• image

    Biến đổi khí hậu tác động nghiêm trọng đến sản xuất, đời sống và môi trường

    - Biến đổi khí hậu đang tác động nghiêm trọng đến sản xuất, đời sống và môi trường. Chung tay cùng cả nước trong công cuộc ứng phó với biến đổi khí hậu không thể không nhắc đến vai trò của đoàn viên, thanh niên - lực lượng nòng cốt, tiên phong trong nhiều hoạt động ứng phó với biến đổi khí hậu - Những kết quả tích cực cho công tác bảo vệ môi trường ứng phó với biến đổi khí hậu của các cấp, bộ, đoàn và thanh niên Việt Nam đã góp phần không nhỏ để hoàn thành mục tiêu số 13 - hành động vì khí hậu nói riêng và các mục tiêu phát triển bền vững của Liên Hợp Quốc nói chung đến năm 2030 - Thừa Thiên Huế tăng cường công tác phòng chống cháy rừng
Chuyển đổi xanh - Chương liên quan
  • 01/03/2024
    Với đa dạng ngành nghề nhưng phần lớn là quy mô nhỏ và vừa, thiết bị, công nghệ lạc hậu, nằm xen kẽ trong khu dân cư nên trong quá trình sản xuất, các làng nghề gây ra nhiều ảnh hưởng tới cộng đồng, nhất là ô nhiễm môi trường nước, không khí. Để phát triển làng nghề một cách bền vững, sản xuất sạch được xem là hướng đi tất yếu, vừa hạn chế lãng phí nguyên, nhiên liệu, bảo vệ môi trường, vừa giúp các sản phẩm làng nghề dễ dàng tiếp cận các thị trường mới.
    Xem thêm Thu gọn
  • 26/01/2024
    - Sản xuất xanh lương thực, thực phẩm: cơ hội và thách thức. - Kinh nghiệm sản xuất xanh trên thế giới.
    Xem thêm Thu gọn
  • 26/01/2024
    - Bắc Giang: Thu hút đầu tư xanh - Lọc ngành giảm phát thải - Nối gót EU, Vương quốc Anh công bố thuế biên giới carbon.
    Xem thêm Thu gọn
  • 08/01/2024
    Nông nghiệp Việt Nam đóng góp khoảng 30% tổng lượng phát thải khí nhà kính (KNK) toàn quốc, xếp sau ngành năng lượng và giao thông vận tải về lượng phát thải khí nhà kính ra môi trường. Với mục tiêu chuyển đổi nông nghiệp xanh, phấn đấu đến năm 2025 không còn phát thải, ngành nông nghiệp đang tập trung thực hiện đồng bộ các giải pháp.
    Xem thêm Thu gọn
  • 02/01/2024
    - Chuyển đổi xanh, sử dụng công nghệ tòa nhà thông minh là xu thế tất yếu. - Giải pháp nào để Việt Nam đạt được mục tiêu giảm phát thải ròng bằng 0 vào năm 2050.
    Xem thêm Thu gọn
  • 18/12/2023
    - Hà Nội: Khó kiểm soát khí thải các phương tiện giao thông. - Chuyển đổi năng lượng xanh, giảm phát thải carbon trong ngành giao thông vận tải.
    Xem thêm Thu gọn
  • 11/12/2023
    Hiện nay, các cơ quan Chính phủ, tổ chức công và khối tư nhân trên thế giới đã đặt sự quan tâm lớn tới vấn đề liên quan tới chủ đề thương mại xanh. Nhiều nền kinh tế phát triển trên thế giới đã đặt ra những quy định liên quan đến môi trường khắt khe hơn đối với hàng hóa nhập khẩu. Tại các thị trường xuất khẩu lớn của Việt Nam, các quy định, tiêu chuẩn liên quan đến yếu tố xanh cũng đang dần được luật hoá. Để không bị loại khỏi cuộc chơi , các doanh nghiệp Việt phải nỗ lực đáp ứng, thay đổi tư duy, quan tâm tới “tính xanh” của chuỗi cung ứng trong thương mại quốc tế để đáp ứng được các yêu cầu kỹ thuật khắt khe của thị trường.
    Xem thêm Thu gọn
  • 24/11/2023
    -Tài chính xanh cho kinh tế tuần hoàn. - Lần đầu tiên, nhiệt độ trái đất vượt ngưỡng giới hạn 2 độ C.
    Xem thêm Thu gọn
  • 03/11/2023
    Tăng trưởng xanh, phát triển bền vững là yêu cầu, là xu thế mà mọi quốc gia đều mong muốn đạt được. Ở tầm vĩ mô, Thủ tướng đã thể hiện bằng những cam kết mạnh mẽ tại Hội nghị lần thứ 26 Các bên tham gia Công ước khung của Liên hợp quốc về biến đổi khí hậu (COP26): "Việt Nam cố gắng triển khai tốt mục tiêu tăng trưởng xanh để vừa đóng góp vào nỗ lực chung toàn cầu, vừa khẳng định vai trò là một trong những quốc gia tiên phong phát triển bền vững”. Với các mục tiêu cụ thể, các doanh nghiệp đang triển khai nhiều kế hoạch, hành động nhằm hiện thực hoá cam kết cũng như tạo dựng cơ hội phát triển bền vững.
    Xem thêm Thu gọn
  • 30/10/2023
    - Thành phố Hồ Chí Minh quyết tâm phát triển kinh tế xanh. - Các chính sách tối ưu đẩy mạnh xanh hóa trên thế giới.
    Xem thêm Thu gọn
  • 30/10/2023
    Trước những tác động của biến đổi khí hậu, môi trường bị ô nhiễm nặng nề, các nguồn tài nguyên đang dần cạn kiệt, việc từng bước ‟xanh hoá” sản xuất để hướng tới sản xuất xanh đang trở thành xu thế tất yếu và là công cụ tạo lợi thế cạnh tranh cho doanh nghiệp. Việc chuyển đổi không chỉ là thách thức mà còn là cơ hội để xây dựng chiến lược phát triển doanh nghiệp một cách hiệu quả nhất.
    Xem thêm Thu gọn
  • 16/10/2023
    Không chỉ lưu trữ carbon trong sinh khối của cây mà còn trong trầm tích rừng, đầm lầy thủy triều và đồng cỏ biển, hệ sinh thái rừng ngập mặn, hay còn gọi là hệ sinh thái 'carbon xanh' giúp 'khóa' được carbon hiệu quả gấp 4 lần so với rừng trên cạn tùy vào các khu vực khác nhau. Lợi ích to lớn này cho thấy việc gìn giữ và phát triển rừng ngập mặn có ý nghĩa vô cùng quan trọng trong việc thực hiện các cam kết của Chính phủ tại Hội nghị COP26, góp phần hướng đến mục tiêu Net Zero.
    Xem thêm Thu gọn
  • 22/09/2023
    - Áp dụng "Cơ chế điều chỉnh biên giới cacbon” đối với 6 loại hàng hoá xuất khẩu vào EU: Cần sự chủ động của cả doanh nghiệp & nhà quản lý. - Khởi động dự án đào tạo và mô phỏng hệ thống trao đổi hạn ngạch phát thải tại Việt Nam.
    Xem thêm Thu gọn
  • 18/09/2023
    Tại Việt Nam, khí nhà kính trong sản xuất nông nghiệp hiện chiếm tới 30-32%, đặc biệt là lĩnh vực sản xuất lúa gạo, chiếm 48% lượng phát thải khí nhà kính và 75% lượng khí thải metan của toàn ngành nông nghiệp. Trong nỗ lực hướng tới mục tiêu tăng trưởng xanh, giảm phát thải khí nhà kính trong trồng lúa là một yêu cầu cấp bách đặt ra.
    Xem thêm Thu gọn
  • 15/09/2023
    - Hải Phòng: Phát triển kinh tế gắn với tăng trưởng xanh. - Tây Ban Nha: Các công ty thời trang xử lý “núi rác” từ hàng may mặc.
    Xem thêm Thu gọn
  • 24/08/2023
    Những năm qua, các thành phố lớn như Hà Nội, TP.HCM, nơi có tốc độ đô thị hóa cao, số dân tăng nhanh, đang phải đối mặt với những thách thức nghiêm trọng từ ô nhiễm môi trường và từ sự gia tăng của phát thải khí nhà kính. Theo thống kê, trong sáu tháng đầu năm 2023 tốc độ tăng trưởng của ngành xây dựng là 4,74% so với cùng kỳ năm 2022, tỷ lệ đô thị hóa toàn quốc ước đạt 42% kéo theo những áp lực gia tăng nhu cầu năng lượng sử dụng trong lĩnh vực xây dựng. Để giải quyết vấn đề này, công trình xanh với tiêu chí thân thiện với môi trường, tiết giảm sử dụng năng lượng là một trong những giải pháp giảm phát thải khí nhà kính của ngành xây dựng, đóng góp cho mục tiêu, hiện thực hóa cam kết của Việt Nam tại COP26.
    Xem thêm Thu gọn
  • 14/08/2023
    Xu hướng sống xanh đang gắn liền với các đô thị xanh trên khắp thế giới, Việt Nam cũng không nằm ngoài xu hướng này. Với đặc điểm nổi bật là có nhiều không gian xanh, chất lượng môi trường xanh, hài hòa với hệ sinh thái nhân tạo và tự nhiên, đô thị xanh sẽ tạo ra môi trường sống tốt, bảo đảm sức khỏe và tiện nghi cho người dân.
    Xem thêm Thu gọn
  • 28/07/2023
    - Cam kết của quốc tế hỗ trợ Việt Nam giảm phát thải. - Chủ động đổi mới, chuyển đổi công nghệ thực hiện lộ trình giảm phát thải. - Phỏng vấn ông Nguyễn Thế Chinh, Phó chủ tịch Hội Kinh tế môi trường Việt Nam. - Đức biến khí CO2 thành nhiên liệu các - bon có giá trị.
    Xem thêm Thu gọn
  • 05/07/2023
    - Trao đổi với PGS.TS Nguyễn Thế Chinh, Phó chủ tịch Hội kinh tế môi trường Việt Nam, nguyên Viện trưởng Viện Chiến lược chính sách Tài nguyên và Môi trường, Bộ Tài nguyên và Môi trường về tín chỉ carbon. - Vùng đất ngập nước lớn nhất thế giới đối mặt với những thách thức nghiêm trọng do biến đổi khí hậu.
    Xem thêm Thu gọn
  • 23/06/2023
    “Trồng thêm 1 cây xanh là thêm một hành động bảo vệ môi trường, vì một Việt Nam xanh”. Đây cũng là mục tiêu của Chương trình trồng 1 tỷ cây xanh của Chính phủ nhằm huy động các nguồn lực trong việc trồng cây, trồng rừng, phục hồi và bảo vệ thiên nhiên. Trong hành trình đầy hy vọng để có thêm 1 tỷ cây xanh đó, hàng vạn tổ chức, cá nhân đã góp công, góp sức trồng xuống những mầm cây khỏe mạnh, góp phần gây dựng nên những vùng đất xanh vốn trước đây hoang hóa, khô cằn. Tất cả đã viết lên một hành trình góp xanh vì môi trường sống của mỗi người.
    Xem thêm Thu gọn
  • 09/06/2023
    Do ảnh hưởng của hiện tượng El Nino, nắng nóng gay gắt đã và đang diễn ra tại nhiều địa phương, đặc biệt có nơi, có thời điểm, nhiệt độ cao nhất lên tới 40 - 45°C. Nắng nóng, hanh khô kéo dài khiến nhiều diện tích rừng tại nhiều địa phương tiềm ẩn nguy cơ cháy rất cao. Các lực lượng chức năng, các ngành, địa phương cùng các chủ rừng đang tăng cường lực lượng thường xuyên tuần tra, kiểm tra tại các khu vực có nguy cơ cháy cao, các khu vực đông người qua lại; sẵn sàng phương châm 4 tại chỗ khi có cháy rừng xảy ra, nhằm hạn chế tối đa thiệt hại về người và tài sản.
