• image

    Đôn đốc giải quyết hỗ trợ tiền thuê nhà cho người lao động

    Ngày 28/3/2022, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Quyết định số 08/2022/QĐ-TTg về việc thực hiện chính sách hỗ trợ tiền thuê nhà cho người lao động. Chính sách này nhằm chia sẻ hỗ trợ cho người lao động còn khó khăn về nhà ở yên tâm làm việc và hỗ trợ công ty, doanh nghiệp giữ chân người lao động đang làm việc, thu hút lao động đang làm việc, đáp ứng nhu cầu nhân lực cho phục hồi, phát triển sản xuất, kinh doanh. Theo Quyết định của Thủ tướng Chính phủ, hai đối tượng được nhận hỗ trợ là người lao động làm việc trong doanh nghiệp và người lao động quay trở lại thị trường lao động với mức 500.000 đồng/người/tháng và 1.000.000 đồng/người/tháng. Để đẩy nhanh tiến độ giải ngân hỗ trợ tiền thuê nhà cho người lao động, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ đã có văn bản chỉ đạo, Bộ Lao động Thương binh và xã hội đã lập 6 đoàn công tác để đôn đốc các địa phương, đồng thời tháo gỡ khó khăn trong quá trình thực hiện.
Chính phủ với người dân - Chương liên quan
  • 28/02/2024
    Năm 2024 là năm tăng tốc, bứt phá, có ý nghĩa đặc biệt quan trọng trong việc thực hiện thắng lợi Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội 5 năm (2021-2025). Ngày 5/01/2024, Chính phủ ban hành Nghị quyết 01 về nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu thực hiện Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội và dự toán ngân sách nhà nước năm 2024. Chính phủ mong muốn và yêu cầu Bộ trưởng, Thủ trưởng cơ quan ngang bộ, cơ quan thuộc Chính phủ, Chủ tịch Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương phát huy tối đa các mặt tích cực, kết quả đạt được, nỗ lực khắc phục những hạn chế, bất cập, triển khai thực hiện nhanh, hiệu quả, thiết thực và toàn diện các nhiệm vụ, giải pháp đề ra tại các Nghị quyết của Đảng, Quốc hội, tạo chuyển biến rõ nét ngay từ đầu năm.
    Xem thêm Thu gọn
  • 28/02/2024
    Việc chuyển đổi từ môi trường hành chính truyền thống sang môi trường số chắc chắn gặp không ít khó khăn. Nhưng nhìn vào thực tế, rõ ràng trong những năm qua, công tác cải cách hành chính nói chung và cải cách thủ tục hành chính nói riêng đã đạt được những kết quả đáng ghi nhận dưới sự chỉ đạo quyết liệt từ Chính phủ, góp phần nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động của bộ máy hành chính nhà nước và nâng cao vị thế, năng lực cạnh tranh quốc tế.
    Xem thêm Thu gọn
  • 28/02/2024
    Năm qua, nền kinh tế Việt Nam tiếp tục đứng vững, vượt qua mọi khó khăn, thách thức, đạt được đà tăng trưởng và là một “điểm sáng” trong “bức tranh màu xám” của nền kinh tế toàn cầu, được quốc tế ghi nhận, tạo hiệu ứng tích cực và niềm tin cho nhân dân, cộng đồng doanh nghiệp. Trong đó, khai thác hiệu quả thị trường trong nước với 100 triệu dân luôn được Chính phủ đặc biệt quan tâm, chỉ đạo thực hiện. Chiến lược “Phát triển thương mại trong nước giai đoạn đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045” được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 1163 ngày 13 tháng 7 năm 2021 đã đặt ra mục tiêu: “Phát triển thương mại trong nước hiện đại, văn minh, tăng trưởng nhanh và bền vững, là bệ đỡ, điểm tựa vững chắc cho sản xuất trong nước ngày càng đổi mới, phát triển; xây dựng thương hiệu hàng hóa Việt Nam, bảo vệ lợi ích của người tiêu dùng, doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh trong nước và của nền kinh tế, đáp ứng yêu cầu ngày càng cao về phát triển kinh tế - xã hội, tạo tiền đề vững chắc để tham gia hội nhập sâu hơn vào kinh tế khu vực và thế giới”. Bên cạnh đó, Thủ tướng Chính phủ đã đặt ra mục tiêu đến năm 2030 “Giữ thị phần hàng Việt Nam có thế mạnh với tỷ lệ trên 85% tại các kênh phân phối hiện đại (trung tâm thương mại, siêu thị, cửa hàng tiện lợi, siêu thị mini, thương mại điện tử...) tại Quyết định số 386 phê duyệt Đề án Phát triển thị trường trong nước gắn với Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” giai đoạn 2021-2025.
    Xem thêm Thu gọn
  • 16/02/2024
    Cùng với sự quan tâm của Đảng, Nhà nước, các địa phương trên cả nước cũng đã thực hiện tốt công tác chăm lo, đảm bảo an sinh xã hội. Sự chung tay này cho thấy tinh thần "tương thân, tương ái", để mọi người, mọi nhà đều đón Tết cổ truyền đầm ấm, yên vui, không để ai bị bỏ lại phía sau.
    Xem thêm Thu gọn
  • 16/02/2024
    Không khí xuân đang tràn ngập trong từng ngõ xóm, thôn bản, khu phố, trong từng gia đình người Việt Nam. Nhà nhà đang chuẩn bị đón Tết, đón một năm mới hứa hẹn nhiều niềm vui mới. Để ngày xuân thêm bình yên, tươi vui, ở nhiều khu phố, ngõ thôn, người dân đã vệ sinh sạch sẽ từ nhiều ngày trước. Không những thế, để đón Tết trong không khí bình an, ấm cúng bà con còn bàn nhau làm thế nào giữ gìn thật tốt an ninh trật tự. Những hoạt động này ở nhiều nơi được tiến hành khá thường xuyên và dường như là vào dịp Tết đến, xuân về, công tác này càng được chuẩn bị kỹ càng, chu đáo. Đây cũng chính là những hoạt động thực hiện phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa” giai đoạn 2021 - 2026 theo Quyết định 2214 năm 2006 của Thủ tướng Chính phủ.
    Xem thêm Thu gọn
  • 06/02/2024
    Bộ Nội vụ đang lấy ý kiến góp ý dự thảo Nghị định quy định chính sách thu hút và trọng dụng người có tài năng vào cơ quan hành chính nhà nước và đơn vị sự nghiệp công lập. Trong đó, đề xuất các tiêu chí, điều kiện công nhận người có tài năng, cùng những chính sách trọng dụng người có tài...
    Xem thêm Thu gọn
  • 06/02/2024
    Xác định rõ tầm quan trọng của việc tháo gỡ các cơ chế, chính sách khơi thông dòng vốn, vực dậy thị trường bất động sản, tạo động lực cho phát triển bền vững, thời gian qua, Chính phủ và các Bộ, ngành liên quan đã ban hành nhiều Nghị quyết, Nghị định, Đề án để phát triển bền vững thị trường bất động sản. Thực tế cho thấy, trong quý 4/2023, thị trường bất động sản Việt Nam đã có sự cải thiện cả về nguồn cung và giao dịch. Đây là kết quả khả quan góp phần đẩy nhanh tiến trình phục hồi của thị trường bất động sản trong năm 2024.
    Xem thêm Thu gọn
  • 06/02/2024
    Từ ngày 01/7 tới đây, công chức, viên chức trên toàn quốc sẽ được trả lương theo vị trí việc làm thay cho chính sách tiền lương, chưa tạo động lực như hiện nay. Mặc dù thời điểm hiện tại, cán bộ, công chức, viên chức chưa thể biết từ tháng 7 năm nay, mức lương cụ thể của mình là bao nhiêu, nhưng có một điều chắc chắn là mức lương cải cách sẽ cao hơn mức lương hiện đang hưởng. Điều này giúp họ có thêm động lực để cống hiến.
    Xem thêm Thu gọn
  • 23/01/2024
    - Người dân được trao quyền để đo lường sự phục vụ của cơ quan hành chính nhà nước không phải việc làm mới. Qua mỗi năm, việc đánh giá này càng trở nên thực chất và phát huy hiệu quả hơn. Kết quả đánh giá không chỉ là chỉ số để mỗi cán bộ trong các cơ quan hành chính dựa vào đó để điều chỉnh hành vi thái độ mà còn là cơ sở để cơ quan quản lý kịp thời chấn chỉnh, xử lý những cá nhân chưa làm tốt công tác. - Kết quả cải cách thủ tục hành chính năm 2023.
    Xem thêm Thu gọn
  • 23/01/2024
    Năm 2023, được đánh giá là năm có nhiều đột phá trong công tác đấu tranh phòng, chống tham nhũng. Nhiều vụ án lớn về tham nhũng đã bị phát hiện và đưa ra xét xử kịp thời nghiêm minh; cải cách thủ tục hành chính, trách nhiệm của đội ngũ cán bộ công chức được Chính phủ tăng cường, đẩy mạnh.
    Xem thêm Thu gọn
  • 23/01/2024
    Năm 2023 đánh dấu một năm nỗ lực của các bộ, ngành, địa phương trong công tác cải cách thủ tục hành chính, với nhiều chuyển biến tích cực, rõ nét, được người dân ghi nhận, đánh giá cao.
    Xem thêm Thu gọn
  • 23/01/2024
    Nhiều năm qua, Chính phủ đã luôn quan tâm xây dựng và tổ chức thực hiện các chính sách xã hội; coi đây vừa là mục tiêu, vừa là động lực để phát triển bền vững, ổn định chính trị - xã hội. Vậy nhưng, thời gian qua hệ thống chính sách xã hội cũng bộc lộ một số tồn tại, bất cập. Để không ngừng nâng cao đời sống vật chất và tinh thần của mọi đối tượng tầng lớp nhân dân, đòi hỏi cần phải đổi mới, nâng cao chất lượng chính sách xã hội với phương châm: " Chính sách xã hội phải hướng tới toàn dân, bảo đảm toàn diện, công bằng, hiện đại, bao trùm, bền vững; an sinh xã hội phải được chú trọng hơn nữa và bảo đảm sự linh hoạt, thích ứng với các tình huống xấu xảy ra trên diện rộng".
    Xem thêm Thu gọn
  • 10/01/2024
    Trong năm 2023, số lượng biên chế được tinh giản là hơn 7.100 người; đã giảm được 236 đơn vị sự nghiệp công lập; Đặc biệt, Bộ Nội vụ đã tham mưu, đề xuất Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ sửa đổi, ban hành nhiều văn bản quy phạm pháp luật liên quan đến quản lý cán bộ công chức viên chức, góp phần xây dựng nền công vụ trách nhiệm, chuyên nghiệp, hiện đại và hiệu quả.
    Xem thêm Thu gọn
  • 03/01/2024
    Trước những diễn biến ngày càng phức tạp của tội phạm ma túy, lực lượng hải quan đã không ngừng chủ động đổi mới ứng dụng công nghệ thông tin cũng như phối hợp chặt chẽ với lực lượng chức năng khác như công an, biên phòng. Từ đó, xác lập khám phá thành công nhiều chuyên án lớn về ma túy liên quan đến hầu hết các tuyến và địa bàn trong cả nước.
    Xem thêm Thu gọn
  • 03/01/2024
    Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang yêu cầu các bộ, ngành, địa phương phải tập trung chỉ đạo hoàn thành xây dựng và phê duyệt tất cả Đề án vị trí việc làm trước ngày 31/3/2024; quý II/2024 tập trung xây dựng hệ thống bảng lương mới, áp dụng từ ngày 01/7/2024.
    Xem thêm Thu gọn
  • 21/12/2022
    Ngày 14/10/2021, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Quyết định về phê duyệt Chương trình Mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi giai đoạn 2021 - 2030, giai đoạn I, từ năm 2021 đến năm 2025. Trong đó, “tạo việc làm, nâng cao thu nhập cho hộ dân, giảm nghèo bền vững vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi” là một trong những nội dung được đề cập trong Chương trình. Đây là cơ hội để đồng bào dân tộc thiểu số đang sinh sống tại khu vực miền núi được quan tâm, chăm lo và hỗ trợ toàn diện về mọi mặt, đặc biệt là trong tìm kiếm việc làm.
    Xem thêm Thu gọn
  • 21/12/2022
    Giảm nghèo bền vững ở vùng đồng bào dân tộc thiểu số là chủ trương lớn của Đảng, Nhà nước nhằm nâng cao đời sống vật chất và tinh thần cho đồng bào dân tộc thiểu số, thu hẹp khoảng cách về trình độ phát triển giữa các vùng, miền. Trong giai đoạn tới, Chính phủ chủ trương cần tiếp tục hoàn thiện chính sách kết nối phát triển kinh tế - xã hội giữa vùng khó khăn với vùng phát triển. Nâng cao ý chí tự vươn lên thoát nghèo, phát huy vai trò, nội lực của người nghèo và cộng đồng để thực hiện mục tiêu giảm nghèo bền vững.
    Xem thêm Thu gọn
  • 21/12/2022
    Sự phát triển mạnh mẽ của Internet và các thiết bị thông minh đã mở ra nhiều cơ hội để trẻ em học tập, vui chơi và tìm hiểu thế giới khi có thể dễ dàng tìm kiếm, tiếp cận nhiều thông tin hữu ích. Tuy nhiên, bên cạnh những lợi ích thiết thực như vậy, vẫn còn đó những tác động tiêu cực từ các thông tin xấu, độc lan truyền trên mạng; các nguy cơ tiềm ẩn hay cạm bẫy khó nhận biết do trẻ em chưa có đủ kỹ năng để tự bảo vệ mình khi tham gia hoạt động trên không gian mạng. Do đó, việc tạo ra môi trường mạng lành mạnh, trang bị kỹ năng sống để trẻ em nhận biết và sử dụng Internet an toàn là vô cùng cần thiết. Và việc này rất cần sự chung tay của gia đình, nhà trường và các cơ quan chức năng.
    Xem thêm Thu gọn
  • 21/12/2022
    Cùng với sự phát triển của công nghệ thông tin là sự ra đời của rất nhiều ứng dụng, từ trò chơi điện tử tới các trang mạng xã hội. Bên cạnh những thông tin tích cực cũng có nhiều nội dung xấu độc, gây ra những hệ lụy khôn lường, nhất là đối với trẻ em khi vô tình tiếp nhận. Vậy làm thế nào để bảo vệ trẻ em trên không gian mạng?
    Xem thêm Thu gọn
  • 30/12/2022
    Theo thống kê, Việt Nam hiện có khoảng 60 triệu người sử dụng mạng xã hội, trong đó, trẻ em chiếm khoảng 30%. Thế nhưng, trẻ em lại chưa có đầy đủ nhận thức về nguy cơ, mặt trái của internet về kỹ năng sống cũng như kiến thức trong việc sử dụng internet, mạng xã hội an toàn. Bảo vệ trẻ em trên môi trường mạng là vấn đề rất cần được gia đình và xã hội quan tâm.
    Xem thêm Thu gọn
  • 25/11/2022
    Sau hàng loạt những sai phạm của cán bộ, trong đó có không ít cán bộ cấp cao phải chịu kỷ luật, khởi tố thì việc tồn tại đâu đó những cán bộ có tâm lý hoang mang, lo lắng là điều có thể hiểu được. Tuy nhiên, tâm lý sợ sai đến mức "không dám làm, không dám quyết, không dám chịu trách nhiệm", cả đơn vị, cả ngành đều đứng im, cán bộ chỉ vo tròn để giữ ghế thì lại là vấn đề đáng lo ngại. Cần tìm ra nguyên nhân để có giải pháp hạn chế tâm lý sợ sai, sợ trách nhiệm, để tìm ra cơ chế hiệu quả và thực chất, bảo vệ cán bộ dám nghĩ, dám làm, sáng tạo vì lợi ích chung.
    Xem thêm Thu gọn
  • 23/11/2022
    - Tham nhũng không chỉ gây bức xúc trong xã hội mà còn làm giảm lòng tin của nhân dân với cơ quan quyền lực nhà nước. Chính vì vậy, chống tham nhũng là một trong những vấn đề ưu tiên hàng đầu của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ để đáp ứng nguyện vọng của người dân cũng như yêu cầu phát triển đất nước. Trong những năm qua, công tác phòng, chống tham nhũng thường xuyên được Đảng, Nhà nước quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo, các bộ, ngành, địa phương, nhất là các cơ quan có chức năng phòng, chống tham nhũng đã tổ chức thực hiện quyết liệt, kiên trì, đồng bộ, toàn diện, bài bản, với quyết tâm chính trị rất cao, đạt nhiều kết quả quan trọng, để lại dấu ấn tốt, lan tỏa mạnh mẽ trong toàn xã hội. - Một quyết sách táo bạo làm thay đổi, thức tỉnh cả một vùng đất hoang hóa.
    Xem thêm Thu gọn
  • 18/11/2022
    - Từ một thanh niên hăng hái, nhiệt tình trong phong trào thanh niên phản đế đến người cán bộ lãnh đạo dày dạn, giữ cương vị Ủy viên Bộ Chính trị, Thủ tướng Chính phủ, đồng chí Võ Văn Kiệt luôn thể hiện là một nhà lãnh đạo xuất sắc của Đảng, Nhà nước và dân tộc ta, trong đó, Sài Gòn - thành phố Hồ Chí Minh, nơi ông có thời gian dài gắn bó làm Bí thư Đảng bộ thành phố. Với tinh thần dám nghĩ dám làm, dám chịu trách nhiệm, ông đã trăn trở tìm ra lối đi sáng tạo, đột phá đưa thành phố vượt qua thách thức, khó khăn. Kỷ niệm 100 năm ngày sinh thủ tướng Võ Văn Kiệt (23/11/1922 - 23/11/2022), nhóm PV chương trình có bài về Thủ tướng Võ Văn Kiệt: Dấu ấn sâu đậm trong lòng Chính quyền và Nhân dân Sài Gòn - Gia Định, Thành phố Hồ Chí Minh. - Hoàn thiện thể chế trong đánh giá, xếp loại cán bộ, công chức, viên chức.
    Xem thêm Thu gọn
  • 16/11/2022
    Chỉ 10 tháng năm 2022, cả nước có hơn 16.000 giáo viên nghỉ việc, bình quân cứ 100 nhà giáo thì một người ra khỏi ngành. Tỷ lệ lớn thầy cô bỏ việc là ở khối mầm non, tiểu học. Nguyên nhân chủ yếu là lương quá thấp, áp lực lớn, trong khi công việc quá nhiều vì giáo viên phải vừa dạy dỗ, vừa chăm sóc học sinh. Tại phiên chất vấn và trả lời chất vấn tại Kỳ họp thứ 4, Quốc hội khóa XV, Bộ trưởng Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Kim Sơn cho rằng, để giảm số lượng giáo viên thôi việc, vấn đề cấp bách là tăng lương, tăng phụ cấp ưu đãi cho nhà giáo, nhất là với giáo viên mầm non và tiểu học.
    Xem thêm Thu gọn
  • 11/11/2022
    Tinh giản biên chế và cơ cấu lại đội ngũ cán bộ công chức, viên chức là chủ trương lớn của Đảng và đang được các cơ quan, đơn vị từ Trung ương đến địa phương thực hiện quyết liệt trong những năm qua. Bên cạnh những kết quả đạt được, Kết luận của Bộ chính trị về vấn đề này cũng nêu rõ những tồn tại hạn chế. Đó là còn tình trạng “cào bằng”, giảm đồng đều 10% ở các cơ quan đơn vị; biên chế chủ yếu giảm cơ học, chưa thực sự gắn với cơ cấu lại và nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ công chức, viên chức. Tại Kỳ họp thứ 4, Quốc hội khóa 15, trong phiên chất vấn và trả lời chất vấn đối với Bộ trưởng Bộ Nội vụ Phạm Thị Thanh Trà, người đứng đầu ngành Nội vụ cũng thừa nhận, tinh giản biên chế trong thời gian qua vẫn còn cơ học, cào bằng.
    Xem thêm Thu gọn
  • 09/11/2022
    Nguồn nhân lực, đặc biệt là nguồn nhân lực chất lượng cao đóng vai trò quyết định đối với sự phát triển kinh tế - xã hội của mỗi quốc gia. Trong bối cảnh cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ tư đang diễn ra mạnh mẽ, Chính phủ đặc biệt coi trọng việc xây dựng, phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao, đáp ứng yêu cầu của sự nghiệp đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước và hội nhập quốc tế.
    Xem thêm Thu gọn
  • 04/11/2022
    - Gần 40.000 công chức, viên chức xin nghỉ việc trong hơn 2 năm qua. Đây là thực trạng được nhiều đại biểu Quốc hội đề cập cũng như đề nghị các giải pháp giải quyết vấn đề này. Tại phiên thảo luận về tình hình kinh tế - xã hội tại kỳ họp thứ 4, Quốc hội khóa XV mới đây, Bộ trưởng Bộ Nội vụ Phạm Thị Thanh Trà khẳng định: "Công chức, viên chức thôi việc là thách thức cho sự nghiệp công". - Một cửa, một cửa liên thông trong giải quyết thủ tục hành chính ở huyện Tri Tôn, tỉnh An Giang.
    Xem thêm Thu gọn
  • 02/11/2022
    Trong hơn 2 năm qua, nước ta đã trải qua các đợt bùng phát dịch bệnh Covid-19, mỗi đợt là một cao điểm phòng chống dịch. Dịch bệnh đã tác động tiêu cực đến mọi mặt của đời sống, kinh tế - xã hội của đất nước, trong đó có hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp. Trong bối cảnh dịch bệnh diễn biến phức tạp, ở mọi hoàn cảnh, mọi thời điểm, Chính phủ luôn quan tâm đồng hành, tạo các điều kiện thuận lợi nhất cho hoạt động doanh nghiệp qua việc trân trọng lắng nghe, tiếp thu ý kiến đề xuất, đề ra các định hướng chỉ đạo nhiệm vụ, chủ động xử lý các khó khăn, vướng mắc của doanh nghiệp.
    Xem thêm Thu gọn
  • 28/10/2022
    Chuyển đổi số là quá trình áp dụng các công nghệ tiên tiến để giải quyết các vấn đề của xã hội hay trong chính cuộc sống hàng ngày dựa trên nền tảng của việc số hóa dữ liệu thông tin ở các ngành nghề khác nhau. Chương trình chuyển đổi số quốc gia đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt với tầm nhìn 10 năm đặt ra các mục tiêu: Việt Nam sẽ thuộc nhóm 50 nước dẫn đầu về Chính phủ điện tử, kinh tế số; đóng góp 30% tổng sản phẩm quốc nội; năng suất lao động hàng năm tăng tối thiểu 8%; mọi người dân có cơ hội tiếp cận, trải nghiệm các dịch vụ thiết yếu thông minh, không ai bị bỏ lại phía sau. Để đạt được mục tiêu đó, cần có quyết tâm, đột phá với cách làm mới, phù hợp với bối cảnh và thực tiễn.
    Xem thêm Thu gọn
  • 26/10/2022
    Quỹ nhà, đất công thuộc sở hữu nhà nước bao gồm nhà, tài sản gắn liền với đất và quyền sử dụng đất đang được giao cho tổ chức có chức năng kinh doanh nhà địa phương. Quỹ nhà, đất này là một bộ phận chiếm tỷ trọng lớn trong khối tài sản công của Quốc gia. Vậy nhưng, thời gian qua công tác quản lý, khai thác, sử dụng quỹ nhà, đất thuộc quản lý Nhà nước còn nhiều bất cập, chưa phát huy hiệu quả, gây lãng phí; đặc biệt trong việc quản lý nhà công vụ, trụ sở làm việc … Thực hiện ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng chính phủ, Bộ Tài chính đã dự thảo Nghị định quy định việc quản lý, sử dụng và khai thác nhà, đất giao cho tổ chức có chức năng quản lý, kinh doanh nhà địa phương quản lý. Theo đánh giá của Bộ Tài chính, Nghị định được ban hành sẽ tạo lập cơ sở pháp lý giúp tăng tính hiệu quả của việc quản lý, sử dụng quỹ nhà, đất công hiện nay.
    Xem thêm Thu gọn
  • 21/10/2022
    Qua 5 năm triển khai thực hiện Nghị quyết số 19-NQ/TW ngày 25/10/2017 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XII về “tiếp tục đổi mới hệ thống tổ chức và quản lý, nâng cao chất lượng và hiệu quả hoạt động của các đơn vị sự nghiệp công lập”, tại các đơn vị sự nghiệp công lập đã bước đầu giảm được đầu mối, khắc phục được tình trạng manh mún, dàn trải, trùng lắp. Các đơn vị cũng đã bước đầu tự chủ trong hoạt động của mình. Tuy nhiên, phiên họp Ban chỉ đạo trung ương sơ kết 5 năm thực hiện Nghị quyết 19 được tổ chức mới đây cũng đã đưa ra nhận định: việc thể chế hóa, cụ thể hóa một số nội dung còn chậm, tổ chức thực hiện vẫn là khâu yếu. Đổi mới đơn vị sự nghiệp: Vì sao chưa hiệu quả? Giải pháp nào để khắc phục những khó khăn, vướng mắc trong quá trình thực hiện đổi mới đơn vị sự nghiệp công lập?
    Xem thêm Thu gọn
  • 19/10/2022
    Chủ trương xây dựng các khu định canh, định cư đã tạo điều kiện cho đồng bào dân tộc thiểu số vùng miền núi đặc biệt khó khăn có điều kiện xây dựng và ổn định, cải thiện, phát triển cuộc sống. Thực tế cho thấy, bà con đồng bào dân tộc thiểu số ở một số địa phương đã thoát khỏi đói nghèo ở khu tái định cư. Tuy nhiên, ở nhiều địa phương, với cách làm thiếu khoa học, thiếu phù hợp và không tính đến hiệu quả thực tiễn... đã khiến người dân không thể sống được ở những nơi định cư mới, đành quay về nơi ở cũ. Định cư nhưng chưa định canh, an cư nhưng không lạc nghiệp vẫn là thực tế đòi hỏi cần hoàn thiện về chủ trương, chính sách.
    Xem thêm Thu gọn
  • 14/10/2022
    Sự thống nhất trong chỉ đạo, điều hành của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ cùng sự phối hợp chặt chẽ của các bộ, ngành, địa phương, các nhiệm vụ cải cách thủ tục hành chính đã được triển khai một cách đồng bộ, hiệu quả, phục vụ người dân, doanh nghiệp theo đúng tinh thần “Hành chính phục vụ”.
    Xem thêm Thu gọn
  • 12/10/2022
    Nghị định số 94 ngày 21/8/2020 đã xác định rõ doanh nghiệp khởi nghiệp sáng tạo là doanh nghiệp được thành lập theo quy định của pháp luật để thực hiện ý tưởng trên cơ sở khai thác tài sản trí tuệ, công nghệ, mô hình kinh doanh mới và có khả năng tăng trưởng nhanh. Dưới sự tác động của cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ tư, những doanh nghiệp khởi nghiệp đổi mới sáng tạo tại Việt Nam đã không ngừng tăng về số lượng cũng như chất lượng thuộc các ngành nghề, lĩnh vực và quy mô khác nhau. Để hệ thống các doanh nghiệp này phát triển không thể thiếu vai trò của Chính phủ thông qua các chính sách hỗ trợ doanh nghiệp khởi nghiệp, trong đó có các chính sách tài chính cơ bản như chính sách thuế, chính sách tín dụng, chính sách lãi suất để tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp tiếp cận được nguồn vốn ưu đãi, giúp doanh nghiệp giảm chi phí tài chính, nâng cao hiệu quả kinh doanh.
