• image

    An toàn thực phẩm thủ đô

    Giang Lê

    Series phóng sự tuyên truyền về các vấn đề bảo đảm vệ sinh an toàn thực phẩm của thủ đô Hà Nội.
Chương mới nhất
  • 02/09/2023
    Đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm cũng là một trong những nội dung trọng tâm được TP Hà Nội tập trung chỉ đạo thực hiện trong những năm qua nhằm nâng cao chất lượng cuộc sống của người dân. Để tiếp tục nâng cao hiệu quả quản lý an toàn thực phẩm, từ nay đến cuối năm, Sở Y tế Hà Nội sẽ đẩy mạnh phối hợp liên ngành, triển khai đồng bộ các biện pháp bảo đảm an toàn thực phẩm, phòng, chống ngộ độc thực phẩm, cảnh báo nhanh sự cố về an toàn thực phẩm trên toàn thành phố, quy chế phối hợp giữa các sở, ngành và UBND quận, huyện, thị xã. Cùng với đó, đẩy mạnh công tác thi đua, thực hiện tiêu chí chấm điểm công tác an toàn thực phẩm quận, huyện, thị xã, xã, phường, thị trấn và doanh nghiệp.
    Xem thêm Thu gọn
  • 09/09/2023
    Nhằm triển khai hiệu quả việc đảm bảo an toàn thực phẩm, Hà Nội đã xây dựng và nhân rộng nhiều mô hình điểm, tạo hiệu ứng khá tốt khi đi vào thực tiễn. Trong đó, mô hình “Tuyến phố an toàn thực phẩm có kiểm soát” được triển khai thí điểm tại Hà Nội gần 6 năm qua đã mang lại những chuyển biến tích cực. Cách làm này đã góp phần nâng cao ý thức của người bán hàng cũng như người tiêu dùng, tạo hiệu quả quản lý an toàn thực phẩm trên địa bàn Thủ đô.
    Xem thêm Thu gọn
  • 16/09/2023
    Mỗi ngày, khi bước chân ra chợ hay tìm đến các cửa hàng thực phẩm, người tiêu dùng chúng ta hẳn sẽ không ít lần băn khoăn khi lựa chọn thực phẩm cho bữa ăn của gia đình. Thực phẩm này có đảm bảo chất lượng an toàn vệ sinh hay không, nguồn gốc từ đâu, đã có những chứng nhận nguồn gốc xuất xứ hay chưa? Nguồn gốc xuất xứ của thực phẩm có thể coi là 1 trong những tiêu chí quan trọng để đánh giá về mức độ an toàn vệ sinh thực phẩm. Đó cũng là cơ sở để các lực lượng chức năng có thể quản lý công tác an toàn vệ sinh thực phẩm một cách hiệu quả hơn.
    Xem thêm Thu gọn
  • 23/09/2023
    Tại Hà Nội, ở bất cứ đường phố nào cũng dễ dàng bắt gặp các quầy bán thức ăn. Từ các loại thức ăn nhanh phục vụ bữa sáng, bữa phụ như xúc xích, thịt nướng, thịt viên chiên, nem chua rán..., đến các loại thức ăn vỉa hè đã góp phần làm nên tên tuổi của ẩm thực Hà thành như bánh mì kẹp, bánh chưng rán, cháo sườn, mì gà tần, bánh đúc nóng... Với giá cả phải chăng, sự đa dạng và tiện lợi của thức ăn đường phố phù hợp cho những người có thu nhập thấp và quỹ thời gian eo hẹp. Tuy nhiên, đây cũng là loại thực phẩm tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn bởi không ai biết quy trình chế biến, nguồn gốc, xuất xứ, hạn sử dụng có rõ ràng không?
    Xem thêm Thu gọn
  • 30/09/2023
    Năm nào đến dịp Tết trung thu, vấn đề đảm bảo an toàn thực phẩm, bánh trung thu nhập lậu lại khiến dư luận đặc biệt quan tâm. Nhằm bảo đảm an toàn thực phẩm Tết Trung Thu năm 2023, UBND thành phố Hà Nội đã yêu cầu các cấp, các ngành liên quan tổ chức thanh tra, kiểm tra những vi phạm chất lượng và điều kiện vệ sinh an toàn trong sản xuất, kinh doanh, quảng cáo thực phẩm, chú trọng vào các cơ sở sản xuất, kinh doanh bánh Trung thu. Bên cạnh công tác truyền thông, các sở, ngành, quận, huyện, thị xã trên địa bàn Hà Nội cũng đã tăng cường hoạt động thanh tra, kiểm tra các cơ sở.
    Xem thêm Thu gọn
  • 07/10/2023
    Vấn đề an toàn thực phẩm bếp ăn tập thể trong các trường học đang là mối quan tâm lớn của gia đình, nhà trường và toàn xã hội bởi nếu để xảy ra ngộ độc thực phẩm, hậu quả sẽ rất lớn. Được đánh giá là một trong những địa phương luôn đi đầu trong việc bảo đảm an toàn thực phẩm tại bếp ăn tập thể trường học, trong thời gian qua, Hà Nội đã chỉ đạo sát sao các địa phương, ngành giáo dục và đào tạo thủ đô cùng các nhà trường đã nghiêm túc thực hiện kiểm tra, giám sát đảm bảo an toàn thực phẩm trong học đường, không để xảy ra ngộ độc thực phẩm. Trong đó, việc thực hiện mô hình tự quản lý bếp ăn tập thể trường học đã ghi nhận những kết quả tích cực.