    Xem thêm Thu gọn
  • 18/05/2023
    Bước vào đợt nắng nóng đầu tiên trong năm 2023 (tháng 3, tháng 4 vừa qua), Việt Nam đã ghi nhận một số điểm nóng từ 41 độ đến 42 độ C ở các tỉnh như: Lai Châu, Sơn La, Nghệ An. Theo Trung tâm dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, dưới tác động của biến đổi khí hậu và sự quay trở lại của El Nino, Việt Nam và nhiều quốc gia châu Á đã và đang phải đối mặt với các kỷ lục nắng nóng hay còn gọi là sóng nhiệt tháng 4. Sự gia tăng của nền nhiệt so với các năm trước là lời cảnh báo về cường độ nắng nóng gay gắt trong những tháng tiếp theo của mùa hè 2023.
    Xem thêm Thu gọn
  • 14/04/2023
    - Phát triển rừng trong bối cảnh biến đổi khí hậu. - Thụy Điển đặt mục tiêu về ngành hàng không không phát thải.
    Xem thêm Thu gọn
  • 10/04/2023
    Với 3 mặt giáp biển, đường bờ biển dài 254 km, chiếm 7,8% chiều dài bờ biển cả nước, dưới tác động của biến đổi khí hậu, nước biển dâng, Cà Mau là một trong những địa phương tại ĐBSCL đang đối mặt với tình trạng xói lở bờ biển, có xu thế gia tăng cả về phạm vi, quy mô và mức độ.
    Xem thêm Thu gọn
  • 03/04/2023
    Ô nhiễm môi trường biển ở nước ta không ngừng gia tăng, gây ảnh hưởng tới đời sống, kinh tế - xã hội, khiến con người phải đối mặt với rất nhiều rủi ro về tác động của môi trường. Làm sạch biển là chương trình hành động kêu gọi cộng đồng cùng lan tỏa, truyền đi thông điệp ý nghĩa thiết thực về bảo vệ môi trường biển, hình thành ý thức, thái độ tốt, hành động thân thiện với môi trường sinh thái và các nguồn lợi tự nhiên biển mang lại, hạn chế sự tác động của biến đổi khí hậu.
    Xem thêm Thu gọn
  • 17/03/2023
    Nước ta đang trong quá trình phát triển với tốc độ nhanh. Song hành cùng sự phát triển là chất lượng môi trường đang có dấu ngày càng suy giảm. Không chỉ được coi như lá phổi của đô thị, cải thiện môi trường sống cho con người, mà cây xanh, những cánh rừng còn có vai trò lớn lao đó là chắn gió, chắn sóng, chống xói mòn đất, bảo vệ đê sông, đê biển.
    Xem thêm Thu gọn
  • 17/02/2023
    Hàng năm, lượng khí thải từ phá rừng và suy thoái rừng ở các nước đang phát triển chiếm khoảng 20% so với tổng lượng phát thải khí gây hiệu ứng nhà kính trên toàn cầu. Chính vì vậy, giảm phát thải khí gây hiệu ứng nhà kính từ phá rừng và suy thoái rừng có tiềm năng to lớn không chỉ mang lại lợi ích trực tiếp về giảm phát thải khí gây hiệu ứng nhà kính, mà còn tác động tích cực cho bảo tồn đa dạng sinh học rừng, xóa đói giảm nghèo, thúc đẩy phát triển bền vững.
    Xem thêm Thu gọn
  • 10/02/2023
    Mặn xâm nhập hay còn gọi là đất bị nhiễm mặn với hàm lượng, nồng độ muối vượt mức cho phép do nước biển xâm nhập trực tiếp vào đất liền. Khi xảy ra triều cường, nước biển dâng hoặc cạn kiệt nguồn nước ngọt, nước biển mang theo lượng muối hòa tan và bị kết cấu của đất giữ lại, tích tụ và gây mặn, ảnh hưởng đến đời sống người dân và sự phát triển kinh tế, xã hội của các địa phương.
    Xem thêm Thu gọn
  • 03/02/2023
    Sau một thời gian sụt giảm mạnh do đại dịch COVID-19, ngành du lịch đang hồi sinh trở lại. Dù mang lại nhiều mặt tích cực như tạo công ăn việc làm cho nhiều lao động, là động lực chính thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội tại các địa phương, vậy nhưng sự gia tăng ô nhiễm, các hiểm họa môi trường, cùng tình trạng sử dụng lạm phát các nguồn tài nguyên đang được xem là mối nguy cho việc phát triển bền vững của ngành du lịch cũng như phát triển lâu dài của một quốc gia.
    Xem thêm Thu gọn
  • 22/12/2022
    Tuyên Quang là một địa phương có thế mạnh về lâm nghiệp. Để thực hiện mục tiêu trở thành mục tiêu trở thành trung tâm cung cấp nguyên liệu, chế biến gỗ rừng trồng của khu vực thì trồng rừng gỗ lớn phục vụ vùng nguyên liệu chế biến và xuất khẩu được xem là hướng đi mới, đúng đắn. Mô hình không chỉ mang lại hiệu quả kinh tế cao mà còn góp phần bảo vệ môi trường, chống biến đổi khí hậu toàn cầu. Tuy nhiên, ở một số địa bàn vùng cao đang gặp một số khó khăn trong việc triển khai thực hiện.
    Xem thêm Thu gọn
  • 09/12/2022
    - Xây dựng nền nông nghiệp xanh, thích ứng với biến đổi khí hậu. - Ứng dụng công nghệ trong quản lý rác thải tại Việt Nam. - Những công nghệ tiên tiến xử lý rác trên thế giới.
    Xem thêm Thu gọn
  • 25/11/2022
    - Mô hình điều tiết nước thích ứng với BĐKH tại hệ thống thủy lợi Bắc Hưng Hải. - Hiệu quả mô hình trồng dừa xen cacao. - Giải pháp thích ứng với BĐKH của nông dân Thái Lan.
    Xem thêm Thu gọn
  • 18/11/2022
    Bồi thường tổn thất và thiệt hại khí hậu – một trong những vấn đề gai góc trong các kỳ họp về khí hậu, lần đầu tiên trở thành nội dung chính tại các cuộc thảo luận tại hội nghị lần thứ 27 các bên tham gia công ước khung của LHQ về BĐKH (COP27) đang diễn ra tại Ai Cập, với sự tham dự của khoảng 40.000 đại biểu, trong đó có gần 100 nguyên thủ quốc gia và người đứng đầu các chính phủ trên thê giới.
    Xem thêm Thu gọn
  • 10/11/2022
    Biến đổi khí hậu là một trong những vấn đề môi trường nóng bỏng nhất, thu hút sự quan tâm của nhiều quốc gia, nhiều nhà khoa học, nhà quản lý và các chính khách trên thế giới. Thực tế, BĐKH đang đe dọa nghiêm trọng đến lợi ích sống còn của của nhiều dân tộc, nhiều nơi trên khắp hành tinh của chúng ta trong đó có Việt Nam. Do vậy, để ứng phó với BĐKH các chuyên gia cho rằng biện pháp rẻ nhất là giữ rừng và phát triển rừng bền vững.
    Xem thêm Thu gọn
  • 03/11/2022
    - Nhiều cơ hội và thách thức khi Việt Nam cắt giảm phát thải các bon. - Thụy Điển đặt mục tiêu về ngành hàng không không phát thải.
    Xem thêm Thu gọn
  • 21/10/2022
    - Những năm qua, nhiều thành phố lớn như Hà Nội, TP.HCM, nơi có tốc độ đô thị hóa cao, số dân tăng nhanh đang phải đối mặt với những thách thức về ô nhiễm môi trường và sự gia tăng của phát thải khí nhà kính. Với tiêu chí, thân thiện với môi trường, tiết giảm sử dụng năng lượng là một trong những giải pháp làm giảm phát thải khí nhà kính của ngành xây dựng đóng góp cho mục tiêu hiện thực hóa cam kết của Việt Nam tại COP 26. Mỗi công trình xanh không những tiết kiệm năng lượng và tài nguyên, giảm thải ra môi trường mà còn tạo ra một môi trường tốt, tiện nghi cho người sử dụng. - Trung Quốc: Nỗ lực “xanh hóa” ngành sản xuất xi-măng.
    Xem thêm Thu gọn
  • 14/10/2022
    Việt Nam là nước dễ bị ảnh hưởng trước tác động của BĐKH, những diễn biến của BĐKH của nước ta những năm gần đây ngày càng gia tăng hiện tượng cực đoan và khó dự đoán. Từ đầu năm đến nay, Việt Nam đã ghi nhận rất nhiều kiểu hiện tương thời tiết lạ như mưa giông trái mùa ở Tây Nam Bộ, động đất liên hoàn tại Kon Tum, mùa hè ở miền Bắc đến chậm hơn so với chu kỳ hàng năm, sương mù, không khí lạnh xuất hiện vào thời điểm miền Bắc đang chuyển sang mùa hè. Đây là những kiểu thời tiết dị thường, hiếm gặp, phản ánh rõ thực trạng khí hậu biến đổi trái với quy luật tự nhiên.
    Xem thêm Thu gọn
  • 07/10/2022
    Trận lũ quét kinh hoàng xảy ra rạng sáng ngày 2/10 vừa qua tại thị trấn Mường Xén và xã Tà Cạ, huyện Kỳ Sơn, tỉnh Nghệ An đã gây thiệt hại nặng nề về người và tài sản. Theo người dân địa phương, đây là trận lũ quét lịch sử có sức tàn phá lớn nhất từ trước đến nay. Lũ đến quá nhanh và mạnh, làm người dân địa phương trở tay không kịp. Mặc dù đã có những cảnh báo và đưa ra các biện pháp phòng chống từ sớm, nhưng vẫn không tránh khỏi những thiệt hại đáng tiếc.
    Xem thêm Thu gọn
  • 29/09/2022
    Năm 2022 là năm thứ ba liên tiếp khí hậu toàn cầu ở trạng thái La Nina, khiến các loại hình thiên tai xảy ra với tần suất cao hơn, mức độ khốc liệt hơn và cũng khó dự đoán hơn. Cơn bão số 4 (tên quốc tế là Noru), được xem là mạnh nhất trong 20 năm qua vừa đổ bộ vào đất liền nước ta, cũng đã gây thiệt hại cho các tỉnh miền Trung. Ba tháng cuối năm, thiên tai còn diễn biến phức tạp. Bởi vậy, tinh thần chủ động phòng ngừa, ứng phó trước thiên tai vẫn cần được các địa phương thực hiện nghiêm túc.
    Xem thêm Thu gọn
  • 23/09/2022
    Tầng ozon là tấm lá chắn bảo vệ sự sống trên trái đất – ngôi nhà chung của chúng ta khỏi các tia cực tím có hại từ mặt trời. Tuy nhiên trong quá trình phát triển, con người đã phát minh, sử dụng và thải ra khí quyển một lượng lớn hóa chất, trong đó có các chất làm suy giảm tầng ozon. Hậu quả là tầng ozon bị suy giảm, lỗ thủng tầng ozon đã xuất hiện ở Nam Cực vào đầu thập niên 70 của thế kỷ trước, và có nguy cơ lan rộng nếu không được ngăn chặn kịp thời.
    Xem thêm Thu gọn
  • 16/09/2022
    Việt Nam được đánh giá là một trong năm quốc gia trên thế giới chịu ảnh hưởng nặng nề nhất của BĐKH. Thực tế này cũng đang đặt ra cho chúng ta bài toán phải có những giải pháp mới, ứng dụng khoa học công nghệ và đổi mới sáng tạo để thích ứng và phát triển kinh tế xã hội. Hay nói cách khác, chính những thách thức liên quan đến BĐKH cũng là cơ hội để chúng ta phát triển công nghệ mới, những giải pháp “xanh”, thân thiện với môi trường.