    Xem thêm Thu gọn
  • 07/10/2022
    Có tới gần 40.000 cán bộ, công chức, viên chức thôi việc, chuyển việc trong vòng 2 năm rưỡi qua, tính từ năm 2020 đến 6 tháng đầu năm 2022. Đây là con số được Thứ trưởng Bộ Nội vụ Nguyễn Duy Thăng thông tin tại phiên Họp báo chính phủ thường kỳ tháng 9 mới đây. Vậy nguyên nhân của thực tế này là gì? Và làm sao để có thể để giữ chân được đội ngũ công chức, viên chức trong các cơ quan nhà nước?
    Xem thêm Thu gọn
  • 06/10/2022
    Theo quy định của Luật An toàn, vệ sinh lao động, người lao động làm việc không theo hợp đồng lao động có quyền tham gia và hưởng bảo hiểm tai nạn lao động theo hình thức tự nguyện do Chính phủ quy định. Để thực hiện quy định này, Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội đã chủ trì, phối hợp với các Bộ, ngành có liên quan xây dựng dự thảo Nghị định quy định về bảo hiểm xã hội tai nạn lao động theo hình thức tự nguyện đối với người lao động làm việc không theo hợp đồng lao động. Tuy nhiên đến nay, dự thảo Nghị định vẫn chưa được hoàn tất, vẫn còn những vấn đề đang đặt ra chưa có câu trả lời, điển hình như về hỗ trợ tiền đóng bảo hiểm tai nạn lao động theo hình thức tự nguyện của ngân sách nhà nước; về việc bảo đảm lực lượng điều tra tai nạn lao động đối với người lao động tham gia chính sách.
    Xem thêm Thu gọn
  • 05/10/2022
    Bảo hiểm tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp là chính sách an sinh xã hội nhằm bù đắp một phần tổn thất cho người lao động mang tính thiết thực và hữu ích, chia sẻ rủi ro giữa các doanh nghiệp, hỗ trợ cho các hoạt động phòng ngừa tai nạn lao động. Mức đóng bảo hiểm tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp được tính trên cơ sở tiền lương tháng của người lao động và do người sử dụng lao động đóng. Với ý nghĩa là một chính sách an sinh xã hội, trong những năm qua, việc thực hiện chính sách bảo hiểm tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp đã được tăng cường, đẩy mạnh.
    Xem thêm Thu gọn
  • 05/10/2022
    Trong bối cảnh giải ngân 8 tháng đầu năm đạt tốc độ chậm, chỉ đạt 39,15% kế hoạch Thủ tướng Chính phủ giao, trong đó có 42/51 bộ, cơ quan Trung ương và 21/63 địa phương có tỷ lệ giải ngân đạt dưới mức trung bình của cả nước. Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Minh Khái đã ký ban hành Nghị quyết số 124 ngày 15/9 của Chính phủ về các nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu thúc đẩy giải ngân vốn đầu tư công trong những tháng cuối năm.
    Xem thêm Thu gọn
  • 30/09/2022
    Với kết quả đạt 91,80%, Hải Phòng lần đầu tiên bứt phá lên ngôi vị quán quân chỉ số cải cách hành chính (PAR INDEX) năm 2021. Để có được kết quả như vậy là cả một quá trình nỗ lực, phấn đấu trong thực hiện cải cách hành chính của cả hệ thống chính quyền thành phố Hải Phòng.
    Xem thêm Thu gọn
  • 23/09/2022
    Chủ trì Hội nghị chuyên đề về đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính và hiện đại hóa phương thức chỉ đạo, điều hành phục vụ người dân, doanh nghiệp, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính khẳng định, đã có những bước tiến quan trọng trong cải cách hành chính, nhất là cải cách thủ tục hành chính. Cải cách hành chính là nguồn lực, động lực phát triển. Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đạt được, vẫn còn những tồn tại, hạn chế cần sớm khắc phục để mau chóng khơi thông, huy động và sử dụng hiệu quả mọi nguồn lực cho phục hồi, phát triển đất nước trong bối cảnh hiện nay. Trong đó, đặc biệt nhấn mạnh quan điểm chỉ đạo xuyên suốt là lợi ích của người dân, doanh nghiệp là trung tâm và lấy sự hài lòng của người dân để đánh giá hiệu quả thực hiện.
    Xem thêm Thu gọn
  • 21/09/2022
    Thu hút vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) là chủ trương lớn của Chính phủ nhằm tạo động lực cho sự phát triển bền vững của nền kinh tế. Môi trường kinh doanh được đổi mới mạnh mẽ, khuyến khích, ưu đãi các dự án sử dụng công nghệ cao, thân thiện với môi trường, ưu tiên các dự án phát triển công nghiệp phụ trợ là những chính sách quan trọng của Chính phủ nhằm thu hút vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài vào Việt Nam trong thời gian qua.
    Xem thêm Thu gọn
  • 16/09/2022
    Xác định cải cách hành chính là một trong những nhiệm vụ đột phá, thời gian qua, các bộ, ngành, địa phương đã đẩy mạnh chuyển đổi số trong lĩnh vực này. Việc tối ưu hóa quy trình giải quyết thủ tục hành chính trên cơ sở ứng dụng mạnh mẽ công nghệ thông tin; đẩy mạnh thực hiện thủ tục hành chính trên môi trường điện tử đã giúp người dân, doanh nghiệp có thể thực hiện dịch vụ mọi lúc, mọi nơi trên các phương tiện khác nhau.
    Xem thêm Thu gọn
  • 14/09/2022
    Hiện cả nước có khoảng 500.000 doanh nghiệp nhỏ và vừa, chiếm hơn 97% tổng số doanh nghiệp đang hoạt động. Hàng năm, các doanh nghiệp nhỏ và vừa đóng góp khoảng 45% tổng sản phẩm quốc nội; 31% thu nộp ngân sách nhà nước và thu hút 51% lao động. Tuy nhiên, trong thời điểm hiện tại, cộng đồng doanh nghiệp nhỏ và vừa vẫn đang gặp nhiều khó khăn, đặc biệt trong tiếp cận vốn vay để mở rộng phát triển sản xuất kinh doanh.
    Xem thêm Thu gọn
  • 09/09/2022
    - Cải cách thủ tục hành chính để hướng tới nền hành chính hiện đại, chuyên nghiệp và hiệu quả là nhiệm vụ được Chính phủ yêu cầu các bộ, ngành và địa phương triển khai liên tục trong thời gian qua. Nhiều sáng kiến ở cấp cơ sở đã được triển khai theo đúng tinh thần chỉ đạo của Chính phủ. Đáng chú ý tại xã miền núi An Tân, huyện An Lão, tỉnh Bình Định, từ tháng 3 năm nay, địa phương này đã triển khai mô hình "ngày thứ Năm không hẹn, không viết". Đây là cách làm mới giúp người dâ giải quyết nhanh một số thủ tục hành chính. - Hà Nội: Hiệu quả mô hình “5 thủ tục - 5 giải quyết tại chỗ”.
    Xem thêm Thu gọn
  • 07/09/2022
    Nước ta đặt mục tiêu trở thành quốc gia phát triển có thu nhập cao vào năm 2045. Chìa khóa để mở cánh cửa đầu tiên đến với mục tiêu này là nhanh chóng xây dựng lực lượng lao động chất lượng vàng có năng suất cao, thu nhập cao. Để thực hiện điều này theo các chuyên gia, Chính phủ cần có những giải pháp mạnh và đột phá, trong đó có việc tạo điều kiện và phát huy vai trò của doanh nghiệp, không chỉ là người sử dụng lao động mà là chủ thể trực tiếp tham gia bồi dưỡng, đào tạo kỹ năng nghề cho người lao động, đồng thời quan tâm, tạo môi trường phát triển nhanh và bền vững vì một thị trường lao động hiện đại, linh hoạt, bền vững và hội nhập.
    Xem thêm Thu gọn
  • 02/09/2022
    - Để tạo thuận lợi cho người dân, đồng thời nâng điểm của các cơ quan hành chính nhà nước, cùng với cải cách thủ tục hành chính cần phải xây dựng được một nền công vụ minh bạch, chuyên nghiệp và hiện đại, gắn với việc nâng cao đạo đức công vụ, số hóa dịch vụ công. - Quảng Nam: Lấy người dân, doanh nghiệp là trung tâm trong cải cách.
    Xem thêm Thu gọn
  • 31/08/2022
    Hiện nền kinh tế nước ta đang trong quá trình phục hồi với nhiều kết quả tích cực, kinh tế vĩ mô ổn định, lạm phát được kiểm soát, tổng sản phẩm trong nước quý 2 ước tính tăng 7,72%, các cân đối lớn được bảo đảm, hoạt động sản xuất kinh doanh phục hồi nhanh. Đóng góp vào những kết quả này có sự chủ động, sáng tạo, vượt khó vươn lên của cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam. Vậy nhưng, hậu quả của dịch bệnh Covid-19 vẫn tác động tiêu cực đến hoạt động sản xuất kinh doanh của các doanh nghiệp. Do đó, cộng đồng doanh nghiệp tiếp tục cần sự hỗ trợ có hiệu quả từ phía Chính phủ và các bộ, ngành.
    Xem thêm Thu gọn
  • 26/08/2022
    Thực hiện chủ trương đổi mới về nội dung và hình thức trong thi tuyển công chức, Bộ Nội vụ đang dự thảo đề án thực hiện thống nhất việc kiểm định chất lượng đầu vào công chức. Theo đó, việc kiểm định được thực hiện bằng hình thức thi trắc nghiệm trên máy vi tính. Nội dung kiểm định sẽ tập trung đánh giá năng lực tư duy, nhận thức, khoa học, năng lực ứng dụng vào thực tiễn của thí sinh. Vậy việc kiểm định chất lượng đầu vào công chức cần được tổ chức như thế nào để tạo sự đổi mới trong quy trình tuyển dụng theo hướng công khai, minh bạch, hiệu quả?
    Xem thêm Thu gọn
  • 24/08/2022
    Với quan điểm phát triển nhà ở xã hội, nhà ở cho công nhân để thực hiện các chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước trong việc phát triển kinh tế và chăm lo đời sống cho người dân, nhất là người lao động, người thu nhập thấp, Chính phủ khẳng định việc phát triển nhà ở xã hội, nhà ở công nhân, nhà ở cho đối tượng thu nhập thấp là một trong những nội dung quan trọng của chính sách phát triển kinh tế - xã hội. Vì thế, thời gian qua, Chính phủ đã ban hành nhiều chính sách liên quan mật thiết đến việc hoàn thiện, phát triển thị trường nhà ở được xem như chìa khoá mở rộng cánh cửa nhà ở xã hội cho cả người dân và doanh nghiệp.
    Xem thêm Thu gọn
  • 19/08/2022
    Theo thống kê của Bộ Nội vụ, hết năm 2021, lần đầu tiên biên chế công chức giảm 10,01%; biên chế sự nghiệp giảm 11,67%. Theo Bộ Tài chính, qua sắp xếp bộ máy và tinh giản biên chế giai đoạn 2017 - 2021 đã giảm chi ngân sách nhà nước được 25.000 tỷ đồng. Tinh giản biên chế đã tạo bước đột phá quan trọng, giúp cho bộ máy giảm cồng kềnh và giảm gánh nặng cho ngân sách. Tuy nhiên, những kết quả đạt được vẫn còn khá khiêm tốn khi mà việc thực hiện tinh giản vừa qua ở không ít bộ, ngành, địa phương, đơn vị vẫn còn mang tính cơ học, thậm chí là hình thức. Để tinh giản biên chế thực sự hiệu quả cả về lượng và chất, để bộ máy hành chính phát huy hiệu quả cao hơn, phục vụ tốt hơn cho sự phát triển của đất nước cần những giải pháp cụ thể gì?
    Xem thêm Thu gọn
  • 17/08/2022
    Khẳng định: "Đẩy mạnh giải ngân vốn đầu tư công là nhiệm vụ then chốt để thúc đẩy tăng trưởng kinh tế", Chính phủ chỉ đạo thúc đẩy tiến độ giải ngân vốn đầu tư công là nhiệm vụ trọng tâm của các bộ ngành địa phương từ nay đến cuối năm, bởi số vốn đầu tư công năm nay còn hơn 540.000 tỷ đồng, gấp hơn 2,5 lần so với năm 2016 và nhiều hơn khoảng 110.000 tỷ đồng so với năm ngoái. Từ kết quả kiểm tra tại các bộ, ngành, địa phương của 6 tổ công tác đôn đốc, giải ngân vốn đầu tư công, dự kiến, Chính phủ sẽ ban hành nghị quyết nhằm tăng cường hơn nữa trách nhiệm của người đứng đầu và các bộ, ngành, địa phương trong giải ngân vốn đầu tư công.
    Xem thêm Thu gọn
  • 12/08/2022
    "Chuyển đổi số phải thực chất, hiệu quả, tránh hình thức, cát cứ thông tin, dữ liệu", đây là chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính tại phiên họp thứ 3 của Ủy ban Quốc gia về chuyển đổi số, đánh giá kết quả chuyển đổi số 6 tháng đầu năm 2022 và xác định những hướng giải pháp, nhiệm vụ chuyển đổi số thời gian tới. Tại Hội nghị, Thủ tướng cũng yêu cầu phải đẩy mạnh chuyển đổi số một cách nhanh chóng, triển khai toàn diện, đồng bộ nhưng có trọng tâm, trọng điểm, làm việc nào dứt điểm việc đó.
    Xem thêm Thu gọn
  • 10/08/2022
    Để tiếp tục triển khai có hiệu quả việc thực hiện chính sách hỗ trợ tiền thuê nhà cho người lao động, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa yêu cầu Chủ tịch UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương khẩn trương chỉ đạo, tổ chức thực hiện ngay việc giải ngân hỗ trợ tiền thuê nhà cho người lao động theo đúng quy định tại Quyết định số 08 ngày 28/3/2022 và Quyết định số 791 ngày 3/7/2022 của Thủ tướng Chính phủ, không được để chậm trễ, bảo đảm hỗ trợ đúng tiến độ, yêu cầu đề ra, đúng đối tượng, công khai, minh bạch, không để lợi dụng, trục lợi chính sách.
    Xem thêm Thu gọn
  • 05/08/2022
    Theo công bố mới đây của Liên đoàn thương mại và công nghiệp Việt Nam (VCCI), hiệu quả giải quyết thủ tục hành chính đã được cải thiện đáng kể trong những năm gần đây với 75% doanh nghiệp đồng tình nhận định “doanh nghiệp không phải đi lại nhiều lần để hoàn tất thủ tục”. Nhiều doanh nghiệp bày tỏ hài lòng về sự phục vụ hành chính của cơ quan nhà nước. Tuy nhiên, vẫn còn một số thủ tục hành chính gây phiền hà, khó khăn cho việc tuân thủ của doanh nghiệp, tập trung trong các lĩnh vực thuế, phí, đất đai, bảo hiểm xã hội và xây dựng.
    Xem thêm Thu gọn
  • 03/08/2022
    Thời gian qua, nhằm thực hiện hiệu quả công tác thực hành tiết kiệm, chống lãng phí, Chính phủ đã ban hành, triển khai nhiều nhiệm vụ, giải pháp đẩy nhanh tiến độ giải ngân vốn đầu tư công; cắt giảm tối thiểu 50% kinh phí hội nghị, công tác trong và ngoài nước, tiết kiệm thêm 10% chi thường xuyên… Tuy nhiên, thực trạng lãng phí, thất thoát trong việc sử dụng tài sản Nhà nước vẫn đang diễn ra trên nhiều lĩnh vực, đòi hỏi Chính phủ, các cơ quan chức năng cần nỗ lực hơn nữa trong công tác thực hành tiết kiệm, chống lãng phí.
    Xem thêm Thu gọn
  • 29/07/2022
    Đầu năm nay, Thủ tướng chính phủ đã ký ban hành Đề án phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ việc chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022 – 2025, tầm nhìn đến năm 2030 (gọi là Đề án 06), với mục tiêu ứng dụng cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư, thẻ căn cước công dân gắn chip linh hoạt sáng tạo, phù hợp Chương trình Chuyển đổi số quốc gia. Hiện, các bộ ngành, địa phương đang triển khai đề án này như thế nào? Những tồn tại, khó khăn nào cần điều chỉnh cho chặng đường sắp tới?
    Xem thêm Thu gọn
  • 27/07/2022
    Chương trình phục hồi và phát triển kinh tế xã hội theo Nghị quyết 11 của Chính phủ là một trong những chương trình kích thích kinh tế với quy mô lớn nhất lịch sử với 347.000 tỷ đồng, kỳ vọng triển khai trong 2 năm 2022 và 2023 nhằm kéo tăng trưởng GDP tăng thêm 2%. Để thúc đẩy thực hiện Chương trình phục hồi và phát triển kinh tế xã hội nhanh hơn, Chính phủ cùng với các cơ quan liên quan đã nhận diện các thách thức và tập trung quản trị vận hành Chương trình phục hồi yếu tố quyết định thành công và đưa ra nhiều giải pháp để triển khai.
    Xem thêm Thu gọn
  • 22/07/2022
    Bộ Nội vụ vừa yêu cầu các địa phương rà soát, tiếp tục sắp xếp và cơ cấu lại đơn vị sự nghiệp công lập, giảm đầu mối và đẩy mạnh tự chủ đơn vị sự nghiệp công lập, bảo đảm đến năm 2026 giảm 5% biên chế công chức và 10% biên chế viên chức hưởng lương từ ngân sách nhà nước so với năm 2021. Vấn đề đặt ra là giải pháp nào để hoàn thành mục tiêu này?
    Xem thêm Thu gọn
  • 20/07/2022
    Những năm qua, chính sách với người có công với cách mạng không ngừng được hoàn thiện và tổ chức thực hiện có hiệu quả, nhằm tạo điều kiện cho các thương binh, gia đình liệt sĩ được hưởng những chính sách ưu đãi, có mức sống bằng hoặc cao hơn mức sống trung bình của người dân địa phương. Bên cạnh đó, các cấp, các ngành, các cơ quan, đoàn thể và nhân dân cả nước đã và đang tích cực tham gia hoạt động đền ơn đáp nghĩa, thăm hỏi và chăm sóc người có công, thể hiện đạo lý tốt đẹp, truyền thống “Uống nước nhớ nguồn” của dân tộc Việt Nam.
    Xem thêm Thu gọn
  • 14/07/2022
    Hàng nghìn điều kiện kinh doanh, danh mục hàng hóa kiểm tra chuyên ngành và thủ tục hành chính đã được cắt giảm, đơn giản hóa trong thời gian qua, tạo thuận lợi cho sản xuất kinh doanh, được cộng đồng doanh nghiệp và người dân ghi nhận, góp phần quan trọng cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia. Đó là những kết quả đáng ghi nhận trong quá trình triển khai thực hiện Nghị quyết số 68/NQ-CP ngày 12/5/2020 ban hành Chương trình cắt giảm, đơn giản hóa quy định liên quan đến hoạt động kinh doanh giai đoạn 2020 - 2025. Tiếp tục thực hiện hiệu quả Nghị quyết số 68, Chính phủ yêu cầu người đứng đầu các Bộ, ngành cần tập trung chỉ đạo quyết liệt việc cắt giảm điều kiện kinh doanh và thủ tục kiểm tra chuyên ngành, coi đây là một trong những giải pháp quan trọng để thúc đẩy tăng trưởng.
    Xem thêm Thu gọn
  • 12/07/2022
    Một nội dung quan trọng được Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng nhấn mạnh tại Hội nghị trực tuyến Chính phủ với các địa phương, tổng kết công tác năm 2021 - triển khai kết luận của Trung ương và Nghị quyết của Quốc hội về kế hoạch phát triển kinh tế xã hội năm 2022, đó là "Xây dựng Chính phủ thực sự trong sạch, liêm chính, vững mạnh, hoạt động hiệu lực hiệu quả". Để thực hiện được nội dung này, Chính phủ cần tiến hành đồng bộ nhiều việc, trong đó một việc rất quan trọng đó là kiên quyết, kiên trì đấu tranh phòng chống tham nhũng, tiêu cực.
    Xem thêm Thu gọn
  • 08/07/2022
    Nhằm tiếp tục thực hiện chủ trương của Đảng và Nhà nước về cải cách thể chế, cải thiện môi trường kinh doanh và nâng cao năng lực cạnh tranh, ngày 12/5/2020, Chính phủ ban hành Nghị quyết số 68/NQ-CP về Chương trình cắt giảm, đơn giản hóa quy định liên quan đến hoạt động kinh doanh giai đoạn 2020-2025. Sau 2 năm thực hiện Nghị quyết của Chính phủ, nhiều bộ, ngành đã cắt bỏ hàng loạt điều kiện kinh doanh bất hợp lý, tạo thuận lợi nhiều hơn cho doanh nghiệp trong hoạt động sản xuất kinh doanh, song những nỗ lực này vẫn chưa đáp ứng được kỳ vọng của người dân và doanh nghiệp.
    Xem thêm Thu gọn
  • 06/07/2022
    Tổ chức truyền thông các chính sách có tác động lớn đến xã hội, nhất là những vấn đề khó, nhạy cảm, có ý kiến khác nhau trong quá trình đề xuất chính sách và xây dựng văn bản quy phạm pháp luật tạo đồng thuận xã hội đối với những chính sách, quy định pháp luật cần phải được ban hành hoặc điều chỉnh. Đây là hoạt động do các cơ quan, đơn vị cá nhân chủ trì soạn thảo văn bản quy phạm pháp luật chủ động phối hợp với các cơ quan thông tin báo chí và các cơ quan, tổ chức cá nhân có liên quan thực hiện. Ngày 31/3/2021, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Chỉ thị 09/CT-TTg về nâng cao hiệu quả công tác thông tin tuyên truyền, phục vụ nhiệm vụ chính trị, thông tin thiết yếu của các cơ quan báo chí giai đoạn 2021 - 2025 và sau 01 năm, Thủ tướng Chính phủ tiếp tục ban hành Quyết định số 407/QĐ-TTg ngày 30/3/2022 phê duyệt Đề án "Tổ chức truyền thông chính sách có tác động lớn đến xã hội trong quá trình xây dựng văn bản quy phạm pháp luật giai đoạn 2022 - 2027".
    Xem thêm Thu gọn
  • 01/07/2022
    Đổi mới cung ứng dịch vụ và thái độ phục vụ; kết nối, chia sẻ dữ liệu, đơn giản hóa thủ tục hành chính; mở rộng tiếp nhận hồ sơ giải quyết thủ tục hành chính không phụ thuộc địa giới hành chính… đang được các bộ ngành địa phương triển khai thực hiện, nhằm mang lại sự hài lòng cho người dân, doanh nghiệp.
    Xem thêm Thu gọn
  • 28/06/2022
    Thực tế đã cho thấy, những chính sách thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch COVID-19 của Chính phủ đã góp phần giúp cho thị trường lao động quý I/2022 có nhiều tín hiệu khởi sắc. Theo đó, lực lượng lao động có việc làm ước tính là 50 triệu người, tăng 132,2 nghìn người so với cùng kỳ năm trước. Đáng chú ý, lao động trong khu vực dịch vụ chiếm tỷ trọng lớn nhất là 38,7% tương đương 19,4 triệu người. Tiếp đến là lao động trong khu vực công nghiệp và xây dựng chiếm 33,5 % tương đương 16,8 triệu người; lao động trong khu vực nông, lâm, thủy sản chiếm thấp nhất là 27,8% tương đương 13,9 triệu người.
    Xem thêm Thu gọn
  • 24/06/2022
    Bộ Giao thông vận tải đã gửi tờ trình Dự thảo Nghị định quy định chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức của Bộ, trong đó có đề xuất tổ chức lại Tổng cục Đường bộ Việt Nam thành Cục Đường bộ Việt Nam và Cục Đường bộ cao tốc Việt Nam. Như vậy, từ Tổng cục đường bộ tách thành hai cục: Cục đường bộ Việt Nam quản lý các tuyến quốc lộ và Cục đường bộ cao tốc Việt Nam quản lý các tuyến cao tốc. Việc tách làm 2 đơn vị như vậy có dẫn tới sự trùng lắp, chồng chéo và đặc biệt là đi ngược lại chủ trương tinh gọn bộ máy quản lý nhà nước đang được triển khai thực hiện?
    Xem thêm Thu gọn
  • 23/06/2022
    Theo kết quả tổng hợp gần đây từ Bộ Tài nguyên và Môi trường, cả nước hiện có 3.205 dự án, diện tích khoảng trên 85.163ha đã được Nhà nước giao đất, cho thuê đất, chuyển mục đích sử dụng đất nhưng không sử dụng hoặc chậm đưa đất vào sử dụng. Đáng quan ngại, tình trạng này không chỉ tập trung riêng ở đô thị lớn như Hà Nội, thành phố Hồ Chí Minh mà còn diễn ra ở hầu hết các tỉnh, thành phố và tập trung nhiều nhất ở khu vực ven biển. Thực tế những năm vừa qua đã cho thấy, nhiều nơi tình trạng thất thoát, lãng phí trong đầu tư xây dựng cơ bản đã xảy ra làm ảnh hưởng đến chất lượng cũng như thời gian thi công công trình. Chính phủ, các cơ quan chức năng cũng đã có nhiều biện pháp ngăn chặn, xử lý; nhiều vụ án đã được đưa ra xét xử nghiêm minh, nhưng vẫn còn có nhiều vụ việc, nhiều công trình lãng phí tiền bạc của ngân sách Nhà nước chưa được giải quyết một cách kịp thời, đúng pháp luật.
    Xem thêm Thu gọn
  • 17/06/2022
    Trong quá trình vận hành của xã hội cho thấy, nhiều văn bản quy phạm pháp luật chưa thể theo kịp thực tiễn, quy định pháp luật xa rời cuộc sống; chưa đủ chế tài để xử lý hoặc xử lý không triệt để những vấn đề mới nảy sinh, nhất là trước sự phát triển mạnh mẽ của khoa học - công nghệ. Bởi vậy, trong thời gian qua, Chính phủ đã tổ chức các phiên họp chuyên đề về xây dựng pháp luật. Việc phải bám sát và đáp ứng kịp thời yêu cầu của thực tiễn, giải quyết những vấn đề mới nảy sinh luôn là yêu cầu của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính trong quá trình xây dựng pháp luật.
    Xem thêm Thu gọn
  • 15/06/2022
    Kinh tế quý I năm nay của nước ta đã quay trở lại đà tăng trưởng cao, đạt 5,03%. Các lĩnh vực xuất khẩu, đầu tư, tiêu dùng đều tăng mạnh, niềm tin của người các nhà đầu tư tăng lên. Tổ chức xếp hạng tín nhiệm Standard & Poor's đã nâng hạng tín nhiệm dài hạn của Việt Nam từ BB lên BB+, ghi nhận nền kinh tế Việt Nam đang trên đà phục hồi vững chắc và dự báo tăng trưởng GDP 2022 của Việt Nam khoảng 6,9%. Có thể thấy trong 2 năm qua, nền kinh tế Việt Nam phải đối diện với hàng loạt khó khăn chưa có tiền lệ do đại dịch COVID-19 gây ra. Tuy nhiên, những kết quả về phát triển kinh tế - xã hội rất đáng khích lệ trong những tháng đầu năm 2022 cho thấy kinh tế Việt Nam đang dần trở lại quỹ đạo tăng trưởng nhanh như trước đại dịch. Chính phủ đang tiếp tục thúc đẩy mạnh mẽ, quyết liệt triển khai các dự án hạ tầng trọng điểm, các đột phá chiến lược (hạ tầng, thể chế, nhân lực); huy động mọi nguồn lực cho phát triển; thúc đẩy, truyền cảm hứng phát triển cho các địa phương; nâng cao uy tín và vị thế của Việt Nam trên trường quốc tế; bảo đảm an sinh xã hội, tất cả vì hạnh phúc, ấm no của nhân dân…
    Xem thêm Thu gọn
  • 08/06/2022
    Tình trạng trẻ em bị bạo lực, xâm hại, tai nạn, nhất là đuối nước, tự tử vì trầm cảm đang gây nhiều lo lắng trong xã hội. Và vấn đề này chỉ được giải quyết khi tìm được nguyên nhân, đề ra giải pháp và hành động bằng tấm lòng, trách nhiệm, trái tim yêu thương với trẻ em. Vì vậy, tháng hành động vì trẻ em năm nay được bắt đầu cùng nhiều hoạt động bảo vệ, chăm sóc và giáo dục trẻ em với chủ đề "Chung tay bảo vệ trẻ em, hãy lên tiếng phòng, chống xâm hại, bạo lực trẻ em”.
