Xe Hybrid sẽ là phân khúc xe lớn nhất trong khoảng 10 năm tới

Huy Phương/VOV.VN | 30/03/2021, 19:18

Theo một số nghiên cứu, các xe xăng lai điện (Hybrid) giúp tiết kiệm nhiên liệu một cách tối đa, mức khí xả thấp... hơn so với xe xăng khi cùng thử nghiệm ở điều kiện giao thông ở Việt Nam.

Tại hội thảo “Đánh giá hiệu quả công nghệ Hybrid trong điều kiện sử dụng tại Việt Nam” do Toyota Việt Nam phối hợp với trường Đại học Bách khoa Hà Nội tổ chức vào ngày 30/3, nhiều chuyên gia và khách mời đã đưa ra những ý kiến khác nhau xung quanh thế mạnh và lợi ích của việc sử dụng, đẩy mạnh xu hướng điện hóa trong công nghiệp ô tô để có những chiếc xe thân thiện môi trường, tiết kiệm nhiên liệu. 

Theo các chuyên gia và đại biểu, ưu điểm của xe Hybrid là tiết kiệm nhiên liệu một cách tối đa, mức khí xả thấp, vận hành mượt mà và mạnh mẽ, đồng thời rất êm ái và yên tĩnh. Tuy nhiên, xe Hybrid lại có rào cản về giá thành cao, phụ tùng thay thế đắt đỏ...

Giáo sư - Tiến sĩ Lê Anh Tuấn – Viện trưởng Viện cơ khí động lực - Đại diện trường Đại học Bách Khoa Hà Nội cho biết: “Tôi đánh giá cao các hợp tác nghiên cứu đánh giá hiệu quả công nghệ hybrid trong điều kiện sử dụng tại Việt Nam giữa Toyota Việt Nam và Viện Cơ khí Điện lực thuộc Đại học Bách khoa Hà Nội. Tôi tin chắc rằng dự án nghiên cứu này có ý nghĩa cho việc phát triển các các dòng xe điện hóa nhằm giảm ô nhiễm không khí và tiết kiệm tài nguyên tại Việt Nam".

Cũng theo ông Tuấn, biến đổi khí hậu và ô nhiễm môi trường, khí thải ô tô, giao thông đang là vấn đề cấp bách trên toàn cầu. Nên việc nghiên cứu để tạo ra các phương tiện thân thiện với môi trường là điều cần thiết và ý nghĩa.

Hiện tại, xe điện được chia ra thành 4 dòng chính là xe Hybrid (HEV), xe Hybrid có sạc (PHEV), xe điện (BEV) và xe nhiên liệu Hydro (FCEV). Thành phần cốt lõi của các dòng xe điện hoá là đều có động cơ điện, pin và bộ tích điện.

Theo một nghiên cứu của Bloomberg, đến 2030, thị trường toàn cầu có hơn 90 triệu xe ô tô điện, trong đó xe Hybrid HEV và PHEV sẽ là xu hướng chính của dòng xe điện hoá trước khi chuyển dần sang xe điện hoàn toàn (BEV) và xe nhiên liệu Hydro (FCEV).

Nhưng tại Việt Nam, tính đến hết năm 2020, tỷ lệ đăng ký xe điện hóa vẫn còn ở mức thấp, mới có khoảng hơn 1.000 xe Hybrid, chiếm khoảng 0,3% và 1% xe điện, trong khi đó ở Thái Lan xe Hybrid ,xe điện chiếm đến 88% (khoảng hơn 35.000 xe).

Vì vậy, để hiện thực hóa cuộc cách mạng xe xanh, Toyota Việt Nam đã đưa về mẫu xe Toyota Corolla Cross HV và hợp tác với trường Đại học Bách khoa Hà Nội đánh giá hiệu quả của công nghệ Hybrid trong điều kiện thực tiễn ở Việt Nam.

