Chương mới nhất
  • 21/11/2020
    Truyện ngắn gồm hai nhân vật chính: Jim và Della. Hai vợ chồng thuộc tầng lớp lao động nghèo, sống trong một căn hộ sơ sài với giá thuê là 8 đô la một tuần. Bối cảnh của truyện là ngày giáng sinh sắp đến và cả hai vợ chồng đều nghĩ rằng mình cần tặng một món quà gì đó thật đẹp, thật ý nghĩa cho người mình yêu thương. Hoàn cảnh sống khó khăn đã không cho phép họ làm việc đó một cách dễ dàng. Jim đã phải bán đi món đồ quý giá nhất của anh là chiếc đồng hồ quả quýt gia bảo, còn Della cũng phải bán đi mái tóc dài óng ả là thứ mà hàng ngày cô rất nâng niu. Tình huống oái oăm nảy sinh ở chỗ món quà Jim mua về cho vợ là bộ lược cài đầu mà Della từng mơ ước, trong lúc giờ đây mái tóc dài không còn nữa. Và món quà Della nghĩ rất phù hợp với chồng là sợi dây bạch kim sang trọng, chuyên để đeo những chiếc đồng hồ quả quýt, thì lúc này đây chiếc đồng hồ của Jim cũng đã không còn.
    Xem thêm Thu gọn
  • 17/11/2020
    Mạch chuyện khá đơn giản khi kể lại việc một người đàn ông trung niên đi xin việc. Ông vô tình nhìn thấy kỉ vật xưa là chiếc khung ảnh cũ và hồi tưởng lại thời trai trẻ của mình. Ông và cô gái Sundari yêu nhau say đắm nhưng rồi ông phản bội cô. Hơn 20 năm sau, ông gặp lại câu con trai nhưng không dám nhận con của mình. Câu chuyện là hành trình tìm lại quá khứ cũng như thức tỉnh của người đàn ông tên Shatri ẩn chứa nhiều điều về giá trị sống.
    Xem thêm Thu gọn
  • 16/11/2020
    Câu chuyện trong truyện ngắn “ Xóm trọ” dẫn dắt người đọc, người nghe chứng kiến những cảnh đời nghèo khó, bần hàn, cơ cực. Tác giả không đặt tên cho nhân vật, “chị” – nhân vật chính của truyện là người phụ nữ tảo tần, chịu thương chịu khó, biết cảm thông, chia sẻ với những mảnh đời bất hạnh quanh mình. Gia đình chị dọn về xóm trọ này, cũng như bao nơi chị đã ở, đều nghèo nàn, nhếch nhác, tạm bợ như thế. Những gia đình hàng xóm xung quanh, mỗi nhà một vẻ, nhưng cái nghèo đã khiến họ trở nên cắm cảu, bẩn tính, ứng cử bỗ bã, có phần thô lỗ với nhau.
    Xem thêm Thu gọn
  • 16/11/2020
    Truyện ngắn “Mùa hoa núi” đã đẫn dắt người đọc, người nghe đến với không gian văn hóa vùng cao của người dân tộc Tày, Mông với những nét phong tục tập quán xưa cũ. Nhà văn Tống Ngọc Hân khai thác triệt để khía cạnh này với nhiều chi tiết, tình tiết hấp dẫn. Nét đặc sắc của văn hóa vùng cao không chỉ thể hiện bởi phong tục, tục lệ. Với sự quan sát tinh tế, nhà văn đã miêu tả đặc sắc nhất trong văn hóa ấy là ứng xử giữa người với người, giữa người với vật, giữa người với thiên nhiên. Truyện kể về một trong những mối ứng xử được cho là khó nói đến nhất, khó biểu hiện nhất, đó là ứng xử của những người đã từng yêu nhau. Sự ứng xử của hai người đàn ông một thời từng yêu một người phụ nữ, như mọi người thấy, phiên chợ cuối năm ở một bãi rừng trống trải hun hút gió, buốt lạnh nhưng mùi ly núi thì cứ ngào ngạt chiếm lĩnh bao phủ và tình người thì cứ ấm nồng như vậy.
    Xem thêm Thu gọn
  • 12/11/2020
    Nhân vật chính trong truyện ngắn chúng ta vừa nghe chỉ được gọi là “hắn” chứ không có một cái tên cụ thể. Có thể đó cũng là dụng ý của tác giả để nhấn mạnh nhiều hơn đến tính đại diện và khái quát của nhân vật này. “Hắn” có thể là bất kỳ một người nông dân nào của nông thôn Việt thời hội nhập và bất kỳ người nông dân nào cũng có thể chính là “hắn”...
    Xem thêm Thu gọn
  • 12/11/2020
    Nhà văn Nguyễn Hương Duyên - Hội viên Hội Nhà văn VN đã xuất bản các tập truyện ngắn: Bến đợi nhọc nhằn (2006), Ở giữa những người đàn ông (năm 2015), Hai chị em (2020), Viết tặng anh từ căn bếp này (2020). Khoảng cách thời gian giữa những tác phẩm cho thấy dường như bước đường sáng tác của Nguyễn Hương Duyên có những “khoảng lặng” để lùi lại nghe ngóng, trải nghiệm. Người đàn bà khi mới ở thềm cuộc đời thường thụ động, nhút nhát; ngay cả tình yêu, tình dục, họ luôn chờ đợi nhưng nhẫn nhịn. Cái tên truyện ngắn Viết tặng anh từ căn bếp này đại diện cho cả tập cho thấy khát khao đàn bà. Trong truyện ngắn này, nhân vật xuất hiện với danh xưng “em” đã có hai mặt con. Chắc “em” cũng ngót nghét tuổi bốn mươi, như chính tác giả.
    Xem thêm Thu gọn
  • 10/11/2020
    Bà Chín sinh ra trong một gia đình khó khăn, đông con. Tám anh chị em, đứa được đi học, đứa phải nghỉ học. Đến khi trưởng thành, cuộc đời bà cũng chẳng sung sướng gì. Mặc cảm với bản thân, bà ở vậy một mình. Cũng vất vả, đầu tắt mặt tối, chả khi nào ngẩng đầu lên được để nhìn trời nhìn đất, nhìn cuộc sống chảy trôi. Mà đâu chỉ riêng bà Chín, số phận bà cũng là số phận chung của người dân ấp nghèo nơi cù lao xa xôi, lạc hậu này. Phải chăng, cuộc đời bà Chín sẽ chỉ quanh quẩn nơi góc nhà, chái bếp, chẳng bao giờ có điện chỉ để mong được xem cải lương cho đã…
    Xem thêm Thu gọn
  • 04/11/2020
    Một người phụ nữ không được yêu có phải là một chuyện đáng buồn hay không? Đương nhiên là buồn. Nhưng hủy hoại mình để trả thù thì không. Vì như Giribala-nữ nhân vật chính trong truyện ngắn "Rửa hận' của nhà văn Tagore đã nói “chẳng có niềm vui trong sự sống, nhưng chẳng có sự an ủi nào trong cái chết.” Hơn nữa, nếu vương quốc trái tim ta chưa có vị vua nào ngự trị thì cũng chẳng sao. Ta hoàn toàn có thể trở thành nữ hoàng của chính mình...
