-
Bạn hữu đường xa
Nâng cao ý thức của những người cầm vô lăng trên mọi miền đất nước... Mong muốn thay đổi hành vi lái xe và xây dựng một cộng đồng lái xe văn minh, an toàn và thân thiện. Những câu chuyện về sự nỗ lực, cố gắng của các bác tài đang làm vì bản thân, vì gia đình và toàn xã hội.... "Bạn hữu đường xa" luôn là người bạn thân thiết của những người cầm lái trên mọi hành trình.
Chương mới nhất
-
Trò chuyện với MC Tuấn Tú, người dẫn chương trình từ những số phát sóng đầu tiên và nghe anh chia sẻ về những kỷ niệm với chương trình. Chương trình "Bạn hữu đường xa" sẽ tạm dừng phát sóng từ tháng 12/2024 sau hơn 9 năm đồng hành cùng các bác tài và quý khán thính giả.Thu gọn
-
Thiên tai gây thiệt hại cơ sở hạ tầng, các anh chị cũng phải cân nhắc rất kỹ và cần sự hỗ trợ của địa phương cũng như các bác tài ở khu vực đấy để đi có thể an toàn.Thu gọn
-
Hành trình rong ruổi trên những cung đường luôn có những người thầm lặng đồng hành với các bác tài, mang đến sự an tâm và tin tưởng cho mỗi chặng đường. Đó chính là những người thợ máy, số phát sóng ngày hôm nay chúng ta sẽ cùng nhau nói về một ngành nghề cũng gắn bó mật thiết với các bác tài đó là nghề thợ máy.Thu gọn
-
Chương trình sẽ có những chia sẻ về trải nghiệm tuyến cao tốc phía Bắc với lộ trình đi từ Hà Nội đến Quảng Ninh theo cao tốc Hà Nội, Hải Phòng, Quảng Ninh và tổng quãng đường là khoảng gần 300 km.Thu gọn
-
Di chuyển bằng đường núi, đường đèo, quá trình lâu dài sẽ khiến phanh xe sẽ bị hỏng và không đảm bảo an toàn. Cho nên có khuyến cáo các bác tài, khi không quen đường, đến con đường dốc chúng ta đi hết một con dốc đến đường bằng, chúng ta nên dừng xe, sau đó nghỉ ngơi khoảng 15-20 phút để kiểm tra lại tất cả hệ thống máy móc của xe cũng như hệ thống phanh để đảm bảo an toàn rồi mới tiếp tục di chuyển.Thu gọn
-
Các bác tài chở rất nhiều mặt hàng, trong đó có những mặt hàng cần đảm bảo về thời gian, giờ giấc... đó cũng là một áp lực không nhỏ với các bác tài khi ôm vô lăng, chưa kể những yếu tố khác trên đường để đảm bảo sự an toàn. Chương trình kết nối với bác tài chở mặt hàng chuyển phát nhanh, một mặt hàng khá đặc biệt...Thu gọn
-
Thời gian qua, khi nhiều tuyến cao tốc được đi vào vận hành khai thác nhưng một số người tham gia giao thông không chú ý tới hệ thống biển hướng dẫn, số điện thoại đường dây nóng để được hỗ trợ, một số thông tin số hotline cứu hộ trên các tuyến cao tốc, xin mời các bác tham khảo...Thu gọn
-
Đi đâu ăn ngon thì cứ hỏi các bác tài, đây là kinh nghiệm của khách đi xe. Vậy kinh nghiệm và tiêu chuẩn của các bác tài khi chọn quán ăn ngon như thế nào dọc đường miền Tây sông nước? Bác tài Ngô Thanh Tiềm chia sẻ về quán ăn ngon dọc đường miền Tây...Thu gọn
-
Theo thống kê của Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia, số vụ tai nạn xảy ra vào ban đêm, từ 18 giờ tối đến 6 giờ sáng hôm sau thường nhiều hơn gấp 2 - 3 lần so với ban ngày. Điều này phần nào cho thấy, việc lái xe khi trời tối luôn tiềm ẩn nhiều nguy hiểm, đòi hỏi người lái xe phải cẩn trọng hơn, đặc biệt là lái xe trên cao tốc khi thời gian gần đây xảy ra nhiều vụ tai nạn trên cao tốc vào khung giờ đêm...Thu gọn
-
Theo khảo sát trên diễn đàn Bạn Hữu Đường Xa, không giữ khoảng cách an toàn là nguyên nhân gây ra các vụ tai nạn giao thông trên cao tốc (chiếm khoảng 33%). Việc giữ khoảng cách an toàn trên cao tốc có khó không? Cùng nghe bác tài chia sẻ những kinh nghiệm khi lưu thông trên cao tốc.Thu gọn
-
Đà Lạt là điểm đến du lịch đông khách quanh năm. Với lộ trình Tp Hồ Chí Minh – Đà Lạt, những lái xe gia đình ít đi hoặc mới lái thì nên chọn cung đường nào? Đi quốc lộ 20 hay đi quốc lộ 28B? Cả hai tuyến này đều đi qua những con đèo khu vực Tây Nguyên. Cùng kết nối với bác tài để nghe chia sẻ về nội dung này.Thu gọn
-
Quy định điểm, trừ điểm giấp phép lái xe là một biện pháp quản lý để nâng cao ý thức chấp hành luật giao thông. Về đề xuất quy định điểm, trừ điểm của giấy phép lái xe vào dự thảo Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ nhằm nâng cao ý thức chấp hành pháp luật về trật tự, an toàn giao thông, ý kiến của các bác tài như thế nào?Thu gọn
-
Sau vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng khiến 3 người tử vong, 2 người bị thương trên tuyến cao tốc Cam Lộ - La Sơn ngày 18/2/2024, câu chuyện về ý thức giao thông trở nên nóng hơn. Bộ Giao thông Vận tải và các cơ quan chuyên môn cũng đã và đang có những chỉ đạo ráo riết trong việc khắc phục các tồn tại tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn trên các tuyến cao tốc. Tiếp tục chủ đề "Kinh nghiệm lái xe trên cao tốc", chúng tôi kết nối với khách mời đã từng công tác và tham gia giao thông ở một số quốc gia để trao đổi về kinh nghiệm lưu thông trên cao tốc ở các nước bạn...Thu gọn
-
Kinh nghiệm lái xe trên cao tốc, đặc biệt sau vụ tai nạn liên hoàn xảy ra ngày 18/02/2024 trên cao tốc Cam Lộ - La Sơn là chủ đề được bàn luận trên nhiều diễn đàn giao thông. Mời các bác tài cùng kết nối chia sẻ quan điểm, kinh nghiệm lái xe của mình với Bạn hữu đường xa.Thu gọn
-
Theo Thông tư 04 sửa đổi, bổ sung một số điều về đào tạo, sát hạch, cấp giấy phép lái xe cơ giới đường bộ của Bộ Giao thông Vận tải ban hành: Chương trình đào tạo lái xe ô tô có một số thay đổi đáng chú ý là: Đối với hạng B1 (xe số tự động): Giảm thời gian học thực hành trên sân tập lái từ 45 giờ xuống 41 giờ và tăng thời gian học thực hành trên đường giao thông từ 20 giờ lên 24 giờ.Thu gọn
-
Dịp cận Tết Nguyên đán, ai cũng tất bật với công việc cuối năm, đường xá cũng đông đúc hơn, giao thông khó khăn, trở ngại hơn. Chắc hẳn các bác tài cũng thường xuyên gặp tình huống lái xe đi ẩu, không tuân thủ các quy tắc an toàn, vi phạm luật giao thông, gây nguy hiểm cho người khác. Gặp những tình huống đó các bác tài sẽ xử lý như thế nào? Nếu mình đi đúng đường, mình có nhường cho người đi ẩu, đi sai không? Hay chọn cách đường mình mình đi? Các bác tài chia sẻ quan điểm...Thu gọn
-
Từ niềm đam mê với xe, trở thành lái xe và nỗ lực, năng động để trở thành một chủ doanh nghiệp. Chia sẻ của anh Trần Xuân Trường ở Thanh Hóa hy vọng sẽ là câu chuyện có thể truyền cảm hứng cho nhiều bác tài...Thu gọn
-
Nghề tài xế khi đã sai thì không thể làm lại, nắm trong tay và dưới đôi chân của mình là sinh mạng của chính mình và người khác. Có lẽ các bác tài là những người ý thức cao nhất về sự an toàn, tuy nhiên vẫn có những sự việc đáng tiếc xảy ra trên đường. Cần làm gì để có thể hạn chế những sự việc đáng tiếc đó?Thu gọn
-
Dịp Tết Nguyên đán, các bác tài cùng những chiếc xe luôn phải vận hành hết công suất. Một số mặt hàng đặc biệt phục vụ Tết như thực phẩm, đồ uống, hoa kiểng… đang hối hả vào mùa cao điểm. Mời các bác tài cùng kết nối với chương trình để chia sẻ về những chuyến xe cuối năm – những chuyến xe chở Tết đến đến với mọi nhà.Thu gọn