    Xem thêm Thu gọn
  • 09/09/2022
    Kinh tế tuần hoàn là một thuật ngữ được nhắc nhiều trong thời gian gần đây, đặc biệt trong bối cảnh nhiều quốc gia trên thế giới, trong đó có Việt Nam đang chịu nhiều tác động ô từ nhiễm môi trường hay cạn kiệt tài nguyên sau một quá trình phát triển nóng. Tính dễ bị tổn thương do biến đổi khí hậu của Việt Nam cho thấy sự chuyển đổi sang sản xuất tiêu dùng bền vững là một nhiệm vụ quan trọng nhằm hướng tới nền kinh tế xanh, thân thiện với môi trường.
    Xem thêm Thu gọn
  • 19/08/2022
    Mỗi năm, sản xuất nông nghiệp nước ta thải ra môi trường khoảng 80 triệu tấn khí thải CO2 quy đổi, chiếm trên 30% tổng lượng khí nhà kính toàn quốc. Trong đó gần 70% phát thải khí nhà kính trong nông nghiệp đến từ hoạt động trồng trọt. Trước thực tế này, những cam kết của Việt Nam tại COP 26 về đưa mức phát thải ròng về 0 vào năm 2050, giảm 30% phát thải mê tan toàn cầu vào năm 2030 là xu thế tất yếu để đảm bảo nước ta trở thành nhà cung ứng lương thực thực phẩm minh bạch, trách nhiệm, bền vững cho toàn cầu.
    Xem thêm Thu gọn
  • 11/08/2022
    90% quần thể cá lớn bị cạn kiệt, và 50% rạn san hô bị phá hủy. Ô nhiễm rác thải nhựa đã chạm đến nơi sâu nhất trong lòng đại dương, con người đang lấy đi từ đại dương nhiều hơn những gì có thể được bổ sung. Cảnh báo của LHQ trước những nguy cơ chưa từng có tiền lệ mà đại dương phải đối mặt. Vậy thực trạng ô nhiễm nhựa trong đại dương hiện nay như thế nào?
    Xem thêm Thu gọn
  • 01/08/2022
    Các tỉnh, thành miền Bắc và Trung Bộ đang tiếp tục hứng chịu đợt nắng nóng mới với nhiệt độ có nơi cao trên 37 độ. Thời tiết nắng nóng, hanh khô khiến nguy cơ cháy rừng ở mức cao. Nhiều diện tích rừng tại các tỉnh từ Nghệ An đến Bình Thuận hiện đang nằm trong vùng cảnh báo cháy cấp 5, cấp cực kỳ nguy hiểm. Hầu hết các khu rừng này là rừng thông, keo dễ bắt lửa, một khi hỏa hoạn xảy ra, đám cháy sẽ lan nhanh và khó có khả năng dập tắt. Các ban, ngành chức năng địa phương và lực lượng kiểm lâm, người trồng rừng đã và đang thực hiện đồng bộ các giải pháp để bảo vệ rừng trong mùa khô này.
    Xem thêm Thu gọn
  • 25/07/2022
    - Nắng nóng gay gắt, mưa lớn kéo dài, sạt lở bờ sông, xói lở bờ biển, biến đổi khí hậu... đã và đang khiến cho các hình thái thời tiết thiên tai, cực đoan diễn biến ngày càng nhiều, ảnh hưởng tới sự phát triển bền vững của các địa phương, đặc biệt là tại các đô thị lớn như Hà Nội, TP.HCM. - Quảng Nam: Phát triển đô thị ven sông, ven biển trước thách thức của biến đổi khí hậu.
    Xem thêm Thu gọn
  • 15/07/2022
    Câu chuyện nhiều rạn san hô ven biển tại vịnh Nha Trang, Khánh Hòa bị suy giảm nghiêm trọng, đặc biệt tại khu vực đảo Hòn Mun, thuộc vùng lõi của vịnh được phát hiện gần đây, đã và đang nhận được nhiều sự quan tâm của dư luận và xã hội. Có thể thấy, trên thế giới và ở Việt Nam, xu hướng tiến ra biển, làm giàu từ biển, khai thác các tài nguyên biển đang ngày càng gia tăng. Bên cạnh những lợi ích về kinh tế thì mặt trái của sự phát triển ồ ạt, thiếu quy hoạch, tầm nhìn đang gây ra rất nhiều hệ lụy cho đại dương trong đó có ô nhiễm môi trường biển, phá hủy đa dạng sinh học và cạn kiệt tài nguyên biển. Những mối nguy này đang dần trở nên báo động bởi chúng là khởi điểm dẫn đến nhiều thiệt hại nghiêm trọng ảnh hưởng đến sự phát triển chung về kinh tế, xã hội.
    Xem thêm Thu gọn
  • 08/07/2022
    - Những nỗ lực của các doanh nghiệp nhằm cắt giảm phát thải khí nhà kính. - Cuộc chiến chống biến đổi khí hậu toàn cầu đối mặt với hàng loạt thách thức.
    Xem thêm Thu gọn
  • 24/06/2022
    Việt Nam được ghi nhận là một trong những nước có đa dạng sinh học cao trên thế giới, với nhiều hệ sinh thái tự nhiên khác nhau, các loài sinh vật có nguồn gen phong phú và đặc hữu. Tuy nhiên, có một thực tế là trong những năm gần đây tài nguyên đa dạng sinh học của Việt Nam đang suy giảm nghiêm trọng. Theo các chuyên gia, ngoài nguyên nhân do các hoạt động của con người, còn có nguyên nhân do các áp lực từ biến đổi khí hậu. Do đó, bảo tồn động thực vật hoang dã, bảo tồn đa dạng sinh học trước những tác động của biến đổi khí hậu là yêu cầu cấp bách hiện nay.
    Xem thêm Thu gọn
  • 17/06/2022
    - Các giải pháp quản lý bền vững nguồn nước ở thành phố Hồ Chí Minh. - Quảng Ninh bảo vệ rừng ngập mặn từ ý thức cộng đồng.
    Xem thêm Thu gọn
  • 03/06/2022
    - Đợt mưa lũ hiếm gặp cuối tháng 5 vừa qua kèm theo sạt lở, ngập úng đã khiến nhiều địa phương chịu thiệt hại về người và của. Đến nay, hiện tượng mưa dông vẫn được cơ quan Khí tượng thủy văn dự báo sẽ còn tiếp tục ở nhiều khu vực. Ngay khi xảy ra thiên tai, Ban Chỉ huy Phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn các địa phương đã trực tiếp đi kiểm tra thực tế, năm bắt tình hình thiệt hại và chỉ đạo công tác khắc phục. - Cần nâng cấp đê bao vùng trũng Hải Lăng, tỉnh Quảng Trị.
    Xem thêm Thu gọn
  • 20/05/2022
    - Dự thảo chiến lược quốc gia về biến đổi khí hậu giai đoạn đến năm 2050: Lộ trình hiện thực hoá cam kết của Việt Nam tại COP 26. - Các giải pháp, hoạt động sáng tạo nhằm giảm phát thải khí nhà kính ở Mỹ.
    Xem thêm Thu gọn
  • 13/05/2022
    Giảm thiệt hại do mặn xâm nhập giảm. Tình trạng sạt lở bờ sông, bờ biển dù vẫn diễn ra, nhưng không khốc liệt như các năm trước đây. Có được những thành quả này, là nhờ các địa phương trong vùng ĐBSCL đã chủ động triển khai nhiều giải pháp, sáng kiến để thích ứng với biến đổi khí hậu. Tuy vậy, khi những cảnh báo về những tác động của biến đổi khí hậu vẫn liên tục đưa ra, đòi hỏi Việt Nam phải chủ động và tăng cường các giải pháp nhằm thích ứng tốt hơn.
    Xem thêm Thu gọn
  • 06/05/2022
    Tăng trưởng xanh được xác định là trọng tâm trong chính sách phát triển quốc gia của nhiều nước trên thế giới trong nỗ lực đạt được sự phát triển bền vững. Trong xu hướng đó, Việt Nam cũng đã xây dựng một chiến lược về phát triển xanh. Triển khai thời gian qua, Chiến lược đã giúp nhận thức của người dân và cộng đồng doanh nghiệp về vai trò tăng trưởng xanh được nâng lên rõ rệt.
    Xem thêm Thu gọn
  • 29/04/2022
    - Phỏng vấn ông Nguyễn Đại Nghĩa, Chánh văn phòng Ban chỉ huy phòng chống thiên tai tỉnh Vĩnh Phúc về việc ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động theo dõi, cảnh báo thiên tai trên địa bàn tỉnh. - Năng lượng tái tạo- xu hướng của thế giới nhằm tự chủ năng lượng và bảo vệ trái đất.
    Xem thêm Thu gọn
  • 15/04/2022
    Tại Việt Nam, trong 10 bệnh có tỷ lệ tử vong cao nhất thì có 6 bệnh liên quan đến đường hô hấp có nguyên nhân từ ô nhiễm không khí. Không chỉ ảnh hưởng xấu đến sức khỏe, ô nhiễm không khí còn là nguyên nhân gây ra những bất ổn về kinh tế, xã hội, đặc biệt làm cho biến đổi khí hậu toàn cầu ngày càng trầm trọng hơn.
    Xem thêm Thu gọn
  • 08/04/2022
    Những năm gần đây, tình trạng sạt lở bờ sông, bờ biển tại nhiều địa phương diễn ra hết sức nghiêm trọng, có xu thế gia tăng cả về phạm vi, quy mô, mức độ. Sạt lở bờ sông, sói lở bờ biển không chỉ gây mất đất sản xuất, biến đổi dòng chảy mà còn ảnh hưởng lớn tới đời sống sản xuất, đe dọa an toàn tính mạng và tài sản của người dân.
    Xem thêm Thu gọn
  • 31/03/2022
    - Hỗ trợ phụ nữ phát triển kinh tế và bảo vệ môi trường ứng phó với BĐKH có mối quan hệ tương quan lẫn nhau, đặc biệt trong bối cảnh BĐKH đang diễn ra nhanh hơn dự đoán. Việc sản xuất và tuân thủ nghiêm ngặt các tiêu chuẩn kỹ thuật, đảm bảo an toàn cho người sản xuất và người tiêu dùng không chỉ làm tăng hiệu quả kinh tế, mà còn bảo vệ môi trường và giảm phát thải khí nhà kính, từ đó làm chậm lại quá trình BĐKH. Với sự hỗ trợ của các cấp chính quyền, đặc biệt từ Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam, nhiều mô hình kinh tế do phụ nữ làm chủ đã triển khai hiệu quả, không những mang lại nguồn thu nhập ổn định mà còn góp phần bảo vệ môi trường, thích ứng với BĐKH. - Độc đáo cách người dân Thái Lan thích ứng với BĐKH trong nông nghiệp.
    Xem thêm Thu gọn
  • 25/03/2022
    - Dự báo sớm để có cảnh báo về diễn biến và các tác động của khí hậu, thời tiết có vai trò quan trọng, góp phần bảo vệ tính mạng và tài sản của nhân dân, giảm nhẹ thiệt hại thiên tai. Đây cũng là thông điệp của ngày khí tượng thế giới năm nay. Thông điệp này nhằm nhấn mạnh vai trò công tác thông tin dự báo tác động, đồng thời cần phải phối hợp, thiết lập mối quan hệ chặt chẽ hơn giữa các cơ quan khí tượng thủy văn quốc gia, cơ quan quản lý thiên tai và chính quyền các địa phương. Đây là điều kiện tiên quyết để phòng ngừa, sẵn sàng ứng phó với thời tiết, khí hậu tốt hơn, góp phần bảo vệ cuộc sống và sinh kế bền vững cho người dân. - Tăng cường ứng dụng khoa học công nghệ trong phòng cháy, chữa cháy rừng.
