Xe bus truyền thông Giáo dục nghề nghiệp 

Thục Anh | 31/08/2020, 16:02

Từ đầu tháng 8/2020, Tổng cục Giáo dục nghề nghiệp đã triển khai tuyên truyền chương trình “Giáo dục nghề nghiệp thực học, thực hành vững khởi nghiệp sáng tương lai” trên tuyến buýt số 44.

Đây được xem như là cách truyền thông mới mẻ, khác hẳn với những quảng cáo thương mại thường thấy trên những tuyến xe bus Thủ đô.

Nghe nội dung chi tiết tại đây:

Truyền thông giáo dục nghề nghiệp bằng xe bus Thủ đô. Ảnh: baodansinh.vn.
Truyền thông giáo dục nghề nghiệp bằng xe bus Thủ đô. Ảnh: baodansinh.vn.

Ông Nguyễn Mạnh Hùng (Cán bộ về hưu) hàng ngày đều đón xe buýt tại điểm dừng trước trường Đại học khoa học xã hội nhân văn để đi tập thể dục. Ông Hùng chia sẻ, trên các tuyến xe buýt thường quảng cáo về các sản phẩm như bánh kẹo, các loại thuốc hay ứng dụng trên điện thoại. Vì vậy, khi thấy có quảng cáo trên xe buýt số 44 về chương trình Giáo dục nghề nghiệp, với hình ảnh Trương Thế Diệu, huy chương bạc nghề công nghệ cao tại Kỳ thi dạy nghề thế giới năm 2019 - đại diện cho những bạn đã lựa chọn giáo dục nghề nghiệp và thành công, ông cũng khá ấn tượng. Xe buýt vốn là phương tiện đi lại chủ yếu của học sinh, sinh viên nên nếu truyền thông trên các phương tiện này sẽ thu hút được sự quan tâm của nhiều người.

"Quảng cáo thế này cũng tốt vì phần lớn học sinh, sinh viên sử dụng xe buýt. Cũng nên nhân rộng vào những tuyến nào mà sinh viên đi nhiều thì tốt hơn", ông Hùng nói.

Ủng hộ các truyền thông mới này, Đào Mai Hương, sinh viên trường Đại học khoa học xã hội và nhân văn cho rằng những nội dung tuyên truyền hướng đến cộng đồng, người dân sẽ được quan tâm và ủng hộ nhiều hơn thay vì những quảng cáo thương mại tràn lan như hiện nay: "Việc quảng cáo trên xe buýt lan toả được đến rất nhiều người, không chỉ là học sinh, sinh viên. Nếu quảng bá thêm các chuyến xe khác thì sẽ tốt hơn nhưng hiện đang có một điểm trừ đó là nếu có những địa chỉ website thì sẽ giúp dễ truy cập, tìm hiểu hơn".

Liên quan đến vấn đề này, bà Nguyễn Thị Việt Hương, Phó Tổng Cục trưởng, Tổng cục Giáo dục nghề nghiệp, Bộ Lao dộng, Thương binh và Xã hội chia sẻ, Tổng cục Giáo dục nghề nghiệp lựa chọn tuyến xe bus số 44 vì đây là tuyến xe buýt với 24 điểm dừng/ đỗ qua các phố đông người qua lại, đặc biệt qua một số như THPT Nguyễn Bỉnh Khiêm, trường chuyên Hà Nội Amsterdam: "Trong chương trình truyền thông của năm 2020, Tổng cục chú ý phát triển mạnh tới các hình thức truyền thông trên các phương tiện giao thông công cộng. Và Tổng cục đã lựa chọn thời điểm là cuối tháng 7, đầu tháng 8. Đây là thời điểm học sinh đi thi Tốt nghiệp THPT. Lúc này toàn xã hội đang hướng về người học và người học cũng đang đứng trước ngưỡng cửa lựa chọn nghề nghiệp, nghề nghiệp không những sẽ theo mình mà còn góp phần vào sự phát triển chung của đất nước".

Cùng với hình thức quảng cáo nhà chờ xe buýt và tay cầm xe buýt, hình thức quảng cáo trên thân xe buýt vô cùng phổ biến tại khắp 63 tỉnh thành toàn quốc, đặc biệt là ở các thành phố lớn như Hà Nội, Hồ Chí Minh, Đà Nẵng, Cần Thơ… Hoạt động quảng cáo trên xe buýt sẽ phần nào giúp các doanh nghiệp giảm bớt gánh nặng ngân sách cho công tác trợ giá xe buýt.

Tuy nhiên,xe buýt là một trong những phương tiện ưu tiên được di chuyển ở mọi khung giờ và các tuyến đường, việc gắn các logo biển hiệu quảng cáo sản phẩm trên thân xe buýt ít nhiều gây sự chú ý lớn của người đi đường, đặc biệt là người trẻ. Vì vậy, phải có sự quản lý chặt chẽ và thận trọng khi quảng cáo trên thân xe với mục tiêu là đảm bảo an toàn khi tham gia giao thông, đảm bảo tính đồng bộ của hệ thống xe buýt.

Thay vì những quảng cáo thương mại, việc đưa vào, truyền tải những thông điệp về giáo dục, những thông điệp đẹp trong đời sống như hiện nay sẽ tác động được tới mọi tầng lớp trong xã hội. Đây hứa hẹn sẽ là một cách thức truyền thông mới mẻ và hiệu quả, tác động trực tiếp tới nhiều đối tượng tham gia giao thông trong thời gian tới.

Bài liên quan
Hà Nội đắt đỏ nhất nước: 30 triệu đồng một tháng vẫn thấy...thiếu
VOVLIVE - Mức chi tiêu vừa đủ trong một tháng của gia đình 4 người ở Hà Nội lên đến 30 triệu đồng.

(0) Bình luận
Nổi bật VOVLIVE
Cận cảnh cao tốc Bắc Nam đoạn Cam Lâm - Vĩnh Hảo trước ngày thông xe
VOVLIVE - 7h ngày 26/4, cao tốc Bắc Nam đoạn Cam Lâm - Vĩnh Hảo qua các tỉnh Khánh Hòa, Ninh Thuận, Bình Thuận sẽ thông xe để phục vụ nhu cầu đi lại trong dịp nghỉ lễ.
Mới nhất