-
Một số tuyến cao tốc hiện nay đưa vào sử dụng ở giai đoạn 01, chưa có đầy đủ làn dừng khẩn cấp, đây cũng là một trong những yếu tố khiến cho việc lưu thông trên những tuyến cao tốc này tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn. Ở góc độ chủ động đề phòng của người cầm lái, các bác tài khi lưu thông trên những tuyến cao tốc không có làn dừng khẩn cấp có những lưu ý gì để đảm bảo an toàn? Mời quý vị chia sẻ cùng chương trình để có thêm kinh nghiệm...Thu gọn
-
Vào những ngày lễ Tết, với nhiều bác tài trong nghề xe là những ngày bận rộn nhất và cũng có nhiều cảm xúc đặc biệt nhất, đó là những bác tài chạy xe dịch vụ, xe cấp cứu hay những bác tài chở những mặt hàng thiết yếu. Bạn hữu đường xa ngày đầu năm mới 2024 chia sẻ, kết nối và lắng nghe câu chuyện về những chuyến xe đầu năm của các bác tài.Thu gọn
-
Tuyến cao tốc Cam Lộ - La Sơn dài gần 100 km đi qua tỉnh Quảng Trị - Thừa Thiên Huế. Tuyến cao tốc này đưa vào sử dụng hơn 01 năm nay nhưng đã xảy ra khá nhiều vụ tai nạn giao thông. Một số điểm cần lưu ý khi lưu thông trên cao tốc Cam Lộ - La Sơn và những kinh nghiệm lái xe phòng thủ khi đi trên cao tốc này.Thu gọn
-
Có bác tài cho rằng: "Khi uống rượu bia rồi lái xe, tài xế có thể bị phấn khích hoặc trở nên kém tập trung, xử lý tình huống chậm. Khi buồn ngủ, thậm chí lái xe còn mất cả ý thức về việc mình đang lái xe". Buồn ngủ khi lái xe tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn cao, làm sao để hạn chế rơi vào trạng thái buồn ngủ khi lái xe, đặc biệt là dịp cao điểm cuối năm? Mời các bác tài cùng chia sẻ với bạn hữu đường xa.Thu gọn
-
Là tuyến giao thông huyết mạch đi qua nhiều tỉnh thành, tuyến quốc lộ 5 nối liền Hải Phòng - Hà Nội được nhiều doanh nghiệp lựa chọn để vận chuyển hàng hóa hoặc chở khách, do vậy mật độ các xe container chạy cả ngày lẫn đêm rất lớn và lưu thông hỗn hợp với nhiều loại xe khác. Mời các bác tài cùng chia sẻ những kinh nghiệm, những câu chuyện khi lưu thông trên quốc lộ 5 này...Thu gọn
-
Nhiều người chọn đi Đà Lạt vào ban đêm để tiết kiệm thời gian, tuy nhiên tuyến đường từ TP Hồ Chí Minh lên Đà Lạt theo tuyến quốc lộ 20. Đây là tuyến quốc lộ có lưu lượng xe đông đúc nhất là vào ban đêm tiềm ẩn nguy cơ tai nạn. Mời quý vị cùng nghe kinh nghiệm từ các bác tài “thổ địa” ở khu vực Lâm Đồng chia sẻ kinh nghiệm lái xe lên Đà Lạt - Lâm Đồng vào ban đêm....Thu gọn
-
Khi hỏi về công việc cuối năm của các bác tài, có bác tài Phạm Quốc Dũng đã chia sẻ với Bạn hữu đường xa rằng, vụ mùa này bà con An Giang được mùa, được giá lúa, nên anh em chạy xe cũng phấn khởi khi có nhiều hàng để chạy. Chương trình đã hẹn kết nối với anh Phạm Quốc Dũng ở Tri Tôn, An Giang, mời quý vị cùng nghe công việc chở lúa của bác tài ở vùng đồng bằng sông Cửu Long, cùng hòa trong không khí mùa gặt ở nơi đây. Cùng với đó là những câu chuyện chạy xe ở vùng nông thôn vào mùa gặt...Thu gọn
-
Biển báo có nhiệm vụ giúp người tham gia giao thông điều khiển phương tiện đi theo đúng quy định về tốc độ, làn đường,… nhằm đảm bảo an toàn khi tham gia giao thông một cách tốt nhất và hiệu quả cao. Một trong những kỹ năng của bác tài khi điều khiển xe trên đường là nhìn biển báo. Tuy nhiên, nhiều bác tài chia sẻ rằng chạy xe ở các thành phố lớn việc quan sát để nhận biết biển báo là điều không dễ dàng. Mời các bác tài cùng chia sẻ kinh nghiệm nhìn biển báo khi đi đường trong chương trình hôm nay.Thu gọn
-
Thời gian lái xe liên tục không được quá 3h trong khung giờ từ 22h đến 6h sáng hôm sau. Đây là một nội dung của Dự thảo Luật Đường bộ đang được Bộ Giao thông Vận tải lấy ý kiến nhân dân. Đại diện Bộ Giao thông- Vận tải cho rằng: Để đảm bảo sức khoẻ của tài xế khi lái xe và bảm đảm quyền lợi của người lao động, việc ban hành quy định nêu trên là rất cần thiết phù hợp với Bộ luật Lao động. Việc quy định về thời gian dừng nghỉ đối với lái xe, đặc biệt là vào khung giờ ban đêm được mong đợi sẽ góp phần đảm bảo an toàn giao thông.Thu gọn
-
Những bài học về cách lái xe không chỉ đến từ những người thầy dạy lái, còn đến từ những tình huống lái xe thực tế bác tài từng gặp trên đường. Có những bài học nào mà bác tài ghi nhớ trong quá trình làm nghề ?Thu gọn
-
Trên các tuyến đường giao thông nông thôn thường có nhiều ngõ nhỏ cắt ngang đường hay nhà dân sinh sống ở hai bên đường, với nhiều phương tiện bất ngờ lao từ trong ra, hoặ̣c trẻ em bất ngờ chạy ra đường… đó là một trong những tình huống người lái xe phải phòng thủ để tránh những tai nạn giao thông có thể xảy ra.Thu gọn
-
Khi trời mưa tầm nhìn bị hạn chế, mặt đường trơn trượt và rất nhiều yếu tố chủ quan và khách quan khác có thể gây nguy hiểm. Nhiều vụ tai nạn giao thông thương tâm thiệt hại lớn về người và tài sản do sự thiếu kinh nghiệm khi điều khiển xe trong điều kiện trời mưa như: chạy ở tốc độ cao, quan sát kém, mất lái, phanh gấp…Mời các bác tài cùng chia sẻ những tình huống thực tế với chương trình.Thu gọn
-
Từ những vụ tai nạn giao thông xảy ra liên tục thời gian qua, là những người từng trải qua rất nhiều tình huống với những kinh nghiệm khác nhau, theo các bác tài nguyên nhân dẫn tới các vụ va chạm, tai nạn giao thông chủ yếu đến từ lý do khách quan hay chủ quan của người cầm lái?Thu gọn
-
Đường chật hẹp, xe đông, tài xế thường chạy quá tốc độ, lấn làn khiến Quốc lộ 20 nối TP. HCM - Đà Lạt liên tục xảy ra tai nạn nghiêm trọng. Nhiều người gọi tuyến Quốc lộ 20 là cung đường “tử thần”. Lái xe ô tô ban đêm qua tuyến đường này được xem là thử thách không chỉ với “tài xế mới” mà ngay cả với những tài xế có kinh nghiệm, do tầm nhìn hạn chế, nhiều nguy hiểm tiềm ẩn... Vậy, các bác tài chạy xe trên tuyến Quốc lộ 20, đặc biệt lưu thông vào ban đêm cần lưu ý những gì?...Thu gọn
-
Các bác tài hay nói nghề tài "bạc" lắm. Vậy "bạc" theo nghĩa đen là có thu nhập tốt hay theo nghĩa "bạc" là nhiều khó khăn, vất vả? Các bác tài từng trải cảm nhận như thế nào với nghề tài xế?Thu gọn
-
Bác tài đi ngược xuôi rất nhiều cung đường, cung đường nào là thử thách tay lái với các bác tài ? Bằng trải nghiệm và kinh nghiệm trên rất nhiều cung đường Việt Nam mời các bác tài cùng chia sẻ với chủ đề này của "Bạn hữu đường xa"Thu gọn
-
Còn 20 ngày nữa sẽ diễn ra sự kiện sinh nhật Bạn hữu đường xa lần thứ 14 được tổ chức tại Cần Thơ - thủ phủ miền Tây. Rất nhiều nhóm, nhiều bác tài ở xa đã đặt vé máy bay, lên kế hoạch lăn bánh về Cần Thơ để chung vui với ngày hội chung của cộng đồng bác tài. Mời các bác tài cùng kết nối chia sẻ những cảm xúc hướng tới sinh nhật Bạn hữu đường xa và về chiến dịch “Nhường Tuyệt Đối” nói về tính nhường nhịn trong giao thông cả trong cách ứng xử bạn hữu với nhau.Thu gọn
-
