa hè, không ít trường hợp người đi bộ còn khó, chưa nói đến việc sử dụng xe lăn. Do vậy, dù có lối đi riêng, nhưng hầu như người khuyết tật không thể sử dụng. Vì sao có tình trạng này? Giải pháp nào để khắc phục, nhất là với những tuyến phố đã hoàn thành việc lát lại đá vỉa hè?
    Xem thêm Thu gọn
  • 09/11/2020
    Siết chặt quản lý các cơ sở sản xuất, doanh nghiệp có nguy cơ rủi ro cao về ô nhiễm môi trường nhưng “miễn” quan trắc định kỳ, tạo hành lang thông thoáng cho những doanh nghiệp tuân thủ tốt các quy định về bảo vệ môi trường. Đây là một điểm mới đáng chú ý trong trong Dự thảo Luật bảo vệ môi trường sửa đổi vừa được trình Ủy ban Thường vụ Quốc hội mới đây.
    Xem thêm Thu gọn
  • 09/11/2020
    Người dân từng kỳ vọng rất nhiều khi Bộ Công thương sẽ xây dựng biểu giá điện một giá. Thế nhưng, việc vội vã rút lại đề xuất khi vấp phải nhiều ý kiến không đồng tình, đòi hỏi phải cân nhắc, thận trọng cũng như thực hiện có lộ trình các chính sách có tác động lớn đến đời sống người dân.
    Xem thêm Thu gọn
  • 09/11/2020
    Theo Nghị định 159 của Chính phủ và Thông tư 35 của Bộ GTVT, từ năm 2020, nhiều tuyến luồng hàng hải trọng điểm sẽ được triển khai nạo vét theo cơ chế “khoán gọn”, cạn đến đâu khơi thông đến đó… Thế nhưng, đến nay cơ chế này vẫn chưa được triển khai. Đâu là nguyên nhân?
    Xem thêm Thu gọn
  • 06/11/2020
    Trước tình trạng nhiều chủ đầu tư tự ý sử dụng tiền quỹ bảo trì nhà chung cư 2% hoặc chậm bàn giao cho Ban quản trị một số địa phương đề nghị cần quy định về tài khoản, kinh phí bảo trì theo hướng đây phải là tài khoản đóng. Chủ đầu tư không được sử dụng cho đến khi bàn giao cho Ban quản trị. Quy định này sẽ tác động đến các bên như thế nào? Và liệu có thể coi là một giải pháp chấm dứt những căng thẳng kéo dài lâu nay giữa cư dân với chủ đầu tư các chung cư.
    Xem thêm Thu gọn
  • 06/11/2020
    Từ năm 2017, Cục Đường thủy nội địa Việt Nam thực hiện thí điểm làm thủ tục ra vào cảng thủy nội địa bằng tin nhắn, với kỳ vọng góp phần rút gọn thủ tục hành chính cho các chủ tàu. Tuy vậy, qua hơn 3 năm thực hiện các chủ tàu lại càng tỏ ra thờ ơ với việc nhắn tin, mà đa số vẫn chọn làm thủ tục trực tiếp tại cảng vụ. Tại sao có tình trạng này? Giải pháp nào để tháo gỡ?
    Xem thêm Thu gọn
  • 06/11/2020
    Theo quy định mới tại quy chuẩn số 41/2019 các xe phải vượt về bên trái. Xe đi với tốc đô thấp hơn phải đi về bên phải. Dự thảo Luật bảo đảm trật tự an toàn giao thông đường bộ do Bộ Công an soạn thảo cũng quy định tương tự. Tuy vậy, với thực tế giao thông hiện nay đặc biệt là trên cao tốc sẽ xuất hiện hai khả năng hoặc quy định không khả thi hoặc rất nhiều tài xế sẽ bị xử phạt lỗi này.
    Xem thêm Thu gọn
  • 06/11/2020
    Dự thảo Luật Bảo đảm trật tự an toàn giao thông đường bộ do Bộ Công an xây dựng vừa được đưa ra lấy ý kiến dư luận. Ngay sau khi được công bố, Dự luật đã thu hút sự chú ý đặc biệt của dư luận. Bởi đây là lần đầu tiên có một dự thảo luật tách bạch riêng lĩnh vực đảm bảo trật tự an toàn giao thông ra khỏi vấn đề hạ tầng.
    Xem thêm Thu gọn
  • 06/11/2020
    Trong 7 tháng vừa qua, tai nạn hàng hải dù không tăng về số vụ, nhưng lại gia tăng các trường hợp tai nạn liên quan đến tàu cá, trong đó, có một vụ đặc biệt nghiêm trọng. Đâu là nguyên nhân của tình trạng này? Liệu có phải đang tồn tại những lỗ hổng từ kiểm soát phương tiện và người lái, dẫn đến những nguy cơ mất an toàn hàng hải thời gian qua?
    Xem thêm Thu gọn
  • 05/11/2020
    Ô nhiễm không khí không chỉ ảnh hưởng đến chất lượng sống của mỗi người dân mà còn làm gia tăng chi phí y tế và gây ảnh hưởng đến sự phát triển kinh tế của mỗi quốc gia. Kiểm soát và giảm thiểu ô nhiễm không khí không chỉ là bài toán của một doanh nghiệp, một đô thị mà là của cả quốc gia.
