Yêu thú cưng, giới hạn nào là đủ?

Nguyễn Như Quỳnh Thi (tổng hợp) | 01/10/2020, 11:46

F5.VOVLIVE - Với nhiều bạn “teen”, do quá yêu, quá chiều thú cưng mà quên mất rằng đôi khi chúng cũng khiến bạn mất an toàn. Vậy yêu thú cưng, giới hạn nào là đủ. Hãy cùng tìm hiểu...

Khách mời tham gia buổi tròchuyện hôm nay là Cô Đỗ Thị Nga, giáo viên chuyên ngành Thú y, trường Cao đẳngCông nghệ và Môi trường Hà Nội và em Nguyễn Thuỳ Linh, sinh viên trường Caođẳng Công nghệ và Môi trường Hà Nội.

Thú cưng giống như một người bạn thân

PV: Linh, nhà em có nuôi thú cưng không?

Nguyễn Thuỳ Linh: Ở nhà em thì có nuôi hai bạn cún. Một bạn gọi là Cô-ca, một bạn tên làMoon.  

PV: Có hai bạn đó thì em cảm thấy thếnào?

Nguyễn Thuỳ Linh: Có 2 bạn nhỏ trong nhà thì em cảm thấy rất là vui. Mỗi lần rảnh rỗi,em hay chơi đùa cùng các bạn. Mỗi khi đi đâu về, hai bạn nhìn thấy mình thì rấtlà vui mừng, quấn quít. Mình cũng cảm thấy rất là vui!

Với nhiều bạn trẻ, thú cưng như một người bạn thân thiết.

Nếu quá thân thiết với thú cưng có nguy cơ mắc nhiều bệnh tật

PV: Thưa chị Nga! Nuôi thú cưng thì cũnggiống như là có một người bạn thân thiết ở nhà như là Linh vừa chia sẻ. Tuynhiên, hiện nay, nhiều bạn trẻ vì quáyêu thú cưng nên mọi hoạt động đều có thú cưng cùng đồng hành, thậm chí là cảđi ngủ nữa. Vậy thì cái việc thân thiết quá mức như vậy thì có thể đem đếnnhững rủi ro gì?

Cô Đỗ Thị Nga:Chúng ta cũng biết rằng có rất nhiều bệnh lây nhiễm giữa thú cưng và người, vídụ như bệnh dại ở chó, mèo, bệnh xoắn khuẩn ở chó, ngoài ra một số bệnh ký sinhtrùng khác nếu người bị lây nhiễm thì cũng rất nguy hiểm.

Cho nên nếu chúng ta nuôi thúcưng mà không có các biện pháp phòng bệnh cho chó, mèo thật tốt, để cho chó,mèo mắc bệnh thì đó sẽ là nguồn lây nhiễm sang cho người, thông qua nước dãicủa con vật, thông qua không khí hít thở chung, đặc biệt là trong cái buồng ngủrất chật hẹp, bầu không khí không được thông thoáng thì nó lại càng dễ bị lâynhiễm.

 Thế cho nên, rất yêu thú cưngnhưng mà chúng ta lại quá thân thiết với nó mà chúng ta để cho nó ngủ chung mộtphòng cũng rất nguy hiểm cho sức khoẻ con người.

PV: Xin được hỏi Linh. Cái cách mà emthể hiện tình yêu với hai chú thú cưng của nhà mình là như thế nào?

Nguyễn Thuỳ Linh: Những lúc rảnh rỗi, em sẽ dành thời gian chơi đùa với hai bạn, ôm hôn.Ngoài ra, em sẽ nấu món ăn ngon cho 2 bạn.

Nếu quá thân thiết với thú cưng có nguy cơ mắc nhiều bệnh tật.

PV: Chị Nga thấy như thế nào về nhữngcách yêu thương thú cưng mà Linh cũng như các bạn trẻ chia sẻ?

Cô Đỗ Thị Nga:Theo tôi thì cái cách các bạn chia sẻ như ôm hôn, ôm ghì rồi vuốt ve, đặc biệt,ôm chặt nó vào lòng rồi cho mặt mình áp vào tận lông chó, mèo, thậm chí để chonó liếm vào mặt có thể  sẽ gây nguy hiểmcho người. Đặc biệt, nếu như con chó, con mèo đó mình cũng không biết chắc chắncó hoàn toàn khoẻ mạnh hay không.

 Cũng có thể có thể nó mang trùng hoặc ủ bệnh chẳnghạn mà mình không biết là nó sẽ lây nhiễm sang người yêu. Yêu thú cưng thì rấtlà yêu rồi nhưng cũng phải có những giới hạn.

Yêu thú cưng, giới hạn nào để an toàn?

PV: Chị nhắc đến những giới hạn phảikhông ạ? Vậy theo chị, đâu là giới hạn chúng ta nên dừng lại để mà tránh đượcnhững rủi ro mà những chú mèo cưng, chó cưng có thể mang lại cho chúng ta? 

Cô Đỗ Thị Nga:Theo tôi thì những khi chúng ta tiếp xúc với chó, mèo, ví dụ chúng ta ôm ghì nóvà chúng ta để mặt sát với con chó, con mèo quá thì cái bụi lông nó có thể theomũi nó vào trong phổi. Nó sẽ gây các bệnh về đường hô hấp.

Thứ hai nữa là chúng ta đểcho nó trong phòng kín quá, thậm chí là ngủ trên giường chẳng hạn, có nghĩa làchúng ta đã hít thở chung bầu không khí của chó, mèo. Như vậy, có những bệnhlây nhiễm qua không khí thì  nó sẽ lâysang cho người. Cho nên cũng phải có giới hạn.