Đi sau những xe có tốc độ chậm hơn tốc độ cho phép là một tình huống dễ gây áp lực, bực bội cho các bác tài. Không ít bác tài đã chia sẻ ở vào tình huống đường có 2 làn nhưng phía trước 2 xe lớn đi song song đi với tốc độ rất chậm khiến các xe sau phải bò theo. Đây là một trong rất nhiều tình huống thử thách sự kiên nhẫn của các bác tài.....Thu gọn
-
Một vòng quanh trái đất khoảng 40.000 km, nếu lấy số vòng quanh trái đất là đơn vị tính thì từ lúc lái xe đến nay các bác tài đã đi bao nhiêu vòng quanh trái đất? Một thành tựu rất đáng tự hào của nghề tài xế...Thu gọn
-
Sinh nhật "Bạn hữu đường xa" đánh dấu cột mốc 14 năm chương trình Bạn hữu đường xa ra đời, đồng hành và gắn bó cùng Cộng đồng các bác tài trên cả nước. "Cần Thơ" là cái tên được nhắc đến cho sinh nhật lần này của "Bạn hữu đường xa" vào ngày 30/9/2023.Thu gọn
-
Lái xe phòng thủ là một kỹ năng lái xe, giúp tài xế tự bảo vệ bản thân và những người ngồi trong xe, trước những va chạm có thể xảy ra do những phương tiện khác hoặc điều kiện kém thuận lợi. Bác tài lái xe trong thành phố cần phòng thủ những tình huống nào có thể xảy ra?Thu gọn
-
Lái xe đường đèo vào ban đêm là một trải nghiệm thú vị nhưng cũng đầy thử thách. Để lái xe an toàn trên những con đường đèo đầy khúc khuỷu, đòi hỏi sự tập trung cao độ và kinh nghiệm lái xe. Những tình huống cần đề phòng và kinh nghiệm lái xe đường đèo vào ban đêm, mời các bác tài cùng kết nối với bạn hữu đường xa.Thu gọn
-
Các bác tài thường xuyên đi đường đèo dốc không còn lạ với những biển cảnh báo độ dốc. Trong giao thông đường bộ, độ dốc 6% trở lên đã lắp biển báo nguy hiểm. Thực tế các bác tài đã đi những con dốc trên cả 10%, cùng nghe chia sẻ của anh Nguyễn Hữu Tín bác tài đã từng chinh phục những con dốc đó...Thu gọn
-
Có rất nhiều bác tài có những tranh luận với nhau về câu chuyện: học bằng lái xe trước khi có xe hay không, hay đợi có xe rồi mới đi học bằng? Thực tế có nhiều người học bằng lái rồi để bằng đó, lâu lâu mới có dịp chạy thì nhát chân. Vậy có nên thi bằng lái trước để dự phòng rồi mua xe tính sau?Thu gọn
-
Đường cao tốc nối Hà Nội – Lào Cai dài 245 km cho phép ôtô chạy tới 100km/h. Với quãng đường dài và tốc độ cao, có những lưu ý gì khi đi tuyến cao tốc này ? Cùng giao lưu với bác tài Đậu Đức Tâm, bác tài chuyên chạy hàng cửa khẩu và nghe anh chia sẻ những kinh nghiệm chạy xe trên cao tốc này...Thu gọn
-
Thời tiết những ngày qua có mưa ở nhiều nơi. Đa số những cơn mưa dông thường xảy ra vào buổi chiều tối. Lái xe trong điều kiện thời tiết xấu như mưa to tiềm ẩn nhiều nguy hiểm, đòi hỏi người cầm lái phải tập trung và đề phòng các tình huống nguy hiểm có thể xảy ra...Thu gọn
-
Chương trình hôm nay thông tin về sự kiện sinh nhật nhóm Bạn hữu đường xa Thủ đô và những người bạn diễn ra vào ngày 17/6 sắp tới – Ngày hội giao lưu, chung vui của nhiều bác tài trên mọi miền đất nước.Thu gọn
-
Lái xe đường đèo ban ngày đã đòi hỏi nhiều kỹ năng, lái xe đường đèo ban đêm càng đặc biệt nguy hiểm với những tay lái mới. Những tình huống cần đề phòng và kinh nghiệm lái xe đường đèo vào ban đêm, mời các bác tài cùng kết nối và chia sẻ với bạn hữu đường xa hôm nay.Thu gọn
-
Những cơn mưa đầu mùa là thử thách không chỉ với bác tài mới mà cả với những bác tài lâu năm cũng hết sức thận trọng, đặc biệt cầm lái một chiếc tải nặng. Đi những đoạn đường trơn trượt, tốc độ, vào cua ra sao để kiểm soát tốt tay lái là nội dung sẽ có trong chương trình hôm nay.Thu gọn
-
Quốc lộ 14 dài gần 900 km là con đường quốc lộ xuyên nhiều địa hình nhất Việt Nam. Đường đẹp, cảnh đẹp nhưng đây cũng là cung đường thử thách tay lái với nhiều bác tài...Thu gọn
-
Tháng 6 bắt đầu mùa du lịch hè, vấn đề gặp phải với nhiều hành khách đi xe bị say xe, các bác tài với nhiều năm lái xe có những tư vấn gì để hành khách của mình bớt say xe và có những chuyến đi trọn vẹn niềm vui?Thu gọn
-
Các bác tài tham gia chiến dịch đóng góp những câu khẩu quyết lái xe an toàn. Những câu khẩu quyết ngắn gọn, dễ nhớ được đúc kết lại từ kinh nghiệm lái xe, cách xử lý với nhiều tình huống giúp cho việc lái xe được an toàn hơn.Thu gọn
-
Quy tắc “3 giây” là khoảng thời gian cần thiết để tài xế dừng xe an toàn sau khi đạp phanh, dựa trên các tính toán tổng hợp về tốc độ phản xạ của người lái, quán tính của xe sau khi phanh để xe có thể dừng lại hoàn toàn và tránh được va chạm.Thu gọn
-
Nghề lái xe dịch vụ như làm dâu trăm họ, đằng sau mỗi chuyến xe đưa đón khách là những câu chuyện khó nói. Kết nối với bác tài Thành Trung người đã từng chạy xe dịch vụ và nghe anh chia sẻ về chuyện nghề.Thu gọn
-
Liên quan đến Thông tư 02 được Bộ Giao thông Vận tải ban hành về việc kéo dài chu kỳ đăng kiểm với nhiều loại xe cơ giới vừa có hiệu lực ngày 22/3/2023, nhiều người dân đang thắc mắc về xe còn hạn đăng kiểm có được áp dụng kéo dài chu kỳ đăng kiểm hay không?Thu gọn
-
Không chỉ Việt Nam, nhiều nước đã thắt chặt quy định xử phạt hành vi lái xe khi có hơi men từ lâu. Cũng bởi vậy mà các dịch vụ đưa đón, lái xe thuê cho người sử dụng bia rượu ngày một phát triển.Thu gọn
-
Khi chạy xe trong nội đô, đặc biệt là những thành phố lớn, các chủ phương tiện điều khiển xe vào buổi tối sử dụng đèn không hợp lý, gây ảnh hưởng lớn đến an toàn cho người tham gia giao thông. Cùng nghe chia sẻ của bác tài đến từ Thanh Hóa về vấn đề này.Thu gọn
-
Không chỉ ở Việt Nam, nhiều nước đã thắt chặt quy định xử phạt hành vi lái xe khi có hơi men từ lâu. Cũng bởi vậy mà các dịch vụ đưa đón, lái xe thuê cho người sử dụng bia rượu ngày một phát triển.Thu gọn
-
Bác tài Năm ở Sài Gòn ngừng lại hành trình 44 năm cầm lái của bản thân cùng những kinh nghiệm, tâm tư và chia sẻ dành cho những đồng nghiệp. Với mong ước bác tài nào cũng sẽ luôn hanh thông trên mọi cung đường như cách anh đã giữ an toàn cho bản thân và mọi người trong suốt 44 năm qua.Thu gọn
-
Xuất phát từ một nhóm các chị em phụ nữ hành nghề lái xe tại Hà Nội, chị Hà Trần (Trưởng CLB) đã cùng các thành viên xây dựng và phát triển CLB Bạn Hữu Đường Xa 30 - Vạn Dặm Bình An với hành trình 5 năm gắn bó hỗ trợ nhau trở thành CLB với hơn 6.000 thành viên online và hơn 60 thành viên chính thức hỗ trợ nhau trong công việc, đời sống.Thu gọn
-
Nghề lái xe cho sếp cũng tương tự như những vị trí nhân viên lái xe khác. Với nhiệm vụ chở lãnh đạo doanh nghiệp đến một địa điểm được yêu cầu sao cho đúng giờ giấc, đảm bảo an toàn, ứng xử hợp lý,… cùng kết nối với bác tài Xuân Hùng (Hà Nội) chia sẻ về công việc của mình.Thu gọn
-
Là Phó trạm trưởng Trạm Y tế của xã Thanh Nho, huyện Thanh Chương, tỉnh Nghệ An – Anh Nguyễn Văn Lâm đồng thời là một “bác tài” với những chuyến xe 0 đồng chở những bệnh nhân có hoàn cảnh khó khăn được chuyển tuyến kịp thời, góp phần giữ được mạng sống. Nhân ngày Thầy Thuốc Việt Nam 27/2, cùng kết nối với anh Lâm để được nghe anh chia sẻ sâu hơn về công việc ý nghĩa này.Thu gọn
-