    Xem thêm Thu gọn
  • 05/11/2020
    Thời gian qua, trên địa bàn thành phố Hồ Chí Minh, thành phố Hà Nội và một số địa phương lân cận xuất hiện loại hình chung cư mini nhận được nhiều sự quan tâm của người thu nhập thấp ở đô thị. Tuy nhiên rất nhiều công trình xây theo hình thức này là xây dựng trái phép vi phạm pháp luật về xây dựng lẫn kinh doanh bất động sản tiền ẩn nhiều rủi ro pháp lý cho chính người mua. Trực tiếp pháp vỡ quy hoạch, mất mỹ quan đô thị. Vì sao chung cư mini xuất hiện ngày càng nhiều? Và liệu đây có phải là lời giải cho bài toán mang tên "An cư cho người dân đô thị"?
    Xem thêm Thu gọn
  • 05/11/2020
    Hoạt động đưa, vận chuyển người nước ngoài, người Việt Nam sống ở nước ngoài trái phép vào nước ta nhằm tránh hệ thống kiểm dịch, chốn cách ly y tế đã và đang gây ra rất nhiều những bức xúc trong xã hội. Cùng với đó là hệ lụy to lớn. Một số đối tượng đã bị cơ quan chức năng bắt giữ, truy tố nhưng hoạt động này vẫn âm thầm diễn ra trong bối cảnh Việt Nam có hàng nghìn km biên giới đường bộ với các quốc gia. Trước tình trạng này đòi hỏi lực lượng chức năng cần có những giải pháp mạnh mẽ và kiên quyết hơn.
    Xem thêm Thu gọn
  • 05/11/2020
    Ban đêm được ví như “khung giờ đen” của tai nạn giao thông. Số vụ tai nạn xảy ra vào ban đêm thường cao hơn gấp 2 - 3 lần so với ban ngày. Điều này đòi hỏi sự chung tay, góp sức từ nhiều phía trong việc hạn chế tai nạn giao thông.
    Xem thêm Thu gọn
  • 05/11/2020
    Việc thắt dây an toàn trên xe ô tô ở tất cả các vị trí có trang bị dây an toàn là rất quan trọng để giảm thiểu chấn thương do TNGT. Tuy vậy, từ thực tế những gì đang diễn ra khi người dân khó thực hiện thắt dây an toàn trên những chiếc xe chở quá một số lượng nhất định trong giới hạn cho phép thì rõ ràng cần rà soát và sửa đổi phù hợp, để tránh tình trạng quy định này làm khó quy định kia, làm tăng nguy cơ mất an toàn giao thông.
    Xem thêm Thu gọn
  • 03/11/2020
    Khu vực trước cổng viện vẫn thiếu vắng các điểm dừng đỗ hợp pháp cho taxi, xe chở bệnh nhân, tổ chức giao thông vẫn tạm bợ và chưa có giải pháp căn cơ để xóa triệt để tình trạng xe đi “rùa bò”, bao vây cổng viện.
    Xem thêm Thu gọn
  • 03/11/2020
    Trong điều kiện nhu cầu vận tải hàng không ngày càng tăng, nhiều chuyên gia cho rằng, các yếu tố như tăng trưởng của hàng hóa, hành khách, các tác động của thời tiết khí hậu…đều cần có tính toán và dự báo sát tình hình, để từ đó lựa chọn được vật liệu phù hợp, đảm bảo độ bền vững lâu dài của công trình.
    Xem thêm Thu gọn
  • 03/11/2020
    Hiện nay loa kéo di động, hát karaoke tại gia không còn là giải trí đơn thuần mà đã gây ảnh hưởng đến sinh hoạt, ức chế tinh thần và sức khỏe của người dân. Đã đến lúc, Nhà nước cần chấn chỉnh và kiên quyết xử lý vấn nạn này.
    Xem thêm Thu gọn
  • 03/11/2020
    Đã đến lúc xây dựng một hành lang pháp lý chặt chẽ, một cái nhìn mới về quy hoạch tổng thể các khu vực ven sông và nhất là một cách hành xử kiên quyết hướng về lợi ích chung của cộng đồng từ các đơn vị quản lý liên quan để trả không gian chung cho cộng đồng.
    Xem thêm Thu gọn
  • 03/11/2020
    Mặc dù, ngành môi trường và chính quyền địa phương đã có những phản ứng kịp thời và khắc phục hậu quả của vụ cháy nhà máy hóa chất tại Hà Nội vừa qua, tuy nhiên, nhiều người sống xung quanh khu vực vẫn rất thiếu thông tin về nguy cơ gây ô nhiễm, hoặc thông tin quá chậm.
    Xem thêm Thu gọn
  • 02/11/2020
    Từ 1/8/2020, những trường hợp bán xe cho người ngoại tỉnh, thành phố phải nộp lại đăng ký, biển số phương tiện. Tuy vậy, các chuyên gia cho rằng, điều này không dễ thực hiện bởi thực tế không ít trường hợp biển số đẹp thì chủ xe bán kèm phương tiện, rất ít khi nộp lại biển số cho cơ quan quản lý. Ngoài ra, nhiều trường hợp lao động có hộ khẩu ở tỉnh này nhưng lại làm việc tại tỉnh khác cũng mong muốn được giữ lại biển số được cấp cho người đang sinh sống và làm việc trên địa bàn.
