• image

    Nhịp sống 54

    Chương trình phát thanh với tên gọi "Nhịp sống 54" nằm trong đề án thông tin tuyên truyền về dân tộc tôn giáo. Thông qua các phóng sự ngắn phản ánh đời sống của đồng bào các dân tộc, góp phần tuyên truyền những giá trị bản sắc văn hóa, truyền thống của dân tộc Việt Nam; Xây dựng, phát huy sức mạnh khối đại đoàn kết dân tộc, đoàn kết tôn giáo trong thực hiện mục tiêu phát triển kinh tế xã hội, bảo vệ chủ quyền quốc gia.
Chương mới nhất
  • 25/11/2021
    Ở những vùng biên giới, vùng sâu vùng xa, điều kiện kinh tế khó khăn, việc chăm sóc sức khỏe cho người dân vẫn còn là một bài toán khó đối với các cấp chính quyền. Nhưng cũng ở chính những nơi khó khăn ấy, đã có những nhân viên y tế thôn bản, vượt qua mọi khó khăn, vất vả, ngày đêm cần mẫn, tận tụy, chăm lo cho sức khỏe của nhân dân.
    Xem thêm Thu gọn
  • 23/11/2021
    Hưởng ứng lời kêu gọi của Chính phủ về trồng 01 tỉ cây xanh, Bộ Tài nguyên và Môi trường, Tạp chí Tài nguyên và Môi trường (Bộ Tài nguyên và Môi trường) đã có sáng kiến tổ chức chương trình “Chùa Xanh”. Đây là chương trình cộng đồng thu hút sự chung tay của xã hội tham gia trồng cây xanh tại các đền, chùa và địa điểm di tích văn hóa. Đến nay, chương trình “Chùa xanh” đã được nhân rộng trên phạm vi cả nước để gìn giữ và phát triển thêm không gian xanh tại nơi thờ tự.
    Xem thêm Thu gọn
  • 23/11/2021
    Khoảng 10 năm trước đây, có đủ nước sinh hoạt là một giấc mơ đối với bà con nhân dân xã biên giới Dào San, huyện Phong Thổ, tỉnh Lai Châu. Do khan hiếm nước, nên đã có thời gian, nước trở thành lý do gây tranh chấp, bất ổn an ninh trên địa bàn. Với sự nỗ lực của chính quyền, các đơn vị trên địa bàn, và nhân dân địa phương, bể nước nguồn và các nước sinh hoạt tập trung đã được xây dựng và giải quyết phần nào bài toán nan giải.
    Xem thêm Thu gọn
  • 23/11/2021
    “Săn mây Tà Xùa” - cụm từ không còn quá xa lạ với cánh phượt, ưa khám phá những khung cảnh hùng vĩ của núi rừng. Xã Tà Xùa, huyện Bắc Yên, tỉnh Sơn La, nơi không chỉ nổi tiếng với chè shan tuyết cổ thụ và quả sơn tra nay đã trở nên gần gũi và thân thuộc hơn với các bạn trẻ yêu du lịch nhờ những đẹp hoang sơ, hút hồn và đặc biệt là “thiên đường mây trắng’.
    Xem thêm Thu gọn
  • 24/11/2021
    Đốt vàng mã là một tập tục có từ lâu đời. Trong quá trình phát triển, tục đốt vàng mã dần đi xa khỏi mục đích tốt đẹp ban đầu của nó, nhường chỗ cho mê tín dị đoan và gây ô nhiễm môi trường. Năm 2018, Giáo hội Phật giáo Việt Nam đã có công văn số 31 đề nghị các Phật tử loại bỏ tục đốt vàng mã tại các cơ sở thờ tự Phật giáo. Công văn đề nghị chư tôn đức tăng ni nêu cao tinh thần Bồ tát đạo, hướng dẫn đồng bào Phật tử và bà con loại bỏ mê tín dị đoan, đốt vàng mã tại các cơ sở thờ tự Phật giáo và các hình thức khác trái với thuần phong mỹ tục, văn hóa dân tộc và văn hóa Phật giáo Việt Nam. Rất nhiều ngôi chùa đã tích cực truyền bá quan điểm "Phật, Thánh chứng tâm chứ không chứng lễ". Vì vậy, việc đốt vàng mã đã được hạn chế rất nhiều tại những nơi thờ tự.
