"Yêu" lại sau khi khỏi bệnh Covid-19 - Dễ hay khó?

Phương Trang | 10/11/2021, 10:06

VOVLIVE - Dịch Covid-19 không chỉ ảnh hưởng tới sức khỏe, cuộc sống mà còn tấn công sức khỏe tình dục của nhiều người. Vậy sau khi khỏi bệnh Covid-19 bao lâu, các cặp đôi có thể “yêu” trở lại? Làm thế nào để khôi phục sức khỏe tình dục một cách nhanh nhất?

Theo một nghiên cứu được tiến hành theo phương thức khảo sát trực tuyến đối với 6.500 người nhiễm Covid-19 trên toàn cầu thực hiện mới đây, khoảng 18% số nam giới được hỏi cho biết bị rối loạn chức năng tình dục; khoảng 13% bị đau ở tinh hoàn; 8% cho biết có vấn đề khác về cơ quan sinh dục; khoảng 4% nam giới bị giảm kích thước dương vật hoặc tinh hoàn. Đây là hậu quả mà các đấng nam nhi phải hứng chịu sau khi mắc Covid-19- điều không ai mong muốn xảy ra với bản thân mình.  

Theo BS Hà Ngọc Mạnh - Phó GĐ phụ trách chuyên môn – Bệnh viện Nam học và Hiếm muộn Việt Bỉ, khi mắc Covid-19, có thể gây suy giảm khả năng tình dục ở nam giới. Hai nguyên nhân chính được cho là cơ chế lây bệnh và sự nhân lên của virus bởi cách virus liên kết với một thụ thể trên màng tế bào là ACE2. ACE2 được tìm thấy trên tế bào sertoly của nam giới. Tế bào Sertoli từ lâu đã được xem như là yếu tố chính trong quá trình hình thành cơ quan và quá trình sinh tinh của tinh hoàn. Ở nữ giới thì có thể gặp tại buồng trứng, thành âm đạo và tử cung. Ngoài ra, sức khỏe tình dục còn bị  ảnh hưởng bởi virus làm cho sức khỏe toàn thân suy giảm, streess tâm lý kéo dài gây suy giảm các hormon sinh dục gây giảm ham muốn tình dục.

Nhiều nghiên cứu trên thế giới cũng đã đề cập tình trạng virus SARS -CoV-2 có thể ẩn náu trong tinh dịch và tinh hoàn, liệu sau khi âm tính với SARS-CoV-2, chúng ta có nên lo sợ về mối nguy hiểm từ virus này? “Hiện nay cơ chế nhân lên của virus đã được đưa ra rất đầy đủ, virus có thể tồn tại trong tinh hoàn, các bằng chứng về tìm thấy SARS -CoV-2 trong tinh dịch thì chưa rõ ràng, tuy nhiên không có bằng chứng về việc lây truyền SARS -CoV-2 qua tinh dịch”- BS Mạnh phân tích.

Nếu như ở nam giới đã xảy ra các hiện tượng khó chịu và làm ảnh hưởng tới chuyện quan hệ của các anh thì ở phái nữ, sau mắc Covid-19, chị em cũng đã gặp phải các vấn đề “khó nói” gần như tương tự nam giới. Ngoài ra, trên nhóm bệnh nhân nữ giới với thể trạng và dung tích sống kém hơn, khả năng hồi phục sau nhiễm Covid-19 cũng kém hơn nam giới nên việc bị ảnh hưởng là điều dễ hiểu.

Mặc dù Covid-19 gây hại nghiêm trọng cho phổi, song đây cũng là một bệnh toàn thân, có thể ảnh hưởng đến tim, thận, não và các cơ quan khác. Thậm chí những tác động đó vẫn tiếp diễn sau khi người mắc bệnh đã bình phục. Nhiều người còn bị hội chứng “Covid kéo dài”, điều này là một trong những nguyên nhân khiến cho những người cho dù đã khỏi Covid-19 vẫn không cảm thấy hứng thú với chuyện phòng the. “Sức khỏe toàn thân rất quan trọng trong hoạt động tình dục, vì thế nếu sức khỏe toàn thân không phục hồi tốt, có thể ảnh hưởng đến hoạt động tình dục trong thời gian dài, từ nhiều tháng tới nhiều năm”- BS Hà Ngọc Mạnh cho biết.

Đại dịch Covid-19 đã thay đổi nhiều thói quen, gồm cả việc tận hưởng những giây phút thân mật với bạn đời hoặc người yêu. Các cách thể hiện tình cảm như hôn, ôm dường như cũng bị hạn chế. Những cử chỉ thân mật, thói quen âu yếm có phần e dè, lo lắng có khiến các cặp đôi đã từng bị Covid-19 cảm thấy chuyện yêu không còn thoải mái, vui vẻ và vì thế dễ dẫn đến việc họ “kiêng” luôn chuyện yêu.

Tác động tâm lý sau khi bị mắc Covid-19 cũng được coi là nỗi ám ảnh đáng sợ với nhiều người. Nếu tâm lý bất ổn, nó sẽ kéo theo điều gì đối với chuyện “yêu” của các cặp đôi? “Có tới 1/3 số bệnh nhân sống sót sau khi bị nhiễm Covid-19 có các biểu hiện bệnh lý tâm thần bởi vậy nó làm ảnh hưởng khá nhiều tới các hoạt động toàn thân và tình dục. Đây chính là các yếu tố cản trở bệnh nhân có thể yêu lại”- BS Mạnh khẳng định.

Các chuyên gia y tế có nói tới mốc thời gian sau khi khỏi bệnh 30 ngày các cặp đôi có thể quan hệ trở lại. Theo BS Mạnh, sở dĩ các chuyên gia đưa ra mốc thời gian này vì nó là khoảng thời gian đáp ứng yêu cầu cách ly tại nhà sau khi âm tính với SARS-CoV-2, thêm vào đó, còn giúp người bệnh có quá trình hồi phục sức khỏe một cách tốt hơn.

Với những người đã từng mắc Covid-19 muốn khởi động lại chuyện ái ân sau khi khỏi bệnh, BS Hà Ngọc Mạnh khuyên cần đánh giá lại sức khỏe toàn thân một cách cẩn thận trước khi hoạt động tình dục. Bên cạnh đó cần duy trì lối sống lành mạnh cũng như thực hành chế độ dinh dưỡng hợp lý. Một việc làm rất quan trọng sau khi khỏi bệnh đó là duy trì các bài tập thở để làm tăng dung tích sống, giúp phổi hoạt động tốt hơn.

Tất nhiên, nếu gặp bất cứ vấn đề liên quan đến sức khỏe tình dục, các bạn cần đến gặp các bác sĩ chuyên khoa để kịp thời được thăm khám và tư vấn./.

Bài liên quan
Nghiên cứu của Australia: Không có hội chứng Covid-19 kéo dài
Sáng 15/3, các nhà nghiên cứu Australia vừa đưa ra nhận định đáng chú ý khi khẳng định không có hội chứng Covid-19.

(0) Bình luận
Nổi bật VOVLIVE
ĐBQH vẫn băn khoăn việc rút BHXH một lần
Các ĐBQH vẫn còn nhiều ý kiến khác nhau về vấn đề rút BHXH một lần đối với người chưa đủ tuổi hưởng lương hưu, không tiếp tục đóng BHXH, chưa đủ 20 năm đóng BHXH.
Mới nhất