    Xem thêm Thu gọn
  • 03/11/2020
    Cuộc đời của Mùi Tá đã sớm chịu cảnh bỏ học giữa chừng, làm vợ, làm mẹ khi còn quá trẻ, và cũng bởi vậy, cô đã hứng chịu bao dày vò trong những lần bỏ bản mà đi. Chồng mất, con thì đã bán, Mùi Tá dường như chẳng còn gì ngoài "Lời páo dung trong sương". Nhưng ngay cả lời páo dung cũng buồn bã biết bao. Những nỗi đau trong cuộc đời cô gái dường như cũng bị sương mù trên đỉnh Sơn Mẫu che phủ, nhưng dẫu vậy, cũng đủ để người ta xót thương.
    Xem thêm Thu gọn
  • 31/10/2020
    Với lối kể chuyện dung dị, giàu cảm xúc và nhân ái, nhà văn Phong Điệp dẫn dắt người đọc, người nghe đến với câu chuyện về nhân vật chàng tên là Hạnh Phúc. Cái tên gợi về sự bình yên, êm ấm, vui vẻ nhưng câu chuyện về cuộc đời của chàng thì lắm nỗi bất hạnh, éo le. Bố mẹ bị tàn tật, mù lòa, sinh ra chàng trong muôn nỗi vất vả, khó nhọc. Nhưng chàng là món quà tuyệt vời tạo hóa mang tặng cho bố mẹ - những con người tàn tật, khiếm khuyết, bất hạnh nhưng khát khao sống, khát khao hạnh phúc...
    Xem thêm Thu gọn
  • 30/10/2020
    Truyện phản ánh chân thực bức tranh làng quê với những đổi thay mà hậu quả của việc xây dựng những khu công nghiệp, nhà máy… gây ra nhiều tổn thất mà người dân phải hứng chịu. Chính quyền các cấp loay hoay với nhiều phương án xử lý trong khi những cán bộ như Hán đã kịp thay đổi vị trí khi có điều kiện. Một nỗi buồn xâm chiếm tâm can người đọc, người nghe với những câu hỏi chưa có lời đáp…
    Xem thêm Thu gọn
  • 28/10/2020
    Truyện được viết với phong cách giả tưởng khi nhân vật chính nói chuyện được với chú chó của mình. Anh rơi vào tình cảnh cô đơn thời hiện đại. Dường như anh biết mình đang sống, nhưng một phần nào đó bên trong anh đang chết dần chết mòn. Điều đang bị mài mòn của nhân vật danh xưng là “anh” đó chính là cảm xúc cuộc sống. Sống trong một thành phố đông đúc ồn ào nhưng với anh các hình ảnh bỗng dưng trở nên xa rời. Nhân vật chính mơ ước một mối tình đẹp với cô gái làng chơi bí ẩn. Nhưng đến khi gặp mặt cô gái làng chơi anh lại thấy thất vọng vì cô bình thường không như anh tưởng tượng... Câu chuyện khiến người đọc, người nghe suy nghĩ về mối quan hệ gia đình và sự quan tâm, chia sẻ giữa người với người trong xã hội bận rộn hôm nay.
    Xem thêm Thu gọn
  • 28/10/2020
    Câu chuyện kể về ông Thanh đi tìm đông đội . Cuối cùng ông vỡ òa trong sung sướng khi biết tin thị đội Quảng Trị đã tìm được hài cốt của hai người lính trong chiếc thùng phuy. Hình ảnh chiếc thùng phuy đựng hài cốt người lính hi sinh và đoàn cựu chiến binh ngồi đầy khoang tàu tìm lại đồng đội khiến người đọc, người nghe nghẹn ngào cảm xúc...
    Xem thêm Thu gọn
  • 28/10/2020
    Francisco Sionil José sinh ngày 3/12/1924, là một trong những nhà văn Philippines được đọc nhiều nhất bằng tiếng Anh. Nhiều tiểu thuyết và truyện ngắn của ông đã được dịch sang hơn 20 thứ tiếng như Hàn, Indonesia, Nga, Séc, Ukraina, Latvia, Hà Lan… Ông là một trong những nhà văn Philippines được giới phê bình văn học trên thế giới đánh giá cao nhất. Truyện ngắn “Waywaya” là một trong những tác phẩm nổi tiếng của ông được viết năm 1979 và giành được giải thưởng Tưởng niệm Carlos Palanca về văn học.
    Xem thêm Thu gọn
  • 23/10/2020
    Truyện xoay quanh những vấn đề của lớp trẻ lớn lên ở làng quê nhưng thực chất cũng là xoay quanh câu chuyện của làng xã. Một làng quê, đang trên đà lên phố, dưới tác động của cơ chế thị trường. Sự thay đổi của làng quê đến chóng mặt gắn với những biến cố: Đường nâng cấp, đất mặt đường đội giá, bố Tăng nhượng mảnh vườn. Mảnh đất biến thành chốn nhậu nhẹt, bố Tăng bị tai nạn. Chi sa ngã khi đang học dở dang. Làng chặt hạ cây đa 200 tuổi...
    Xem thêm Thu gọn
  • 20/10/2020
    Câu chuyện được tác giả kể với giọng văn nhẹ nhàng, chân thật pha chút tự giễu qua tự sự của nhân vật Phú. Những mâu thuẫn, xung đột giữa mới và cũ được lồng ghép tự nhiên khiến người đọc, người nghe nhất là người ở thôn quê dễ đồng cảm. Và chắc nhiều người sẽ tự nhủ thầm , giá như làng mình, thôn mình cũng vẫn giữ được nét đẹp như xưa.
    Xem thêm Thu gọn
  • 14/10/2020
    Hạnh phúc rất đỗi mong manh, bởi cuộc sống luôn phức tạp và có những cái cớ, đưa đẩy thử thách. Để gìn giữ hạnh phúc đòi hỏi những cái đầu lý trí và những trái tim ấm nóng, những tâm hồn tràn đầy cảm xúc. Đây là điều mà nhà văn Nguyễn Thị Lê Na muốn nhắn gửi với chúng ta trong truyện ngắn "Lý lẽ đàn bà" .
    Xem thêm Thu gọn
  • 14/10/2020
    Đây là truyện ngắn có lối viết không giống như những truyện ngắn được kể, được viết thông thường. Đó là một lối viết tự sự. Cả truyện ngắn không một mẩu đối thoại, song không kém phần hấp dẫn, dẫn dụ người đọc người nghe mong muốn hiểu hơn và đồng cảm hơn với một con người. Từ đó mà chiêm nghiệm, rằng con người có tham vọng thế nào, hoài bão đến đâu thì trước thiên nhiên vẫn rất nhỏ bé, vậy nên hãy gắng sống khiêm nhường, với mình, với người xung quanh và với cả xã hội. Rằng con người có thể dùng tiểu xảo để che mắt thế gian chứ không thể che giấu được lòng mình, vậy nên hãy sống trung thực, và trước tiên hãy trung thực với chính mình.
    Xem thêm Thu gọn
  • 12/10/2020
    Truyện khép lại trong cảnh Út lao sang chốt 4 dưới làn mưa đạn để tìm bằng được người đội trưởng của mình. Một cái kết rất mở của tác phẩm đã gợi cho chúng ta biết bao điều suy nghĩ. Người đọc nào cũng mong muốn Út sẽ gặp được đội trưởng và đưa tận tay bức thư báo tin vui cho anh. Nhưng rất có thể Út hoặc đội trưởng sẽ ngã xuống trên chiến trường như nhiều người lính khác, thì niềm vui này vẫn là một niềm vui có thật, một hạnh phúc lớn lao, mang trong đó biết bao tin yêu, hy vọng như chính cái tên mà đội trưởng đã dành cho đứa con của mình: Hòa Bình. Đó cũng là một ngợi ca về sự sống, về sức sống mãnh liệt của một dân tộc quật cường...