    Xem thêm Thu gọn
  • 03/06/2022
    Ban Chỉ đạo cải cách hành chính của Chính phủ vừa tổ chức Hội nghị công bố chỉ số hài lòng về sự phục vụ hành chính năm 2021 và chỉ số cải cách hành chính năm 2021 của các bộ, cơ quan ngang bộ, UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương. Theo đó, chỉ số cải cách hành chính của các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương có giá trị trung bình cao nhất từ trước đến nay, đạt 86,37%, cao hơn 2.65% so với năm 2020 (đạt 83,72%) và là năm thứ 3 liên tiếp đạt giá trị trung bình trên 80%. Những con số này cho thấy, nỗ lực cải cách hành chính của Chính phủ, các ngành, các cấp đã đem lại hiệu quả, được người dân và doanh nghiệp đánh giá cao.
    Xem thêm Thu gọn
  • 01/06/2022
    Thời gian qua, với sự quyết liệt của cả hệ thống chính trị, sự nỗ lực, quyết tâm và phối hợp chặt chẽ của các cấp, các ngành, các địa phương, công tác hỗ trợ khôi phục sản xuất, kinh doanh, duy trì việc làm và bảo đảm an sinh xã hội đối với người lao động và người sử dụng lao động gặp khó khăn do đại dịch Covid-19 đã đạt được nhiều kết quả tích cực. Để tiếp tục triển khai có hiệu quả các chính sách hỗ trợ người lao động và người sử dụng lao động gặp khó khăn, ổn định và phát triển thị trường lao động, đảm bảo đời sống an sinh xã hội, Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Minh Khái đã ký Công điện 431 ngày 19/5/2022 của Thủ tướng Chính phủ về việc tăng cường các biện pháp triển khai hỗ trợ người lao động, người sử dụng lao động, phát triển thị trường lao động, đảm bảo an sinh xã hội.
    Xem thêm Thu gọn
  • 27/05/2022
    Để đảm bảo cho công cuộc cải cách hành chính được thành công, đáp ứng được sự hài lòng của người dân và doanh nghiệp, điều quan trọng nhất phải có đội ngũ cán bộ công chức đủ đức, đủ tài. Vì vậy, việc lựa chọn, bố trí, sử dụng cán bộ hợp lý sẽ phát huy hiệu quả hoạt động của hệ thống chính trị, là điều kiện để cán bộ cống hiến, phát huy năng lực, đồng thời sẽ góp phần ngăn chặn, đẩy lùi sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống trong cán bộ.
    Xem thêm Thu gọn
  • 25/05/2022
    Theo Bộ Tài chính, tỷ lệ giải ngân vốn đầu tư công trong 5 tháng đầu năm 2022 chỉ đạt 22,37% kế hoạch Thủ tướng Chính phủ giao; còn 41 Bộ ngành và 21 địa phương có tỷ lệ giải ngân đạt dưới 20%. Trong đó, có 5 Bộ chưa giải ngân kế hoạch vốn năm nay. Việc quyết liệt đẩy nhanh giải ngân vốn đầu tư công, gắn trách nhiệm của người đứng đầu các đơn vị vào công tác này để thúc đẩy phát triển kinh tế luôn là nhiệm vụ trọng tâm được Thủ tướng Chính phủ nhấn mạnh và thường xuyên đốc thúc, chỉ đạo.
    Xem thêm Thu gọn
  • 20/05/2022
    Chuyển đổi số, đẩy mạnh thực hiện thủ tục hành chính trên môi trường điện tử để người dân, doanh nghiệp có thể tiếp cận dịch vụ mọi lúc, mọi nơi, được các bộ ngành địa phương coi là chìa khóa nhằm cải thiện môi trường đầu tư, nâng cao hiệu quả phục vụ người dân và doanh nghiệp. Vậy hoạt động này đang được triển khai như thế nào?
    Xem thêm Thu gọn
  • 18/05/2022
    Cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ 4 đang làm thay đổi bản chất công việc, đặt ra yêu cầu với nhà sản xuất, không chỉ tái cấu trúc tổ chức mà còn phải chuyển đổi việc làm cho lực lượng lao động. Để có thể bắt kịp, chủ động với xu hướng thế giới về việc làm và kỹ năng cho lực lượng lao động trong cách mạng công nghiệp 4.0, Chính phủ đã phê duyệt Đề án "Nâng cao nhận thức, phổ cập kỹ năng và phát triển nguồn nhân lực chuyển đổi số quốc gia đến năm 2025, định hướng đến năm 2030". Mục tiêu của đề án nhằm tạo sự chuyển biến mạnh mẽ trong nhận thức và hành động của lãnh đạo và cán bộ các cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp để thúc đẩy thực hiện chuyển đổi số, phổ cập kỹ năng số cho các đối tượng tham gia vào quá trình chuyển đổi số quốc gia, nâng cao chất lượng, hiệu quả đào tạo và phát triển nguồn nhân lực chuyển đổi số trong từng ngành, từng lĩnh vực, từng địa phương.
    Xem thêm Thu gọn
  • 13/05/2022
    Chương trình phát triển Liên hiệp quốc (UNDP) vừa công bố Chỉ số hiệu quả quản trị và hành chính công cấp tỉnh (PAPI) 2021. PAPI năm 2021 có những điểm sáng gì? Người dân vẫn chưa hài lòng về chỉ số nào trong điều hành, phục vụ của các cơ quan hành chính nhà nước cấp tỉnh?
    Xem thêm Thu gọn
  • 11/05/2022
    Sau hơn 2 năm chống chọi với dịch bệnh, năm 2022 đang diễn ra với nhiều kỳ vọng. Trên các công trình trọng điểm, không khí lao động đang sôi động trở lại với quyết tâm đẩy nhanh tiến độ các công trình, góp sức tạo hệ thống cơ sở hệ tầng hiện đại, phục vụ phát triển kinh tế - xã hội của đất nước. Làm gì để các công trình trọng điểm đạt tiến độ, góp phần phục hồi và phát triển kinh tế sau đại dịch?
    Xem thêm Thu gọn
  • 06/05/2022
    Ngày 06/01, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã ký Quyết định số 06 phê duyệt Đề án phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022-2025, tầm nhìn đến năm 2030. Mục tiêu tổng quát của Đề án là ứng dụng Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư, hệ thống định danh và xác thực điện tử, thẻ Căn cước công dân gắn chíp điện tử trong công cuộc chuyển đổi số quốc gia một cách linh hoạt, sáng tạo phù hợp Chương trình Chuyển đổi số quốc gia đến năm 2025, định hướng đến năm 2030 để phục vụ 5 nhóm tiện ích: Phục vụ giải quyết thủ tục hành chính và cung cấp dịch vụ công trực tuyến; Phục vụ phát triển kinh tế, xã hội; Phục vụ công dân số; Hoàn thiện hệ sinh thái phục vụ kết nối, khai thác, bổ sung làm giàu dữ liệu dân cư; Phục vụ chỉ đạo, điều hành của lãnh đạo các cấp.
    Xem thêm Thu gọn
  • 02/05/2022
    Ngày 12/4/2022, Chính phủ đã ban hành Nghị quyết số 54/NQ-CP về Chương trình hành động của Chính phủ thực hiện Nghị quyết số 31/2021/QH15 ngày 12/11/2021 của Quốc hội về Kế hoạch cơ cấu lại nền kinh tế giai đoạn 2021 - 2025. Nghị quyết đặt mục tiêu hình thành cơ cấu hợp lý, hiệu quả trong từng ngành, lĩnh vực; giữa các ngành, lĩnh vực và cả nền kinh tế; phát triển được nhiều sản phẩm quốc gia dựa vào công nghệ mới, công nghệ cao; tạo bứt phá về năng lực cạnh tranh của một số ngành kinh tế chủ lực và chuyển biến thực chất, rõ nét về mô hình tăng trưởng, năng suất, chất lượng, hiệu quả, sức cạnh tranh, nâng cao tính tự chủ, khả năng thích ứng, sức chống chịu của nền kinh tế.
    Xem thêm Thu gọn
  • 29/04/2022
    Tại Quyết định số 942/QĐ-TTg ngày 15/6/2021 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Chiến lược phát triển Chính phủ điện tử hướng tới Chính phủ số giai đoạn 2021-2025 định hướng đến năm 2030 đã xác định mục tiêu mỗi cá nhân, hộ kinh doanh cá thể, doanh nghiệp có thể dễ dàng gửi hóa đơn điện tử với nhau và với cơ quan thuế sử dụng nền tảng công nghệ số. Với sự tiến bộ của khoa học công nghệ, hóa đơn ngày nay còn được thể hiện bằng “số”, tức là hóa đơn được biểu thị dưới dạng dữ liệu điện tử, được ký số, ký điện tử, được gửi – nhận điện tử, được kết nối chuyển dữ liệu điện tử tới cơ quan thuế. Về mặt xã hội, việc sử dụng hóa đơn điện tử góp phần khắc phục được tình trạng gian lận sử dụng bất hợp pháp hóa đơn nói riêng và gian lận trong kinh doanh nói chung.
    Xem thêm Thu gọn
  • 27/04/2022
    Sau hai phiên thảo luận về vấn đề tăng lương tối thiểu vùng cho lao động trong các doanh nghiệp, Hội đồng tiền lương quốc gia đã thống nhất tăng lương tối thiểu từ ngày 01/7/2022 với mức tăng là 6% so với hiện nay. Đây là mức tăng cao nhất từ trước đến nay. Trước đó, qua các phiên đàm phán, mức lương tối thiểu vùng năm 2019 được tăng 5,3% so với mức lương tối thiểu vùng năm 2018. Sau đó, mức lương tối thiểu vùng năm 2020 được tăng 5,5% so với mức lương tối thiểu năm 2019. Còn năm 2021 và nửa đầu năm 2022, do ảnh hưởng dịch Covid-19 nên mức lương tối thiểu vùng vẫn chưa tăng và tiếp tục thực hiện theo Nghị định 90/2019/NĐ-CP. Kết thúc phiên họp, Hội đồng tiền lương quốc gia đã chốt phương án được đa số các thành viên đồng ý để báo cáo Thủ tướng Chính phủ xem xét quyết định.
    Xem thêm Thu gọn
  • 22/04/2022
    Chuyển đổi số cơ quan nhà nước là hoạt động phát triển chính phủ số của các cơ quan trung ương và tương ứng với đó là hoạt động phát triển chính quyền số, đô thị thông minh của các cơ quan chính quyền các cấp ở địa phương. Mới đây, Bộ Thông tin và truyền thông đã có văn bản gửi các bộ, ngành, địa phương về việc tăng cường hiệu quả quản lý, ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số. Trước đó, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính yêu cầu các bộ, ngành, địa phương phải quyết tâm thực hiện nhiệm vụ chuyển đổi số quốc gia năm 2022 để tạo bước đột phá, thống nhất nhận thức từ quan điểm chỉ đạo đến hành động, đặc biệt phải bố trí nguồn lực hợp lý, hiệu quả. Vậy công cuộc chuyển đổi số của các cơ quan hành chính Nhà nước đang được triển khai như thế nào?
    Xem thêm Thu gọn
  • 20/04/2022
    Các doanh nghiệp Nhà nước đang nắm giữ nguồn lực lớn, khoảng 7% tổng tài sản và 10% vốn chủ sở hữu của toàn bộ doanh nghiệp trên thị trường. Các công ty cổ phần có vốn góp của Nhà nước là các doanh nghiệp hoạt động hiệu quả nhất so với các doanh nghiệp khác, tỷ suất lợi nhuận trên vốn và trên tổng tài sản cao nhất so với các khu vực khác. Trong những năm qua, toàn cầu hóa và cách mạng khoa học công nghệ diễn ra mạnh mẽ, các doanh nghiệp có nhiều cơ hội và đan xen nhiều thách thức. Làm thế nào để doanh nghiệp Nhà nước thực sự có vị trí then chốt, là lực lượng vật chất quan trọng của kinh tế là vấn đề được Chính phủ đặc biệt quan tâm.
    Xem thêm Thu gọn
  • 15/04/2022
    Thủ tướng Phạm Minh Chính, Trưởng ban Ban Chỉ đạo cải cách hành chính của Chính phủ vừa ký Quyết định ban hành Kế hoạch hành động năm 2022 của Ban Chỉ đạo. Trong đó, về cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh và cải cách thủ tục hành chính, Thủ tướng yêu cầu các bộ, ngành và địa phương kiểm soát chặt chẽ việc ban hành các văn bản quy phạm pháp luật, quy định thủ tục hành chính, điều kiện kinh doanh. Mục tiêu là tạo sự thuận lợi nhất cho người dân và doanh nghiệp.
    Xem thêm Thu gọn
  • 13/04/2022
    Với sự chỉ đạo quyết liệt của Thủ tướng Chính phủ, cộng đồng doanh nghiệp và người dân đang mong đợi các chính sách hỗ trợ theo tinh thần Nghị quyết 11/NQ-CP của Chính phủ sẽ sớm đi vào cuộc sống. Bởi trong thời điểm khó khăn hiện nay, tận dụng tốt nguồn lực của gói hỗ trợ 350.000 tỷ đồng là mục tiêu quan trọng để đất nước quay lại với đường đua tăng trưởng kinh tế và bảo đảm phát triển ổn định. Mục tiêu của chương trình nhằm giảm chi phí hỗ trợ dòng tiền, đảm bảo tính chủ động, tạo thuận lợi cho doanh nghiệp, các tổ chức kinh tế phòng chống dịch Covid-19 hiệu quả, đảm bảo an sinh xã hội và đời sống của người dân, góp phần phục hồi, phát triển nhanh hoạt động sản xuất, kinh doanh, thúc đẩy các động lực tăng trưởng, trong đó ưu tiên một số ngành, lĩnh vực quan trọng, phấn đấu đặt mục tiêu tăng trưởng GDP bình quân từ 6,5 - 7%/năm trong giai đoạn từ năm 2021 - 2025.
    Xem thêm Thu gọn
  • 08/04/2022
    Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính ban hành Công điện về việc sắp xếp tổ chức hành chính và đơn vị sự nghiệp công lập của bộ, cơ quan ngang bộ, cơ quan thuộc Chính phủ, UBND cấp tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương. Trong đó, đối với các bộ, ngành, Thủ tướng yêu cầu xây dựng dự thảo Nghị định quy định chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức của cơ quan mình (có Đề án sắp xếp tổ chức bộ máy bên trong kèm theo) gửi Bộ Nội vụ, Bộ Tư pháp thẩm định, trình Chính phủ xem xét, quyết định trong tháng 3/2022. Đến thời điểm này, việc rà soát cũng như kế hoạch sắp xếp, tinh gọn đầu mối tổ chức bộ máy của các bộ ngành đang được thực hiện ra sao?
    Xem thêm Thu gọn
  • 05/04/2022
    Vào cuối tháng 01 vừa qua, Chính phủ đã ban hành Nghị quyết số 11/NQ-CP ngày 30/01/2022 về Chương trình phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội và triển khai Nghị quyết số 43/QH15 ngày ngày 11/01/2022 của Quốc hội về chính sách tài khóa, tiền tệ hỗ trợ chương trình. Một trong các mục tiêu quan trọng của Nghị quyết số 11 là bảo đảm an sinh xã hội và đời sống (trong đó có nhà ở) của người dân, nhất là người lao động, người nghèo, người yếu thế, đối tượng chịu ảnh hưởng nặng nề bởi dịch bệnh. Có 2 gói hỗ trợ để phát triển nguồn cầu và nguồn cung nhà ở xã hội, nhà ở công nhân Khu công nghiệp và cải tạo xây dựng lại chung cư cũ. Tổng nguồn vốn cho vay tối đa là 15.000 tỷ đồng.
    Xem thêm Thu gọn
  • 01/04/2022
    Theo Bộ trưởng Bộ Thông tin và truyền thông Nguyễn Mạnh Hùng, năm nay sẽ là năm thúc đẩy mạnh mẽ chuyển đổi số ở mọi ngành trên phạm vi toàn quốc. Đây là năm đầu tiên thực hiện các chiến lược mới với hạ tầng số; dữ liệu, bưu chính, an toàn thông tin mạng; công nghiệp công nghệ số, doanh nghiệp công nghệ số Việt Nam; Chính phủ số, kinh tế số, xã hội số và chuyển đổi số báo chí. Với dân số 96 triệu người và là nền kinh tế có tốc độ tăng trưởng nhanh nhất nhì khu vực, dân số trẻ, năng động và có khả năng tiếp cận công nghệ cao nhanh chóng, các chuyên gia đánh giá, Việt Nam có tiềm năng rất lớn trong việc chuyển đổi số. Đây là các cơ hội mạnh mẽ để các doanh nghiệp Việt Nam tạo ra sự đột phá trên thị trường nhờ vào chuyển đổi số.
    Xem thêm Thu gọn
  • 29/03/2022
    Từng bước bình thường hóa với dịch Covid-19 là tinh thần chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ trong điều kiện dịch bệnh Covid-19 tiếp tục có diễn biến phức tạp, khó lường, khó dự báo, thuận lợi, thời cơ ít hơn khó khăn và thách thức. Thủ tướng Chính phủ đã yêu cầu tuyệt đối không lơ là, chủ quan, mất cảnh giác cũng không hoang mang, bám sát tình hình để có giải pháp phù hợp trong phòng chống dịch tốt, tiếp tục thực hiện thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch bệnh theo Nghị quyết 128 của Chính phủ ngày 11/10/2021 ban hành quy định tạm thời, thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19. Quan điểm của Nghị quyết trong phòng chống dịch là phải lấy phòng dịch là cơ bản, lâu dài. Y tế là lực lượng nòng cốt cùng với các lực lượng quân đội, công an nhưng phải huy động sự tham gia của tất cả các lực lượng, các tầng lớp trong xã hội, phát huy vai trò của người dân và doanh nghiệp là trung tâm, là chủ thể trong phòng chống dịch, trong sản xuất kinh doanh sinh hoạt an toàn.
    Xem thêm Thu gọn
  • 25/03/2022
    Thực hiện yêu cầu của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính cần tạo ra bước đột phá về cải cách thủ tục hành chính trong năm 2022, các bộ, ngành đã tập trung, cải cách mạnh mẽ các thủ tục hành chính liên quan đến người dân, doanh nghiệp. 25 dịch vụ công được tích hợp lên Cổng dịch vụ công Quốc gia lần này đều là những dịch vụ thiết yếu đối với mỗi người dân, như: Cấp lại, đổi thẻ căn cước công dân; Đăng ký thường trú; Đăng ký tạm trú; Đăng ký, cấp biển số mô tô, xe gắn máy; Thu tiền nộp phạt xử lý vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ qua thiết bị ghi hình (phạt nguội); Đăng ký khai tử; Đăng ký kết hôn…
    Xem thêm Thu gọn
  • 23/03/2022
    Năm 2022, Chính phủ tiếp tục quan tâm công tác xây dựng, hoàn thiện thể chế pháp luật, đảm bảo xứng tầm với một trong ba đột phá chiến lược, trong đó tập trung sửa đổi, bổ sung hệ thống pháp luật, nhất là các vấn đề thực tiễn mới phát sinh cần điều chỉnh để tháo gỡ các vướng mắc về cơ chế chính sách, tạo điều kiện thuận lợi cho phát triển kinh tế - xã hội.
    Xem thêm Thu gọn
  • 16/03/2022
    Ngày 30/01/2022, Chính phủ ban hành Nghị quyết 11/NQ-CP về chương trình phục hồi, phát triển kinh tế - xã hội với quy mô 350.000 tỷ đồng. Đây là gói hỗ trợ phục hồi và phát triển kinh tế lớn nhất từ trước đến nay. Nguồn vốn hỗ trợ sẽ được tập trung giải ngân trong 02 năm, năm 2022 và 2023.
    Xem thêm Thu gọn
  • 10/03/2022
    Ngay sau khi Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo triển khai Đề án phát triển ứng dụng dữ liệu dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022 - 2025, tầm nhìn đến năm 2030 (Đề án 06), Chính phủ và các bộ, ngành đã tập trung kết nối, chia sẻ dữ liệu; hoàn thiện thể chế liên quan đến dữ liệu dân cư, định danh và xác thực điện tử. Trong đó, từ cuối tháng 2 vừa qua, Bộ Công an bắt đầu triển khai cấp định danh điện tử cho công dân để thực hiện các thủ tục hành chính qua mạng.
    Xem thêm Thu gọn
  • 09/03/2022
    Thời gian qua, Đảng, Nhà nước luôn quan tâm, có những chính sách hỗ trợ, động viên cả về vật chất lẫn tinh thần tới lực lượng tuyến đầu tham gia phòng chống dịch COVID-19, đặc biệt là đội ngũ cán bộ y tế. Vậy nhưng thực tế, chế độ đãi ngộ đó vẫn còn những điều cần bàn và đặt ra vấn đề cần xây dựng hệ thống cơ chế, chính sách hỗ trợ đồng bộ, đặc thù cho lực lượng y tế ở tất cả các tuyến, các lĩnh vực, như bước chuẩn bị căn cơ để có thể ứng phó hiệu quả, kịp thời với các đại dịch có thể xuất hiện trong tương lai.
    Xem thêm Thu gọn
  • 04/03/2022
    Trong 3 năm, từ 2019 - 2021, cả nước đã thực hiện sắp xếp 21 đơn vị hành chính cấp huyện và 1.056 đơn vị hành chính cấp xã, giảm được 8 đơn vị hành chính cấp huyện và 561 đơn vị hành chính cấp xã, giảm được hơn 10.000 cán bộ, công chức cấp huyện, cấp xã, tiết kiệm chi ngân sách nhà nước hơn 2.000 tỷ đồng...Tuy nhiên, hiệu quả của việc sắp xếp đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã không chỉ dừng lại ở những con số như vậy. Điều quan trọng là sau khi sát nhập, hiệu lực, hiệu quả hoạt động của chính quyền cơ sở sẽ ra sao. Sự thụ hưởng của người dân về chất lượng dịch vụ công có được nâng lên hay không?
    Xem thêm Thu gọn
  • 01/03/2022
    Từ đầu năm 2020, dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp, tác động toàn diện đến nền kinh tế nước ta, ảnh hưởng nặng nề đến nhiều lĩnh vực của đời sống, xã hội và khả năng thực hiện các mục tiêu, chỉ tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế, xã hội hàng năm và 5 năm (2021 - 2025). Để góp phần đưa nền kinh tế sớm vượt qua khó khăn, không lỡ nhịp với tiến trình phục hồi kinh tế toàn cầu, đồng thời tạo nền tảng và điều kiện thuận lợi cho phát triển kinh tế, xã hội cho cả giai đoạn 2021 - 2025 và các năm tiếp theo, nâng cao hiệu quả năng suất lao động, sức cạnh tranh, năng lực nội tại và tính tự chủ trong trung và dài hạn, Chính phủ đã ban hành Nghị quyết số 11/NQ-CP ngày 30/1/2022 về chương trình phục hồi và phát triển kinh tế, xã hội. Nghị quyết được đánh giá là phù hợp với bối cảnh hiện nay của Việt Nam và quốc tế, là quyết sách chiến lược quan trọng toàn diện nhất để cụ thể hóa chính sách tài khóa, tiền tệ, hỗ trợ phục hồi và phát triển kinh tế, xã hội.
    Xem thêm Thu gọn
  • 24/02/2022
    Chuyển đổi số là xu thế tất yếu không chỉ ở riêng nước ta mà trên toàn thế giới, nhất là trong bối cảnh đối diện với “thách thức kép”, vừa chống đại dịch COVID-19, vừa chủ động thích ứng an toàn, linh hoạt, hiệu quả để phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội. Với nỗ lực của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ và các bộ, ngành, địa phương, hoạt động chuyển đổi số thời gian qua đã đạt được những kết quả tích cực ở cả 3 trụ cột là Chính phủ số, kinh tế số và xã hội số. Tuy nhiên, để thực hiện hiệu quả Chương trình chuyển đổi số quốc gia đến năm 2025, định hướng đến năm 2030 thì vẫn còn nhiều việc phải làm.
    Xem thêm Thu gọn
  • 22/02/2022
    Trong năm nay, Chính phủ triển khai đồng bộ, hiệu quả chương trình phòng chống dịch Covid-19 và chương trình phục hồi phát triển kinh tế - xã hội, phấn đấu tăng trưởng GDP đạt từ 6 - 6,5%, đồng thời triển khai nhất quán từ trung ương đến địa phương quy định về thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19, tạo thuận lợi tối đa cho lưu thông hàng hóa, lao động trở lại sau dịch bệnh.
    Xem thêm Thu gọn
  • 22/02/2022
    Chủ trì Hội nghị trực tuyến triển khai Đề án phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022 - 2025, tầm nhìn đến năm 2030, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính khẳng định, thực hiện Đề án được xác định là một trong những nội dung quan trọng, có tính đột phá của Chương trình chuyển đổi số của Chính phủ trong năm nay và những năm tiếp theo. Vậy làm thế nào để hoàn thiện và khai thác hiệu quả từ Cơ sở dữ liệu Quốc gia về dân cư?
    Xem thêm Thu gọn
  • 15/02/2022
    Chống tham nhũng, tiêu cực là nhiệm vụ của toàn Đảng, toàn dân, nhưng với Chính phủ, các thành viên Chính phủ và đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức trong bộ máy công quyền càng phải xác định đây là “nhiệm vụ then chốt”. Mục tiêu của văn hóa liêm chính trong Chính phủ là phải làm cho cán bộ, công chức, viên chức từ chỗ “không dám tham nhũng” đến chỗ “không cần”, “không muốn” tham nhũng. Đây là công việc khó và không thể trong một sớm, một chiều mà đòi hỏi phải vừa kiên quyết, vừa kiên trì, bằng sức mạnh tổng hợp của của cả hệ thống chính trị và toàn dân.
    Xem thêm Thu gọn
  • 10/02/2022
    Hiện nay cả nước có 70 bộ, ngành, địa phương đưa 100% dịch vụ công đủ điều kiện lên mức độ 4. Chính phủ đặt mục tiêu, năm nay, tất cả các bộ, ngành, địa phương sẽ hoàn thành mục tiêu này. Vậy dịch vụ công trực tuyến mức độ 4 sẽ tác động như thế nào đến việc thực hiện thủ tục hành chính của người dân, doanh nghiệp? Giải pháp nào để nâng cao mức độ cũng như hiệu quả của các dịch vụ công này?
