Xung đột Nga-Ukraine đã thay đổi cục diện Bắc Cực ra sao?

07/12/2022, 08:18

Nga sở hữu 60% đường bờ biển Bắc Cực và một nửa dân số trong khu vực. Trong lịch sử gần đây, NATO không quá quan tâm đến Bắc Cực vì Mỹ chủ yếu tập trung vào Trung Đông. Điều này đã thay đổi sau khi Nga phát động chiến dịch quân sự đặc biệt ở Ukraine.

Không chỉ đóngvai trò quan trọng trong nghiên cứu kiểm soát khí hậu và hệ sinh thái, lý dokhiến nhiều nước “để mắt” tới Bắc Cực chính là các nguồn tài nguyên chưa khaithác tại khu vực này. Hiện tượng Trái Đất ấm dần lên đã khiến việc tiếp cận BắcCực trở nên dễ dàng hơn và phần lớn khu vực có thể khai thác được nằm trongvùng Bắc Cực thuộc Nga.

Để khai thác cácnguồn tài nguyên thiên nhiên tiềm năng này, Nga đã tìm đến các nhà đầu tư vàcông nghệ nước ngoài, cả từ phương Tây cũng như Trung Quốc. Tuy nhiên, xung độtNga-Ukraine khiến tất cả những vấn đề kể trên bị đẩy vào tình trạng lấp lửng.

8 quốc gia có lãnh thổ nằm trong vành đai Bắc Cực (Ảnh Ecyclopedia Britannica)

Ảnh hưởng có thểthấy rõ nhất là hoạt động của Hội đồng Bắc Cực.

Tuyên bố Ottawa thành lập Hội đồng Bắc Cực được ký kết vào năm 1996 giữa 8 quốc gia Bắc Cực gồm Canada, Mỹ, Nga, Đan Mạch, Phần Lan, Iceland, Na Uy và Thụy Điển. Tiếp theo đó là 1/4 thế kỷ hợp tác chặt chẽ giữa các quốc gia về các vấn đề phát triển bền vững và bảo vệ môi trường.

Sau khi Nga phátđộng chiến dịch quân sự ở Ukraine, mọi công việc của Hội đồng Bắc Cực đã bị tạmdừng theo thỏa thuận của 7 thành viên ngoại trừ Nga. Quyết định này được đưa ratrong thời gian Nga giữ chức Chủ tịch luân phiên (2021-2023).

Khi nào và dướihình thức nào Hội đồng Bắc Cực có thể nối lại hoạt động vẫn chưa rõ. Liệu đâychỉ là sự tạm dừng hay 7 quốc gia Bắc Cực còn lại sẽ khởi động cơ chế hợp tácthường xuyên khác mà không có Nga? Kịch bản mà nhiều người dự đoán là Hội đồngBắc Cực sẽ không thể tiếp tục hoạt động với tư cách là một diễn đàn hợp tácliên chính phủ như trước đây.

Tuyên bố Ottawa thành lập Hội đồng Bắc Cực được ký kết vào năm 1996 giữa 8 quốc gia (Ảnh Harald Flinker)

Hợp tác khoa họcở Bắc Cực cũng bị đình chỉ. Lâu nay, tiến bộ khoa học là một trong những dấu hiệunổi bật nhất của sự hợp tác ở Bắc Cực, nhưng khía cạnh này hiện đang bị ảnh hưởngđáng kể. Các nhà khoa học của chính phủ Nga và các nhà nghiên cứu thuộc các trườngđại học của Nga đã bị cắt đứt khỏi gần như tất cả các hoạt động hợp tác khoa họcở Bắc Cực với phương Tây.

Việc khai tháctài nguyên thiên nhiên ở Bắc Cực - đặc biệt là các dự án ở vùng Bắc Cực thuộcNga cũng không ngoại lệ. Các biện pháp trừng phạt kinh tế đối với Moscow và lànsóng các nhà đầu tư nước ngoài rút khỏi vùng Bắc Cực của Nga đã gây sức ép lên nềnkinh tế Nga. Những thách thức này đã khiến Nga thúc đẩy liên minh kinh tế, chiếnlược với Trung Quốc và các quốc gia khác.

Kể từ năm 2014,Nga đã xây dựng ít nhất 475 cơ sở quân sự dọc biên giới phía Bắc và bắt đầutích cực phát triển cảng Severomorsk ở Biển Barents phía trên Vòng Bắc Cực (căncứ chính của Hạm đội phương Bắc) và cảng Vladivostok.

NATO cho rằng, Ngađã mở lại 50 căn cứ quân sự bị bỏ hoang từ Chiến tranh Lạnh, bao gồm 13 căn cứkhông quân và 10 trạm radar. Nga cũng thử nghiệm tên lửa hành trình siêu thanhvà phương tiện không người lái dưới nước chạy bằng năng lượng hạt nhân ở Bắc Cực.Hạm đội phương Bắc của Nga, bao gồm tàu ngầm hạt nhân, tàu chiến, tàu đổ bộ,tàu phá băng và tàu hỗ trợ, đã được tăng cường đáng kể trong thập kỷ qua và Ngatrở thành cường quốc hàng đầu ở phía Bắc.