    Xem thêm Thu gọn
  • 10/10/2020
    Bùi Hiển từ trước 1945 đã nổi tiếng với những truyện ngắn mang đậm chất sinh hoạt đời thường. Ngòi bút của ông rất có sở trường với những miêu tả chân thực, sống động cuộc sống ở thôn quê. Cho đến truyện ngắn này, ta một lần nữa lại thấy được sự linh hoạt trong bút pháp của ông khi miêu tả cuộc sống của con người ở thành phố. Đặt tên truyện là "Sai phạm cuối đời", sai phạm mà thực ra không hẳn là sai phạm, theo chúng tôi, nhà văn Bùi Hiển muốn mang tới cho độc giả một sự sẻ chia để chúng ta biết đồng cảm và yêu thương nhiều hơn những con người vốn dĩ rất bình dị, chất phác và chân thành trong cuộc sống quanh ta mỗi ngày.
    Xem thêm Thu gọn
  • 09/10/2020
    Nhiên - nhân vật chính của câu chuyện đã chịu một cuộc đời đầy ẩn ức, cay đắng, thiệt thòi. Cô đã chọn cuộc sống ấy bởi sự hi sinh quá lớn cho các em. Không chồng con, Nhiên đã sống mà như chết, cô không có khái niệm của niềm vui và hạnh phúc bởi chuỗi ngày cô trải qua là buồn bã, nhạt nhòa. Câu chuyện thức gợi nỗi đau sâu kín của những người đàn bà cô đơn và nhiều cay đắng.
    Xem thêm Thu gọn
  • 06/10/2020
    Truyện ngắn "Hôn lễ xanh" là một câu chuyện có kết cấu đơn giản. Mặc dù tác giả Lê Mạnh Thường không sử dụng nhiều kỹ thuật viết, không có nhiều thắt nút, mở nút, kịch tính, cao trào nhưng vẫn để lại dấu ấn và tình cảm đẹp cho người đọc, người nghe. Câu chuyện mà tác giả kể, như một bài thơ thấm đấm sự yêu thương, mối quan hệ gia đình, tình yêu mãnh liệt của những người còn sống và đã mất dành cho nhau.
    Xem thêm Thu gọn
  • 02/10/2020
    Cuộc thi Truyện ngắn 2018-2020 của tạp chí Nhà văn và Tác phẩm vừa qua đã tổ chức trao giải. Nhà văn Lê Hoài Lương đã được trao giải nhì với hai truyện ngắn có tựa đề gây ấn tượng “Nghề vớt xác” và “Người bọ chét”. Không chỉ tựa đề mà nội dung cốt truyện, thân phận nhân vật trong sáng tác của nhà văn Lê Hoài Lương đều khiến độc giả không khỏi tò mò dõi theo. Truyện “Nghề vớt xác” kể về nhân vật Thị. Thị sinh ra không biết mặt cha, mẹ bỏ đi theo người đàn ông khác, phải ăn nhờ ở đậu ở người họ hàng, không được học hành, vì khao khát được yêu thương mà cuốn theo đam mê tội lỗi. Thị bị đánh đuổi nhảy sông tự tử mà không chết, rồi thành vợ của một gã hành nghề vớt xác chết trôi…
    Xem thêm Thu gọn
  • 30/09/2020
    Út Đẹt là con gái út trong một gia đình nông dân ở Nam Bộ. Với tính cách hồn nhiên, trong sáng, cô lớn lên yên bình trong sự yêu thương của gia đình. Lấy chồng khi còn rất trẻ, Út Đẹt hạnh phúc khi gặp được một gia đình tử tế,người chồng tên là Quốc hiền lành tốt bụng và sinh được cậu con trai kháu khỉnh. Nhưng một tai nạn thương tâm đã xẩy ra, chồng của cô khi sang nhà hàng xóm mua cá đã bị chết vì điện giật. Bao khó khăn, mất mát, đau thương mà cô sẽ phải vượt qua...
    Xem thêm Thu gọn
  • 30/09/2020
    Ai cũng mong muốn có một cuộc sống yên bình, hạnh phúc. Thế nhưng mỗi cây mỗi hoa, mỗi nhà mỗi cảnh. Cuộc sống vốn dĩ không dễ dàng với các mối quan hệ phúc tạp, đa dạng. Mỗi người, mỗi gia đình đều có nỗi lo lắng, buồn bực riêng mà chỉ người trong cuộc mới thấu hiểu. Truyện ngắn “Kẻ thừa kế” của tác giả Hương Văn mà các bạn nghe trong chương trình Đọc truyện hôm nay nhắn gửi với chúng ta điều ấy.
    Xem thêm Thu gọn
  • 28/09/2020
    Tanizaki Junichiro (1886 – 1965) thiên tài văn chương người Nhật có một văn nghiệp đồ sộ. Ông được đánh giá là người kể chuyện có duyên nhất trong những cây viết tiền chiến. Văn chương Tanizaki vừa thâm trầm, cổ kính, vừa bóng bẩy, diễm tình, vừa trần trụi nhưng không kém phần tinh tế. Các tác phẩm chủ yếu của ông: “Xăm mình”, “Truyện Shunkin”, “Chữ Vạn”, “Nhật kí già điên”… Được viết vào năm 1990, "Xăm mình" là một trong những tác phẩm quan trọng của nhà văn Tanizaki. Chuyện kể về một người thợ xăm cả đời ao ước tìm được một người con gái có làn da tuyệt mỹ để đem hết tâm hồn và tài hoa của mình mà khắc ghi vào đó...
    Xem thêm Thu gọn
  • 25/09/2020
    Ttruyện ngắn Con cáo cuối cùng đưa người nghe lạc bước vào 1 Thế giới có phần cổ xưa. Motip chàng thư sinh và hồ ly được nhà văn khai thác triệt để nhưng cũng không kém phần sáng tạo. Chính trong lúc độc giả tưởng rằng đây chỉ là 1 truyện báo oán trả ân có màu sắc ly kỳ thì tác giả lại đột ngột rẽ hướng để họa tử nhận ra, cô gái mua tranh của mình hóa ra không phải là hồ ly. Nàng chẳng qua chỉ là 1 người phàm đem lòng ái mộ chàng họa sĩ mà thôi.
    Xem thêm Thu gọn
  • 28/09/2020
    Câu chuyện xoay quanh bộ ba nhân vật: Miên, Mạnh và Cháp. Đề tài tự do hôn nhân trong cuộc sống của người vùng cao là đề tài đã được nhiều người khai thác, nhưng Lục Mạnh Cường vẫn có những cách diễn đạt, cách kể chuyện rất riêng của anh. Ở đó, ta cảm nhận được sự mạnh mẽ và quyết liệt của Miên, cô không chịu nghe theo sự sắp đặt hôn nhân của gia đình mà tự quyết định hạnh phúc cho mình, tự lựa chọn người đàn ông cho cuộc đời của cô, người mà Miên thực sự rung động và có tình cảm...
    Xem thêm Thu gọn
  • 23/09/2020
    "Mật rắn" được viết từ năm 1988, đến nay đã hơn 30 năm, nhưng vẫn còn nguyên vẹn sắc thái tươi mới của đời sống, đủ gieo vào lòng người đọc người nghe những bâng khuâng về số phận, về sự lựa chọn của mỗi con người...