    Xem thêm Thu gọn
  • 23/11/2021
    Những năm qua ngành du lịch nước ta đã phát triển nhanh chóng, đa dạng với nhiều loại hình khác nhau, như du lịch khám phá, du lịch sinh thái, du lịch mạo hiểm, du lịch tâm linh và đặc biệt là du lịch về nguồn đã thu hút sự quan tâm và hưởng ứng của đông đảo du khách trong nước, và nước ngoài. Trên dải đất hình chữ S nước ta có rất nhiều điểm du lịch tại các vùng quê gắn liền với di tích lịch sử của dân tộc. Thật tuyệt vời khi sau một tuần bận rộn, chúng ta được cùng những người thân yêu đến thăm những địa điểm như vậy.
    Xem thêm Thu gọn
  • 23/11/2021
    Mỗi một tôn giáo tuy có những việc làm, những cách thức bảo vệ môi trường rất riêng nhưng đều đóng góp sức người, sức của cho công việc chung là giữ gìn môi trường sống trong lành, ứng phó với biến đổi khí hậu, hạn chế tối đa hạn hán, thiên tai và dịch bệnh tác động tiêu cực đến cuộc sống của người dân. Bằng những việc làm thiết thực, các vị chức sắc, chức việc và bà con tín đồ các tôn giáo Việt Nam đang sống “tốt đời đẹp đạo”, thực hiện tốt đường lối, chủ trương của Đảng và Nhà nước, góp phần phát triển kinh tế - xã hội.
    Xem thêm Thu gọn
  • 24/11/2021
    Ở những vùng biên giới, vùng sâu vùng xa, điều kiện kinh tế khó khăn, việc chăm sóc sức khỏe cho người dân vẫn còn là một bài toán khó đối với các cấp chính quyền. Nhưng cũng ở chính những nơi khó khăn ấy, đã có những nhân viên y tế thôn bản, vượt qua mọi khó khăn, vất vả, ngày đêm cần mẫn, tận tụy, chăm lo cho sức nhân dân.
    Xem thêm Thu gọn
  • 24/11/2021
    Nhân viên y tế thôn, buôn được ví như “cánh tay nối dài” của ngành y tế, đóng góp một phần quan trọng trong công cuộc nâng cao sức khỏe nhân dân. Những năm gần đây, hệ thống mạng lưới y tế khu vực Tây Nguyên ngày càng hoàn chỉnh. Đặc biệt, công tác chăm sóc sức khỏe ban đầu cho người dân ở vùng sâu, vùng xa đã có nhiều chuyển biến rõ nét.
    Xem thêm Thu gọn
  • 24/11/2021
    Trong quá trình tiến hóa của lịch sử nhân loại, lửa là một phát hiện cũng là một phát minh vĩ đại nhất của con người, nhưng cũng là nỗi khiếp đảm nhất của muôn loài chúng sinh. Bởi lửa đã chất chứa trong đó sức mạnh của hủy diệt, không gì so sánh nổi. Vì thế mà người ta thần thánh hóa lửa, thiêng hóa lửa lên thành thần thánh, biểu tượng cho sự hung dữ, hay trừng phạt của đấng siêu nhiên với con người cũng như vạn vật xung quanh. Nhưng cũng có những dân tộc, có những con người đã không sợ lửa, biến lửa thành trò chơi biểu diễn đầy tính nghệ thuật và ma mị, huyền bí, đó chính là người dân tộc Pà Thẻn ở xã Tân Bắc, huyện Quang Bình, tỉnh Hà Giang.