Theo một khảo sát gần đây, trong số hơn 1.000 tài xế được hỏi, 90% cho rằng đèn ôtô hiện nay quá chói, chỉ 8% nhận định độ sáng là phù hợp. Vì sao lại có kết quả này? Bác tài Vũ Hoàn Linh ở Thái Nguyên chia sẻ về công việc chạy xe đưa đón học sinh của anh...Thu gọn
-
Trước những hành trình chạy taxi công nghệ đêm vắng bóng người đồng hành, để có thể cùng hỗ trợ, giao lưu, giúp đỡ nhau, bác tài Huỳnh Tấn Hoàng cùng các tài xế công nghệ từ nhiều ứng dụng khác nhau tại khu vực TP.HCM đã tập hợp lại thành một hội nhóm để có thể cùng hỗ trợ nhau những lúc gặp sự cố, chia sẻ kinh nghiệm lái xe cũng như chia sẻ những vui buồn trong cuộc sống.Thu gọn
-
Radio là người bạn gắn bó trên mọi cung đường của các bác tài từ Bắc vào Nam, từ ngược về xuôi…Trong mỗi chiếc cabin ô tô, radio trở thành công cụ truyền tải thông tin trực tiếp, nhanh chóng, tức thì và chính xác dành cho các bác tài.Thu gọn
-
Do ảnh hưởng của những đợt không khí lạnh liên tiếp, trong những ngày gần đây, thời tiết Hà Nội và các tỉnh phía Bắc liên tục xuất hiện tình trạng sương mù dày đặc, đặc biệt vào sáng sớm và chiều tối, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông. Bạn hữu đường xa xin tổng hợp những khuyến cáo dành cho các tài xế.Thu gọn
-
Chuyển đổi chỗ làm, chuyển đổi công việc sau Tết... đang là đề tài được nhiều người thảo luận rôm rả. Có rất nhiều lý do để thay đổi công việc của mình nhưng cũng rất nhiều tài xế quan tâm làm thế nào để có thể gắn bó tốt đẹp trong một khoảng thời gian dài với công việc mình đang có?Thu gọn
-
Khác với những bác tài kịp trở về nhà quây quần ngày Tết với gia đình, người thân; Anh Huy Toàn, một tài xế dịch vụ vẫn miệt mài 7.000 - 8.000 km đưa khách của mình đi du xuân trong những ngày Tết. Với anh, công việc của mình là “khi người ta nghỉ thì mình làm, khi người ta làm thì mình có thể nghỉ”. Bây giờ mới là lúc anh có những ngày thực sự nghỉ ngơi, vui Tết “muộn” cùng gia đình.Thu gọn
-
Bác tài Võ Thanh Tùng với chiếc xe hút đinh tự chế dán Logo Bạn hữu đường xa đã thực hiện việc hút đinh, vá lốp, thay ruột xe miễn phí cho bà con vào những ngày rảnh rỗi. Đặc biệt vào các dịp lễ, Tết, khi lưu lượng xe máy của bà con, anh chị em công nhân trở về quê ở các tỉnh miền Tây tăng cao. Tết năm nay, dự định từ 25 đến 29, 30 Tết, anh sẽ tiếp tục công việc hút đinh này để hỗ trợ người đi đường.Thu gọn
-
Vào nghề từ năm 1978 và quyết định nghỉ hưu chính thức khi kết thúc năm 2022, bác tài Năm Sài Gòn đã quyết định dừng lại hành trình 44 năm cầm lái của mình. Ông đã chia sẻ những kinh nghiệm cho đồng nghiệp với mong ước, bác tài nào cũng sẽ luôn hanh thông trên mọi cung đường, như cách ông đã giữ an toàn cho bản thân và mọi người trong suốt 44 năm qua...Thu gọn
-
Công việc hiện tại của các bác tài có được ký kết Hợp đồng lao động, tham gia bảo hiểm và hưởng các chính sách của người lao động không? Chương trình hôm nay sẽ kết nối với bác tài Bùi Văn nghiêm, tỉnh Hải Dương để cùng góp thêm góc nhìn về chủ đề này.Thu gọn
-
Tiếp nối chủ đề của số phát sóng trước, bác tài Kim Quang Huân - tài xế xe khách, xe tải ở Vĩnh Phúc đã cùng kết nối để chia sẻ những trải nghiệm khi lái xe đường đèo của anh. Anh Huân cũng chia sẻ những lưu ý dành cho các anh em, đồng nghiệp ở miền Trung, miền Nam để có kinh nghiệm khi điều khiển xe lưu thông ở địa hình đèo núi phía Bắc.Thu gọn
-
Ở khu vực miền núi phía Bắc Việt Nam, cụ thể là Cao Bằng, có một con đèo nổi tiếng với 14 khúc cua gấp hiểm trở khiến không ít người ngần ngại mỗi khi đi qua. Gần đây, con đèo này được nhiều bác tài nhắc tới bởi sự hùng vĩ và vẻ đẹp ngoạn mục, đó là đèo Mẻ Pia. Chương trình kết nối với bác tài Thanh Tuấn, người vừa có trải nghiệm đi qua con đèo này.Thu gọn
-
Bác tài Phạm Hoài Trung với câu chuyện Văn hóa giúp đỡ nhau, anh chứng kiến cảnh đồng nghiệp của mình gặp sự cố xe nhưng không nhận được sự giúp đỡ từ người khác. Trước tình huống này, anh Trung đã hỗ trợ đồng nghiệp đến nơi an toàn, không làm ảnh hưởng những người tham gia giao thông.Thu gọn
-
Lái xe liên tục không quá 4 tiếng là quy định trong luật giao thông đường bộ, tuy nhiên theo một khảo sát với các bác tài của BHĐX, rất nhiều bác tài chia sẻ là thời gian lái liên tục thường xuyên nhiều hơn 4 tiếng, đặc biệt là các bác tài lái xe đường dài. Tần suất làm việc như vậy ảnh hưởng thế nào tới cột sống của các bác tài? Và vì sao các bệnh về cột sống lại là một trong những bệnh phổ biến gặp ở các bác tài?Thu gọn
-
Chiều hôm qua, ngày 6/11 một sự việc đau lòng đã xảy ra tại tỉnh Bình Phước khi một bác tài xe ben đã qua đời và được chuẩn đoán ban đầu do đột quỵ... Khám nghiệm tử thi cho thấy, không có tác động ngoại lực, nghi nạn nhân tử vong do đột quỵ. Sự việc được đăng tải trên cộng đồng, các bác tài đã dành những lời chia sẻ đến người đồng nghiệp cũng như gia đình của nạn nhân vì sự việc không may này. Đồng thời, một lần nữa những lo lắng xoay quanh tình trạng đột quỵ, đột tử diễn ra ngày càng nhiều ở đối tượng là các bác tài lại được dấy lên.....Thu gọn
-
Sự an toàn của chuyến đi cũng như chất lượng, cảm xúc của cả một hành trình trên xe không chỉ phụ thuộc vào bác tài mà vai trò của hành khách trên xe cũng rất quan trọng. Với các bác tài chạy dịch vụ, một chuyến xe đông đúc cũng mang lại nhiều cảm xúc vui vẻ, rộn ràng, nhưng cũng vì thế mà áp lực an toàn, áp lực phục vụ các vị khách cũng trở nên lớn hơn rất nhiều, rất nhiều tình huống dở khóc, dở cười. Mỗi một chuyến đi với những khách hàng khác nhau lại mang về những trải nghiệm khác nhau dành cho bác tài....Thu gọn
-
Một câu chuyện có lẽ ai cũng từng trải qua hoặc suy nghĩ tới: Gặp người bị nạn, làm sao cho đúng? Không giúp người bị nạn thì trái với lương tâm, giúp người thì sợ vướng phải cảnh ‘làm ơn mắc oán’....Thu gọn
-
Chắc hẳn mọi người đều đã nghe về khám sức khỏe định kỳ. Nhưng có bao nhiêu bác tài thường xuyên khám sức khỏe định kỳ? Bao nhiêu bác tài chưa bao giờ khám sức khỏe định kỳ mà chỉ khi có bệnh mới đi khám? Vì sao chúng ta nên chú trọng việc kiểm tra sức khỏe thường xuyên, định kỳ cho các bác tài? Bác sỹ Hoàng Đức Quyền, Trưởng phòng Kế hoạch tổng hợp bệnh viện Triều An, nguyên Phó Giám đốc bệnh viện Phú Nhuận phân tích:Thu gọn
-
Mỗi chuyến đi của bác tài luôn chứa đựng những điều thú vị riêng. Cuộc đời là một hành trình dài và rộng để trải nghiệm mọi thứ, nghề tài xế có thể xem là nghề được “ưu ái” nhất bởi được tiếp xúc và đi nhiều nơi, nhiều nẻo đường. Việc luôn duy trì trạng thái thoải mái, tràn đầy năng lượng và đặc biệt là giữ hành trình an toàn luôn là điều tiên quyết của nghề. Trong đó, an toàn không chỉ đến từ sức khỏe bác tài, kinh nghiệm lái mà còn từ việc bảo vệ chiếc xe của mình luôn vận hành tốt nhất....Thu gọn
-
Lựa chọn nghề cầm lái và nghề này đã giúp bác tài chinh phục những ước mơ, hoài bão của tuổi trẻ như thế nào? Có những kinh nghiệm nào tích lũy được qua những năm tháng chạy xe, và nhờ những kinh nghiệm ấy mà các bác tài có những chuyến đi vạn dặm an toàn ra sao?Thu gọn
