Xử lý những sai phạm tại Hội Chiến sĩ Thành cổ Quảng Trị 1972

PV/VOV-Miền Trung | 18/03/2021, 17:56

Bộ Nội vụ vừa có văn bản trả lời việc xử lý sai phạm trong tổ chức và hoạt động tại Hội Chiến sĩ Thành cổ Quảng Trị năm 1972.

Trước đó, năm 2019, Bộ Nội vụ đã phối hợp Bộ Quốc phòng; Bộ Lao động Thương binh và Xã hội, Bộ Công an và các cơ quan liên quan tiến hành kiểm tra việc chấp hành pháp luật và thực hiện Ðiều lệ của Hội Chiến sĩ Thành cổ Quảng Trị năm 1972.

Trên cơ sở báo cáo của Ðoàn kiểm tra liên ngành, Bộ Nội vụ đã kết luận, việc Hội Chiến sĩ Thành cổ Quảng Trị năm 1972 vi phạm pháp luật và Ðiều lệ Hội trong tổ chức, hoạt động và không nghiêm túc chấp hành chỉ đạo của cơ quan nhà nước có thẩm quyền là nghiêm trọng.

Sau đó, Hội Chiến sĩ Thành cổ Quảng Trị năm 1972 đã nhận thức được các nội dung vi phạm và cho rằng, trách nhiệm thuộc về ông Lê Xuân Tánh, Chủ tịch Hội. Ông Tánh đã nhận trách nhiệm về toàn bộ vi phạm của Hội và hứa sẽ không tham gia Ban Chấp hành nếu Hội được tiếp tục hoạt động.

Qua làm việc trực tiếp với một số Uỷ viên Ban Chấp hành, Ban Thường vụ Hội, Bộ Nội vụ nhận thấy: để xảy ra những vi phạm là do nhận thức vềcác quy định hiện hành còn hạn chế và các Uỷ viên Ban Thường vụ, Ban Chấp hành sống ở nhiều nơi trong cả nước, không tập trung nên việc lưu trữ hồ sơ gặp khó khăn. Ðối với 2 lỗi được đánh giá là lỗi cố ý vi phạm (hoạt động thông tin, tìm kiếm hài cốt liệt sĩ và không chấp hành chỉ đạo của cơ quan nhà nước có thẩm quyền), qua phiếu khảo sát cho thấy, đa số ủy viên Ban Chấp hành xác định đây là lỗi và trách nhiệm của cá nhân Chủ tịch Hội.

Sau khi Bộ trưởng Nội vụ ban hành quyết định giải thể, Hội Chiến sĩ Thành cổ Quảng Trị năm 1972 đã có đơn khiếu nại. Qua xác minh, Bộ Nội vụ nhận thấy, những vi phạm của Hội này là có cơ sở. Tuy nhiên, qua đánh giá nguyên nhân, trách nhiệm để xảy ra những sai phạm; tính chất, đặc thù của Hội; những kết quả của Hội đã đạt được trong thời gian qua; tác động của việc giải thể Hội đối với các hội viên và dư luận xã hội; kết quả khắc phục, sửa chữa, Bộ Nội vụ đã đưa ra hai phương án giải quyết: Thứ nhất, giữ nguyên Quyết định số 70 của Bộ Nội vụ ngày 21/1/2020 về việc “giải thể Hội Chiến sĩ Thành cổ Quảng Trị năm 1972”; thứ hai, tạo cơ hội cho Hội Chiến sĩ Thành cổ Quảng Trị năm 1972 có thời gian để khắc phục, sửa chữa những vi phạm, nếu không đáp ứng sẽ thực hiện việc giải thể Hội theo Quyết định số 70 của Bộ Nội vụ.

Ngày 20/7/2020 Bộ trưởng Nội vụ đã ban hành Quyết định số 517/QÐ-BNV giải quyết khiếu nại của Hội Chiến sĩ Thành cổ Quảng Trị năm 1972. Theo đó, thay vì giải thể ngay thì trước mắt, Bộ Nội vụ phê bình nghiêm khắc Hội Chiến sĩ Thành cổ Quảng Trị năm 1972; yêu cầu Hội tổ chức kiểm điểm, làm rõ trách nhiệm và có biện pháp xử lý đối với tập thể, cá nhân để xảy ra những vi phạm; đến ngày 31/10/2020 Hội phải khắc phục xong những nội dung vi phạm, báo cáo Bộ Nội vụ xem xét trước khi cho phép tổ chức đại hội; nếu không khắc phục được các vi phạm và hậu quả do Hội gây ra thì phải thực hiện giải thể Hội.

Sau đó, Hội Chiến sĩ Thành cổ Quảng Trị năm 1972 đã tiến hành tổ chức kiểm điểm, khắc phục hậu quả (trong đó có việc Ban Chấp hành đã miễn nhiệm chức Chủ tịch Hội đối với ông Lê Xuân Tánh).

Trên cơ sở báo cáo kết quả khắc phục của Hội Chiến sĩ Thành cổ Quảng Trị năm 1972, Ban Cán sự đảng Bộ Nội vụ đã xem xét, cho chủ trương để Hội lập hồ sơ báo cáo tổ chức Ðại hội nhiệm kỳ II để trình cấp có thẩm quyền xem xét, quyết định. Sau khi nhận hồ sơ báo cáo Ðại hội của Hội Chiến sĩ Thành cổ Quảng Trị năm 1972 theo quy định, Bộ Nội vụ sẽ phối hợp Bộ Quốc phòng, Bộ Lao động Thương binh và Xã hội và Bộ Tư pháp xem xét, giải quyết theo quy định của pháp luật.

Trước đó, tháng 6/2019, Đài Tiếng nói Việt Nam đã có loạt bài"Lợi dụng danh nghĩa Chiến sĩ Thành cổ Quảng Trị để trục lợi". Loạt bài đã chỉ rõ những sai phạm nghiêm trọng của ông Lê Xuân Tánh, Chủ tịch Hội Chiến sĩ Thành cổ Quảng Trị năm 1972 ./.

Bài liên quan
Cải cách tiền lương không chỉ đơn thuần là việc tăng lương
Cải cách tiền lương không chỉ đơn thuần là việc tăng lương cho người lao động hưởng lương từ ngân sách Nhà nước mà là thay đổi cách tính lương cho người lao động.

(0) Bình luận
Nổi bật VOVLIVE
Thủ tướng yêu cầu khẩn trương tháo gỡ vướng mắc cho các công trình trọng điểm
Thủ tướng nhấn mạnh, khối lượng công việc triển khai năm 2024 là rất lớn, đòi hỏi các các bộ, ngành, địa phương cần tích cực, quyết liệt hơn nữa, tập trung tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc.
Mới nhất