    Xem thêm Thu gọn
  • 18/03/2022
    Trong những năm gần đây bão, lũ lụt thường xảy ra trên quy mô cả nước. Nếu trước đây, đầu mùa bão thường đổ bộ vào miền Bắc rồi chuyển dần vào miền Trung, miền Nam ít khi bị bão, thì những năm gần đây quy luật ấy đã thay đổi. Với những diễn biến khó lường, biến đổi khí hậu đang làm cho các thiên tai thường gặp như lũ lụt, mưa bão trở lên nghiêm trọng hơn. Do vậy việc quản lý rủi ro thiên tai ngày càng trở nên cấp thiết. Để giảm thiểu những thiệt hại do thiên tai gây ra, công tác dự báo khí tượng thủy văn đóng vai trò rất quan trọng. Đặc biệt là dự báo sớm để có những cảnh báo về diễn biến và các tác động khí hậu, thời tiết góp phần bảo vệ tính mạng và tài sản của nhân dân.
    Xem thêm Thu gọn
  • 10/03/2022
    Biến đổi khí hậu và thiên tai cực đoan đã và đang tác động tiêu cực đến sản xuất nông nghiệp của Việt Nam. Trong bối cảnh nông nghiệp đang là trụ đỡ của nền kinh tế, và Việt Nam được nhận định một trong 5 quốc gia chịu ảnh hưởng nặng nề nhất của biến đổi khí hậu. Bài toán đặt ra trong giai đoạn tới là chúng ta phải phát triển nền nông nghiệp thích ứng ngày càng tốt hơn với biến đổi khí hậu.
    Xem thêm Thu gọn
  • 25/02/2022
    - Trong điều kiện hiện nay, biến đổi khí hậu tại Việt Nam sẽ làm gia tăng hơn nữa mức độ phụ thuộc năng lượng. Sự mất ổn định của những nguồn cung năng lượng, nhất là nguồn cung năng lượng sơ cấp do ảnh hưởng của biến đổi khí hậu, sẽ tác động lớn đến việc đảm bảo an ninh năng lượng quốc gia. Đồng thời, việc phát triển nguồn năng lượng truyền thống lại là nguyên nhân quan trọng làm gia tăng hiện tượng hiệu ứng nhà kính, đây là tác nhân trực tiếp gây biến đổi khí hậu. - Việt Nam nỗ lực thực hiện các cam kết về phát thải khí gây hiệu ứng nhà kính. - Biến đổi khí hậu đe dọa “kho tàng” đồ đá cổ nổi tiếng của nước Anh.
    Xem thêm Thu gọn
  • 18/02/2022
    - Kiến tạo những không gian xanh trong các thành phố lớn là xu hướng tất yếu của thế giới trong bối cảnh khí hậu đang ngày càng biến đổi khắc nghiệt. Tuy nhiên, Việt Nam nói chung và thành phố Hà Nội nói riêng, đang lãng phí nhiều không gian xanh vốn có do áp lực từ rác thải ô nhiễm nhiều năm, ngăn cách sự giao hòa giữa thiên nhiên và con người. - Những kiến tạo không gian xanh độc đáo tại một số quốc gia trên thế giới.
    Xem thêm Thu gọn
  • 13/01/2022
    Do tác động của biến đổi khí hậu, tần suất xuất hiện các hiện tượng thời tiết cực đoan ở nước ta đã và đang diễn ra theo chiều hướng rộng, dày, khó dự đoán hơn. Những kỷ lục như: “mưa lớn kỷ lục”, “nắng nóng kỷ lục”, “kỷ lục về lũ lụt”… không còn là thực trạng hiếm gặp. “Nâng cao năng lực cộng đồng bằng những mô hình thích ứng với BĐKH” là nội dung chính của chương trình Sống chung với biến đổi khí hậu hôm nay.
    Xem thêm Thu gọn
  • 24/12/2021
    Vừa qua, hội thảo “bức tranh” bụi PM2.5 ở Việt Nam do trường Đại học Công nghệ - ĐHQG Hà Nội, Trung tâm Sống và Học tập vì Môi trường và Cộng đồng cùng các chuyên gia trong và ngoài nước đã tổ chức công bố báo cáo chi tiết về “hiện trạng bụi PM2.5 ở 63 tỉnh thành ở Việt Nam giai đoạn 2019 – 2020 sử dụng giữ liệu đa nguồn”. Báo cáo đã chia sẻ các kết quả và xu hướng ứng dụng dữ liệu mở trong giám sát ô nhiễm và nghiên cứu trên thế giới.
    Xem thêm Thu gọn
  • 10/12/2021
    Việt Nam đang phải đối mặt với nhiều thách thức, thiên tai, biến đổi khí hậu. Nhiều nghiên cứu quốc tế đã chỉ ra rằng Việt Nam là một trong 10 quốc gia chịu tác động tiêu cực nhất của thiên tai và biến đổi khí hậu. Thiệt hại về kinh tế do thiên tai, biến đổi khí hậu gây ra có thể lên tới 1,5 GDP/năm tại Việt Nam và con số này có thể gia tăng trong tương lai. Thêm vào đó, đại dịch Covid-19 diễn biến phức tạp trong 2 năm vừa qua đã và đang ảnh hưởng nghiêm trọng tới hoạt động sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp. Chính vì vậy doanh nghiệp cần phải được tiếp cận thông tin đầy đủ hơn và cần được kết nối để chủ động tương tác với nhau, chia sẻ thông tin, kinh nghiệm để thích ứng với biến đổi khí hậu và dịch bệnh.
    Xem thêm Thu gọn
  • 03/12/2021
    Năm 2021 này, nhân loại đang chứng kiến những tác động khốc liệt của đại dịch Covid-19 cũng như biến đổi khí hậu. Nhiệt độ trung bình tăng liên tục đã gây ra những vụ cháy rừng dữ dội, chưa kể bão và các thảm họa khác. Trong khi thế giới đang chìm trong đại dịch Covid-19 thì các nhà khoa học cũng gióng lên hồi chuông cảnh báo về một nguy cơ khác, đó là biến đổi khí hậu – mối đe dọa lớn nhất đối với sức khỏe con người từ trước tới nay.
    Xem thêm Thu gọn
  • 26/11/2021
    - Các đô thị ở Việt Nam đang đối mặt với nhiều thách thức ngày càng nghiêm trọng từ hiểm họa thiên tai và biến đổi khí hậu. Trong bối cảnh đó, việc tăng cường khả năng chống chịu phục hồi và thích ứng với biến đổi khí hậu cho các đô thị của Việt Nam, đặc biệt là các đô thị vùng đồng bằng sông Cửu Long – nơi thường xuyên xảy ra tình trạng ngập úng, sụt lún trở thành mối quan tâm lớn của các cấp chính quyền trung ương và địa phương. - Kinh nghiệm ứng phó với biến đổi khí hậu của một số nước trên thế giới.
    Xem thêm Thu gọn
  • 19/11/2021
    Việt Nam là một trong những quốc gia dễ bị tổn thương nhất bởi biến đổi khí hậu. Biến đổi khí hậu đe dọa các mục tiêu tăng trưởng kinh tế dài hạn, giảm nghèo và phát triển bền vững. Để chủ động thích ứng đồng thời có những giải pháp giảm tác động của biến đổi khí hậu đến đời sống xã hội, nhiều dự án đã và đang được triển khai nhằm giúp người dân và các địa phương nâng cao năng lực ứng phó với biến đổi khí hậu.
    Xem thêm Thu gọn
  • 04/11/2021
    Năm 2021, có khả năng là năm tiếp theo trong 7 năm liên tiếp nóng nhất được ghi nhận. Mực nước biển trung bình đã tăng 2,3m trong 20 năm qua do tan chảy của các dòng sông băng. Thế giới phá kỷ lục về lượng khí thải gây hiệu ứng nhà kính là carbon dioxide, metan và oxit ni tơ. Đây là những thông tin chính được đưa ra trong báo cáo khí hậu của Liên Hợp Quốc công bố trong ngày đầu tiên tại COP26. Trong những quốc gia chịu tác động nặng nề nhất do biến đổi khí hậu, Việt Nam đang hết sức nỗ lực để ứng phó với biến đổi khí hậu, vừa phát triển kinh tế, đảm bảo cuộc sống ngày càng tốt hơn cho mọi người dân.
    Xem thêm Thu gọn
  • 28/10/2021
    Từ khi Trung tâm Điện lực Vĩnh Tân đi vào hoạt động, cũng là lúc người dân ở xã Vĩnh Tân, huyện Tuy Phong, tỉnh Bình Thuận hứng chịu hậu quả của ô nhiễm tiếng ồn, khói bụi. Trước những vấn đề phát thải gây ô nhiễm môi trường, Việt Nam cam kết giảm mạnh điện than, cũng như tăng nhanh tỷ lệ năng lượng tái tạo lên 20% tổng nguồn cung sơ cấp vào năm 2030 và đạt 30% vào năm 2045, mức độ phát thải trên tổng GDP đến năm 2030 giảm gần 15%.
    Xem thêm Thu gọn
  • 24/10/2021
    Việt Nam hiện có 11 khu dự trữ sinh quyển thế giới được UNESCO công nhận, trở thành quốc gia có số lượng Khu dự trữ sinh quyển thế giới đứng thứ 2 Đông Nam Á. Không chỉ giúp thúc đẩy các giải pháp bảo tồn đa dạng sinh học với việc phát triển bền vững khu vực đó, các khu dự trữ sinh quyển thế giới tại Việt Nam còn đóng một vai trò quan trọng trong việc thúc đẩy cộng đồng sống xanh, thông qua việc sử dụng nhãn sinh thái, ưu tiên những sản phẩm không gây ô nhiễm môi trường, sản phẩm không sử dụng túi nilon hay đồ nhựa.
    Xem thêm Thu gọn
  • 14/10/2021
    Cùng với xu thế phát triển chung của thế giới, quá trình đô thị hóa ở Việt Nam đã và đang chịu ảnh hưởng của biến đổi khí hậu. Mặc dù đô thị hóa đem lại nhiều lợi ích thiết thực, nhưng biến đổi khí hậu khắc nghiệt kết hợp với quá trình đô thị hóa đã và đang gây ra nhiều hệ lụy, là nguyên nhân khiến cho thiên tai xuất hiện với cường độ và tần suất ngày càng cao. Bởi vậy, việc xây dựng các giải pháp phát triển hạ tầng đô thị theo hướng xanh bền vững, chống chịu với biến đổi khí hậu để giảm thiểu rủi ro về thiên tai, đang là vấn đề cấp thiết đặt ra.
    Xem thêm Thu gọn
  • 07/10/2021
    Việt Nam là một trong những quốc gia chịu nhiều tác động nhất của quá trình biến đổi khí hậu toàn cầu và nguyên nhân không nhỏ trong đó là do ô nhiễm không khí. Ô nhiễm không khí cũng chính là một trong năm yếu tố nguy cơ hàng đầu gây ra gánh nặng bệnh tật và tử vong sớm ở Việt Nam.
    Xem thêm Thu gọn
  • 30/09/2021
    Việt Nam là 01 trong hơn 180 quốc gia tích cực hưởng ứng chiến dịch “Làm cho thế giới sạch hơn” diễn ra hàng năm. Thông qua các hoạt động thiết thực, Việt Nam khẳng định quyết tâm cùng hành động để thay đổi thế giới, xây dựng môi trường sống xanh để phát triển bền vững.
    Xem thêm Thu gọn
  • 23/09/2021
    Theo ước tính, mỗi năm Việt Nam mất khoảng 1,5% GDP do thiên tai, tương đương khoảng 3 tỷ USD. Trong khi đó, theo báo cáo của cơ quan Hàng không và vũ trụ Mỹ (NASA), việc sử dụng vệ tinh, ảnh vệ tinh có thể giảm từ 5 – 10% tổng thiệt hại do thiên tai gây ra. Chủ động nguồn ảnh vệ tinh mỗi năm có thể giúp Việt Nam tiết kiệm 300 triệu USD, nhờ cảnh báo sớm thiên tai và thích ứng với biến đổi khí hậu.