    Xem thêm Thu gọn
  • 23/11/2021
    Tảo hôn là một tập tục lâu đời và đến nay vẫn còn tồn tại ở một số đồng bào các dân tộc, trong đó có dân tộc Pà Thẻn ở tỉnh Hà Giang. Lâu nay, việc tuyên truyền để chấm dứt tình trạng này thường nhắm đến đối tượng phụ huynh, nhằm nâng cao nhận thức của họ. Thế nhưng, với góc tiếp cận khác, Tổ chức Good Neighboors International (viết tắt là GNI) tại Việt Nam đã lựa chọn trẻ em, chính đối tượng đã và sẽ là nạn nhân của tập tục này sẽ là những người cất tiếng nói, vận động cộng đồng. Dự án truyền thông “Trẻ em không phải cô dâu” của GNI đã thành công khi có sự đóng góp lớn của 30 “chiến binh” là những học sinh từ 12-16 tuổi, trực tiếp tham gia vào công tác truyền thông qua các bộ ảnh, video hay những buổi tuyên truyền trực tiếp tại các hộ gia đình.
    Xem thêm Thu gọn
  • 23/11/2021
    Nhắc đến Thanh Hóa, người ta thường nghĩ đến biển Sầm Sơn, Hải Tiến hay thành nhà Hồ mà quên mất rằng tại vùng đất phía Tây xa xôi của tỉnh, nơi giáp biên giới Việt – Lào có một “nàng công chúa của đại ngàn” với vẻ đẹp huyền ảo. Đó là Pù Luông, nơi sinh sống của đồng bào dân tộc Thái. Với lợi thế vẻ đẹp mà thiên nhiên ban tặng, Pù Luông đang thu hút khách du lịch đến với cảnh đẹp quê hương, phát triển kinh tế, mang lại nguồn thu nhập đáng kể.
    Xem thêm Thu gọn
  • 23/11/2021
    Mô hình “Giáo xứ không có ma tuý và tệ nạn xã hội” được Đồn Biên Phòng Trà lý, Công an huyện Thái Thuỵ và xã Thái Thượng, tỉnh Thái Bình xây dựng từ năm 2011, sau 10 năm thực hiện, đến nay mô hình vẫn được duy trì và đạt được nhiều kết quả đáng ghi nhận. Do có sự phối hợp chặt chẽ nên giáo xứ Bích Du từ lâu đã không có người nghiện ma tuý và tệ nạn xã hội, nhiều gia đình được công nhận là gia đình văn hoá, đời sống của giáo dân từng bước được nâng lên. Hoạt động này góp phần giúp ổn định tình hình an ninh trật tự tại địa phương và khu vực ven biển.
    Xem thêm Thu gọn
  • 23/11/2021
    Đại dịch COVID - 19 đã gây ra nhiều tổn thất cả về vật chất, tinh thần, sức khỏe và thậm chí là tính mạng của con người. Thế nhưng, trong hoàn cảnh khó khăn đó, mỗi thành viên trong cộng đồng lại đoàn kết, xích gần nhau hơn. Tại huyện Đông Anh, Thành phố Hà Nội, đồng bào theo đạo Tin lành đã có những hoạt động thiết thực, kịp thời hỗ trợ những hoàn cảnh khó khăn và tham gia vào công tác phòng chống dịch của địa phương, góp phần kiểm soát hiệu quả dịch bệnh.
    Xem thêm Thu gọn
  • 23/11/2021
    Các tỉnh Tây Nguyên đang trong cao điểm thu hoạch cà phê niên vụ 2021-2022. Diễn biến phức tạp của dịch Covid-19 khiến người trồng cà phê lo lắng vì đang cần thêm hàng trăm ngàn nhân công để thu hái. Tuy nhiên, chính điều này cũng tạo sức ép để ngành cà phê trong khu vực thay đổi phương án sản xuất kinh doanh theo hướng thích ứng với các biến động. Thực tế cho thấy, cà phê Tây Nguyên đã vượt qua được nhiều chặng đường khó khăn, chứng tỏ được giá trị của mình, tiếp tục là một trụ cột kinh tế - xã hội của khu vực.