    Xem thêm Thu gọn
  • 08/02/2022
    Năm qua là một năm nhiều khó khăn, thử thách. Thiên tai, dịch bệnh, gây thiệt hại rất nặng nề; đặc biệt là đại dịch Covid-19 đã tác động mạnh đến mọi mặt đời sống xã hội; sản xuất kinh doanh đình trệ; hàng triệu lao động thiếu, mất việc làm, giảm sâu thu nhập; hoạt động văn hóa, xã hội và đời sống bị ảnh hưởng nghiêm trọng. Trong bối cảnh đầy khó khăn, thách thức đó, với vai trò là cơ quan hành chính nhà nước cao nhất của đất nước, thực hiện quyền hành pháp, Chính phủ đã chủ động thích ứng, thực thi những hành động kịp thời, phù hợp, vững vàng chèo lái nền kinh tế đất nước, đạt được thành tựu rất có ý nghĩa.
    Xem thêm Thu gọn
  • 27/01/2022
    Nhằm thực hiện thắng lợi mục tiêu đề ra tại Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội 5 năm 2021-2025, Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2022 theo các nghị quyết của Quốc hội, đồng thời hỗ trợ doanh nghiệp phục hồi và phát triển sản xuất, kinh doanh, thích ứng linh hoạt, hiệu quả với bối cảnh dịch Covid-19, Chính phủ ban hành Nghị quyết tiếp nối các Nghị quyết số 02, Nghị quyết số 19 về cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia. Mục tiêu tổng quát là cải thiện mạnh mẽ môi trường kinh doanh, nâng cao vị trí của nước ta trên các bảng xếp hạng quốc tế về môi trường kinh doanh và năng lực cạnh tranh nhằm thích ứng với xu thế phát triển của cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ tư và tăng sức chống chịu của nền kinh tế trong bối cảnh dịch Covid-19; tăng nhanh về số lượng doanh nghiệp mới thành lập; giảm chi phí đầu vào, chi phí không chính thức cho doanh nghiệp và người dân.
    Xem thêm Thu gọn
  • 25/01/2022
    Năm 2021, nước ta xếp thứ 44 về chỉ số đổi mới sáng tạo toàn cầu. Hệ sinh thái khởi nghiệp Việt Nam xếp hạng 59/100 quốc gia. Đáng chú ý hệ sinh thái thành phố Hồ Chí Minh tăng 46 bậc, xếp vị trí 179; Hà Nội tăng 5 bậc lên vị trí 19. Việt Nam được các tổ chức quốc tế đánh giá xếp thứ 3 trong nhóm 3 hệ sinh thái khởi nghiệp sáng tạo năng động nhất khu vực Đông Nam Á, chỉ sau Indonesia và Singapore. Để đạt được những thành quả này, thời gian qua, Chính phủ đã ban hành rất nhiều chính sách hỗ trợ hoạt động khởi nghiệp, nhất là khởi nghiệp đổi mới sáng tạo. Điều này thể hiện quyết tâm của Đảng, Nhà nước và Chính phủ trong việc tạo dựng môi trường thuận lợi cho các doanh nghiệp khởi nghiệp phát triển và vươn ra quốc tế.
    Xem thêm Thu gọn
  • 20/01/2022
    Năm 2021, lần đầu tiên, cả nước hoàn thành vượt mục tiêu tinh giản biên chế 10% mà Bộ Chính trị đề ra. Đồng thời, giảm được hàng nghìn đơn vị cấp phòng so với thời điểm trước khi thực hiện sắp xếp tổ chức bộ máy hành chính cấp tỉnh, cấp huyện. Với kết quả này, tinh giản biên chế có còn là bài toán khó với các bộ ngành, các địa phương?
    Xem thêm Thu gọn
  • 18/01/2022
    Năm 2021 là năm nhiều khó khăn, thử thách, thiên tai, dịch bệnh, biến đổi khí hậu gây thiệt hại rất nặng nề. Đặc biệt là đại dịch Covid-19 từ đầu năm 2020 đến nay đã tác động mạnh đến mọi mặt đời sống xã hội, sản xuất kinh doanh đình trệ, hàng triệu lao động thiếu, mất việc làm, giảm sâu thu nhập, hoạt động văn hóa xã hội và đời sống bị ảnh hưởng nghiêm trọng. Trong bối cảnh đầy khó khăn thách thức đó, với vai trò là cơ quan hành chính Nhà nước cao nhất của đất nước, thực hiện quyền hành pháp, Chính phủ đã chủ động thích ứng, thực thi những hành động kịp thời phù hợp, vững vàng chèo lái nền kinh tế đất nước đạt được những thành tựu đầy ý nghĩa. Bước sang năm 2022, với quyết tâm thực hiện thành công toàn diện mục tiêu nhiệm vụ phát triển kinh tế xã hội, Chính phủ đã ban hành Nghị quyết 01/NQ-CP về nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu thực hiện Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội và Dự toán ngân sách Nhà nước năm 2022. Nghị quyết mang lại kỳ vọng sẽ tạo ra những đột phá mới...
    Xem thêm Thu gọn
  • 13/01/2022
    Chính phủ ban hành Nghị định số 107/2021 sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 61/2018 về thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông trong giải quyết thủ tục hành chính. Theo đó, bổ sung việc thực hiện thủ tục hành chính không phụ thuộc vào địa giới hành chính; số hóa hồ sơ, giấy tờ với mục tiêu là giảm thời gian đi lại, giảm chi phí xã hội và tạo thuận lợi cho người dân, doanh nghiệp.
    Xem thêm Thu gọn
  • 11/01/2022
    Năm 2021, đại dịch COVID-19 tiếp tục có những diễn biến phức tạp buộc Chính phủ phải áp dụng nhiều biện pháp phòng chống dịch chưa từng có tiền lệ để bảo vệ tính mạng và sức khỏe của nhân dân. Với quan điểm nhất quán là "Đặt sức khỏe và tính mạng của nhân dân lên trên hết, trước hết", Chính phủ đã ban hành một loạt quyết sách chuyển hướng chiến lược phòng, chống dịch như: Chiến lược vaccine; tiếp cận toàn dân, lấy xã phường làm pháo đài; điều động lực lượng quân đội, công an vào hỗ trợ các tỉnh phía nam; từ chính sách “không COVID-19” chuyển sang thích ứng an toàn, linh hoạt và kiểm soát hiệu quả dịch COVID-19… Dưới sự lãnh đạo của Đảng, quản lý của Nhà nước, sự vào cuộc đồng bộ, quyết liệt của cả hệ thống chính trị, sự đồng tình ủng hộ, chia sẻ, tham gia tích cực của các tầng lớp nhân dân, doanh nghiệp và bạn bè quốc tế… từ đầu tháng 10/2021 chúng ta đã cơ bản kiểm soát được dịch bệnh, từng bước mở cửa trở lại...
    Xem thêm Thu gọn
  • 06/01/2022
    Năm qua, mặc dù dịch bệnh diễn biến phức tạp nhưng với sự chỉ đạo quyết liệt của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, sự vào cuộc mạnh mẽ của các Bộ, ngành, địa phương, công tác cải cách hành chính đã được triển khai toàn diện, đồng bộ và thu được nhiều kết quả tích cực, góp phần quan trọng vào thành tựu phát triển chung của đất nước.
    Xem thêm Thu gọn
  • 05/01/2022
    Năm 2021 đã khép lại, đến thời điểm này có thể khẳng định, nhờ sự vào cuộc quyết liệt của cả hệ thống chính trị, các cấp, các ngành và sự chung sức, đồng lòng, nỗ lực vượt bậc của cộng đồng doanh nghiệp và nhân dân, nước ta đã vượt qua nhiều khó khăn, thử thách và đạt được những kết quả quan trọng trong phát triển kinh tế cũng như phòng chống dịch bệnh.
    Xem thêm Thu gọn
  • 28/12/2021
    Tháng 8 năm nay, khi dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, hàng loạt doanh nghiệp không thể đảm bảo tiến độ giao hàng do những quy định trong việc xin cấp giấy đi đường, kiểm tra mã QR. Sau đó, mặc dù Chính phủ đã nhiều lần yêu cầu phải thông suốt vận chuyển hàng hóa, nhiều địa phương vẫn tiếp tục các giấy phép con làm khó doanh nghiệp. Thời điểm này, dịch cơ bản được kiểm soát thì các loại chi phí như chi phí thủ tục hành chính, chi phí cơ hội và chi phí không chính thức khiến nhiều doanh nghiệp gặp khó khi phục hồi sản xuất. Làm thế nào để giải tỏa gánh lo chi phí tuân thủ cho doanh nghiệp?
    Xem thêm Thu gọn
  • 30/12/2021
    Thời gian qua, chính sách bảo hiểm y tế học sinh, sinh viên luôn nhận được sự quan tâm vào cuộc của cả hệ thống chính trị. Bảo hiểm xã hội các tỉnh đã tích cực tham mưu cho cấp ủy, chính quyền địa phương và phối hợp với các sở, ngành liên quan, đặc biệt là Sở Giáo dục và Đào tạo triển khai bảo hiểm y tế học sinh, sinh viên và đã đạt được kết quả quan trọng. Số lượng học sinh sinh viên tham gia bảo hiểm y tế hàng năm đều tăng.
    Xem thêm Thu gọn
  • 24/12/2021
    Thời gian qua, việc ứng dụng dịch vụ công trực tuyến được xem là khâu quan trọng, then chốt trong tiến trình cải cách hành chính và triển khai Chính phủ điện tử, hướng tới Chính phủ số trong giai đoạn mới. Hiện nay, các địa phương đang rất quyết liệt triển khai đưa các dịch vụ công trực tuyến đủ điều kiện lên mức độ 4 và phấn đấu trong năm 2022 sẽ cung cấp 100% dịch vụ công trực tuyến mức độ 4. Tuy nhiên, việc đưa thành công các dịch vụ công lên môi trường số mới chỉ tạo thêm một kênh để giải quyết các thủ tục hành chính. Điều quan trọng, các cơ quan, đơn vị cần có các giải pháp để người dân đến với kênh giải quyết thủ tục hành chính trực tuyến, từ đó mới phát huy hiệu quả của dịch vụ công trực tuyến.
    Xem thêm Thu gọn
  • 23/12/2021
    Những năm qua, với sự quan tâm chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, sự phối hợp hiệu quả của các bộ, ngành, địa phương, công tác cải cách hành chính của ngành bảo hiểm đã đạt kết quả quan trọng. Qua đó, góp phần để ngành Bảo hiểm xã hội hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao và có những đóng góp hiệu quả hơn cho việc bảo đảm an sinh xã hội của đất nước.
    Xem thêm Thu gọn
  • 21/12/2021
    - Bảo hiểm xã hội tự nguyện là loại hình bảo hiểm do Nhà nước tổ chức mà người tham gia hoàn toàn tự nguyện và được lựa chọn mức đóng, phương thức đóng phù hợp với thu nhập của mình. Chính sách này được thực hiện từ ngày 1/1/2008 và nhận được sự phản hồi tích cực của người dân, đặc biệt là những người đã gần hết tuổi lao động nhưng chưa tích lũy được đủ 20 năm đóng bảo hiểm xã hội để hưởng lương hưu. Thực tế triển khai chính sách, bên cạnh những kết quả đạt được, vẫn còn tồn tại nhiều hạn chế, vướng mắc, đặc biệt là số đối tượng tham gia còn thấp. - Chính sách dạy nghề tạo việc làm cho đồng bào dân tộc thiểu số, miền núi.
    Xem thêm Thu gọn
  • 22/12/2021
    Trong cuộc sống hằng ngày, đồng bào dân tộc thiểu số có một số hành vi, việc làm vi phạm pháp luật mà họ không hay biết. Chính vì vậy, công tác phổ biến, giáo dục pháp luật cho đồng bào dân tộc thiểu số rất cần được tăng cường đẩy mạnh, để từng bước nâng cao hiểu biết pháp luật cho nhân dân, hạn chế đến mức thấp nhất các hành vi, việc làm vi phạm pháp luật do không hiểu biết đầy đủ về pháp luật. Với ý nghĩa như vậy, năm 2017, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Quyết định 1163/QĐ-TTg về “Đẩy mạnh công tác phổ biến, giáo dục pháp luật vận động đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi giai đoạn 2017-2021”.
    Xem thêm Thu gọn
  • 16/12/2021
    - Từ 1/7/2021, hệ thống cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư được đưa vào hoạt động, kết nối và chia sẻ với dữ liệu chuyên ngành của các bộ, ngành, lĩnh vực, đem lại nhiều tiện ích cho người dân, tiết kiệm chi phí, thời gian đi lại, đồng thời góp phần thực hiện số hóa quản lý nhà nước theo hướng hiện đại. - Quy định của pháp luật về bình đẳng giới và thực hiện bình đẳng giới vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi.
    Xem thêm Thu gọn
  • 14/12/2021
    Tạo việc làm và kỹ năng cho người lao động trong bối cảnh hội nhập quốc tế ngày càng sâu rộng là một trong những mục tiêu quan trọng đối với mỗi quốc gia, đặc biệt là đối với nước đang phát triển và có lực lượng lao động lớn như nước ta. Ngày 24/11 vừa qua, Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam đã ký Quyết định số 1983 ban hành kế hoạch triển khai kết luận số 92 ngày 5/11/2020 của Bộ Chính trị về tiếp tục thực hiện Nghị quyết Hội nghị Trung ương 5 khóa 11 một số vấn đề về chính sách xã hội. Một trong những nhiệm vụ và giải pháp của kế hoạch là hoàn thiện hệ thống giáo dục quốc dân và phát triển thị trường lao động hiện đại và hội nhập.
    Xem thêm Thu gọn
  • 09/12/2021
    - Xóa bỏ hoàn toàn hóa đơn giấy, tiến tới áp dụng hóa đơn điện tử trên toàn quốc nhằm nâng cao hiệu quả quản lý thuế là nội dung cơ bản trong Nghị định số 123 của Thủ tướng Chính phủ và Thông tư số 78/2021 của Bộ Tài chính. Sự thay đổi này đem lại sự an toàn, minh bạch, hiệu quả cho cả người nộp thuế và cơ quan thuế. Đây cũng là bước chuyển đổi quan trọng trong việc số hóa các thủ tục hành chính nói chung. - Thực hiện chính sách bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế ở vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi.
    Xem thêm Thu gọn
  • 07/12/2021
    - Vừa phòng chống dịch vừa phát triển kinh tế - xã hội là mục tiêu kép mà Chính phủ tiếp tục chỉ đạo thực hiện trong những tháng cuối năm. Điều này đã được Thủ tướng Chính phủ khẳng định tại phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 11 vừa qua. - Chính sách miễn, giảm học phí, hỗ trợ chi phí học tập cho học sinh, sinh viên vùng dân tộc thiểu số và miền núi.
    Xem thêm Thu gọn
  • 02/12/2021
    - Ngày 18/11/2019, Quốc hội ban hành Nghị quyết số 88/NQ-QH phê duyệt Đề án tổng thể phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi giai đoạn 2021-2030. Tiếp đó, ngày 19/6/2020, Quốc hội ban hành Nghị quyết số 120/NQ-QH phê duyệt chủ trương đầu tư Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi giai đoạn 2021-2030. Đây là những chủ trương, chính sách được Đảng và Nhà nước ban hành để bảo đảm phát triển bền vững vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi. - Cải cách hành chính đáp ứng yêu cầu xây dựng, hoàn thiện Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa Việt Nam.
    Xem thêm Thu gọn
  • 30/11/2021
    Phát biểu tại phiên họp Chính phủ chuyên đề xây dựng pháp luật mới đây, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính nhấn mạnh: Cần dành ưu tiên cao nhất cho công tác xây dựng và hoàn thiện thể chế để phục vụ ba khâu đột phá chiến lược, trên cơ sở bám sát Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng, quán triệt đẩy mạnh yêu cầu phân cấp, phân quyền, tăng cường công khai, minh bạch, khắc phục được các hạn chế, bất cập, tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc do quy định của pháp luật.
    Xem thêm Thu gọn
  • 25/11/2021
    Đến năm 2025, 100% thủ tục hành chính đủ điều kiện theo quy định của pháp luật được cung cấp dưới hình thức dịch vụ công trực tuyến mức độ 4. Đây là một trong những mục tiêu được đặt ra trong Chiến lược phát triển Chính phủ điện tử hướng tới Chính phủ số giai đoạn 2021 - 2025, định hướng đến năm 2030. Đến thời điểm này, đã có bao nhiêu dịch vụ công trực tuyến được cung cấp ở mức độ 4? Giải pháp nào để nâng cao mức độ cũng như hiệu quả của các dịch vụ công này?
    Xem thêm Thu gọn
  • 23/11/2021
    Bảo hiểm xã hội là chính sách quan trọng trong hệ thống chính sách an sinh xã hội của đất nước, là chính sách liên quan mật thiết đến người lao động. Tuy nhiên, trong quá trình triển khai thực hiện, bên cạnh những doanh nghiệp chấp hành tốt chính sách của Nhà nước, vẫn còn không ít doanh nghiệp trốn, nợ đóng bảo hiểm xã hội, gây thiệt thòi cho người lao động, thất thu cho ngân sách Nhà nước.
    Xem thêm Thu gọn
  • 16/11/2021
    Bảo hiểm xã hội và bảo hiểm y tế là những chính sách lớn của Đảng và Nhà nước ta, mang ý nghĩa nhân văn và góp phần bảo đảm an sinh xã hội. Tuy nhiên, có những người lợi dụng “kẽ hở” của pháp luật để trục lợi bảo hiểm y tế. Thời gian qua, các cơ quan chức năng đã có nhiều biện pháp để ngăn chặn, xử lý tình trạng gian lận nhằm hưởng lợi từ quỹ Bảo hiểm y tế nhưng tình trạng này ngày càng phức tạp, tinh vi, gây tổn hại cho quỹ cũng như quyền lợi của người tham gia bảo hiểm y tế chân chính.
    Xem thêm Thu gọn
  • 11/11/2021
    Thời gian qua, Bảo hiểm xã hội Việt Nam đã không ngừng nỗ lực thực hiện nghị quyết của Chính phủ, Chỉ thị của Thủ tướng Chính phủ về những nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia, đẩy mạnh công tác cải cách hành chính, chuyển đổi tác phong làm việc từ hành chính sang phục vụ, hướng tới sự an tâm, tin tưởng, hài lòng của người dân, tổ chức, doanh nghiệp trong công tác thực hiện chế độ, chính sách bảo hiểm xã hội. Toàn ngành tập trung chỉ đạo thực hiện các nhiệm vụ, giải pháp chuyển đổi số theo Quyết định số 749 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt “Chương trình chuyển đổi số quốc gia đến năm 2025, định hướng đến năm 2030” đồng bộ với thực hiện cải cách hành chính, ứng dụng công nghệ thông tin để minh bạch hóa quy trình, thủ tục.
    Xem thêm Thu gọn
  • 09/11/2021
    Sau gần 2 năm ứng phó với đại dịch Covid-19, nước ta đã đạt được nhiều kết quả quan trọng trong công tác phòng chống dịch. Đến nay, dịch bệnh đã dần được kiểm soát. Cuộc sống đang trở về trạng thái bình thường mới. Các hoạt động sản xuất, kinh doanh, phát triển kinh tế - xã hội đang được khôi phục và ngày càng sôi động hơn. Từ thực tiễn tình hình, Chính phủ xác định mục tiêu công tác phòng, chống dịch vẫn là nhiệm vụ trọng tâm nhằm bảo vệ sức khỏe, tính mạng của nhân dân, khôi phục, phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm an sinh, trật tự an toàn xã hội; chuyển hướng chiến lược phòng, chống dịch sang “Thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19”. Trên tinh thần này, ngày 11/10, Chính phủ đã ban hành Nghị quyết 128 về Quy định tạm thời “Thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19”.
    Xem thêm Thu gọn
  • 04/11/2021
    Thay vì phải xuất trình thẻ bảo hiểm và các giấy tờ liên quan, giờ đây chỉ cần chiếc điện thoại di động có kết nối internet và cài đặt ứng dụng VssID (bảo hiểm xã hội số), người tham gia bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp có thể nhanh chóng hoàn tất các giao dịch liên quan đến bảo hiểm. VssID còn giúp người dân thực hiện vai trò giám sát nghĩa vụ đóng bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp của chủ sử dụng lao động, qua đó góp phần công khai, minh bạch thông tin và hạn chế tình trạng nợ đóng, trốn đóng bảo hiểm xã hội của các đơn vị, doanh nghiệp.
    Xem thêm Thu gọn
  • 02/11/2021
    Bảo hiểm y tế là một trong những chính sách an sinh xã hội quan trọng, là cơ chế tài chính vững chắc giúp bảo vệ, chăm sóc sức khỏe của nhân dân. Chính vì vậy, bảo hiểm y tế luôn được Chính phủ xác định như là một trong những trụ cột quan trọng của chính sách an sinh xã hội, cần được triển khai sâu rộng, thiết thực và hiệu quả. Thời gian qua, Bảo hiểm xã hội Việt Nam với trách nhiệm là cơ quan tổ chức thực hiện đã nỗ lực không ngừng để đưa chính sách pháp luật về bảo hiểm y tế đi vào cuộc sống, mọi người dân sớm được hưởng quyền an sinh về y tế.
    Xem thêm Thu gọn
  • 28/10/2021
    Với mục tiêu vừa đảm bảo triển khai quyết liệt các biện pháp phòng chống dịch Covid-19, vừa tích cực hỗ trợ khơi thông hoạt động xuất nhập khẩu, Tổng cục Hải quan đã chỉ đạo các đơn vị tích cực, chủ động triển khai đồng bộ các giải pháp đẩy mạnh cải cách hành chính và hiện đại hóa hải quan.
    Xem thêm Thu gọn
  • 26/10/2021
    Người tham gia bảo hiểm xã hội tự nguyện năm 2020 đạt tỷ lệ 2,31% lực lượng lao động trong độ tuổi, vượt xa kế hoạch đề ra và gần bằng kế hoạch đến năm 2025. Đây là sự nỗ lực, cố gắng rất lớn của Chính phủ, Bộ Lao động Thương binh và Xã hội và Bảo hiểm xã hội trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19 đang tác động tiêu cực đến tình hình kinh tế - xã hội của đất nước.
    Xem thêm Thu gọn
  • 21/10/2021
    Trong bối cảnh cuộc cách mạng công nghiệp 4.0, Chính phủ xác định xây dựng Chính phủ điện tử, hướng tới Chính phủ số, xã hội số và nền kinh tế số là một trong những ưu tiên hàng đầu để tạo ra những nền móng vững chắc cho việc chuyển đổi số toàn diện trong giai đoạn từ 2021-2030. Nhằm triển khai hiệu quả chủ trương này, Chính phủ đã hết sức quan tâm chỉ đạo thúc đẩy thanh toán không dùng tiền mặt, đẩy mạnh thanh toán điện tử, đặc biệt là trong thời gian gần đây khi mà dịch Covid-19 diễn biến phức tạp.
    Xem thêm Thu gọn
  • 19/10/2021
    Trước những khó khăn do dịch bệnh Covid-19, ngày 24/9, Chính phủ đã ban hành Nghị quyết số 116 về chính sách hỗ trợ người lao động và người sử dụng lao động bị ảnh hưởng bởi đại dịch Covid-19 từ kết dư quỹ bảo hiểm thất nghiệp. Tiếp đó, ngày 1/10, Thủ tướng Chính phủ ban hành Quyết định số 28 quy định về thực hiện chính sách hỗ trợ người lao động, người sử dụng lao động bị ảnh hưởng bởi Covid-19 từ kết dư quỹ bảo hiểm thất nghiệp. Vậy Nghị quyết số 116 và Quyết định số 28 đang được triển khai thực hiện ra sao?
    Xem thêm Thu gọn
  • 14/10/2021
    Ngay sau khi Thủ tướng Chính phủ ký quyết định phê duyệt Đề án “Đổi mới việc thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông trong giải quyết thủ tục hành chính”, các địa phương đã ban hành chương trình, kế hoạch cụ thể, với mục tiêu là giảm thời gian đi lại, giảm chi phí xã hội và tạo thuận lợi cho người dân, doanh nghiệp.
    Xem thêm Thu gọn
  • 12/10/2021
    Gần 87% doanh nghiệp trên cả nước bị ảnh hưởng bởi đại dịch Covid-19, nguồn lực dự trữ đang dần cạn kiệt; 85.500 doanh nghiệp rời khỏi thị trường, 12.200 đơn vị đã hoàn tất thủ tục giải thể; 90% Hợp tác xã bị giảm mạnh doanh thu, lợi nhuận do đứt gãy chuỗi cung ứng tiêu thụ nông sản và dịch vụ. Trước những ảnh hưởng tiêu cực của đại dịch, Thủ tướng Chính phủ đã ký ban hành Nghị quyết số 105 về hỗ trợ doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ kinh doanh trong bối cảnh dịch Covid-19.
    Xem thêm Thu gọn
  • 08/10/2021
    Thời gian qua, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành nhiều văn bản, nghị quyết hỗ trợ doanh nghiệp. Tuy nhiên, vẫn còn không ít những thủ tục gây khó cho doanh nghiệp, nhất là các quy định pháp luật, thủ tục hành chính. Vậy, giải pháp nào để tháo gỡ những bất cập này?
    Xem thêm Thu gọn
  • 05/10/2021
    Hệ thống pháp luật của nước ta trong những năm gần đây đã có nhiều thay đổi theo hướng từng bước được hoàn thiện, góp phần ổn định và thiết lập trật tự xã hội, tạo điều kiện cho sự phát triển kinh tế, xã hội của đất nước. Tuy vậy, trên thực tế vẫn còn một số hạn chế như cồng kềnh, mất cân đối, không nhất quán, khó kiểm soát, khó áp dụng… Liên quan đến hoạt động đầu tư kinh doanh hiện nay cũng đang có tới hàng chục đạo luật cùng nhiều văn bản dưới luật, có những quy định chồng chéo, bất cập, gây khó cho cả cơ quan quản lý nhà nước và doanh nghiệp. Thực tế này đòi hỏi Chính phủ, các bộ ngành địa phương cần tiếp tục có những động thái mạnh mẽ hơn nữa trong việc xây dựng và hoàn thiện thể chế pháp luật nhằm đáp ứng mong mỏi của người dân và doanh nghiệp.
    Xem thêm Thu gọn
  • 30/09/2021
    Xác định vị trí việc làm là một trong những biện pháp trọng tâm nhằm đánh giá năng lực của cán bộ, công chức một cách thực chất hơn, từ đó nâng cao chất lượng hoạt động công vụ. Làm tốt việc xác định vị trí việc làm sẽ giúp việc chọn đúng người, đúng việc tránh chồng chéo chức năng, nhiệm vụ. Với mong muốn nâng cao chất lượng hoạt động công vụ, với tinh thần thực hiện nghiêm túc hiệu quả, các cơ quan, đơn vị đã và đang tích cực thực hiện công việc này mặc dù đây là việc không hề dễ dàng. Vì sao xác định vị trí việc làm thời gian qua được đánh giá là chưa hiệu quả? Làm thế nào để xây dựng vị trí việc làm phải vì việc mà tìm người?
    Xem thêm Thu gọn
  • 28/09/2021
    “Phải nâng cao hơn nữa nhận thức về tầm quan trọng của công tác xây dựng và hoàn thiện thể chế, phải dành sự lãnh đạo, chỉ đạo, nguồn lực cho công tác này đúng tầm là một khâu đột phá chiến lược, thực sự là “đòn bẩy” kiến tạo phát triển, đó là kết luận của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính tại Hội nghị của Chính phủ về công tác xây dựng và hoàn thiện thể chế diễn ra sáng ngày 16.9.
