Yêu cầu khắc phục lỗi thu phí không dừng tuyến cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình

Phi Long/VOV.VN | 21/02/2022, 09:44

Để hệ thống ETC trên tuyến tuyến cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình vận hành ổn định, tránh gây bức xúc cho chủ phương tiện, Tổng cục Đường bộ Việt Nam yêu cầu VEC rà soát, khắc phục các tồn tại của hệ thống thiết bị tại trạm tại các trạm thu phí.

Tổng cục Đường bộ Việt Nam cho biết, vừa có văn bản yêu cầu Tổng công ty đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) rà soát, khắc phục lỗi hệ thống thu phí điện tử không dừng (ETC) trên tuyến cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình.

Đơn vị này cho hay, trong dịp nghỉ Tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022 vừa qua, Tổng cục Đường bộ Việt Nam tiếp nhận nhiều thông tin phản ánh về việc lỗi thu phí điện tử không dừng tại các trạm thu phí trên tuyến cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ - Ninh Bình.

"Ngày 9/2/2022, Tổng cục Đường bộ đã phối hợp với các nhà cung cấp dịch vụ thu phí kiểm tra thực tế trên tuyến cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ - Ninh Bình. Qua kiểm tra ghi nhận hiện tượng thiết bị đầu đọc ở trạm Vực Vòng không đọc được tín hiệu; nhân viên giám sát không kiểm tra kỹ thông tin dẫn đến việc trả lời chủ phương tiện không chính xác, gây bức xúc cho chủ phương tiện", Tổng cục Đường bộ Việt Nam cho hay.

Để bảo đảm hệ thống ETC trên tuyến vận hành ổn định, tránh gây bức xúc cho chủ phương tiện, Tổng cục Đường bộ Việt Nam yêu cầu VEC rà soát, khắc phục các tồn tại của hệ thống thiết bị được lắp tại trạm tại các trạm thu phí trên tuyến cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình bảo đảm đáp ứng các chỉ số hiệu năng vận hành (KPI) của hệ thống theo quy định tại Quyết định số 583 15/3/2019 của Tổng cục Đường bộ Việt Nam.

"VEC phối hợp chặt chẽ với Công ty TNHH thu phí tự động VETC và Công ty Cổ phần Giao thông số VN theo hợp đồng dịch vụ đã ký kết, quy chế phối hợp giữa các bên trong việc tra cứu thông tin khách hàng bảo đảm cung cấp thông tin, trả lời chủ phương tiện kịp thời, chính xác, tránh gây hiểu lầm, bức xúc dẫn đến dư luận không tốt về dự án thu phí điện tử không dừng", Tổng cục Đường bộ yêu cầu.

Hiện nay VETC đang quản lý thu phí 5 dự án đường cao tốc là Cầu Giẽ - Ninh Bình, Hà Nội - Lào Cai, Đà Nẵng - Quảng Ngãi, Bến Lức - Long Thành và TP. HCM - Trung Lương. Tuy nhiên, hiện chỉ có duy nhất tuyến Cầu Giẽ - Ninh Bình đã được triển khai hệ thống ETC với 15 làn thu phí theo hình thức này.

Theo đánh giá của Bộ GTVT, do vướng mắc về nguồn vốn dẫn đến tiến độ triển khai thu phí điện tử không dừng tại các tuyến cao tốc do VEC quản lý chưa được thực hiện ảnh hưởng đến hiệu quả đầu tư của hệ thống do các tuyến cao tốc do VEC quản lý là các tuyến cao tốc huyết mạch, lưu lượng giao thông lớn.

Cũng theo Bộ GTVT đến thời điểm này đã có 113 trạm thu phí trên toàn quốc đưa vào vận hành hệ thống thu phí điện tử không dừng.

Bộ GTVT và Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp đã thống nhất giao VEC tổ chức thuê đơn vị cung cấp dịch vụ thu phí tại các dự án cao tốc.

Các dự án do VEC quản lý không phải là các dự án đầu tư theo hình thức hợp đồng BOT, các dự án này do Chính phủ vay vốn giao lại cho VEC đầu tư, vận hành khai thác và tổ chức thu phí hoàn vốn.

Do vậy việc thuê đơn vị cung cấp dịch vụ thu phí tại các dự án cao tốc do VEC quản lý cần có thời gian nhất định và được thực hiện từng bước theo quy định pháp luật. Dự kiến sẽ hoàn thành lựa chọn đơn vị cung cấp dịch vụ trong quý I/2022, tổ chức lắp đặt, vận hành hệ thống trong quý II/2022./.

Bài liên quan
Sửa Luật Thủ đô có giải quyết được ùn tắc, ô nhiễm hay không?
Cho rằng vấn đề của Thủ đô Hà Nội hiện nay là ô nhiễm môi trường, không khí, ùn tắc giao thông, đại biểu Quốc hội băn khoăn việc sửa luật lần này có giải quyết được vấn đề này hay không?

(0) Bình luận
Nổi bật VOVLIVE
"Việt Nam là địa điểm vô cùng quan trọng để doanh nghiệp đặt trung tâm sản xuất"
Đồng Chủ tịch Ủy ban kinh tế Nhật - Việt và các thành viên, doanh nghiệp chia sẻ điều này khi gặp Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ.
Mới nhất