Xăng bị vào nước nên xử lý thế nào? 

Lê Tùng | 25/09/2020, 06:08

Việc có nước trong bình xăng có thể làm giảm đi hiệu suất hoạt động của động cơ xe, vì nó ảnh hưởng nghiêm trọng đến các bộ phận như kim phun động cơ, đường ống nhiên liệu… Dù là ít hay nhiều khi có một lượng nước trong bình nhiên liệu cũng đều ảnh hưởng không tốt đến chiếc xe.

Xăng nhiễm nước sẽ gặp các triệu chứng như khó nổ và hay chết máy
Xăng nhiễm nước sẽ gặp các triệu chứng như khó nổ và hay chết máy

Xăng bị nhiễm nước có thể là do bạn đổ ở cây xăng có chất lượng không đảm bảo hoặc vào mùa mưa, tình trạng nước ngập sâu liên tục nhiều ngày dễ làm nước xâm nhập vào bồn chứa xăng và nếu đổ xăng lúc này nước sẽ theo vòi bơm đi vào bình xăng…

Ngoài ra, nhiệt độ và độ ẩm cũng là nguyên nhân khiến ngưng tụ hơi nước trong bình xăng, mặc dù lượng nước này xuất hiện không nhiều nhưng không có nghĩa là không nguy hiểm.Vậy làm sao để nhận biết triệu chứng và xử lý sự cố xăng bị nhiễm nước? Anh Trung Hiếu – chuyên viên kỹ thuật đại lý ô tô Toyota (cơ sở Long Biên) chia sẻ một số kiến thức để các tài xế nhận biết.

Thông thường, khi xe có xăng nhiễm nước sẽ gặp các triệu chứng như khó nổ hoặc đề mãi không nổ, khi đang lưu thông sẽ rất khó tăng tốc, đạp chân ga động cơ hay bị hụt hơi, xe bị rung giật và chết máy.

“Chưa kể đến việc nếu để tình trạng này lâu ngày không khắc phục còn gây rỉ sét bên trong thành chứa nhiên liệu, nặng hơn thì dễ xảy ra sự cố tắc nghẽn các dây dẫn, bộ lọc… Do đó, nếu có biểu hiện ứ đọng nước trong bình xăng, các tài xế cần chú ý sớm khắc phục để bảo vệ động cơ”,anh Hiếu cho biết

Một số biểu hiện thường thấy khi có nước trong bình xăng.

Giảm số km đi được của xe – Do có nước trong bình xăng nên công suất của mô tơ có thể bị giảm dần, số km đi được của xe từ đó sẽ bị rút ngắn nếu không sớm khắc phục sự cố. Bên cạnh đó, nước nặng hơn nhiên liệu nên sẽ nằm dưới đáy bình xăng và làm rỉ sét bình chứa, từ đó mà gây hại bên trong bình, phá hủy toàn bộ hệ thống nhiên liệu.

Động cơ ngừng hoạt động – Biểu hiện dễ bắt gặp nhất là thời gian đầu động cơ hoạt động bình thường, về sau quá trình đốt trong sẽ bị suy yếu dần. Nặng hơn thì động cơ có thể dừng hoạt động hoàn toàn nếu để bình xăng ứ đọng nhiều nước.

Không thể khởi động – Đây là biểu hiện dễ cảm nhận nhất khi có nước trong bình xăng, lúc này nó sẽ khiến động cơ không thể khởi động được. Nguyên nhân là do nước xuất hiện trên các pít tông bên trong xy lanh của xe, dẫn đến việc cản trở pít tông hoàn thành vòng di chuyển của nó. Do vậy mà quá trình đốt cháy và nén nhiên liệu không thể thực hiện được.

Sự cố khi tăng tốc xe – Như đã nói ở trên, xe có xăng nhiễm nước khi đang lưu thông sẽ rất khó để tăng tốc, do đòi hỏi nhiều lực hơn trên bàn đạp nếu cần tăng tốc.

Lưu ý, dù ít hay nhiều nước trong xăng vẫn sẽ ảnh hưởng đến hiệu suất động cơ. Vì vậy, hãy nên chủ động “phòng bệnh hơn chữa bệnh” để tránh gặp phải các vấn đề trên và giảm thiệt hại liên quan đến bộ phận khác của xe.

Ảnh: Drive Spark
Ảnh: Drive Spark

Cách xử lý vấn đề nước có trong bình xăng xe như thế nào?

Khi xe có các dấu hiệu trên, cách tốt nhất là nên thay thế toàn bộ xăng trong bình chứa. Hãy thay thế toàn bộ xăng cũ bằng xăng mới chất lượng tốt và không có ethanol bởi đặc tính của loại xăng này là không hấp thụ nước. Ngoài ra cũng có thể tham khảo một số phương pháp như:

Thay bộ lọc mới – Chỉ nên áp dụng khi trong xăng có lượng nước quá nhiều và không thể dùng chất phụ gia, lúc này không những phải thay thế toàn bộ nhiên liệu mà còn phải thay cả bộ lọc. Bởi, bộ lọc nhiên liệu như một tấm lá chắn giúp ngăn cản nước xâm nhập vào bình chứa nhiên liệu của xe.

Sử dụng chất phụ gia tăng chỉ số octance – Sử dụng một lượng chất phụ gia tăng chỉ số octance bằng cách đổ trực tiếp vào bình xăng sẽ giúp loại bỏ hoàn toàn nước trong bình nhiên liệu. Sau khi bơm vào chất phụ gia sẽ dần dần hấp thụ độ ẩm và nước bên trong bình chứa, từ đó loại bỏ hết toàn bộ nước bị ứ đọng lại trong bình.

Theo vovgiaothong.vn
Copy Link
Bài liên quan
Trường quốc tế AISVN sẽ bị đình chỉ hoạt động nếu không xử lý được các vướng mắc
Nếu không giải quyết được vấn đề tài chính và nhân sự, Trường quốc tế AISVN sẽ bị đình chỉ hoạt động, hiện trường này bị đình chỉ tuyển sinh năm 2024-2025.

(0) Bình luận
Nổi bật VOVLIVE
"Việt Nam là địa điểm vô cùng quan trọng để doanh nghiệp đặt trung tâm sản xuất"
Đồng Chủ tịch Ủy ban kinh tế Nhật - Việt và các thành viên, doanh nghiệp chia sẻ điều này khi gặp Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ.
Mới nhất