    Xem thêm Thu gọn
  • 28/09/2020
    Những truyện ngắn tâm lý tội phạm hay còn gọi là truyện vụ án luôn thể hiện một sức cuốn hút riêng về mặt đặc trưng ly kỳ. Nhưng truyện ngắn mà chương trình giới thiệu tới các bạn đêm nay không đơn thuần là một câu chuyện kể về quá trình gây án của một kẻ thủ ác. Nghe truyện ngắn “Lưỡi dao cạo”, chúng ta sẽ hiểu phần nào nguyên do vì sao nhà văn Naoya Shiga được gọi là “Ông vua của truyện ngắn Nhật Bản”.
    Xem thêm Thu gọn
  • 18/09/2020
    Dù chỉ viết theo dòng thời gian hồi tưởng tuần tự nhưng thiên truyện có gần 40 “tuổi đời” của nhà văn Vũ Tú Nam vẫn khơi dậy trong mỗi chúng ta những thoáng rung động với tình người, tình đời. “Mùa xuân – Tiếng chim” là câu chuyện về mối tình chôn dấu trong quá khứ. Một mối tình đẹp, trong trẻo,dịu dàng đã “khảm” nên những tâm hồn đẹp biết sống vì những điều cao cả.
    Xem thêm Thu gọn
  • 28/09/2020
    Ký ức dù đẹp đến đâu, long lanh đến như thế nào cũng không có gì làm đảm bảo để ta có thể bấu víu, xây dựng một cuộc sống hiện tại yên ổn và một tương lai vững bền. Đây là điều mà Nguyễn Hương Duyên-cây bút trẻ ở mảnh đất Quảng Bình chang chang nắng cát muốn nhắn gửi với chúng ta qua truyện ngắn “Mong manh ký ức”.
    Xem thêm Thu gọn
  • 18/09/2020
    Câu chuyện là bức tranh tả thực về số phận của những đứa trẻ mồ côi, không tên, không quê hương, không bản quán, không chút bấu víu vào tương lai, chờ đợi mỏi mòn ngày nào đó sẽ được một gia đình giàu có nào đó ở nơi xa xôi nào đó nhận làm con nuôi. Nhưng rồi “đời không như là mơ”, cũng giống như những đứa trẻ hàng ngày chờ cơm ăn thức uống, chờ ông thợ ảnh đến chụp ảnh gửi cho các gia đình ngoại quốc, Orlando và Acapulco chờ đợi trong vô vọng, cả hai bị bỏ lại…
    Xem thêm Thu gọn
  • 28/09/2020
    Nhân vật tôi trong truyện tên Vân, sầu mị, sống bằng tình yêu vang bóng, huy hoàng 1 thuở. Thanh, như bước ra từ điển tích, tâm hồn hoài cổ, yêu bằng 1 tình yêu trắng trong. Họ đã sống và yêu nhau giữa bầu trời xứ Huế, đẹp và thơ...
    Xem thêm Thu gọn
  • 18/09/2020
    Với truyện ngắn “Của chùa” nhà văn Phan Đình Minh sử dụng hai giọng kể. Giọng kể của nhân vật tôi mang tính tự sự, người con kể về bi kịch cuộc đời chìm nổi của người cha nuôi tên Hoán và gia đình ông . Giọng kể thứ 2 : Giọng kể của ông Dưỡng - người chứng kiến trực tiếp cuộc đời của ông Hoán kể lại cho nhân vật tôi nghe – thực chất là những đối thoại giữa ông Dưỡng và nhân vật tôi, góp cho câu chuyện tăng phần thuyết phục. Nhờ thế số phận nhân vật ông Hoán được tái hiện khá đậm nét...
    Xem thêm Thu gọn
  • 10/11/2020
    Nhân vật ông Minh xưng tôi trong truyện xuất thân trong một gia đình giàu có thuộc thành phần địa chủ. Trong cải cách ruộng đất, ông buộc phải rời làng, lặn lội kiếm sống và dần trở nên khá giả nhờ buôn bán. Ở thời nào các thành viên trong gia đình ông cũng gặp những định kiến, mặc cảm về giai tầng, nhưng tất cả những điều đó cũng không đủ khiến nhân vật Minh bỏ làng ra đi. Tuy nhiên, thất bại trong mối tình đầu với cô bạn gái cùng lớp tên Êm đã khiến nhân vật "tôi" muốn quên đi, đoạn tuyệt với quá khứ và xóm Bến...
    Xem thêm Thu gọn
  • 18/09/2020
    Không còn êm đềm sau lũy tre làng, làng quê trong “Cơn giông” hiện ra trong xơ xác vì lô đề, cờ bạc, và thậm chí, còn kiệt quệ hơn khi giấc mộng đổi đời tan vỡ. Tình huống truyện trong “Cơn giông” không mới trong hiện thực đời sống. Nhưng có lẽ đây là tác phẩm hiếm hoi viết về chuyện lừa bán bảo hiểm – điều đã khiến nhiều người rơi vào cảnh cùng đường...
    Xem thêm Thu gọn
  • 18/09/2020
    Cách nhà văn viết về nỗi khổ nhọc, gian nan của người mẹ nghèo với đứa con tăng động bám ríu lấy cơ thể còm cõi, bệnh tật, cùng cực khiến người đọc, người nghe không thể dằn lòng. Cảm thương người phụ nữ, người mẹ ấy bao nhiêu, chúng ta càng khâm phục tình yêu con, niềm tin, ý chí sống vì con của chị. Và tin rằng ông trời có mắt, tin rằng sau cơn bĩ cực đến hồi thái lai...
    Xem thêm Thu gọn
  • 18/09/2020
    Truyện ngắn là câu chuyện nhiều cảm xúc trong quá trình đi tìm gia đình người cha đã hi sinh trong chiến tranh của nhân vật tôi. Từ đó, chúng ta thấy hiện lên tình cảm đồng đội, đồng chí, tình cảm người thân máu thịt trong gia đình rất cảm động. Không chỉ có vậy, những người thương bệnh binh vì lý do nào đó còn chịu nhiều thiệt thòi như nhân vật người điên khiến chúng ta phải suy ngẫm...
    Xem thêm Thu gọn
  • 03/08/2020
    Truyện đan xen giữa quá khứ và hiện tại, giữa làng quê lam lũ và phố thị phồn hoa để làm nổi bật sự tương phản giữa hai không gian, thời gian. Còn nhân vật chính Hiên chập chờn giữa hai miền xa lạ, như tỉnh như mê. Truyện kết lại lưng chừng, như một sự rụt rè, hụt hẫng: Đi về đâu để trở về? Thật khó để sống với cái nghèo cái đói, nhưng còn khó hơn khi sống ở một nơi thiếu tình người...
    Xem thêm Thu gọn
  • 28/09/2020
    Lối viết để cảm xúc dạt trôi theo theo diễn biến câu chuyện của Tống Phước Bảo dễ khiến người đọc, người nghe bị cuốn theo dòng tâm trạng của nhân vật. Đó cũng là ưu thế, là đặc trưng của nhiều người viết trẻ hiện nay. Họ không còn nệ quá nhiều hoặc quá căng thẳng vào việc làm thế nào để tạo nên những trường đoạn dữ dội cho sáng tác của mình. Miễn sao nói lên được những cảm xúc cá biệt của nhân vật thì sẽ một lúc nào đó thật sự chín tới, sẽ kết nối được với những nỗi niềm của người đọc hôm nay.