    Xem thêm Thu gọn
  • 16/09/2021
    - Ngày 16/9 hàng năm được cộng đồng quốc tế chọn là ngày quốc tế bảo vệ tầng ozon, nhằm tăng cường sự hiểu biết về nghị định thư Montreal, nâng cao nhận thức và truyền tải các thông điệp về bảo vệ tầng ozon tới các cấp, các ngành, cộng đồng và toàn xã hội. Năm nay, với chủ đề nghị định thư Montreal- làm mát thế giới, bảo quản thực phẩm và vắc-xin đã nêu bật tầm quan trọng của việc bảo vệ tầng ozon, giúp làm chậm lại quá trình biến đổi khí hậu, nâng cao hiệu quả năng lượng trong lĩnh vực làm mát, bảo đảm an ninh lương thực và bảo quản vắc- xin - Nông trại Hón Mũ ở Thanh Hóa – mô hình bảo vệ rừng lan tỏa lối sống xanh.
    Xem thêm Thu gọn
  • 09/09/2021
    Hạn hán và xâm nhập mặn trong những năm gần đây đã gây ra hậu quả hết sức nặng nề, ảnh hưởng đến đời sống, sinh hoạt và sản xuất của cả vùng ĐBSCL. Trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19 vẫn diến biến phức tạp, ngay từ bây giờ, các địa phương trong vùng phải đưa ra những phương án phù hợp để thích ứng với những diễn biến khó lường của thiên tai.
    Xem thêm Thu gọn
  • 05/09/2021
    Những ngày qua, nhiều khu vực trên cả nước có chỉ số nóng bức (HI) từ 32 – 41, mức đặc biệt cẩn trọng gồm thành phố Đà Nẵng, quần đảo Hoàng Sa – Đà Nẵng, thành phố Quy Nhơn – Bình Định, TP.HCM. Ở mức nhiệt này người dân có khả năng bị chuột rút hoặc kiệt sức vì nóng khi tiếp xúc với nắng nóng ngoài trời hoặc hoạt động thể chất kéo dài. Cùng với nắng nóng gay gắt, các thành phố thuộc Bắc Trung Bộ và Cần Thơ đều có chỉ số tia cực tím (UV) ở mức nguy cơ gây hại rất cao.
    Xem thêm Thu gọn
  • 27/08/2021
    - Tại Việt Nam, ô nhiễm không khí là một trong năm yếu tố nguy cơ hàng đầu gây ra gánh nặng bệnh tật và tử vong sớm, chỉ xếp sau cao huyết áp, hút thuốc, đái tháo đường và nguy cơ liên quan đến chế độ dinh dưỡng. Theo thống kê, gánh nặng toàn cầu trong năm 2019 phơi nhiễm với bụi mịn PM2.5 đã gây ra hơn 37.000 ca tử vong sớm tại Việt Nam, tương đương gần 39 ca/100 nghìn dân - Kinh nghiệm quản lý chất lượng không khí tại một số quốc gia trên thế giới.
    Xem thêm Thu gọn
  • 19/08/2021
    - Biến đổi khí hậu, suy giảm tài nguyên đất, nước, tập quán canh tác manh mún, nhỏ lẻ của nông dân đã khiến cho nền nông nghiệp của các địa phương chưa phát huy được vai trò là trụ đỡ của nền kinh tế. Do vậy, việc chuyển đổi nông nghiệp bền vững, thích ứng với biến đổi khí hậu được triển khai thời gian vừa qua đã góp phần hiệu quả trong việc tái cơ cấu lại nền nông nghiệp. - Khôi phục hàng ngàn hecta rừng đước ngập mặn đã làm thay đổi cuộc sống của cộng đồng ngư dân ở Senegal, đồng thời có thể giúp họ thích ứng với tình trạng biến đổi khí hậu, được dự báo là ngày càng diễn biến nghiêm trọng như hiện nay.
    Xem thêm Thu gọn
  • 12/08/2021
    Cháy rừng luôn là vấn đề thế giới phải quan tâm, bởi nó gây ra những thiệt hại to lớn về người và của, làm ảnh hưởng đến môi trường sống. Ở nước ta, với 14,6 triệu hecta rừng, việc bảo vệ cũng như phòng chống cháy rừng là thách thức không nhỏ, bởi khí hậu nhiệt đới, nhiều thời gian nắng nóng gay gắt. Đặc biệt dưới tác động của biến đổi khí hậu, thời tiết còn diễn biến theo chiều hướng phức tạp hơn. Để bảo vệ rừng cũng như ứng phó hiệu quả với cháy rừng thì khoa học công nghệ được xác định là yếu tố then chốt.
    Xem thêm Thu gọn
  • 05/08/2021
    Thảm họa kép thiên tai và dịch bệnh xảy ra trên thế giới đã và đang gây ảnh hưởng lớn tới đời sống của người dân tại các quốc gia. Trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19 ở nước ta đang diễn biến phức tạp, cần xây dựng kế hoạch cụ thể ra sao để vừa chủ động ứng phó với thiên tai khi mùa mưa bão đến, vừa sẵn sàng thực hiện các kịch bản phòng chống dịch bệnh.
    Xem thêm Thu gọn
  • 29/07/2021
    Thế giới đang trải qua những tác động cộng hưởng với mức độ và quy mô chưa từng có của ba thảm họa là đại dịch Covid-19, biến đổi khí hậu và sự cạn kiệt tài nguyên thiên nhiên, để lại các hệ lụy to lớn về nhiều mặt, không chỉ hiện nay mà còn với các thế hệ tương lai. Trước sự suy thoái nền kinh tế toàn cầu, nguy cơ cạn kiệt các nguồn năng lượng truyền thống và mối đe dọa của biến đổi khí hậu hiện nay, thế giới đang tìm những lối đi mới, tiến đến một nền kinh tế năng lượng xanh.
    Xem thêm Thu gọn
  • 22/07/2021
    - Mùa mưa bão năm nay, do hiện tượng ENSO có thể chuyển sang pha trung tính, nên số lượng hoạt động của bão nhiệt đới trên biển Đông ở mức xấp xỉ so với trung bình nhiều năm. Trên biển Đông sẽ xuất hiện từ 10 – 13 cơn bão và áp thấp nhiệt đới hoạt động. Trong đó từ 5 – 6 cơn bão sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến Việt Nam. Thời gian bão tập trung cao điểm từ tháng 7 đến tháng 9. - Một số kinh nghiệm của các quốc gia trong công tác phòng chống mưa bão, lũ lụt.
    Xem thêm Thu gọn
  • 15/07/2021
    Trước tác động của biến đổi khí hậu và nước biển dâng diễn ra nhanh hơn dự báo, trong bổi cảnh hội nhập quốc tế, toàn cầu hóa đồng bằng sông Cửu Long đang đối mặt với nhiều thách thức. Tuy nhiên, bên cạnh những thách thức cũng xuất hiện nhiều cơ hội phát triển kinh tế - xã hội và bảo vệ môi trường ở vùng đất giàu tiềm năng, lợi thế này. Nghị quyết số 120 của Chính phủ về phát triển bền vững đồng bằng sông Cửu Long thích ứng với biến đổi khí hậu được các nhà khoa học đánh giá là nghị quyết “vàng”, đóng vai trò ngọn cờ đi đầu, là nguồn cảm hứng và là kim chỉ nan để người dân, doanh nghiệp và các cấp chính quyền phát huy tính sáng tạo, chủ động thích ứng một cách có hiệu quả nhất, với nhiều mô hình sáng kiến hay để đồng bằng sông Cửu Long phát triển bền vững.
    Xem thêm Thu gọn
  • 09/07/2021
    - Mặc dù ngành khí tượng đã có sự phát triển vượt bậc trong những thập kỷ qua, tuy nhiên mưa vẫn là yếu tố thời tiết khó dự báo nhất. Trong giai đoạn đầu phát triển, dự báo thời tiết nói chung và dự báo mưa nói riêng chủ yếu dựa vào kinh nghiệm chủ quan của dự báo viên nên độ chính xác không cao. Trước thực tế này, tiến sĩ Bùi Minh Tuân, Khoa Khí tượng và Hải dương học, trường Đại học Khoa học tự nhiên, Đại học Quốc gia Hà Nội đã nghiên cứu công trình “Biến động của mưa trong chu kỳ giao động từ 10 – 90 ngày ở Việt Nam” - Những kinh nghiệm trong chuyển đổi cơ cấu cây trồng để thích ứng với biến đổi khí hậu ở Quảng Nam.
    Xem thêm Thu gọn
  • 27/06/2021
    Ngay đầu mùa mưa bão vừa qua, chúng ta đã đón cơn bão đầu tiên, cơn bão số 2. Dù không gây ảnh hưởng lớn đến đất liền nhưng hoàn lưu bão số 2 cũng đã gây mưa to đến rất to với tổng lượng mưa 50-120mm, có nơi trên 120mm tại một số địa phương khu vực Tây Bắc. Mưa vừa, mưa to trên diện rộng kéo dài đã gây ra sạt lở đất, cướp đi sinh mạng của nhiều người dân.
    Xem thêm Thu gọn
  • 21/06/2021
    - Nông dân Hà Nội đã bước vào thu hoạch vụ xuân năm 2021, cũng là thời điểm tái diễn nạn đốt rơm rạ tại nhiều địa phương. Tình trạng này không những gây ô nhiễm môi trường, phát thải khí CO2 gây biến đổi khí hậu, mà còn ảnh hưởng đến sức khỏe cộng đồng. - Giải pháp biến rơm thành vật liệu hữu ích ở Thái Lan.
    Xem thêm Thu gọn
  • 11/06/2021
    Trong bối cảnh biến đổi khí hậu đang diễn ra mạnh mẽ như hiện nay thì vấn đề của thời tiết, mưa bão, thiên tai ngày càng xuất hiện nhiều và ảnh hưởng nặng nề đến cuộc sống của con người, tác động đến hệ sinh thái trên toàn thế giới. Đặc biệt với Việt Nam, quốc gia mà ngành nông nghiệp đóng vai trò chủ đạo thì nhu cầu về thông tin thời tiết, về sự thay đổi mùa càng cần thiết hơn bao giờ hết. Để hạn chế những tác động này Việt Nam đã không ngừng đầu tư khoa học, công nghệ nghiên cứu các lĩnh vực khí tượng, thủy văn, thời tiết.
    Xem thêm Thu gọn
  • 02/06/2021
    Các tỉnh miền Bắc và miền Trung đang ở trong đợt cao điểm nắng nóng gay gắt, với mức nhiệt cao nhất lên đến 39- 40oC. Đây không phải là đợt nắng nóng đầu tiên trong mùa hè năm nay, mà đầu hè nhiều vùng cũng đã xảy ra tình trạng nắng nóng cục bộ với chỉ số nhiệt lên đến mức cực đại, thuộc mức nguy hiểm. Vậy cả mùa hè năm nay, nắng nóng liệu có gay gắt như các năm trước?
    Xem thêm Thu gọn
  • 27/05/2021
    Trước những tác động xấu của biến đổi khí hậu, cùng với hạn mặn, sạt lở đê biển đang là nỗi lo lớn của ĐBSCL. Sạt lở, sụt lún ngày càng mở rộng từ bờ biển kéo vào bờ sông và xâm phá đến cả vùng nội đồng, ảnh hưởng đến sinh kế và đời sống của người dân, đến phát triển kinh tế - xã hội của toàn vùng. Với diện tích tự nhiên gần 40 nghìn km2, từ lâu ĐBSCL đã hình thành và phát triển các hệ sinh thái rừng ngập mặn có vai trò cực kỳ quan trọng trong phát triển kinh tế - xã hội giữ cân bằng môi trường, hạn chế tác động tiêu cực của biến đổi khí hậu đến toàn khu vực. Do nhiều nguyên nhân, trong đó lớn nhất là tác động từ mặt trái của phát triển kinh tế, tốc độ mất rừng ngập mặn tại ĐBSCL đang ở mức báo động. Mất rừng ngập mặn đồng nghĩa thiếu đi tấm lá chắn cho đê biển, dẫn đến nguy cơ xói lở, xâm nhập mặn ngày càng gia tăng.