    Xem thêm Thu gọn
  • 23/11/2021
    Từ xa xưa, thờ Mẫu đã trở thành nét đẹp tiêu biểu trong văn hóa của người Việt. Nhiều nhà sử học cho rằng, mỹ tục này xuất phát từ mảnh đất Hiền Lương của huyện Hạ Hòa, tỉnh Phú Thọ - nơi có đền Mẫu Âu Cơ. Thật vậy, ngôi đền này là nơi tiêu biểu nhất của hoạt động văn hóa tín ngưỡng gắn với truyền thuyết Âu Cơ - Lạc Long Quân. Tục truyền rằng, nàng Âu Cơ kết duyên với Lạc Long Quân - con trai của Kinh Dương Vương, nàng Âu Cơ sinh hạ một bọc trứng, nở thành một trăm người con. 50 người con theo mẹ lên núi, 50 người con theo cha xuống biển, chia nước ra để cai trị lưu truyền dài lâu.....
    Xem thêm Thu gọn
  • 23/11/2021
    Câu lạc bộ “Phụ nữ vì sự phát triển và bình yên tuyến biển” do Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh Nam Định phối hợp với Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh thành lập và duy trì hoạt động. Gần 20 năm nay, CLB đã được nhân rộng ra 19 xã, thu hút hơn 3.000 người tham gia, phát huy hiệu quả hoạt động trong phong trào phụ nữ Công giáo vì sự phát triển và bình yên tuyến biển. Huyện Hải Hậu là địa phương ven biển tỉnh Nam Định có hơn 40% dân số là đồng bào Công giáo, dù còn gặp những khó khăn nhất định nhưng đây là nơi thực hiện có hiệu quả mô hình này.
    Xem thêm Thu gọn
  • 23/11/2021
    Với mục tiêu thực hiện tốt việc tiêm chủng cho trẻ em vùng khó khăn, vùng đồng bào dân tộc, không để có những “vùng lõm” về tiêm chủng. Thời gian qua, những địa phương vùng sâu vùng xa như ở miền núi phía Bắc đã thực hiện nhiều giải pháp nhằm nâng cao tỷ lệ trẻ em được tiêm chủng, đặc biệt trẻ em ở khu vực xa trung tâm.
    Xem thêm Thu gọn
  • 23/11/2021
    Thalassemia (hay còn gọi là bệnh tan máu bẩm sinh) là bệnh có tỉ lệ gặp phải cao trong các bệnh bẩm sinh. Người bệnh tan máu bẩm sinh có thể trạng thấp bé, trán dô, mũi tẹt, hàm răng hô, có thể mắc kèm bệnh lý suy tim, suy gan, suy nội tiết.... Những người mắc chứng bệnh này cần phải được truyền máu và dùng thuốc thải sắt suốt đời để duy trì sự sống. Đáng lo ngại, số người mang gen bệnh thalassemia ở nước ta đang tiếp tục gia tăng ở vùng đồng bào dân tộc thiểu số, Các chuyên gia y tế cho rằng, nếu không có những phương pháp phòng chống kịp thời, vấn đề này có thể gây tuyệt chủng một số dân tộc ít người của nước ta. Trước mắt, cần có sự đầu tư cho việc phát hiện sớm những người mang gen bệnh tan máu bẩm sinh ở tuyến y tế vùng sâu, vùng xa để có những biện pháp can thiệp kịp thời.
    Xem thêm Thu gọn
  • 23/11/2021
    Trẻ em là tương lai của đất nước, thế nhưng ở những vùng sâu, vùng xa, còn rất nhiều khó khăn, nên việc chăm sóc đời sống, sức khỏe cho các em chưa thật sự được chú trọng. Từ việc phải học tập trong những phòng học tạm bợ, ít được chăm sóc y tế, từ nay, con em đồng bào dân tộc ở bản Nà Nhụng, xã Phiêng Pằn, huyện Mai Sơn, tỉnh Sơn La đã có mái trường khang trang, được thăm khám, chăm sóc sức khỏe bởi các thầy thuốc của Hội Bác sĩ tình nguyện. Những việc làm này của họ đã góp phần nối gần miền núi với miền xuôi, rút ngắn khoảng cách giàu nghèo, tạo điều kiện thay đổi, phát triển đời sống cho đồng bào dân tộc cả hiện tại và trong tương lai.
