Xây dựng TP Buôn Ma Thuột trở thành đô thị thông minh

Thanh Hải | 08/12/2021, 11:31

Đây là mục tiêu trọng tâm được lãnh đạo Sở TT&TT tỉnh Đắk Lắk nêu ra tại cuộc họp báo về Kế hoạch chuyển đổi số tỉnh Đắk Lắk giai đoạn 2021-2025 vừa tổ chức gần đây.

Chiều 7/12, Sở Thông tin và Truyền thông Đắk Lắk tổ chức họp báo triển khai “Kế hoạch chuyển đổi số tỉnh Đắk Lắk, xây dựng TP Buôn Ma Thuột trở thành đô thị thông minh, giai đoạn 2021-2025, định hướng đến năm 2030”.

Theo đó, với mục đích xây dựng, phát triển chính quyền điện tử, nâng cao hiệu quả, hiệu lực hoạt động các cơ quan nhà nước, phấn đấu đến năm 2025, chỉ số chuyển đổi số của tỉnh Đắk Lắk nằm trong nhóm 20/63 tỉnh, thành phố, UBND tỉnh đã xác định những mục tiêu cụ thể cùng các nhiệm vụ, giải pháp đồng bộ triển khai thực hiện.

Xây dựng TP Buôn Ma Thuột trở thành đô thị thông minh - 1

Lãnh đạo Sở TT&TT tỉnh Đắk Lắk tại cuộc họp báo.

Những nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm UBND tỉnh xác định đóng vai trò quyết định đến hiệu quả kế hoạch là tuyên truyền, nâng cao nhận thức cho cán bộ đảng viên tầm quan trọng của cách mạng công nghiệp 4.0; xây dựng, hoàn thiện cơ chế chính sách; xây dựng hạ tầng chuyển đổi số và đô thị thông minh; phát triển chính quyền số, doanh nghiệp số, kinh tế số, xã hội số; phát triển nguồn nhân lực...

Các lĩnh vực kế hoạch ưu tiên, tập trung chuyển đổi số là: nông nghiệp, giáo dục, y tế, giao thông vận tải và logistics, công nghiệp và năng lượng, du lịch... Thời gian triển khai kế hoạch được chia làm 2 giai đoạn, từ năm 2021-2025 và định hướng đến năm 2030.

Mục tiêu kế hoạch chuyển đổi số là phải tạo được sự chuyển biến rõ rệt trong hoạt động của hệ thống cơ quan Đảng, chính quyền các cấp trong chỉ đạo điều hành; nâng cao hiệu lực, hiệu quả nền hành chính của tỉnh; tạo bước đột phá trong cải cách hành chính và cung cấp dịch vụ hành chính công phục vụ người dân và doanh nghiệp; tạo niềm tin trong nhân dân đối với Đảng và Nhà nước.

Chuyển đổi số tại tỉnh nhằm tăng cường các ứng dụng dịch vụ tương tác với người dân và doanh nghiệp; tạo điều kiện cho người dân và doanh nghiệp tham gia chuyển đổi số; tham gia giám sát hoạt động xử lý hành chính của các cơ quan hành chính nhà nước; tạo điều kiện cho nhân dân tiếp cận các dịch vụ bưu chính, viễn thông, CNTT giá rẻ; rút ngắn khoảng cách số giữa các vùng nông thôn và thành thị, giữa các đối tượng trong xã hội.

Xây dựng TP Buôn Ma Thuột trở thành đô thị thông minh - 2

Phóng viên đặt câu hỏi tại cuộc họp báo.

Đặc biệt, chuyển đổi số đóng một vai trò quan trọng trong việc tham gia cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 của tỉnh; đóng góp quan trọng, cụ thể trong việc phát triển KTXH của tỉnh; giúp doanh nghiệp chuyển đổi mạnh mẽ phương thức sản xuất kinh doanh trên môi trường số.

Lãnh đạo Sở TT&TT tỉnh Đắk Lắk nhấn mạnh, chuyển đổi số phải được thực hiện đồng bộ về hạ tầng, cơ sở dữ liệu, phần mềm ứng dụng, nguồn nhân lực và đảm bảo kết nối chia sẻ, đảm bảo an toàn an ninh thông tin.

Chuyển đổi số phải đảm bảo an toàn thông tin, làm chủ hạ tầng và công nghệ số, không gian mạng và bảo vệ chủ quyền quốc gia phải được ưu tiên, chú trọng; chủ động thử nghiệm áp dụng các công nghệ số và mô hình mới trong phát triển kinh tế số, xã hội số phù hợp với đặc điểm riêng của tỉnh.

Thanh Hải
Bài liên quan
8.000 học sinh tốt nghiệp THCS ở Đắk Lắk sẽ không được học ở THPT công lập
Năm học 2024 - 2025, có khoảng 8.000 học sinh tốt nghiệp THCS của tỉnh Đắk Lắk sẽ học ở các trường THPT ngoài công lập.

(0) Bình luận
Nổi bật VOVLIVE
"Việt Nam là địa điểm vô cùng quan trọng để doanh nghiệp đặt trung tâm sản xuất"
Đồng Chủ tịch Ủy ban kinh tế Nhật - Việt và các thành viên, doanh nghiệp chia sẻ điều này khi gặp Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ.
Mới nhất