    Xem thêm Thu gọn
  • 02/11/2020
    Thông tư 58 của Bộ Công an ban hành ngày 19/6/2020 quy định từ ngày 1/8/2020 xe kinh doanh vận tải sẽ đổi biển số màu trắng sang biển số màu vàng, đồng thời kích cỡ biển số ôtô cũng thay đổi. Mục tiêu của Thông tư là đảm bảo công tác quản lý thống nhất, minh bạch, bình đẳng, đảm bảo không bị lợi dụng, cạnh tranh không lành mạnh giữa các loại hình kinh doanh vận tải. Song, nhà nước cần có hướng dẫn, hỗ trợ hoặc miễn phí chuyển đổi cho các phương tiện cũ, nhằm khuyến khích người dân thực hiện.
    Xem thêm Thu gọn
  • 02/11/2020
    Hạn chế sử dụng bếp than tổ ong nhằm cải thiện chất lượng không khí đang ở mức báo động ở Hà Nội là chủ trương hoàn toàn đúng. Tuy nhiên, để thực hiện mục tiêu một cách bền vững, hạn chế thấp nhất đến sự mưu sinh của những gia đình nghèo rất cần có sự chuẩn bị kỹ lưỡng, và sự đồng hành với người dân.
    Xem thêm Thu gọn
  • 02/11/2020
    Với những tồn tại, bất cập chưa thể tháo gỡ khiến hoạt động giao thông đường thủy luôn trong trạng thái rủi ro, mất an toàn. Vì vậy, cần nhanh chóng hoàn thiện các cơ sở pháp lý, tập trung đầu tư nhân lực, vật lực để các vi phạm theo kiểu “con voi chui lọt lỗ kim” không thể tiếp tục tồn tại!
    Xem thêm Thu gọn
  • 02/11/2020
    Đi lùi, đi ngược chiều trên cao tốc là 2 trong số 11 hành vi bị đề xuất tước giấy phép lái xe tại dự thảo lần 2 của Luật Bảo đảm trật tự an toàn giao thông do Bộ Công an xây dựng. Theo một số ý kiến, đây là biện pháp mạnh và cần thiết để ngăn ngừa các vụ TNGT không đáng có... Quy định này nếu được chấp thuận thì phải thay đổi các văn bản có liên quan như thế nào để đảm bảo thực thi?
    Xem thêm Thu gọn
  • 30/10/2020
    Xe bán tải, xe dưới 1,5 tấn không được coi là xe con, quy định này tác động đến người tham gia giao thông như thế nào? Quy chuẩn 41 giúp ích gì cho công tác quản lý? Cần làm gì để khắc phục và giảm thiểu những tác động có thể ảnh hưởng đến người tham gia giao thông?
    Xem thêm Thu gọn
  • 30/10/2020
    Mặc dù Hà Nội liên tục đầu tư xây dựng cầu vượt nhẹ, cầu bê tông vĩnh cửu, song điều này mới chỉ giúp tăng khả năng lưu thoát trên cầu, còn tại các khu vực chân cầu, đường dẫn lên cầu vẫn thường xuyên xảy ra tình trạng ùn tắc giao thông. Đâu là nguyên nhân của tình trạng này?
    Xem thêm Thu gọn
  • 30/10/2020
    Hạn chế tốc độ khi lưu thông qua khu vực cổng trường học nhằm đảm bảo an toàn cho người tham gia giao thông và các em học sinh là một biện pháp cần thiết. Tuy nhiên, nếu áp đặt bằng các quy định cứng cho tất cả các tuyến đường qua cổng trường học có thể sẽ không phù hợp với quy định chung trong việc tổ chức giao thông.
    Xem thêm Thu gọn
  • 30/10/2020
    Làm thế nào để kiểm soát các hành vi bạo lực của học sinh, trẻ vị thành niên? Biện pháp cấp bách để giám sát và ngăn chặn kịp thời những tổn thương, thậm chí nguy hiểm tính mạng đã xảy ra trong môi trường học đường?
    Xem thêm Thu gọn
  • 30/10/2020
    Thống kê kết quả các đợt kiểm tra nồng độ cồn của lực lượng chức năng cho thấy, dù đã tăng mức phạt nhưng tình trạng vi phạm vẫn diễn ra khá phổ biến. Đáng chú ý, tỉ lệ nữ lái xe vi phạm nồng độ cồn có xu hướng gia tăng.
    Xem thêm Thu gọn
  • 28/10/2020
    Trò chơi trực tuyến, còn gọi là game online ngày càng nở rộ theo xu hướng phát triển của công nghệ thông tin. Tuy nhiên, trò chơi trực tuyến ví như “con dao hai lưỡi”, ngoài mang tính giải trí, vấn nạn “nghiện game online” trong giới trẻ diễn ra ngày càng nhiều, để lại nhiều hệ lụy nghiêm trọng cho gia đình và xã hội.
    Xem thêm Thu gọn
  • 28/10/2020
    Mới đây, ủy ban mặt trận tổ quốc thành phố Hồ Chí Minh đã tổ chức hội nghị phản biện xã hội về việc ban hành quy định về quản lý và sử dụng tạm thời một phần lòng đường, vỉa hè trên địa bàn thành phố Hồ Chí Minh. Nhiều chuyên gia, các tổ chức chính trị, xã hội đã khẳng định mức độ cần thiết về việc sớm ban hành được khung pháp lý lẫn những nỗ lực tiếp thu của đơn vị soạn thảo, việc quản lý khai thác và sử dụng một phần vỉa hè, lòng đường là một vấn đề thu hút được nhiều sự quan tâm từ dư luận và các cấp, các ngành.