-
Hiện nay có đến 25,5% người lái xe chuyên nghiệp mắc bệnh về mắt (số liệu từ ngày hội chăm sóc bác tài năm 2018). Với công việc phải dùng mắt quan sát liên tục và tập trung cao độ, người lái xe cần thư giãn và bảo vệ mắt đúng cách. Vậy các bác tài nên chăm sóc mắt như thế nào?Thu gọn
-
Xin được cảm ơn tất cả các bác tài, các bạn hữu, những người yêu mến Bạn hữu đường xa trong suốt 13 năm qua đã đăng ký đến với sự kiện. Các thành viên của ban đồng hành đã và đang liên hệ, xác nhận đến những bác tài đã đăng ký thành công để trao vé mời đến tận tay. Với những bác tài ở xa chúng ta sẽ đến nhận vé trực tiếp tại sự kiện vào sáng ngày 25/9 này. Cũng gửi lời xin lỗi đến các bác tài, đến những bạn hữu chưa kịp đăng ký. Bạn hữu đường xa xin phép lỡ hẹn với mọi người tại sự kiện năm nay và hy vọng những năm tới sẽ được tiếp đón các bác tài tại sự kiện này.Thu gọn
-
Tháng 9 là thời điểm đang trong mùa mưa ở các tỉnh phía Nam, tại khu vực miền Trung và miền Bắc xuất hiện nhiều hơn những cơn mưa giông trong khoảng thời gian này. Đây cũng là tháng mưa bão trong năm, các bác tài nên cẩn trọng hơn tay lái của mình. Mùa mưa các bác tài thường gặp những tình huống nguy hiểm nào khi lái xe? Có những kinh nghiệm gì để vững tay lái trong điều kiện khí hậu khó khăn này?Thu gọn
-
Trải nghiệm tham gia giao thông tại Mỹ qua chia sẻ của bác tài Lê Đình Đắc sinh sống tại Thành phố Hồ Chí Minh.Thu gọn
-
Chúng ta đều biết là sự nóng giận và thiếu bình tĩnh thường sẽ dẫn tới những cư xử không đúng, thậm chí có thể dẫn tới những điều đáng tiếc từ sự mất kiểm soát của mình. Đặt trong rất nhiều tình huống, trường hợp: có thể là lúc xảy ra va quệt, lúc kẹt xe tắc đường, lúc bị cản trở lưu thông, lúc tranh luận với khách hàng, đồng nghiệp, chủ xe,.... Có những cách nào để giữ được bình tĩnh? Vì chỉ khi lái xe với một tâm thế bình tĩnh thì mới có thể đảm bảo được một hành trình thực sự an toàn, bảo vệ mình cũng như những người xung quanh.Thu gọn
-
Những chia sẻ của các bác tài về kinh nghiệm kiểm tra xe trước mỗi chuyến đi, đây cũng là một bước vô cùng quan trọng trước khi bắt đầu một hành trình an toàn.Thu gọn
-
Xe tải thường vận động đường dài, chính vì vậy, đôi khi có những hỏng hóc nghiêm trọng trong quá trình vận hành. Vậy các bác tài cần lưu ý những gì, chương trình hôm nay sẽ giải đáp những thắc mắc của các bác tài.Thu gọn
-
Từ hôm nay, 1-8-2022 tất cả các tuyến cao tốc trên cả nước chuyển sang sử dụng đồng loạt hệ thống thu phí tự động. Các phương tiện không dán thẻ đầu cuối sẽ không thể lưu thông trên các tuyến cao tốc.Thu gọn
-
Việc ngồi liên tục và lái xe trong thời gian dài ít nhiều cũng sẽ ảnh hưởng đến xương khớp của chúng ta, biểu hiện dễ thấy nhất là đau mỏi ở vùng cổ-vai-gáy. Đã có rất nhiều câu hỏi được các bác tài gửi đến bạn hữu đường xa để có thể hỗ trợ giải đáp thông tin này...Thu gọn
-
Nhắc đến Đà Lạt, chắc chắn ai cũng xuýt xoa trước vẻ đẹp có một không hai của thành phố ngàn hoa này. Với tiết trời quanh năm dịu dàng, cuộc sống bình yên, con người hiền hòa, Đà Lạt luôn là lựa chọn số một cho những chuyến đi phượt ngắn ngày hay nghỉ dưỡng dài ngày. Mùa du lịch đang diễn ra, những chuyến đi nghỉ ngơi, tham quan các tỉnh thành xinh đẹp trên dọc miền đất nước đã trở nên tấp nập hơn bao giờ hết. Để tới được Đà Lạt và có được một trải nghiệm tốt đẹp tại đây, bác tài cần lưu ý những gì về đường đi, địa điểm, đồ ăn và cả con người.Thu gọn
-
Khi nói đến xe tải thì ai cũng biết là dòng xe thường xuyên phải chạy đường dài với tải trọng lớn,...Xe tải cũng là người bạn đồng hành với các bác tài trên mọi nẻo đường. Động cơ xe tải đối diện với nhiều thách thức hơn bao giờ hết đặc biệt, những thách thức này đang tác động trực tiếp đến khả năng vận hành và tuổi thọ của xe. Vậy những thách thức mà động cơ xe tải đang gặp phải là gì? Làm thế nào để đối mặt với những thách thức đó?Thu gọn
-
Kết nối với bác tài Bùi Văn Nghiêm – Tài xế chạy xe tải cho Doanh nghiệp sản xuất thuốc diệt côn trùng ở Hải Dương - cùng trao đổi về Bảo hiểm cho lái xe doanh nghiệp.Thu gọn
-
Mới đây, mạng xã hội truyền tay nhau đoạn clip ngắn ghi lại hành động đẹp của bác tài xế xe khách đối với một gia đình đang di chuyển trên đường. Dù chỉ là một hành động nhỏ bé thôi nhưng đầy ấm áp của bác tài đã khiến cộng đồng mạng ai cũng thấy ấm lòng. Theo đó, trên đoạn đường từ sân bay Tân Sân Nhất về thị xã Phước Long, tài xế xe khách tình cờ bắt gặp cặp vợ chồng đi xe máy ôm theo 3 con nhỏ. Đáng chú ý, có vẻ gia đình này đang trên đường về quê nên có mang theo một vài đồ đạc lỉnh kỉnh, cả gia đình cùng chen chúc trên chiếc xe máy nhỏ trông khá chật vật. Chứng kiến cảnh này, tài xế đã ra hiệu xe dừng lại và ngỏ lời cho họ quá giang. Sau đó, anh tài xế đã chở gia đình đi giúp khoảng 20km, còn người bố điều khiển xe máy đi theo phía sau.Thu gọn
-
Đoạn đường hơi ùn ứ vì gần tới trạm thu phí cũng là lúc một bộ phận tài xế tranh thủ lách vào làn dừng khẩn cấp. Đây là cảnh tượng trở nên quen thuộc trên mọi cao tốc tại Việt Nam. Dù có chế tài khá nặng nhưng thực tế các tài xế này chưa bị xử phạt bởi nhiều đoạn đường không có camera giám sát, việc phạt nguội qua camera hành trình của tài xế cũng chỉ lác đác. Theo quy chuẩn 41/2016 về báo hiệu đường bộ, làn dừng khẩn cấp được quy định là làn sát lề đường bên phải trên đường cao tốc. Làn đường này được phân cách với làn xe chạy bằng vạch liền màu trắng, có chiều rộng đủ cho cả xe tải, xe đầu kéo. Vậy việc sử dụng làn đường khẩn cấp như thế nào?Thu gọn
-
Mua xe ô tô cũ có nhiều lợi ích nhưng cũng đi kèm không ít rủi ro. Vậy các bác tài có nên mua ô tô cũ hay không? Chương trình hôm nay sẽ thảo luận về vấn đề này.Thu gọn
-
Kết nối với bác tài chạy xe cấp cứu ở Bình Dương, người gặp rất nhiều tình huống khó khăn khi chở người bệnh đến bệnh viện vì ý thức tham gia giao thông của người dân còn chưa cao.Thu gọn
-
Bộ GTVT vừa có công văn gửi các cơ quan, đơn vị trực thuộc Bộ; Công đoàn GTVT; Các Sở GTVT; Sở GTVT-XD Lào Cai; Hiệp hội Vận tải ô tô Việt Nam yêu cầu về việc chấp hành quy định về phòng chống tác hại của rượu bia để phòng ngừa, giảm tác hại của uống rượu, bia đối với trật tự an toàn xã hội, trật tự an toàn giao thông, góp phần làm giảm tai nạn giao thông (TNGT) do rượu, bia. Bộ trưởng Bộ GTVT yêu cầu cán bộ, công chức, viên chức, người lao động trong ngành thực hiện nghiêm Luật Phòng, chống tác hại của rượu, bia. Nghiêm cấm uống rượu, bia ngay trước và trong giờ làm việc, giờ nghỉ trưa của ngày làm việc, ngày trực....Thu gọn
-
Mới đây, Bộ Giao thông Vận tải đã ban hành Thông tư 04/2022/TT- BGTVT sửa đổi, bổ sung một số điều khoản của Thông tư 12/2017/TT - BGTVT với nhiều thay đổi về việc học bằng lái xe ô tô từ ngày 15/6/2022.Thu gọn