    Xem thêm Thu gọn
  • 03/08/2020
    Vẫn là bối cảnh của cuộc sống đô thị-vốn là thế mạnh trong quan sát và phát hiện tường tận của nhà văn. Song ở truyện ngắn "Mé đê yên ả", nhà văn đã tái hiện cuộc sống của một xóm trọ thực chất một làng xã thu nhỏ, với những câu chuyện về ruộng đất, cấy hái. Một nông thôn hôm nay đang tồn tại ngay trong lòng đô thị...
    Xem thêm Thu gọn
  • 02/08/2020
    Tình huống mở đầu cho thiên truyện "Người mẹ điên", cũng chính là một thứ mà ít người có thể tưởng tượng ra nổi. Một cô gái bị điên nhưng có nhan sắc, được mẹ chồng đưa về nhà để làm vợ cho con trai của mình, bỏ qua lễ nghi cưới hỏi rườm rà tốn kém, bởi nhà chồng cũng quá nghèo. Vậy là cả hai bên đều có lợi, cô gái điên thì có một mái ấm, có cơm ăn, không phải lang thang nay đây mai đó. Chàng trai độc thân thì có vợ chung sống, lại đẻ được con trai, có người nối dõi tông đường. Và chính bước ngoặt của câu chuyện cũng xuất hiện từ khi mẹ điên sinh được đứa con. Đứa con chào đời đồng nghĩa với việc một tình mẫu tử bắt đầu được nhóm lên...
    Xem thêm Thu gọn
  • 03/08/2020
    Truyện ngắn xoay quanh số phận bảy nổi ba chìm của một người đàn bà đẹp. Mở ra bằng sự lận đận của kiếp người, nhưng khép lại bằng tình nghĩa, “Mười hai bến nước”, may thay, vẫn là một câu chuyện không quá đắng cay. Để sau bao giông bão biển bờ, còn thấy được một tình yêu không thất lạc…
    Xem thêm Thu gọn
  • 03/08/2020
    Truyện ngắn đậm đà không gian làng quê Việt Nam phản ánh những đổi thay từng ngày của đời sống người nông dân. Nếp sống, lối sống của người nông dân thay đổi thậm chí văn hóa sống cũng thay đổi khiến nhiều người không khỏi nhớ lại thời đã qua. Hương quê, hồn quê xưa qua nỗi nhớ thấm đẫm mùi bùn đất của lão Phục hay cảnh cả làng vui như Hội khi ngày mùa đến sẽ khiến nhiều người nông dân ứa nước mắt. Phải gắn bó với làng quê từ nhỏ hoặc lăn lộn bao ngày với người nông dân trên cánh đồng thì tác giả mới viết được một câu chuyện sâu sắc về nông thôn như vậy...
    Xem thêm Thu gọn
  • 03/08/2020
    Ngòi bút tác giả tinh đời nắm bắt được tâm lý của nhiều mẫu người trong xã hội hôm nay mà ta dễ bắt gặp đây đó: có người phụ nữ dễ động lòng, chuyên lo việc bao đồng suốt đời phải đau đầu nghĩ việc hòa giải, khơi trong thiên hạ và xã hội như nhân vật “Ngân”, lại có người phụ nữ vô tâm, suy nghĩ giản đơn nhưng số hưởng, an nhàn như nhân vật “Ngọc Thôi”...
    Xem thêm Thu gọn
  • 03/08/2020
    Giữa nhịp sống hiện đại với những mối quan hệ, va đập, bộn bề lo toan, tính toán và sự lên ngôi của vật chất, hàng hóa… thì con người dường như cô đơn ngay trong chính ngôi nhà của mình; xa lạ với chính những người thân yêu trong gia đình. Cần lắm những tâm hồn đồng điệu để sẻ chia, để cộng cảm những mong cứu vớt cuộc đời họ…Truyện ngắn "Con khổng tước và cô tiểu thư" của nhà văn Nguyễn Văn Học chia sẻ với chúng ta nỗi niềm ấy...
    Xem thêm Thu gọn
  • 03/08/2020
    Những cung bậc cảm xúc của chàng kiến trúc sư đều được mô tả một cách tỉ mỉ. Dường như, mỗi một đoạn văn trong tác phẩm đều giống một thước phim quay chậm, với phút ngọt ngào, giận dỗi, đau khổ, hoài nghi… Trong giai đoạn đầu gặp gỡ, dường như chẳng có phút nào là không say mê, chẳng có phút nào là không day dứt. Tâm trạng khi yêu của một người đàn ông, xem ra cũng phức tạp không kém gì phụ nữ.
    Xem thêm Thu gọn
  • 03/08/2020
    Vốn là một ngòi bút sắc sảo, nhạy cảm với nhiều góc tối của đời sống xã hội, không ngạc nhiên khi nhà văn Lê Thanh Kỳ viết truyện ngắn “Nắng vỡ” với nhiều sự dồn nén. Nghe “Nắng vỡ”, thoạt đầu người ta tưởng là chuyện hàng xóm láng giềng, nghe tiếp thì ngỡ là viết về đề tài giáo dục, đến đoạn gần kết thì nghĩ là chuyện yêu đương mơ mộng của mấy cô quá lứa lỡ thì...
    Xem thêm Thu gọn
  • 04/08/2020
    Bên cạnh việc khơi dậy trong mỗi người đọc, người nghe niềm khắc khoải với tuổi trẻ, với cuộc đời, truyện ngắn "Họp lớp" của tác giả Đậu Hải Nam còn mang tới những thoáng cảm động trước cảnh huống tình yêu, tình cảm gia đình, bè bạn. Để chúng ta nhận ra rằng, dù bao biến động đi chăng nữa, dù những ước mơ không thành, có hay không thành đạt trong đời, chỉ cần được sống trong hạnh phúc giản đơn của yêu thương, con người sẽ vì thế mà giữ được phần nào đó tấm lòng thiện lương.
    Xem thêm Thu gọn
  • 05/08/2020
    Giản dị, nhẹ nhõm và không ít ngậm ngùi – có thể dùng những từ này để nói về truyện ngắn “Thoát hiểm” của tác giả Vân Hạ. Một câu chuyện như chơi như đùa, có thể làm phật lòng không ít người kỹ tính cho rằng, nhân vật ở tuổi nào rồi mà còn cả tin đến thế. Song, đây lại là câu chuyện không hiếm gặp trong cuộc sống, khi những trang mạng mai mối hôn nhân - tình duyên tồn tại khá nhiều trên internet, khi thế giới ảo đôi khi thực hơn cả thế giới thực...
    Xem thêm Thu gọn
  • 28/09/2020
    Câu chuyện xoay quanh bức tường rào giữa gia đình hai anh em ông Huấn, ông Hành. Tác giả xây dựng hai anh em, hai gia đình đối lập khá rõ nét. Trong lúc vợ chồng ông Huấn chất phác, thật thà vẫn tôn trọng những truyền thống tốt đẹp xưa thì gia đình người em trai lại khôn lỏi, lèo lá, tiện việc cho bản thân mà quên tình cảm anh em. Qua một sự việc nhỏ là xây tường rào tác giữa 2 gia đình tác giả phản ánh phần nào những tác động tiêu cực của đời sống nông thôn thời hội nhập...