    Xem thêm Thu gọn
  • 28/10/2020
    Thời gian tới, tiêu chuẩn khí thải mô tô, xe máy có thể sẽ do Bộ Tài nguyên và Môi trường ban hành, trong khi việc giám sát, kiểm soát do ngành giao thông thực hiện. Đây là một trong những điểm mới đáng chú ý của Dự thảo Luật Bảo vệ môi trường sửa đổi do Bộ Tài nguyên và Môi trường soạn thảo. Việc một nơi ban hành tiêu chuẩn, một nơi giám sát, kiểm soát liệu có gây ra khó khăn hoặc chồng chéo khi thực hiện.
    Xem thêm Thu gọn
  • 28/10/2020
    Sắp tới, tổ chức giao thông tại bất kỳ địa điểm, cung đường, dự án nào đều phải có ý kiến của Công an chứ không chỉ do ngành Giao thông phụ trách. Đây là một trong những điểm mới đáng chý ý của Dự thảo Luật Bảo đảm trật tự an toàn giao thông do Bộ Công an soạn thảo. Vì sao phải có sự tham gia của ngành công an và nguyên tắc chung phối hợp giữa hai ngành như thế nào để tổ chức giao thông đạt hiệu quả cao nhất? Nội dung này được cập nhật trong chương trình Sự việc và góc nhìn.
    Xem thêm Thu gọn
  • 28/10/2020
    Việc phân loại rác từ nguồn được cho là điều kiện tiên quyết để xử lý rác hiệu quả, giảm lượng rác thải ra môi trường đồng thời biến rác thành những nguồn nguyên liệu đầu vào cho công nghiệp tái chế. Điều này cũng giúp giải quyết nghịch lý: rác trong nước quá tải, nhưng doanh nghiệp xử lý rác vẫn phải nhập khẩu nguyên liệu. Coi rác thải như tài nguyên của nền kinh tế tuần hoàn là xu hướng được nhiều đô thị trên thế giới áp dụng thành công và hiệu quả. Còn tại Việt Nam quá trình này đang được thực hiện như thế nào?
    Xem thêm Thu gọn
  • 27/10/2020
    Nếu làm tốt, minh bạch hóa việc mua, đấu giá biển số xe, sẽ tăng thu cho ngân sách, tăng cường đầu tư cho lực lượng CSGT, quỹ vì người nghèo, đồng thời hạn chế tiêu cực phát sinh. Vấn đề đặt ra, thế nào là “số đẹp”, và căn cứ nào để cơ quan chức năng đưa ra mức giá khởi điểm, bước giá cho những số đẹp đó?
    Xem thêm Thu gọn
  • 27/10/2020
    Thu phí thu gom, vận chuyển xử lý rác thải dựa theo khối lượng thay vì tính bình quân đầu người. Cùng với đó là đề xuất người dân không thực hiện phân loại rác tại nguồn cũng sẽ bị tính phí cao hơn. Đề xuất này phù hợp với xu hướng của các quốc gia phát triển nhưng để đề xuất này khả thi, cần phải chuẩn bị những gì?
    Xem thêm Thu gọn
  • 27/10/2020
    Hiện tượng tài xế sử dụng chất kích thích, làm việc quá độ dẫn đến không đảm bảo sức khỏe, sự tập trung gây mất an toàn trên đường luôn là vấn đề nóng trong lĩnh vực vận tải hành khách và hàng hóa. Mới đây, sự việc tài xế taxi đột tử trên đường phố Thủ đô một lần nữa gióng lên hồi chuông cảnh báo về sức khỏe người lái xe. Các quy định về số giờ lao động, công tác giám sát, dịch vụ chăm sóc sức khỏe tài xế hiện nay còn chưa đầy đủ, thiếu và yếu. An toàn phương tiện và hành khách chủ yếu phụ thuộc vào sự chủ quan của người lái.
    Xem thêm Thu gọn
  • 27/10/2020
    Không có vỉa hè hoặc vỉa hè bị chiếm dụng, trẻ em đang bị "đẩy" xuống đường, hoặc phải lựa chọn cách tham gia giao thông khác, như bố mẹ đưa đón tận cổng. Cần làm gì để trả lại không gian vỉa hè cho các em, để con đường đến trường được an toàn?
    Xem thêm Thu gọn
  • 27/10/2020
    Để duy trì vững chắc mức sinh thay thế cho toàn quốc đảm bảo cho phát triển bền vững đất nước, mới đây Thủ tướng chính phủ đã ký quyết định số 588 về chương trình điều chỉnh mức sinh phù hợp cho các vùng, đối tượng đến năm 2030. Đây là biện pháp góp phần cải thiện thảm họa già hóa dân số trong tương lai. Đặc biệt, là ở TP Hồ Chí Minh địa phương có mức sinh thấp nhất cả nước.
    Xem thêm Thu gọn
  • 21/10/2020
    Các trạm cấp cứu Y tế 115 đã góp phần cứu sống nhiều ca bệnh nguy kịch, nâng cao chất lượng khám chữa bệnh. Để hạn chế các cuộc gọi quấy rối, phát huy hiệu quả hoạt động của tổng đài cấp cứu 115, cần thiết phải có sự phối hợp đồng bộ giữa các Sở ban ngành trong việc tiếp nhận và xử lý thông tin.