-
Sau 09 năm phát sóng và gắn bó trên cả 2 kênh VOV và VOH, Sự kiện Sinh nhật chương trình An toàn về nhà đã được tổ chức thành công trên cả Radioshow An toàn về nhà VOH và Livestream tại fanpage Bạn hữu đường xa. Đây là dịp để cùng nhìn lại chặng đường 09 năm đồng hành cùng nhau trên mọi nẻo đường với một nhiệm vụ lớn lao nhất đó là: Trở về nhà an toàn! An toàn về nhà - là đích đến của mọi hành trình vì ở đó có gia đình, có người thân, có bạn bè, những người ta yêu mến.Thu gọn
-
Những ngày qua, mạng xã hội xôn xao tranh luận vấn đề tài xế liên quan đến vụ tai nạn giao thông được xác định là không có lỗi nhưng phương tiện vẫn bị tạm giữ để các bên thỏa thuận bồi thường thiệt hại và phải có giấy bãi nại của gia đình người thiệt mạng/bị thương mới được trả xe. Luật sư Tạ Anh Tuấn - Trưởng Văn phòng luật sư Bách Gia Luật và Liên danh (Đoàn Luật sư TP Hà Nội) cho biết, các vụ tại nạn giao thông nói chung hiện nay được giải quyết theo Thông tư số 63/2020/TT-BCA ngày 19/6/2020 của Bộ Công an.Thu gọn
-
Tổng công ty đầu tư Phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) vừa báo cáo Bộ Giao thông Vận tải tình hình triển khai hệ thống thu phí điện tử không dùng cho các tuyến cao tốc của đơn vị này quản lý. Theo đó, VEC đã hoàn thành đầu tư, lắp đặt, đưa vào khai thác hệ thống thu phí tự động không dừng cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình từ tháng 6/2020 đối với 15 làn... Sau khi hoàn thành lựa chọn nhà thầu, VEC sẽ yêu cầu nhà thầu lắp đặt ngay để giữa tháng 8/2022 sẽ đưa vào khai thác hệ thống thu phí điện tử không dừng cho tuyến cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình và TP Hồ Chí Minh - Long Thành - Dầu Giây. Cuối quý 3/2022 sẽ khai thác thu phí không dừng trên toàn bộ các tuyến cao tốc VEC đang khai thác.Thu gọn
-
Bác tài Trương Quốc Triều là tài xế dịch vụ, ngoài ra công việc tay trái là bán vé cho du khách tham quan quần thể du lịch núi Bà Đen, Tây Ninh, anh còn là một hướng dẫn viên. Chương trình hôm nay anh Triều sẽ chia sẻ cho các bác tài và thính giả về địa điểm du lịch tâm linh núi Bà Đen - một lựa chọn cho đợt nghỉ lễ dài ngày 30-4 / 1-5 sắp tới.Thu gọn
-
Sau khi làm nghề lái xe, trở thành một bác tài thực thụ, các bác tài có thấy bản thân mình thay đổi tính cách nhiều không? Ví như không còn tính vội vàng, hấp tấp nữa mà giờ làm gì cũng phải thật cẩn thận, từ tốn? Có rất nhiều chia sẻ cảm nghĩ của mình sau một thời gian gắn bó với công việc cầm lái của các bác tài.Thu gọn
-
Liệu các bác tài có hiểu chiếc xe đến mức, khi chạy một chiếc xe có thể “nghe âm thanh để đoán bệnh” với những căn bệnh cơ bản, đơn giản dễ nhận biết? Có khá nhiều ý kiến được đưa ra, phần đông các bác tài cho rằng, phải thật sự có hiểu biết về kỹ thuật xe, cũng như sự nhạy bén, quan sát cẩn thận khi vận hành chiếc xe, kinh nghiệm trải qua thực tế mới có thể “nghe tiếng đoán ra bệnh”. Nhiều bác tài cũng chia sẻ rằng, họ “phải chạy nát cái xe, mới hiểu được và biết được tường tận từng phụ tùng linh kiện”. Ý kiến của các bác tài thế nào? Liệu có những cách nào có thể nhận biết được các dấu hiệu cảnh báo trên chiếc xe của mình không?Thu gọn
-
Kỳ nghỉ lễ kéo dài 4 ngày trong dịp 30/4 – 3/5 đang là thời điểm thích hợp để người dân về quê, đi du lịch, tham quan, nghỉ dưỡng. Chính vì thế mà lưu lượng di chuyển giữa các tỉnh, thành phố bất ngờ tăng vọt trong những ngày qua. Để chuẩn bị cho một kỳ nghỉ an toàn trên hành trình bằng xe ô tô, vấn đề sôi két nước được nhiều chuyên gia cũng như bác tài khuyến cáo.Thu gọn
-
“Mỗi bác tài đến với nghề mang một cơ duyên và câu chuyện khác nhau”. Nói về nghề, hầu hết các bác tài đều tặc lưỡi: “Vất vả lắm!”. Nghề lái xe là làm dâu trăm họ, không phải khách nào cũng tử tế và dễ tính như nhau, vì vậy phải đảm bảo an toàn hành trình, làm hài lòng khách hàng là việc không đơn giản. Nghề này đi nhiều, ít có thời gian dành cho gia đình, đặc biệt vào những ngày lễ, Tết. Bởi thế sự hậu thuẫn từ phía gia đình, sự chia sẻ từ người vợ là rất quan trọng để các bác tài vững tay lái. Ấy là chưa kể đến những nguy hiểm luôn “rình rập” trên đường đi khiến không ít bác tài lo ngại.Thu gọn
-
Cách đây một tuần, bác tài Nguyễn Lực - một tài xế chạy xe container tại Hải Dương đã chia sẻ video livestream về một vụ tai nạn mà anh đã hỗ trợ. Trên đường đi, anh vô tình thấy một thanh niên bị tai nạn nằm bất động ven đường, anh Lực nhanh chóng dừng xe, bật tín hiệu cảnh báo để giữ hiện trường, bảo vệ người gặp nạn. Đồng thời, bật điện thoại lên livestream để có bằng chứng chứng minh mình không phải là người gây ra tai nạn. Ngay sau đó anh hô hào người dân đến hỗ trợ anh đưa nạn nhân cấp cứu, Tuy nhiên, do vụ tai nạn xảy ra vào ban đêm, đường vắng người qua lại và cũng nhiều người sợ va chạm, sợ liên lụy đã không ra giúp đỡ mặc anh Lực cùng một tài xế khác đi đập cửa, chặn xe nhiều lần. Có những người dân địa phương chứng kiến người gặp nạn nhưng vẫn rất lạnh lùng đứng nhìn mà không giúp đỡ. Sau một hồi chạy ngược, chạy xuôi gọi người cứu giúp, anh Lực đành phải giả vờ mình là người vừa gây ra vụ tai nạn này để lừa một người đàn ông chú ý tới mình. Thật may, người đàn ông địa phương sau một thoáng hồ nghi đã rất nhiệt tình cùng anh đưa người bị nạn đi bệnh viện. Có lẽ, hiếm có ai dám mạo danh nhận mình là người gây ra một vụ tai nạn để cứu người khác như anh Lực...Thu gọn
-
Giao lưu với bác tài Nguyễn Quang Thơ – Lái xe cho một doanh nghiệp Nhật Bản tại TP HCM, chia sẻ công việc ở công ty này 10 năm, quan điểm trong việc tìm kiếm công việc, hợp tác làm việc với các doanh nghiệp như thế nào? Đâu là điều quan trọng để tài xế được trọng dụng?Thu gọn
-
Kết nối với bác tài Vũ Hoàng Minh Trọng trọng nhân dịp 23 tháng Chạp tiễn ông Công, ông Táo về trời, anh Minh Trọng chia sẻ về công việc trong năm vừa qua với nghề lái xe và hỗ trợ cho người dân, anh em bạn hữu trong đợt dịch khó khăn.Thu gọn
-
Bác tài Nguyễn Thanh chia sẻ về công việc những ngày cuối năm, trước khi chuẩn bị về đón Tết cùng gia đình. Anh Thanh chia sẻ về văn hóa đón Tết, chơi Tết ở miền Nam với các anh em ở các vùng, miền khác.Thu gọn
-
Thời điểm cuối mỗi năm luôn là thời điểm những chuyến xe của các bác tài bận rộn nhất khi nhu cầu lưu thông hàng hóa và con người cũng tăng cao. Năm 2021 có hơi khác, khi vừa trải qua 01 năm dịch bệnh căng thẳng, các tỉnh thành phố cũng vừa mới đi vào trạng thái “bình thường mới” để hoạt động trở lại. Các bác tài đang cố gắng những ngày cuối cùng của năm, trước thời điểm cận kề với Tết Nguyên Đán để tăng cường năng suất làm việc, mong muốn có kịp một cái tết đầm ấm, đầy đủ cho gia đình.Thu gọn
-
