Zalo khóa tính năng kiểm soát người xem nhật ký của người dùng

30/06/2022, 14:51

Tài khoản người dùng Zalo thông thường từ nay không thể chủ động lọc người lạ xem phần Nhật ký và Khoảnh khắc do không thuộc diện "trả phí".

Những ngày gần đây, thông tin về Zalo liên tục "nóng" ở cộng đồng người dùng nền tảng nhắn tin trực tuyến do VNG (Việt Nam) phát hành. Là ứng dụng nhắn tin qua Internet phổ biến hàng đầu Việt Nam, Zalo mới đây thông báo sẽ cập nhật nhiều tính năng mới và có phần giới hạn hoạt động của các tài khoản phổ thông (không trả phí) dù trước nay phần mềm vẫn miễn phí.

Cụ thể, theo thông báo của hãng, bắt đầu từ 1/8, người lạ (không có trong danh bạ) sẽ không thể xem, bình luận vào nhật ký của người dùng. Tuy nhiên, từ sáng 29/6, tức chưa đầy một ngày sau khi đăng tải thông báo về sự thay đổi, nhiều chủ tài khoản đã phát hiện thay đổi bất thường khi truy cập vào ứng dụng.

Zalo khóa tính năng kiểm soát người xem nhật ký của người dùng - 1

"Nhật ký và Khoảnh khắc" từng là vùng cho người dùng tùy chọn. (Ảnh: MinhTriND)

Trong mục cài đặt Quyền riêng tư trên phiên bản ứng dụng di động, phần "Nhật ký và Khoảnh khắc" chuyển sang màu xám đối với cả 3 tùy chọn gồm Cho người lạ bình luận, Cho người lạ xem ảnh và Cho người lạ xem 10 nhật ký mới nhất. Công tắc gạt mặc định ờ Tắt (Off) và người dùng không có cách nào để thay đổi bằng thao tác tay. Điều này đồng nghĩa chủ tài khoản sẽ không được phép chặn người lạ bình luận, xem ảnh hay xem nhật ký của mình như trước.

Khi bấm vào mục này, hệ thống hiển thị thông báo tính năng chỉ dành cho tài khoản Bussiness (là dạng tài khoản doanh nghiệp, có trả phí theo quy định mới từ Zalo). Trước đó, công ty đã giới thiệu Gói dịch vụ trả phí Zalo OA doanh nghiệp, tức các tài khoản hoạt động vì mục đích thương mại trên nền tảng này. Các tài khoản OA xác thực sẽ lựa chọn một trong bốn gói sử dụng từ cơ bản (miễn phí), dùng thử (10.000 đồng), nâng cao (59.000 đồng) và Premium (399.000 đồng) cho mỗi tháng.

Động thái giới hạn tính năng một lần nữa khiến người dùng tin vào khả năng Zalo sẽ siết lại ứng dụng để tiến hành thu phí. Trong trường hợp kế hoạch này trở thành hiện thực, dự kiến chủ tài khoản cá nhân sẽ phải trả gói thuê bao nhất định mỗi tháng để có quyền truy cập và sử dụng đầy đủ tính năng cũng như nhận được sự hỗ trợ tốt hơn từ nhà phát hành.

Trên thế giới, việc một ứng dụng cung cấp phiên bản miễn phí và trả phí song song là điều hoàn toàn bình thường. Tuy nhiên, nhà phát hành luôn rõ ràng chính sách với người dùng về những gì được/mất khi sử dụng bản miễn phí so với trả phí. Họ thường đặt ra những giới hạn ngay từ đầu để khách hàng có thể tự đưa ra lựa chọn tiếp tục dùng hay chấp nhận trả thuê bao để loại bỏ những rào cản, thay vì phát hành bản phổ thông sau đó cắt bớt tính năng rồi yêu cầu trả phí để được mở lại.

Khánh Linh
Bài liên quan
Cách xem tin nhắn đã thu hồi Zalo trên điện thoại
Trong một số trường hợp bạn chưa kịp đọc tin nhắn trên Zalo nhưng bị người khác thu hồi, điều này khiến bạn cảm thấy tò mò và có chút khó chịu.

(0) Bình luận
Nổi bật VOVLIVE
Thủ tướng gặp mặt già làng, trưởng bản, nghệ nhân, người có uy tín
Chiều 19/4, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã gặp mặt già làng, trưởng bản, nghệ nhân, người có uy tín nhân “Ngày Văn hóa các dân tộc Việt Nam” năm 2024.
Mới nhất