    Xem thêm Thu gọn
  • 21/10/2020
    Bộ GTVT đề xuất bỏ quy định thời gian hoàn thành việc thu phí không dừng.
    Xem thêm Thu gọn
  • 21/10/2020
    Thực trạng CSGT nhận tiền người vi phạm giao thông... đang xôn xao trong dư luận. Để những thông tin này không trở thành hiểu nhầm, định kiến, thậm chí là mặc định trong suy nghĩ của người vi phạm, ngành Công an nói chung, CSGT nói riêng cần có một cuộc cải cách về phong cách và thái độ thực thi công vụ.
    Xem thêm Thu gọn
  • 21/10/2020
    Kinh doanh trực tuyến đang nở rộ, đặc biệt trong thời điểm dịch bệnh hiện nay. Nhất thiết phải có sự quản lý chặt chẽ nhằm xử lý nghiêm các hành vi gian dối, trục lợi, đảm bảo tính minh bạch, công bằng trong hoạt động kinh doanh và quyền lợi người tiêu dùng.
    Xem thêm Thu gọn
  • 21/10/2020
    Thông tư 38 của Bộ GTVT quy định các học viên học lái xe hạng B1, B2 phải có 290 km thực hành trên sân tập lái. Như vậy, thời gian cho việc thực hành trên sân tập lái là khá dài, khiến thời lượng dành cho các nội dung thực hành khác như: lái xe đường trường, đường đèo dốc... bị thu hẹp.
    Xem thêm Thu gọn
  • 19/10/2020
    Không phải đến bây giờ giáo dục trực tuyến mới xuất hiện ở Việt Nam. Tuy nhiên, trước đòi hỏi của xu thế giáo dục hiện đại và cụ thể từ dịch bệnh Covid-19, nhiều ý kiến cho rằng, trực tuyến ở nước ta cần nâng cao hơn nữa mức độ sẵn sàng.
    Xem thêm Thu gọn
  • 19/10/2020
    Theo Nghị định số 31/2020 của Chính phủ, sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 115/2013 quy định về quản lý, bảo quản tang vật, phương tiện bị vi phạm hành chính bị tạm giữ, tịch thu theo thủ tục hành chính, từ 1/5/2020, người vi phạm luật giao thông bị tạm giữ phương tiện có thể đặt tiền bảo lãnh để tự bảo quản phương tiện. Điều này được cho là đã mở ra một “lối thoát” cho những chiếc xe phải “dãi nắng dầm mưa” ở các bãi tạm giữ phương tiện vi phạm luật giao thông. Tuy nhiên, đọc kỹ các điều khoản thì không hẳn đó là một lối mở rộng rãi.
    Xem thêm Thu gọn
  • 19/10/2020
    Mới đây, Tổng Cục Đường bộ Việt Nam đã có kết luận về việc 5 cơ sở đào tạo lái xe tại thành phố HCM với hơn 80 giáo viên sử dụng văn bằng, chứng chỉ giả để tham gia công tác đào tạo lái xe trên địa bàn. Thông tin này một lần nữa khiến dư luận bức xúc và đặt các cơ quan quản lý vào một tình thế khó khăn. Bằng cách nào mà con voi đã lọt qua lỗ kim? Và những lỗ hổng chết người này đã gây ra những hệ lụy gì cho hoạt động giao thông nước nhà?
    Xem thêm Thu gọn
  • 19/10/2020
    Nước thải của nhiều làng nghề không được xử lý đổ thẳng ra cống rãnh và xả xuống sông, gây ô nhiễm nghiêm trọng tầng nước mặt. Đó là thực trạng nhức nhối đang diễn ra tại làng nghề tái chế giấy của tỉnh Bắc Ninh và nhiều làng nghề khác trên cả nước. Vì sao có tình trạng này và giải pháp nào cải thiện?
    Xem thêm Thu gọn
  • 19/10/2020
    Tốc độ tăng dân số, đô thị hóa nhanh gây nhiều hệ lụy, trong đó có quá tải về hạ tầng, dẫn đến vấn nạn kẹt xe ngày càng nghiêm trọng tại các đô thị lớn, như Hà Nội và thành phố HCM. Việc trong cả nước lần đầu tiên thành lập Trung tâm Quản lý Điều hành giao thông thông minh tại TP.HCM là một mô hình và giải pháp tối ưu; góp phần kéo giảm tình trạng ùn tắc và tai nạn giao thông, phát triển theo định hướng bền vững với môi trường.
    Xem thêm Thu gọn
  • 19/10/2020
    Tình trạng ô nhiễm không khí ngày càng nghiêm trọng tại các đô thị lớn mà nguyên nhân chính đến từ nguồn khí thải trong hoạt động giao thông vận tải. Bên cạnh giải pháp hạn chế xe cá nhân, phát triển giao thông công cộng thì việc đánh giá, kiểm soát khí thải mô tô, xe máy vô cùng cấp bách.
    Xem thêm Thu gọn
  • 19/10/2020
    Sở GTVT Hà Nội đang nghiên cứu đề xuất việc mở bến xe sau 0 giờ. Theo Sở GTVT Hà Nội, việc mở bến xe sau 0 giờ sẽ kéo giãn tần suất phương tiện xuất bến vào các buổi sáng, góp phần hạn chế ùn tắc vào giờ cao điểm. Sở GTVT Hà Nội cũng nghiên cứu phương án cho các phương tiện xuất bến sau 0 giờ đi các cung đường ngắn nhất, nhằm tiết kiệm chi phí. Tuy vậy, một số ý kiến cho rằng cần khảo sát kỹ nhu cầu đi lại của hành khách, nhằm tránh lãng phí trước khi quyết định mở thêm thời gian hoạt động cho các bến xe.