Cụ thể, hai bên đã thử nghiệm và đánh giá 2 dòng xe Toyota Corolla Cross 1.8 HV Hybrid và Toyota Corolla Cross 1.8 V (động cơ xăng truyền thống) cho thấy, ưu điểm nổi bật của dòng xe Hybrid trong điều kiện vận hành ở Việt Nam với nhiều môi trường khác nhau.

Nói rõ hơn về vấn đề này, ông Đàm Hoàng Phúc đến từ Trường Đại học Bách khoa Hà Nội cho hay, quá trình nghiên cứu các bên tập trung vào tính hiệu quả công nghệ Hybrid xăng lai điện về mức tiêu thụ nhiên liệu, phát thải, cảm giác lái và độ an toàn qua trong phòng thí nghiệm và tại bãi thử của 2 mẫu xe này và thử nghiệm ngoài đường vào khung giờ cao điểm, giờ bình thường, ở đường vành đai, đường xuyên tâm, đường nội đô và đường một chiều.

Kết quả thử nghiệm cho thấy, trong điều kiện nội đô thường xuyên tắc đường với vận tốc trung bình 20km/giờ, xe Hybrid cho hiệu quả nổi bật về mức tiêu thụ nhiên liệu chỉ ở mức 3,7 lít/100km, trong khi xe xăng ở mức 6,96 lít/100km (giảm 46,8%).

Ngoài ra, chất lượng phát thải của xe HEV cũng ấn tượng hơn khi giảm được từ 18,5-57,4% lượng khí thải độc hại ra môi trường. Ngoài ra, hệ thống phanh của xe HEV cũng hiệu quả hơn xe chạy xăng, trong khi cảm giác lái không có sự khác biệt.

Chia sẻ về công nghệ Hybrid trên xe ông Hiroyuki Ueda - Tổng Giám đốc Công ty ô tô Toyota Việt Nam cho biết: “ Trong khi Việt Nam hiện đang phải đối mặt với thách thức lớn từ vấn đề môi trường, chúng tôi cho rằng công nghệ Hybrid trên Toyota Corolla Cross phù hợp sử dụng tại Việt Nam nhằm giúp cải thiện chất lượng không khí và góp phần giải quyết các vấn đề môi trường, và đặc biệt xe được sử dụng tương tự như xe chạy xăng thông thường".

Trong  hội thảo “Đánh giá hiệu quả công nghệ Hybrid trong điều kiện sử dụng tại Việt Nam” diễn ra sáng 30/3 tại Trường ĐH Bách khoa Hà Nội, ông Vivek Vaidya – chuyên gia của công ty đánh giá độc lập Frost and Sullivan nhận định qua trực tuyến, Hybrid sẽ là phân khúc xe lớn nhất trong khoảng 10 năm tới, chiếm tới 30,4% vào năm 2030.

Đặc biệt, xe Hybrid có thể tiết kiệm nhiên liệu và giảm lượng khí thải CO2 từ 1,5 đến 2 lần xe với các xe thông thường nên rất thân thiện với môi trường. Bên cạnh đó, xe Hybrid không yêu cầu cơ sở hạ tầng đặc biệt, vì vậy, xe Hybrid sẽ rất phù hợp với điều kiện giao thông tại Việt Nam và góp phần giảm thiểu biến đổi khí hậu/môi trường tại Việt Nam./.

Bài liên quan
Mô hình xe điện 2 bánh chia sẻ tại Hà Nội, tại sao khó triển khai?
Theo kết quả nghiên cứu về xe điện 2 bánh chia sẻ tại Hà Nội do Trường Đại học Công nghệ GTVT vừa công bố, có khá nhiều rào cản khiến xe điện 2 bánh khó triển khai tại Hà Nội, hoặc mới chỉ dừng lại ở mô hình thí điểm. Vậy, những rào cản này là gì?

(0) Bình luận
Nổi bật VOVLIVE
Thủ tướng giao nhiệm vụ cụ thể để phát triển nguồn nhân lực công nghiệp bán dẫn
Thủ tướng Phạm Minh Chính tin tưởng, Việt Nam sẽ đào tạo 50.000 - 100.000 nhân lực cho công nghiệp bán dẫn vào năm 2030.
Mới nhất