    Xem thêm Thu gọn
  • 23/09/2021
    Mới đây, Bộ Thông tin và Truyền thông đề nghị các bộ, ngành, địa phương tiếp tục triển khai quyết liệt và có hiệu quả các giải pháp để đạt được mục tiêu cung cấp 100% dịch vụ công đủ điều kiện lên trực tuyến mức độ 4 trong năm nay. Tuy nhiên, tính đến cuối tháng 5, cả nước có Bộ Thông tin và Truyền thông, Bộ Y tế, Bảo hiểm xã hội Việt Nam cùng 2 tỉnh Bến Tre, Tây Ninh hoàn thành việc đưa 100% dịch vụ công đủ điều kiện lên trực tuyến mức 4. Vậy mục tiêu cung cấp 100% dịch vụ công đủ điều kiện lên mức độ 4 ở các địa phương và các ban ngành khác trong năm nay liệu có khả thi? Cần những giải pháp gì để người dân, doanh nghiệp có điều kiện, cơ hội tiếp cận nhiều hơn với các dịch vụ công trực tuyến?
    Xem thêm Thu gọn
  • 21/09/2021
    Trong những tháng gần đây, dịch Covid-19 trong nước diễn biến phức tạp khiến nhiều doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ kinh doanh vốn đã bị ảnh hưởng nặng nề nay lại càng khó khăn hơn. Để kịp thời tháo gỡ khó khăn, vướng mắc do tác động tiêu cực của dịch Covid-19, ngày 9/9, Thủ tướng Chính phủ đã ký ban hành Nghị quyết số 105 về hỗ trợ doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ kinh doanh. Mục tiêu của Nghị quyết là tập trung khôi phục, phát triển hoạt động sản xuất, kinh doanh của các doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ kinh doanh gắn với bảo đảm an toàn phòng, chống dịch Covid-19; hỗ trợ, tháo gỡ kịp thời các khó khăn, vướng mắc, gây cản trở hoạt động sản xuất, kinh doanh, giảm thiểu thấp nhất số doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ kinh doanh tạm ngừng hoạt động, giải thể, phá sản do tác động bởi dịch bệnh.
    Xem thêm Thu gọn
  • 16/09/2021
    Phó Thủ tướng Chính phủ Phạm Bình Minh vừa ký ban hành Chỉ thị số 23 về việc đẩy mạnh thực hiện Chương trình tổng thể cải cách hành chính nhà nước giai đoạn 2021 – 2030. Trước đó, tháng 7 vừa qua, Chính phủ cũng đã ban hành Chương trình tổng thể cải cách hành chính nhà nước giai đoạn 2021 – 2030, với mục tiêu xây dựng nền hành chính hiện đại, trong sạch, vững mạnh, tinh gọn, hiệu lực và hiệu quả; lấy sự hài lòng của người dân làm thước đo đánh giá chất lượng hoạt động của bộ máy hành chính nhà nước.
    Xem thêm Thu gọn
  • 14/09/2021
    Mặc dù nền kinh tế còn gặp nhiều khó khăn, song công tác an sinh xã hội luôn được Chính phủ quan tâm, chú trọng, đặc biệt là trong thời điểm hiện tại, khi đất nước đang chịu tác động bởi đại dịch Covid-19. Nghị quyết 68 về một số chính sách hỗ trợ người lao động và người sử dụng lao động gặp khó khăn do đại dịch Covid-19 là một trong những chính sách an sinh được Chính phủ ban hành, kỳ vọng góp phần hạn chế những tác động tiêu cực của đại dịch, phục hồi sản xuất kinh doanh, ổn định lao động, việc làm, bảo đảm đời sống cho người lao động.
    Xem thêm Thu gọn
  • 09/09/2021
    Theo báo cáo của Bộ Nội vụ, cả nước đã tinh giản được hơn 684 nghìn người là đối tượng hưởng lương và phụ cấp từ ngân sách Nhà nước. Kết quả tinh giản biên chế hiện nay đã vượt mục tiêu 10% đề ra cho giai đoạn 2015 – 2021. Tuy nhiên, nhìn tổng thể việc tinh giản biên chế chưa đem lại hiệu quả như mong muốn, vẫn còn tình trạng “siết chỗ nọ, phình chỗ kia”. Một số bộ, ngành, địa phương còn lúng túng, thiếu nghiêm túc trong đánh giá, phân loại công chức, viên chức để đưa ra khỏi bộ máy những người có năng lực hạn chế, tinh thần thái độ làm việc yếu kém. Tinh giản biên chế tuy vượt chỉ tiêu xong chưa gắn với nâng cao chất lượng và cơ cấu lại đội ngũ cán bộ. Vậy giải pháp nào giải quyết được những vướng mắc trong tinh giản biên chế?
    Xem thêm Thu gọn
  • 07/09/2021
    Vừa phòng chống dịch, vừa phát triển kinh tế xã hội là mục tiêu kép mà Chính phủ tiếp tục chỉ đạo thực hiện trong những tháng cuối năm. Điều này đã được Thủ tướng Chính phủ nhấn mạnh tại phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 8 diễn ra ngày 6/9. Thủ tướng nhấn mạnh yêu cầu nhanh chóng kiểm soát dịch bệnh, xây dựng kế hoạch, kịch bản phục hồi và thúc đẩy kinh tế trong điều kiện mới.
    Xem thêm Thu gọn
  • 02/09/2021
    Chính phủ điện tử hướng tới chính phủ số, nền kinh tế số và xã hội số là xu hướng tất yếu và đang diễn ra ở cả 4 cấp chính quyền. Khi đại dịch Covid-19 bùng phát, Chính phủ điện tử càng phát huy vai trò quan trọng. Nhờ chính phủ điện tử mà ngay trong hoàn cảnh khó khăn, giãn cách do dịch bệnh, các dịch vụ trực tuyến vẫn đến được với người dân, doanh nghiệp, duy trì được sự lãnh đạo của Chính phủ, tạo sự gắn kết xã hội.
    Xem thêm Thu gọn
  • 31/08/2021
    Doanh nghiệp, hộ kinh doanh là một trong những đối tượng bị ảnh hưởng trực tiếp và nặng nề từ đại dịch Covid-19. Trước tình hình khó khăn nghiêm trọng của hàng loạt doanh nghiệp, Chính phủ đã kịp thời đưa ra nhiều giải pháp hỗ trợ. Mới đây, Bộ Kế hoạch và Đầu tư đã trình Chính phủ ban hành nghị quyết hỗ trợ doanh nghiệp trong bối cảnh đại dịch Covid-19, theo đó sẽ có khoảng 1 triệu lượt doanh nghiệp được hỗ trợ tín dụng, 160.000 doanh nghiệp được gia hạn, miễn, giảm thuế, phí. Những chính sách hỗ trợ doanh nghiệp gặp khó khăn do dịch bệnh Covid-19 được Chính phủ, các Bộ ngành địa phương ban hành được xem là “liều thuốc” hiệu quả giúp doanh nghiệp giảm khó khăn, khôi phục sản xuất, kinh doanh.
    Xem thêm Thu gọn
  • 27/08/2021
    Mới đây, Bộ Thông tin và Truyền thông ban hành công văn hướng dẫn, đôn đốc xây dựng kế hoạch triển khai và hoàn thành mục tiêu cung cấp 100% dịch vụ công đủ điều kiện lên trực tuyến mức độ 4 trong năm 2021. Tuy nhiên, để quá trình thực hiện dịch vụ công trực tuyến mức độ 3 hiệu quả và đẩy nhanh dịch vụ công trực tuyến mức độ 4, một số những tồn tại đang đặt ra hiện nay cần phải được nhanh chóng giải quyết.
    Xem thêm Thu gọn
  • 24/08/2021
    Tình hình dịch bệnh Covid-19 vẫn diễn biến hết sức phức tạp, cả nước đang chung sức thực hiện các giải pháp phòng, chống dịch. Tuy nhiên, vẫn có không ít người vi phạm quy định phòng, chống dịch bệnh, trong đó có hành vi tung tin giả về dịch bệnh làm ảnh hưởng xấu tới dư luận xã hội. Để triển khai hiệu quả các nhiệm vụ tại Nghị quyết số 78 của Chính phủ ngày 20/07/2021 về phòng chống dịch Covid-19, kịp thời chấn chỉnh tình trạng tung tin giả, sai sự thật về dịch bệnh. Mới đây, Bộ Thông tin và Truyền thông đã ban hành văn bản thực hiện Nghị quyết số 78 của Chính phủ và tăng cường xử lý tin giả, tin sai sự thật về Covid-19 trên mạng.
    Xem thêm Thu gọn
  • 19/08/2021
    Cùng với việc tiếp nhận những yêu cầu của người dân, doanh nghiệp về thủ tục hành chính, Cổng dịch vụ Công quốc gia và cổng dịch vụ công cấp bộ, cấp tỉnh còn tiếp nhận, xử lý các phản ánh, kiến nghị. Việc lắng nghe và xử lý kịp thời các thông tin này không chỉ hạn chế được những tiêu cực, những vướng mắc, khó khăn, nút thắt trong quá trình giải quyết thủ tục hành chính mà còn có ý nghĩa quan trọng để hoàn thiện chính sách, pháp luật liên quan. Vì thế, nâng cao chất lượng tiếp nhận và xử lý các phản ánh, kiến nghị trên cổng dịch vụ công là điều cần lưu tâm đúng mức.
    Xem thêm Thu gọn
  • 12/08/2021
    - Để hỗ trợ người lao động, người sử dụng lao động gặp khó khăn do đại dịch Covid-19, Chính phủ đã ban hành Nghị quyết số 68 và Quyết định 23 với gói hỗ trợ trị giá 26.000 tỷ đồng. Gói hỗ trợ lần này đã cắt giảm thủ tục rườm rà, trong đó giảm đến 2/3 thủ tục, điều kiện giúp người dân, doanh nghiệp nhanh chóng tiếp cận để trụ vững trong đợt dịch Covid - 19 lần thứ 4. - Hải quan Quảng Ninh: Đẩy mạnh áp dụng thủ tục điện tử vừa phòng chống dịch, vừa tạo thuận lợi cho hoạt động xuất nhập khẩu.
    Xem thêm Thu gọn
  • 17/08/2021
    Ngày 6/8/2021, Chính phủ ban hành Nghị quyết số 86 về việc thực hiện các giải pháp cấp bách phòng chống Covid - 19, trong đó áp dụng một số nội dung khác với quy định của luật. Đây là việc cụ thể hóa Nghị quyết số 30 của Quốc hội về quyết nghị cho Chính phủ có cơ chế đặc thù, quyết sách kịp thời trong phòng, chống dịch bệnh ngày càng phức tạp như hiện nay. Là nghị quyết tổng hợp nhất của Chính phủ về phòng chống Covid-19, Nghị quyết số 86 đề cập nhiều vấn đề từ công tác tổ chức, các hoạt động chuyên môn, kinh phí đến cơ chế hoạt động, phân công trách nhiệm rất rõ ràng. Nghị quyết 86 đã mở đường, tạo điều kiện cho các bộ, ngành, địa phương chủ động các biện pháp chống dịch. Nghị quyết này có hiệu lực thi hành từ ngày 28/7/2021 đến ngày 31/12/2022.
    Xem thêm Thu gọn
  • 10/08/2021
    Ngày 1/7/2021, Chính phủ ban hành Nghị quyết số 68 về một số chính sách hỗ trợ người lao động và người sử dụng lao động gặp khó khăn do đại dịch. Khoản trợ cấp 26.000 tỷ được Chính phủ xác định nhằm hỗ trợ cho người lao động và sử dụng lao động gặp khó khăn do ảnh hưởng của đại dịch Covid-19, góp phần phục hồi sản xuất, kinh doanh, giảm thiểu thấp nhất những tác động tiêu cực của đại dịch, ổn định sản xuất kinh doanh, đảm bảo đời sống cho người lao động. Nghị quyết 68 không chỉ bám sát thực tiễn để đưa ra gói hỗ trợ đồng bộ của Chính phủ mà còn thể hiện tính nhân văn của chính sách, với phương châm “Không để ai bị bỏ lại phía sau” trong đại dịch. Vấn đề cấp thiết hiện nay là phải đưa Nghị quyết đi nhanh vào cuộc sống, khẩn trương, kịp thời chi trả cho người lao động bị ảnh hưởng bởi Covid-19.
    Xem thêm Thu gọn
  • 05/08/2021
    Tái cấu trúc quy trình, cung cấp trên môi trường điện tử các thủ tục hành chính có nhu cầu lớn, liên quan nhiều đến hoạt động của người dân và doanh nghiệp, kết nối, tích hợp với Cổng Dịch vụ Công Quốc gia đã tạo ra sự thay đổi, giúp người dân, doanh nghiệp thuận tiện hơn trong các giao dịch hành chính; đồng thời góp phần giảm "tham nhũng vặt".
    Xem thêm Thu gọn
  • 03/08/2021
    Tại Hội nghị trực tuyến với các tỉnh, thành phố để triển khai thực hiện công tác phòng, chống dịch Covid-19, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã đưa ra kết luận có nhiều nội dung quan trọng, với sự chỉ đạo quyết liệt, giải pháp mới và mạnh hơn trong công tác phòng, chống dịch. Cuộc chiến phòng chống dịch Covid-19 dự báo còn kéo dài, các ca lây nhiễm có nguy cơ tiếp tục tăng, cùng với Chính phủ, các địa phương, đơn vị, mỗi người dân, doanh nghiệp đã có những hành động thiết thực chung tay vào cuộc chiến chống dịch bệnh.
    Xem thêm Thu gọn
  • 30/07/2021
    Trước thực tế hàng loạt doanh nghiệp vận tải phải loay hoay chờ đợi đăng ký để được cấp “luồng xanh” vào các địa phương, Tổng cục Đường bộ Việt Nam đã có văn bản gửi Sở Giao thông vận tải các tỉnh, thành phố hướng dẫn thực hiện đăng ký "luồng xanh", đồng thời điều chỉnh, bổ sung một số nội dung liên quan đến đăng ký Giấy nhận diện phương tiện có mã QR. Đây có thể coi là một trong những giải pháp góp phần cải cách mạnh mẽ các quy định liên quan đến hoạt động kinh doanh của Chính phủ và các bộ, ngành địa phương trong bối cảnh dịch Covid-19 đang diễn biến phức tạp hiện nay.
    Xem thêm Thu gọn
  • 27/07/2021
    Trong những năm qua, công tác chăm lo đời sống thương binh, gia đình liệt sĩ và người có công với cách mạng luôn được Đảng, Nhà nước đặc biệt quan tâm với nhiều chính sách đã được triển khai. Ngày 24/07, Chính phủ đã ban hành Nghị định 75 quy định mức hưởng trợ cấp, phụ cấp và các chế độ ưu đãi người có công với cách mạng. Chính sách với người có công không ngừng được hoàn thiện và tổ chức thực hiện có hiệu quả, nhằm tạo điều kiện cho các thương binh, gia đình liệt sĩ được hưởng những chính sách ưu đãi, có mức sống bằng hoặc cao hơn mức sống trung bình của người dân địa phương, tiếp tục phấn đấu, vượt khó có những đóng góp nhất định cho xã hội.
    Xem thêm Thu gọn
  • 26/07/2021
    Sau khi bãi bỏ yêu cầu chứng chỉ tin học, ngoại ngữ của công chức chuyên ngành hành chính và công chức chuyên ngành văn thư, Bộ Nội vụ đang kiến nghị Chính phủ giảm hơn 100 chứng chỉ bồi dưỡng bắt buộc với công chức, viên chức. Đề xuất này có khả thi? Làm thế nào để cắt giảm chứng chỉ nhưng không giảm chất lượng?
    Xem thêm Thu gọn
  • 21/07/2021
    Trong thời gian qua, Việt Nam đã phải đối mặt với rất nhiều khó khăn do ảnh hưởng của thiên tai, dịch bệnh, nhưng đất nước vẫn đảm bảo được sự ổn định để phát triển. Đạt được kết quả đó một phần là do công tác an sinh xã hội đã được thực hiện hiệu quả. Vừa qua, Chính phủ đã rà soát, hoàn thiện hồ sơ đề xuất chủ trương đầu tư Chương trình mục tiêu quốc gia "Giảm nghèo và An sinh xã hội bền vững giai đoạn 2021-2025" với tổng nguồn vốn thực hiện chương trình là 90.260 tỷ đồng.
    Xem thêm Thu gọn
  • 16/07/2021
    Năm 2020, Hội đồng tư vấn cải cách thủ tục hành chính của Thủ tướng Chính phủ đã tổ chức gần 30 hội nghị, hội thảo, cuộc họp, đối thoại với các tổ chức, hiệp hội, doanh nghiệp trong và ngoài nước để cùng các Bộ, ngành tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, đóng góp thiết thực vào việc cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia. Các Hiệp hội doanh nghiệp cũng chủ động phối hợp với các đơn vị, tổ chức nhiều hội thảo liên quan đến hiến kế cải cách cơ chế, chính sách, thủ tục hành chính, nhất là những cải cách, tạo điều kiện giúp doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh sau dịch bệnh Covid-19.
    Xem thêm Thu gọn
  • 09/07/2021
    Theo số liệu thống kê về doanh nghiệp trong những tháng đầu năm nay, do ảnh hưởng bởi dịch bệnh nên số doanh nghiệp thành lập mới và quay trở lại kinh doanh cơ bản không thay đổi so với thời gian trước. Số doanh nghiệp rút lui và tạm ngừng kinh doanh là rất cao. Đẩy mạnh cải cách hành chính vào môi trường kinh doanh sẽ là liều vaccine tốt nhất để tiếp sức kịp thời cho doanh nghiệp vượt qua khủng hoảng do đại dịch Covid-19.
    Xem thêm Thu gọn
  • 09/07/2021
    Theo một khảo sát hơn 10.000 doanh nghiệp trên cả nước của Phòng Thương mại và công nghiệp Việt Nam (VCCI), đại dịch Covid-19 tác động rất tiêu cực đến các doanh nghiệp, hơn 87% số doanh nghiệp chịu ảnh hưởng nặng nề. Chỉ 11% số doanh nghiệp không bị ảnh hưởng và gần 2% vẫn kinh doanh tốt. Mặc dù trong khoảng một năm qua, nhiều chính sách nhằm hỗ trợ các doanh nghiệp đã được Chính phủ ban hành kịp thời tháo gỡ khó khăn cho nhiều doanh nghiệp. Tuy nhiên, vẫn còn chính sách chưa thực hiện hiệu quả do điều kiện đáp ứng quá chặt chẽ hoặc thiếu tính thực tế. Mới đây, Chính phủ đã ban hành Nghị quyết số 68 về một số chính sách hỗ trợ người lao động và người sử dụng lao động gặp khó khăn do đại dịch Covid-19, góp phần phục hồi sản xuất kinh doanh, giảm thiểu tác động tiêu cực của đại dịch.
    Xem thêm Thu gọn
  • 06/07/2021
    Từ ngày 1.7, hệ thống cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư chính thức đi vào hoạt động. Thông tin của người dân được tích hợp trong chip điện tử trên thẻ căn cước công dân. Đây là nền tảng quan trọng để hình thành định danh số cho mỗi công dân Việt Nam trên môi trường số; không bị giới hạn về thời gian và địa giới hành chính trong các giao dịch giữa chính quyền với người dân, doanh nghiệp và giữa người dân, doanh nghiệp với nhau.
    Xem thêm Thu gọn
  • 29/06/2021
    Ngày 26/5/2021, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Quyết định 779 thành lập Quỹ vắc xin phòng COVID-19; tiếp đó ngày 5/6, Chính phủ đã ra mắt Quỹ Vaccine phòng chống COVID-19 và phát động toàn dân ở trong nước và nước ngoài chung sức đồng lòng cùng Chính phủ phòng chống dịch bệnh. Hành động này không những thể hiện truyền thống tương thân tương ái tốt đẹp mà còn thể hiện tư duy, tầm nhìn mới về một nhà nước phụng sự, lấy hiệu quả, phúc lợi của nhân dân làm đầu. Chủ trương xã hội hóa nguồn kinh phí mua vaccine giảm áp lực cho ngân sách là chủ trương đúng đắn của Chính phủ và mang nhiều ý nghĩa, nhận được sự hưởng ứng của người dân và doanh nghiệp, các tổ chức, đoàn thể.
    Xem thêm Thu gọn
  • 28/06/2021
    Chiến lược phát triển Chính phủ điện tử hướng tới Chính phủ số giai đoạn 2021-2025, định hướng đến năm 2030 vừa được Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam ký phê duyệt, trong đó đề ra nhiệm vụ trọng tâm quốc gia, nhiệm vụ của từng bộ, ngành địa phương như: Xây dựng dữ liệu có phạm vi toàn quốc; Phát triển, hoàn thiện Cổng Dịch vụ công quốc gia; triển khai các nội dung khuyến khích người dân sử dụng dịch vụ công trực tuyến với mục tiêu đưa Việt Nam thuộc nhóm 50 nước dẫn đầu cả về chỉ số tổng thể, chỉ số tham gia điện tử cũng như chỉ số dữ liệu mở. Vậy cần những giải pháp cụ thể như thế nào để đạt được mục tiêu đã đề ra?
    Xem thêm Thu gọn
  • 22/06/2021
    Dịch bệnh Covid-19 đã và đang ảnh hưởng nặng nề đến nền kinh tế nước ta và các nước trên thế giới. Để thực hiện được mục tiêu kép vừa chống dịch, vừa phát triển kinh tế, Chính phủ, các Bộ ngành, địa phương đã triển khai nhiều giải pháp cụ thế, thiết thực. Trong bối cảnh hiện nay, sự chung sức, đồng lòng của cộng đồng doanh nghiệp cũng như mỗi người dân là rất quan trọng.
    Xem thêm Thu gọn
  • 18/06/2021
    - Thừa Thiên Huế đẩy nhanh chương trình chuyển đổi số. - Giải pháp nào giảm chi phí tuân thủ thủ tục hành chính cho doanh nghiệp?
    Xem thêm Thu gọn
  • 16/06/2021
    Xác định nguồn nhân lực chất lượng cao là một bộ phận quan trọng trong phát triển kinh tế xã hội của mỗi quốc gia. Chính phủ đã và đang có nhiều chính sách nhằm xây dựng, phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao đáp ứng yêu cầu của sự nghiệp đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước và hội nhập quốc tế hiện nay.
    Xem thêm Thu gọn
  • 11/06/2021
    Theo báo cáo của Chính phủ, trong năm 2020, cả nước đã tinh giản biên chế được gần 24.000 người. Tính cả giai đoạn 2016-2020, tinh giản biên chế gắn với sắp xếp tổ chức bộ máy, các cơ quan, đơn vị đã giảm hơn 27.000 biên chế công chức, gần 243.000 biên chế viên chức. Tuy nhiên, nhìn tổng thể, việc tinh giản biên chế chưa đem lại hiệu quả như mong muốn, vẫn còn tình trạng “siết chỗ nọ, phình chỗ kia”. Vậy giải pháp nào giải quyết những vướng mắc trong công tác tinh giản biên chế?
    Xem thêm Thu gọn
  • 10/06/2021
    Tháng Hành động vì trẻ em thường xuyên được tổ chức trong những năm qua cũng là một minh chứng về sự chung tay của toàn xã hội góp phần thực hiện các quyền trẻ em, thúc đẩy phong trào toàn dân chăm sóc, giáo dục và bảo vệ trẻ em. Tuy nhiên, thực tế cho thấy bên cạnh những kết quả đáng ghi nhận, môi trường sống của trẻ em vẫn còn tiềm ẩn nhiều nguy cơ rủi ro. Vì vậy, ngày 07/01/2021, Thủ tướng Chính phủ đã ký Quyết định số 23 phê duyệt Chương trình hành động quốc gia vì trẻ em giai đoạn 2021 – 2030. Mục tiêu của Chương trình nhằm bảo đảm thực hiện các quyền trẻ em, phát triển toàn diện trẻ em nhằm đáp ứng yêu cầu xây dựng nguồn nhân lực có chất lượng cho phát triển kinh tế - xã hội và hội nhập quốc tế; tạo lập môi trường an toàn, lành mạnh và thân thiện, góp phần hoàn thành các mục tiêu của Chương trình nghị sự 2030 vì sự phát triển bền vững. Từ ngày 01 tháng 6, tháng Hành động vì trẻ em sẽ bắt đầu cùng nhiều hoạt động bảo vệ, chăm sóc và giáo dục trẻ với chủ đề “Chung tay bảo đảm thực hiện quyền trẻ em, bảo vệ trẻ em trong thiên tai, dịch bệnh”.
    Xem thêm Thu gọn
  • 08/06/2021
    Với tình hình dịch Covid-19 vẫn còn diễn biến phức tạp, hoạt động sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp sẽ tiếp tục gặp nhiều khó khăn. Do đó, một trong những biện pháp giúp hồi phục tăng trưởng kinh tế là đẩy mạnh tiến độ giải ngân vốn đầu tư công. Đây cũng là nội dung của Nghị quyết 84 ngày 29/5/2020 của Chính phủ về các nhiệm vụ, giải pháp tiếp tục tháo gỡ khó khăn cho sản xuất kinh doanh, thúc đẩy giải ngân vốn đầu tư công và bảo đảm trật tự an toàn xã hội trong bối cảnh đại dịch Covid-19.
    Xem thêm Thu gọn
  • 04/06/2021
    - Bộ Nội vụ đề xuất bỏ hàng loạt chứng chỉ bồi dưỡng với công chức, viên chức - Giảm chi phí không chính thức, giảm tham nhũng vặt.
    Xem thêm Thu gọn
  • 27/05/2021
    Chuyển đổi số là cuộc chuyển đổi toàn diện từ không gian thực lên không gian số, cho phép đưa toàn bộ hoạt động lên không gian số. Cuộc dịch chuyển này diễn ra với tốc độ nhanh chóng theo ba trụ cột là chính phủ số, kinh tế số và xã hội số. Ngày 3.6.2020, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Quyết định 749 phê duyệt Chương trình chuyển đổi số quốc gia đến năm 2025 định hướng đến năm 2030. Là một trong những quốc gia đầu tiên trên thế giới ban hành chương trình về chuyển đổi số quốc gia, nước ta đã trở thành quốc gia có nhận thức về chuyển đổi số song hành cùng các quốc gia tiên tiến trên thế giới. Đây là điều kiện thuận lợi để Việt Nam chủ động khai thác triệt để các cơ hội mà cuộc cách mạng công nghệ mang lại.
    Xem thêm Thu gọn
  • 27/05/2021
    Dịch bệnh Covid-19 đang diễn biến khó lường và phức tạp. Để kịp thời giám sát các nguồn lây nhiễm trong cộng đồng, thực hiện tốt các biện pháp chống dịch theo tinh thần chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ. Các địa phương trong cả nước đã sớm kích hoạt các tổ phòng chống Covid thôn, tổ dân phố, bước đầu đem lại hiệu quả cao trong công tác phòng chống dịch bệnh các khu dân cư.
    Xem thêm Thu gọn
  • 24/05/2021
    Các cơ quan nhà nước đã chú trọng đổi mới và nâng cao chất lượng cung ứng dịch vụ hành chính công, coi đây là một khâu quan trọng trong cải cách hành chính theo hướng hiện đại, chuyên nghiệp. Từ tư duy mang nặng tính quản lý "hành là chính", đội ngũ cán bộ công chức, viên chức trong cơ quan hành chính đã có sự thay đổi căn bản trong nhận thức, chuyển dần sang tư duy phục vụ, tạo thuận lợi cho người dân và doanh nghiệp.