    Xem thêm Thu gọn
  • 19/10/2020
    Theo ước tính, nếu bỏ sổ hộ khẩu sẽ tiết kiệm ít nhất khoảng 1.600 tỉ đồng/năm cùng nhiều lợi ích thiết thực khác. Rõ ràng, bỏ sổ hộ khẩu bằng giấy là chủ trương phù hợp với xu thế và cần thúc đẩy triển khai nhanh hơn.
    Xem thêm Thu gọn
  • 19/10/2020
    Bộ Công an đang lấy ý kiến dự thảo Thông tư quy định quy trình cấp, thu hồi đăng ký biển số phương tiện giao thông cơ giới đường bộ. Một điểm mới của Dự thảo Thông tư lần này là tạo điều kiện cho người mua cuối cùng cũng được đăng ký tên những chiếc xe mua bán nhiều đời chủ. Tuy nhiên, nhiều khó khăn còn tồn tại như không tìm thấy chủ đầu đứng tên trên giấy đăng ký, tâm lý của người dân ngại đi làm thủ tục chuyển nhượng thì những giải pháp nào cần đưa ra để đơn giản hóa, rút ngắn được thời gian sang tên đổi chủ xe?
    Xem thêm Thu gọn
  • 19/10/2020
    Quy định về việc cho phép xây dựng căn hộ 25m2 để giải quyết nhu cầu về nhà ở của đông đảo người dân có thể gây ảnh hưởng đến hạ tầng giao thông tại các đô thị và tiềm ẩn nguy cơ "bùng phát" những khu nhà ổ chuột trên cao. Làm sao để kiểm soát và ngăn chặn tình trạng này trước khi chủ trương mới chính thức có hiệu lực?
    Xem thêm Thu gọn
  • 15/10/2020
    Ở Việt Nam, hình ảnh những nữ tài xế, nữ cơ trưởng, nữ CSGT, nữ nhân viên cứu hộ đã không còn quá lạ lẫm. Họ đang góp phần trở thành những “hạt nhân” trong công tác đảm bảo an toàn giao thông cho toàn xã hội.
    Xem thêm Thu gọn
  • 15/10/2020
    Vì sao dự án cao tốc Bến Lức - Long Thành chậm tiến độ và có nguy cơ dừng thi công. Những hậu quả có thể gặp phải là gì và đâu là động thái cần thiết để đưa dự án về đích.
    Xem thêm Thu gọn
  • 15/10/2020
    Xe chở rác đi đến đâu, nước rỉ rác hôi thối chảy ra đến đó. Xe hút bụi làm bụi tung mù mịt. Quét rác nhưng không hót dọn, mà đốt đùng đùng ngay dưới lòng đường. Chưa kể gây ách tắc, mà cách dọn vệ sinh môi trường lạc hậu, thô sơ này góp phần gia tăng ô nhiễm môi trường, kéo theo nguy cơ mất an toàn khiến người dân bức xúc.
    Xem thêm Thu gọn
  • 15/10/2020
    Xanh hóa các điểm đen rác thải, xây dựng đô thị văn minh, hiện đại là mục tiêu của TP.HCM trong năm 2020. Để hoàn thành mục tiêu, thành phố Hồ Chí Minh cần đưa ra các giải pháp thiết thực hơn nữa.
    Xem thêm Thu gọn
  • 15/10/2020
    Theo Thông tư 21 do Bộ Xây dựng mới ban hành từ ngày 1/7i, các dự án nhà ở sẽ được phép xây dựng căn hộ diện tích từ 25m2. Điều này đặt ra nhiều nghi ngại về sự quá tải về hạ tầng đô thị, đặc biệt về hạ tầng giao thông và mỹ quan đô thị khi mật độ dân cư tại các đô thị sẽ gia tăng đáng kể. Các chuyên gia nói gì về điều này và cần cân nhắc những gì trước khi xem xét cấp phép.
    Xem thêm Thu gọn
  • 15/10/2020
    Dư luận được quyền đặt câu hỏi về vai trò quản lý, giám sát từ chính quyền địa phương. Sự im lặng càng lâu, càng có cơ sở cho nghi vấn về quyết tâm chống thất thu ngân sách, thậm chí, có hay không sự nể nang, tránh né, có hay không lợi ích nhóm? Đó là những câu hỏi được dư luận đặt ra tại các bãi giữ xe xung quanh tổ hợp HH Linh Đàm.
    Xem thêm Thu gọn
  • 15/10/2020
    Bộ Công An mới đây có đề xuất quá 30 ngày chủ phương tiện bị tạm giữ không đến nhận thì tịch thu bán đấu giá. Đề xuất này rút ngắn thời gian xử lý đối với xe vi phạm giao thông bị bỏ lại từ một năm xuống còn một tháng. Vì lâu nay thời gian chờ quá dài xe hư hỏng, khi đấu giá đã thành sắt vụn, chưa kể lãng phí lớn tiền kho bãi. Nếu đề xuất này khả thi thì những vấn đề nào sẽ được đặt ra.