    Xem thêm Thu gọn
  • 05/08/2020
    Một câu chuyện buồn ám ảnh người đọc, người nghe bởi sự đổi thay ở làng quê ấy cũng như bao miền quê khác, ít nhiều đã ảnh hưởng đến cuộc sống của người nông dân chân chất, hiền lành. Nỗi khổ mà họ phải gánh chịu bởi hậu quả từ thuốc trừ sâu là một câu hỏi chưa có lời giải đáp, còn ám ảnh và day dứt vô cùng…
    Xem thêm Thu gọn
  • 05/08/2020
    "Bướm trắng" là câu chuyện tụng ca mối tình tuyệt đẹp của những con người thời chiến. Mối tình lãng mạn trong ngần của Xuân Sinh và Bạch Điệp đã hóa thân thành những đàn bướm trắng mà Bạch Điệp sinh hạ ra như những đứa con. Để cho Bạch Điệp được tái sinh, theo chúng tôi, tác giả đã kín đáo bày tỏ một lòng biết ơn sâu sắc với bao người con gái ở tuổi thanh xuân đã ngã xuống vì tổ quốc. Những vết thương chiến tranh tuy không dễ nguôi ngoai, nhưng chắc chắn sẽ mỗi ngày càng thêm được hàn gắn như những cánh bướm lành lặn trong tình yêu của Xuân Sinh – Bạch Điệp.
    Xem thêm Thu gọn
  • 05/08/2020
    Thưởng thức “Mặt trời, ông già và cô gái” của Súc-sin, chúng ta có thể liên tưởng đến sự tương đồng phong cách trong những truyện ngắn của nhà văn Thạch Lam. Đó là những tác phẩm có cốt truyện đơn giản, không chú trọng về những xung đột, những cao trào, nhưng luôn giàu chất thơ và chinh phục mỗi người đọc người nghe bởi dư âm sâu thẳm, bởi sự gợi cảm, toát ra những ý nghĩa nhân văn đẹp đẽ. Những trang văn của Súc-sin cũng như Thạch Lam có thể khiến chúng ta biết sống chậm hơn trong những xô bồ ồn ã của cuộc sống đời thường, để rồi từ đó biết yêu mến hơn những điều bình dị của cuộc sống này...
    Xem thêm Thu gọn
  • 05/08/2020
    Nhân vật chính trong chuyện bị gia đình, hàng xóm gọi là thằng điên. Nhưng thực ra trước đó anh vốn là một thanh niên khỏe mạnh bình thường, thậm chí còn có thể được xem là một người dũng cảm, có ý thức trách nhiệm công dân sâu sắc bởi đã lấy máu viết đơn tình nguyện đi bộ đội. Chiến tranh trả anh về với một mảnh đạn trong đầu, mảnh đạn ấy gây nên bao cơn điên loạn, quậy phá, làm phiền lụy cho bao người. Chỉ mẹ anh là người còn thương anh nhiều nhất nhưng cũng không giúp gì cho anh được, chẳng thể làm dịu bớt cơn điên của anh...
    Xem thêm Thu gọn
  • 07/08/2020
    Nhà văn Tống Ngọc Hân rất có duyên với miền núi, chị viết về cuộc sống, con người, tập quán của đồng bào vùng cao với giọng văn ấm áp, đồng cảm. Mỗi số phận, mỗi con người đi vào trang sách của Tống Ngọc Hân thực sự day dứt người đọc, người nghe bởi chị đã viết về họ bằng tất cả sự thấu hiểu tận cùng. Gần đây, nhà văn Tống Ngọc Hân quan tâm đến đề tài gia đình, các vấn đề liên quan đến số phận người phụ nữ, nạn bạo hành gia đình... dưới góc nhìn của một người phụ nữ giàu nhân ái. Mời các bạn cùng nghe truyện ngắn “Hai chén rượu đầy” viết về nạn bạo hành gia đình – một vấn đề nhức nhối trong đời sống hôm nay.
    Xem thêm Thu gọn
  • 07/08/2020
    Cuộc đời con người ta có những bước ngoặt bất ngờ không lường trước được. Nó có thể mang lại hạnh phúc vô bờ hay nỗi đau tột cùng cho người đó. Điều quan trọng là cái cách mà ta vui với hạnh phúc hay vượt qua nỗi đau như thế nào. Truyện ngắn “Tiệc trăng” của nhà văn Nguyễn Thị Mai Phương ở Bắc Giang mà các bạn thưởng thức sau đây chia sẻ với chúng ta điều đó...
    Xem thêm Thu gọn
  • 07/08/2020
    Một câu chuyện tình cảm động được tái hiện qua ngôn ngữ đối thoại của các nhân vật, ngợi ca vẻ đẹp vĩnh cửu. Cái đẹp trinh trắng và thánh thiện . Cái đẹp có sức cảm hóa, thức tỉnh một tâm hồn tội lỗi, cái đẹp cứu rỗi linh hồn, mang lại sự thăng hoa và sáng tạo. Cái đẹp giúp con người ta hướng thiện...
    Xem thêm Thu gọn
  • 12/08/2020
    Truyện ngắn có dung lượng khá cô đọng, chỉ khoảng hơn 3000 chữ, nhưng có lẽ nó đã mang đến cho nhiều độc giả, thính giả những ấn tượng thật khác biệt, thật sắc nét, thậm chí thật dữ dội về số phận một con người. Jang là một kẻ hèn trong mắt người đương thời, nhưng hèn ở việc này mà vĩ đại ở việc khác. Chấp nhận hèn trong một việc để đạt được thành tựu lớn lao, lưu danh thiên cổ, xưa nay có phải ai cũng làm được như vậy?!
    Xem thêm Thu gọn
  • 12/08/2020
    Truyện ngắn này hấp dẫn từ nhan đề truyện, hẳn nhiên nhà văn Phong Điệp đặt tên truyện là Delete đầy dụng ý nghệ thuật, nó nghĩa là “xóa”, nhưng khi dùng thuật ngữ Delele nó hàm chứa nhiều dụng ý. Nghĩa là khi mọi thứ quá ứ đầy, chất ngất thì chỉ cần nhấn Delele, mọi thứ sẽ trống rỗng. Câu chuyện đã nói về sự lạc lõng, trống rỗng đến vô cảm ấy.
    Xem thêm Thu gọn
  • 12/08/2020
    Chọn lựa và để chi tiết cất lời vốn là sở trường của Đàm Huy Đông. Trên nền một câu chuyện đơn thuần, thậm chí điểm xuyết cả những chi tiết gây cười, “Cánh vạc” không chỉ nêu ra một thực trạng đáng sợ rằng trong đời thực vẫn còn những bà mẹ chồng đã và đang nung nấu ý tưởng giống bà Nga. Đáng sợ hơn cả dã tâm thực dụng ấy là sự tàn nhẫn, lạnh băng của nhân tâm, của thân phận đàn bà với nhau. Hỏi sao bao đời cò kiếp vạc mãi còn dạt trôi trong mịt mù đêm đen…
    Xem thêm Thu gọn
  • 12/08/2020
    Tình yêu vốn khó tìm, một khi đã bị chuốc say thành chất men khó lòng phai lạt qua năm tháng. Yêu và được yêu đôi khi thành oan trái. Hôm nay, truyện ngắn “Men rượu cẩm” của cây bút trẻ Lý Uyên sẽ đưa chúng ta ngược lên vùng biên viễn, nơi khởi sinh mối tình đơn phương đầy éo le của hai người bạn thân dành cho một thầy giáo cắm bản.