Nga đã mở lại 50 căn cứ quân sự bị bỏ hoang từ Chiến tranh Lạnh, bao gồm 13 căn cứ không quân và 10 trạm radar (Ảnh Rosoboronexport)

Việc Nga xây dựnglực lượng quân sự ở Bắc Cực trước và cả trong giai đoạn tiến hành chiến dịchquân sự ở Ukraine đã khiến NATO và các quốc gia Bắc Cực khác phải tìm cách cảithiện khả năng quân sự của họ ở khu vực này.

Kể từ sau khixung đột Nga-Ukraine bùng phát, các nước NATO đã tiến hành tập trận quân sự ở BắcCực, điều chưa từng thấy kể từ Chiến tranh Lạnh. Gần đây cả Canada và Na Uy gầnđây đã bắt đầu tái vũ trang và tiến hành các cuộc tập trận quân sự thường xuyênhơn trong khu vực. Mỹ cũng đã bắt đầu dành nhiều ưu tiên chiến lược hơn cho BắcCực.

Trong lịch sử gầnđây, NATO không quá quan tâm đến việc bảo vệ khu vực Bắc Cực vì quân đội Mỹ chủyếu tham gia vào xung đột ở Trung Đông. Điều này đang thay đổi do đầu tư quân sựgần đây của Nga trong khu vực, và đặc biệt là khi tình hình địa chính trị thayđổi do hậu quả của xung đột Nga-Ukraine.

NATO nhận thứcrõ Bắc Cực có tầm quan trọng chiến lược với liên minh quân sự này, là “mắt xíchliên kết quan trọng nhất giữa Bắc Mỹ và châu Âu”. Tổng thư ký Jens Stoltenberg cho biết, NATO đãvà đang đầu tư vào các máy bay trinh sát biển “để có được bức tranh rõ hơn” vềnhững gì đang diễn ra tại Bắc Cực.

Phần Lan và Thụy Điển chính thức gia nhập NATO, 7 trong số 8 thành viên của Hội đồng Bắc Cực đều sẽ là thành viên của NATO (Ảnh US Military)

Theo ông Stoltenberg,việc Nga đã gia tăng các hoạt động tại Bắc Cực trong khi Trung Quốc - một quốcgia “xa xôi” cũng ngày càng quan tâm tới Bắc Cực là lý do khiến “NATO phải tăngcường sự hiện diện tại Bắc Cực”.

Mặt khác, theoông Stoltenberg, một khi Phần Lan và Thụy Điển chính thức gia nhập NATO, 7trong số 8 thành viên của Hội đồng Bắc Cực đều sẽ là thành viên của liên minhquân sự. Hai quốc gia Bắc Âu này nộp đơn xin gia nhập NATO hồi tháng 5 vừa qua.

Theo ông, tưcách thành viên của Phần Lan và Thụy Điển “sẽ giúp củng cố đáng kể” vị thế củaNATO tại Bắc Cực. Khi Helsinki và Stockholm trở thành thành viên chính thức,Moscow sẽ phải ngồi vào “bàn thảo luận về Bắc Cực” trong tương lai với 7 quốcgia còn lại đều là thành viên NATO.

Sự phức tạp và bấtổn đang bao trùm Bắc Cực. Xung đột Nga-Ukraine khiến cho hợp tác giữa Nga vớicác quốc gia khác trong khu vực trong ngắn hạn là bất khả thi. 7 trong số cácquốc gia Bắc Cực hiện nay đều là những nước ủng hộ Ukraine.

Tuy nhiên, có mộtthực tế không thể phủ nhận: Nếu không có Nga, sẽ rất khó kiểm soát vùng Bắc Cực,vì Moscow sở hữu 60% đường bờ biển và một nửa dân số trong khu vực. Việc tiếp cậnkhu vực Bắc Cực thuộc Nga để quan sát và tìm hiểu hệ thống tự nhiên của Bắc Cựclà điều cần thiết để có được góc nhìn toàn cảnh về biến đổi khí hậu.

Trong khi Bắc Cực và Nam Cực vẫn là những nơi yên bình nhất trên Trái Đất, thế giới đang chứng kiến sự đảo ngược trong hợp tác và lòng tin ở các vùng cực của hành tinh. Thách thức hiện nay là các bên cần có các chiến lược thực tế và hiệu quả để thỏa thuận với Nga với tư cách là một quốc gia Bắc Cực./.

Thứ Tư, 06:03, 07/12/2022
Bài liên quan
Đọc tiếp

(0) Bình luận
Nổi bật VOVLIVE
Thủ tướng gặp mặt già làng, trưởng bản, nghệ nhân, người có uy tín
Chiều 19/4, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã gặp mặt già làng, trưởng bản, nghệ nhân, người có uy tín nhân “Ngày Văn hóa các dân tộc Việt Nam” năm 2024.
Mới nhất