    Xem thêm Thu gọn
  • 14/10/2020
    Việc yêu cầu học viên học lái xe nắm vững kiến thức pháp luật giao thông đường bộ là cần thiết. Song, yêu cầu học viên học tập trung một thời gian dài là không cần thiết. Mặt khác, việc bắt buộc học viên học tập trung phần lý thuyết mà khâu sát hạch không được quản lý chặt chẽ cũng rất khó phát huy tác dụng.
    Xem thêm Thu gọn
  • 14/10/2020
    Khi doanh thu, cũng như thị phần vận tải của ngành đường sắt đang ở mức thấp nhất trong lịch sử. Những thay đổi lớn sẽ có ít tác động tiêu cực nhất. Vì thế, hãy nhìn khủng hoảng lần này như là một cơ hội để thay đổi diện mạo của đường sắt Việt Nam.
    Xem thêm Thu gọn
  • 14/10/2020
    Mặc dù đến tuần thứ hai nghỉ học, các trường đã giao bài tập ở nhà cho học sinh, tuy nhiên sự lúng túng của phụ huynh trong thời gian các con nghỉ học đã cho thấy một thực tế, nhiều gia đình đang khá thụ động trong việc giáo dục trẻ, thậm chí phó thác cho nhà trường. Vấn đề này được nhìn nhận và đánh giá ra sao?
    Xem thêm Thu gọn
  • 14/10/2020
    Những năm gần đây, TP. HCM đã đẩy mạnh nhiều đề án hướng đến việc xây dựng đô thị thông minh, sáng tạo. Đáng chú ý có đề án từ Sở Thông tin và truyền thông thành phố Hồ Chí Minh với việc phủ sóng mạng lưới camera giám sát trên toàn thành phố. Vậy đề án này có ý nghĩa thế nào và hệ thống camera hiện tại đang hoạt động ra sao?
    Xem thêm Thu gọn
  • 14/10/2020
    Các vấn đề dân số tăng hanh, quá trình đô thị hóa, biến đổi khí hậu, môi trường đang tác động lớn đến đời sống con người. Việc đầu tư phát triển cho ngành Y tế cả về nhân lực, cơ sở vật chất lẫn nâng cao chất lượng dịch vụ khám chữa bệnh là nhu cầu không thể thiếu trong bối cảnh phát triển kinh tế, xã hội, nhất là tại các đô thị lớn như Hà Nội, TP Hồ Chí Minh.
    Xem thêm Thu gọn
  • 14/10/2020
    Theo Bộ Giao thông vận tải năm 2020 là cột mốc quan trọng để đẩy nhanh hoàn thành nhiều dự án giao thông trọng điểm. Theo đó, TP Hồ Chí Minh cần gấp rút thực hiện hàng loạt các dự án quan trọng mang tính chiến lược. Song trước câu chuyện đội vốn, chậm tiến độ của nhiều dự án bị “điểm mặt” trước đây, TP Hồ Chí Minh cần thực hiện kiên quyết với phương châm “nói được làm được" để sớm hoàn thành mục tiêu, góp phần phát triển kinh tế - xã hội.
    Xem thêm Thu gọn
  • 13/10/2020
    Theo Nghị định 10 - CP, xe kinh doanh vận tải hành khách từ 9 chỗ ngồi phải lắp camera giám sát. Tuy nhiên, điều dư luận lo ngại là liệu có lặp lại tình trạng camera lại mất dữ liệu “đúng lúc” cần nhất như không ít trường hợp đã xảy ra với các nhà xe thuộc diện phải lắp “hộp đen” ?
    Xem thêm Thu gọn
  • 13/10/2020
    Thời gian qua, hàng chục trường hợp cá nhân bị xử lý vì đưa thông tin không chính xác trên mạng xã hội. Mới đây, một tài khoản mạng xã hội đưa tin sai sự thật về tỏi Lý Sơn nhiễm thuốc trừ sâu gây ảnh hưởng đến hoạt động sản xuất và tiêu thụ, đang bị cơ quan chức năng điều tra, làm rõ.
    Xem thêm Thu gọn
  • 13/10/2020
    Cầu Rạch Miễu không chỉ kết nối giữa 2 tỉnh Bến Tre và Tiền giang mà còn là công trình mang tính kết nối vùng, góp phần phát triển hạ tầng và kinh tế xã hội của cả khu vực đồng bằng Sông Cửu Long. Do đó, việc sớm có phương án lâu dài để tháo gỡ tình trạng ùn tắc cho khu vực này có ý nghĩa hết sức quan trọng.
    Xem thêm Thu gọn
  • 13/10/2020
    Sở GTVT Hà Nội yêu cầu phải kê khai giá dịch vụ cứu hộ, cứu nạn, kéo phương tiện vi phạm. Việc này được cho là cần thiết để tránh tình trạng loạn giá xe cứu hộ, hoặc "móc nối" để áp đặt giá dịch vụ, gây thiệt thòi cho người tiêu dùng.
    Xem thêm Thu gọn
  • 13/10/2020
    Hiện nay, một số người vẫn cậy nhờ các mối quan hệ với lực lượng chức năng để ngang nhiên tham gia giao thông sau khi “tiếp khách” trên bàn nhậu. Hơn ai hết, chính đội ngũ cán bộ, công chức Nhà nước, đặc biệt là lực lượng xử lý vi phạm phải nêu gương tốt khi thực hiện Nghị định 100.