Chúng ta có thể dắt đi dạonày, có thể vuốt ve, không nên là ôm ghì nó rồi áp mặt mình vào sát nó quá hoặclà cũng không nên để cho nó liếm vào vết trầy xước trên da, rồi liếm vào miệng,vào mắt mình.

Không nên ôm ghì thú cưng, áp sạt mặt vào nó hay để nó liếm vào mặt, miệng, vết thương hở...

PV: Với Linh, ở nhà thì em có thườngxuyên làm sạch cho thú cưng không?

Nguyễn Thuỳ Linh: Thường thì một tuần em sẽ tắm cho hai bạn 2 lần. Thường thì chó sẽkhông tránh khỏi những con rận rệp. Mình sẽ vệ vinh sạch sẽ và dùng thuốc nhỏ.

Chăm sóc thú cưng đúng cách...

PV: Vâng! Xin được hỏi chị Nga.! Thưachị Nga, chăm sóc thú cưng cần thực hiện những điều gì để phòng tránh nguy cơlây nhiễm bệnh từ chúng sang con người?

Cô Đỗ Thị Nga: Chăm sóc thú cưng, việc quan trọng nhấtlà chúng ta cần phải tiêm phòng bệnh đầy đủ cho chó, mèo, nhất là bệnh dại,bệnh xoắn khuẩn. Bởi vì đấy là những bệnh nguy hiểm lây nhiễm sang cho người.

 Ngoài ra thì chúng ta cần phải vệ sinh sạch sẽhằng ngày, nhất là các đồ dùng để đựng thức ăn và nước uống cho chó, mèo đấy.Chúng ta cần phải rửa sạch sẽ trước khi cho chúng ăn.

Bởi vì có những bệnh lây từchuột như bệnh xoắn khuẩn chẳng hạn. Nếu như là cái đồ dùng cho chó ăn mà bịbẩn, sau đó chuột nó liếm vào, sau đó chúng ta không rửa lại mà cho chó ăn tiếpvào đấy thì chó sẽ lây nhiễm bệnh từ chuột và bệnh đấy lây nhiễm sang cả ngườinữa.

 Ngoài ra, trong quá trình chăm sóc, nuôi dưỡngthì chúng ta chú ý vấn đề về dinh dưỡng và cho nó ăn đầy đủ khoáng cũng như  là vi chất thì nó cũng giảm bớt được những yếutố mắc bệnh.

Cần tiêm phòng dịch cho thú cưng đầy đủ; Vệ sinh đồ dùng của chúng hàng ngày; Tắm chải cho thú cưng sạch sẽ; Cho ăn đủ chất...

Nguyễn Thuỳ Linh:Thưa cô! Khi nuôi chó em từng thấy nó rụng nhiều lông. Vậy có cách nào để hạnchế việc này?

Cô Đỗ Thị Nga:  Chó mèo rụng lông là không thể tránh đượcrồi. Cho nên việc mình tắm chải cho nó hằng ngày cũng là một trong những cáchđể tái tạo các tế bào da mới, làm cho bộ lông nó chắc khoẻ hơn thì nó cũng sẽhạn chế được rụng lông.

Ngoài ra, chúng ta bổ sungđầy đủ khoáng, cũng như vi chất dinh dưỡng cho chó thì nó cũng sẽ hạn chế đượccái việc rụng lông.

Còn tắm thường xuyên haykhông thường xuyên thì nó còn tuỳ thuộc vào giống chó. Các giống chó lông ngắnthì có thể tắm ít hơn nhưng giống chó lông dài thì phải năng tắm chải hơn.


Những người có tiền sử bệnh về đường hô hấp không nên nuôi thú cưng...


Những ai không nên nuôi thú cưng?

PV: Vẫn biết ai đã trót nuôi chó, mèorồi thì sẽ có một tình cảm cũng như sự gắn bó rất lớn. Tuy nhiên, theo chị Ngathì những bạn trẻ nào không nên tiếp xúc với những loại thú nuôi này?

Cô Đỗ Thị Nga:  Vâng, theo tôi thì những bạn mà có tiền sửbệnh về đường hô hấp như hen suyễn, hoặc là những bạn có nguy cơ dễ bị viêm phếquản hoặc viêm phổi cao thì không nên nuôi.

Bởi vì, hằng ngày dứt khoát dùchúng ta có vệ sinh, có tắm chải thì vẫn có những cái lông chó, mèo rụng ra,lẫn vào không khí.

 Khi chúng ta tiếp xúc, chúng ta hít vào trong phổi,phế quản có thể gây kích ứng và làm cho chúng ta bị viêm đường hô hấp trở lại,làm cho bệnh nó cứ kéo dài, không khỏi được.

Vâng!  Với những bạn mà có những bệnh như là cô Ngavừa mới chia sẻ thì dù có yêu chó, mèo lắm cũng không nên tiếp xúc đúng không ạ!Một lần nữa xin cảm ơn cô Đỗ Thị Nga Trường Cao đẳng Công nghệ và Môi trường HàNội và em Nguyễn Thuỳ Linh đã tham gia buổi trò chuyện.

 

Bài liên quan
Đọc tiếp

(0) Bình luận
Nổi bật VOVLIVE
Cận cảnh cao tốc Bắc Nam đoạn Cam Lâm - Vĩnh Hảo trước ngày thông xe
VOVLIVE - 7h ngày 26/4, cao tốc Bắc Nam đoạn Cam Lâm - Vĩnh Hảo qua các tỉnh Khánh Hòa, Ninh Thuận, Bình Thuận sẽ thông xe để phục vụ nhu cầu đi lại trong dịp nghỉ lễ.
Mới nhất