Thời điểm cận kề tết Nguyên Đán, các bác tài, các lái xe cũng đã rục rịch bảo dưỡng, tân trang lại chiếc xe của mình vào những ngày cuối năm. Một số tài xế sẽ chọn cách đưa xe ra gara để có đội ngũ nhân viên chuyên môn bảo dưỡng, một số bác khi xe vừa qua đợt bảo dưỡng gần nhất thì chọn phương án tự lau chùi, vệ sinh xe tại nhà.Thu gọn
-
Bác tài Xuân Chung là tài xế taxi Mai Linh ở Lào Cai không chỉ là người lái xe cẩn thận, chăm sóc khách hàng tận tụy, mà anh còn nổi tiếng trên mạng xã hội bởi nhiều clip thổi sáo, kéo nhị trên xe trong những lúc chờ khách, nghỉ ngơi. Chúng ta cùng nghe anh chia sẻ trong chương trình hôm nay.Thu gọn
-
Mọi người thường quen với hình ảnh ông già Noel cưỡi tuần lộc đi phát quà trong những câu chuyện, những bộ phim. Vậy ở ngoài đời, ông già Noel sẽ đi phương tiện gì để có thể giao những món quà đến tay các em nhỏ? Ở Bạn Hữu Đường Xa, Giáng Sinh năm 2020, hình ảnh một Ông già Noel cùng một cô bé nhỏ mặc bộ đồ Giáng sinh chạy xe tải chở quà đã trở thành một trong những bài viết thu hút sự thích thú, quan tâm của các bạn hữu, đồng nghiệp. Nhưng thật ra đến nay vẫn chưa nhiều người được biết câu chuyện đằng sau bức hình đó là gì? Và trong buổi tối hôm nay, Bạn Hữu Đường Xa đã kết nối cùng Ông già Noel đặc biệt của năm ngoái để cùng được biết thêm về câu chuyện của anh.Thu gọn
-
Kết nối với Anh Nguyễn Phi ở Đồng Nai là bác sĩ chuyên khoa chẩn đoán hình ảnh của BV Đa Khoa Thống Nhất Đồng Nai. Anh Phi cũng từng chạy thêm Grab những năm 2018-2020, có tham gia cộng đồng Bạn hữu đường xa để cùng chia sẻ thông tin về rất nhiều tình huống xảy ra trên hành trình.Thu gọn
-
Cùng nghe những chia sẻ của anh Lê Kiều Hưng ở Thanh Hóa, lái xe tải nhẹ giao dầu nhớt trong thành phố. Anh có kinh nghiệm chạy xe 14 – 15 năm. Trước đây, có thời gian anh lái container tại Hải Phòng nhưng do công việc quá vất vả nên anh đã chuyển sang lái xe tải...Thu gọn
-
Kết nối bác tài Nguyễn Tiến, chạy xe cấp cứu tại TP.HCM chia sẻ câu chuyện: Khi đang chở cấp cứu bệnh nhân trong tình trạng thở oxy khẩn cấp, anh phải bật đèn, hú còi xin vượt đèn đỏ. Ngay lúc đó anh bị một người dân gõ cửa xe và chửi bới cho rằng anh chạy ẩu. Anh muốn hỏi anh em đồng nghiệp lái xe, vậy trong tình huống đó, phải làm gì thì mới đúng?Thu gọn
-
Kết nối với anh Bình cứu hộ giao thông của Công ty cứu hộ Đức Anh - Hải Phòng, chia sẻ kinh nghiệm cách xử lý phanh, khắc phục sự cố phanh đối với dòng xe tải từ 3,5 tấn trở xuống.Thu gọn
-
Ô tô “ngốn” nhiên liệu bất thường là hiện tượng nhiều tài xế, chủ xe thường gặp sau một thời gian sử dụng. Theo các kỹ thuật viên chăm sóc, bảo dưỡng ô tô của các hãng xe, ngoài thói quen lái xe của tài xế, nguyên nhân một phần xuất phát từ việc một số bộ phận trên xe. Vì vậy, khi phát hiện ô tô “ngốn” nhiên liệu nhiều hơn so với bình thường, tài xế cần kiểm tra các bộ phận để "bắt đúng bệnh" và sửa chữa kịp thời.Thu gọn
-
Trong chương trình hôm nay, mời quí vị cùng lắng nghe tâm tự của bác tài Trịnh Liên Cơ. Trong mỗi chúng ta với ai cũng vậy, khi đã chọn cho mình một công việc để gắn bó thì đều phải trải qua những vinh quang, tự hào và phải đối diện với vất vả, khó nhọc. Khi đã theo một nghề nào đó, tình yêu dành cho nghề, tình yêu cho công việc cho ta cảm hứng để thành công trong công việc. Với các bác tài lái xe cũng vậy công việc vất vả nguy hiểm là thế, nhưng khi đã chọn để gắn bó với nghề thì chiếc xe là người thân, cung đường là bạn. Với vô vàn lý do khi phải rời xa ghế lái, các bác tài luôn có những tâm tư, tình cảm đặc biệt với công việc mình đã gắn bó suốt bao năm.Thu gọn
-
Tài xế Ôn Cát Cường vừa là tài xế vừa là kĩ sư sửa chữa ô tô. Anh có những chia sẻ về kinh nghiệm cho các bác tài (đặc biệt là tài mới) về việc lái xe và xử lý khi xe gặp tình trạng thủy kích.Thu gọn
-
Bác tài Trần Hùng - tài xế lái xe tải chở hàng chuyển phát từ Tp.HCM đi Hà Nội và ngược lại, chia sẻ công việc, dịch bệnh, khối lượng công việc và những yêu cầu trong phòng chống dịch sau khi thích nghi với cuộc sống mới.Thu gọn
-
Thời hạn cần lưu ý cho tài xế về việc đổi biển số trắng sang vàng và lắp camera giám sát hành trình.
Việc kinh doanh vận tải hiện nay đang có những quy định hết sức nghiêm ngặt như các xe kinh doanh vận tải bắt buột phải đổi từ biển số trắng sang vàng và phải lắp camera giám sát hành trình. Cụ thể, ngày 31/12 là hạn cuối cùng đổi biển số xe từ màu trắng sang vàng. Để tránh bị xử phạt quý vị lưu ý: Từ ngày 01/01/2022, tất cả các trường hợp tham gia kinh doanh vận tải không làm thủ tục cấp đổi sang biển số vàng sẽ bị phạt tiền từ 2 - 4 triệu đồng (đối với cá nhân) và từ 4 - 8 triệu đồng (đối với tổ chức).Thu gọn -
Với sự phát triển của xã hội, nhu cầu đi lại của người dân ngày càng lớn, đặc biệt là các thành phố lớn, từ đó đã phát triển nhiều loại hình xe dịch vụ, phục vụ nhu cầu đi lại của nhiều người. Tuy nhiên, việc sử dụng xe dịch vụ, không phải ai cũng có ý thức, ứng xử văn minh mà nhiều khách thường có thói quen xấu, gây khó chịu cho tài xế và mất an toàn trong quá trình xe lưu thông.Thu gọn
-
Cùng nghe những chia sẻ của bác tài Son Mohammad - dân tộc Chăm, trước đây chạy xe dịch vụ, nhưng từ lúc dịch COVID-19 xảy ra, bác tài Son Mohammad đã chuyển sang lái tải để ổn định thu nhập.Thu gọn
-
Là một tài xế, liệu có nhất thiết phải biết thêm những “món nghề” sửa chữa cơ bản cho xe? Hay ở thời đại này, nếu gặp hư hỏng, chỉ cần gọi cứu hộ và mang xe đến gara để cho nhân viên kiểm tra, bảo trì, sửa chữa? Giữa một chiếc xe cũ hơn một chút, hay hỏng vặt hơn một chút và một chiếc xe tốt, xe mới, các bác tài có nên nhận chạy chiếc xe cũ để có thêm kinh nghiệm chăm sóc, sửa chữa cơ bản cho chiếc xe của mình hay không? Bác tài Đỗ Minh – tài xế chạy đầu kéo chở hàng công trình, công trường khu vực miền Trung và miền Nam chia sẻ kinh nghiệm...Thu gọn
-
Bác tài Hồ Anh Tuấn tại thành phố Hồ Chí Minh chia sẻ về hành trình từ Hà Nội về Sài Gòn đi qua các tỉnh miền Trung trong điều kiện trời mưa, làm thế nào được an toàn...Thu gọn
-
"Giấc ngủ trắng" gặp phải khi đang lái xe có lẽ là nỗi ám ảnh kinh hoàng với mỗi tài xế. Với những người lái xe đường dài, chắc hẳn ai cũng đôi lần bị cơn buồn ngủ bất ngờ ập đến nhất là khi lái xe buổi trưa, chiều muộn hay lái xe đêm. Khi cơ thể mệt mỏi, nhịp sinh học trong cơ thể báo tới ngưỡng cần được nghỉ ngơi nhưng tài xế vẫn cố lái xe. Vậy “giấc ngủ trắng” là gì? Dấu hiệu nhận biết của nó? Và làm cách nào để khắc phục?Thu gọn
-
Trong chương trình hôm nay, quí thính giả cùng nghe các bác tài chia sẻ về công việc lái xe dịch vụ trước, trong và sau dịch bệnh COVID-19.Thu gọn
-
Bác tài Nguyễn Duy, tài xế xe container Bắc - Nam chia sẻ ý kiến cá nhân về việc thủ tục đi lại của tài xế qua các tỉnh, thành khiến tài xế cảm thấy khá phức tạp và rắc rối. Công việc chở mặt hàng đông lạnh tuyến Bắc - Nam cần lưu ý gì? Ăn uống trên hành trình đi như thế nào? Lộ trình đi qua các tỉnh dọc tuyến Bắc - Nam có gì đặc biệt lưu ý…Thu gọn