    Xem thêm Thu gọn
  • 19/05/2021
    Vốn đầu tư nước ngoài FDI không chỉ đem lại sự tăng trưởng kinh tế, giải quyết việc làm, nâng cao thu nhập, ổn định đời sống người dân mà còn là động lực quan trọng trong quá trình phát triển bền vững kinh tế, xã hội. Do đó, việc Chính phủ từng bước hoàn thiện cơ chế chính sách nhằm thu hút nguồn vốn đầu tư trực tiếp từ nước ngoài, đáp ứng nhu cầu sử dụng nguồn vốn có hiệu quả là một chủ trương lớn, đúng đắn, góp phần thực hiện nhiều mục tiêu phát triển kinh tế, xã hội quan trọng của đất nước.
    Xem thêm Thu gọn
  • 17/05/2021
    - Mô hình đột phá trong cải cách thủ tục hành chính ở các địa phương. - Làm gì để cải cách thủ tục hành chính đi vào thực chất, gắn với chuyển đổi số ở Việt Nam?
    Xem thêm Thu gọn
  • 06/05/2021
    Cùng với Bộ Giáo dục và Đào tạo, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn cũng không quy định về chứng chỉ ngoại ngữ, tin học trong tiêu chuẩn viên chức thuộc ngành mình. Bộ Nội vụ đang dự thảo Thông tư sửa đổi về tiêu chuẩn đối với công chức hành chính và công chức chuyên ngành văn thư. Bộ Thông tin và truyền thông cũng có dự thảo Thông tư theo hướng bãi bỏ chứng chỉ ngoại ngữ, tin học. Thực tế, không chỉ chứng chỉ ngoại ngữ, tin học mà còn nhiều loại chứng chỉ, giấy tờ khác khiến cán bộ, công chức, viên chức bất bình, mệt mỏi vì sự phi lý. Muốn thăng hạng, giữ hạng, hay nâng ngạch, viên chức trên cả nước buộc phải có những tấm chứng chỉ ngoại ngữ, tin học và chức danh nghề nghiệp… Rõ ràng, chứng chỉ, văn bằng đang trở thành gánh nặng của đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức. Việc rà soát lại những giấy tờ này là cần thiết, nhằm tiến tới loại bỏ dần “giấy phép con” trong công tác cán bộ.
    Xem thêm Thu gọn
  • 04/05/2021
    Nội dung chính: - Đơn giản hóa thủ tục hành chính, giấy tờ công dân và các cơ sở dữ liệu có liên quan đến quản lý dân cư. - Chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh PCI năm 2020: Hải Phòng xếp thứ 7, tăng 3 bậc so với năm 2019.
    Xem thêm Thu gọn
  • 28/04/2021
    Xác định được vai trò quan trọng của người dân trong đấu tranh phòng chống tham nhũng, Chính phủ đã có nhiều cơ chế tạo điều kiện cho nhân dân tham gia tích cực vào công tác phòng chống tham nhũng. Thực tế đã cho thấy, nhiều vụ tham nhũng được phát hiện nhờ vào nhân dân. Tuy nhiên, theo các chuyên gia, cần nhiều hơn nữa những chính sách tạo điều kiện cho người dân tham gia tích cực vào công tác này.
    Xem thêm Thu gọn
  • 22/04/2021
    Ở Việt Nam, năng suất lao động xã hội là một chỉ tiêu thuộc Hệ thống chỉ tiêu thống kê quốc gia (quy định trong Luật Thống kê), được tính bằng Tổng sản phẩm quốc nội bình quân trên một lao động đang làm việc trong năm. Thực tế, năng suất lao động của nước ta thời gian qua tuy có sự cải thiện đáng kể theo hướng tăng đều qua các năm và là quốc gia có tốc độ tăng năng suất lao động cao trong khu vực ASEAN, nhưng năng suất của nước ta hiện vẫn rất thấp so với nhiều nước trong khu vực. Trong bối cảnh hội nhập kinh tế quốc tế, cải thiện và thúc đẩy tăng năng suất lao động là yếu tố quyết định năng lực cạnh tranh của nền kinh tế, là vấn đề sống còn đối với các quốc gia đang phát triển như nước ta, vì tăng năng suất lao động đồng nghĩa với phát triển nhanh, bền vững, thoát khỏi bẫy thu nhập trung bình và rút ngắn khoảng cách với các quốc gia trong khu vực.
    Xem thêm Thu gọn
  • 19/04/2021
    Hơn 10 tỷ đô la Mỹ là số vốn đầu tư nước ngoài vào Việt Nam trong 3 tháng đầu năm 2021. Theo nhìn nhận của nhiều doanh nghiệp nước ngoài, Việt Nam vẫn là quốc gia có môi trường đầu tư an toàn, hấp dẫn nhất khu vực Châu Á trong những năm tới. Để có được kết quả này, một trong những khâu đột phá để thực hiện đó là cải cách hành chính, góp phần cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, thúc đẩy kinh tế - xã hội ngày càng phát triển. Cải cách hành chính được nhiều địa phương xác định là nhiệm vụ trọng tâm và được đưa vào Nghị quyết Đại hội Đảng bộ nhiệm kỳ này. Do đó, đã có nhiều mô hình, cách làm sáng tạo nhằm tạo thuận lợi nhất cho người dân và doanh nghiệp.
    Xem thêm Thu gọn
  • 19/04/2021
    Với việc bầu Tân thủ tướng Phạm Minh Chính và phê chuẩn việc bổ nhiệm 2 Phó Thủ tướng và 12 Bộ trưởng, trưởng ngành, bộ máy Chính phủ nhiệm kỳ 2021-2026 đã được kiện toàn tại kỳ họp thứ 11, Quốc hội Khóa 14. Làm sao để kế thừa những thành quả đã đạt được của Chính phủ nhiệm kỳ trước nhưng phải tạo đột phá để đưa đất nước phát triển nhanh và bền vững trong giai đoạn mới là thách thức đặt ra cho Chính phủ nhiệm kỳ mới. Người dân hiện đang kỳ vọng vào những quyết sách mạnh mẽ, sự chỉ đạo điều hành năng động, quyết liệt của Chính phủ nhiệm kỳ mới cho phát triển kinh tế - xã hội.
    Xem thêm Thu gọn
  • 09/04/2021
    Nhiệm kỳ 2016-2021, Chính phủ đã xây dựng và đưa vào vận hành 4 hệ thống thông tin nền tảng của chính phủ điện tử. Đó là: Trục liên thông văn bản quốc gia, Hệ thống thông tin phục vụ họp và xử lý công việc của Chính phủ, Cổng Dịch vụ công quốc gia, Hệ thống Thông tin báo cáo quốc gia và Trung tâm Thông tin, chỉ đạo điều hành của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ. Điều này đã tạo sự lan tỏa tích cực tới các bộ, ngành, địa phương trong triển khai các nhiệm vụ Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ giao liên quan đến xây dựng Chính phủ điện tử, góp phần thay đổi phương thức làm việc thông qua ứng dụng công nghệ thông tin, hướng tới một nền hành chính hiện đại, hiệu quả, dựa trên dữ liệu số.
    Xem thêm Thu gọn
  • 06/04/2021
    Nguồn nhân lực, đặc biệt là nguồn nhân lực chất lượng cao đóng vai trò quyết định đối với sự phát triển kinh tế - xã hội của mỗi quốc gia. Trong bối cảnh cuộc Cách mạng Công nghiệp lần thứ tư đang diễn ra mạnh mẽ, với sự phát triển liên quan đến tự động hóa, số hóa, nhu cầu về kỹ năng thay đổi nhanh chóng, một số nghề sẽ biến mất, một số khác xuất hiện và những ngành nghề khác lại thay đổi. Vì vậy, nguồn nhân lực cần phải được chuẩn bị sớm và phát triển theo cách tiếp cận thực tế. Vấn đề này chỉ có thể giải quyết thành công bằng chính sách đúng đắn, hợp lý và đủ mạnh của Chính phủ.
    Xem thêm Thu gọn
  • 05/04/2021
    Cải cách thủ tục hành chính là một trong những đột phá chiến lược của Chính phủ nhiệm kỳ 5 năm qua. Theo báo cáo công tác nhiệm kỳ 2016-2021 của Chính phủ, giai đoạn này đã cắt giảm, đơn giản hóa 63% điều kiện kinh doanh, 68% danh mục hàng hóa chuyên ngành; thực hiện “cơ chế một cửa”, “một cửa liên thông” giải quyết nhanh thủ tục, giảm tiêu cực. Cũng trong nhiệm kỳ này, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ triển khai và thực hiện hiệu quả Nghị quyết phát triển Chính phủ điện tử giai đoạn 2019 - 2020, định hướng đến năm 2025. Các nền tảng Chính phủ điện tử được tập trung phát triển, tích hợp, chia sẻ dữ liệu quốc gia gắn với Cổng Dịch vụ công quốc gia đã tích hợp hơn 2.800 dịch vụ trực tuyến của các bộ, ngành và địa phương; Triển khai Chương trình Chuyển đổi số quốc gia đến 2025, định hướng 2030 với mục tiêu Việt Nam vào Top 50 về Chính phủ điện tử.
    Xem thêm Thu gọn
  • 30/03/2021
    Trong nhiều lĩnh vực của đời sống xã hội, đặc biệt trong là trong lĩnh vực đất đai, ở nhiều ngành, nhiều cấp vẫn còn tình trạng cán bộ, công chức, viên chức vì động cơ vụ lợi đã lợi dụng vị trí công tác, lợi dụng kẽ hở về cơ chế, chính sách, pháp luật, lợi dụng lòng tin, sự thiếu hiểu biết về chính sách, pháp luật của một bộ phận người dân để sách nhiễu, gây phiền hà, kéo dài thời gian, giải quyết công việc không đúng quy định, không công bằng, không khách quan làm giảm lòng tin của người dân, doanh nghiệp, cản trở sự phát triển kinh tế - xã hội. Vấn đề đặt ra là Chính phủ đã và sẽ làm gì để đẩy lùi tình trạng này?
    Xem thêm Thu gọn
  • 29/03/2021
    Quá trình thực hiện cải cách hành chính thời gian qua gắn với triển khai thực hiện Chiến lược phát triển kinh tế - xã hội giai đoạn 2011-2020 đã đạt được những thành tựu quan trọng, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội và hội nhập quốc tế của đất nước ta, đặc biệt góp phần tiết kiệm hàng chục tỷ đồng mỗi năm...
    Xem thêm Thu gọn
  • 23/03/2021
    Bảo hiểm xã hội về tai nạn lao động ở nước ta được xác định là một rong các chế độ thuộc hệ thống bảo hiểm xã hội, với mục đích bảo đảm cho người lao động trong quá trình tham gia lao động bị tai nạn lao động được điều trị ổn định để phục hồi chức năng và khả năng lao động, được bố trí công việc phù hợp, được bù đắp về vật chất và tinh thần để ổn định cuộc sống cho bản thân và gia đình khi bị mất hoàn toàn, hoặc một phần khả năng lao động. Người lao động tham gia bảo hiểm tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp được hưởng chế độ tai nạn lao động khi có đủ các điều kiện theo quy định.
    Xem thêm Thu gọn
  • 19/03/2021
    Tại Phiên họp thường kỳ của Ủy ban Quốc gia về Chính phủ điện tử diễn ra tuần trước, thông tin thu hút sự quan tâm của nhiều người đó là trong quý I hoặc đầu quý II năm nay, Chính phủ sẽ phê duyệt Chiến lược Chính phủ điện tử tiến tới Chính phủ số. Đây là lần đầu tiên chúng ta có một chiến lược như vậy. Theo đó, Việt Nam sẽ hình thành Chính phủ số vào năm 2025.
    Xem thêm Thu gọn
  • 16/03/2021
    Một trong những dấu ấn nổi bật của Chính phủ nhiệm kỳ 2016-2021 đó là cải cách thủ tục hành chính, cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia. Kết quả này thể hiện rõ nét trên ba khía cạnh, đó là cắt giảm thực chất thủ tục hành chính, điều kiện kinh doanh, danh mục sản phẩm, hàng hóa kiểm tra chuyên ngành; xây dựng và vận hành các hệ thống thông tin nền tảng của Chính phủ điện tử; đổi mới lề lối làm việc trong các cơ quan hành chính nhà nước và công tác chỉ đạo, điều hành dựa trên dữ liệu số.
    Xem thêm Thu gọn
  • 09/03/2021
    Trong nhiệm kỳ 2016 – 2021 của Chính phủ, cùng với những giải pháp củng cố nền tảng vĩ mô và tiềm lực của nền kinh tế, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ cũng hết sức chú ý tới các giải pháp, nhiệm vụ hướng tới mục tiêu thúc đẩy đổi mới sáng tạo để tạo sức bật, sự bứt phá cho nền kinh tế. Chính vì vậy, trong Nghị quyết 01 về nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu thực hiện Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội và Dự toán ngân sách nhà nước năm 2021 và Nghị quyết 02 Về tiếp tục thực hiện những nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia năm 2021 của Chính phủ, cùng với “đổi mới sáng tạo”, “chuyển đổi số” vẫn là một trong những “từ khóa” quan trọng nhất.
    Xem thêm Thu gọn
  • 05/03/2021
    Cải cách hành chính là một yêu cầu khách quan, là quá trình khắc phục mọi lực cản trong hệ thống bộ máy tổ chức, trong cơ chế vận hành và những hạn chế, yếu kém về năng lực quản lý điều hành của bộ máy nhà nước. Những lực cản đó bắt nguồn từ cơ chế, chính sách chồng chéo, không phù hợp và đặc biệt là từ chính bản thân những con người nằm trong bộ máy đó. Thực tế cho thấy, 10 năm qua, Chính phủ, các bộ ngành đã đưa ra rất nhiều biện pháp nhằm cải cách đội ngũ cán bộ như định ra tiêu chuẩn cán bộ, công chức, viên chức; xác định vị trí việc làm; các chính sách thi công chức, thi nâng ngạch, chuyển đổi vị trí công tác, luân chuyển, đào tạo, bồi dưỡng... Thế nhưng, chưa có một giải pháp nào hữu hiệu để đủ nhìn thấy sự chuyển biến từ yếu tố rất then chốt trong mọi điều then chốt, đó là yếu tố con người.
    Xem thêm Thu gọn
  • 05/03/2021
    Tai nạn lao động là rủi ro mà người lao động luôn phải đối mặt trong quá trình làm việc của mình. Mặc dù đã có các thiết bị bảo hộ lao động nhưng trong những năm qua, số lượng những vụ tai nạn lao động vẫn không ngừng tăng. Tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp gây ra tổn thương làm cho người lao động bị suy giảm khả năng lao động, thậm chí ảnh hưởng đến tính mạng của người lao động. Đối với doanh nghiệp, tai nạn lao động và bệnh nghề nghiệp làm cho sản xuất của doanh nghiệp bị đình trệ, năng suất lao động giảm và ảnh hưởng đến lợi nhuận của doanh nghiệp. Nếu người lao động tham gia bảo hiểm tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp thì khi xảy ra rủi ro trong quá trình lao động, người lao động sẽ được bù đắp một phần tổn thất. Đây chính là chính sách an sinh xã hội mang tính thiết thực và hữu ích.
    Xem thêm Thu gọn
  • 25/02/2021
    Hiện nay, 100% các bộ ngành địa phương đã hoàn thành việc kiện toàn bộ phận một cửa các cấp để giải quyết thủ tục hành chính. Tuy vậy, không phải địa phương nào, cơ quan nào cũng triển khai hiệu quả cơ chế một cửa. Vướng mắc bất cập hiện nay là thẩm quyền bộ phận một cửa, một cửa liên thông không rõ ràng, đặc biệt có trường hợp người dân vẫn phải nộp hồ sơ giấy. Theo thống kê số hồ sơ giấy chiếm hơn 94%, chỉ có 6% nộp hồ sơ điện tử. Trước thực trạng này, Chính phủ giao Văn phòng Chính phủ chủ trì, phối hợp với Bộ Nội vụ, Bộ Tư pháp, Bộ Tài chính và các cơ quan, địa phương có liên quan xây dựng Đề án thí điểm "đổi mới việc thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông trong giải quyết thủ tục hành chính" theo hướng nâng cao chất lượng phục vụ, không theo địa giới hành chính, tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin, giảm thời gian đi lại, chi phí xã hội và tạo thuận lợi cho người dân, doanh nghiệp.
    Xem thêm Thu gọn
  • 23/02/2021
    Dịch bệnh COVID-19 vẫn đang diễn biến phức tạp. Trước thực trạng này, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc yêu cầu Ban chỉ đạo quốc gia phòng, chống dịch COVID-19, Bộ Y tế, các bộ, ngành liên quan, lãnh đạo các địa phương đề cao trách nhiệm, huy động cả hệ thống chính trị vào cuộc, tuyệt đối không lơ là, chủ quan, không để dịch bệnh bùng phát trên diện rộng, bảo vệ tốt nhất tính mạng và sức khỏe nhân dân.
    Xem thêm Thu gọn
  • 19/02/2021
    Ngay trong ngày đầu tiên của năm mới 2021, Chính phủ đã ban hành Nghị quyết 02 về tiếp tục thực hiện những nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia. Đây là thông lệ từ đầu nhiệm kỳ đến nay, khi Chính phủ đều đặn ban hành nghị quyết hàng năm về cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia, bám sát các tiêu chí và thực hành quốc tế. Năm 2021, để tiếp tục tạo sự chuyển biến mạnh mẽ hơn nữa về môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh, Chính phủ ban hành Nghị quyết 02 với yêu cầu tập trung hoàn thành mục tiêu tổng quát và mục tiêu cụ thể năm 2021 đã đề ra tại Nghị quyết số 02 ngày 01/01/2019 của Chính phủ về tiếp tục thực hiện những nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia năm 2019 và định hướng đến năm 2021.
    Xem thêm Thu gọn
  • 17/02/2021
    Năm 2020, dịch Covid-19 đã tác động đến mọi mặt kinh tế xã hội của nước ta. Cũng trong năm vừa qua, bão, lũ cũng như nhiều hiện tượng thời tiết bất thường trực tiếp ảnh hưởng đến đời sống sản xuất, kinh doanh, đến cuộc sống của người dân. Trong bối cảnh đó, những chính sách an sinh xã hội đã được Chính phủ ban hành kịp thời, với phương châm “không để ai bị bỏ lại phía sau”. Tuy nhiên, để công tác an sinh xã hội thực sự đến đúng đối tượng, hiệu quả rất cần sự đổi mới, ban hành chính sách thực tế và hiệu quả hơn nữa trong thời gian tới.
    Xem thêm Thu gọn
  • 17/02/2021
    Càng vào những ngày cận tết, khi mà nhu cầu sử dụng thực phẩm tăng cao thì vấn đề vệ sinh an toàn thực phẩm được nhân dân quan tâm hơn bao giờ hết. Thực hiện chỉ đạo của Chính phủ nhằm bảo đảm an toàn vệ sinh thực phẩm cho người dân trước, trong và sau Tết, các địa phương đã đồng loạt triển khai các biện pháp để kiểm tra, giám sát các cơ sở sản xuất, kinh doanh thực phẩm.
    Xem thêm Thu gọn
  • 08/02/2021
    Thủ tướng Chính phủ đã nhấn mạnh: "Chính phủ điện tử là vấn đề mới, khó nhưng nếu không có quyết tâm, không dỡ bỏ nếp cũ thì khó thành công. Chúng ta không bàn lùi, không vì những khó khăn mà không triển khai mạnh mẽ Chính phủ điện tử”. Đến nay, việc xây dựng Chính phủ điện tử đã có những bước tiến đột phá quan trọng, đặc biệt là chuyển biến trong nhận thức về Chính phủ điện tử và quá trình triển khai hướng tới Chính phủ số, nền kinh tế số và xã hội số, bảo đảm gắn kết giữa cải cách hành chính với ứng dụng công nghệ thông tin, lấy người dân, doanh nghiệp làm trung tâm. Tuy nhiên, thực tế triển khai còn có những khó khăn, vướng mắc cần được nhìn nhận khách quan, trung thực để có những giải pháp đúng đắn, góp phần xây dựng thành công chính phủ điện tử trong nhiệm kỳ tới.
    Xem thêm Thu gọn
  • 04/02/2021
    Trong thời kỳ đổi mới và hội nhập quốc tế, Đảng và Chính phủ luôn quan tâm xây dựng và tổ chức thực hiện tốt các chính sách an sinh xã hội, coi đây vừa là mục tiêu, vừa là động lực để phát triển bền vững, giữ vững ổn định chính trị - xã hội.
    Xem thêm Thu gọn
  • 01/02/2021
    Du lịch là một trong những ngành bị ảnh hưởng nặng nề do đại dịch covid-19. Năm nay, cùng với những giải pháp mạnh mẽ từ Chính phủ, ngành du lịch và lãnh đạo địa phương trong việc kích cầu du lịch, kỳ vọng sẽ mang đến cơ hội phục hồi, vực dậy ngành công nghiệp không khói, hướng đến sự phát triển bền vững.
    Xem thêm Thu gọn
  • 01/02/2021
    Trong những năm gần đây, hai cụm từ “kiến tạo” và “khởi nghiệp” được nhắc đến khá nhiều và là điểm nhấn quan trọng trong chỉ đạo điều hành của Chính phủ. Có thể nói, sự nỗ lực xây dựng Chính phủ kiến tạo đã mở đường cho phong trào khởi nghiệp. Chính phủ kiến tạo đã và đang tạo ra những thế hệ khởi nghiệp mới và khởi nghiệp cũng đang được coi là thước đo thành công của Chính phủ kiến tạo.
    Xem thêm Thu gọn
  • 25/01/2021
    Xây dựng đội ngũ cán bộ lãnh đạo, quản lý có chất lượng, đáp ứng tốt yêu cầu của công cuộc đổi mới ở các ngành, các cấp luôn là vấn đề hết sức quan trọng. Chính vì vậy, việc tổ chức thực hiện Đề án “Thí điểm đổi mới cách tuyển chọn cán bộ lãnh đạo quản lý cấp vụ, cấp sở, cấp phòng” được quan tâm đặc biệt nhằm phát hiện, thu hút, trọng dụng những người có đức, có tài, phát huy được phẩm chất, trình độ, năng lực.
    Xem thêm Thu gọn
  • 25/01/2021
    Bất chấp khó khăn đến từ đại dịch Covid-19, với sự nỗ lực của Chính phủ và bộ, ngành, doanh nghiệp, năm qua, hội nhập và thương mại Việt Nam đạt được nhiều thành tựu đáng kể. Vị thế đạt được từ bước tiến trong năm 2020 cùng kết quả trong triển khai hội nhập kinh tế quốc tế nhiều năm qua sẽ tạo ra những động lực vượt trội giúp nước ta thực hiện các mục tiêu tăng trưởng, tiếp tục đổi mới toàn diện, đồng bộ, đưa đất nước vững bước tiến lên, hiện thực hóa những tầm nhìn và khát vọng phát triển trong giai đoạn chiến lược mới.
    Xem thêm Thu gọn
  • 18/01/2021
    Năm 2020, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ đã chỉ đạo xuyên suốt, linh hoạt, toàn diện các lĩnh vực, trong đó có cải cách thủ tục hành chính, xây dựng Chính phủ điện tử, cải thiện môi trường kinh doanh; đổi mới công tác điều hành dựa trên nền tảng số. Hiện nay, tất cả các cơ quan hành chính nhà nước từ Trung tương đến địa phương đã ứng dụng công nghệ thông tin trong việc tiếp nhận, xử lý, ký số văn bản trên môi trường điện tử; cung cấp dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4; số hóa kết quả giải quyết thủ tục hành chính, kết nối, chia sẻ cơ sở dữ liệu dùng chung, phục vụ giải quyết thủ tục hành chính… Những kết quả đã đạt được trong năm 2020 chính là tiền đề quan trọng để năm 2021, công tác cải cách thủ tục hành chính tiếp tục đạt nhiều kết quả hơn, đáp ứng kỳ vọng của Chính phủ, của người dân và doanh nghiệp.
    Xem thêm Thu gọn
  • 12/01/2021
    Ngay ngày đầu tiên của năm mới (01/01/2021), Chính phủ ban hành Nghị quyết 01 về nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu thực hiện Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội, Dự toán ngân sách Nhà nước năm 2021 và Nghị quyết số 02 về tiếp tục thực hiện những nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia năm 2021. Đây là những Nghị quyết thể hiện quyết tâm của Chính phủ nhằm thực hiện hiệu quả phương châm hành động “Đoàn kết, kỷ cương, đổi mới, sáng tạo, khát vọng phát triển”.
    Xem thêm Thu gọn
  • 07/01/2021
    Ngày 9/12/2019, Cổng Dịch vụ công Quốc gia chính thức được khai trương. Từ 8 dịch vụ công được cung cấp thời điểm khai trương đến ngày 30/12/2020 đã có 2.700 dịch vụ công được tích hợp, cung cấp trên tổng số gần 6.700 thủ tục hành chính tại 4 cấp chính quyền (đạt tỷ lệ 39%, vượt chỉ tiêu Chính phủ giao 9%). Sau 1 năm vận hành, Cổng Dịch vụ công Quốc gia ngày càng trở thành cầu nối tin cậy, thiết thực và hiệu quả giữa cơ quan Nhà nước với người dân, doanh nghiệp, góp phần quan trọng vào quá trình hiện đại hóa thủ tục hành chính, đổi mới phương thức điều hành theo hướng Chính phủ không giấy tờ và là một trong các giải pháp quan trọng phát triển Chính phủ điện tử tại Việt Nam.
    Xem thêm Thu gọn
  • 05/01/2021
    Cùng với những thành tựu “rất quan trọng” và “khá toàn diện” trên các lĩnh vực mà nước ta đã đạt được, năm qua, kết quả công tác phòng, chống tham nhũng cũng là một trong những điểm sáng, là dấu ấn nổi bật. Các chuyên gia cho rằng, những kết quả đạt được về công tác phòng, chống tham nhũng trong thời gian qua đã có tác động mạnh mẽ, có tính cảnh tỉnh, răn đe, ngăn chặn tiêu cực, góp phần tăng cường, củng cố niềm tin của cán bộ, đảng viên và nhân dân với Đảng, với Chính phủ.
    Xem thêm Thu gọn
  • 04/01/2021
    Thời gian qua, công tác cải cách hành chính luôn được Chính phủ, Thủ tướng chính phủ quan tâm, chú trọng và coi đây là nhiệm vụ của cả hệ thống chính trị - xã hội, nhằm sửa đổi toàn diện hệ thống hành chính nhà nước, giúp cơ quan nhà nước hoạt động hiệu lực, hiệu quả hơn, phục vụ nhân dân, phục vụ yêu cầu phát triển kinh tế xã hội tốt hơn trong tình hình mới. Trong tiến trình đó, ngành Tài chính nói chung và ngành Hải quan nói riêng đã nỗ lực đẩy mạnh triển khai cải cách hiện đại hóa trên tất cả các lĩnh vực, được Chính phủ và cộng đồng doanh nghiệp đánh giá cao.
