Xuân Trường nên dự bị cho Triệu Việt Hưng ở HAGL?

20/01/2021, 18:32

77 phút trước khi Triệu Việt Hưng vào sân, HAGL chỉ có một cú dứt điểm trúng khung thành CLB Sài Gòn.

HAGL có và không có Xuân Trường

Trái với loạt trận giao hữu trước thềm V.League, HLV Kiatisuk không sử dụng sơ đồ 4-3-3 cho HAGL. Ông áp dụng hệ thống 3-4-3 tương đồng tuyển Việt Nam. Sơ đồ này chỉ cho phép HAGL sử dụng hai tiền vệ trung tâm. Những người được chọn là Lương Xuân Trường và Trần Minh Vương. Trong đó, Minh Vương là tiền vệ công, đá ngay phía sau trung phong cắm Washington Brandao.

Họ chỉ có một tiền vệ giữa thục thụ là Xuân Trường.

77 phút đầu, khi Xuân Trường trong sân, HAGL thực hiện 5 cú dứt điểm, trong đó chỉ có một lần bóng tìm tới cầu môn nhờ nỗ lực của Nguyễn Công Phượng. Bản thân Xuân Trường không có đường chuyền tạo ra cơ hội ăn bàn nào, cũng không có cú dứt điểm nào trúng đích.

Ở vòng tròn trung tâm, Trường tỏ ra hụt hơi khi phải tranh chấp với ngoại binh 40 tuổi Daisuke Matsui, nhiều lần chuyền sai địa chỉ. Anh có hai lần để mất bóng ở giữa sân, tạo điều kiện cho đối phương mở ra cơ hội nguy hiểm tại các phút 27 và 65.

Phút 77, Xuân Trường rời sân nhường chỗ cho Triệu Việt Hưng.

Xuân Trường nên dự bị cho Triệu Việt Hưng ở HAGL? - 1

Thống kê khác biệt của HAGL khi có và không có Xuân Trường trên sân. Đồ họa: Minh Phúc.

Cầu thủ sinh năm 1997 chỉ chơi 13 phút. Trong khoảng thời gian đó, HAGL tung ra 4 cú dứt điểm, trong đó có 3 lần trúng cầu môn. Việt Hưng cũng là chủ nhân cơ hội nguy hiểm nhất của HAGL với cú sút chạm xà ngang ở phút 84.

Có Việt Hưng, HAGL chơi khởi sắc rõ rệt trong những phút cuối trận. Trong 15 phút cuối, họ thực hiện 11 đợt tấn công nguy hiểm, nhiều hơn tất cả những quãng thời gian khác trong trận. Có Việt Hưng, Văn Toàn, Dụng Quang Nho, Lê Đức Lương đều chơi hay hơn.

So với Xuân Trường, Việt Hưng đá trung lộ nhiều hơn. Thể lực dồi dào, khả năng tranh chấp tốt giúp anh tự tin hơn trong các pha di chuyển và chuyền bóng đập mặt trung lộ.

Đương nhiên, chưa thể kết luận về hai cầu thủ này chỉ dựa trên một trận đấu. Nhưng khác biệt rất lớn mà họ mang lại cho HAGL là dấu hiệu cho thấy Kiatisuk nên cân nhắc về vị trí của Việt Hưng.

Chia sẻ với Zing, BLV Quang Tùng từng nói: “HLV Kiatisuk chỉ có thể sử dụng Xuân Trường, Tuấn Anh, Minh Vương ở một thời điểm nào đó trong trận đấu hoặc một trận đấu cụ thể. Việc sử dụng cả 3 tiền vệ này không phải là sự lựa chọn lâu dài và tối ưu. Tôi nghĩ Triệu Việt Hưng, thậm chí là Châu Ngọc Quang là những phương án tốt để có thể thay Xuân Trường. Trong đó, Triệu Việt Hưng là có xu hướng chơi ở vị trí tiền vệ mỏ neo rõ ràng hơn ở dàn tiền vệ 3 người hoặc 4 người”.

Xuân Trường nên dự bị cho Triệu Việt Hưng ở HAGL? - 2

Kiatisuk còn nhiều việc cần làm ở HAGL. Ảnh: Y Kiện.

Dấu hỏi Kiatisuk

Màn trình diễn của Xuân Trường không phải điều những người yêu HAGL kỳ vọng. HLV Kiatisuk Senamuang hai. Chiến lược gia người Thái có lẽ đã đặt quá nhiều kỳ vọng lên Xuân Trường. Trước đội bóng giành hạng ba mùa trước, Kiatisuk không tung một tiền vệ phòng ngự nào vào sân. Ông bắt Xuân Trường đá một mình giữa vòng vây của Cao Văn Triền, Woo Sang-Ho và Matsui.