    Xem thêm Thu gọn
  • 12/08/2020
    “Chiến tranh, phụ nữ là những người dễ tổn thương nhất nhưng cũng chính họ sẽ gượng dậy đầu tiên”. Sau những mất mát đau thương của chiến tranh, người phụ nữ cũng như cây cối trên thảo nguyên chỉ cần mưa xuống là nảy mầm xanh sự sống. Một câu chuyện giàu cảm xúc khiến người đọc, người nghe trân quý cuộc sống hòa bình, hạnh phúc...
    Xem thêm Thu gọn
  • 12/08/2020
    Người chiến sĩ Hiên khi rơi vào một tình thế phải lựa chọn giữa sự sống và cái chết, đã tìm đến cái chết khốc liệt nhất để tỏ rõ ý chí sắt đá của mình trước mũi súng của kẻ thù. Chính sự hy sinh của người anh hùng đã gieo những mầm căm thù, mầm hy sinh quả cảm của muôn vàn người chiến sỹ khác...
    Xem thêm Thu gọn
  • 12/08/2020
    Văn là đời. Thật dễ hiểu khi thấp thoáng trong những trang văn bóng dáng của tâm thế hay một quãng đời của tác giả. Hãy cùng lắng nghe phần đầu truyện ngắn của nhà văn quân đội Xuân Thiều “Thành phố thấp thoáng” với nhân vật chính là người lính giữa bối cảnh “Thành phố ngàn thông”.
    Xem thêm Thu gọn
  • 12/08/2020
    Trong phần 1, chúng ta đã cùng cảm nhận nỗi niềm của nhân vật thiếu tá Bích, một người lính trong truyện ngắn “Thành phố thấp thoáng” của nhà văn Xuân Thiều. Hòa bình trở về, hạnh phúc gia đình không trọn vẹn, trong dịp đi an dưỡng ở Đà Lạt, nhân vật Bích tìm tới gặp người thiếu phụ tên Trinh, mối tình anh đã để vuột mất nhiều năm về trước. Sau nhiều năm bặt tin, Bích cùng gia đình chồng di cư vào Nam. Giờ đây, khi người chồng, vốn là thiếu tá Ngụy đã chết, Trinh sống cùng ba con ở Đà Lạt. Khoảnh khắc hội ngộ, những ký ức về mối tình dang dở thời tuổi trẻ ùa về, xao động lòng người. Mời các bạn cùng ngược thời gian, trở về với bối cảnh nảy nở tình yêu của người lính dân vận và cô gái xứ đạo
    Xem thêm Thu gọn
  • 12/08/2020
    Câu chuyện gái ế thời nào cũng có nét gì đấy buồn buồn. Hàng hóa bán buôn ế ẩm nghĩ đã chán nản, huống hồ ế cả một con người, ế cả một cô gái còn đang hừng hực xuân thì, còn đang tha thiết yêu đương thì chả trách buồn ơi là sầu. Dĩ nhiên, sau cái sự ế của mỗi người lại là một… thiên tiểu thuyết khác nhau, chờ ngày rộng tháng dài để mà tâm tình kể lể. Hãy cùng lắng nghe chuyện đời của một nữ anh hùng… suýt ế: truyện Cô Thứ kén chồng của tác giả Hương Thị.
    Xem thêm Thu gọn
  • 12/08/2020
    Chiến tranh và những câu chuyện tình là một đề tài hấp dẫn, được văn học nghệ thuật khai thác ở nhiều góc độ. Truyện ngắn “Ngàn lau gió cuốn” của tác giả Hà Phương là một ví dụ.
    Xem thêm Thu gọn
  • 12/08/2020
    Trong cuộc sống luôn có những ranh giới giữa phải-trái, trắng-đen, tốt-xấu. Con người ta đôi khi phải chơi trò giữ thăng bằng giữa những ranh giới ấy với ngổn ngang cảm xúc và suy nghĩ. Truyện ngắn “Kẻ rao bán” của nhà văn Văn Thành Lê sẽ mang tới một câu chuyện ngang trái mà kẻ trong cuộc chênh vênh giữa những ranh giới của cuộc đời mình.
    Xem thêm Thu gọn
  • 07/09/2020
    Xuyên suốt các trang truyện là sự xuất hiện của một loài hoa (đúng ra là hương thơm của một loài hoa). Loài hoa ấy có cái tên khá xa lạ: hoàng mộc hương. Hoa rất đẹp, có mùi thơm thoang thoảng, thanh tao, nồng nàn, bí ẩn và có gì đó vương vấn, quyến rũ và hiếm gặp giữa bộn bề cuộc sống bận rộn, ồn ào này. Một mùi hương chỉ có thể cảm nhận, chứ không nắm bắt được, không dành cho số đông mà chỉ dành cho những ai biết yêu, biết cảm, biết trân trọng cuộc sống này...
    Xem thêm Thu gọn
  • 31/07/2020
    Đất nước thống nhất, nhiều người lính trở lại quê hương không phải ai cũng hòa nhập kịp với sự đổi thay của cuộc sống đời thường. Tác giả Nguyễn Văn Thọ với truyện ngắn “Thằng T đã về chưa”, tác phẩm tham dự cuộc thi truyện ngắn “Làng Việt thời hội nhập” có những góc nhìn riêng về thân phận người lính sau chiến tranh...
    Xem thêm Thu gọn
  • 09/09/2020
    Một cô gái trẻ bất ngờ và đau khổ vì người yêu nói lời chia tay khi cô đã có thai với anh. Sự thật đằng sau lời chia tay lạnh lùng, phũ phàng của anh là gì? Quyết định đúng đắn khiến cô không phải hối hận cả cuộc đời và tìm được hạnh phúc của mình.
    Xem thêm Thu gọn
  • 09/09/2020
    "Mùa thi" chẳng phải là chuyện học hành thi cử. "Mùa thi" cũng không phải là chuyện ngoại tình, thậm chí, chẳng được là một chuyện tình. Đó là câu chuyện về sự thất vọng khi “Em đâu buồn mà chỉ tiếc – Anh không đi hết một thời đắm say”.
    Xem thêm Thu gọn
  • 09/09/2020
    Niềm khao khát tình quê, tình người xứ sở, nỗi nhớ quê nhà quay quắt trong guồng quay bươn chải của cuộc sống nao nức nhưng cũng đầy gấp gáp của xứ cờ hoa một lần nữa trở lại trong những trang truyện ngắn “Về đi Giang!” của tác giả Nguyễn Hữu Tài. Chỉ khác là lần này, câu chuyện tình quê được tác giả khéo léo lồng ghép vào bộn bề suy tư của một mối tình.
    Xem thêm Thu gọn
  • 09/09/2020
    Nếu như không có chiến tranh, có lẽ cô bé Tầm Xuân xinh xắn ngày ấy đã có một mái ấm hạnh phúc với người yêu của mình. Nhưng Đức đã mãi mãi nằm lại nơi chiến trường; còn cuộc sống của Xuân là chuỗi ngày mỏi mòn, tẻ nhạt quanh quẩn bên gian nhà nhỏ với di ảnh và bức thư đã ố vàng của anh, ngày nào cô cũng đọc. Chỉ có những kí ức êm đềm ngày trước đôi khi thức dậy giúp cô bình tâm phần nào. Nhân vật Nghĩa trong truyện khiến chúng ta liên tưởng đến hình ảnh một thiên sứ được phái đến để che chở, sưởi ấm cho Xuân.Dẫu có muộn màng, Nghĩa và Xuân đã đến với nhau, để cùng dựng xây một cuộc sống ấm áp, yên bình.