    Xem thêm Thu gọn
  • 30/12/2020
    Năm 2020 sắp khép lại, nhưng đến thời điểm này có thể khẳng định, nhờ sự vào cuộc quyết liệt của cả hệ thống chính trị, các cấp, các ngành và sự chung sức, đồng lòng, nỗ lực vượt bậc của cộng đồng doanh nghiệp và nhân dân, nước ta đã vượt qua nhiều khó khăn, thử thách và đạt được những thành tựu rất quan trọng, khá toàn diện trên hầu hết các lĩnh vực, tạo nhiều dấu ấn nổi bật trong năm 2020 và 5 năm (2016 - 2020). Cụ thể, cả nước đã tập trung phòng chống, kiểm soát tốt dịch bệnh, tạo điều kiện thuận lợi cho phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội. Kinh tế vĩ mô ổn định, lạm phát được kiểm soát, chất lượng tăng trưởng được nâng lên, các cân đối lớn của nền kinh tế được cải thiện. Tốc độ tăng trưởng giai đoạn 2016 - 2019 bình quân 6,8%/năm. Mặc dù chịu ảnh hưởng nặng nề của dịch bệnh, nhưng tăng trưởng cả năm 2020 đạt 2,91%, là mức tăng trưởng cao hàng đầu thế giới. Quán triệt phương châm “Xây dựng Chính phủ kiến tạo, liêm chính, hành động, phục vụ nhân dân”, ngay từ đầu nhiệm kỳ, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ đã chủ động, tích cực đổi mới, cải cách mạnh mẽ và linh hoạt, sáng tạo, quyết liệt trong điều hành, vừa thực hiện hiệu quả các mục tiêu trọng tâm, vừa xử lý kịp thời những vấn đề đột xuất, phát sinh.
    Xem thêm Thu gọn
  • 25/12/2020
    Chính phủ vừa ban hành Nghị định số 143/2020, sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 108/2014 về chính sách tinh giản biên chế, có hiệu lực từ ngày 10/12/2020. Vậy theo Nghị định 143 thì những đối tượng nào sẽ thuộc vào diện tinh giản biên chế? Với việc ban hành Nghị định mới này, liệu có giải quyết được những vướng mắc trong công tác tinh giản biên chế vốn đang là “siết chỗ nọ, phình chỗ kia”?
    Xem thêm Thu gọn
  • 23/12/2020
    Gắn kết giữa tăng trưởng kinh tế với đảm bảo an sinh xã hội, thực hiện tiến bộ và công bằng xã hội được Chính phủ Việt Nam đặc biệt quan tâm nhằm hướng tới phát triển bền vững. Trong thời gian qua, nước ta đã và đang chịu ảnh hưởng của khủng khoảng tài chính và suy thoái kinh tế toàn cầu bởi dịch bệnh, thiên tai, nhưng Chính phủ vẫn ưu tiên nguồn lực đầu tư cho đảm bảo an sinh xã hội, đặc biệt là giảm nghèo, tạo việc làm, trợ giúp xã hội nhóm yếu thế và dễ bị tổn thương.
    Xem thêm Thu gọn
  • 18/12/2020
    Nội dung chính: - Từ tháng 12.2020, những đối tượng nào thuộc diện tinh giản biên chế? - Cải cách bộ máy hành chính nhà nước: Những vấn đề đặt ra. - 10 năm thực hiện cải cách hành chính: Cải cách con người là khâu yếu kém nhất.
    Xem thêm Thu gọn
  • 16/12/2020
    Nhờ chỉ đạo, đôn đốc quyết liệt, sát sao của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, trong 11 tháng của năm 2020, giải ngân vốn đầu tư công được đẩy mạnh, đạt 79,3% kế hoạch, tăng 34% so với cùng kỳ, là mức tăng cao nhất trong giai đoạn 2011 - 2020. Để thực hiện mục tiêu giải ngân 100% vốn đầu tư công trong năm nay, các Bộ ngành, địa phương đã và đang đề ra nhiều giải pháp đột phá.
    Xem thêm Thu gọn
  • 10/12/2020
    Sau hơn 30 năm đổi mới, thể chế kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa ở nước ta đã được quan tâm xây dựng và từng bước hoàn thiện. Tuy nhiên, một số chính sách pháp luật vẫn còn không ít chồng chéo, mâu thuẫn; có biểu hiện bị chi phối bởi cơ chế “xin - cho”, “lợi ích nhóm”. Cần giữ được sự liêm chính trong xây dựng, hoàn thiện hệ thống pháp luật và thi hành pháp luật là yêu cầu của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc tại Hội nghị của Chính phủ về công tác xây dựng, hoàn thiện pháp luật và thi hành pháp luật vừa diễn ra.
    Xem thêm Thu gọn
  • 07/12/2020
    Chương trình tổng thể Cải cách hành chính nhà nước giai đoạn 2011-2020 đã đạt được những kết quả tích cực; thể hiện ở các lĩnh vực như: cải cách thủ tục hành chính, cải cách bộ máy hành chính nhà nước… Những kết quả này góp phần thực hiện có hiệu quả Nghị quyết Đại hội lần thứ XI của Đảng và Chiến lược phát triển kinh tế - xã hội giai đoạn 2011-2020. Tuy nhiên, cải cách hành chính còn chậm, chưa đáp ứng được yêu cầu thực tiễn đề ra: Tổ chức bộ máy hành chính nhà nước chưa tinh gọn; thủ tục hành chính ở một số lĩnh vực còn rườm rà phức tạp; vẫn còn tình trạng cán bộ nhũng nhiễu, gây phiền hà cho người dân, doanh nghiệp trong giải quyết thủ tục hành chính. Cùng nhìn lại chương trình tổng thể cải cách hành chính nhà nước giai đoạn 2011-2020...
    Xem thêm Thu gọn
  • 02/12/2020
    Cho đến thời điểm hiện tại, nước ta đã và đang hội nhập sâu rộng vào kinh tế thế giới bằng việc tham gia vào các Hiệp định Thương mại tự do FTA thế hệ mới. Hội nhập đã mang lại nhiều cơ hội cho các doanh nghiệp Việt Nam mở rộng tiếp cận thị trường, kết nối và tham gia sâu hơn vào mạng lưới sản xuất toàn cầu.
    Xem thêm Thu gọn
  • 27/11/2020
    Mất sổ hộ khẩu như mất sổ gạo thời bao cấp là nỗi lo có thật của nhiều người dân. Sổ hộ khẩu không chỉ để quản lý dân cư của cơ quan nhà nước mà gắn với nó là bao thủ tục. Cũng bởi vậy mà sổ hộ khẩu bỗng dưng trở thành “có lỗi” khi gây nên bao phiền hà cho người dân. Vì thế, việc bãi bỏ hình thức quản lý dân cư theo kiểu thủ công - sổ hộ khẩu giấy và thay thế bằng hình thức quản lý thông qua mã số định danh được kỳ vọng là cuộc cách mạng trong quản lý dân cư. Thực hiện thành công “cuộc cách mạng” này sẽ mang lại sự tiện ích cho cả người dân và cơ quan quản lý, có ý nghĩa không nhỏ trong tiến trình xây dựng Chính phủ điện tử và quốc gia số.
    Xem thêm Thu gọn
  • 25/11/2020
    Lợi ích nhóm là lợi ích của một nhóm người gắn kết với nhau, hỗ trợ móc ngoặc với nhau, giúp đỡ lẫn nhau để cùng nhau có lợi ích và bảo vệ lợi ích đó. Xét về mục đích và tính chất lợi ích nhóm có thể phân chia làm 2 loại. Lợi ích nhóm tích cực và Lợi ích nhóm tiêu cực. Lợi ích nhóm theo ướng tích cực là lợi ích chính đáng, hợp pháp của nhóm người không mâu thuẫn với lợi ích dân tộc, của quốc gia hướng tới hài hòa với lợi ích xã hội, lợi ích dân tộc và quốc gia. Lợi ích nhóm theo hướng tiêu cực là lợi ích cục bộ của những đơn vị, địa phương, của những nhóm người xung đột, mâu thuẫn và gây thiệt hại lợi ích chung của nhân dân, của xã hội và quốc gia, dân tộc, cản trở quá trình phát triển kinh tế, xã hội, làm suy giảm hiệu quả quản lý nhà nước v.v...Những hệ lụy khôn lường cho xã hội mà lợi ích nhóm tiêu cực gây ra, đòi hỏi sự vào cuộc quyết liệt của các cấp, các ngành và mỗi người dân.
    Xem thêm Thu gọn
  • 20/11/2020
    Cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 đã và đang tác động mạnh mẽ đến tất cả các ngành, các lĩnh vực kinh tế - xã hội, trong đó có ngành Kiểm toán. Đó là việc ứng dụng phương thức kiểm toán hiện đại bằng việc áp dụng chứng từ điện tử, các phần mềm tổng hợp, xử lý dữ liệu kiểm toán. Những thành tựu của khoa học, công nghệ tiên tiến, hiện đại cho phép thực hiện các phương thức kiểm toán trong môi trường tin học hóa. Nhờ đó, các hoạt động trong lĩnh vực này được thực hiện một cách đơn giản, nhanh chóng và hiệu quả hơn.
    Xem thêm Thu gọn
  • 30/11/2020
    Tự chủ tài chính được xem là chính sách “cởi trói” cho các đơn vị y tế công lập, thoát khỏi cảnh trông chờ, ỷ lại vào ngân sách Nhà nước, từng bước chủ động nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh. Tuy nhiên, quá trình triển khai thực hiện vẫn gặp phải những khó khăn, thách thức, cần sớm được giải quyết.
    Xem thêm Thu gọn
  • 16/11/2020
    Trong phiên chất vấn và trả lời chất vấn tại kỳ họp thứ 10 Quốc hội khóa 14 vừa diễn ra, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng khi trả lời chất vấn của các Đại biểu Quốc hội về một số nội dung liên quan tới cải cách thủ tục hành chính, xây dựng Chính phủ điện tử đã cho biết, nhờ tăng cường đẩy mạnh những nội dung này nên mỗi năm tiết kiệm được tới gần 15 nghìn tỷ đồng. Tính từ đầu nhiệm kỳ Chính phủ khóa XIV đến nay, Chính phủ đã cắt giảm, đơn giản hóa hơn 1.000 thủ tục hành chính, tạo thuận lợi cho người dân và doanh nghiệp trong thực hiện các dịch vụ liên quan đến cơ quan hành chính Nhà nước. Nhiều địa phương đã thành công bước đầu trong thực hiện chuyển đổi số, xây dựng chính quyền số.
    Xem thêm Thu gọn
  • 09/11/2020
    Bình đẳng giới là việc nam, nữ có vị trí, vai trò ngang nhau, được tạo điều kiện và cơ hội phát huy năng lực của mình cho sự phát triển của cộng đồng, của gia đình và thụ hưởng như nhau về thành quả của sự phát triển đó. Với ý nghĩa đó, bình đẳng giới bao gồm bình đẳng về quyền; bình đẳng về tiếp cận và kiểm soát nguồn lực; bình đẳng về sự tham gia và ra quyết định; bình đẳng về thụ hưởng những thành quả và lợi ích. Cụ thể hóa những quy định trong luật bình đẳng giới năm 2006, Chính phủ đã ban hành Quyết định 2351 phê duyệt Chiến lược Quốc gia về bình đẳng giới giai đoạn 2011- 2020 và các văn bản hướng dẫn thi hành luật. Qua góc tiếp cận về bình đẳng giới trong hoạt động kinh tế, chính sách bình đẳng giới đã, đang tạo chuyển biến gì qua thực tiễn, những khó khăn, vướng mắc được thể hiện ra sao? Nhận định đúng các vấn đề này sẽ là cơ sở để xây dựng Chiến lược Quốc gia về bình đẳng giới giai đoạn 2021-2030 một cách phù hợp.
    Xem thêm Thu gọn
  • 05/11/2020
    Chất lượng giáo dục ở bậc Đại học những năm gần đây được đánh giá có nhiều chuyển biến, song vẫn còn những hạn chế nhất định, trong đó rõ nhất là việc đào tạo chưa đáp ứng được yêu cầu. Để giải quyết thực trạng này, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã ban hành "Đề án nâng cao chất lượng giáo dục đại học giai đoạn 2019-2025". Một trong những mục tiêu được đặt ra trong Đề án là đến năm 2025, 100% cơ sở giáo dục đại học thực hiện tốt cơ chế tự chủ gắn với trách nhiệm giải trình.
    Xem thêm Thu gọn
  • 29/10/2020
    Một trong những nội dung được người dân đặc biệt quan tâm trong Dự án Luật cư trú sửa đổi, dự kiến được Quốc hội thông qua tại Kỳ họp thứ 10 là quy định quản lý công dân bằng mã định danh cá nhân thay thế sổ hộ khẩu giấy. Việc bỏ hộ khẩu giấy sẽ góp phần tiến tới công khai, minh bạch, đơn giản hóa giấy tờ, giảm thời gian, chi phí, xóa bỏ các thủ tục hành chính còn rườm rà, gây phiền hà cho người dân. Bên cạnh đó còn bảo đảm tốt hơn việc thực hiện quyền tự do cư trú của công dân theo Hiến pháp.
    Xem thêm Thu gọn
  • 28/10/2020
    Năng suất lao động xã hội là một chỉ tiêu thuộc Hệ thống chỉ tiêu thống kê quốc gia, được tính bằng Tổng sản phẩm trong nước (GDP) bình quân trên một lao động đang làm việc trong năm. Trong quá trình phát triển đất nước, năng suất lao động là yếu tố quyết định nâng cao năng lực cạnh tranh của nền kinh tế và của từng doanh nghiệp. Nâng cao năng suất lao động là vấn đề quan trọng để phát triển nhanh, bền vững. Thời gian qua, năng suất lao động của nước ta đã có những cải thiện đáng kể. Tuy nhiên, theo các chuyên gia, năng suất lao động vẫn chưa tương xứng với kỳ vọng.
    Xem thêm Thu gọn
  • 22/10/2020
    Điểm tin chính: - Quảng Nam: Hướng đến nền hành chính phục vụ. - Nghị Quyết 68 của Chính phủ: Đợt sóng cải cách thứ 3 về cắt giảm, đơn giản hóa quy định kinh doanh. - Mục tiêu cắt giảm, đơn giản hóa ít nhất 20% số quy định và cắt giảm ít nhất 20% chi phí tuân thủ quy định liên quan đến hoạt động kinh doanh: Liệu có khả thi?
    Xem thêm Thu gọn
  • 20/10/2020
    Thời gian qua, mạng xã hội tràn lan video có nội dung nhảm nhí, giật gân nhằm kiếm tiền. Đáng lo ngại là những video này đã thu hút hàng triệu người, ảnh hưởng đến nhận thức, lối sống, thậm chí cả nhân cách của trẻ em, đã phần nào kéo văn hóa nghe - xem của xã hội đi xuống. Tuy nhiên, vì nhiều lý do, những nội dung này vẫn xuất hiện tràn lan, khó kiểm soát. Trước thực trạng này, Văn phòng Chính phủ đã có công văn truyền đạt ý kiến của Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc yêu cầu Bộ Thông tin và Truyền thông, Bộ Công an phối hợp với các bộ, ngành liên quan nghiên cứu, xử lý những video có nội dung nhảm nhí, giật gân tràn lan trên mạng xã hội.
    Xem thêm Thu gọn
  • 16/10/2020
    Dịch Covid -19 với diễn biến phức tạp, khó lường đã, đang và sẽ là những thách thức không nhỏ đối với hệ thống quản lý, quản trị của mỗi quốc gia. Trong công tác phòng chống dịch Covid-19 ở Việt Nam, bên cạnh thách thức là những cơ hội, những yêu cầu, đòi hỏi và để chúng ta nhận diện rõ ràng hơn khả năng thực hiện tốt nhiều công việc, trong đó có cải cách hành chính.
    Xem thêm Thu gọn
  • 13/10/2020
    Chuỗi giá trị toàn cầu (hay còn gọi là chuỗi cung ứng toàn cầu) là một dây chuyền sản xuất kinh doanh theo phương thức toàn cầu hoá. Trong đó, nhiều nước tham gia vào các công đoạn khác nhau từ thiết kế, chế tạo, tiếp thị đến phân phối và hỗ trợ người tiêu dùng. Nâng cao giá trị gia tăng của sản phẩm bằng cách tham gia chuỗi mắt xích cung ứng toàn cầu là giải pháp quan trọng để các doanh nghiệp nội địa phát triển và nền kinh tế nước ta đẩy mạnh tăng trưởng. Để đẩy mạnh phát triển chuỗi cung ứng toàn cầu, Chính phủ đã đề ra ba giải pháp đột phá như: đột phá về thể chế, đột phá về nhân lực chất lượng và phát triển hạ tầng công nghệ.
    Xem thêm Thu gọn
  • 09/10/2020
    Các bộ, ngành, địa phương khẩn trương xây dựng, triển khai các chiến lược, chương trình, kế hoạch, đề án chuyển đổi số, trong đó đã lồng ghép các nội dung liên quan đến chính phủ điện tử, đô thị thông minh, kinh tế số... Đây là nội dung được nhiều người quan tâm trong Thông báo kết luận của Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc tại Hội nghị trực tuyến Ủy ban Quốc gia về Chính phủ điện tử với các Ban Chỉ đạo xây dựng Chính phủ điện tử, Chính quyền điện tử Bộ, ngành, địa phương diễn ra mới đây. Thủ tướng cũng yêu cầu, bắt đầu từ năm 2021 thực hiện đánh giá, công bố xếp hạng chuyển đổi số của các bộ, ngành, địa phương hàng năm.
    Xem thêm Thu gọn
  • 07/10/2020
    Hàng xách tay là những mặt hàng được sản xuất hoặc phân phối tại thị trường nước ngoài, được các cá nhân (người đi du lịch, công tác ở nước ngoài…) mua trực tiếp và mang về Việt Nam. Ngày 26/8/2020, Chính phủ ban hành Nghị định 98 quy định xử phạt vi phạm hành chính trong hoạt động thương mại, sản xuất, buôn bán hàng giả, hàng cấm và bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng. Nghị định có hiệu lực từ ngày 15/10/2020 quy định hàng nhập lậu gồm hàng thuộc danh mục cấm nhập khẩu hoặc tạm ngừng nhập khẩu. Hàng nhập khẩu không có giấy phép nhập khẩu, không đi qua cửa khẩu quy định, không làm thủ tục hải quan hoặc gian lận số lượng, chủng loại hàng hóa khi làm thủ tục hải quan... Câu hỏi đặt ra là việc áp dụng biện pháp xử phạt hành chính đã đủ mạnh để ngăn chặn hàng lậu núp bóng hàng xách tay hay chưa?
    Xem thêm Thu gọn
  • 01/10/2020
    Những tin chính: - Những bước tiến và hạn chế trong xây dựng Chính phủ điện tử ở Việt Nam. - Trung tâm dữ liệu quốc gia về dân cư, dự án có ý nghĩa đặc biệt quan trọng để xây dựng Chính phủ điện tử kinh tế số.
    Xem thêm Thu gọn
  • 29/09/2020
    Để tận dụng tốt thời cơ và vượt qua những nguy cơ, thách thức từ cuộc Cách mạng công nghiệp 4.0, vấn đề khai thác nguồn lực con người, đặc biệt là xây dựng và phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao luôn là vấn đề cấp bách được đặt ra đối với nước ta. Vậy Chính phủ đã có những chỉ đạo giải pháp đột phá như thế nào để phát triển nguồn nhân lực bền vững trong tương lai?
    Xem thêm Thu gọn
  • 24/09/2020
    Trả lương theo vị trí việc làm là nội dung đã được Hội nghị trung ương 7 khóa XII thông qua. Đây là nội dung quan trọng nhằm tiếp tục đẩy mạnh cải cách chính sách tiền lương, một giải pháp có tính đột phá nhằm khắc phục những hạn chế, bất cập của tiền lương cũng như nâng cao chất lượng công tác của mỗi cán bộ công chức.
    Xem thêm Thu gọn
  • 24/09/2020
    Với quan điểm lấy doanh nghiệp, người dân làm trung tâm, động lực phát triển kinh tế xã hội của đất nước, thúc đẩy tạo điều kiện cho người dân tham gia hoạt động kinh doanh, giảm thời gian và chi phí cho doanh nghiệp, người dân trong việc tuân thủ các quy định liên quan đến hoạt động kinh doanh. Chính phủ đã có Nghị quyết số 68 ban hành chương trình cắt giảm, đơn giản hóa quy định liên quan đến hoạt động kinh doanh giai đoạn 2020 – 2025.
    Xem thêm Thu gọn
  • 21/09/2020
    75 năm trước, khi câu hỏi mộc mạc, chân tình của Chủ tịch Hồ Chí Minh vĩ đại “Tôi nói đồng bào nghe rõ không?” được cất lên vào thời khắc thiêng liêng khai sinh nước Việt Nam Dân chủ Cộng hòa, muôn triệu trái tim Việt cùng hô vang “có”, như đồng lòng đáp lời gọi non sông. Bằng sự đồng lòng đó, 75 năm qua, hàng chục triệu người dân Việt Nam đã sát cánh bên nhau, cùng nhau dựng xây “non sông nghìn thuở vững âu vàng”. Trải qua những bước thăng trầm của lịch sử, nghĩa đồng bào ngày càng thêm bền chặt, từ những em nhỏ đều biết, trong 5 điều Bác Hồ dạy, “yêu Tổ quốc, yêu đồng bào” là điều đầu tiên phải nhớ. Biết thế nào là “lá lành đùm lá rách”, biết “nhiễu điều phủ lấy giá gương, người trong một nước phải thương nhau cùng”. Biết lúc hoạn nạn, khi khốn khó, sẵn sàng nhường cơm, sẻ áo cho đồng bào mình. Đặc biệt, trong “thử thách” mang tên Covid-19, càng thấy rõ hơn ý nghĩa và vai trò cảu tinh thần đoàn kết. Từ Lời kêu gọi toàn dân chống đại dịch Covid-19 của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng, toàn thể đồng bào, đồng chí và chiến sĩ cả nước, đồng bào ta ở nước ngoài đã đoàn kết một lòng, thống nhất ý chí và hành động, thực hiện quyết liệt, hiệu quả các biện pháp phòng, chống dịch. Lời kêu gọi đó đã “chạm” đến trái tim của tất cả mỗi người dân Việt Nam, càng cho thấy mỗi người dân với tinh thần đoàn kết cần nhất trí một lòng- “Mỗi người dân là một chiến sĩ trên mặt trận phòng, chống dịch bệnh”. Chương trình hôm nay, chúng ta cùng nhìn lại để cảm nhận sâu sắc hơn hai chữ ĐỒNG BÀO thật thiêng liêng và kỳ diệu.
    Xem thêm Thu gọn
  • 21/09/2020
    Mới đây, Hệ thống Thông tin báo cáo quốc gia và trung tâm thông tin phục vụ chỉ đạo, điều hành của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ chính thức khai trương. Đây được coi là điểm nhấn quan trọng mang tính đổi mới, thay đổi phương thức chỉ đạo, điều hành từ dựa trên thông tin, số liệu trên văn bản giấy chuyển sang dựa trên dữ liệu số.
    Xem thêm Thu gọn
  • 15/09/2020
    Sau những tháng đầu năm bị chững lại, dòng vốn đầu tư nước ngoài FDI vào Việt Nam đã tăng mạnh trong các tháng vừa qua. Theo báo cáo của Bộ Kế hoạch và Đầu tư, tính đến ngày 20/8, tổng vốn FDI vào Việt Nam đạt 19,54 tỷ USD, bằng 86,3% so với cùng kỳ năm 2019. Tuy nhiên, theo các chuyên gia, hoạt động đầu tư vẫn chưa tạo được động lực cần thiết thúc đẩy tăng trưởng kinh tế và ổn định kinh tế vĩ mô; trong đó, nguyên nhân chủ yếu xuất phát từ thể chế kinh tế, tổ chức hệ thống và quản lý kinh tế. Chính vì vậy, tập trung rà soát loại bỏ những thủ tục, quy định đang làm phức tạp, khó khăn, cản trở thu hút và sử dụng hiệu quả các nguồn vốn đầu tư cho nền kinh tế là nhiệm vụ đang đặt ra đối với nước ta hiện nay.
    Xem thêm Thu gọn
  • 11/09/2020
    Thanh toán trực tuyến trên Cổng Dịch vụ công Quốc gia đang tạo ra một bước ngoặt trong cải cách hành chính vì tiết kiệm thời gian, tiền bạc và công sức cho người dân, doanh nghiệp, đồng thời tăng tính minh mạch trong thu ngân sách.
    Xem thêm Thu gọn
  • 09/09/2020
    Đại dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, kéo dài khiến nhiều người mất việc làm, đời sống khó khăn, hoạt động của doanh nghiệp, cơ sở sản xuất, kinh doanh phải tạm dừng hoặc thu hẹp quy mô hoạt động. Thực hiện Nghị quyết của Chính phủ về các biện pháp hỗ trợ người dân gặp khó khăn do đại dịch Covid-19, các cơ quan chức năng đã và đang khẩn trương triển khai, đưa các gói hỗ trợ của Chính phủ đến với người dân và doanh nghiệp. Vậy nhưng, bên cạnh những kết quả đạt được, việc triển khai chủ trương này cũng còn nhiều vướng mắc cần phải được tiếp tục tháo gỡ.
    Xem thêm Thu gọn
  • 03/09/2020
    Theo Bộ Nội vụ, từ năm 2015 đến tháng 12/2019, cả nước đã tinh giản gần 50.600 biên chế. Hiện tổng biên chế công chức trong các cơ quan, tổ chức hành chính nhà nước là khoảng trên 253.500 biên chế (giảm 8,68%). Mục tiêu của Chính phủ là đến năm 2021 phải giảm tối thiểu 10% biên chế so với năm 2015, và để đạt được mục tiêu này, đòi hỏi quá trình tinh giản biên chế phải đẩy nhanh hơn trong thời gian tới.
    Xem thêm Thu gọn
  • 03/09/2020
    Theo báo cáo của Bộ Tài chính, ước giải ngân 6 tháng đầu năm 2020 là gần 160.000 tỷ đồng, đạt gần 34% kế hoạch. Mặc dù các cấp, các ngành và địa phương đã quyết liệt chỉ đạo đẩy nhanh tiến độ giải ngân vốn đầu tư công, số vốn giải ngân tăng so với cùng kỳ năm 2019, song tỉ lệ giải ngân 6 tháng đầu năm vẫn thấp so với yêu cầu. Các chuyên gia nhận định, đẩy nhanh giải ngân vốn đầu tư công, đặc biệt là nguồn vốn vay nước ngoài năm 2020 đang là vấn đề cấp thiết hiện nay nhằm hoàn thành mục tiêu giải ngân giai đoạn 2016-2020 và góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội trước ảnh hưởng của dịch Covid-19. Để làm được điều này, cần có sự quyết liệt vào cuộc của các bộ, ngành, địa phương, các chủ dự án.
    Xem thêm Thu gọn
  • 03/09/2020
    Dù được nhắc đến nhiều như một “điểm nghẽn” trong công tác xây dựng pháp luật, nhưng tình trạng nợ đọng văn bản quy định chi tiết hướng dẫn thi hành luật, pháp lệnh vẫn chưa được khắc phục triệt để. Theo báo cáo, đến nay, các Bộ, cơ quan còn nợ đọng 26/54 văn bản, chiếm 48,1%, tăng 8 văn bản so với cùng kỳ năm 2019.
    Xem thêm Thu gọn
  • 03/09/2020
    Dịch bệnh COVID-19 đã và đang diễn biến phức tạp, nhiều ngày liền xuất hiện các ca nhiễm trong cộng đồng tại Thành phố Đà Nẵng và một số tỉnh, thành phố khác.Trước thực trạng này, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc yêu cầu Ban chỉ đạo quốc gia phòng, chống dịch COVID-19, Bộ Y tế, các bộ, ngành, liên quan, lãnh đạo các địa phương đề cao trách nhiệm, huy động cả hệ thống chính trị vào cuộc, tuyệt đối không lơ là, chủ quan, không để dịch bệnh bùng phát trên diện rộng, bảo vệ tốt nhất tính mạng và sức khỏe nhân dân.