    Xem thêm Thu gọn
  • 13/10/2020
    Nạn hàng nhái, hàng giả không chỉ tác động xấu đến các thương hiệu, doanh nghiệp chân chính mà còn ảnh hưởng nghiêm trọng đến quyền lợi người tiêu dùng. Vào những dịp lễ Tết, ma trận hàng nhái, hàng giả càng lộng hành. Làm thế nào để xử lý?
    Xem thêm Thu gọn
  • 13/10/2020
    Sự thiếu hiểu biết, thiếu kỹ năng cần thiết trước khi bước vào cuộc sống hôn nhân chính là nguyên nhân dẫn đến sự đổ vỡ hoặc bất ổn của các gia đình, điều này ảnh hưởng tiêu cực đến nhiều mặt khác như: sức khỏe, bạo hành tinh thần trẻ em, tội phạm trẻ em…
    Xem thêm Thu gọn
  • 13/10/2020
    Không chỉ tác động mạnh mẽ đến lĩnh vực trật tự an toàn giao thông, Luật Phòng chống tác hại của rượu bia sẽ tạo điều kiện để tạo nên những chuyển biến căn bản về tình hình an ninh trật tự, an toàn xã hội, bạo lực gia đình và sức khỏe cộng đồng. Vậy làm thế nào để Luật đi vào cuộc sống?
    Xem thêm Thu gọn
  • 13/10/2020
    Vấn nạn “xe dù bến cóc” - cần sự đột phá như nội dung Nghị định 100 về xử phạt vi phạm nồng độ cồn.
    Xem thêm Thu gọn
  • 13/10/2020
    Chất lượng thực phẩm chỉ được đảm bảo bằng "niềm tin" giữa người mua và người bán. Sản phẩm homemade thường không rõ nguồn gốc xuất xứ, không có thời hạn sử dụng hoặc được "biến hóa" hạn sử dụng rồi bán trà trộn. Còn người mua thì chỉ biết thực hư cho đến khi nhận hàng và sử dụng.
    Xem thêm Thu gọn
  • 12/10/2020
    Hiện nay nhu cầu làm đẹp, phẫu thuật thẩm mỹ rất lớn. TPHCM đang là mảnh đất “màu mỡ” cho loại hình này, tiềm ẩn nguy cơ gây hại cho sức khỏe từ những cơ sở thẩm mỹ “chui”.
    Xem thêm Thu gọn
  • 12/10/2020
    Đến hẹn lại lên, cứ mỗi dịp cuối năm, chợ cóc, chợ tạm lại có dịp tung hoành. Vỉa hè to, nhỏ đều được tận dụng để bày bán hàng hóa. Có những khu vực, lòng đường cũng bị chiếm dụng để họp chợ, gây cản trở giao thông. Giải pháp nào cho tình trạng này?
    Xem thêm Thu gọn
  • 08/10/2020
    Trước những áp lực lớn về tăng trưởng thì việc ứng dụng các thành tựu khoa học công nghệ trong quản lý điều hành được xem là một trong những lời giải hữu hiệu đối với ngành giao thông và nhiều địa phương trên cả nước.
    Xem thêm Thu gọn
  • 08/10/2020
    Nghị định 100 năm 2019 đươck ban hành cho thấy quyết tâm mạnh mẽ đẩy lùi TNGT qua việc ngăn chặn các hành vi vi phạm nguy hiểm cao độ đặc biệt là rượu bia. Theo ghi nhận dông đảo người dân rất đồng tình, mong muốn nghị định được thực hiện nghiêm để phát huy hiệu quả thực tế. Tuy vậy, có một bộ phận còn tỏ ra băn khoăn, ý kiến ngược chiều theo kiểu ngụy biện. Thậm chí lan truyền nhau các chiêu trò để lé tránh, đối phó với lực lượng chức năng khi bạn kiểm tra, kiểm soát. Thực tế này đặt ra những vấn đề gì cho khâu tổ chức thực hiện để đưa Nghị định 100 đi vào cuộc sống.
    Xem thêm Thu gọn
  • 08/10/2020
    Việc đầu tư nửa vời, coi chợ truyền thống như “đứa con rơi” trước sự phát triển của siêu thị, trung tâm thương mại đã và đang tạo ra những điểm nóng về nguy cơ cháy nổ, mất an toàn vệ sinh thực phẩm giữa lòng Thủ đô.
    Xem thêm Thu gọn
  • 08/10/2020
    Cầu Vĩnh Tuy - Hà Nội thiết kế 2 cầu, nhưng mới chỉ xây được 1. Lối từ Đại lộ Thăng Long đến đường vành đai 3 trên cao không có, phải cắt qua làn hỗ hợp... Đó chỉ là một vài ví dụ cho thấy tình trạng thiết kế cầu, đường thiếu đồng bộ, tạo thành điểm nghẽn, gây ách tắc giao thông, lãng phí nguồn lực xã hội. Lời giải nào cho bài toán này?
    Xem thêm Thu gọn
  • 08/10/2020
    Dân số Việt Nam đang trong giai đoạn "dân số vàng", tức là số người trong độ tuổi lao động chiếm tỷ lệ cao, khoảng 70% tổng dân số. Nguồn lao động dồi dào này được coi là động lực phát triển kinh tế - xã hội. Tuy nhiên, dự báo thời kỳ "dân số vàng" của nước ta còn rất ngắn. Làm sao để tận dụng cơ hội và giải quyết được những thách thức để phát triển đất nước.
    Xem thêm Thu gọn