-
Giao lưu cùng bác tài Lê Đình Đắc ở TP Thủ Đức - TPHCM và bác tài Thành Phạm ở Hà Nội về hành trình 12 năm của bạn hữu đường xa.Thu gọn
-
Kết nối với bác tài Bùi Đức Diện ở Hà Nội lái xe dịch vụ theo dạng hợp đồng và bác tài Lê Cường, tài xế chạy xe tải chở hàng nội thất tuyến Hà Nội - Hải Phòng, chia sẻ về công việc chạy liên tục trong thời gian dịch bệnh cùng các khó khăn liên quan đến giấy tờ, thủ tục ra vào các tỉnh.Thu gọn
-
Trong những ngày dịch bệnh COVID-19 diễn biến phức tạp tại TPHCM, bác tài Công Toại cùng anh em tài xế luôn đi xin rau từ bà con nông dân để cung cấp cho những gian hàng 0 đồng. Trong lúc chở rau từ Gò Công lên TP HCM, qua chốt kiểm dịch test nhanh thì anh biết mình dương tính với virus SAS Co-V2. Chia sẻ về những chuyến xe, hoạt động chở rau củ, anh cho biết, mình đang là F0 nhưng ko có triệu chứng, vẫn khỏe mạnh và rất mong chờ đến ngày khỏe mạnh trở lại để tiếp tục hỗ trợ người dân.Thu gọn
-
Trong những ngày bệnh viện ở TP. Hồ Chí Minh quá tải các ca mắc Covid-19, thì bác tài Trịnh Quốc Thắng cùng với nhiều đồng nghiệp của mình cũng như các “tình nguyện giao oxy tận nhà”, bệnh viện, cho nhiều bệnh nhân mắc Covid -19. Anh đã không quản ngại vất vả, rủi ro… rong ruổi trên khắp các tuyến đường, vào tận những con hẻm cách ly, gõ cửa nhà F0, để giao oxy cho người bệnh nặng, nguy kịch. Việc làm của anh, đã góp phần tôn thêm ý nghĩa ấm áp về tình nghĩa sẻ chia, những câu chuyện đẹp trong mùa dịch...Thu gọn
-
Biên tập viên Đài TNVN trao đổi cùng các bác tài về những khó khăn khi tham gia giao thông trong thời điểm dịch bệnh COVID-19 vẫn chưa chấm dứt.Thu gọn
-
Mùa dịch này, khi chỉ thị 16 giãn cách diễn ra trên nhiều tỉnh thành, thì những chiếc ô tô, xe gắn máy cũng sẽ phải tạm dừng những chuyến đi của mình. Tuy nhiên, khi để quá lâu, không vận hành sẽ khiến cho bình ắc-quy bị cạn kiệt. Chuyện tưởng nhỏ nhưng khi phát sinh nhu cầu đi lại đột xuất sẽ rất phiền phức. Là 1 tài xế dịch vụ tại Tp. Cần Thơ, không ít lần anh Nguyễn Thanh Tùng rơi vào hoàn cảnh đó nên hiểu sự hỗ trợ kích bình kịp thời mới đáng quý trong thời điểm đó như thế nào, anh đã tự mua máy kích bình bằng điện, hỗ trợ miễn phí cho người dân. Trong những ngày giãn cách vừa qua, anh Tùng đã hỗ trợ kích bình cho hơn 100 xe tại Cần Thơ hoàn toàn miễn phí.Thu gọn
-
Bác tài Mai Trường Tâm, tài xế chạy xe cấp cứu chở F0, hiện đang chạy xe cấp cứu chở F0 hỗ trợ tại TP HCM từ tháng 8 đến nay. Anh là tài xế của hãng xe Phương Trang thuộc tập đoàn Phương Trang. Trước đó, từ tháng 6, anh cũng là tài xế hỗ trợ chở đội ngũ y bác sĩ, F1, F0 tại Đồng Tháp quê anh. Anh thực hiện công việc này tính đến nay đã hơn 3 tháng.Thu gọn
-
Chuột chui vào xe ô tô là tình trạng thường gặp khiến chủ xe cảm thấy vô cùng đau đầu, khó chịu. Chúng không chỉ để lại mùi hôi, để lại rác thải mà còn phá hoại nội thất của xe gây hư hại. Việc làm sao để loại bỏ triệt để tình trạng chuột chui vào xe ô tô nhận được rất nhiều sự quan tâm của chủ xe. Chương trình hôm nay, bác tài Lê Đình Đắc sẽ chia sẻ một vài mẹo đuổi chuột cho ô tô khá hiệu quả.Thu gọn
-
Thời điểm này, rất nhiều tài xế vẫn đang vất vả ngược xuôi những chuyến xe chở hàng hóa thiết yếu cung ứng cho người dân. Họ cũng đang phải làm việc hết công suất trong điều kiện khó khăn, ngặt nghèo của dịch bệnh. Bác tài Huỳnh Phong - một bác tài xe tải ở Tiền Giang chia sẻ về những khó khăn khi chạy xe mùa dịch, về ăn uống, sinh hoạt cũng như việc lưu thông qua các tỉnh thành.Thu gọn
-
Chính phủ đã nhiều lần yêu cầu bỏ việc kiểm tra với xe có nhận diện QR Code, thông suốt vận chuyển hàng hoá, song nhiều địa phương vẫn tiếp tục quy định các giấy phép con, “làm khó” doanh nghiệp trong việc vận tải lưu thông hàng hóa. Theo đó, Bộ GTVT đề nghị tất cả các địa phương trên cả nước áp dụng thống nhất việc kiểm soát phương tiện vận chuyển hàng hóa tại chốt kiểm soát dịch nhất là trong bối cảnh dịch bệnh phức tạp như hiện nay.Thu gọn
-
Dịch bệnh đã và đang ảnh hưởng đến công việc, đời sống của rất nhiều người, trong đó có những bác tài phải dừng chạy xe suốt nhiều tháng nay, một số khác vẫn tiếp tục công việc nhưng gặp nhiều vất vả. Nhằm chung tay cùng cộng đồng giúp đỡ nhau vượt qua đại dịch, trong thời gian qua đã có rất nhiều câu chuyện lớn lao, ý nghĩa về những tài xế không quản ngại khó khăn để hỗ trợ cộng đồng.Thu gọn
-
Trong những ngày dịch bệnh căng thẳng và nguy hiểm, sự đồng cảm và thấu hiểu với khó khăn của những người bệnh vẫn đang phải bám trụ mỗi ngày tại các bệnh viện, nhóm “Những Chuyến Xe Yêu Thương” với hơn 120 tình nguyện viên sử dụng xe cá nhân, tự chi trả chi phí để có thể hỗ trợ, giúp đỡ, đưa người bệnh về các cửa ngõ thành phố, về gần hơn với quê nhà. Đối tượng ưu tiên của nhóm là những bệnh nhân ngoại tỉnh có hoàn cảnh khó khăn, điều trị lâu ngày trong các bệnh viện của Hà Nội như bệnh viện Nhi hay Viện Huyết học và truyền máu Trung ương,… Họ là những người đã quá kiệt quệ về sức khoẻ, tinh thần và cả kinh tế. Nhất là ở thời điểm dịch bệnh Covid-19 diễn ra phức tạp, những chuyến xe yêu thương như là “cứu cánh” của bà con, bệnh nhân nghèo đang mong muốn về quê ở thời điểm này.Thu gọn
-
Với nhiều năm kinh nghiệm cứu hộ xe, một nhóm bạn trẻ phối hợp cùng CSGT Đà Nẵng đã tham gia hỗ trợ đoàn người hồi hương, sửa chữa xe máy miễn phí cho người dân từ TP.HCM về quê tránh dịch. Đó là nhóm SOS Đà Nẵng – một trong những nhóm Cứu hộ giao thông đã rất quen thuộc với người dân Đà Nẵng bởi những hoạt động hỗ trợ của nhóm bạn trẻ này dành cho người dân trong khoảng 2 năm qua.Thu gọn
-
Kết nối với bác tài Lộ Minh Công – tài xế lái xe cứu thương - Bệnh viện Đa khoa An Phước, phường Phú Trinh, TP Phan Thiết – tỉnh Bình Thuận, chở các F1, F0, đội ngũ y, bác sĩ, đội khử khuẩn của thành phố. Ngoài ra, anh Công còn chở miễn phí cho các ca bệnh có hoàn cảnh khó khăn....Thu gọn
-
Vào chiều ngày 31/7 vừa qua một nhóm bà con người Nghệ An trên hành trình từ thành phố Hồ Chí Minh trở về quê không may đã gặp tai nạn giao thông tại huyện Cẩm Xuyên, tỉnh Hà Tĩnh. Họ phải chờ rất lâu mà không có sự trợ giúp nào. Rất may có một bác tài đi ngang qua và đã giúp cả 8 người cùng với phương tiện của họ lên xe tải. Sau khi khai báo thông tin thì bác tài đã tiếp tục chở 8 người này vượt hơn 300 cây số để về quê là ở Kỳ Sơn, Nghệ An mà không lấy bất kỳ một chi phí nào.Thu gọn
-
Chiếc xe của Duy Thanh được anh em bạn bè trong đội phản ứng nhanh - Sài Gòn chống Covid 19 gọi là xe "Thánh Gióng" vì chuyên chở mãi cũng không hết hàng mà bà con gửi cho người dân tại thành phố Hồ Chí Minh. Đó là một chiến sĩ nhỏ sinh năm 2000 ở Kon Tum, thường chạy xe một mình, mỗi ngày hơn 1.400 km từ Kon Tum đi Sài Gòn và ngược lại để vận chuyển thực phẩm đến cho bà con ở thành phố Hồ Chí Minh.Thu gọn