Có cần kiêng "yêu" trong mùa dịch Covid-19

Nguyễn Như Quỳnh Thi (tổng hợp) | 01/10/2020, 11:15

F5.VOVLIVE - Virus Sars- CoV2 có lây qua đường tình dục hay không? Trong mùa dịch Covid-19, các đôi có phải “nhịn” hôn và “nhịn” chuyện đó?

Sau đây là tư vấn của bác sĩ Hà Ngọc Mạnh, Phó Giám đốc Bệnh viện Nam học và Hiếm muộn Việt – Bỉ cho những câu hỏi thầm kín này.

Bác sĩ Hà Ngọc Mạnh, Phó Giám đốc Bệnh viện Nam học và Hiếm muộn Việt – Bỉ.


Có nên chụp ảnh cưới tình tứ hôn nhau qua lớp khẩu trang?

Bác sĩ Hà Ngọc Mạnh: Hiện nay, đang có trào lưu là một bạn đeo khẩu trang hôn một bạn khác không đeo khẩu trang. Việc làm này rất nguy hiểm. Bởi khẩu trang là vật dụng cản virus và hóa chất bên ngoài. Nếu hôn như vậy thì rất nguy hiểm cho người không đeo khẩu trang. Chúng ta cần biết sử dụng khẩu trang đúng và an toàn. Sử dụng sai như vậy thì rất có hại.

Các cặp đôi đang yêu nhau thì có cần tiết chế nụ hôn trong mùa dịch covid-19?

Bác sĩ Hà Ngọc Mạnh: Bộ Y tế đã thông báo hạn chế tiếp xúc gần dưới 2m với người khác để tránh các giọt nước bọt của họ bắn ra khi ho, nói chuyện.Tuy nhiên, chuyện yêu đương và bên nhau thì tùy vào các yếu tố về dịch tễ để ứng xử. Đầu tiên là dịch tễ về chuyện đi du lịch và đi lại, thứ 2 là các biểu hiện bên ngoài như sốt, hắt hơi, khó thở…

Cho nên khi chúng ta yêu nhau từ lâu rồi và chúng ta biết được tiền sử dịch tễ của người yêu thì chúng ta không cần phải lo lắng, chúng ta vẫn có những giải pháp bảo vệ an toàn.

Nếu yêu nhau quá, không kiềm chế được những nụ hôn thì sau đó phải lưu ý điều gì?

Bác sĩ Hà Ngọc Mạnh: Với những trường hợp chúng ta đã tình cảm và âu yếm nhau thì phải theo dõi các triệu chứng của chúng ta và người đó. Cùng với đó, phải hạn chế tiếp xúc với người khác. Thứ 3, chúng ta có thể vệ sinh mũi họng hàng ngày bằng nước muối. Thứ 4, phải nâng thể trạng để nâng cao sức đề kháng.

Có cần phải kiêng chuyện “yêu” trong mùa dịch Covid-19?

Bác sĩ Hà Ngọc Mạnh:Đường lây truyền của virus Sars- CoV2 chưa rõ ràng. Tuy nhiên, các thống kê của Bộ Y tế thông báo thì thường lây truyền qua đường hô hấp. Trong thời gian hiện tại, chưa có khẳng định cụ thể là nó có lây truyền qua đường tình dục hay không. Tuy nhiên, khi chúng ta hoạt động tình dục thì nguy cơ lây qua đường hô hấp là rất lớn vì chúng ta thường hoạt động tình dục trong một không gian kín và nhỏ. Cho nên khi chúng ta có yếu tố nguy cơ như ví dụ như có tiền sử dịch tễ thì không nên quan hệ tình dục trong thời gian này. 

Bài liên quan
Đọc tiếp

(0) Bình luận
Nổi bật VOVLIVE
"Việt Nam là địa điểm vô cùng quan trọng để doanh nghiệp đặt trung tâm sản xuất"
Đồng Chủ tịch Ủy ban kinh tế Nhật - Việt và các thành viên, doanh nghiệp chia sẻ điều này khi gặp Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ.
Mới nhất