    Xem thêm Thu gọn
  • 23/11/2021
    Từ khi được trang bị hệ thống thiết bị y tế hiện đại như máy siêu âm, máy xét nghiệm, các cán bộ Trạm Y tế xã Sơn Điện, huyện Quan Sơn, tỉnh Thanh Hóa đã thực hiện được nhiều ca khám chữa bệnh chính xác hơn, điều mà trước đây không thể thực hiện khi chỉ có những dụng thô sơ như ống nghe, nhiệt kế. Qua đó, tạo điều kiện thuận lợi để nâng cao chất lượng chuyên môn, từng bước cải thiện sức khỏe người dân các dân tộc nơi đây.
    Xem thêm Thu gọn
  • 23/11/2021
    Nhắc đến Lào Cai, người ta thường nghĩ đến Sapa - “Thành phố trong sương”, đến chinh phục đỉnh Phan-xi-păng hùng vĩ. Tuy nhiên, còn một địa điểm mà du khách không nên bỏ qua khi đến đây, đó là thị trấn Bắc Hà. Đây là nơi có nhiều danh thắng, cảnh đẹp mang đậm nét tự nhiên và lịch sử. Không chỉ vậy, Bắc Hà còn hội tụ các sắc màu văn hoá dân tộc, những đặc sản riêng của miền Tây Bắc. Vì sao nơi này được mệnh danh là “Cao nguyên trắng” và du khách sẽ được trải nghiệm những gì khi ghé thăm nơi đây?
    Xem thêm Thu gọn
  • 23/11/2021
    Diện tích rừng và đất rừng chiếm phần lớn diện tích đất tự nhiên của hai xã Dào San và Mù Sang, huyện Phong Thổ, tỉnh Lai Châu. Cách đây hơn chục năm, hai địa phương này vẫn còn là điểm nóng của nạn phá rừng làm nương rẫy. Hiện nay, với sự nỗ lực không ngừng nghỉ của chính quyền địa phương cùng lực lượng chức năng đóng quân trên địa bàn, nhận thức của người dân đã dần được cải thiện.
    Xem thêm Thu gọn
  • 23/11/2021
    Năm 2013, Bệnh xá quân dân y Tiểu khu 50, Bộ đội biên phòng tỉnh Nghệ An được giao nhiệm vụ tổ chức mô hình “Quân dân y cai nghiện ma túy và giải quyết các vấn đề xã hội sau cai cho người nghiện thuộc các xã khu vực biên giới” để cải thiện tình hình cai nghiện cho bà con nhân dân. Cán bộ chiến sĩ Bệnh xá quân dân y tiểu khu 50 đã tích cực tham gia cùng chính quyền địa phương, tuyên truyền, vận động người dân tham gia các mô hình cai nghiện như mô hình cai nghiện cộng đồng…Hàng trăm người đã được điều trị cắt cơn, trở về cộng đồng, nhiều trường hợp cai nghiện thành công, đã trở thành hạt nhân tích cực hỗ trợ công tác vận động cai nghiện.
    Xem thêm Thu gọn
  • 23/11/2021
    Thời gian qua, ngành Y tế đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền nhằm nâng cao hiểu biết của người dân về các biện pháp chăm sóc sức khỏe sinh sản, đặc biệt là ở những địa phương vùng sâu, vùng xa. Nhờ đó, ý thức về chăm sóc sức khỏe sinh sản của người dân vùng đồng bào dân tộc thiểu số đã có sự thay đổi tích cực. Nhiều chị em đã được trang bị kiến thức về sinh nở, chăm sóc trẻ, các biện pháp kế hoạch hóa gia đình, từ đó giúp nâng cao chất lượng dân số ở những vùng còn khó khăn.
    Xem thêm Thu gọn