Anh vừa là người thu hồi bóng ở hàng tiền vệ HAGL, vừa là người tổ chức tấn công cho đội. Quá nhiều nhiệm vụ cho một cầu thủ vốn không mạnh về tranh chấp và chưa đạt phong độ đỉnh cao.

Vị trí của Xuân Trường không phải quyết định sai duy nhất của Kiatisuk ở trận đấu này.

Trước CLB Sài Gòn, HAGL bị dẫn bàn ở phút 40. Trong giờ nghỉ giữa hiệp, Kiatisuk không thực hiện một sự thay đổi người nào. Hơn 30 phút đầu hiệp hai, ông chỉ một lần thay Văn Thanh vì cầu thủ này dính chấn thương. HLV người Thái Lan biết đội bóng đang bị dẫn bàn, ông cũng có rất nhiều thời gian cuối hiệp một và đầu hiệp hai để nhận thức được sự bất lực của HAGL. Nhưng ông gần như không có điều chỉnh chiến thuật nào dù còn trong tay 4 quyền thay người.

Sự thiếu hiệu quả của Xuân Trường thể hiện rõ ràng, nhưng Việt Hưng chỉ được vào sân trong 13 phút cuối. Ngoại binh Brandao có đúng một cú sút (ra ngoài) trong 90 phút nhưng Nguyễn Trung Đại Dương chỉ vào sân ở phút 90. Minh Vương chơi nhạt nhòa nhưng Châu Ngọc Quang vẫn không được trao cơ hội. Phản ứng chậm chạp của Kiatisuk là lý do khiến HAGL không thể lội ngược dòng, dù những cầu thủ vào sân thay người đã làm rất tốt công việc của họ.

Sự khác biệt trên băng ghế huấn luyện đã tác động rất lớn đến cục diện trận đấu.

Bên kia sân, HLV Vũ Tiến Thành có thay đổi đầu tiên trong giờ nghỉ, tức 5 phút sau khi CLB Sài Gòn mở tỷ số. Hai lão tướng cao tuổi Đỗ Merlo và Matsui cũng được cho ra để cặp đôi Nguyễn Minh Trung, Võ Nguyên Hoàng vào thay thế.

Những người yêu HAGL sẽ nói Kiatisuk cần nhiều thời gian hơn để làm quen với đội bóng và các tân binh. Nhưng HLV Vũ Tiến Thành thậm chí còn gặp nhiều khó khăn hơn “Sắc”. Đội hình CLB Sài Gòn chỉ còn 4 người cũ từ mùa bóng trước. Cuộc thay máu ở đội bóng này còn mạnh mẽ hơn, dữ dội hơn so với HAGL. Ông Thành cũng chưa có nhiều thời gian cho các tân binh, đã thay mới toàn bộ ngoại binh và còn chưa chốt xong 4 suất “Tây” ở mùa giải mới. Dù vậy, đội bóng vẫn giữ được lối chơi đã làm nên thành công cho họ tại V.League 2020.

Đội bóng phố núi sẽ chào đón sự trở lại của Tuấn Anh ở trận gặp HAGL. Với đẳng cấp của mình, Tuấn Anh chắc chắn lấy một suất đá chính ở hàng tiền vệ. Sự trở lại của anh là nguồn bổ sung quan trọng cho HAGL, nhưng cũng hứa hẹn cơn đau đầu cho Kiatisuk. Chọn ai, bỏ ai ở hàng tiền vệ, đó sẽ là lựa chọn thú vị của Kiatisuk tại HAGL.

Xuân Trường nên dự bị cho Triệu Việt Hưng ở HAGL? - 3

Xếp hạng sau vòng 1.

Bài liên quan
HAGL vào bán kết giải U19 Quốc gia sau 9 lượt sút luân lưu
Đội bóng phố núi đã giành được tấm vé cuối cùng vào chơi vòng bán kết giải vô địch U19 Quốc gia 2024.

(0) Bình luận
Nổi bật VOVLIVE
"Việt Nam là địa điểm vô cùng quan trọng để doanh nghiệp đặt trung tâm sản xuất"
Đồng Chủ tịch Ủy ban kinh tế Nhật - Việt và các thành viên, doanh nghiệp chia sẻ điều này khi gặp Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ.
Mới nhất