    Xem thêm Thu gọn
  • 21/05/2021
    Tầng ôzôn được xem là tấm lá chắn bảo vệ sự sống trên trái đất khỏi các tia cực tím từ mặt trời. Tuy nhiên, trong quá trình phát triển, con người đã phát minh, sử dụng và thải ra khí quyển một lượng lớn hóa chất, trong đó có các chất làm suy giảm tầng ôzôn. Hậu quả là tầng ôzôn bị suy thoái, lỗ thủng tầng ôzôn đã xuất hiện ở Nam Cực vào đầu thập niên 70 của thế kỷ trước và có nguy cơ lan rộng, đe dọa sự sống trên hành tinh chúng ta, tác động tiêu cực đến hệ sinh thái. Nhận thấy rằng sự phát thải một số chất trên toàn thế giới có thể làm suy giảm đáng kể và mặt khác làm thay đổi tầng ôzôn, theo hướng dễ gây nên những ảnh hưởng có hại đối với sức khoẻ con người và môi trường, các quốc gia đã quyết tâm bảo vệ tầng ôzôn bằng cách thực hiện những biện pháp phòng ngừa để kiểm soát một cách công bằng tổng lượng phát thải toàn cầu của các chất làm suy giảm tầng ôzôn, với mục tiêu cuối cùng là triệt bỏ chúng trên cơ sở nhu cầu phát triển của các nước đang phát triển.
    Xem thêm Thu gọn
  • 18/05/2021
    Biến đổi khí hậu với những hình thái thời tiết cực đoan đang là một trong những thách thức lớn nhất đối với nhân loại, có tác động bất lợi trên nhiều lĩnh vực của đời sống. Việt Nam là một trong những quốc gia chịu ảnh hưởng nặng nề của các hiện tượng thời tiết, khí hậu cực đoan trong đó bão, lũ lụt và hạn hán là thường xuyên và nguy hiểm nhất. Các hiện tượng thời tiết, khí hậu cực đoan gia tăng không những gây thiệt hại nhiều đến tài nguyên, kinh tế, phát triển xã hội mà còn ảnh hưởng đến các mục tiêu phát triển bền vững của đất nước.
    Xem thêm Thu gọn
  • 18/05/2021
    Việt Nam được đánh giá là một trong 5 quốc gia trên thế giới chịu ảnh hưởng nặng nề nhất của biến đổi khí hậu. Điều này đòi hỏi chúng ta phải có những giải pháp, những đổi mới sáng tạo để giúp người dân thích ứng tốt hơn nữa, đặc biệt liên quan đến vấn đề nhà ở, sinh kế cho người dân vùng đồng bằng sông Cửu Long.
    Xem thêm Thu gọn
  • 15/04/2021
    Trước sự suy thoái của nền kinh tế toàn cầu, nguy cơ cạn kiệt các nguồn năng lượng truyền thống và mối đe dọa của biến đổi khí hậu hiện nay, thế giới đang tìm những lối đi mới, tiến đến một nền kinh tế xanh "năng lượng xanh". Một nền “kinh tế xanh” hay còn gọi là nền "kinh tế sạch", là nền kinh tế mà chính sách phát triển dựa vào các tiêu chí sau: định hướng là thị trường, nền tảng là các nền kinh tế truyền thống, mục tiêu là sự hòa hợp của kinh tế và môi trường. Vậy làm thế nào để phát triển kinh tế xanh trong bối cảnh biến đổi khí hậu ở nước ta?
    Xem thêm Thu gọn
  • 01/04/2021
    Năm 2020, Việt Nam tiếp tục chịu nhiều thiệt hại nặng nề bởi thiên tai bất thường. Một trong những nguyên nhân khiến thiên tai ngày càng trở nên khó lường là do biến đổi khí hậu, làm gia tăng hiện tượng thời tiết cực đoan gây thảm họa thiên tai. Đây sẽ là mối nguy hiểm lớn mà Việt Nam cũng như nhiều quốc gia khác trên thế giới tiếp tục phải đối mặt. Thực tế này cho thấy, vấn đề quản lý rủi ro thiên tai, tăng khả năng thích ứng với biến đổi khí hậu ngày càng quan trọng đối với sự phát triển bền vững của mỗi quốc gia.
    Xem thêm Thu gọn
  • 18/03/2021
    Hội nghị sơ kết 3 năm thực hiện Nghị quyết số 120/NQ-CP về phát triển bền vững đồng bằng sông Cửu Long thích ứng với biến đổi khí hậu vừa được tổ chức tại đồng bằng sông Cửu Long đã khẳng định quan điểm nhất quán của Chính phủ về phát triển đồng bằng sông Cửu Long, đó là tôn trọng quy luật tự nhiên, thuận thiên là chính, tránh can thiệp thô bạo vào tự nhiên, phát triển bền vững theo phương châm sống chung với lũ, sống chung với mặn, với khô hạn, thiếu nước, phù hợp với điều kiện thực tế.
    Xem thêm Thu gọn
  • 11/03/2021
    Biến đổi khí hậu đang là một thách thức ở quy mô toàn cầu, trong đó Việt Nam là một trong những nước bị đe dọa và tác động mạnh nhất. Đặc biệt trong những thập niên gần đây, những hiện tượng thời tiết cực đoan ngày càng trở nên phổ biến hơn và ngày càng gây ra nhiều tổn thất về con người và của cải vật chất. Điển hình như lũ lụt nghiêm trọng tại các tỉnh miền Trung và những cơn bão rất mạnh đổ bộ vào Việt Nam trong những tháng cuối năm ngoái. Với hơn 3.000 km bờ biển, nằm trong khu vực châu Á gió mùa, hằng năm Việt Nam phải đối mặt với sự hoạt động của bão, xoáy thuận nhiệt đới, chịu tác động của nhiều loại hình thời tiết phức tạp. Các hiện tượng thiên tai khí tượng xảy ra hầu như quanh năm và trên khắp mọi miền lãnh thổ. Biến đổi khí hậu và nước biển dâng đã có những tác động tiêu cực đến nhiều lĩnh vực tự nhiên, kinh tế, xã hội, môi trường của nước ta.
    Xem thêm Thu gọn
  • 03/03/2021
    Việt Nam được đánh giá có nguồn tài nguyên nước rất dồi dào, xong phân bố không đều theo thời gian và không gian. Có tình trạng thiếu nước ngọt cục bộ, suy thoái, ô nhiễm nguồn nước ngày càng trầm trọng. Tình trạng khô hạn, xâm nhập mặn ở Đồng bằng sông Cửu Long ở mức độ sâu hơn, gay gắt hơn. Chưa kể nguồn nước của Việt Nam chủ yếu phụ thuộc vào nước ngoài. Đảm bảo an ninh nguồn nước vì sự phát triển bền vững là yêu cầu đặt ra hiện nay, nhất là trong bối cảnh Việt Nam là một trong những quốc gia chịu ảnh hưởng nặng nề của biến đổi khí hậu.
    Xem thêm Thu gọn
  • 25/02/2021
    Năm 2020 được đánh giá là một năm thiên tai bất thường, cực đoạn nhất trong lịch sử cả ba miền đất nước. Mặc dù công tác dự báo, cảnh báo thiên tai thời gia vừa qua đã có nhiều tiến bộ, góp phần giảm thiểu thiệt hại do thiên tai gây ra. Tuy nhiên, trong bối cảnh biến đổi khí hậu, thiên tai sẽ ngày càng cực đoan, khó lường. Để có những bản tin dự báo chính xác hơn nữa trong thời gian tới ngành khí tượng thủy văn sẽ tiếp tục áp dụng khoa học công nghệ trong công tác dự báo.
    Xem thêm Thu gọn
  • 19/02/2021
    Theo dự báo, nguồn nước mùa khô năm 2020 – 2021 về vùng ĐBSCL thấp hơn so với trung bình 10 năm gần đây. Điều này đồng nghĩa với việc mùa khô năm nay các địa phương vùng ĐBSCL sẽ tiếp tục hứng chịu đợt hạn hán và xâm nhập mặn gay gắt. Với bài học kinh nghiệm từ nhiều năm trước, đến thời điểm này các địa phương trong khu vực ĐBSCL đã triển khai nhiều giải pháp nhằm ứng phó và chung sống hài hòa với hạn hán và xâm nhập mặn.
    Xem thêm Thu gọn
  • 05/02/2021
    Khu vực miền núi, vùng sâu, vùng xa là khu vực dễ bị tổn thương trước tác động của biến đổi khí hậu. Nhiều năm qua, các hiện tượng thời tiết cực đoan như khô hạn, bão lũ, sạt lở đất với tần suất ngày càng lớn đã gây thiệt hại không nhỏ đến đời sống, sản xuất của người dân. Nâng cao nhận thức, ý thức cho đồng bào dân tộc để họ nhìn nhận được những tác động tiêu cực của biến đổi khí hậu, chủ động khắc phục khó khăn, đảm bảo phát triển sản xuất luôn là mục tiêu và giải pháp mà nhiều mục tiêu hướng tới.
    Xem thêm Thu gọn
  • 28/01/2021
    Môi trường chúng ta đang sinh sống hiện đã và đang bị ô nhiễm trầm trọng từ đất, nước cho đến không khí. Thời gian gần đây, riêng ở khu vực Hà Nội chất lượng khống khí luôn ở mức xấu, thậm chí có những ngày ở ngưỡng nguy hại gây nguy hiểm đến sức khỏe con người. Tình trạng đã ở mức báo động và gây ra nhiều hệ lụy về kinh tế, sức khỏe. Đặc biệt gây ra hiện tượng biến đổi khí hậu toàn cầu, mối đe dọa lớn cho nhân loại. Vây giải pháp nào để kiểm soát tình trạng ô nhiễm không khí?
    Xem thêm Thu gọn
  • 13/01/2021
    Việt Nam là quốc gia chịu ảnh hưởng lớn của các thảm họa tự nhiên, đặc biệt là bão, lũ. Cường độ và tần suất của các thảm họa này đang có dấu hiệu gia tăng cùng với tác động của biến đổi khí hậu. Trước thực tế này, làm thế nào để tạo dựng sinh kế bền vững cho người dân đang trở thành vấn đề vô cùng cấp thiết.
    Xem thêm Thu gọn
  • 05/01/2021
    Ngày 17/11/2017, Chính phủ đã ban hành Nghị quyết số 120 về Phát triển bền vững đồng bằng sông Cửu Long thích ứng với biến đổi khí hậu. Đây được xem là Nghị quyết có tính lịch sử, bởi chưa bao giờ khu vực đồng bằng sông Cửu Long lại được đón nhận những quyết sách lớn cũng như dự án đầu tư hạ tầng đồng bộ để phát triển bền vững như trong 3 năm qua. Vậy những dấu ấn trong 3 năm qua của Nghị quyết được nhiều người coi là “thuận thiên” này như thế nào?
    Xem thêm Thu gọn
  • 23/12/2020
    Việt Nam được xem là một trong những nước chịu ảnh hưởng nặng nề của biến đổi khí hậu. Biến đổi khí hậu có những tác động đến nhiều lĩnh vực, các địa phương và cộng đồng dân cư, trong đó có các khu bảo tồn biển với nhiệm vụ bảo tồn đa dạng sinh học biển, bảo vệ nguồn lợi và cân bằng môi trường sinh thái. Trước sự tác động bất lợi của biến đổi khí hậu việc quy hoạch không gian cho các khu bảo tồn để ứng phó với biến đổi khí hậu là một trong những vấn đề được các ban ngành chức năng đặc biệt lưu tâm và đẩy mạnh thực hiện. Chính phủ cũng đã ưu tiên và chú trọng hoạt động bảo tồn biển và xem đây như một trong những giải pháp để phát triển bền vững kinh tế biển trong tương lai.
