Xem xét giao dịch lại lô tối thiểu 10 cổ phiếu

(Nguồn: Zing News) | 26/07/2021, 19:43

Bộ Tài chính vừa có văn bản gửi UB Chứng khoán Nhà nước về việc rà soát biện pháp chống nghẽn lệnh trước đó đã áp dụng trên Sở giao dịch Chứng khoán TP.HCM (HoSE).

Trong văn bản mới, Bộ Tài chính cho biết từ ngày 5/7, hệ thống giao dịch chứng khoán mới trên HoSE đã đi vào vận hành và nhận được nhiều phản hồi, đánh giá tích cực của cộng đồng doanh nghiệp, nhà đầu tư.

Theo đó, hiện tượng nghẽn lệnh giao dịch cơ bản đã được khắc phục, qua đó góp phần ổn định tâm lý, nâng cao uy tín thị trường.

Xem xét giao dịch lại lô tối thiểu 10 cổ phiếu - 1

Bộ Tài chính yêu cầu Ủy ban Chứng khoán xem xét việc áp dụng giao dịch lô tối thiểu 10 cổ phiếu như trước đây để đảm bảo quyền lợi nhà đầu tư. (Ảnh: Việt Linh)

Để tiếp tục tăng cường vai trò quản lý, điều hành thị trường chứng khoán, Bộ Tài chính đã yêu cầu Ủy ban Chứng khoán chỉ đạo các công ty chứng khoán thành viên, đặc biệt là nhóm có thị phần môi giới lớn báo cáo về hạ tầng hệ thống công nghệ thông tin của đơn vị, đảm bảo việc kết nối ổn định, thông suốt với hệ thông giao dịch mới của HoSE.

Bên cạnh đó, các công ty này cần rà soát, khắc phụ những tồn tại, đảm bảo vận hành đầy đủ tính năng giao dịch theo quy định.

Bộ Tài chính yêu cầu cơ quan quản lý chứng khoán rà soát đảm bảo khả năng vận hành của hệ thống giao dịch mới, trong thời gian sớm nhất có thông báo chính thức cho phép HoSE tiếp nhận trở lại các hồ sơ đăng ký niêm yết mới. Đồng thời tạo điều kiện tối đa cho các doanh nghiệp có nhu cầu chuyển niêm yết từ Sở giao dịch Chứng khoán Hà Nội (HNX) sang HoSE, đặc biệt là các doanh nghiệp bị ảnh hưởng trong thời gian nghẽn lệnh trên HoSE.

Đặc biệt, Bộ Tài chính đã yêu cầu Ủy ban Chứng khoán xem xét, báo cáo việc áp dụng giao dịch lô tối thiểu 10 cổ phiếu như trước đây để đảm bảo quyền lợi cho nhà đầu tư.

Trước đó, khi tình trạng nghẽn lệnh diễn ra thường xuyên từ cuối năm 2020 đến đầu năm nay, HoSE đã điều chỉnh nâng lô giao dịch tối thiểu từ 10 lên 100 cổ phiếu từ ngày 4/1, như một trong những biện pháp nhằm giảm tải cho hệ thống của Sở này.

Ông Lê Hải Trà, Tổng giám đốc HoSE cho biết Sở đã áp dụng lô 100 theo thông lệ quốc tế từ những ngày đầu triển khai hệ thống. Tuy nhiên, để tăng tính hấp dẫn cho thị trường trong điều kiện thanh khoản chưa phát triển, Sở đã thay đổi, áp dụng lô giao dịch chẵn là 10 đơn vị.

Tuy nhiên, khi thanh khoản thị trường bùng nổ từ năm 2020 đến nay, việc sử dụng lô 10 lại mang nhiều bất cập, trong đó nổi lên vấn đề chiếm nhiều năng lực hệ thống, nhất là trường hợp một số nhà đầu tư sử dụng các chương trình chia lệnh lớn thành các lệnh nhỏ, khiến hiệu quả hệ thống bị giảm thiểu.

Vì vậy, để giảm tải cho hệ thống HoSE đã áp dụng nâng lô giao dịch tối thiểu từ 10 lên 100 đơn vị.

Lãnh đạo Bộ Tài chính khi đó cũng khẳng định giải pháp này chỉ mang tính tạm thời để giải quyết sự cố, giảm thiểu tình trạng nghẽn lệnh và hạn chế thiệt hại cho đại đa số nhà đầu tư trên thị trường.

(Nguồn: Zing News)
Bài liên quan
NHNN đề nghị Bộ Công an, Bộ Tài chính hỗ trợ đấu thầu, nhập khẩu vàng
Ngân hàng Nhà nước (NHNN) vừa gửi đi loạt văn bản đề nghị các bộ, ngành liên quan phối hợp thực hiện quản lý thị trường vàng.

(0) Bình luận
Nổi bật VOVLIVE
Thủ tướng chủ trì Phiên họp lần thứ 8 của Ủy ban Quốc gia về chuyển đổi số
Sáng 24/4, Thủ tướng Phạm Minh Chính, Chủ tịch Ủy ban Quốc gia về chuyển đổi số chủ trì Phiên họp lần thứ 8 của Ủy ban Quốc gia về chuyển đổi số (Ủy ban). Cùng dự có các thành viên Ủy ban Quốc gia về chuyển đổi số lãnh đạo các ban, bộ, ngành, cơ quan Trung ương, địa  phương và các tập đoàn về công nghệ thông tin.
Mới nhất