    Xem thêm Thu gọn
  • 09/09/2020
    Từ những cảnh đời trong truyện ”Sống ở đời ” nhà văn đưa ra quan điểm, lẽ sống: sống lạc quan, vô tư. Một thái độ sống tích cực dẫu hoàn cảnh sống cô đơn, bệnh tật nhưng họ biết vượt qua, biết nuôi dưỡng niềm vui khát sống, hướng đến sự thanh thản, yêu thương và lòng bao dung, sống không phải là sự hành hạ, đầy đọa lẫn nhau.
    Xem thêm Thu gọn
  • 17/09/2020
    Truyện ngắn “Tiếng vọng” của nhà văn Nga Yuri Nagibin, do dịch giả Đăng Bảy chuyển ngữ, có phần ấn tượng hơn khi kể chuyện qua góc nhìn của một đứa trẻ. Nhân vật “tôi” trong truyện là một cậu bé có thú vui sưu tầm đủ thứ từ cục đá, tem thư, bao thuốc tới các nhãn hiệu xe đạp. Cậu bé tưởng mình là “oánh” nhất rồi, cho tới khi gặp cô bé Vit-ka có sở thích sưu tầm tiếng vọng. Truyện viết trong trẻo, hồn nhiên. Thế giới của những đứa trẻ có sự sẻ chia, đồng cảm, nhưng cũng không thiếu những lần giận dỗi, nghỉ chơi. Với nhân vật “tôi” hay Vitka, thế giới tuổi thơ thêm phần sống động nhờ trí tưởng tượng, và hơn cả là nhờ tình bạn – điều giữ cho tâm hồn chúng trong veo giữa những đổi thay của cuộc sống cũng như việc sớm muộn, chúng cũng sẽ phải tạm biệt tuổi thơ để trở thành người lớn...
    Xem thêm Thu gọn
  • 17/09/2020
    Ký ức là lưu bản của tâm hồn, của trí nhớ kéo chúng ta về với hình hài quá khứ đa sắc màu. Câu chuyện trong truyện ngắn “Quẩn mãi bóng người” tái hiện tự sự của một tình yêu đôi lứa nhiều trắc trở, đi qua những cung bậc thăng trầm của lịch đại, với nếp sống, nếp nghĩ thể hiện một căn cước văn hóa. Họ đã sống trong hiện thực lung linh, huyền ảo của xứ sở đầy ảo mộng và huyền thoại...
    Xem thêm Thu gọn
  • 17/09/2020
    Có lẽ bất kỳ ai do những sự xô đẩy trong cuộc sống, cũng có thể có những phút giây, những khoảng thời gian ngoài chồng ngoài vợ, nhưng điều quan trọng là phải biết dừng lại ở chính giới hạn của nó. Chính sự cảm thông và nâng niu người phụ nữ của Tokareve đã tạo nên giá trị nhân văn bình dị mà cảm động cho truyện ngắn này...
    Xem thêm Thu gọn
  • 17/09/2020
    Trong cuộc sống, có những hành động không cứ gì phải là kết quả một lực đẩy, một sự thôi thúc mắt thấy tai nghe; Có những lựa chọn không cứ gì phải có một lý do chẻ hoe, rành rõ. Nhưng hành động, lựa chọn ấy cũng chẳng phải là sự mất lý trí đến mê muội. Đơn giản là điều chẳng đặng đừng - Không “Biết kể làm sao?” – như nội dung truyện ngắn của nhà văn người Nga – Boris Petrovich Ekimov, bản dịch của Phan Xuân Loan mà “Đọc truyện đêm khuya” muốn gửi tới các bạn.
    Xem thêm Thu gọn
  • 17/09/2020
    Qua giọng văn chân thực, tác giả thể hiện sinh động thân phận bất hạnh của người phụ nữ khi lấy phải người chồng nát rượu, vũ phu, bệnh hoạn. Những cơn cuồng hoan điên loạn của Mín khiến người đọc, người nghe thương cảm cho cô gái Giãn. Những đoạn tả cảnh Giãn đau đơn khi mất hai con mang đến xúc động cho chúng ta. Hãy để cuộc sống không có cô gái nào phải hầu rượu cho chồng như Giãn.
    Xem thêm Thu gọn
  • 17/09/2020
    Thế giới của những câu chuyện huyền bí, ma mị luôn có một sức hút đặc biệt đối với độc giả. Những thứ còn bảng lảng khói sương, còn chưa thể lí giải hay chỉ mặt đặt tên có lẽ sẽ luôn là những gì khiến người ta băn khoăn, tò mò nhất. Trong chương trình “Đọc truyện đêm khuya” hôm nay, chúng ta sẽ bước vào một thế giới như thế qua truyện ngắn "Mây tía ngang trời" của tác giả Nguyễn Luân.
    Xem thêm Thu gọn
  • 17/09/2020
    Nhà văn quân đội Sương Nguyệt Minh là tác giả của nhiều truyện ngắn viết về đề tài hậu chiến. Hai truyện ngắn của ông: “Người về bến sông Châu” và “Mười ba bến nước” được chuyển thể thành tác phẩm điện ảnh đã đem tới cho người xem nhiều cảm xúc về thân phận của người lính, người phụ nữ thời hậu chiến…Chương trình Đọc truyện đêm khuya hôm nay xin được giới thiệu với các bạn một sáng tác như thế của nhà văn Sương Nguyệt Minh. Đó là truyện ngắn "Ngày xưa, nơi đây là cửa rừng"...
    Xem thêm Thu gọn
  • 22/10/2020
    Qua lời kể của nhân vật người lính trẻ Hạnh, tác giả đưa người đọc, người nghe trở lại chiến trường Trường Sơn những năm bom đạn. Trong không khí căng thẳng, ác liệt của chiến tranh, mối tình giữa Hạnh và Liêm hiện lên đẹp như bông hoa lạ của núi rừng. Nhưng chưa kịp hưởng hết vị ngọt ngào của tình yêu thì nỗi đau mất mát đã chia xa 2 người. Cái chết của Liêm, mối tình mới chớm nở đã bị vùi dập thể hiện một phần nỗi mất mát người dân Việt Nam trải qua trong chiến tranh...
    Xem thêm Thu gọn
  • 26/10/2020
    Với truyện ngắn này, Nguyễn Thu Hằng chỉ đơn giản là kể rành rọt câu chuyện về linh hồn một cậu bé theo chân các bậc cao niên, những người họ hàng đánh đường về dương gian để dự phần giỗ họ. Thế nhưng phải qua mấy trang văn, người đọc, người nghe mới dần dần nhận ra điều đó. Chuyện người trần và người âm lấp loá vào nhau. Những ngày dương gian thỉnh về giỗ họ, những đứa trẻ vô thừa nhận mãi không được thừa nhận, mãi không được dung thân khi không có tên trong văn khấn. Thật tủi lòng! Nhưng may mắn thay và cũng diệu kỳ thay, chúng còn có một nơi chốn chở che dịu dàng và bao dung vĩnh viễn, đó là lòng mẹ.
    Xem thêm Thu gọn