    Xem thêm Thu gọn
  • 17/12/2020
    Năm 2020 thế giới phải hứng chịu hàng loạt hậu quả thiên tai nặng nề và tình trạng này được dự báo sẽ tiếp diễn ngày càng nghiêm trọng trong những năm tiếp theo. Vì vậy các nhà khoa học đã khuyến nghị chính phủ các nước cần nhanh chóng có sự thay đổi sâu rộng trên tất cả các lĩnh vực để bảo vệ môi trường nhằm tránh những tai họa thảm khốc do biến đổi khí hậu gây ra.
    Xem thêm Thu gọn
  • 14/12/2020
    Việt Nam được ghi nhận là một trong những nước có đa dạng sinh học cao trên thế giới với nhiều hệ sinh thái tự nhiên khác nhau, các loài sinh vật, nguồn gen phong phú và đặc hữu, trong đó các loài động, thực vật hoang dã có vai trò quan trọng trong việc duy trì cân bằng hệ sinh thái và phát triển bền vững. Tuy vậy, trong những năm gần đây, bên cạnh các hoạt động của con người thì tài nguyên đa dạng sinh học của Việt Nam đang tiếp tục trên đà suy giảm còn có nguyên nhân do tác động của biến đổi khí hậu...
    Xem thêm Thu gọn
  • 02/12/2020
    Thủy sản là một trong những ngành sản xuất chủ lực của Đồng bằng sông Cửu Long, trong đó con tôm được xác định là sản phẩm mũi nhọn. Thời gian qua, trước những tác động bất lợi của biến đổi khí hậu, điển hình là tình trạng thiếu nước, hạn hán, xâm nhập mặn, nhiều địa phương ở Đồng bằng sông Cửu Long đã chủ động thay đổi, áp dụng nhiều mô hình nuôi tôm phù hợp với điều kiện thổ nhưỡng. Những mô hình này không chỉ đảm bảo cho người dân phát triển kinh tế bền vững, tăng thu nhập, mà còn giúp họ có ý thức hơn trong việc chủ động thích ứng trước những diễn biến bất lợi của thời tiết.
    Xem thêm Thu gọn
  • 26/11/2020
    Biến đổi khí hậu kéo theo mực nước biển dâng đang là vấn đề được quan tâm trên toàn cầu. Việt Nam được đánh giá là một trong năm quốc gia chịu ảnh hưởng nặng nề nhất bởi biến đổi khí hậu. Trong các vùng địa lý, đồng bằng ven biển là khu vực chịu ảnh hưởng trực tiếp và nặng nề nhất bởi biến đổi khí hậu. Một trong những giải pháp giảm nhẹ và thích ứng với biến đổi khí hậu cho các vùng đất ven biển là mô hình phát triển bền vững các khu dự trữ sinh quyển.
    Xem thêm Thu gọn
  • 19/11/2020
    Việt Nam là quốc gia đứng thứ 27 trong nhóm 33 quốc gia trên thế giới có nền kinh tế bị tổn thương cao nhất trước tác động của biến đổi khí hậu. Để chủ động ứng phó, thích nghi với những diễn biến thất thường của thời tiết, nhiều nông dân ở Đăk Lăk đã đa dạng hóa cây trồng xen trong vườn cà phê. Không chỉ tăng thu nhập việc trồng xen các loại cây ăn quả trong vườn cà phê còn góp phần tăng khả năng phòng hộ cho cà phê giảm thiểu những tác động do thiên tai gây ra.
    Xem thêm Thu gọn
  • 12/11/2020
    Theo dự đoán của các cơ quan chuyên môm mùa khô năm 2020- 2021 tình hình hạn mặn nhiều khả năng sẽ diễn ra gay gắt ở Đồng bằng sông Cửu Long. Do đó, tại thời điểm này chính quyền và người dân các địa phương tại Đồng bằng sông Cửu Long đang khẩn trương vào cuộc để chủ động ứng phó.
    Xem thêm Thu gọn
  • 28/10/2020
    Đợt mưa lũ lịch sử ở miền Trung nằm ngoài khả năng dự báo và chống chọi của con người. Phân tích nguyên nhân các chuyên gia nhận định, bên cạnh những tác động của biến đổi khí hậu, khiến cho kiểu thời tiết, mưa lũ ngày càng cực đoan cũng phải kể tới tác động của con người mà trong đó ít nhiều có nguyên nhân từ việc mất rừng. Mất rừng càng nhiều, thiệt hại do mưa lũ ngày càng trầm trọng đó là một thực tế đã và đang diễn ra buộc chúng ta phải nhìn nhận lại công tác phục hồi và bảo vệ rừng tự nhiên.
    Xem thêm Thu gọn
  • 22/10/2020
    Mưa lũ đặc biệt lớn và kéo dài nhiểu ngày trên diện rộng, đã gây ngập lụt, sạt lở đất, lũ ống, lũ quét tại một số địa phương ở khu vực miền Trung và Tây nguyên, nhất là tại các tỉnh Thừa Thiên Huế và Quảng Trị, làm nhiều người tử nạn và mất tích. Theo dự báo, những ngày tới, mưa lũ còn diễn biến phức tạp, nguy cơ sạt lở đất, lũ quét tại các tỉnh miền Trung vẫn ở mức cao. Vì sao các tỉnh miền Trung lại liên tiếp phải hứng chịu những loại hình thiên tai này?
    Xem thêm Thu gọn
  • 14/10/2020
    Một số thông tin về hoạt động phòng chống rác thải nhựa. Mưa lũ nhiều ngày qua đã khiến nhiều tỉnh miền Trung bị ngập lụt, gây thiệt hại lớn về người và của. Lũ lụt trên diện rộng chưa có hồi kết, tình hình thiên tai cuối năm diễn biến hết sức phức tạp. Bởi vậy, người dân các địa phương cần liên tục theo dõi, cập nhật thông tin dự báo, cảnh báo thiên tai từ cơ quan chức năng cũng như trên các phương tiên thông tin đại chúng, từ đó ứng phó kịp thời, hạn chế mức thấp nhất những thiệt hại do thiên tai gây ra.
    Xem thêm Thu gọn
  • 08/10/2020
    Việt Nam đang phải đối mặt với nhiều vấn đề về suy thoái, ô nhiễm môi trường, biến đổi khí hậu, nước biến dâng, nhất là ô nhiễm về rác thải nhựa. Trong đó, các loại nhựa được dùng trong các vật dụng hàng ngày từ chai nước cho đến bao bì, khi phân hủy trong tự nhiên sẽ sản sinh ra khí gây hiệu ứng nhà kính là nguyên nhân gây ra biến đổi khí hậu toàn cầu. Do đó, để thích ứng và giảm thiểu những tác động xấu của biến đổi khí hậu mà Việt Nam là một trong những quốc gia chịu ảnh hưởng nặng nề nhất thì việc tìm ra các giải pháp công nghệ giúp xử lý rác thải nhựa là một trong những yêu cầu cấp bách hiện nay.
    Xem thêm Thu gọn
  • 05/10/2020
    Do ảnh hưởng của biến đổi khí hậu, nước biển dâng khiến tình trạng sạt lở bờ sông, bờ biển ở các tỉnh đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL) và ven biển miền Trung đang diễn ra ngày càng nhanh, bất thường, đe dọa nghiêm trọng đến dân cư các khu vực ven sông, ven biển. Việc tìm ra các giải pháp công nghệ bảo vệ bờ sông, biển là vấn đề quan trọng và vô cùng cấp thiết.
    Xem thêm Thu gọn
  • 24/09/2020
    Trong bối cảnh biến đổi khí hậu làm tăng các tác động của thiên tai, hoạt động về phòng chống thiên tai cần chuyển từ phòng ngừa, ứng phó với thiên tai sang “quản trị thiên tai”, được lồng ghép vào kế hoạch phát triển kinh tế xã hội của từng địa phương. Đây là định hướng và cũng là yêu cầu đặt ra với các địa phương chịu ảnh hưởng lớn từ thiên tai
    Xem thêm Thu gọn
  • 21/09/2020
    Sự suy giảm của tầng ozone - lá chắn bảo vệ sự sống trên Trái đất khỏi mức độ bức xạ cực tím có hại, đang ở mức độ cao chưa từng thấy trên phần lớn Bắc Cực vào đầu năm nay. Sau 35 năm Công ước Vienna về bảo vệ tầng ozone ra đời, đặt mốc khởi đầu cho hành trình loại trừ các chất làm suy giảm tầng ozone trên phạm vi toàn cầu.
    Xem thêm Thu gọn
  • 17/09/2020
    Ở Việt Nam, xét trên góc độ những rủi ro liên quan đến khí hậu, thiên tai và thảm họa môi trường, thì phụ nữ là nhóm đối tượng dễ bị tổn thương nhất. Nhưng phụ nữ cũng là những người đóng vai trò quan trọng trong việc thực hiện các giải pháp ứng phó với biến đổi khí hậu và giảm thiểu rủi ro thiên tai. Do đó, tạo điều kiện để phụ nữ được phát huy vai trò của mình trong việc thích ứng với biến đổi khí hậu một cách sáng tạo thông qua các mô hình sản xuất, kinh doanh có ý nghĩa vô cùng quan trọng.
    Xem thêm Thu gọn
  • 03/09/2020
    Tình trạng sạt lở khu vực ven biển tại các tỉnh đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL) đang lan nhanh với mức độ ngày càng khốc liệt. Trước tình trạng biến đổi khí hậu, sóng to, gió lớn và nước biển ngày càng lấn sâu vào đất liền, việc phát triển diện tích rừng ngập mặn phòng hộ ven biển được xem là giải pháp tối ưu. Tuy nhiên, thực tế cho thấy, để phát triển và gìn giữ “tấm lá chắn” này, không phải là chuyện dễ khi diện tích rừng ngập mặn ven biển tại ĐBSCL hiện đang đối mặt với nhiều thách thức.
    Xem thêm Thu gọn
  • 03/09/2020
    Tình trạng sạt lở khu vực ven biển tại các tỉnh đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL) đang lan nhanh với mức độ ngày càng khốc liệt. Với tình trạng biến đổi khí hậu, sóng to, gió lớn và nước biển ngày càng lấn sâu vào đất liền, việc phát triển diện tích rừng ngập mặn phòng hộ ven biển được xem là giải pháp tối ưu. Tuy nhiên, thực tế cho thấy, để phát triển và gìn giữ “tấm lá chắn” này, không phải là chuyện dễ khi diện tích rừng ngập mặn ven biển tại ĐBSCL hiện đang đối mặt với nhiều thách thức:
    Xem thêm Thu gọn
  • 03/09/2020
    Trong bối cảnh mô hình “kinh tế nâu” đang hủy hoại môi trường, làm suy thoái tài nguyên, các nước phát triển đã chuyển dần sang “kinh tế xanh”. Xanh hóa sự phát triển được xác định là cách thức, phương thức để thực hiện phát triển bền vững trong bối cảnh biến đổi khí hậu.
    Xem thêm Thu gọn
  • 04/09/2020
    Mất rừng được cho là một trong những nguyên nhân lớn khiến cho những thiệt hại do biến đổi khí hậu ngày càng trầm trọng hơn. Để giảm nhẹ những thiệt hại do ảnh hưởng của biến đổi khí hậu thì chúng ta phải giữ rừng, phục hồi rừng. Và để ngăn chặn tình trạng mất rừng, suy thoái rừng, một trong những giải pháp đó là phát triển các mô hình sinh kế bền vững giúp người dân sống được nhờ rừng, để giữ rừng.
    Xem thêm Thu gọn
  • 04/09/2020
    Hạn hán, xâm nhập mặn, những hiện tượng thời tiết cực đoạn, tình trạng ô nhiễm không khí… những tác động nặng nề của biến đổi khí hậu mà Việt Nam phải gánh chịu thời gian qua buộc chúng ta phải tìm ra những giải pháp để thích ứng, ứng dụng khoa học công nghệ và đổi mới sáng tạo. Đây cũng là cơ hội để các doanh nghiệp Việt Nam khởi nghiệp trong lĩnh vực thích ứng với biến đổi khí hậu.