    Xem thêm Thu gọn
  • 14/10/2023
    Hà Nội hiện có 14.033 cơ sở và 906 doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh nông, lâm, thủy sản; trong đó do nữ làm chủ chiếm khoảng 40%. Vì vậy, việc nâng cao nhận thức, vai trò của phụ nữ đối với việc sản xuất, kinh doanh đảm bảo an toàn thực phẩm là vô cùng quan trọng. Họ không chỉ là những người phụ nữ - đầu bếp của gia đình mà còn góp phần tuyên truyền, lan tỏa cách thức làm nông nghiệp an toàn, đảm bảo an toàn thực phẩm.
    Xem thêm Thu gọn
  • 21/10/2023
    An toàn thực phẩm là vấn đề được cả xã hội quan tâm. Thành phố Hà Nội hiện có 453 chợ, trong đó có 02 chợ đầu mối và 05 chợ đang hoạt động có tính chất đầu mối, lượng nông sản thực phẩm tại đây cung ứng khoảng 70% nhu cầu tiêu thụ của nhân dân Thủ đô. Đảm bảo an toàn thực phẩm trong chợ đang được thành phố Hà Nội triển khai đồng bộ với nhiều giải pháp.
    Xem thêm Thu gọn
  • 28/10/2023
    Để hỗ trợ tiêu thụ nông sản, nhất là nông sản an toàn, chất lượng thành phố Hà Nội chủ trương ưu tiên hỗ trợ các sản phẩm trong chương trình mỗi xã 1 sản phẩm OCOP. Tham gia chương trình OCOP của thành phố Hà Nội, xã Văn Đức, huyện Gia Lâm là vùng sản xuất rau an toàn lớn nhất thành phố cũng có rất nhiều các sản phẩm đạt tiêu chuẩn OCOP 4 sao ngay trong năm đầu tiên tham gia. Nhờ đó, góp phần tạo dựng thương hiệu, nâng cao uy tín cho các sản phẩm rau, củ quả an toàn của địa phương.
    Xem thêm Thu gọn
  • 04/11/2023
    Hiện nay, trên cả nước nói chung và tại Hà Nội nói riêng, nhiều hợp tác xã đã sẵn sàng đầu tư cho cơ sở giết mổ tập trung, góp phần bảo đảm vệ sinh an toàn thực phẩm. Chăn nuôi theo hướng bền vững, an toàn, hình thành chuỗi liên kết từ khâu sản xuất tới khâu giết mổ, chế biến... Hợp tác xã Chăn nuôi Hoàng Long (xã Tân Ước, huyện Thanh Oai) đã gặt hái được nhiều thành công. Đặc biệt, “chuỗi thực phẩm A-Z” của hợp tác xã đã đạt tiêu chuẩn OCOP và có mặt trên nhiều kênh phân phối của Hà Nội.
    Xem thêm Thu gọn
  • 11/11/2023
    Miến dong là món ăn quen thuộc của người Việt, được hình thành lâu đời ở các làng quê của nhiều địa phương. Một trong những địa phương nổi bật với nghề truyền thống này chính là làng So, huyện Quốc Oai, Hà Nội. Từ xa xưa, người dân nơi đây lưu truyền câu ca: “Cỗ yến thiếu miến làng So”, ý nói mâm cỗ dù có nhiều món ngon đến đâu cũng không thể thiếu miến làng So. Những năm qua, sản phẩm miến dong truyền thống làng So đã được chính quyền và người dân không ngừng đầu tư công nghệ, giữ gìn và phát triển, khẳng định chất lượng, đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm, đưa sản phẩm đạt chuẩn OCOP 4 sao và xuất khẩu đến nhiều thị trường khó tính trên thế giới.
    Xem thêm Thu gọn
  • 18/11/2023
    Thời gian qua, mạng lưới phân phối hiện đại đã góp phần đưa thực phẩm an toàn đến với người tiêu dùng. Tuy nhiên, việc nhân rộng hệ thống phân phối, kinh doanh thực phẩm an toàn còn nhiều khó khăn, cần sự vào cuộc của các bộ, ngành chức năng và việc triển khai phải đồng bộ từ trung ương đến địa phương.
    Xem thêm Thu gọn
  • 25/11/2023
    Với mục tiêu cung ứng nguồn nông sản an toàn cho người tiêu dùng thủ đô, trong thời gian qua, ngành nông nghiệp Hà Nội đã phối hợp với các doanh nghiệp, hợp tác xã đẩy mạnh xây dựng chuỗi liên kết từ sản xuất đến tiêu tụ. Đến nay, Hà Nội đã dẫn đầu cả nước về phát triển chuỗi nông sản an toàn, mang lại hiệu quả kinh tế cao cho người nông dân.
    Xem thêm Thu gọn