    Xem thêm Thu gọn
  • 03/09/2020
    Theo lộ trình bắt đầu từ năm nay, Cơ quan Bảo hiểm xã hội Việt Nam thực hiện phát hành thẻ bảo hiểm y tế điện tử cho người tham gia bảo hiểm y tế thay cho thẻ giấy gắn chíp điện tử để lưu trữ thông tin. Cùng với liên thông khám chữa bệnh thì việc dùng thẻ bảo hiểm y tế điện tử mang lại nhiều lợi ích cho người dân và cơ sở khám chữa bệnh, cơ quan bảo hiểm trong việc khám bệnh, thanh toán bảo hiểm.
    Xem thêm Thu gọn
  • 03/09/2020
    Có hiệu lực từ ngày 1/8, Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam – Liên minh Châu âu EU (EVFTA) như con đường cao tốc hướng Tây, kết nối Việt Nam với một không gian thị trường hơn 450 triệu dân và có tiềm năng hàng đầu thế giới. Hiệp định thế hệ mới này được kỳ vọng hỗ trợ Việt Nam và EU đẩy mạnh các nỗ lực khôi phục kinh tế bị ảnh hưởng nặng nề do đại dịch COVID-19 vẫn đang diễn biến phức tạp.
    Xem thêm Thu gọn
  • 03/09/2020
    Chương trình Chuyển đổi số quốc gia đến năm 2025, định hướng đến năm 2030 được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt ngày 03/6/2020, xác định rõ chuyển đổi số là quá trình tất yếu của Việt Nam để phát triển kinh tế - xã hội trong giai đoạn mới. Chương trình hướng tới mục tiêu kép là vừa phát triển Chính phủ số, kinh tế số, xã hội số, vừa hình thành các doanh nghiệp công nghệ số Việt Nam có năng lực đi ra toàn cầu. Đến năm 2030, Việt Nam trở thành quốc gia số, ổn định và thịnh vượng, tiên phong thử nghiệm các công nghệ và mô hình mới, đổi mới căn bản, toàn diện hoạt động quản lý, điều hành của Chính phủ, hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp, phương thức sống, làm việc của người dân, phát triển môi trường số an toàn.
    Xem thêm Thu gọn
  • 03/09/2020
    Câu chuyện nguyên Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo, có nguyện vọng thuê lại nhà công vụ đang ở; 12 quan chức chây ì không trả nhà công vụ khi nghỉ hưu là những ví dụ minh chứng cho thấy việc quản lý nhà công vụ gặp rất nhiều khó khăn.
    Xem thêm Thu gọn
  • 01/09/2020
    Bộ Công an đang đề xuất gắn chip điện tử vào thẻ căn cước công dân thay vì mã vạch như hiện nay, giúp cho việc truy vấn thông tin nhanh, thuận lợi hơn. Thẻ căn cước công dân gắn chíp điện tử cũng sẽ được tích hợp thêm dữ liệu của công dân, như bằng lái xe, thẻ bảo hiểm y tế… để có thể sử dụng cho nhiều giao dịch, giải quyết nhiều thủ tục.
    Xem thêm Thu gọn
  • 01/09/2020
    Trong bối cảnh cuộc cách mạng công nghiệp 4.0, Chính phủ xác định xây dựng Chính phủ điện tử, hướng tới Chính phủ số, xã hội số và nền kinh tế số là một trong những ưu tiên hàng đầu để tạo ra những nền móng vững chắc cho việc chuyển đổi số toàn diện trong giai đoạn 2021-2030. Nhằm triển khai hiệu quả chủ trương này, trong những năm gần đây, Chính phủ đã hết sức quan tâm chỉ đạo thúc đẩy thanh toán không dùng tiền mặt, đẩy mạnh thanh toán điện tử. Tuy nhiên, dù thanh toán trực tuyến đem lại nhiều lợi thế nhưng hiện nay việc thanh toán vẫn dùng tiền mặt là khá lớn, tới 90% giao dịch, tức là tỷ lệ thanh toán không dùng tiền mặt mới chỉ chiếm khoảng 10%. Vậy cần phải làm như nào để đẩy mạnh việc thanh toán không dùng tiền mặt.
    Xem thêm Thu gọn
  • 01/09/2020
    Bộ Công an đang đề xuất gắn chip điện tử vào thẻ căn cước công dân thay vì mã vạch như hiện nay, giúp cho việc truy vấn thông tin nhanh, thuận lợi hơn. Thẻ căn cước công dân gắn chíp điện tử cũng sẽ được tích hợp thêm dữ liệu của công dân, như bằng lái xe, thẻ bảo hiểm y tế… để có thể sử dụng cho nhiều giao dịch, giải quyết nhiều thủ tục.
    Xem thêm Thu gọn
  • 01/09/2020
    Trong bối cảnh cuộc cách mạng công nghiệp 4.0, Chính phủ xác định xây dựng Chính phủ điện tử, hướng tới Chính phủ số, xã hội số và nền kinh tế số là một trong những ưu tiên hàng đầu để tạo ra những nền móng vững chắc cho việc chuyển đổi số toàn diện trong giai đoạn 2021-2030. Nhằm triển khai hiệu quả chủ trương này, trong những năm gần đây, Chính phủ đã hết sức quan tâm chỉ đạo thúc đẩy thanh toán không dùng tiền mặt, đẩy mạnh thanh toán điện tử. Tuy nhiên, dù thanh toán trực tuyến đem lại nhiều lợi thế nhưng hiện nay việc thanh toán vẫn dùng tiền mặt là khá lớn, tới 90% giao dịch, tức là tỷ lệ thanh toán không dùng tiền mặt mới chỉ chiếm khoảng 10%. Vậy cần phải làm như nào để đẩy mạnh việc thanh toán không dùng tiền mặt.
    Xem thêm Thu gọn
  • 01/09/2020
    Mặc dù dịch COVID-19 tác động nặng nề đến mọi mặt kinh tế xã hội của đất nước, song dưới sự chỉ đạo quyết liệt của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ và các bộ, ngành, địa phương, tỉ lệ giải ngân vốn đầu tư công 8 tháng qua đã có sự chuyển biến tích cực. Với quyết tâm cao, Chính phủ đặt ra mục tiêu, phải nỗ lực phấn đấu để giải ngân 100% vốn đầu tư công kế hoạch năm 2020 và các năm trước chuyển sang.
    Xem thêm Thu gọn
  • 06/09/2020
    Chính phủ điện tử là sự ứng dụng công nghệ thông tin – truyền thông để các cơ quan chính phủ đổi mới, làm việc hiệu lực, hiệu quả và minh bạch hơn, cung cấp thông tin, dịch vụ tốt hơn cho người dân, doanh nghiệp và các tổ chức. Đây chính là mục tiêu mà Chính phủ đang hướng tới trong công tác cải cách hành chính. Vậy nhưng, đến thời điểm này, vẫn còn 8 bộ, 25 tỉnh có tỉ lệ dịch vụ công trực tuyến mức độ 4 dưới 10%. Đây là con số đáng báo động mà Thủ tướng chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã chỉ ra tại Hội nghị trực tuyến của Ủy ban Quốc gia về Chính phủ điện tử với các Ban Chỉ đạo xây dựng chính phủ điện tử bộ, ngành và Ban Chỉ đạo xây dựng chính quyền điện tử 63 tỉnh, thành phố mới diễn ra.
    Xem thêm Thu gọn
  • 06/09/2020
    Theo Văn phòng Chính phủ, qua 7 tháng triển khai, Cổng Dịch vụ Công Quốc gia đã tích hợp hơn 750 dịch vụ công trực tuyến, có hơn 189.000 tài khoản đăng ký; hơn 49 triệu lượt truy cập; tiếp nhận xử lý gần 7 nghìn phản ánh kiến nghị; giải đáp hơn 16 nghìn cuộc gọi tới tổng đài. Dịch vụ thanh toán trực tuyến đã tích hợp, cung cấp với 6 Bộ, ngành và 33 tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương và đã có gần 4 nghìn lượt giao dịch thành công. Tuy nhiên, theo kết quả cuộc khảo sát trực tuyến vào tháng 5 vừa qua của Chương trình Phát triển Liên hợp quốc tại Việt Nam với sự tư vấn của Văn phòng Chính phủ, có khoảng 37% người được hỏi cho biết, không sử dụng dịch vụ qua Cổng Dịch vụ Công quốc gia; Trong số người sử dụng dịch vụ thì có tới 72% cho biết chưa hài lòng.
    Xem thêm Thu gọn
  • 07/09/2020
    Hiện nay, phát triển nguồn nhân lực đang là vấn đề cấp thiết vì nguồn nhân lực chất lượng cao là động lực chính của phát triển kinh tế - xã hội. Nắm được quy luật này, Chính phủ đã có những chủ trương, chính sách nhằm phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao của đất nước.
    Xem thêm Thu gọn
  • 07/09/2020
    Dưới sự chỉ đạo quyết liệt của Chính phủ, và quyết tâm cao của các bộ, ngành, việc triển khai Cơ chế một cửa quốc gia, Cơ chế một cửa ASEAN, cải cách công tác kiểm tra chuyên ngành và tạo thuận lợi thương mại đã được thực hiện một cách bài bản, toàn diện trong phạm vi cả nước. Kết quả đã tạo ra bước đột phá và góp phần đáng kể trong việc giảm thời gian và chi phí làm thủ tục cho doanh nghiệp, tạo thuận lợi thương mại, nâng cao kim ngạch xuất nhập khẩu của nước ta. Tuy nhiên, theo các chuyên gia, việc tổ chức thực thi trong thực tế còn có khoảng cách so với quy định tại các văn bản pháp luật, mức độ hài lòng của doanh nghiệp chưa cao, số lượng doanh nghiệp tham gia chưa nhiều, chưa đảm bảo tạo thuận lợi thương mại với chống gian lận thương mại.
    Xem thêm Thu gọn
  • 07/09/2020
    Trong sản xuất nông sản, liên kết chính là chìa khóa giúp phát triển một nền nông nghiệp hiện đại, đảm bảo hài hòa lợi ích của các chủ thể tham gia. Quá trình liên kết đó có những đặc điểm riêng và đóng vai trò quan trọng, góp phần đảm bảo các bên cùng có lợi; làm tăng hiệu quả trong sản xuất nông sản; góp phần nâng cao hiệu quả, vai trò quản lý nhà nước về kinh tế.
    Xem thêm Thu gọn
  • 07/09/2020
    Chứng thực bản sao từ bản chính là việc cơ quan, tổ chức có thẩm quyền căn cứ vào bản chính để chứng thực bản sao là đúng với bản chính . Văn bản chứng thực được sử dụng thay cho bản chính đã dùng để đối chiếu trong các giao dịch. Các cơ quan có thẩm quyền chứng thực là UBND xã, phường, thị trấn; Phòng Tư pháp huyện, quận, thị xã, thành phố thuộc tỉnh; Công chứng viên; Cơ quan đại diện ngoại giao, Cơ quan đại diện lãnh sự và Cơ quan khác được ủy quyền thực hiện chức năng lãnh sự của Việt Nam ở nước ngoài. Trong yêu cầu Chính phủ điện tử, từ ngày 1/7 năm nay, việc chứng thực bản sao điện tử sẽ được thực hiện trên cổng dịch vụ công quốc gia.
    Xem thêm Thu gọn
  • 07/09/2020
    Ngày 8/6, Quốc hội đã thông qua Nghị quyết phê chuẩn Hiệp định thương mại tự do Việt Nam - châu Âu EVFTA và Hiệp định Bảo hộ đầu tư EVIPA – Hai văn kiện này được coi như tuyến đường cao tốc quy mô lớn hiện đại nối gần hơn nữa Liên minh châu Âu và Việt Nam, mở ra triển vọng thu hút đầu tư của cộng đồng kinh tế hàng đầu trên thế giới; kỳ vọng mang lại rất nhiều cơ hội cho các doanh nghiệp và người dân hai bên. Tuy vậy, không có con đường nào chỉ “trải toàn hoa hồng”, EVFTA mang lại cơ hội lớn song thách thức cũng không nhỏ, nhất là trong bối cảnh khó khăn trên thị trường thế giới do ảnh hưởng của đại dịch COVID-19. Cần làm gì để vượt chướng ngại trên "đường cao tốc" EVFTA nối Việt Nam với Liên minh châu Âu là câu hỏi đang rất được quan tâm.
    Xem thêm Thu gọn
  • 07/09/2020
    Thanh toán không dùng tiền mặt là hình thức thanh toán thông qua các phương tiện khác không phải tiền mặt như tài sản, chứng chỉ có giá trị tương đương. Người tiêu dùng có thể sử dụng các giấy tờ có giá, tài sản hữu hình (không phải vàng, bạc) hoặc sử dụng công cụ để thanh toán, nhưng chủ yếu thông qua các tổ chức tín dụng thay vì người tiêu dùng và người bán trực tiếp trao đổi với nhau. Xác định đây là xu hướng phát triển tất yếu trong bối cảnh của cách mạng công nghiệp 4.0 tạo ra tác động đa chiều, vừa mang lại tiện ích cho người dân, vừa tạo đà tăng trưởng kinh tế, trong những năm gần đây, Chính phủ đã hết sức quan tâm chỉ đạo thúc đẩy thanh toán không dùng tiền mặt, đẩy mạnh thanh toán điện tử.
    Xem thêm Thu gọn
  • 07/09/2020
    Sau mười năm thực hiện Chương trình Hành động quốc gia vì trẻ em, giai đoạn 2012 – 2020, nước ta đã xây dựng, hoàn thiện hệ thống pháp luật, chính sách và huy động mọi nguồn lực để trẻ em ngày càng được chăm lo, bảo vệ tốt hơn. Trong đó, Tháng Hành động vì trẻ em thường xuyên được tổ chức trong những năm qua cũng là một minh chứng về sự chung tay của toàn xã hội góp phần thực hiện các quyền trẻ em, thúc đẩy phong trào toàn dân chăm sóc, giáo dục và bảo vệ trẻ em. Tuy nhiên, thực tế cho thấy bên cạnh những kết quả đáng ghi nhận, môi trường sống của trẻ em vẫn còn tiềm ẩn nhiều nguy cơ rủi ro. Vì vậy, năm nay, Tháng hành động vì trẻ em được phát động với chủ đề “Chung tay bảo vệ trẻ em, phòng, chống xâm hại trẻ em”.
    Xem thêm Thu gọn
  • 07/09/2020
    Cải cách thủ tục hành chính tác động rất tích cực đối với doanh nghiệp. Thủ tục hành chính được rút gọn sẽ góp phần nâng cao năng suất lao động, tạo điều kiện thu hút đầu tư và kinh doanh, quan trọng hơn là tạo được niềm tin của người dân và doanh nghiệp. Còn ở chiều ngược lại, thủ tục hành chính nặng nề sẽ khiến doanh nghiệp mất cơ hội kinh doanh. Vì vậy điều cộng đồng doanh nghiệp kỳ vọng là Chính phủ không chỉ cắt giảm các quy định mà còn cắt giảm chi phí tuân thủ cho doanh nghiệp.
    Xem thêm Thu gọn
  • 07/09/2020
    Theo Tổng cục Thống kê, trong 4 tháng đầu năm, giải ngân vốn đầu tư công đạt 18,1% kế hoạch năm, tăng 12,9% so với cùng kỳ năm trước. Các chuyên gia kinh tế cho rằng, 700.000 tỷ đồng vốn đầu tư công năm nay nếu được giải ngân hiệu quả sẽ góp phần quan trọng kích cầu đầu tư xã hội, duy trì đà tăng trưởng của nền kinh tế trong bối cảnh tác động của dịch COVID-19.
    Xem thêm Thu gọn
  • 07/09/2020
    Thực hiện mục tiêu "Xây dựng Ngành Bảo hiểm Xã hội hiện đại, chuyên nghiệp, hướng tới sự hài lòng của người dân và doanh nghiệp", trong những năm qua, Ngành Bảo hiểm Xã hội đã ưu tiên nhiều nguồn lực đầu tư, phát triển ứng dụng công nghệ thông tin vào mọi hoạt động quản lý, nghiệp vụ. Hệ thống CNTT của BHXH được triển khai từ Trung ương tới 63 tỉnh, thành phố, 709 huyện và tất cả các cơ sở y tế; triển khai thực hiện giao dịch điện tử trên tất cả các lĩnh vực: Thu, cấp sổ BHXH; thẻ BHYT; giải quyết các chế độ BHXH, BHYT, bảo hiểm thất nghiệp; giám định và thanh toán chi phí khám chữa bệnh BHYT.
    Xem thêm Thu gọn
  • 07/09/2020
    Để đạt được mục tiêu hình thành cộng đồng, hệ sinh thái doanh nghiệp công nghệ, ngày 1/2/2019 Chính phủ ban hành Nghị định số 13 về doanh nghiệp khoa học và công nghệ, có hiệu lực từ ngày 20/3/2019; ngoài ra Chính phủ cũng đã có nhiều chính sách ưu đãi để thúc đẩy việc hình thành và phát triển mạnh mẽ doanh nghiệp khoa học công nghệ. Tuy nhiên, theo các chuyên gia, để đạt mục tiêu đề ra vẫn còn nhiều khó khăn trước mắt, rất cần sự chung tay, phối hợp giữa các cấp, ngành trong ứng dụng, thúc đẩy phát triển khoa học công nghệ...
    Xem thêm Thu gọn
  • 07/09/2020
    Năm 2019, không có bộ, cơ quan ngang bộ nào có kết quả Chỉ số CCHC dưới 80%; Chỉ số hài lòng về thủ tục hành chính nói chung của người dân, tổ chức là 86,54%; chỉ số hài lòng về công chức nói chung là 85,62%... Tuy nhiên, cũng theo báo cáo Chỉ số hài lòng về phục vụ hành chính năm 2019, ngoài tỉnh Quảng Ninh, 62 tỉnh, thành phố còn lại có công chức gây phiền hà sách nhiễu; 46 tỉnh có công chức gợi ý người dân, tổ chức nộp thêm tiền ngoài phí, lệ phí... 3 nội dung người dân, tổ chức mong đợi cơ quan hành chính Nhà nước cải thiện nhiều nhất là: mở rộng các hình thức thông tin tiếp cận dịch vụ công; tiếp tục đơn giản hóa thủ tục hành chính và rút ngắn thời gian cung ứng dịch vụ công.
    Xem thêm Thu gọn
  • 15/09/2020
    Việc thực hiện Thủ tục hành chính trên môi trường điện tử đang được Chính phủ, các Bộ ngành, địa phương đẩy mạnh thông qua triển khai Cổng dịch vụ công Quốc gia, Cổng dịch vụ công và Hệ thống thông tin một cửa điện tử cấp bộ, cấp tỉnh. Tính đến cuối tháng 4 vừa qua, tổng số dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4 đang được các bộ, ngành, địa phương cung cấp cho người dân, doanh nghiệp là hơn 54.000 dịch vụ, trong đó số dịch vụ công trực tuyến mức 4 là trên 16.000. Dịch vụ công trực tuyến là một trong những chỉ số đo lường quan trọng trong phát triển Chính phủ điện tử khi lấy người dân, doanh nghiệp làm trung tâm. Điều này không chỉ góp phần tiết kiệm thời gian, chi phí cho người dân và các tổ chức khi đi giải quyết các thủ tục hành chính mà còn góp phần giúp các hoạt động của cơ quan nhà nước minh bạch hơn.
    Xem thêm Thu gọn
  • 15/09/2020
    Để giúp đỡ những người yếu thế trong xã hội, người nghèo, người bị giảm sâu thu nhập, mất việc làm do dịch Covid-19, Chính phủ đã ban hành Nghị quyết 42 về các biện pháp hỗ trợ người dân gặp khó khăn do đại dịch Covid-19. Các địa phương trên cả nước đã và đang tiến hành chi trả tiền hỗ trợ cho người dân theo Nghị quyết của Chính phủ.
    Xem thêm Thu gọn
  • 15/09/2020
    Trong thời gian qua, cả hệ thống chính trị đã vào cuộc, tập trung lãnh đạo, chỉ đạo công tác phòng, chống dịch COVID-19 với tinh thần “chống dịch như chống giặc” và đạt kết quả tốt, được cộng đồng quốc tế và nhân dân đánh giá cao. Qua thực tế thực hiện phòng chống dịch cho thấy, vai trò của chính quyền địa phương là rất quan trọng, góp phần nâng cao hiệu quả công tác phòng chống dịch bệnh.
    Xem thêm Thu gọn
  • 15/09/2020
    Tình hình dịch bệnh Covid-19 vẫn diễn biến hết sức phức tạp, cả nước đang chung sức thực hiện các giải pháp phòng, chống dịch. Tuy nhiên, vẫn có không ít người vi phạm quy định phòng, chống dịch bệnh, trong đó có hành vi tung tin giả về dịch bệnh làm ảnh hưởng xấu tới dư luận xã hội. Theo Nghị định 15 của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính lĩnh vực bưu chính, viễn thông, tần số vô tuyến điện, công nghệ thông tin và giao dịch điện tử thì hành vi này sẽ bị xử lý nghiêm.
    Xem thêm Thu gọn
  • 15/09/2020
    Nhằm phục vụ tốt nhất cho người dân và doanh nghiệp, Bảo hiểm xã hội Việt Nam luôn xác định công tác cải cách hành chính là nhiệm vụ trọng tâm. Trong đó đã triển khai thực hiện nhiều giải pháp tích cực như: tái cấu trúc quy trình nghiệp vụ; rà soát, đơn giản hóa thủ tục và các chỉ tiêu, biểu mẫu; thay đổi phương thức giao nhận hồ sơ giữa cơ quan bảo hiểm xã hội với người dân và doanh nghiệp; đẩy mạnh giao dịch điện tử. Đặc biệt khi dịch bệnh Covid-19 đang diễn biến phức tạp, thì việc đẩy mạnh giao dịch điện tử được ngành bảo hiểm chú trọng thực hiện.
    Xem thêm Thu gọn
  • 15/09/2020
    - Quyết liệt cải cách thủ tục hành chính theo yêu cầu của Thủ tướng Chính phủ. - Tp.HCM giải quyết hồ sơ trong vòng 20 phút, đảm bảo cơ bản 100% các loại thủ tục hành chính thuộc phạm vi phụ trách trong thời điểm đại dịch Covid-19.
    Xem thêm Thu gọn
  • 15/09/2020
    Mặc dù nền kinh tế còn gặp nhiều khó khăn, song công tác an sinh xã hội luôn được Chính phủ quan tâm, chú trọng, đặc biệt là trong thời điểm hiện tại, khi đất nước đang chịu tác động bởi đại dịch Covid-19.
    Xem thêm Thu gọn
  • 15/09/2020
    Cuộc chiến phòng chống dịch Covid-19 dự báo còn kéo dài, các ca lây nhiễm có nguy cơ tiếp tục tăng, đòi hỏi sự chung sức đồng lòng của cả xã hội. Ngay sau lời kêu gọi của Thủ tướng Chính phủ và Trung ương MTTQ Việt Nam, các địa phương, đơn vị, cùng với mỗi người dân, doanh nghiệp đã có những hành động thiết thực chung tay vào cuộc chiến chống dịch bệnh.
    Xem thêm Thu gọn
  • 16/09/2020
    Với quan điểm công khai, minh bạch, lấy người dân, doanh nghiệp làm trung tâm phục vụ, Cổng Dịch vụ công Quốc gia kết nối, cung cấp thông tin về thủ tục hành chính và dịch vụ công trực tuyến; hỗ trợ thực hiện, giám sát, đánh giá việc giải quyết thủ tục hành chính, dịch vụ công trực tuyến và tiếp nhận, xử lý phản ánh, kiến nghị của cá nhân, tổ chức trên toàn quốc. Đây là một địa chỉ cung cấp thông tin và hỗ trợ việc thực hiện thủ tục hành chính và dịch vụ công liên tục, minh bạch, chính xác, hiệu quả, tạo thuận lợi cho người dân và doanh nghiệp, chống tiêu cực, tiết kiệm chi phí và góp phần cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh.
    Xem thêm Thu gọn
  • 16/09/2020
    Bảo hiểm tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp nhằm bù đắp một phần tổn thất cho người lao động khi họ gặp rủi ro này trong quá trình làm việc. Đây là chính sách an sinh xã hội mang tính thiết thực và hữu ích. Bởi tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp có thể xảy ra bất cứ lúc nào, đe dọa trực tiếp đến sức khỏe, tính mạng người lao động. Nhưng thực tế, người lao động chưa mặn mà với loại hình bảo hiểm này.
    Xem thêm Thu gọn
  • 16/09/2020
    Nhân lực là yếu tố quyết định thành công và tiến bộ của mỗi quốc gia, trong đó trình độ phát triển nguồn nhân lực là thước đo chủ yếu đánh giá mức độ tiến bộ xã hội, công bằng và phát triển bền vững. Trong chiến lược phát triển kinh tế-xã hội giai đoạn 2011-2020, Việt Nam khẳng định phát triển nguồn nhân lực là khâu đột phá của quá trình chuyển đổi mô hình phát triển kinh tế - xã hội của đất nước; đồng thời là nền tảng phát triển bền vững và gia tăng lợi thế cạnh tranh quốc gia trong quá trình hội nhập.
    Xem thêm Thu gọn
  • 16/09/2020
    Mới đây, Bộ Công Thương đã đề xuất điều chỉnh biểu giá bán lẻ điện sinh hoạt ở mức 5 bậc thang, thay vì 6 bậc thang như hiện hành. Việc cải tiến cơ cấu biểu giá bán lẻ điện được thực hiện trên cơ sở chỉ đạo của Quốc hội, Chính phủ về xem xét đổi mới cơ cấu biểu giá bán lẻ điện cho khách hàng dùng vào mục đích sinh hoạt. Vì điện là mặt hàng tác động đến nhiều mặt cuộc sống của người dân và doanh nghiệp nên việc điều chỉnh này đang nhận được sự quan tâm lớn của xã hội.
    Xem thêm Thu gọn
  • 16/09/2020
    Tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp ảnh hưởng rất lớn đến người lao động và gia đình người lao động. Một mặt, tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp gây ra tổn thương chức năng hoạt động của người lao động, làm cho người lao động bị suy giảm khả năng lao động thậm chí ảnh hưởng đến tính mạng của người lao động. Đối với doanh nghiệp, tai nạn lao động và bệnh nghề nghiệp làm cho sản xuất của doanh nghiệp bị đình trệ, năng suất lao động giảm và ảnh hưởng đến lợi nhuận của doanh nghiệp. Chính vì vậy, chế độ tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp luôn nhận được sự quan tâm của người sử dụng lao động, người lao động.
    Xem thêm Thu gọn
  • 16/09/2020
    Ở nước ta, năng suất lao động xã hội là một chỉ tiêu thuộc Hệ thống chỉ tiêu thống kê quốc gia , được tính bằng Tổng sản phẩm trong nước (GDP) bình quân trên một lao động đang làm việc trong năm. Trong bối cảnh hội nhập quốc tế và cạnh tranh gay gắt, việc cải thiện và thúc đẩy tăng năng suất lao động là yếu tố quyết định năng lực cạnh tranh của nền kinh tế, của từng doanh nghiệp; là vấn đề sống còn đối với các quốc gia đang phát triển như Việt Nam, vì tăng năng suất lao động đồng nghĩa với phát triển nhanh, bền vững, thoát khỏi bẫy thu nhập trung bình và rút ngắn khoảng cách với các quốc gia trong khu vực.
    Xem thêm Thu gọn