    Xem thêm Thu gọn
  • 04/09/2020
    Nắng nóng và ô nhiễm không khí đã và đang là vấn đề nan giải đối với nhiều thành phố lớn trên thế giới. Mô hình áp dụng công nghệ cao vào sản xuất, sản phẩm rau - hoa của Đà Lạt.
    Xem thêm Thu gọn
  • 04/09/2020
    Các tỉnh miền núi phía Bắc tăng cường phòng chống thiên tai. Diện mạo nông thôn ở vùng cao Tân Minh, huyện Tràng Định, tỉnh Lạng Sơn.
    Xem thêm Thu gọn
  • 05/09/2020
    Hiện đại hóa ngành phục vụ công tác khí tượng thủy văn Giảm thiểu thiệt hại do thiên tai gây ra
    Xem thêm Thu gọn
  • 05/09/2020
    Bảo tồn đa dạng sinh học luôn là một vấn đề quan trọng và cấp thiết tại các quốc gia, trong đó có Việt Nam. Nguông tài nguyên sinh vật biển phong phú, không chỉ mang lại lợi ích trực tiếp cho con người, đóng góp to lớn cho nền kinh tế đảm bảo an ninh lương thực quốc gia, mà còn đóng vai trò quan trọng trong điều tiết khí hậu và bảo vệ môi trường
    Xem thêm Thu gọn
  • 05/09/2020
    Hồ chứa nước thủy lợi đóng vai trò quan trọng trong quá trình phát triển kinh tế - xã hội của đất nước, góp phần ổn định phát triển bền vững tài nguyên nước. Tuy nhiên, trong bối cảnh biến đổi khí hậu, thiên tai ngày càng phức tạp, khó lường… nguy cơ dẫn đến mất an toàn đập, hồ chứa nước. Vậy các địa phương cần có những phương án gì để đảm bảo an toàn các hồ chứa nước
    Xem thêm Thu gọn
  • 05/09/2020
    Hạn hán, xâm nhập mặn ở khu vực đồng bằng sông Cửu Long năm nay được đánh giá có mức độ gay gắt và khốc liệt, ảnh hưởng nghiêm trọng tới sản xuất nông nghiệp. Trước tình hình này, các chuyên gia nhấn mạnh, sản xuất nông nghiệp ở khu vực ĐBSCL phải tính đến bài toán thích ứng với biến đổi khí hậu
    Xem thêm Thu gọn
  • 05/09/2020
    Thiên tai qua đi để lại những dư chấn nặng nề, những hậu quả “kinh hoàng” không một ai có thể tưởng tượng, đo đếm được.Quản lý thiên tai dựa vào cộng đồng được xem là một trong những mô hình hiệu quả, bởi cộng đồng là nơi hiểu rõ nhất cách “sống chung” với thiên tai, bằng việc vận dụng kinh nghiệm và kiến thức được đúc kết, tích lũy nhiều năm
    Xem thêm Thu gọn
  • 05/09/2020
    Để chủ động ứng phó và giảm thiểu rủi ro trước tác động bất lợi của biến đổi khí hậu, những năm qua, Việt Nam đã đề ra nhiều chính sách và triển khai nhiều hoạt động thiết thực. Trong đó, xác định kinh tế xanh là nội dung quan trọng để vừa đảm bảo phát triển kinh tế nhanh, hiệu quả, bền vững, vừa góp phần quan trọng thực hiện Chiến lược Quốc gia về biến đổi khí hậu
    Xem thêm Thu gọn
  • 05/09/2020
    Đa dạng hóa sinh kế, giảm rủi ro trước tác động của biến đổi khí hậu. Làng chài Phú Yên đối phó với biến đổi khí hậu
    Xem thêm Thu gọn
  • 05/09/2020
    Hạn hán và xâm nhập mặn đang diễn ra rất nghiêm trọng trên địa bàn vùng Đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL). Việc tìm ra các giải pháp để tiếp tục ứng phó trước mắt và lâu dài với tình hình trên là nhiệm vụ quan trọng mà các cấp, các ngành, địa phương liên quan cần đặc biệt quan tâm
    Xem thêm Thu gọn
  • 05/09/2020
    Những kinh nghiệm dân gian được đúc kết qua nhiều thế hệ, rút ra từ những trải nghiệm thực tế thực sự có giá trị, giúp người dân dự báo được diễn biến thời tiết, qua đó kịp thời đưa ra những biện pháp phòng chống hiệu quả, nhất là trong thời kỳ biến đổi khí hậu như hiện nay
    Xem thêm Thu gọn
  • 05/09/2020
    Ước tính thiệt hại của biến đổi khí hậu đối với ngành thủy sản có thể lên đến gần 2% GDP vào năm 2030. Thực hiện các giải pháp nhằm giảm thiểu tác động và tăng cường khả năng thích ứng với biến đổi khí hậu để ngành thủy sản tiếp tục tăng trưởng trong thời gian tới là yêu cầu đặt ra trong bối cảnh hiện nay
    Xem thêm Thu gọn
  • 05/09/2020
    Tình trạng hạn mặn ở đồng bằng sông Cửu Long đang diễn ra khốc liệt, khiến cho cây trái hoa màu héo úa, cuộc sống của người dân rơi vào cảnh khốn khổ vì thiếu nước ngọt. Để đối phó với tình trạng hạn mặn kéo dài, một số tỉnh thành ở đồng bằng sông Cửu Long đã xây dựng các phương án hiệu quả nhằm đảm bảo đời sống sinh hoạt của người dân và hạn chế những thiệt hại trong sản xuất.
    Xem thêm Thu gọn
  • 05/09/2020
    Giải pháp tiết kiệm nước sản xuất trong mùa khô. Kinh nghiệm phòng chống hạn hán của người dân Mexico.
    Xem thêm Thu gọn
  • 05/09/2020
    Tình trạng nắng nóng, khô hạn kéo dài làm tăng nguy cơ xảy ra cháy rừng và cháy lớn. Kinh ngiệm của một số quốc gia trong việc bảo vệ và phát triển rừng.
    Xem thêm Thu gọn
  • 07/09/2020
    Hiện nay, ở vùng đồng bằng sông Cửu Long đang gánh chịu đợt hạn mặn khốc liệt hơn cả năm 2016. Nguồn nước ngọt ở vùng Châu thổ sông Cửu Long vô cùng khan hiếm, đây cũng là thời điểm mà chính quyền và người dân khu vực đang thực hiện nhiều giải pháp đưa nguồn nước ngọt về cứu nguy cho sản xuất và sinh hoạt, ổn định đời sống của người dân.
    Xem thêm Thu gọn
  • 07/09/2020
    Tầng ôzôn là tấm lá chắn bảo vệ sự sống trên trái đất khỏi các tia cực tím có hại từ mặt trời. Tuy nhiên, trong quá trình phát triển, đặc biệt là trong các thập kỷ gần đây, con người đã phát minh, sử dụng và thải ra môi trường một lượng lớn hoá chất, trong đó có các chất làm suy giảm tầng ôzôn. Nếu doanh nghiệp xả thải ra môi trường các chất làm tổn hại tầng ôzôn sẽ không được hỗ trợ bất cứ điều gì.
    Xem thêm Thu gọn
  • 07/09/2020
    Nâng cao ý thức cư dân biên giới phòng chống dịch viêm đường hô hấp cấp. Tình trạng thiếu nước ngọt tại các tỉnh ĐBSCL trước tác động của biến đổi khí hậu.
    Xem thêm Thu gọn
  • 07/09/2020
    Kon Tum: Thích ứng được với biến đổi khí hậu để duy trì sản xuất. Bến Tre: Bảo tồn và phát triển mô hình nuôi nghêu dựa vào cộng đồng.
    Xem thêm Thu gọn
  • 08/09/2020
    Cháy rừng, những trận siêu bão, ngập lụt, động đất gây thiệt hại lớn về người và kinh tế. Các giải pháp tổng thể để bảo vệ vùng đồng bằng sông Cửu Long trước tác động của biến đổi khí hậu.
    Xem thêm Thu gọn
  • 08/09/2020
    Biến đổi khí hậu là một trong những vấn đề môi trường nóng bỏng nhất, thu hút sự quan tâm của nhiều quốc gia, nhiều nhà khoa học, nhà quản lý và các chính khách trên thế giới. Thực tế thì biến đổi khí hậu đang đe dọa nghiêm trọng đến lợi ích sống còn của nhiều dân tộc, nhiều nơi trên khắp hành tinh của chúng ta, trong đó có Việt Nam. Nhiều chuyên gia đã cảnh báo là biến đổi khí hậu đã vượt xa so với dự báo.
    Xem thêm Thu gọn
  • 08/09/2020
    Để ứng phó và giảm nhẹ tác động tiêu cực của biến đổi khí hậu, chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi tùy thuộc từng vùng là một trong những giải pháp mà ngành nông nghiệp khuyến cáo các địa phương đẩy mạnh thực hiện
    Xem thêm Thu gọn
  • 09/09/2020
    Vẫn còn tình trạng chậm trễ trong việc triển khai Nghị quyết số 120 về Phát triển bền vững đồng bằng sông Cửu Long thích ứng với biến đổi khí hậu.
    Xem thêm Thu gọn
  • 09/09/2020
    Việc phát triển các doanh nghiệp về công nghệ sạch, giải pháp xanh được kỳ vọng sẽ giúp Việt Nam giảm phát thải khí nhà kính và thích nghi với biến đổi khí hậu.
    Xem thêm Thu gọn
  • 09/09/2020
    Biến đổi khí hậu với thực trạng nước biển xâm nhập mặn và sâu đã tác động không nhỏ đến môi trường nuôi các vùng canh tác thủy sản, làm thay đổi hàng loạt mô hình canh tác thủy sản tại Đồng bằng sông Cửu Long. Thực trạng này đang đặt ra yêu cầu cấp bách đối với các cơ quan chức năng và người dân nơi đây.
    Xem thêm Thu gọn
  • 11/09/2020
    Biến đổi khí hậu là nguyên nhân gây ra những kiểu thời tiết cực đoan như mưa lũ, sạt lở đất ngày một gia tăng. Ngoài những yếu tố khách quan do biến đổi khí hậu thì mất rừng là một trong những nguyên nhân quan trọng khiến cho mưa lũ và sạt lở đất ngày càng trầm trọng hơn. Để thích ứng với biến đổi khí hậu từ đó giảm nhẹ thiệt hại do thiên tai thì yêu cầu đặt ra là phải sớm phục hồi rừng tự nhiên.
    Xem thêm Thu gọn
  • 11/09/2020
    Những hành động mà các bạn thanh niên thực hiện ngày hôm nay, sẽ có ý nghĩa rất lớn trong tương lai, bởi giới trẻ là thế hệ đầu tiên được giáo dục để nhận thức đầy đủ về biến đổi khí hậu và cũng là những người chịu ảnh hưởng trực tiếp từ hiện tượng này.
    Xem thêm Thu gọn
  • 17/09/2020
    Trước tác động của biến đổi khí hậu, việc xây dựng năng lực ứng phó cho cộng đồng là một trong những vấn đề hết sức quan trọng. Bởi vậy, Kế hoạch quốc gia thích ứng với biến đổi khí hậu giai đoạn 2021 – 2030, tầm nhìn đến năm 2030 đã đặt mục tiêu: giảm thiểu tính dễ bị tổn thương và rủi ro trước những tác động của biến đổi khí hậu thông qua việc tăng cường khả năng chống chịu, năng lực thích ứng của cộng đồng, các thành phần kinh tế và hệ sinh thái; thúc đẩy việc lồng ghép thích ứng với biến đổi khí hậu vào hệ thống chiến lược, quy hoạch.
    Xem thêm Thu gọn